ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 40/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 02
tháng 4 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN
2021-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình
phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 (sau
đây gọi tắt là Quyết định số 193/QĐ-TTg). Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định xây dựng
kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu cầu chung
a) Tổ chức phổ biến, quán triệt
nội dung Quyết định số 193/QĐ-TTg trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm
tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các
ngành, các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống mua bán người, giảm tội phạm
mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân
bị mua bán trở về.
b) Triển khai đồng bộ các biện
pháp, huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội nhằm tạo
ra sức mạnh tổng hợp, thống nhất toàn diện trong phòng, chống mua bán người góp
phần thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể
a) Đẩy mạnh truyền thông nâng
cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua
bán người. Các cơ quan báo chí và hệ thống Đài Truyền thanh cấp huyện, cấp xã hằng
tháng có chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người. Thường
xuyên cập nhật, thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn và mục đích của tội
phạm mua bán người trên hệ thống thông tin truyền thông và mạng xã hội có nhiều
người theo dõi, truy cập.
b) Bảo đảm 100% tố giác, tin
báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận,
phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua
bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ
án hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra,
truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp
luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ
án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố, 95% số vụ án mua bán người
hàng năm được giải quyết và truy tố, 90% số vụ án mua bán người hàng năm được
xét xử.
c) Tổ chức tiếp nhận, xác minh,
xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân kịp thời, hiệu quả, an toàn nhằm
đảm bảo quyền lợi và lợi ích của nạn nhân. Xây dựng, củng cố, từng bước nâng cấp,
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân. Tập huấn
nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định,
hỗ trợ nạn nhân.
d) Thường xuyên rà soát, đề xuất
sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực hiện hiệu quả chính
sách, pháp luật về phòng, chống mua bán người, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất
và phù hợp với pháp luật khu vực và thực tiễn công tác phòng, chống mua bán người.
đ) Nâng cao hiệu quả công tác
phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải
cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án
mua bán người.
e) Thường xuyên cập nhật, chia
sẻ thông tin các dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người, phục
vụ theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả và xây dựng chính sách về công tác
phòng, chống mua bán người.
II. NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Truyền
thông phòng, chống mua bán người
- Xây dựng, duy trì hoạt động
các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền
về phòng, chống mua bán người, trong đó tập trung tuyên truyền về các phương thức,
thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội phạm này, những đối tượng có nguy cơ
cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp
nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.
- Chú trọng tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống
thông tin cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng
địa phương; lồng ghép các thông tin về quyền của nạn nhân vào các thông điệp,
tin bài, chuyên mục và tài liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Huy động sự tham gia của các
doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà cung cấp dịch vụ
mạng trong các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Tổ chức triển khai hiệu quả
các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức
tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở
thành nạn nhân cũng như đặc điểm của từng vùng miền. Tổ chức các hoạt động hưởng
ứng "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7" cho phù hợp với
tình hình thực tiễn tại địa phương.
- Lồng ghép và truyền tải các
thông điệp phòng, chống mua bán người vào các chương trình giáo dục công dân,
giáo dục ngoại khóa của các cấp học, ngành học.
- Xây dựng, duy trì và nhân rộng
các mô hình phòng ngừa hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt kịp thời thông tin,
dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.
2. Đấu
tranh phòng, chống tội phạm mua bán người
- Tổ chức nắm tình hình, điều
tra cơ bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến,
địa bàn, đối tượng trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành
vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm liên quan đến tội phạm mua bán người
và các loại tội phạm khác có liên quan.
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp
thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; điều tra,
khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực
hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của
pháp luật; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người và các
loại tội phạm có liên quan trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung vào các tuyến, địa
bàn trọng điểm.
- Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát
trên tuyến biên phòng đường biển; kịp thời phát hiện, xác định số đối tượng
nghi vấn có liên quan đến hoạt động mua bán người và di cư trái phép để phòng
ngừa, đấu tranh, ngăn chặn; tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho nhận
con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra
nước ngoài trái phép.
3. Truy tố
và xét xử tội phạm mua bán người
- Thực hành quyền công tố và kiểm
sát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật.
- Xét xử kịp thời, nghiêm minh
các vụ án mua bán người.
