BỘ NGOẠI GIAO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2021/TB-LPQT
|
Hà Nội, ngày 20 tháng 09 năm 2021
|
THÔNG BÁO
VỀ VIỆC ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ CÓ
HIỆU LỰC
Thực
hiện quy định tại Điều 56 của Luật Điều ước quốc tế năm 2016,
Bộ Ngoại giao trân trọng thông báo:
Hiệp
định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào,
ký tại Hà Nội ngày 04 tháng 01 năm 2020, có hiệu lực từ ngày 16 tháng 7 năm
2021.
Bộ
Ngoại giao trân trọng gửi bản sao Hiệp định theo quy định tại Điều
59 của Luật nêu trên./.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
KT. VỤ TRƯỞNG VỤ LUẬT PHÁP
VÀ ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Ngự
|
HIỆP ĐỊNH
VỀ CHUYỂN GIAO NGƯỜI BỊ KẾT
ÁN PHẠT TÙ GIỮA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VÀ CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN
LÀO
Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (sau đây gọi riêng
là Bên và gọi chung là các Bên),
Với
mong muốn tạo điều kiện thuận lợi để những người bị kết án phạt tù tái hòa nhập
cộng đồng ở đất nước của họ,
Xem
xét pháp luật hiện hành của các Bên liên quan đến việc thi hành án hình sự,
Nhận
thức rằng có thể đạt được mục tiêu này bằng cách tạo cơ hội cho công dân của
các Bên bị kết án phạt tù do phạm tội, được thi hành hình phạt ở đất nước của
mình,
Đã
thỏa thuận như sau:
ĐIỀU 1
Giải thích từ ngữ
Trong
Hiệp định này:
(a) “bản
án” là quyết định hoặc lệnh của Tòa án tuyên hình phạt;
(b)
“Bên nhận” là Bên mà người bị kết án có thể hoặc đã được chuyển giao đến để thi
hành hình phạt hoặc tiếp tục thi hành hình phạt;
(c)
“Bên chuyển giao” là Bên từ đó mà người bị kết án có thể hoặc đã được
chuyển giao;
(d)
“hình phạt” là hình phạt tù có thời hạn hoặc chung thân theo quyết định hoặc lệnh
của Tòa án;
(c) “người
bị kết án” là người đang thi hành hình phạt tù theo bản án của Tòa án được thành
lập theo Luật pháp hiện hành của các Bên.
ĐIỀU 2
Nguyên tắc chung
1.
Phù hợp với các quy định của Hiệp định này và pháp luật của mỗi Bên, các Bên sẽ
dành cho nhau sự hợp tác toàn diện nhất trong lĩnh vực chuyển giao người bị kết
án phạt tù.
2.
Người bị kết án trên lãnh thổ một Bên có thể được chuyển giao sang lãnh thổ Bên
kia theo Hiệp định này, để thi hành hình phạt đã tuyên đối với người đó.
3.
Việc chuyển giao có thể được yêu cầu bởi người bị kết án là công dân của một
Bên hoặc bởi bất kỳ người nào khác cũng là công dân của một Bên và là người đại
diện hợp pháp của người bị kết án bằng việc gửi đơn đến một trong hai Bên, phù
hợp với pháp luật của Bên đó.
4.
Việc chuyển giao người bị kết án cũng có thể do Bên chuyển giao hoặc Bên nhận
yêu cầu.
ĐIỀU 3
Cơ quan trung ương
1.
Vì mục đích thực thì Hiệp định này, mỗi Bên sẽ chỉ định một Cơ quan trung ương.
2.
Cơ quan trung ương của các Bên thực hiện Hiệp định này là:
- Đối
với Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Bộ Công an.
- Đối
với Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào: Bộ An ninh.
3.
Trong trường hợp một trong hai Bên thay đổi Cơ quan trung ương của mình thì sẽ
thông báo bằng văn bản qua kênh ngoại giao cho Bên kia về việc thay đổi này
ngay khi có thể.
4.
Cơ quan trung ương của các Bên sẽ liên lạc trực tiếp với nhau vì mục
đích của Hiệp định này, trừ trường hợp Hiệp định này quy định khác.
ĐIỀU 4
Điều kiện chuyển giao
1.
