|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
01-HĐTP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao
|
|
Người ký:
|
Phạm Hưng
|
Ngày ban hành:
|
18/10/1990
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI
ĐỒNG THẨM PHÁN TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
01-HĐTP
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 10 năm 1990
|
NGHỊ QUYẾT
CỦA HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO SỐ 01-HĐTP
NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 1990 HƯỚNG DẪN VỀ VIỆC ÁP DỤNG ĐIỀU 44 BỘ LUẬT HÌNH SỰ
Việc áp dụng Điều
44 Bộ Luật Hình sự về án treo đã được hướng dẫn ở một số văn bản như: Thông
tư số 2308/NCPL ngày 1-12-1961; Thông tư số 01/NCPL ngày 6-4-1988; Nghị quyết số
02/HĐTP ngày 16-11-1988 và Nghị quyết số 01/HĐTP ngày 19-4-1989 của Hội đồng thẩm
phán Tòa án nhân dân tối cao... Tuy nhiên, việc có nhiều văn bản hướng dẫn về
án treo như trên không thuận tiện cho việc áp dụng. Mặt khác, Điều
44 Bộ Luật Hình sự đã được sửa đổi theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Bộ luật Hình sự, nên một số hướng dẫn trước đây nay không còn phù hợp nữa.
Trong những năm gần đây, bên cạnh nhiều ưu điểm, ở các cấp Tòa án đều có những
trường hợp áp dụng quy định về án treo không đúng, như đáng cho hưởng án treo
thì lại phạt tù giam hoặc đáng phạt tù giam thì lại cho hưởng án treo. Có trường
hợp đã cho hưởng án treo một cách tùy tiện, như đối với người tái phạm hoặc tái
phạm nguy hiểm cũng cho hưởng án treo v.v...
Để khắc phục tình trạng nêu trên và để áp dụng Điều 44 Bộ luật
Hình sự được đúng đắn, thống nhất, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng ngừa và
chống tội phạm. Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn như sau:
I. VỀ Ý NGHĨA
CỦA QUY ĐỊNH VỀ ÁN TREO
Án treo là miễn chấp hành hình
phạt tù có điều kiện, được áp dụng đối với người bị phạt tù không quá 5 năm,
căn cứ vào nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần phải bất chấp
hành hình phạt tù.
Án treo có tác dụng khuyến khích
người bị kết án với sự giúp đỡ tích cực của xã hội, tự lao động cải tạo để trở
thành người lương thiện, đồng thời cảnh cáo họ là nếu trong thời gian thử thách
mà phạm tội mới do vô ý và bị phạt tù hoặc phạm tội mới do cố ý thì họ phải chấp
hành hình phạt tù đã được hưởng án treo của bản án trước.
Án treo là một trong những biểu
hiện cụ thể của phương châm "trừng trị kết hợp với giáo dục", và tính
nhân đạo xã hội chủ nghĩa trong chính sách hình sự của Nhà nước ta. Áp dụng
đúng đắn các quy định về án treo sẽ có tác dụng tốt là không bắt người bị kết
án phải cách ly khỏi xã hội mà cũng đạt được mục đích giáo dục, cải tạo họ trở
thành người có ích cho xã hội; nhưng nếu áp dụng không đúng thì sẽ gây ảnh hưởng
xấu về nhiều mặt như: không phát huy được tác dụng tích cực của án treo là khuyến
khích người bị kết án tự cải tạo để trở thành người tốt, không thể hiện được
tính công minh của pháp luật, không được nhân dân đồng tình ủng hộ, không đề
cao được tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
II. VỀ CĂN CỨ
ĐỂ CHO NGƯỜI BỊ KẾT ÁN ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO
Khoản 1 Điều 44 Bộ
Luật Hình sự quy định "Khi xử phạt tù không quá 5 năm (1), căn cứ vào
nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần
phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời
gian thử thách từ một năm đến năm năm".
