ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
44/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 15 tháng 02 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CÔNG
TÁC PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM NĂM 2022
Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-BCĐ138/CP
ngày 21/01/2021 của Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ về thực hiện công tác
phòng chống tội phạm năm 2022; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23/3/2021 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND
ngày 07/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng
cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025; theo đề nghị của Công an tỉnh tại Tờ trình số
608/TTr-CAT-TM ngày 09/02/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch công tác
phòng, chống tội phạm năm 2022, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Phát
huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống tội phạm;
nâng cao trách nhiệm hiệu quả của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn
thể trong công tác phối hợp phòng, chống tội phạm; đề cao trách nhiệm của người
đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tội phạm. Phân công, phân cấp rõ
ràng, cụ thể trách nhiệm giữa các lực lượng, cơ quan, đơn vị trong công tác
phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh xử lý tội phạm.
2. Tập
trung dự báo, đánh giá đúng, sát với tình hình, diễn biến, nguyên nhân phát
sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; triển khai các biện pháp để nâng cao
hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm
hoạt động theo băng nhóm, đường dây, liên tuyến, tội phạm có tổ chức, các loại
tội phạm phát sinh do tác động của dịch bệnh COVID-19; các loại tội phạm, tệ
nạn xã hội là “nguồn cơn” cho các loại tội phạm khác, như tội phạm, tệ nạn ma
túy, cờ bạc, mại dâm. Năm 2022 xác định là năm “Hành động phòng chống ma túy”,
năm đột phá trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên
địa bàn tỉnh.
3. Phấn
đấu đạt và vượt các chỉ tiêu về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó
tội phạm về trật tự xã hội tiếp tục kiềm chế, kéo giảm ít nhất là 05% so với
năm 2019 (khi chưa xảy ra dịch COVID-19); tăng số vụ bắt giữ do chủ động đấu
tranh, xử lý tội phạm, nhất là các băng nhóm, điểm, tụ điểm, đường dây tội phạm
về hình sự, ma túy, kinh tế và tội phạm sử dụng công nghệ cao; phòng ngừa, đấu
tranh có hiệu quả với tội phạm về tham nhũng, chức vụ; tăng cường kiểm tra,
phát hiện xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, vệ sinh an toàn
thực phẩm.
Tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội
phạm đạt từ 80% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng
đạt 96% trở lên; 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được
tiếp nhận thụ lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 91%; giảm tỷ lệ tái phạm tội
trong số người đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện xuống dưới 13%; bắt,
vận động đầu thú trên 30% số đối tượng truy nã (trong đó có hơn 45% số đối
tượng truy nã mới phát sinh); chuyển hóa thành công ít nhất 60% địa bàn được
lựa chọn; 85% các địa bàn chuyển hóa thành công không tái phức tạp trở lại.
Truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ
án hình sự đà có kết luận điều tra đề nghị truy tố, bảo đảm truy tố bị can đúng
tội đạt trên 95%. Nâng cao chất lượng xét xử, tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt
trên 88%. Quá trình tiếp nhận, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử không để
xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.
4. Gắn
kết chặt chẽ công tác phòng chống tội phạm với triển khai hiệu quả Chiến lược
tổng thể về phòng chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi kinh tế, tạo
điều kiện thuận lợi thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã
hội; đẩy mạnh ứng dụng Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác phòng
ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật.
5. Chủ
động triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp
luật, trong đó “lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm và đối tượng có nguy cơ cao vi
phạm pháp luật, phạm tội là chính để tập trung triển khai các biện pháp phòng
chống tội phạm”. Tiếp tục triển khai mô hình “An ninh cơ sở” và có lộ trình
nhân rộng, gắn với công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự,
an toàn xã hội; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và các
biện pháp quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở; duy trì và tăng cường
hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung
ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh về công tác
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trọng tâm là: Quyết định số 1944/QĐ-TTg
ngày 18/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình thực hiện Kết
luận số 13-KL/TW ngày 16/8/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị
số 48-CT/TW ngày 22/10/2021 của Bộ Chính trị (Khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo
của đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới và chiến
lược quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm
2030; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng
cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kết luận số 15-KL/TW,
ngày 30/9/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số
46-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong
tình hình mới; gắn với triển khai thực hiện các Chương trình phòng chống tội
phạm, phòng chống ma túy và phòng chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 của
Thủ tướng Chính phủ và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng
ngừa, đấu tranh với một số loại tội phạm[1]; Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23/3/2021 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết số 314/NQ-HĐND
ngày 07/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số nhiệm vụ giải pháp nâng
cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025; Chương trình hành động số 10-CTr/TU ngày
29/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 13-KL/TW ngày
16/8/2021 của Bộ Chính trị... (các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực
hiện).
- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm
của các sở, ban ngành, đoàn thể tình và Ủy ban nhân dân các địa phương, gắn với
trách nhiệm của người đứng đầu tại địa phương, lĩnh vực được giao phụ trách về
công tác phòng chống tội phạm. Xử lý kịp thời, nghiêm minh cán bộ vi phạm trong
công tác phòng, chống tội phạm hoặc có hành vi bao che, tiếp tay cho tội phạm
theo Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị; có cơ chế bảo vệ
những người dám nghĩ, dám làm, sáng tạo trong công tác phòng chống tội phạm.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng Ban chỉ đạo 138 và Trưởng Công an địa phương
xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ nếu để các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động
phức tạp lộng hành, chậm xử lý, không xử lý, bao che, làm ngơ hoặc sử dụng vũ
khí nóng gây án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (các sở, ban, ngành,
đoàn thể, địa phương thực hiện).
- Tổ chức chỉ đạo kiểm tra, giám sát
công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo 138
các cấp trong công tác phòng, chống tội phạm; kịp thời giải quyết những khó
khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện (Công
an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành thực hiện).
2. Triển
khai có hiệu quả các biện pháp tuyên truyền phòng ngừa xã hội theo phương châm
lấy “chủ động phòng ngừa” từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy địa bàn cơ sở
làm trọng tâm và đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật, phạm tội là chính
để tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống tội
phạm, trong đó tập trung phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến,
giáo dục pháp luật tại Trại tạm giam - Công an tỉnh, Cơ sở cai nghiện ma túy
tỉnh, các trường học, địa bàn, khu dân cư trọng điểm, phức tạp về trật tự, an
toàn xã hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai các biện pháp tuyên truyền,
phòng ngừa xã hội. Triển khai ứng dụng mạng xã hội, mạng viễn thông trong công
tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm phù hợp với từng đơn vị, địa phương. Kết
hợp giữa tuyên truyền và đấu tranh mạnh mẽ, phản bác các quan điểm, tư tưởng
sai trái, thù địch, luận điệu xuyên tạc, thông tin không đúng sự thật về công
tác phòng, chống tội phạm. Tăng cường thực hiện Quy chế, Chương trình phối hợp
giữa các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo 138 các cấp
trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là trong thực hiện công tác phòng
ngừa xã hội (các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện).
Quản lý, giám sát chặt chẽ các đối
tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng chấp hành án hình sự tại cộng đồng, đối
tượng tạm đình chỉ thi hành án; số người nghiện, người sử dụng trái phép chất
ma túy, nhất là số có biểu hiện “ngáo đá” bị mất hoặc hạn chế khả năng nhận
thức, điều khiển hành vi; các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật, phạm
tội, thanh thiếu niên hư. Phối hợp tăng cường kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh
có điều kiện về an ninh trật tự, không để tội phạm lợi dụng, phạm tội. Tăng
cường tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng
điểm, các khu công nghiệp, địa bàn giáp ranh... (Công an tỉnh, các sở, ban,
ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện).
3. Chủ
động giải quyết những vấn đề an sinh xã hội, gắn chặt giữa phòng, chống tội
phạm với triển khai hiệu quả Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19,
tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết vấn đề xã hội
phát sinh trong và sau dịch bệnh COVID-19 là nguyên nhân, điều kiện phát sinh
tội phạm (như vấn đề việc làm, thu nhập, dịch chuyển dân cư và người lao
động,..); giải quyết ngay từ đầu các mâu thuẫn, xung đột xã hội, nhất là liên
quan đến vấn đề đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, môi trường, thực hiện
chế độ chính sách, quan hệ lao động, không để phát sinh vụ việc phức tạp, hình
thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự (các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa
phương thực hiện).