- Lựa chọn một số vụ án trọng
điểm, tổ chức xét xử công khai, lưu động nhằm tuyên truyền, răn đe giáo dục
chung.
4. Tiếp nhận,
xác minh, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân
- Tổ chức tiếp nhận, bố trí nơi
cư trú và thực hiện chế độ hỗ trợ cho nạn nhân, nhất là trẻ em bị mua bán, bóc
lột và lạm dụng ở nước ngoài tại cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân
theo quy định; thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin, an toàn cho nạn
nhân và người thân thích của họ theo quy định của pháp luật; chuyển tuyến hỗ trợ
nạn nhân và phối hợp với các cơ quan có liên quan đưa nạn nhân về nơi cư trú.
- Nghiên cứu, đánh giá mô hình
hỗ trợ nạn nhân hoạt động hiệu quả, lựa chọn mô hình phù hợp để nhân rộng; xây
dựng mới các mô hình phù hợp với từng địa phương đảm bảo thiết thực và hiệu quả;
từng bước đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại
các mô hình.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống
mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn
xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ
trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác.
5. Hoàn thiện
pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật về phòng, chống mua bán
người
- Tổ chức sơ kết, tổng kết toàn
diện thực tiễn thi hành Luật phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ sở kết
quả tổng kết, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống mua bán người.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
và theo dõi thi hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, các văn bản hướng
dẫn thi hành có liên quan.
6. Tăng cường
công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người
- Xây dựng, ký kết và thực hiện
có hiệu quả quy chế phối hợp, duy trì cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin định kỳ
giữa các cơ quan liên quan trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ,
hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.
- Huy động nguồn lực từ các cơ
quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ
và các cá nhân cho công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân.
7. Xây dựng
dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người
- Thường xuyên cập nhật các
thông tin, số liệu về tình hình, kết quả công tác phòng, chống mua bán người và
dữ liệu khác có liên quan vào dữ liệu thống kê.
- Tiến hành đánh giá, phân tích
dữ liệu thống kê theo từng năm, từng giai đoạn phục vụ cho công tác báo cáo, lập
kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống
mua bán người được hiệu quả.
8. Nâng cao
năng lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
- Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác
liên quan phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
- Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm
giữa cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ
trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án bán người kết hợp kiểm tra, hướng
dẫn, đôn đốc các đơn vị, địa phương.
III. PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN
1. Công
an tỉnh, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh
- Giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ
ANTQ tỉnh (Ban Chỉ đạo 138) tổ chức kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng kết
đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình. Đề xuất cấp có
thẩm quyền khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong triển
khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025, định
hướng đến năm 2030.
- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với
các lực lượng sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động nắm chắc tình
hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế hoạt động
tội phạm mua bán người và các tội phạm khác có liên quan trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì thực hiện công tác tiếp
nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân; tổ chức sơ kết, tổng kết
toàn diện thực tiễn thi hành Luật phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ
sở kết quả tổng kết, kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền các giải pháp
nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người một cách thống nhất, đồng
bộ.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành chức năng, cơ quan báo chí, truyền thông, chính quyền cơ sở triển khai
các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng nội
dung tuyên truyền định kỳ về kết quả phòng, chống mua bán người trên các phương
tiện thông tin đại chúng và Cổng thông tin điện tử của Công an tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với các địa
phương trao đổi thông tin liên quan đến vụ việc, đối tượng phạm tội, nạn nhân bị
mua bán, thiết lập đường dây nóng, xác định cơ quan đầu mối thường xuyên trao đổi
thông tin, phối hợp điều tra, truy bắt tội phạm, giải cứu, tiếp nhận, hồi hương
nạn nhân bị mua bán trở về.
- Bám sát chỉ đạo của Bộ Công
an để tổ chức xây dựng tiêu chí thống kê về mua bán người, bảo đảm chặt chẽ và
thống nhất quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người.
- Định kỳ sơ kết, tổng kết đánh
giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình và đề xuất cấp có thẩm
quyền khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong triển khai
thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người.
2. Bộ chỉ
huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ đấu
tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên tuyến biên phòng đường biển và
các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý; tăng cường trao đổi, phối hợp với Công
an tỉnh đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên phòng đường biển; kịp thời
phát hiện, xác định số đối tượng nghi vấn có liên quan đến hoạt động mua bán
người và di cư trái phép để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn.