Quy định trên được hiểu như sau:
1. Về mức hình phạt:
Chỉ những người bị phạt tù không
quá 5 năm (1) mới có thể được xét việc cho hưởng án treo.
Luật không quy định về loại tội,
cho nên nói chung người bị phạt tù không quá 5 năm về bất cứ tội phạm gì đều có
thể được xem xét việc cho hưởng án treo nếu có đủ các căn cứ khác.
Đối với người bị xét xử trong
cùng một lần về nhiều tội hoặc có nhiều bản án mà khi tổng hợp hình phạt, hình phạt
chung không quá 5 năm tù, thì cũng có thể cho hưởng án treo, nhưng phải xét thật
chặt chẽ.
Khi quyết định mức hình phạt tù
cần tránh các sai lầm sau đây:
a) Vì có ý định trước là sẽ cho
người bị kết án hưởng án treo, cho nên đáng lẽ phải phạt họ trên 5 năm tù thì lại
chỉ phạt họ từ 5 năm tù trở xuống để cho hưởng án treo;
b) Vì có ý định trước là sẽ cho
người bị kết án hưởng án treo, cho nên đáng lẽ chỉ cần phạt tù họ với mức án thấp,
thì lại phạt tù họ với mức án cao và cho hưởng án treo.
2. Về nhân thân:
a) Nói chung người được hưởng án
treo phải là người chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các
nghĩa vụ của bản thân, chưa có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, đối với người có tiền
án, tiền sự, nếu xét tính chất của tiền án, tiền sự đó cùng với tính chất của tội
phạm mới thực hiện và các căn cứ khác thấy không cần thiết phải bắt họ chấp
hành hình phạt tù, thì cũng có thể cho họ được hưởng án treo, nhưng tinh thần
chung là hạn chế và phải xét thật chặt chẽ.
b) Người đã được xóa án thì
không coi là có tiền án. Người đã được xóa kỷ luật, xóa việc xử phạt vi phạm
hành chính (tức là đã được coi như chưa bị kỷ luật, chưa bị xử phạt vi phạm
hành chính) thì không coi là có tiền sự. Đối với các quyết định xử lý của cơ
quan, đoàn thể, tổ chức xã hội mà pháp luật chưa quy định thời hạn để được coi
như chưa bị xử lý, nếu tính từ ngày ra quyết định xử lý đến ngày phạm tội đã
quá 1 năm, thì không coi là có tiền sự nữa. Đối với các quyết định xử lý của cơ
quan, đoàn thể, tổ chức xã hội mà pháp luật chưa quy định thời hạn để được coi
như chưa bị xử lý, nếu tính từ ngày ra quyết định xử lý đến ngày phạm tội đã
quá 1 năm, thì không coi là tiền sự nữa.
c) Khi xét về nhân thân của người
phạm tội cần xét toàn diện tất cả các yếu tố thuộc về nhân thân, đồng thời kết
hợp với thái độ của họ sau khi phạm tội và đối chiếu với yêu cầu phòng ngừa
chung để xem có cần phải bắt họ chấp hành hình phạt tù hay không. Những người
có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã ăn năn
hối lỗi và thành khẩn nhận tội thì có nhiều khả năng tự cải tạo hơn các đối tượng
khác, nên cần được xem xét để cho hưởng án treo.
3. Có nhiều tình tiết giảm nhẹ:
Các tình tiết giảm nhẹ đã được
xem xét để quyết định hình phạt vẫn được xem xét cùng với các căn cứ khác để
quyết định việc cho hoặc không cho hưởng án treo. Các tình tiết giảm nhẹ gồm
các tình tiết đã được quy định tại Điều 38 Bộ luật Hình sự và
các tình tiết đã được hướng dẫn tại phần II Nghị quyết số
1-89/HĐTP ngày 19-4-1989 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao như
sau:
1) Bị cáo hoặc vợ, chồng, cha, mẹ,
con bị cáo là người có công với nước hoặc có thành tích xuất sắc được Nhà nước
tặng một trong các danh hiệu vinh dự như: anh hùng lao động, anh hùng lực lượng
vũ trang, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú,
thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú hoặc các danh hiệu cao quý khác.