4. Làm
tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo Kết luận
số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
Chỉ thị số 09-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới và công tác chuyển hóa địa bàn
trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Phát huy và xây dựng mới các
mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
đảm bảo hoạt động hiệu quả; phát triển và nâng cao chất lượng các hình thức tự
quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải từ gia đình đến cộng đồng dân cư, cơ
quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục; vận động Nhân dân chủ động phát
hiện, tố giác tội phạm, tham gia giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật.
Trước mắt, tập trung chỉ đạo xây dựng thành công 29 mô hình An ninh cơ sở để
làm điểm, sau đó sơ kết, rút kinh nghiệm; triển khai nhân rộng trong các năm
tiếp theo, xây dựng xã, phường, thị trấn là nơi thực sự an toàn, lành mạnh,
mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân; xác định chủ trương quan
điểm lấy an ninh cơ sở làm gốc, theo phương châm “cấp xã an toàn thì cấp huyện
an toàn, cấp huyện an toàn thì cấp tỉnh an toàn” (Công an tỉnh, Ủy ban mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên phối hợp với các sở, ngành, địa phương
thực hiện).
5. Chủ
động, làm tốt công tác dự báo tình hình xây dựng, triển khai các chương trình,
kế hoạch chuyên đề đấu tranh, xử lý nghiêm minh, kịp thời, “không có vùng cấm,
không có ngoại lệ” với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm
pháp luật; giải quyết dứt điểm các loại tội phạm phức tạp nổi lên theo từng địa
bàn, chuyên đề, lĩnh vực, nhất là các loại tội phạm hoạt động theo băng, ổ nhóm
và các điểm, tụ điểm, đường dây về hình sự, kinh tế, ma túy; không để hoạt động
phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân. Triển khai hiệu quả các đợt cao
điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trọng điểm là bảo vệ các ngày lễ, tết và các
sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh năm 2022. Quản lý chặt chẽ các ngành
nghề, lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, không để tội phạm
lợi dụng hoạt động phạm tội (Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh, Cục Hải quan tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện).
6. Thực
hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong các hoạt động tố tụng
hình sự; tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định của pháp luật trong hoạt điều
tra, truy tố, xét xử; nâng cao tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và
kiến nghị khởi tố theo quy định tại Thông tư liên tịch số
01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNNPTNT-VKSNDTC ngày 29/11/2021 sửa đổi, bổ sung một
số điều của Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP- BTC-BNNPTNT-VKSNDTC.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống oan, sai; bảo đảm
không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt là vai trò trách nhiệm của
Công an xã trong tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ tin báo, tố giác tội phạm
theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Tố tụng hình sự
2021.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các
cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; thực hiện tốt các
quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về bảo đảm quyền của người tham gia tố
tụng. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án ghi âm, ghi hình có âm thanh trong
hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; Đề án tổng thể
nâng cao năng lực của cơ quan điều tra các cấp trong Công an nhân dân giai đoạn
2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án
nhân dân 2 cấp đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án trọng
điểm, có tính dư luận cao để xét xử điểm nhằm răn đe và
giáo dục, phòng ngừa chung.
(Công an tỉnh, Tòa án nhân dân
tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Thanh tra
tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh, Chi
cục Kiểm lâm tỉnh thực hiện).
7. Triển
khai hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tội phạm, nhất là
các luật, văn bản hướng dẫn luật mới được ban hành và có hiệu lực trong năm
2022 như Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật sửa
đổi bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự....Tiếp tục tham gia xây dựng, đề
xuất hoàn thiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, kịp
thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót không để lợi dụng hoạt động phạm tội, vi
phạm pháp luật. Tổ chức tập huấn chuyên sâu về pháp luật, nghiệp vụ cho lực
lượng trực tiếp đấu tranh, xử lý tội phạm (Sở Tư pháp, Công an tỉnh phối hợp
với các sở, ngành, địa phương thực hiện).
