CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/2013/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 01 năm 2013
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH CHI TIẾT THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật phòng,
chống mua bán người ngày 29 tháng 3 năm 2011;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội;
Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật phòng, chống mua bán người,
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật phòng, chống mua bán người về cấp,
cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân; tổ
chức, hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân và chế độ hỗ trợ, trình tự, thủ tục
thực hiện chế độ hỗ trợ đối với nạn nhân.
Điều 2. Chính sách khuyến khích
đối với tổ chức, cá nhân tham gia công tác hỗ trợ nạn nhân
1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập
cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định tại Nghị định này; đồng thời hỗ trợ nguồn lực
cho cơ sở bảo trợ xã hội công lập thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân.
2. Tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về chính sách khuyến
khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế,
văn hóa, thể thao môi trường.
Điều 3. Kinh phí thực hiện chế
độ hỗ trợ nạn nhân
1. Kinh phí thực hiện chế độ hỗ
trợ nạn nhân từ các nguồn sau:
a) Ngân sách nhà nước;
b) Tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và
ngoài nước;
c) Các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Kinh phí thực hiện chế độ hỗ trợ nạn nhân từ nguồn
ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định này được bố trí trong dự toán
chi thường xuyên hàng năm của các bộ, ngành và địa phương theo phân cấp ngân
sách hiện hành.
3. Ngân sách địa phương hỗ trợ
cho các cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện hỗ trợ nhu cầu thiết yếu và chi phí
đi lại, hỗ trợ y tế, hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân theo quy định tại Điều 19, Điều 20 và Điều 21 Nghị định này trên cơ sở số nạn nhân được cơ sở trợ giúp.
Chương 2.
CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
MỤC 1. CẤP, CẤP LẠI, SỬA ĐỔI, BỔ
SUNG, GIA HẠN GIẤY PHÉP THÀNH LẬP CƠ SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
Điều 4. Điều kiện thành lập cơ
sở hỗ trợ nạn nhân
1. Điều kiện thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân:
a) Có trụ sở làm việc ổn định, thuận tiện giao
thông;
b) Diện tích đất tự nhiên tối thiểu 15 m2/nạn
nhân; diện tích phòng ở bình quân 05 m2/nạn nhân;
c) Có trang thiết bị, phương tiện phù hợp với nhiệm
vụ hỗ trợ nạn nhân;
d) Có ít nhất 05 (năm) nhân
viên, trong đó 02 (hai) nhân viên có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc chuyên
ngành công tác xã hội.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định cụ
thể về các điều kiện thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân quyết định tại Khoản 1 Điều
này.
Điều 5. Thẩm quyền cấp, cấp lại,
sửa đổi, bổ sung, gia hạn Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh), nơi cơ sở hỗ trợ nạn
nhân dự kiến đặt trụ sở có thẩm quyền cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn
Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân (sau đây gọi tắt là Giấy phép thành lập).
Điều 6. Trình tự gửi, tiếp nhận,
xử lý hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập
1. Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép thành lập
gửi 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 7 Nghị định này
đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi dự kiến đặt trụ sở để thẩm định.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 (ba)
ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải
thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.
Điều 7. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy
phép thành lập
1. Văn bản đề nghị cấp Giấy phép thành lập theo mẫu
do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
2. Đề án thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân, bao gồm
các nội dung: Sự cần thiết; mục tiêu; nhiệm vụ; cơ cấu tổ chức, nhân sự; các điều
kiện đảm bảo hoạt động; tính khả thi của đề án.
3. Lý lịch cá nhân của người dự kiến đứng đầu cơ sở
hỗ trợ nạn nhân.
4. Các giấy tờ và văn bản có liên quan chứng minh đủ
các điều kiện để thành lập cơ sở theo quy định tại Điều 4 Nghị định
này.
Điều 8. Thẩm định hồ sơ đề nghị
cấp Giấy phép thành lập
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định những
nội dung sau đây:
a) Sự cần thiết thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân;
b) Mục tiêu, phạm vi hoạt động, tên gọi, nhiệm vụ
và quyền hạn; cơ cấu tổ chức, nhân sự; cơ chế tài chính;
c) Điều kiện bảo đảm hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn
nhân khi được phép thành lập;
d) Tính khả thi của việc thành lập, hoạt động cơ sở
hỗ trợ nạn nhân.