2) Bị cáo là người có nhiều
thành tích trong sản xuất, chiến đấu, công tác đã được tặng thưởng huân chương,
huy chương, bằng lao động sáng tạo, bằng khen của Chính phủ hoặc có sáng chế,
phát minh có giá trị lớn hoặc nhiều năm được công nhận là chiến sĩ thi đua.
3) Bị cáo là thương binh hoặc có
người thân thích như vợ, chồng, bố mẹ hoặc con (con đẻ hoặc con nuôi) là liệt
sĩ.
4) Bị cáo là người tàn tật nặng do
bị tai nạn trong lao động hoặc trong công tác.
5) Bị cáo sau khi phạm tội đã lập
công để chuộc tội.
6) Người bị hại cũng có lỗi.
4. Khi xét việc cho người bị kết
án hưởng án treo, Hội đồng xét xử căn cứ vào mức hình phạt tù, nhân thân của
người bị kết án và các tình tiết giảm nhẹ, phân tích từng căn cứ và đánh giá tổng
hợp các căn cứ đó, đồng thời căn cứ vào yêu cầu phòng ngừa tội phạm để quyết định
chính xác việc bắt người bị kết án phải chấp hành hình phạt tù hay cho họ được
hưởng án treo; tránh tình trạng cho người bị kết án hưởng án treo một cách thiếu
căn cứ, không được nhân dân đồng tình và làm giảm tác dụng của án treo về giáo
dục riêng và phòng ngừa chung.
Đối với người đã nhiều lần bị kết
án, người bị phạt tù nhưng chưa được xóa án hoặc chưa quá 3 năm kể từ ngày được
xóa án, người đã nhiều lần bị tập trung cải tạo hoặc đang bị tập trung cải tạo
mà phạm tội cố ý hoặc tội nghiêm trọng do vô ý thì không cho hưởng án treo.
Đối với những người sau đây, việc
xét cho hưởng án treo phải rất chặt chẽ (tinh thần chung là cần hạn chế việc
cho hưởng án treo):
- Người đã bị phạt cảnh cáo, phạt
tiền (là hình phạt chính), phạt cải tạo không giam giữ, cải tạo ở đơn vị kỷ luật
của quân đội, chưa được xóa án mà lại phạm tội mới do cố ý hoặc phạm tội mới
nghiêm trọng do vô ý;
- Người đã bị tập trung cải tạo,
trong thời gian chưa quá 3 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định tập trung cải
tạo mà phạm tội như trên;
- Người có nhiều tiền sự hoặc có
nhiều tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 39 Bộ luật hình
sự mà phạm tội như trên.
III. VỀ THỜI
GIAN THỬ THÁCH VÀ CÁCH TÍNH THỜI GIAN THỬ THÁCH CỦA ÁN TREO
1. Về thời gian thử thách của
án treo
Theo khoản 1 Điều
44 Bộ Luật Hình sự, thì thời gian thử thách của án treo là từ 1 năm đến 5
năm: bất cứ trường hợp nào cũng không được dưới 1 năm hoặc quá 5 năm và không
được ít hơn mức hình phạt tù. Thời gian thử thách của án treo là bắt buộc,
không được cho hưởng án treo mà lại miễn thời gian thử thách.