Theo Hiệp định này, người bị kết án chỉ có thể được chuyển giao nếu có đủ các
điều kiện sau:
(a)
Người bị kết án là công dân của Bên nhận; có nơi thường trú cuối cùng ở Bên nhận;
(b)
Bản án đã có hiệu lực pháp luật và không còn bất kỳ thủ tục tố tụng nào đang chờ
tiến hành, bao gồm cả các nghĩa vụ tài chính đối với người bị kết án tại Bên
chuyển giao;
(c)
Người bị kết án không bị kết án về một tội thuộc lĩnh vực quân sự;
(d)
Tại thời điểm nhận được yêu cầu chuyển giao, người bị kết án vẫn còn phải chấp
hành hình phạt ít nhất là một (01) năm, trừ trường hợp đặc biệt còn ít nhất sáu
(06) tháng hoặc đang chấp hành hình phạt tù chung thân;
(e)
Tội phạm, mà hình phạt được tuyên bị trừng phạt bằng việc tước quyền tự do theo
pháp luật hình sự của Bên nhận;
(f)
Việc chuyển giao người bị kết án không được xâm hại tới chủ quyền, an ninh quốc
gia hoặc bất kỳ lợi ích cơ bản nào khác của các Bên;
(g)
Việc chuyển giao phải có sự đồng ý của người bị kết án, hoặc trong trường hợp một
trong hai Bên khi xem xét các điều kiện về độ tuổi, tình trạng thể chất hoặc tâm
thần của người bị kết án khi thấy cần thiết, có sự đồng ý của bất kỳ người nào
khác đại diện hợp pháp cho người bị kết án phù hợp với pháp luật quốc gia của
Bên đó; và
(h)
Bên chuyển giao và Bên nhận đều đồng ý việc chuyển giao.
2. Yêu
cầu chuyển giao người bị kết án sẽ bị từ chối nếu Bên chuyển giao có căn cứ cho
rằng người được chuyển giao có thể bị tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo,
vô nhân đạo tại Bên nhận.
ĐIỀU 5
Thủ tục chuyển giao
1.
Các Bên sẽ nỗ lực thông báo cho người bị kết án về quyền được chuyển giao theo
quy định của Hiệp định này.
2. Nếu
người bị kết án đề đạt nguyện vọng được chuyển giao với Bên chuyển giao và Bên
chuyển giao đồng ý về nguyên tắc với yêu cầu chuyển giao, thì Bên chuyển giao sẽ
thông báo bằng văn bản cho Bên nhận ngay khi có thể, đồng thời cung cấp các thông
tin sau:
(a)
Họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch của người bị kết án và nơi ở
cuối cùng hoặc địa chỉ thường trú cuối cùng của người đó tại Bên nhận (nếu có)
cùng với một bản sao hộ chiếu hoặc bất kỳ giấy tờ tùy thân nào khác và nếu có
thể, cả dấu vân tay của người bị kết án;
(b)
Bản mô tả tình tiết sự kiện làm cơ sở cho việc kết án và tuyên hình phạt;
(c)
Bản chất, thời hạn và ngày bắt đầu chấp hành hình phạt, ngày chấp hành xong hình
phạt, nếu có, thời gian đã chấp hành hình phạt của người bị kết án và bất kỳ sự
miễn giảm hình phạt nào mà người đó được hưởng vì những việc đã làm, do có thái
độ cải tạo tốt, do đã bị giam giữ trước khi xét xử hoặc vì lý do khác;
(d)
Một bản sao chứng thực bản án và bản sao các quy định pháp luật có liên quan mà
căn cứ vào đó hình phạt đã được tuyên đối với người bị kết án;
(e)
Một bản báo cáo về tình trạng sức khỏe, quan hệ xã hội hoặc bất kỳ báo cáo nào
khác liên quan đến tiểu sử và tính cách của người bị kết án, để làm cơ sở cho
việc từ chối đơn xin chuyển giao của người đó hoặc để quyết định biện pháp giam
giữ người đó, nếu có;
(f)
Các thông tin khác do Bên nhận yêu cầu để giúp cho việc xem xét khả năng chuyển
giao người bị kết án và giúp thông báo cho người bị kết án về hệ quả đầy đủ của
việc chuyển giao theo luật của Bên nhận; và
(g)
Văn bản đề nghị được chuyển giao của người bị kết án hoặc của người đại diện hợp
pháp của người đó phù hợp với pháp luật của Bên chuyển giao.