8. Duy
trì, triển khai có hiệu quả quan hệ phối hợp với các địa phương trong nước và
nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm; tiếp tục thực hiện
việc phối hợp phòng, chống tội phạm qua biên giới giữa tỉnh Quảng Ninh và Quảng
Tây (Trung Quốc) nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội
phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm ma túy, tội phạm
mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao.... Phát huy hiệu quả hoạt động
của Văn phòng liên lạc phòng, chống tội phạm và ma túy qua biên giới với tỉnh
Quảng Tây - Trung Quốc (Văn phòng BLO). Tích cực tranh thủ sự giúp đỡ của các
tổ chức quốc tế trong phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, mua bán người (Công
an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện).
9. Tập
trung các nguồn lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm
pháp luật, ưu tiên cho các lực lượng trực tiếp chiến đấu và lực lượng an ninh
cơ sở. Tiếp tục quan tâm tăng cường đầu tư, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa
phương, nguồn lực hợp pháp khác cho ứng dụng khoa học - công nghệ, đảm bảo cơ
sở vật chất, phương tiện, thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm. Nguồn
kinh phí thực hiện gồm: (1) Ngân sách cấp tỉnh bố trí cho công tác
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội theo Nghị quyết số 314/2020/NQ-HĐND ngày
09/12/2020 về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phòng,
chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; (2)
Ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; (3) Kinh
phí từ nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước,
các nguồn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (Sở Tài chính,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành,
địa phương thực hiện).
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
Ngoài các nội dung nêu trên và theo
chức năng, nhiệm vụ về công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm
pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các sở, ban,
ngành, đoàn thể và UBND các địa phương tập trung thực hiện một số nội dung
trọng tâm sau:
1. Công an tỉnh
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ
đạo 138/QN các biện pháp duy trì thường xuyên, nâng cao hiệu quả hoạt động của
Ban Chỉ đạo 138/QN, trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo 138/QN và
các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và
xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
- Tham mưu xây dựng quy định về chế
độ báo cáo, thống kê của Ban Chỉ đạo 138/QN và thực hiện tốt công tác thống kê
hình sự, thống kê tội phạm theo chỉ đạo liên ngành. Định kỳ tổ chức giao ban bộ
phận giúp việc của Ban Chỉ đạo 138/QN để nâng cao hiệu quả công tác tham mưu.
- Tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo
138/QN kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện công tác phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội (Kế hoạch phòng chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Kế
hoạch tổng rà soát thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch
tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội
trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch xây dựng Mô hình an ninh cơ sở; Kế hoạch về thực
hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã
hội năm 2021...).
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng và lực
lượng Công an các cấp chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính
quyền các cấp các biện pháp, chương trình, kế hoạch về phòng, chống tội phạm,
tệ nạn xã hội và biện pháp giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh, trật
tự, tranh chấp, khiếu kiện ngay từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp. Thường
xuyên phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền
thông về tình hình, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù
địch và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội phục vụ công tác phòng ngừa xã hội.
- Tiếp tục tham mưu chỉ đạo quyết
liệt thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an
toàn xã hội gắn với xây dựng Mô hình an ninh cơ sở tạo chuyển biến từ cơ sở từ
cơ sở và rút kinh nghiệm nhân rộng sang các địa bàn khác; trong đó xác định
đúng, trúng địa bàn, thực hiện đồng bộ các giải pháp chuyển hóa, không để tái
phức tạp trở lại đối với các địa bàn đã chuyển hóa đạt. Tổ chức các lớp tập
huấn thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn cho cán bộ các cấp, nhất là ở các
địa bàn được lựa chọn chuyển hóa.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cục Hải quan tỉnh
- Thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa,
đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật tại địa bàn biên giới, cửa
khẩu, biển, hải đảo, cảng hàng không quốc tế và các khu vực, lĩnh vực thuộc
trách nhiệm quản lý.