2. Thời hạn thẩm định hồ sơ: Trong thời hạn 15 (mười
lăm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội phải thực Hiện thẩm định và có văn bản trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 9. Quyết định cấp Giấy
phép thành lập
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ văn bản
đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định việc cấp Giấy phép
thành lập.
2. Giấy phép thành lập có thời hạn tối đa là 05
(năm) năm, gồm các nội dung chính sau:
a) Tên cơ sở, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại,
số fax (nếu có);
b) Họ và tên người đứng đầu;
c) Phạm vi hoạt động, các dịch vụ hỗ trợ.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định mẫu
Giấy phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
4. Thời hạn cấp Giấy phép thành lập:
a) Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép thành lập;
b) Trường hợp không cấp Giấy phép thành lập, trong
thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trả lời
bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 10. Các trường hợp không
cấp Giấy phép thành lập
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài.
2. Tổ chức cá nhân Việt Nam thuộc một trong các trường
hợp sau:
a) Không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 4 Nghị định này;
b) Việc thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân gây phương
hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội hoặc lợi dụng việc
thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật;
c) Hồ sơ không hợp lệ.
Điều 11. Sửa đổi, bổ sung Giấy
phép thành lập
1. Giấy phép thành lập phải sửa đổi, bổ sung trong
các trường hợp sau:
a) Thay đổi người đứng đầu;
b) Thay đổi địa điểm đặt trụ sở;
c) Thay đổi tên gọi, phạm vi hoạt động, dịch vụ hỗ
trợ được cấp phép.
2. Hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập,
gồm:
a) Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành
lập theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
b) Bản sao Giấy phép thành lập đã được cấp;
c) Văn bản, tài liệu chứng minh việc thay đổi theo
quy định tại Khoản 1 Điều này.
3. Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ
ngày có sự thay đổi, tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép thành lập phải gửi 01
(một) bộ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội để làm thủ tục sửa đổi, bổ sung.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 (ba)
ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải
thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.
5. Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc sửa
đổi, bổ sung Giấy phép thành lập.
6. Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập.
Trường hợp không đồng ý sửa đổi, bổ sung Giấy phép
thành lập, trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 12. Cấp lại Giấy phép
thành lập
1. Tổ chức, cá nhân được cấp lại Giấy phép thành lập
trong trường hợp bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy.
2. Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập gồm:
a) Văn bản đề nghị cấp lại Giấy phép thành lập theo
mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
b) Tài liệu, văn bản chứng minh Giấy phép thành lập
bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy.
3. Trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ
ngày phát hiện Giấy phép thành lập bị mất, bị rách hoặc bị tiêu hủy, tổ chức,
cá nhân phải gửi 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội để làm thủ tục cấp lại.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 (ba)
ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải
thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.
5. Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc cấp
lại Giấy phép thành lập.
6. Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cấp lại Giấy phép thành lập.
Trường hợp không đồng ý cấp lại Giấy phép thành lập,
trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trả
lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 13. Gia hạn Giấy phép
thành lập
1. Tổ chức, cá nhân được gia hạn Giấy phép thành lập
khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Có nhu cầu tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ
trợ nạn nhân;
b) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không vi phạm pháp luật.
2. Hồ sơ đề nghị gia hạn gồm:
a) Văn bản đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập theo
mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;
b) Báo cáo về tình hình hỗ trợ nạn nhân của cơ sở
tính đến thời điểm đề nghị gia hạn và phương hướng hoạt động tiếp theo của cơ sở;
c) Bản gốc Giấy phép thành lập đã được cấp.
3. Trong thời hạn ít nhất 30 (ba mươi) ngày làm việc,
trước khi Giấy phép thành lập hết hạn, tổ chức, cá nhân phải gửi 01 (một) bộ hồ
sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để
làm thủ tục gia hạn.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 (ba)
ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải
thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân biết để hoàn thiện hồ sơ.
5. Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm
thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc gia
hạn Giấy phép thành lập.
6. Trong thời hạn 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định gia hạn Giấy phép thành lập. Thời hạn gia hạn
Giấy phép thành lập tối đa là 05 (năm) năm.