3. Nếu
người bị kết án đề đạt nguyện vọng được chuyển giao với Bên nhận, Bên nhận sẽ
thông báo bằng văn bản cho Bên chuyển giao. Nếu Bên chuyển giao đồng ý về
nguyên tắc với yêu cầu chuyển giao, thì sẽ thông báo ngay khi có thể cho Bên nhận
bằng văn bản và cung cấp các thông tin quy định tại khoản 2 Điều này.
4. Nếu
Bên nhận sau khi xem xét các thông tin do Bên chuyển giao cung cấp, đồng ý tiến
hành việc chuyển giao thì thông báo ngay bằng văn bản cho Bên chuyển giao biết
và cung cấp các thông tin sau:
(a)
Một bên tuyên bố khẳng định người bị kết án này là công dân của Bên nhận phù hợp
với quy định của Hiệp định này; và
(b)
Một bản sao luật hiện hành của Bên nhận quy định rằng hành động hoặc không hành
động làm căn cứ để tuyên hình phạt tại Bên chuyển giao cấu thành tội phạm theo
pháp luật Bên nhận, hoặc có thể cấu thành tội phạm và bị tuyên hình phạt tước tự
do nếu thực hiện trên lãnh thổ của Bên nhận; và
(c)
Một thông báo về hiệu lực của bất kỳ luật hoặc quy định liên quan đến việc giam
giữ người bị kết án tại Bên nhận sau khi người này được chuyển giao, kể cả một
thông báo về việc áp dụng khoản 2 Điều 8 Hiệp định này đối với việc chuyển
giao, nếu có;
(d)
Văn bản xác nhận của Bên nhận đồng ý việc chuyển giao người bị kết án và bản
cam kết thi hành phần thời hạn hình phạt còn lại của người bị kết án phạt tù;
và
(e)
Các thông tin hoặc tài liệu khác mà Bên chuyển giao xét thấy cần thiết
5. Nếu
Bên chuyển giao đồng ý với việc chuyển giao thì cung cấp cho Bên nhận những
thông tin, tài liệu sau đây ngay khi có thể:
(a)
Một bản tuyên bố đồng ý chuyển giao của người bị kết án;
(b)
Văn bản khẳng định Bên chuyển giao đồng ý chuyển giao.
6.
Khi các Bên đều đồng ý với việc chuyển giao thì sẽ chuẩn bị cho việc chuyển
giao người bị kết án. Việc bàn giao người bị kết án từ cơ quan có thẩm quyền của
Bên chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền của Bên nhận sẽ được thực hiện vào thời
gian và địa điểm trên lãnh thổ của Bên chuyển giao được hai Bên thống nhất.
7. Nếu
một trong hai Bên quyết định khống đồng ý với việc chuyển giao thì thông báo bằng
văn bản cho Bên kia biết ngay khi có thể, trong đó nêu rõ lý do không đồng ý.
8.
Bên chuyển giao sẽ thông báo bằng văn bản cho người bị kết án về mọi hoạt động
của Bên chuyển giao hoặc Bên nhận theo quy định tại Điều này.
ĐIỀU 6
Xác nhận sự đồng ý
1.
Bên chuyển giao phải đảm bảo rằng người bị kết án phạt tù đồng ý với việc chuyển
giao theo điểm g khoản 1 Điều 4 Hiệp định này là tự nguyện và với nhận thức đầy
đủ về hậu quả pháp lý của việc chuyển giao. Thủ tục thể hiện sự đồng ý với việc
chuyển giao sẽ tuân theo pháp luật của Bên chuyển giao.
2. Bên
chuyển giao phải tạo điều kiện cho Bên nhận xác minh sự đồng ý của người bị kết
án là phù hợp với các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này.
ĐIỀU 7
Hiệu lực của việc chuyển
giao với Bên nhận
Trừ
trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 10 của Hiệp định này, các cơ quan có thẩm
quyền của Bên nhận sẽ tiếp tục thi hành hình phạt bằng quyết định của Tòa án hoặc
quyết định hành chính theo quy định của pháp luật quốc gia và phù hợp với các
điều kiện được quy định tại Điều 8 của Hiệp định này.
ĐIỀU 8
Tiếp tục thi hành hình phạt
tù
1. Bên
nhận sẽ bị ràng buộc bởi bản chất pháp lý và thời hạn hình phạt của bản án mà Bên
chuyển giao đã tuyên.