- Triển khai các biện pháp tăng cường
hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật
về ma túy, buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới... tại các cửa
khẩu, tuyến biên giới trên bộ và đường biển. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ
xác định các đối tượng trọng điểm; chủ động đấu tranh, triệt phá các đường dây,
ổ nhóm buôn lậu..., kết hợp với triển khai các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19, không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội
Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị định
số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ
Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự,
an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng; tăng
cường phối hợp, trao đổi thông tin, xử lý tội phạm hoạt động trên không gian
mạng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án tăng cường hiệu quả công tác phối hợp
phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới, trên biển giai đoạn 2021-2025.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các
chính sách hỗ trợ tạo việc làm, thu nhập cho người lầm lỗi, chấp hành xong án
phạt tù; người sau cai nghiện, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa
phương và các biện pháp phòng, chống tái nghiện; hạn chế, triệt tiêu các nguyên
nhân, điều kiện phát sinh tội phạm từ các tệ nạn xã hội. Tham mưu triển khai
các biện pháp cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, hướng dẫn
công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng tại các địa phương và công tác phối
hợp quản lý đối tượng hoàn thành chương trình cai nghiện theo quy định mới của
Luật Phòng, chống ma túy; đề xuất các giải pháp trong thực hiện Đề án thí điểm
cai nghiện ma túy bằng thuốc Cedemex trên địa bàn tỉnh. Chủ trì tham mưu hướng
dẫn và triển khai các hoạt động của mô hình thí điểm về phòng, chống tệ nạn mại
dâm; duy trì hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống tệ nạn mại dâm
tỉnh; chỉ đạo hướng dẫn kiểm tra, giám sát, rà soát nắm địa bàn về công tác
phòng, chống mại dâm; tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số
314/2020/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 của HĐND tỉnh về một số nhiệm vụ giải pháp
nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn
tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2021-2025.
4. Sở Công Thương
Chủ trì phối hợp các ngành Y tế, Công
an tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế, các
cơ sở, điểm kinh doanh hàng hóa là lương thực, thực phẩm, quản lý chặt chẽ tiền
chất về ma túy; tránh để các đối tượng lợi dụng thuốc gây nghiện, tiền chất để
chế biến, sản xuất trái phép chất ma túy; phòng ngừa thực phẩm bẩn, thực phẩm
kém chất lượng, đầu cơ tăng giá các mặt hàng thiết yếu liên quan công tác
phòng, chống dịch COVID-19.
5. Sở Tư pháp
Chủ động triển khai các biện pháp
hướng dẫn thi hành pháp luật, quy định mới trong các văn bản quy phạm pháp luật
trên các lĩnh vực nói chung và liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm nói
riêng, nhất là các luật được Quốc hội thông qua trong năm 2021, 2022. Tổ chức
kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật tại cấp cơ sở.
6. Sở Thông tin và truyền thông,
Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm truyền thông tỉnh
Thường xuyên phối hợp với các cơ quan
chuyên trách về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội làm tốt công tác tuyên
truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và phổ biến pháp luật trong nhân dân, đặc
biệt các đối tượng có nguy cơ cao; tập trung chỉ đạo tuyên truyền, phương thức,
thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nổi lên, có xu hướng diễn biến phức
tạp, tình hình thủ đoạn hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo
chiếm đoạt tài sản, tội phạm xâm hại trẻ em...; nêu gương người tốt, việc tốt,
điển hình tiên tiến và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng
ngừa đấu tranh, bắt giữ tội phạm. Khai thác sử dụng đa dạng các phương pháp phù
hợp với mọi tầng lớp Nhân dân trong việc tuyên truyền, như: xây dựng các vở
kịch ngắn, câu chuyện cảnh giác, thi viết về các tấm gương phòng chống tội
phạm, những người lầm lỗi phấn đấu đi lên trong cuộc sống thông qua các hạ tầng
thông tin truyền thông (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử và hệ
thống loa truyền thanh cơ sở). Triển khai có hiệu quả việc ứng dụng mạng xã hội
trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục
chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án tăng cường hiệu quả công tác phòng ngừa, chống
vi phạm pháp luật và tội phạm trên mạng Internet giai đoạn 2021-2025; phối hợp,
cung cấp thông tin với cơ quan chức năng xử lý các trường hợp lợi dụng mạng
lưới bưu chính viễn thông để vi phạm pháp luật, lợi dụng môi trường mạng
internet để hoạt động phạm tội, đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội....