2. Cách tính thời gian thử
thách của án treo
Để phát huy tác dụng phòng ngừa
của án treo, tránh tình trạng người được hưởng án treo phạm tội mới trong thời
hạn kháng cáo, kháng nghị bản án sơ thẩm theo thủ tục phúc thẩm hoặc phạm tội mới
trong thời gian chuẩn bị xét xử phúc thẩm mà không bị coi là phạm tội trong thời
gian thử thách, từ nay thời gian thử thách của án treo tính từ ngày tuyên bản
án cho hưởng án treo; nếu có nhiều bản án cho hưởng án treo thì tính từ ngày
tuyên bản án đầu tiên cho hưởng án treo. Nghĩa là: nếu Tòa án cấp sơ thẩm cho
người bị kết án được hưởng án treo, thì thời gian thử thách tính từ ngày tuyên
án sơ thẩm; nếu Tòa án cấp sơ thẩm không cho hưởng án treo, nhưng Tòa án cấp
phúc thẩm cho hưởng án treo, thì thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án phúc
thẩm; nếu cả Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm đều không cho hưởng án
treo, nhưng Tòa án cấp giám đốc cho hưởng án treo, thì thời gian thử thách tính
từ ngày tuyên án giám đốc thẩm; nếu Tòa án cấp sơ thẩm cho hưởng án treo, Tòa
án cấp phúc thẩm không cho hưởng án treo, nhưng Tòa án cấp giám đốc thẩm lại
cho hưởng án treo, thì thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
IV. VỀ TỔNG HỢP
HÌNH PHẠT TRONG TRƯỜNG HỢP NGƯỜI ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO PHẠM TỘI MỚI TRONG THỜI
GIAN THỬ THÁCH
Khoản 5 Điều 44 Bộ
Luật Hình sự (đã được sửa đổi) quy định "Nếu trong thời gian thử
thách, người bị án treo phạm tội mới do vô ý và bị phạt tù hoặc phạm tội mới do
cố ý, thì Tòa án quyết định buộc họ phải chấp hành hình phạt của bản án trước
và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định ở khoản 2 Điều 42".
Khoản 2 Điều 42 quy định như sau: "Khi xét xử một người
đang phải chấp hành một bản án mà lại phạm tội mới. Tòa án quyết định hình phạt
đối với tội mới, sau đó cộng với hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi
quyết định hình phạt chung. Hình phạt chung không được vượt quá mức cao nhất mà
luật quy định cho loại hình phạt đã tuyên".
Khi áp dụng các quy định trên
đây, cần chú ý một số điểm như sau:
1. Người được hưởng án treo mà
trong thời gian thử thách đã phạm tội mới do cố ý, thì chứng tỏ họ đã không chịu
cải tạo để trở thành người lương thiện, nên Tòa án cần áp dụng hình phạt tù đối
với tội phạm mới và không được cho hưởng án treo một lần nữa, trừ trường hợp đối
với tội phạm mới chỉ đáng phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mặt khác, đối với người
được hưởng án treo mà trong thời gian thử thách lại phạm tội mới do cố ý thì
tuy luật không cấm áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc cải tạo ở đơn
vị kỷ luật của quân đội, nhưng nếu Tòa án áp dụng các loại hình phạt này thì
theo quy định tại Điều 43 của Bộ luật hình sự, Tòa án cũng
vẫn phải chuyển đổi các loại hình phạt này thành hình phạt tù để tổng hợp với
hình phạt tù của bản án trước mà người bị kết án đã được hưởng án treo. Do đó,
Tòa án không áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ hoặc cải tạo ở đơn vị kỷ
luật của quân đội đối với người được hưởng án treo mà trong thời gian thử thách
lại phạm tội mới do cố ý.
Đối với những người được hưởng
án treo mà trong thời gian thử thách lại phạm tội mới do vô ý thì luật quy định
là chỉ phải chấp hành hình phạt của bản án trước khi bị phạt tù về tội mới, do
đó, nếu đối với tội mới chỉ đáng phạt cải tạo không giam giữ hoặc cải tạo ở đơn
vị kỷ luật của quân đội, thì Tòa án vẫn có thể áp dụng các loại hình phạt đó.