2. Nếu
bản chất hoặc thời hạn của hình phạt đó không tương thích với pháp luật của Bên
nhận thì Bên nhận có thể chuyển đổi hình phạt đó cho phù hợp với hình phạt mà
pháp luật của nước mình quy định đối với tội phạm tương tự. Khi chuyển đổi hình
phạt, cơ quan có thẩm quyền của Bên nhận phải căn cứ vào các kết luận về tình
tiết của vụ án được thể hiện trong biên bản làm việc của phiên tòa, cáo trạng,
bản án hoặc hình phạt đã được Bên chuyển giao tuyên. Hình phạt chuyển đổi không
được nghiêm khắc hơn hình phạt mà Bên chuyển giao đã tuyên về bản chất hoặc thời
hạn cũng không vượt quá khung hình phạt cao nhất được quy định trong pháp luật
của Bên nhận. Tuy nhiên, khi chuyển đổi hình phạt, cơ quan có thẩm quyền của Bên
nhận không được chuyển đổi hình phạt tù thành hình phạt tiền.
ĐIỀU 9
Hiệu lực của việc thi hành
xong hình phạt đối với Bên chuyển giao
Khi
Bên nhận thông báo bằng văn bản cho Bên chuyển giao về hình phạt đã được
thi hành xong theo điểm a khoản 1 Điều 12 của Hiệp định này, thông báo đó sẽ có
hiệu lực miễn trừ hình phạt của người bị kết án ở Bên chuyển giao.
ĐIỀU 10
Xem xét lại bản án và giảm
án, đặc xá, đại xá
1.
Chỉ Bên chuyển giao có thẩm quyền giải quyết đơn xin xem xét lại bản án.
2.
Bên chuyển giao hoặc Bên nhận có thể quyết định đặc xá, đại xá hoặc giảm án phù
hợp với Hiến pháp và các luật khác của mình.
ĐIỀU 11
Chấm dứt việc thi hành
hình phạt
1. Bên
chuyển giao sẽ thông báo bằng văn bản ngay cho Bên nhận bất kỳ quyết định nào
được đưa ra trên lãnh thổ của Bên này mà dẫn đến chấm dứt việc thi hành toàn bộ
hay một phần hình phạt.
2.
Bên nhận sẽ chấm dứt thi hành toàn bộ hoặc một phần hình phạt ngay khi Bên chuyển
giao thông báo về bất kỳ quyết định hoặc biện pháp nào mà hậu quả là chấm dứt
thi hành hình phạt.
ĐIỀU 12
Thông tin về việc thi
hành hình phạt
1.
Bên nhận sẽ thông báo bằng văn bản cho Bên chuyển giao:
(a)
Khi hoàn thành việc thi hành hình phạt; hoặc
b)
Khi người bị kết án bỏ trốn khỏi nơi giam giữ hoặc chết trước khi chấp hành
xong hình phạt. Trong trường hợp phạm nhân bỏ trốn, Bên nhận sẽ tiến hành các
biện pháp để bắt giữ người đã và truy cứu trách nhiệm người đó vì hành vi bỏ trốn
theo quy định pháp luật của Bên nhận.
2. Bên
nhận sẽ cung cấp một bản báo cáo đặc biệt về việc thi hành hình phạt nếu Bên
chuyển giao yêu cầu.
ĐIỀU 13
Chi phí
Chi
phí phát sinh trong việc chuyển giao người bị kết án hoặc tiếp tục thi hành
hình phạt sau khi chuyển giao do Bên nhận chi trả.
Bên
chuyển giao sẽ thông báo chi phí của việc chuyển giao người bị kết án trên lãnh
thổ của bên chuyển giao tới Bên nhận và Bên nhận sẽ chi trả toàn bộ chi phí tại
thời điểm chuyển giao.
ĐIỀU 14
Ngôn ngữ
Yêu
cầu chuyển giao và các tài liệu kèm theo phải được tập bằng ngôn ngữ của Bên
chuyển giao và được gửi kèm theo một bản dịch tiếng Anh được chứng thực, trừ
trường hợp có thỏa thuận giữa các Bên.
ĐIỀU 15
Nghĩa vụ theo các điều ước
quốc tế
Hiệp
định này không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của các Bên theo các điều ước quốc
tế hoặc thỏa thuận khác mà các Bên là thành viên.