Trường hợp không đồng ý gia hạn Giấy phép thành lập,
trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải trả
lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
MỤC 2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
SỞ HỖ TRỢ NẠN NHÂN
Điều 14. Nguyên tắc tổ chức và
hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân
1. Cơ sở hỗ trợ nạn nhân được thành lập, tổ chức
theo nguyên tắc tự nguyện, tự trang trải kinh phí; hoạt động không vì mục đích
lợi nhuận và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
2. Cơ sở hỗ trợ nạn nhân chỉ được thực hiện các dịch
vụ hỗ trợ nạn nhân trong phạm vi Giấy phép thành lập; tuân thủ pháp luật, hướng
dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác hỗ trợ nạn nhân của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội.
Điều 15. Nhiệm vụ và quyền hạn
của cơ sở hỗ trợ nạn nhân
1. Thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân theo quy
định tại Khoản 1 Điều 40 Luật phòng, chống mua bán người và
các quy định khác có liên quan.
2. Có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phối hợp
thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.
3. Được tuyển dụng lao động làm việc tại cơ sở. Việc
tuyển dụng, sử dụng lao động thực hiện theo quy định của pháp luật lao động.
4. Được huy động các nguồn tài trợ trong nước và
ngoài nước để thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.
Điều 16. Trách nhiệm của cơ sở
hỗ trợ nạn nhân
1. Hoạt động theo đúng nội dung, phạm vi hoạt động
quy định trong Giấy phép thành lập.
2. Trách nhiệm thông báo hoạt động của cơ sở hỗ trợ
nạn nhân:
a) Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày làm việc, kể từ
ngày được cấp Giấy phép thành lập, cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải thông báo trên
báo địa phương hoặc báo Trung ương trong 05 (năm) số liên tục các thông tin về
tên gọi, địa chỉ liên lạc, lĩnh vực hoạt động, tài khoản, họ và tên người đứng
đầu, số điện thoại;
b) Trước 15 (mười lăm) ngày làm việc, kể từ ngày bắt
đầu hoạt động, cơ sở phải thông báo bằng văn bản với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội về ngày bắt đầu hoạt động và lĩnh vực hoạt động;
c) Tại trụ sở chính của cơ sở phải có biển đề tên của
cơ sở hỗ trợ nạn nhân, số điện thoại, địa chỉ. Trường hợp cần dùng tiếng nước
ngoài, thì cỡ chữ nước ngoài phải nhỏ hơn và viết ở phía dưới chữ tiếng Việt.
Cơ sở phải có sơ đồ các bộ phận làm việc và phải được niêm yết công khai cùng bản
sao Giấy phép thành lập (có công chứng) tại trụ sở.
3. Báo cáo định kỳ về kết quả hoạt động hỗ trợ nạn
nhân với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
Điều 17. Tạm thời đình chỉ hoạt
động, thu hồi Giấy phép thành lập
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tạm
thời đình chỉ hoạt động cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong các trường hợp sau đây:
a) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân chưa đảm bảo điều kiện hoạt
động theo quy định tại Điều 4 Nghị định này; không thực hiện
đúng các quy định, hướng dẫn chuyên môn về hỗ trợ nạn nhân của Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội;
b) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không thực hiện đúng trách
nhiệm quy định tại Điều 16 Nghị định này.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi Giấy
phép thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân trong các trường hợp sau đây:
a) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không hoạt động trong thời
gian 06 (sáu) tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập; ngừng hoạt động
06 (sáu) tháng liên tục mà không thông báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội;
b) Có dấu hiệu hoặc căn cứ cho rằng cơ sở lợi dụng
hoạt động hỗ trợ nạn nhân để mua bán người, mua bán trẻ em; bóc lột, cưỡng bức
lao động hoặc tiến hành các hoạt động bất hợp pháp khác;
c) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân không báo cáo định kỳ theo
quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hoạt động của cơ sở; không
gửi báo cáo theo yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm tra trong thời hạn 60 (sáu
mươi) ngày, kể từ ngày cơ quan thanh tra, kiểm tra yêu cầu bằng văn bản;
d) Cơ sở hỗ trợ nạn nhân vi phạm các quy định về cấp,
cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn Giấy phép thành lập theo quy định tại Mục 1
Chương II Nghị định này;
đ) Hết thời hạn tạm thời, đình chỉ hoạt động mà cơ
sở hỗ trợ nạn nhân không thực hiện theo các yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm
tra.
3. Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày
lập biên bản về việc vi phạm của cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định tại Khoản
1 và Khoản 2 Điều này, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải làm
văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định tạm thời
đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi Giấy phép thành lập của cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
4. Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động
hoặc thu hồi Giấy phép thành lập.