Trong trường hợp này người bị kết án phải đồng thời chấp hành hai bản án. Nếu đối
với tội mới cần phải phạt tù thì phải phạt tù và tổng hợp với hình phạt tù của
bản án trước mà người bị kết án đã được hưởng án treo, tuyệt đối không được cho
hưởng án treo một lần nữa.
2. Người được hưởng án treo chỉ
phải chấp hành hình phạt tù của bản án trước nếu trong thời gian thử thách họ
đã phạm tội mới do vô ý và bị phạt tù hoặc phạm tội mới do cố ý. Do đó, nếu
trong thời gian thử thách, họ bị phạt tù về tội đã thực hiện trước khi bị phạt
tù và được hưởng án treo thì tùy trường hợp, Tòa án có thể cho hoặc không cho
hưởng án treo một lần nữa. Nếu Tòa án không cho hưởng án treo một lần nữa và
người bị kết án chấp hành hình phạt tù trong thời gian thử thách của án treo
thì thời gian chấp hành hình phạt tù được tính vào thời gian thử thách của án
treo. Nếu cho người bị kết án được hưởng án treo một lần nữa, thì Tòa án tổng hợp
hình phạt tù của hai bản án và ấn định thời gian thử thách chung cho cả 2 bản
án. Trong trường hợp này cần chú ý là chỉ khi hình phạt chung của hai bản án
không vượt quá 5 năm tù thì mới được cho hưởng án treo và thời gian thử thách
chung cũng không dưới 1 năm, không được quá 5 năm và không được ít hơn mức hình
phạt tù chung.
3. Trong trường hợp sau khi hết
thời gian thử thách của án treo mới phát hiện được tội phạm đã được thực hiện
trong thời gian thử thách, vì việc xét xử và tổng hợp hình phạt vẫn tiến hành
như trường hợp tội phạm đó được phát hiện trong thời gian thử thách của án
treo. Tòa án nào đã cấp giấy chứng nhận xóa án cho người bị kết án, thì Tòa án
đó phải ra quyết định hủy giấy chứng nhận xóa án đã cấp sai.
4. Trong trường hợp buộc bị cáo
phải chấp hành hình phạt tù mà họ đã được hưởng án treo và nếu họ đã bị tạm
giam thì thời gian tạm giam về tội cũ cũng như thời gian tạm giam về tội mới được
khấu trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù.
V. VỀ ÁP DỤNG
HÌNH PHẠT BỔ SUNG ĐỐI VỚINGƯỜI ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO
Theo khoản 3 Điều
44 Bộ Luật Hình sự (đã được sửa đổi, bổ sung) thì "Người bị án treo có
thể phải chịu thêm một số hình phạt bổ sung như phạt tiền, cấm đảm nhiệm những
chức vụ, làm những nghề hoặc công việc nhất định theo quy định ở Điều
23 và Điều 28 Bộ Luật Hình sự.
Đối với các tội phạm mà Bộ Luật
Hình sự quy định hình phạt bổ sung là bắt buộc, thì ngoài hình phạt bổ sung
theo quy định tại khoản 3 Điều 44, người được hưởng án treo
còn phải chịu thêm hình phạt bổ sung bắt buộc đó. Thí dụ: Người phạm tội đặc biệt
nguy hiểm xâm phạm an ninh quốc gia, nếu được hưởng án treo thì ngoài hình phạt
bổ sung theo quy định tại khoản 3 Điều 44, còn phải chịu
thêm hình phạt bổ sung theo quy định tại Điều 100 như tước
một số quyền công dân, quản chế, cấm cư trú... Đối với các tội mà Bộ luật Hình
sự quy định có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung, thì ngoài hình phạt bổ sung
theo quy định tại khoản 3 Điều 44, người được hưởng án treo
có thể phải chịu them hình phạt bổ sung theo quy định về hình phạt bổ sung của
tội phạm mà họ đã thực hiện.