ĐIỀU 16
Giải quyết bất đồng
1.
Các cơ quan trung ương sẽ nỗ lực giải quyết song phương mọi bất đồng phát sinh
từ việc giải thích, áp dụng hoặc thực hiện Hiệp định này.
2.
Trong trường hợp các cơ quan trung ương không giải quyết được bất đồng, các Bên
có thể giải quyết bất đồng thông qua kênh ngoại giao.
ĐIỀU 17
Bàn giao người bị kết án
1.
Việc bàn giao người bị kết án từ Bên chuyển giao đến Bên nhận được thực hiện tại
địa điểm và thời gian do các Bên thỏa thuận. Bên nhận chịu trách nhiệm về việc
di chuyển phạm nhân từ Bên chuyển giao và cũng chịu trách nhiệm đối với việc
giam giữ người bị kết án đó ở ngoài lãnh thổ của Bên chuyển giao.
2.
Việc bàn giao người bị kết án phạt tù phải được lập bằng văn bản thành hai bản
bằng tiếng Việt, tiếng Lào và tiếng Anh.
ĐIỀU 18
Sửa đổi
Hiệp
định này có thể được sửa đổi theo đề xuất của một Bên, bất kỳ sửa đổi nào được
các Bên thống nhất sẽ có hiệu lực theo cùng cách thức như chính Hiệp định này.
ĐIỀU 19
Điều khoản cuối cùng
1.
Hiệp định này phải được phê chuẩn theo pháp luật của mỗi Bên. Mỗi Bên sẽ thông
báo bằng văn bản cho Bên kia vào thời điểm sớm nhất có thể, thông qua kênh ngoại
giao, về việc hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết để Hiệp định có hiệu lực.
Hiệp định sẽ có hiệu lực sau 30 ngày từ thời điểm nhận được thông báo sau cùng
về việc phê chuẩn.
2.
Hiệp định này có hiệu lực vô thời hạn. Tuy nhiên, Hiệp định này có thể chấm dứt
hiệu lực khi một Bên gửi thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hiệu lực cho Bên
kia. Việc chấm dứt hiệu lực sẽ có hiệu lực sau 180 ngày kể từ ngày Bên kia nhận
được thông báo đó.
3.
Khi Hiệp định này chấm dứt hiệu lực, Hiệp định này vẫn tiếp tục được áp dụng đối
với yêu cầu chuyển giao đã được gửi trước khi Hiệp định chấm dứt hiệu lực.
ĐỂ
LÀM BẰNG, những người ký tên dưới đây
được ủy quyền đầy đủ, đã ký Hiệp định này.
Hiệp
định này được làm thành hai bản tại thành phố Hà Nội vào ngày 04 tháng 01 năm
2020 bằng tiếng Việt, tiếng Lào và tiếng Anh, mỗi bên đều có giá trị như nhau.
Trường hợp nảy sinh bất đồng trong việc giải thích Hiệp định thì sẽ căn cứ vào
bản tiếng Anh.
THAY MẶT
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TÔ LÂM
Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Công an
|
THAY MẶT
CỘNG HÒA
DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
Vilay LAKHAMPHONG
Thượng tướng - Bộ trưởng Bộ An ninh
|
TREATY
ON THE TRANSFER OF SENTENCED
PERSONS BETWEEN THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM AND THE LAO PEOPLE’S
DEMOCRATIC REPUBLIC
The
Socialist Republic of Viet Nam and The Lao People’s Democratic Republic
(hereinafter referred to individually as the Party and collectively as the
Parties),
Desiring
to facilitate the social rehabilitation of sentenced persons into their own
countries,
Taking
into consideration the laws of the Parties in force regarding enforcement of
penal sentences.
Considering
that this objective should be fulfilled by giving citizens of the Parties, who
have been convicted and sentenced as a result of their commission of an
offence, the opportunity to serve their sentences in their own country.
Have
agreed as follows:
ARTICLE 1
Definitions
For
the purpose of this Treaty:
(a)
“judgment” means a decision or order of a court imposing a sentence;
(b)
“Receiving Party” means the Party to which the sentenced person may be, or has
been, transferred in order to serve his sentence or remainder thereof;
(c) “Transferring
Party” means the Party from which the sentenced person may be, or has been
transferred;
(d)
“sentence” means imprisonment or life imprisonment imposed by a decision or
order of a court;
(e)
“sentenced person” means a person undergoing a sentence of imprisonment under a
judgment passed by a court established under the laws for the time being in
force in the Parties.