- Thực hiện công tác giải cứu,
bảo vệ, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân; quản lý an ninh trật tự tại khu vực biên
giới biển thuộc trách nhiệm quản lý.
- Cung cấp các thông tin theo
tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống
mua bán người.
3. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
- Sơ kết, tổng kết việc thi
hành các quy định của pháp luật về công tác hỗ trợ nạn nhân, trên cơ sở kết quả
tổng kết, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật về hỗ trợ
nạn nhân.
- Chủ trì thực hiện công tác hỗ
trợ nạn nhân, từng bước củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ sự
nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua
bán thuộc trách nhiệm quản lý; thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng;
tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề, chuyên sâu để đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác
hỗ trợ nạn nhân; thường xuyên, kiểm tra giám sát việc thực hiện công tác này.
- Thực hiện công tác tiếp nhận
thông tin, thông báo, tố giác về mua bán người qua Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ
em với số máy 111; xử lý thông tin, tư vấn, chuyển tuyến các trường hợp là nạn
nhân hoặc nghi là nạn nhân bị mua bán.
- Tăng cường công tác giám sát,
thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức
đưa người lao động ra nước ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm các sai phạm; thường
xuyên rà soát, công khai các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được phép
đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các loại phí người
lao động phải trả.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống
mua bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc
làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.
- Cung cấp các thông tin theo
tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống
mua bán người.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Chủ trì thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền phòng, chống mua bán người, chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ
thống truyền thanh cơ sở, các doanh nghiệp, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông
tin, các nhà mạng triển khai thực hiện tuyên truyền phòng, chống mua bán người,
nhất là cách thức giải quyết, ứng phó giúp cho người dân nâng cao cảnh giác và
tự bảo vệ mình; lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người với các chương
trình thông tin, tuyên truyền khác; nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về
phòng, chống mua bán người cho người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên,
biên tập viên các cơ quan báo chí.
5. Sở Tư
pháp
- Phối hợp với các Sở, ban,
ngành có liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của
Chương trình; rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật; theo dõi thi hành chính
sách, pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người. Kiến
nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật
về phòng, chống mua bán người một cách thống nhất và đồng bộ.
- Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra,
thanh tra hoạt động cho nhận con nuôi, hôn nhân nhằm phòng, chống việc lợi dụng
các hoạt động này để mua bán người.
- Tổ chức trợ giúp pháp lý cho
nạn nhân bị mua bán trong quá trình tiếp nhận và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo
quy định của pháp luật.
6. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Lồng ghép phổ biến pháp luật
và tuyên truyền về phòng, chống mua bán người vào các hoạt động văn hóa, nghệ
thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước
tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường
học, các khu dân cư.
- Tăng cường công tác quản lý,
thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao
nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng hoạt động này để
mua bán người.
- Tuyên truyền, giáo dục đạo đức,
lối sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán
người.
7. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức phòng,
chống mua bán người lồng ghép trong các hoạt động học tập ngoại khóa phù hợp với
yêu cầu của từng cấp học, ngành học; giáo dục về phòng, chống mua bán người cho
học sinh, sinh viên, học viên.
- Chỉ đạo nhà trường và các cơ
sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thực hiện quản lý chặt chẽ việc
học tập và hoạt động của học sinh, sinh viên, học viên; tạo điều kiện thuận lợi
để học sinh, sinh viên, học viên là nạn nhân của mua bán người được học văn
hóa, học nghề, hòa nhập cộng đồng; phối hợp với gia đình, cơ quan, tổ chức thực
hiện các biện pháp phòng, chống mua bán người.
- Tăng cường công tác quản lý,
giám sát, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trung tâm, cơ sở
đào tạo tổ chức cho học sinh, sinh viên ra nước ngoài dưới diện du học sinh để
đi xuất khẩu lao động "chui", là nguyên nhân, điều kiện dễ phát sinh
tội phạm mua bán người và di cư trái phép.