Trong trường hợp người được hưởng
án treo phải chịu hình phạt bổ sung thì thời hạn chấp hành loại hình phạt bổ
sung có thời hạn được tính từ ngày tuyên bản án đầu tiên cho hưởng án treo mà
có hình phạt bổ sung.
VI. VIỆC GIAO
NGƯỜI BỊ ÁN TREO CHO CƠ QUAN NHÀ NƯỚC HOẶC TỔ CHỨC XÃ HỘI THEO DÕI VÀ GIÁO DỤC
Khoản 2 Điều 44
Bộ Luật Hình sự quy định: "Tòa án giao người bị án treo cho cơ quan
Nhà nước hoặc tổ chức xã hội nơi người đó làm việc hoặc thường trú để theo dõi
và giáo dục".
Cơ quan Nhà nước hoặc tổ chức xã
hội theo quy định trên đây đã được khoản 2 Điều 227 Bộ Luật Tố
tụng hình sự quy định cụ thể: đó là chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc
cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án thường trú hoặc làm việc. Do đó, khi quyết
định cho người bị kết án được hưởng án treo. Toà án phải quyết địng giao người
bị kết án cho cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội theo dõi, giáo dục. Nếu người bị
kết án không phải là cán bộ, công nhân, viên chức, thì Tòa án giao cho ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú để theo dõi và giáo dục.
Nếu người bị kết án là cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước, thì Tòa án giao
người bị kết án cho cơ quan chủ quản và ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
theo dõi và giáo dục. Trong bản án không ghi tên cơ quan, tổ chức, địa phương
được giao trách nhiệm theo dõi, giáo dục người được hưởng án treo, nhưng khi gửi
bản sao bản án để thi hành án, thì Tòa án phải ghi rõ tên các cơ quan, tổ chức,
địa phương đó. Trong trường hợp sau khi bản án đã có hiệu lực pháp luật mà người
bị kết án bị cơ quan Nhà nước hoặc tổ chức xã hội cho thôi việc, buộc thôi việc
thì cơ quan, tổ chức đó phải thông báo cho Tòa án và chính quyền địa phương nơi
người bị kết án thường trú biết. Trong trường hợp người bị kết án thuyên chuyển
công tác đi nơi khác, thì cơ quan, tổ chức của người đó có trách nhiệm chuyển bản
sao bản án cho cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án đến làm việc để cơ quan, tổ
chức này theo dõi và giáo dục người bị kết án. Nếu người bị kết án chuyển nơi
thường trú đến địa điểm khác thì Uỷ ban nhân dân chuyển bản sao bản án cho ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người bị kết án đến thường trú để theo
dõi, giáo dục, đồng thời thông báo cho Tòa án biết về việc đó.
VII. VỀ SỬA BẢN
ÁN SƠ THẨM
Trong trường hợp Tòa án cấp sơ
thẩm đã phạt tù và cho hưởng án treo, nếu bản án đó không bị kháng cáo hoặc
kháng nghị theo hướng tăng hình phạt, tăng thời gian thử thách của án treo thì Tòa
án cấp phúc thẩm không được:
- Tăng mức hình phạt tù;
- Tăng thời gian thử thách của
án treo;
- Phạt tù mà không cho hưởng án
treo (kể cả trường hợp giảm mức hình phạt tù).
Trong các trường hợp này, nếu
Tòa án cấp phúc thẩm xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm cho hưởng án treo không đúng
hoặc xử quá nhẹ thì sau khi xét xử phúc thẩm cần báo cáo với Tòa án cấp giám đốc
thẩm để xem xét bản án phúc thẩm theo thủ tục giám đốc thẩm.
VIII. VỀ GIẢM
THỜI GIAN THỬ THÁCH
Theo khoản 4 Điều
44 Bộ Luật Hình sự thì "nếu người bị án treo đã chấp hành được một nửa
thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức
có trách nhiệm theo dõi, giáo dục, Tòa án có thể rút ngắn thời gian thử
thách".
