THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1452/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 30 tháng 3 năm 2021;
Căn cứ Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Căn cứ Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27 tháng 6 năm 2011
của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phòng, chống
ma túy giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư
Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Các thành viên UBQG PCAIDSMTMD;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: NC, PL, TH;
- Lưu: VT, KGVX (2b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|
CHƯƠNG TRÌNH
PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày
31 tháng 8 năm 2021 của Thủ
tướng Chính phủ)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp
giữa các bộ, ngành, địa phương trong
phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa
là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy
từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể cả về giảm cung, giảm cầu và
giảm tác hại của ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma
túy dưới 1% so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện
ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát
hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông
tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường biển,
hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm
phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng
từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ
điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên
80% số “điểm nóng” về ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời
lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp, khu chế xuất. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền
chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền
chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững việc trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Tăng cường hợp tác đấu tranh với tội
phạm ma túy xuyên quốc gia. Trước hết là hợp tác nâng cao
hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với các nước có chung đường biên giới.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo
đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị
số 36-CT/TW ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao
hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21 tháng 02 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; gắn kết chặt
chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với
phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội
khác ở các bộ, ngành, địa phương.
2. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm
2021; các Nghị định, Thông tư và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến ma
túy theo hướng đồng bộ, hiệu quả, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và
thực tiền công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam.
3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác
phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật
và phổ biến thông tin cho nhân dân về tác hại của
ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ
đoạn của tội phạm ma túy, xây dựng chương trình giáo dục, tuyên
truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát hiện và động viên
những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
4. Tích cực triển khai hiệu quả công
tác chuyển hóa địa bàn, không để phát
sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát hiện và triệt xóa
những điểm, tụ điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất
ma túy. Hàng năm củng cố và giữ vững
số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức
tạp về tệ nạn ma túy.
5. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại,
quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa
bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện
ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
Nghiên cứu xây dựng và triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự
tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc,
gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ở địa phương. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện
ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
6. Tập trung đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua
bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào nội địa; triệt phá, bóc gỡ triệt để các đường dây tội phạm ma túy lớn, hoạt động liên
tỉnh, xuyên quốc gia, không để Việt Nam trở thành địa bàn
trung chuyển ma túy quốc tế. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội,
nguồn tài sản bị can có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công
tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền,
giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh
doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện
các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật,
không để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái
phép chất ma túy.
7. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa
chất ma túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh
doanh, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất,
mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt xóa diện tích trồng
cây có chứa chất ma túy.
8. Nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy. Rà soát, tổng
kết việc thực hiện các điều ước quốc
tế, các hiệp định, thỏa thuận mà Việt Nam ký kết, tham gia;
nghiên cứu, đề nghị sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp; đề xuất ký kết các hiệp định, thỏa thuận,
biên bản ghi nhớ mới. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các nước có vai trò ảnh
hưởng lớn, các quốc gia và vùng lãnh thổ trên tuyến vận chuyển, nơi sản xuất,
nguồn cung cấp ma túy nhằm chia sẻ thông
tin, phối hợp đấu tranh ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép ma túy qua
biên giới; mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, tranh thủ nguồn lực về tài chính, kỹ thuật công nghệ và kỹ năng nghiệp vụ phòng,
chống ma túy.
9. Tiếp tục củng
cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên
trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với
trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn biên giới,
cửa khẩu, trên biển và nội địa, trong đó, lực lượng Cảnh
sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai trò nòng cốt;
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng
trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia
và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và
quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy
- Phát huy vai trò và nâng cao trách
nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống
ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống
chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng,
chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử
lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn
vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các
cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp
kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống
ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Rà soát, bổ sung,
sửa đổi, xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Nghiên
cứu, đề xuất, bổ sung quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính
sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma
túy, mại dâm các cấp cho phù hợp với thực tiễn ở các bộ,
ngành, địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả, bồi
dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ
huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp
tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt
là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Thường xuyên, kịp thời nghiên cứu, cập
nhật, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới. Tăng cường hiệu lực quản
lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt
động phạm tội; sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý
hành chính theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm ngăn chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy ra những vi phạm liên quan đến ma túy.
- Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế;
tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma
túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa
các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma
túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng
phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao.
Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại
chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ
thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ,
dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương
trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên,
học sinh, sinh viên.
- Phát động
phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của
mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma
túy; vận động nhân dân, nhất là tại các địa bàn miền núi, khu vực biên giới, vùng dân tộc
thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái
phép chất ma túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống
ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho
người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của
tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người
nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương,
khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu
trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công
tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác
cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê chính
xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những
tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện,
người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất
là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma
túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ
sở cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu
tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện
ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội
hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Xây dựng các tiêu chí xác định mức
độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ diều trị nghiện với
từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại
các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập
huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực
tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng,
chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá
đúng tình hình tội phạm về ma túy, nhất là khu vực biên giới; xác định rõ vai
trò chủ trì, chủ công, nòng cốt của lực
lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền,
phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa,
đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp
phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng nhóm,
tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức,
đường dây hoạt động xuyên quốc gia, các băng nhóm tội phạm có vũ trang vận chuyển trái phép ma túy
qua biên giới; tổ chức đấu tranh đồng
bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu,
truy nguyên nguồn gốc ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động
lợi dụng xuất, nhập khẩu để vận chuyển trái phép chất ma túy qua cửa khẩu, cảng biển. Ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng Việt Nam làm địa bàn sản xuất, tàng trữ, trung chuyển ma túy quốc tế; làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định của
pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu,
chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ trung
ương đến địa phương. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế
hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để
triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất,
kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất,
điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở
kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa
chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt
phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các
thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục
vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ
sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên
lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu...
đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
về phòng, chống ma túy
- Đánh giá đúng
thực trạng công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
của Việt Nam trong thời gian qua, nhất là việc thực hiện các cam kết và nghĩa vụ
quốc tế trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; kết quả đạt được thông qua các chương trình,
kế hoạch phối hợp phòng, chống ma túy trên các tuyến, địa
bàn trọng điểm ở cả nội địa và biên giới. Tăng cường hợp tác xác lập các chuyên án chung để tập trung phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây ma túy quốc tế, bắt giữ, xử lý các đối tượng
chủ mưu, cầm đầu, bóc gỡ tận gốc các
đường dây ma túy liên vận quốc tế.
- Tiếp tục thực hiện có trách nhiệm
và hiệu quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các
Hiệp định và Thỏa thuận song phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy
mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia. Tăng cường hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc
gia và vùng lãnh thổ, nhất là các nước, địa bàn trọng
điểm phức tạp về ma túy có liên quan đến Việt Nam và có tiềm
lực về tài chính, khoa học, kỹ thuật công nghệ, kinh nghiệm hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống ma túy, phòng ngừa nghiện ma
túy và cai nghiện ma túy.
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hợp
tác quốc tế trong phòng, chống ma túy. Nghiên cứu xây dựng mới, bổ sung Hiệp định
phòng, chống ma túy với các nước, các cơ quan, tổ chức quốc tế thường xuyên hợp
tác có hiệu quả với Việt Nam.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Bộ Công an
a) Chủ trì hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình ở
trung ương và địa phương.
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế, chính sách và hướng dẫn cho các bộ, ngành, địa phương để có căn cứ thực
hiện Chương trình.
c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ
trì, phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải
quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy
cho cán bộ, chiến sỹ các lực lượng chuyên trách.
d) Chủ trì xây dựng,
tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát
ma túy qua biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống
phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy
trên các tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam -
Campuchia và các trạm kiểm soát ma túy công khai”.
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị,
phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết
bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma
túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
Cơ quan phối hợp:
Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội
phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm
và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng,
chống ma túy”.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và quản
lý thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục,
dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai
nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các
chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma
túy tại các Cơ sở cai nghiện ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an,
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam,
Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung ương
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam và các bộ, ban, ngành có liên quan tổ chức
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác
phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ
sau cai khác.
c) Chủ trì xây dựng,
tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai dự án: “Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm
người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
Dự án bao gồm:
(1) Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau
cai nghiện ma túy”.
(2) Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện
ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng
trái phép chất ma túy”.
3. Bộ Quốc phòng
a) Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng
phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát biển:
- Chủ động xây dựng
kế hoạch và phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực
biên giới, cửa khẩu và trên biển theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm
soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới.
- Tham gia tuyên truyền phòng, chống
ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch không có tội phạm và tệ
nạn ma túy ở khu vực biên giới.
b) Chủ trì xây dựng,
tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai Dự án “Mua sắm, trang bị phương tiện,
nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng”.
4. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Bộ Tài chính, các
bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế phục vụ cho
công tác phòng, chống ma túy.
5. Bộ Tài chính
a) Tổng hợp kinh phí chi thường xuyên
để thực hiện Chương trình trong dự
toán ngân sách nhà nước hàng năm của các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
b) Chỉ đạo lực
lượng Hải quan tăng cường năng lực, hiệu quả phòng, chống ma túy, kiểm soát các
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất. Phối
hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân đội thực hiện các nội dung Chương
trình. Hàng năm, trang bị thêm các thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại
phục vụ công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.
c) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ,
kiến thức chính trị, pháp luật cho công chức chuyên trách phòng, chống ma túy.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan.
d) Tăng cường hợp tác quốc tế với các
đối tác liên quan đến công tác phòng,
chống ma túy của lực lượng Hải quan.
6. Bộ Y tế
a) Chủ trì, phối
hợp với các bộ, ngành và các địa phương liên quan tổ chức hướng dẫn thực hiện
phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho
người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/
buprenorphine.
b) Chủ trì, phối
hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người
nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đổi
mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung
Chương trình.
b) Tiếp tục duy trì thời lượng,
chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ
trình thực hiện, phối hợp lồng ghép
công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông
về các chương trình kinh tế - xã hội khác.
c) Chủ trì xây dựng,
tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai Dự án “Tuyên
truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông
tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”.
8. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, chỉ đạo tổ chức sản xuất,
phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô hình phòng,
chống ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng,
chống ma túy; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương
trình kinh tế - xã hội khác.
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo, thống
nhất, đồng bộ trong ngành Giáo dục việc tăng cường giảng dạy
trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo
dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo
dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học.
b) Chủ trì xây dựng, thẩm định, phê
duyệt và triển khai Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường
học đến năm 2025”.
10. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
a) Chỉ đạo ngành
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương, phối hợp
với Công an và các ngành chức năng, kiểm tra, phát hiện, tổ
chức triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác
tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
b) Triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy tại các địa bàn
có nguy cơ trồng và tái trồng cao; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc
gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.
c) Chủ trì xây dựng,
tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai Dự án: “Hỗ trợ
phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa
chất ma túy”.
11. Bộ Công Thương
a) Chủ trì, phối
hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan xây dựng các văn bản
quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất trong
lĩnh vực công nghiệp, thương mại.
b) Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực
công nghiệp quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép ma
túy.
12. Bộ Tư pháp
Chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; nghiên cứu,
đề xuất theo hướng hoàn thiện các chế tài xử lý hành
chính, hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật có
liên quan đến ma túy.
13. Bộ Ngoại giao
Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và các bộ,
ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có liên quan mở rộng hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống
ma túy, đặc biệt với các nước có chung đường biên giới, các nước có nhiều người Việt Nam định cư, sinh sống,
các quốc gia và vùng lãnh thổ phức tạp về ma túy ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, các nước có nhiều kinh
nghiệm về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và điều trị cho người nghiện ma túy.
14. Ủy ban Dân tộc
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong
đó có pháp luật phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân không tham gia trồng cây có chứa chất
ma túy, không nghe xúi giục, lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ,
vận chuyển trái phép ma túy. Lồng ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu
quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
cho các hoạt động phòng, chống ma
túy.
b) Chủ trì, xây dựng, tổ chức thẩm định,
phê duyệt và triển khai Dự án: “Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi”.
15. Văn phòng Chính phủ
Phối hợp với Bộ Công an và các bộ,
ngành liên quan giúp Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống
AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Chương trình.
16. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ
Các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan
thuộc Chính phủ căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống
ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội
dung của Chương trình trong phạm vi nhiệm vụ được giao.
17. Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao
a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
chức năng thuộc Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và
xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử
lý nghiêm minh, đủ sức răn đe để người nghiện, người sử dụng
ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan thực
hiện các nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.
b) Tham gia nghiên cứu rà soát, bổ
sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống
ma túy.
c) Phối hợp với các bộ, ngành liên
quan đề xuất Chính phủ, báo cáo Quốc hội nghiên cứu có chính sách đặc thù đối với đối
tượng truy nã về tội phạm ma túy là người dân tộc thiểu số ra đầu thú.
d) Tòa án nhân dân tối cao chủ trì
xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt và triển khai Dự án: “Nâng cao năng lực
xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử
các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.
18. Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng
dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng;
phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
b) Gắn kết hiệu quả công tác phòng,
chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các
tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
c) Chủ trì xây dựng, tổ chức thẩm định,
phê duyệt và triển khai Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng,
chống ma túy”.
19. Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam
Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan xây dựng, tổ
chức thẩm định, phê duyệt và triển khai Dự án “Tăng cường
phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu
công nghiệp, khu chế xuất”.
20. Đề nghị Trung ương Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan xây dựng, thẩm định, phê duyệt và triển khai Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên”.
21. Đề nghị Trung ương Hội Liên hiệp
Phụ nữ Việt Nam
Chủ trì xây dựng, tổ chức thẩm định,
phê duyệt và triển khai Dự án: “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia
đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy”.
22. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
a) Xây dựng kế hoạch, trong đó
xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm
và cả giai đoạn gửi Bộ Công an - Cơ quan quản lý Chương trình để
tổng hợp chung.
b) Thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực
hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống
ma túy do địa phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng
ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh
tế - xã hội khác.
c) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương và khả năng cân đối ngân
sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Chương trình
cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn thi hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp
pháp khác để thực hiện Chương trình; đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh
phí của Chương trình đúng mục đích, hiệu quả.
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện; báo cáo kết quả với Bộ Công an - Cơ quan quản lý Chương trình về tình
hình thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền
quản lý trên địa bàn theo nội dung và thời gian quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công an -
Cơ quan thường trực phòng, chống ma túy của Chính phủ có trách nhiệm chủ trì,
phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc, giám sát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; xây dựng
báo cáo kết quả thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình cho phù
hợp với tình hình thực tế; tham mưu Thủ tướng Chính phủ tổ chức sơ kết, tổng kết
thực hiện Chương trình và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp
theo.
2. Các bộ, ngành liên quan và Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chỉ đạo
triển khai thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình; tổ chức xây
dựng và phối hợp triển khai các Dự án trong Chương trình.
Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và tổng kết có báo cáo
về Bộ Công an để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Kinh phí thực hiện Chương trình do
ngân sách nhà nước bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước
hàng năm của các bộ, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành và các
Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp
khác. Việc quản lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.