ARTICLE 2
General Principle
1.
The Parties shall afford each other the widest measure of cooperation in
respect of the transfer of sentenced persons in accordance with the provisions
of this Treaty and the national law of each Party.
2. A
person sentenced in the territory of one Party may be transferred under this
Treaty, to the territory of the other Party in order to serve the sentence
imposed on such person.
3.
Transfer may be requested by any sentenced person who is a citizen of a Party
or by any other person who is also a citizen of a Party and who is entitled to
act on behalf of the sentenced person by making an application to either Party
and in accordance with the laws of that Party.
4.
The transfer of a sentenced person may also be requested by either the
Transferring Party or the Receiving Party.
ARTICLE 3
Central Authorities
1.
For the purpose of implementing this Treaty, each Party shall designate a
Central Authority,
2.
Central Authorities in charge of the implementation of this Treaty for the
Parties are:
- For
the Socialist Republic of Viet Nam: the Ministry of Public Security.
-
For the Lao People’s Democratic Republic: the Ministry of Public Security.
3.
In case either Party changes its Central Authority, it shall notify in writing
the other Party as soon as practicable of the same through diplomatic channels.
4.
Unless otherwise required by this Treaty, the Central Authorities may
communicate directly with each other for the purposes of this Treaty.
ARTICLE 4
Conditions for Transfer
1. A
sentenced person may be transferred under this Treaty on the following
conditions:
(a)
the sentenced person is a citizen of the Receiving Party; having the last place
of residence in the territory of the receiving Party;
(b)
the judgment is final and no other legal proceedings are pending against the
sentenced person in the Transferring Party, including financial obligations to
the sentenced person in the Transfer Party;
(c)
the sentenced person has not been convicted for an offence in the military
field;
(d)
at the time of receipt of the request for transfer, the sentenced person has
still at least one year of the sentence to serve, except in special at least
six (06) months of the sentence to serve or is undergoing a sentence of life
imprisonment;
(e)
the crimes, for which the sentence was imposed are punished by deprivation of
liberty according to criminal laws of the Receiving Party;
(f)
the transfer of the sentenced person shall not be prejudicial to the
sovereignty, national security or any other essential interest of the Parties;
(g)
consent to the transfer is given by the sentenced person or, where in view of
his/her age or physical or mental condition either Party considers it
necessary, that the consent be given by any other person entitled to act on
his/her behalf in accordance with the national laws of the Party; and
(h)
the Transferring Party and the Receiving Party agree to the transferring.
2.
The request for the transfer of a sentenced person shall refused if there
exists in the opinion of the Transferring Party, grounds to believe that the
sentenced person would be subjected to torture, inhuman or degrading treatment
or punishment In the Receiving Party.
ARTICLE 5
Procedures for Transfer
1.
The Parties shall endeavor to inform sentenced pensons of the substance of this
Treaty.
2.
If a sentenced person expresses an interest to the Transferring Party to be
transferred, and the Transferring Party js prepared, in principle, to approve
the request for transfer, the Transferring Party shall as soon as practicable
inform the Receiving Party in writing, and provide the following information:
(a)
the name and family name, date and place of birth of the sentenced person,
citizenship, and his/her last location or last permanent address (if
available), in the Receiving Party along with a copy of his/her passport or any
other personal identification documents, and fingerprints of the sentenced
person, if possible;
(b)
a statement of the facts upon which the conviction and sentence were based;
(c)
the nature, duration and date of commencement of the sentence, the termination
date of the sentence, if applicable, and the length of time already served by
the sentenced person and any remission to which he or she Is entitled on
account of work done, good behavior, pre-trial confinement or other reasons;
(d)
a certified copy of the judgment and a copy of the relevant provisions of the
law under which the sentence has been passed against the sentenced person;
(e)
if available, a medical, social or any other report regarding the antecedents
and character of the sentenced person, where it is relevant for the disposal of
his/her application or for deciding the nature of his/her confinement;
(f)
any other information which the Receiving Party may specify as required, to
enable it to consider the possibility of transfer and to enable it to inform
the sentenced person of the hill consequences of transfer for him/her under its
taws; and
(g)
the request of the sentenced person to be transferred or of a person entitled
to act on his/her behalf in accordance with the laws of the Transferring Party,
3.