7. Sở Xây dựng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách, pháp luật trong lĩnh vực xây dựng để chủ động phòng ngừa tội phạm
và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng; tham mưu thực hiện hiệu quả Quy
chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự,
an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và lĩnh vực xây dựng.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án
phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng
cơ bản giai đoạn 2021-2025.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về tài nguyên, môi trường; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm pháp
luật trên lĩnh vực phụ trách, nhất là vi phạm về xử lý chất thải công nghiệp,
xây dựng, chất thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường, tình trạng khai thác trái
phép khoáng sản, cát, sỏi lòng sông, biển; các vi phạm về đất đai... không để
khiếu kiện kéo dài, phức tạp về an ninh, trật tự.
9. Sở Giao thông vận tải, Ban An
toàn giao thông tỉnh
- Phối hợp với Công an tỉnh trong
việc phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật,
mất an ninh, trật tự trên các tuyến giao thông thuộc phạm vi quản lý; tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giao thông vận tải gắn với việc
kiểm soát phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch tiếp tục thực
hiện hiệu quả Đề án phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong
huy động, sử dụng các nguồn vốn thuộc lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn
2021 - 2025, gắn với kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng.
10. Sở Y tế
Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan triển khai công tác xác định tình trạng nghiện theo quy định mới của Luật
Phòng chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục nâng cao hiệu
quả chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
Methadone; nghiên cứu áp dụng các phác đồ điều trị cho người nghiện ma túy tổng
hợp. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên tiến hành kiểm tra, xử lý các
vi phạm trong vệ sinh an toàn thực phẩm; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy trong lĩnh vực y tế.
- Chỉ đạo thực hiện Đề án phòng ngừa
tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật tại các cơ sở y tế giai đoạn
2021-2025.
11. Sở Nội vụ
Phối hợp với Công an tỉnh rà soát đề
xuất cơ chế, chính sách phù hợp, thiết thực nhằm bảo vệ, khuyến khích, động
viên người tham gia phát hiện tố giác tội phạm; cơ chế, chính sách khuyến khích
và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng
đương đầu với khó khăn, thử thách trong công tác phòng, chống tội phạm, luôn nỗ
lực hành động vì mục đích chung.
12. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ phối hợp với Thương trực
Ban Chỉ đạo 138/QN
Phối hợp thẩm định dự toán của các
sở, ban ngành, địa phương trình Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí thực hiện
công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2022 theo
tiêu chuẩn, định mức hiện hành. Cân đối ngân sách của tỉnh đảm bảo các hoạt
động trên trong năm 2022. Kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng kinh phí đảm
bảo tiết kiệm, đúng quy định và hiệu quả.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
- Tập trung chỉ đạo triển khai các
giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm; tổ
chức sơ kết, đánh giá việc xây dựng triển khai thực hiện mô hình “An ninh cơ
sở” và có lộ trình, phương hướng nhân rộng, đảm bảo phù hợp với thực tiễn ở
từng địa phương, đồng thời gắn với công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức
tạp về trật tự an toàn xã hội. Triển khai các biện pháp làm giảm tội phạm về
trật tự xã hội, chủ động phòng ngừa, hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phát
sinh tội phạm về trật tự xã hội; tuyên truyền, phổ biến cảnh báo đến từng người
dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động về tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa
đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng internet. Nghiên cứu triển khai mô hình lắp
đặt hệ thống camera đảm bảo an ninh trật tự, trước mắt là tại địa bàn trọng
điểm, phức tạp thường xuyên có tội phạm hoạt động. Chỉ đạo các lực lượng chức
năng tập trung đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy và các loại tội phạm nổi
lên theo địa bàn, lĩnh vực và có xu hướng diễn biến phức tạp. Đấu tranh xử lý
triệt để đối với các ổ, nhóm đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên phạm tội,
vi phạm pháp luật, nhất là liên quan đến các hành vi cố ý gây thương tích, gây
rối trật tự công cộng, tổ chức, đua xe trái phép...