1. Cơ sở để xét rút ngắn thời
gian thử thách của người được hưởng án treo là văn bản đề nghị của cơ quan, tổ
chức có trách nhiệm theo dõi, giáo dục người bị kết án. Cho nên trong hồ sơ đề
nghị xét giảm thời gian thử thách án treo cho người bị kết án phải có văn bản đề
nghị hoặc nhận xét của cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ theo dõi, giáo dục
người bị kết án.
2. Tòa án có thẩm quyền xét giảm
thời gian thử thách cho người được hưởng án treo là Tòa án nhân dân huyện, quận,
thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Tòa án quân sự khu vực nơi người bị kết án chịu
thử thách (theo đoạn 2 khoản 1 Điều 238 Bộ Luật Tố tụng hình sự).
3. Thủ tục xét giảm thời gian thử
thách cho người được hưởng án treo đã được quy định tại khoản 3
Điều 238 Bộ Luật Tố tụng hình sự như sau: "Một thành viên của Tòa án
trình bày vấn đề cần được xem xét, đại diện Viện kiểm soát phát biểu ý kiến,
Tòa án ra quyết định chấp nhận hoặc bác đề nghị rút ngắn thời gian thử
thách". Hội đồng xét giảm thời gian thử thách cho người được hưởng án treo
có thể gồm 3 thẩm phán hoặc hai thẩm phán và một hội thẩm nhân dân.
4. Sau khi người bị kết án đã chấp
hành được một nửa thời gian thử thách, nếu có nhiều tiến bộ thì được xét giảm
thời gian thử thách. Mỗi lần được giảm không quá 12 tháng. Nếu đề nghị của cơ
quan, tổ chức hoặc chính quyền xã, phường, thị trấn không được Tòa án chấp nhận,
thì khi người bị kết án có tiến bộ mới, các cơ quan, tổ chức nói trên có quyền
tiếp tục đề nghị Tòa án xét giảm thời gian thử thách cho người bị kết án.
IX. VIỆC
ĐƯƠNG NHIÊN XÓA ÁN ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO
Theo khoản 2 Điều
53 Bộ Luật Hình sự (đã được sửa đổi, bổ sung) thì người được hưởng án treo
được đương nhiên xóa án nếu không phạm tội mới trong thời hạn ba năm kể từ ngày
hết thời gian thử thách. Tuy nhiên, vì Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ
Luật Hình sự có hiệu lực từ ngày 2-1-1990, cho nên những người được hưởng án
treo mà thời gian thử thách đã hết trước ngày 2-1-1990 thì được đương nhiên xóa
án nếu họ không phạm tội mới trong thời gian thử thách của án treo. Trong trường
hợp sau ngày 2-1-1990 họ mới đến xin giấy chứng nhận xóa án, thì Tòa án vẫn cấp
giấy chứng nhận xóa án cho họ theo thủ tục đương nhiên xóa án được hướng dẫn tại
mục III Thông tư liên ngành số 02/TT-LN ngày 1-8-1986 của
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ.
Còn những người được hưởng án treo trước ngày 2-1-1990, nhưng đến hết ngày
1-1-1990 vẫn chưa hết thời gian thử thách, thì họ chỉ được đương nhiên xóa án nếu
không phạm tội mới trong thời hạn ba năm kể từ ngày hết thời gian thử thách của
án treo, theo quy định tại khoản 2 Điều 53 Bộ Luật Hình sự (đã
được sửa đổi, bổ sung).
Nghị quyết này thay thế tất cả
những hướng dẫn trước đây của Tòa án nhân dân tối cao về án treo.
Nghị quyết số 01-HĐTP về việc hướng dẫn việc áp dụng Điều 44 Bộ luật Hình sự do Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết số 01-HĐTP ngày 18/10/1990 về việc hướng dẫn việc áp dụng Điều 44 Bộ luật Hình sự do Hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao ban hành
25.784
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|