If a sentenced person expresses an interest to the Receiving Party to be
transferred, the Receiving Party shall so inform in writing to the Transferring
Party. If the Transferring Party is prepared, in principle, to approve the
request for transfer, the Transferring Party shall as soon as practicable
inform the Receiving Party in writing, and provide the information referred to
in paragraph 2 of this Article.
4.
If the Receiving Party, having considered the information which the
Transferring Party has provided, is willing to proceed with the transfer, it
shall as soon as practicable inform the Transferring Party in writing, and
provide the following information:
(a)
a statement indicating that the sentenced person is a citizen of the Receiving
Party for the purposes of this Treaty; and
(b)
a copy of the relevant law of the Receiving Party which provides that the acts
or omissions on account of which the sentence has been imposed in the
Transferring Party constitute a criminal offence according to the law of the
Receiving Party, or would constitute an offence and sentenced to deprivation
liberty if committed on its territory; and
(c)
a statement on the effect, in relation to the sentenced person, of any law or
regulation relating to that person's detention in the Receiving Party after that
person's transfer, including a statement, if applicable, of the effect on
paragraph 2 of Article 8 of this Treaty upon that person's transfer; and
(d)
the willingness of the Receiving Party to accept the transfer of the sentenced
person and an undertaking to administer the remaining part of the sentence of
the sentenced person; and
(e)
any other information or document which the Transferring Party may consider
necessary.
5.
If the Transferring Party is willing to proceed with the transfer, it shall as
soon as practicable provide the Receiving Party with the following:
(a)
a declaration containing the sentenced person's consent to the transfer;
(b)
written confirmation of the Transferring Party’s consent to the transfer.
6.
Where the Parties have agreed to the transfer, they shall make arrangements for
the transfer of the sentenced person. Delivery of the sentenced person by the
competent authorities of the Transferring Party to those of the Receiving Party
shall occur on a date and at a place within the territory of the Transferring
Party agreed upon by both Parties.
7.
If either Party decides not to agree to the transfer, it shall as soon as
practicable inform the other Party of Its decision in writing, which clearly
states the reason for disagreeing.
8. The
Transferring Party shall inform the sentenced person in writing of any action
taken by the Transferring Party or the Receiving Party under the provisions of
this Article.
ARTICLE 6
Verification of Consent
1.
The Transferring Party shall ensure that the sentenced person required to give
consent to the transfer in accordance with paragraph 1(g) of Article 4 of this
Treaty, does so voluntarily and with full knowledge of the legal consequences
thereof. The procedures for giving such consent shall be governed by the law of
the Transferring Party.
2.
The Transferring Party shall afford an opportunity to the Receiving Party to
verify whether the consent is given in accordance with the conditions set out
in paragraph 1 of this Article.
ARTICLE 7
Effect of Transfer on
the Receiving Party
Subject
to the provisions of paragraph 2 Article 10 of this Treaty, the competent
authorities of the Receiving Party shall continue the enforcement of the
sentence through a court or administrative order, as may be required in accordance
with its national laws and under the conditions set out in Article 8 of this
Treaty.
ARTICLE 8
Continued Enforcement of
Sentence
1.
The Receiving Party shall be bound by the legal nature and duration sentence of
judgment as determined by the Transferring Party.
2.
If the sentence is by its nature or duration incompatible with the laws of the
Receiving Party, that Party may adapt the sentence in accordance with the
sentence prescribed by its own law for a similar offence. When adapting the
sentence, the appropriate authorities of the Receiving Party shall be bound by
the findings of fact, insofar as they appear from any opinion, conviction,
judgment, or sentence imposed in the Transferring Party, The adapted sentence
shall be no more severe than that imposed by the Transferring Party in terms of
nature or duration, nor exceed the maximum penalty prescribed by the law of the
Receiving Party. When adapting the sentence, the competent authority of the
Receiving Party may, however, not convert a sentence of imprisonment to a
pecuniary sanction.
ARTICLE 9
Effect of Completion of
Sentence on the Transferring Party
When
the Receiving Party notifies in writing to the Transferring Party under
paragraph 1 (a) of Article 12 of this Treaty that the sentence has been
completed, such notification shall have the effect of discharging the sentence
of the sentenced person in the Transferring Party.