Điều 18. Chấm dứt hoạt động của
cơ sở hỗ trợ nạn nhân
1. Cơ sở hỗ trợ nạn nhân chấm dứt hoạt động trong
các trường hợp sau:
a) Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân thành lập;
b) Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập
mà tổ chức, cá nhân thành lập không đề nghị gia hạn;
c) Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập
mà không được cơ quan có thẩm quyền gia hạn;
d) Bị thu hồi Giấy phép thành lập theo quy định tại
Khoản 2 Điều 17 Nghị định này.
2. Thủ tục, thời gian đề nghị chấm
dứt hoạt động đối với trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này gồm:
a) Tổ chức, cá nhân thành lập làm đơn đề nghị chấm
dứt hoạt động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định gửi Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cơ sở hỗ trợ nạn nhân đặt trụ sở;
b) Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được đơn đề nghị chấm dứt hoạt động, Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội phải có văn bản đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định;
c) Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ
ngày nhận được văn bản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh phải có ý kiến bằng văn bản.
3. Trong thời hạn ít nhất 30 (ba mươi) ngày làm việc,
trước ngày dự kiến chấm dứt hoạt động của cơ sở theo quy định tại Điểm a và Điểm
b Khoản 1 Điều này, người đứng đầu cơ sở hỗ trợ nạn nhân phải gửi văn bản thông
báo với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cơ sở đặt trụ sở về việc chấm dứt
hoạt động, phương án giải quyết đối với nạn nhân, người lao động, người có quyền,
nghĩa vụ và lợi ích liên quan khác. Thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động phải
được công bố công khai tại trụ sở của cơ sở.
Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày làm việc, kể từ
ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định không gia hạn Giấy phép thành
lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân hoặc ngày quyết định thu hồi Giấy phép theo quy định
tại Điểm c, Điểm d Khoản 1 Điều này, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải công bố về
việc chấm dứt hoạt động và nêu rõ thời điểm chấm dứt hoạt động của cơ sở hỗ trợ
nạn nhân.
Chương 3.
CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ, TRÌNH TỰ,
THỦ TỤC THỰC HIỆN CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ ĐỐI VỚI NẠN NHÂN
Điều 19. Chế độ hỗ trợ nhu cầu
thiết yếu và chi phí đi lại
1. Đối tượng hỗ trợ gồm những trường hợp sau đây:
a) Nạn nhân là công dân Việt Nam, người không quốc
tịch thường trú ở Việt Nam, người nước ngoài bị mua bán tại Việt Nam;
b) Người trong thời gian chờ xác minh là nạn nhân
theo quy định tại Điều 24, Điều 25 của Luật phòng, chống mua bán
người;
c) Người chưa thành niên đi cùng nạn nhân.
2. Chế độ hỗ trợ gồm:
a) Hỗ trợ tiền ăn trong thời gian tạm trú tại cơ sở
bảo trợ, cơ sở hỗ trợ nạn nhân. Thời gian hỗ trợ tối đa từ nguồn ngân sách nhà
nước không quá 60 (sáu mươi) ngày;
b) Hỗ trợ quần áo, vật dụng sinh hoạt cá nhân cần
thiết. Nạn nhân trong thời gian tạm trú tại cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ
nạn nhân được cấp 02 (hai) bộ quần áo dài, 02 (hai) bộ quần áo lót, khăn mặt,
dép nhựa, bàn chải, thuốc đánh răng, xà phòng, băng vệ sinh (đối với nạn nhân
là nữ);
c) Nạn nhân có nguyện vọng trở về nơi cư trú nhưng
không có khả năng chi trả tiền tàu xe và tiền ăn trong thời gian đi đường thì
được hỗ trợ tiền ăn trong những ngày đi trên đường; hỗ trợ tiền tàu xe theo giá
phương tiện công cộng phổ thông.
Nạn nhân là người chưa thành niên thì Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện) hoặc cơ quan có thẩm quyền của
Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm tự mình hoặc phối hợp với cơ sở hỗ trợ
nạn nhân, cơ sở bảo trợ xã hội đưa nạn nhân về nơi người thân thích cư trú.
3. Trách nhiệm thực hiện việc hỗ trợ:
a) Cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện việc hỗ trợ
nhu cầu thiết yếu quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản 2 Điều này gồm: Ủy ban nhân
dân cấp xã; cơ quan công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển (đơn vị tiếp nhận,
giải cứu nạn nhân); cơ sở hỗ trợ nạn nhân; cơ sở bảo trợ xã hội.
Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã; cơ quan công an,
bộ đội biên phòng, cảnh sát biển (đơn vị tiếp nhận, giải cứu nạn nhân) không có
điều kiện bố trí ăn, ở cho nạn nhân, sau khi tiếp nhận, giải cứu và làm các thủ
tục xác định nạn nhân, cơ quan tiếp nhận, giải cứu chuyển nạn nhân đến cơ sở bảo
trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân để thực hiện việc hỗ trợ theo quy định.
b) Cơ quan chịu trách nhiệm hỗ trợ tiền tàu xe và
tiền ăn theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều này gồm: Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội cấp huyện; cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
Trường hợp nạn nhân là người chưa thành niên thì cơ
sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân chịu trách nhiệm cử người giám hộ
trong suốt quá trình; nạn nhân ở cơ sở, khi làm các thủ tục pháp lý để trở về
nơi cư trú.
4. Căn cứ vào các chế độ hỗ trợ nạn nhân quy định tại
Khoản 2 Điều này và tình hình thực tế của địa phương, các cơ quan theo quy định
tại Khoản 3 Điều này lập dự toán trong ngân sách chi thường xuyên hàng năm của
đơn vị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 20. Hỗ trợ y tế
1. Đối tượng hỗ trợ gồm nạn nhân trong thời gian
lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
2. Chế độ hỗ trợ y tế gồm chi phí khám bệnh và chi
phí chữa bệnh.
3. Trong thời gian lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội
hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân, nạn nhân được chăm sóc y tế để phục hồi sức khỏe.
Trường hợp nạn nhân bị ốm nặng phải chuyển đến cơ sở y tế điều trị thì chi phí
khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế do nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân tự thanh
toán.
Đối với nạn nhân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia
đình chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có
công với cách mạng, người chưa thành niên được cơ sở hỗ trợ nạn nhân hỗ trợ
chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức bằng mức quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho
các đối tượng tương ứng. Đối với nạn nhân không còn thân nhân được cơ sở hỗ trợ
chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức bằng mức quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho đối
tượng thuộc hộ nghèo.
Trường hợp đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế còn thời
hạn sử dụng thì được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh
theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
4. Trường hợp nạn nhân chết trong thời gian lưu trú
tại cơ sở bảo trợ hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân, sau 24 (hai mươi bốn) giờ, kể từ
khi có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền mà thân nhân không đến kịp hoặc
không có điều kiện mai táng thì cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân
có trách nhiệm tổ chức mai táng. Chi phí giám định pháp y, chi phí mai táng thực
hiện theo quy định đối với đối tượng tại các Trung tâm bảo trợ xã hội.
5. Căn cứ quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều này
và tình hình thực tế của địa phương, cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn
nhân lập dự toán chi phí hỗ trợ y tế hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 21. Hỗ trợ tâm lý
1. Đối tượng hỗ trợ gồm nạn nhân trong thời gian
lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
2. Chế độ hỗ trợ tâm lý cho nạn nhân gồm tư vấn,
tham vấn tâm lý cho nạn nhân và thực hiện các liệu pháp trị liệu nhóm.
3. Cơ sở bảo trợ xã hội hoặc cơ sở hỗ trợ nạn nhân
có trách nhiệm tổ chức các hoạt động hỗ trợ giúp nạn nhân ổn định tâm lý trong
thời gian lưu trú, Đối với nạn nhân là người chưa thành niên, cơ sở bảo trợ xã
hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân có trách nhiệm liên hệ, đánh giá về mức độ an toàn đối
với nạn nhân khi trở về gia đình hoặc nơi cư trú trước khi đưa nạn nhân trở về.
Điều 22. Trợ giúp pháp lý
1. Đối tượng hỗ trợ gồm:
a) Nạn nhân là công dân Việt Nam, người không quốc
tịch thường trú ở Việt Nam;
b) Nạn nhân là người nước ngoài bị mua bán tại Việt
Nam.
2. Chế độ trợ giúp pháp lý gồm: Tư vấn pháp luật để
phòng ngừa bị mua bán trở lại; trợ giúp làm thủ tục đăng ký hộ khẩu, hộ tịch,
nhận chế độ hỗ trợ, đòi bồi thường thiệt hại, tham gia tố tụng và các thủ tục
pháp lý khác có liên quan đến vụ việc mua bán người.
3. Trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý được thực hiện
theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý.
Điều 23. Hỗ trợ học văn hóa, học
nghề, trợ cấp khó khăn ban đầu
1. Đối tượng hỗ trợ gồm nạn nhân là công dân Việt
Nam, người không quốc tịch thường trú ở Việt Nam.
2. Chế độ hỗ trợ học văn hóa, học nghề, trợ cấp khó
khăn ban đầu gồm:
a) Nạn nhân thuộc hộ nghèo được miễn học phí và hỗ
trợ chi phí học tập theo quy định của pháp luật hiện hành;
b) Nạn nhân có nhu cầu học nghề thì được hỗ trợ một
lần chi phí học nghề. Mức hỗ trợ theo chi phí đào tạo nghề tương ứng tại các cơ
sở đào tạo nghề ở địa phương;
c) Đối với nạn nhân thuộc hộ nghèo khi trở về nơi
cư trú được hỗ trợ một lần tiền trợ cấp khó khăn ban đầu theo mức do Bộ Tài
chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
3. Thủ tục thực hiện chi hỗ trợ
học văn hóa, học nghề, trợ cấp khó khăn ban đầu cho nạn nhân được quy định như
sau:
a) Hồ sơ đề nghị hỗ trợ gồm: Đơn đề nghị hỗ trợ của
nạn nhân hoặc của gia đình nạn nhân có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã theo
mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định; văn bản của cơ quan có thẩm
quyền xác nhận người đề nghị hỗ trợ là nạn nhân;
b) Trình tự và thời hạn giải
quyết:
Trong thời hạn 12 (mười hai) tháng, kể từ ngày được
cơ quan có thẩm quyền xác nhận là nạn nhân, nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân làm
đơn gửi Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú.
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được đơn của nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã lập
hồ sơ gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện.
Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã, Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội cấp huyện có trách nhiệm thẩm định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện xem xét, quyết định.
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được văn bản trình của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định chi hỗ trợ học văn hóa, học nghề,
trợ cấp khó khăn ban đầu cho nạn nhân.
Điều 24. Hỗ trợ vay vốn
Nạn nhân có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh
được xem xét tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Điều kiện,
thời hạn và mức vốn cho vay thực hiện theo quy định hiện hành đối với các dự án
vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm.
Chương 4.
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ CÔNG TÁC HỖ TRỢ NẠN NHÂN
Điều 25. Trách nhiệm của Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Xây dựng và ban hành theo thẩm
quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy
định cụ thể về điều kiện thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân, tiêu chuẩn dịch vụ hỗ
trợ nạn nhân.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền và tổ chức triển
khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ, chính sách về hỗ trợ nạn
nhân.
3. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo và xử lý vi phạm pháp luật về cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu
hồi Giấy phép thành lập, hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân và chế độ, chính
sách hỗ trợ nạn nhân.
4. Tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ
cán bộ làm công tác hỗ trợ nạn nhân; thực hiện hợp tác quốc tế về hỗ trợ nạn
nhân.
Điều 26. Trách nhiệm của các bộ,
ngành
1. Bộ Tài chính chủ trì, phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định nội dung chi, mức chi cho
công tác hỗ trợ nạn nhân và mức chi chế độ hỗ trợ nạn nhân quy định tại Nghị định
này.
2. Các Bộ: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế,
Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp và các bộ, ngành liên quan trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội thực hiện quản lý nhà nước về công tác hỗ trợ nạn nhân.
Điều 27. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi, quyền hạn
của mình thực hiện quản lý nhà nước về hỗ trợ nạn nhân; hướng dẫn Ủy ban nhân
dân cấp huyện và cấp xã thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân theo quy định.
2. Chỉ đạo thực hiện công tác hỗ trợ cho nạn nhân
trong phạm vi địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật; bố trí kinh phí đảm
bảo thực hiện việc hỗ trợ nạn nhân theo quy định tại Nghị định này.
3. Tổ chức thực hiện việc cấp, cấp lại, sửa đổi, bổ
sung, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập; quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm
tra và xử lý vi phạm đối với hoạt động của cơ sở hỗ trợ nạn nhân.
4. Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các chính
sách, pháp luật về hỗ trợ nạn nhân trên địa bàn; tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột
xuất công tác hỗ trợ nạn nhân theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội.
Chương 5.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 28. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15
tháng 4 năm 2013.
Điều 29. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- VP Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|