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả các biện pháp xử lý hành chính, đặc biệt là công tác quản lý, giáo dục
đối tượng tại xã, phường, thị trấn[2]; lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành
chính đưa đi cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.
Chỉ đạo tổ chức có hiệu quả biện pháp cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình
cộng đồng, quản lý, giáo dục cảm hóa, tạo điều kiện giải quyết, hỗ trợ tạo việc
làm, thu nhập cho người lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù; người sau cai
nghiện, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng trở về địa phương. Tăng cường các
biện pháp quản lý theo quy định pháp luật đối với số đối tượng có tiền án, tiền
sự, đối tượng thi hành án ngoài hình phạt tù, đối tượng tạm đình chỉ thi hành
án; số người nghiện ma túy nhất là đối tượng có biểu hiện "ngáo đá",
bị mất hoặc hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi; các đối tượng có
nguy cơ cao vi phạm pháp luật.
- Thường xuyên rà soát, phát hiện
khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh
vực có liên quan đến an ninh trật tự; an ninh, an toàn hệ thống mạng; công tác
quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài; tăng
cường kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm tại các điểm kinh doanh quán bar,
karaoke, vũ trường, điểm kinh doanh Internet, công tác quản lý tạm trú, lưu
trú, các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa
bàn trọng điểm để có biện pháp phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng hoạt động
phạm tội.
- Bố trí kinh phí địa phương để thực
hiện các nhiệm vụ phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy. Xác định rõ chỉ
tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn; chỉ đạo triển
khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm
theo chuyên đề tại địa phương.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Thực hiện hiệu quả Kế hoạch số
279/KH-MTTW-BCA ngày 29/3/2021 về tiếp tục đẩy mạnh Chương trình phối hợp số
09/Ctr-BCA-MTTW giữa Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức thành viên với Bộ Công an.
- Có các biện pháp, giải pháp hữu
hiệu trong vận động, tuyên truyền Nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người
lao động, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo
tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, kết hợp với việc xây dựng, triển khai
mô hình “An ninh cơ sở” và công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường giám sát việc thực hiện
pháp luật về phòng, chống tội phạm.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án
vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa
giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư giai đoạn 2021-2025.
- Lồng ghép các hoạt động phòng,
chống tội phạm với thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động do Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên chủ trì, thực hiện.
15. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân
tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh
Tăng cường các hoạt động kiểm sát
công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố
và các hoạt động điều tra, bắt, giam giữ, xử lý tội phạm và triển khai các biện
pháp phòng chống oan sai, bỏ lọt tội phạm. Chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân và
Tòa án nhân dân các địa phương thượng tôn pháp luật trong công tác truy tố, xét
xử tội phạm, xử nghiêm khắc, đúng người, đúng tội đảm bảo tính răn đe, phòng
ngừa tội phạm, thể hiện tinh thần kiên quyết trấn áp tội phạm của cơ quan tiến
hành tố tụng. Thống nhất đưa ra xét xử lưu động hoặc trực tuyến các vụ án điểm,
các vụ án được dư luận xã hội quan tâm, có tính điển hình để giáo dục, răn đe
phòng ngừa tội phạm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên
cơ sở các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống tội phạm của Trung ương, của
tỉnh và Kế hoạch này, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương xây dựng
kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, định kỳ 6 tháng, hàng năm
(theo đề nghị của Công an tỉnh) báo cáo tình hình, kết quả triển khai thực hiện
về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138/QN) để
tổng hợp.
2. Giao
Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai,
thực hiện Kế hoạch này; thực hiện chế độ báo cáo kết quả thực hiện theo quy
định và khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- BCĐ 138/CP (b/cáo);
- Bộ Công an (b/cáo);
- Đ/c Bí thư Tỉnh ủy (b/cáo);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VP. Tỉnh ủy, các Ban XD Đảng của Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành;
- Các thành viên BCĐ 138/QN;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V3, NC, TH4, VX1,2,5,6, GD, GT, XD6;
- Lưu: VT, PC.
CA-KH03.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hạnh
|