ARTICLE 10
Review of Judgment and
Commutation, Pardon, Amnesty
1.
The Transferring Party alone shall decide on any application for review of the
judgment.
2.
The Transferring Party or the Receiving Party may grant pardon, amnesty or
commutation of the sentence in accordance with its Constitution and other laws.
ARTICLE 11
Termination of
Enforcement of Sentence
1.
The Transferring Party shall as soon as practicable notify in writing to the
Receiving Party of any decision taken in its territory which entails terminating
the enforcement of the sentence or part thereof.
2.
The Receiving Party shall terminate enforcement of the sentence or part thereof
as soon as it is informed by the Transferring Party of any decision or measure
as a result of which the sentence ceases to be enforceable.
ARTICLE 12
Information on
Enforcement of Sentence
1.
The Receiving Party shall notify in writing to the Transferring Party:
(a)
when the enforcement of the sentence has been completed; or
(b)
if the sentenced person escapes from custody or dies before enforcement of the
sentence has been completed. In the case of an escape of the prisoner, the
Receiving Party shall take measures to secure his/her arrest and to render
him/her liable for escaping under the relevant laws of the Receiving Party.
2.
The Receiving Party shall furnish a special report concerning the enforcement
of the sentence, if so required by the Transferring Party.
ARTICLE 13
Costs
Any
cost incurred in relation to the transfer of the sentenced person or the
continued enforcement of the sentence after transfer shall be borne by the
Receiving Party,
The
Transferring Party shall notifies the costs of sentenced person transferring
within the territory of the Transferring Party to the Receiving Party and the
Receiving Party shall fulfill the costs by the time of transferring.
ARTICLE 14
Language
The
requests and supporting documents shall be furnished in the language of
Transferring Party and shall be accompanied by a certified translation into
English, unless otherwise agreed between the parties.
ARTICLE 15
Obligations under other
International Agreements
This
Treaty shall not affect the rights or obligations of the Parties under other
international agreements or other agreements to which they are a party.
ARTICLE 16
Settlement of Disputes
1.
The Central Authorities shall endeavour to mutually resolve any dispute arising
out of the interpretation, application or implementation of this Treaty,
2.
If the Central Authorities are unable to resolve the dispute mutually, it shall
be resolved through diplomatic channels.
ARTICLE 17
Handing Over of
Sentenced Persons
1.
The handing over of the sentenced person by the Transferring Party to the
Receiving Party shall occur at a place and time to be agreed upon between the
Parties, The Receiving Party shall be responsible for the transfer of the
sentenced person from the Transferring Party and shall also be responsible for
custody of the sentenced person outside the territory of the Transferring
Party.
2.
The handing over of the sentenced person shall be made in writing in duplicate
in the Vietnamese, Lao and English language.
ARTICLE 18
Amendments
This
Treaty may be amended on the initiative of either Party. Any approved
amendments agreed by the Parties shall come into force in the same manner as
the Treaty itself.
ARTICLE 19
Final Provisions
1. This
Treaty shall be subject to ratification under the laws of each Party, Each
Party shall notify the other as soon as practicable, in writing, through
diplomatic channels, upon the completion of its legal procedures required for
the entry into force of this Treaty. The Treaty shall come into force after 30
days of the date of the last notification.
2.
The Treaty shall remain in force for an indefinite period. It may, however, be
terminated by either of the Parties giving a written notice of termination to
other Party. The termination shall come into effect 180 days after the date on
which such notice is received by the other Party.
3.
Notwithstanding my termination, this Treaty shall continue to apply to the
requests for the transfer of sentenced persons made before the date on which
such termination conies into effect.
IN
WITNESS WHEREOF, the undersigned,
being duly authorized by their respective States, have signed this Treaty.
Done
in duplicate at the city of Ha Noi on the 04th of January 2020, in
the Vietnamese, Lao and English languages, all texts being equally authentic.
In case of any divergence of interpretation, the English text shall prevail.
FOR THE SOCIALIST
REPUBLIC OF VIET NAM
TO LAM
General-Minister of Public Security
|
FOR THE LAO PEOPLE'S
DEMOCRATIC REPUBLIC
Vilay LAKHAMPHONG
Pol.Lt.Gen - Minister of Public Security
|