8. Sở Y Tế
Chỉ đạo hướng dẫn cơ sở khám chữa
bệnh phối hợp với cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở hỗ trợ nạn nhân ưu tiên khám,
chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán; nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ mua bảo
hiểm y tế đối với nạn nhân bị mua bán trở về địa phương, phù hợp với quy định của
pháp luật
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Thực hiện nhiệm vụ và giải pháp
phòng, chống mua bán người trong lĩnh vực đánh bắt, khai thác thủy sản; phối hợp
với các cơ quan có liên quan phòng, chống sử dụng lao động cưỡng bức trong các
lĩnh vực thuộc chức năng quản lý.
10. Sở Tài
chính
Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương và các quy định của pháp luật tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị theo phân
cấp ngân sách nhà nước.
11. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Nam Định
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức
triển khai, quán triệt việc thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người
giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, tập trung vào công tác truyền
thông, phòng ngừa; lồng ghép việc thực hiện Chương trình với nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương và thực hiện công tác giám sát, đánh giá việc
thực hiện Chương trình tại địa phương mình.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng đấu
tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về
phòng, chống mua bán người; tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng
đồng; tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật
tự để phòng, chống mua bán người.
- Trình Hội đồng nhân dân cùng
cấp bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các đơn vị, địa phương theo quy
định.
12. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội
- Tiếp tục tuyên truyền vận động
nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy tín trong cộng đồng, chức sắc
tôn giáo tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người; tuyên truyền thực hiện
các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động "Toàn
dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".
- Tăng cường công tác tham mưu
cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống
mua bán người. Tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương
trình, chính sách hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.
- Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người; vận động đoàn viên, hội viên, quần
chúng nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án đối với tội phạm mua bán người; phối
hợp tổ chức triển khai hiệu quả diễn đàn "Quần chúng nhân dân lên án, tố
giác tội phạm" tại các địa bàn trọng điểm.
- Thường xuyên sơ, tổng kết,
khen thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên
tiến trong phòng, chống tội phạm mua bán người ở cơ sở.
13. Hội
Liên hiệp phụ nữ tỉnh
- Chủ trì thực hiện nhiệm vụ
tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, trong đó chú trọng đổi
mới hình thức tuyên truyền, tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông thay
đổi hành vi tại cộng đồng.
- Duy trì và phát huy hiệu quả
hoạt động các mô hình truyền thông, mô hình hỗ trợ nạn nhân có hiệu quả về mua
bán người ; cung cấp thông tin và kết nối nạn nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn
nhân hòa nhập cộng đồng. Tạo điều kiện để nạn nhân bị mua bán được tham gia các
chương trình hỗ trợ vay vốn của Hội phụ nữ các cấp.
- Nâng cao kĩ năng tuyên truyền
về phòng, chống mua bán người cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng
tác viên tại địa phương.
14. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
- Viện kiểm sát nhân dân tỉnh:
Phối hợp chặt chẽ với ngành nội chính trong việc thực hiện quyền công tố, kiểm
sát điều tra, kiểm sát các vụ án mua bán người. Thực hiện thống kê và cung cấp
các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về
công tác phòng, chống mua bán người.
- Tòa án nhân dân tỉnh: Phối hợp
chặt chẽ với Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh làm tốt công tác điều
tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người, bảo đảm không để lọt tội phạm, không
làm oan người vô tội; lựa chọn một số vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm
tổ chức xét xử điểm, công khai, lưu động nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội
phạm.
15. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Nam Định
Phối hợp với các cơ quan chức
năng xây dựng chương trình, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
chấp hành và thực thi pháp luật trong công tác đảm bảo an ninh trật tự nói
chung và công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người nói riêng, kịp
thời thông tin tuyên truyền đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực, phản ánh
đúng bản chất sự việc, không để các thế lực thù địch, đối tượng xấu lợi dụng
kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Kinh phí thực hiện Chương trình
được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa
phương theo phân cấp ngân sách nhà nước và các nguồn huy động hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các Sở, ngành, đoàn
thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế của
đơn vị, địa phương và nhiệm vụ được phân công xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện. Định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh).
2. Giao Công an tỉnh, cơ
quan thường trực Ban chỉ đạo 138 tỉnh có trách nhiệm thường trực, giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch
này, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an, Ban chỉ đạo 138/CP theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo 138/CP;
- Bộ Công an (V01, C02);
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đồng chí PCT UBND tỉnh;
- VKSND, TAND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Anh Dũng
|