BAN
CHỈ ĐẠO 138/CP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
142/KH-BCĐ
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 05 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH GIỮA VIỆT NAM VÀ TRUNG QUỐC VỀ TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC
PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Thực hiện Hiệp định song phương giữa
Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nước Cộng hòa
nhân dân Trung Hoa về tăng cường hợp tác phòng, chống mua bán người (sau đây
gọi tắt là Hiệp định) và Kế hoạch phối hợp thực hiện Hiệp định giai đoạn 2016 -
2020 được hai bên thông qua ngày 26/4/2016, tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc; Ban
Chỉ đạo 138/CP ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Hiệp định giai đoạn 2016 -
2020 với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Tổ chức quán triệt và chỉ đạo triển
khai sâu rộng trong các Bộ, ngành, địa phương nhất là các địa phương có đường
biên giới Việt Nam - Trung Quốc về nội dung Hiệp định, các hoạt động ưu tiên
phối hợp thực hiện Hiệp định giai đoạn 2016 - 2020,
nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực
hiện các hoạt động hợp tác với phía Trung Quốc về phòng, chống mua bán người.
- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện có
hiệu quả nội dung Hiệp định, trọng tâm là Kế hoạch tổ chức thực hiện Hiệp định
giai giữa Hai nước giai đoạn 2016 - 2020, nhằm giảm tội phạm mua bán người và phối hợp thực hiện công tác giải
cứu, bảo vệ và hồi hương an toàn cho nạn nhân.
- Hoàn thiện cơ chế hợp tác giữa các
Bộ, ngành và địa phương của Việt Nam với các cơ quan chức năng Trung Quốc trong
phòng, chống mua bán người.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG TRỌNG TÂM
1. Công tác chỉ đạo triển khai
- Bộ Công an (Cơ quan Thường trực Ban
Chỉ đạo 138/CP) với vai trò là Cơ quan chủ trì thực hiện Hiệp định:
+ Tham mưu Ban Chỉ đạo 138/CP kiện
toàn Nhóm công tác liên ngành thực hiện Hiệp định.
+ Phối hợp, đôn đốc các Bộ, ngành và
địa phương, nhất là các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc tăng cường
hợp tác với các cơ quan chức năng Trung Quốc trong tổ chức triển khai thực hiện
Hiệp định và Kế hoạch tổ chức thực hiện Hiệp định giai giữa Hai nước giai đoạn
2016 - 2020.
+ Hoàn thiện cơ chế trao đổi thông
tin nhằm giải quyết có hiệu quả các vụ việc mua bán người liên quan đến 02 nước.
- Các Bộ, ngành và địa phương phối
hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc sử dụng có hiệu quả đường dây nóng,
văn phòng sỹ quan liên lạc, cơ chế 03 cấp của Bộ đội Biên phòng, duy trì giao
ban định kỳ hoặc đột xuất, tổ chức trao đổi đoàn các cấp nhằm trao đổi thông
tin, điều tra các vụ án, đường dây băng nhóm tội phạm, truy bắt, trao trả đối
tượng và giải cứu, bảo vệ, hồi hương nạn nhân.
2. Công tác truyền thông về phòng,
chống mua bán người
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ
đạo các cơ quan truyền thông tăng thời lượng đưa tin, bài phóng sự, phim,
ảnh... về phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng,
giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa nguy cơ bị mua bán; xác
định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia phòng, chống tội phạm mua
bán người, nhất là ở các địa bàn trọng điểm về mua bán người.
- Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ
Việt Nam chủ động phối hợp với Bộ, ngành, địa phương có liên quan, nhất là khu
vực biên giới 02 nước đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về
phòng, chống mua bán người thông qua các hoạt động:
+ Tổ chức tuyên truyền, nói chuyện
chuyên đề, tập huấn, hội thảo, phát hành các pa nô, áp phích, tờ rơi... để
người dân nâng cao cảnh giác, tự ứng phó khi có nguy cơ bị mua bán.
+ Xây dựng, duy trì và nhân rộng các
mô hình chuyên sâu hoặc lồng ghép về phòng, chống mua bán người.
+ Soạn thảo và đưa vào sử dụng tài
liệu truyền thông chung bằng tiếng dân tộc phù hợp với từng đối tượng, tùng địa
bàn dân tộc trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
+ Tổ chức các chiến dịch truyền thông
lồng ghép phòng; chống mua bán người với phòng, chống di cư tự do, tổ chức cho
nhân dân ký cam kết không xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động thời vụ.
Trao đổi, phối hợp với phía Trung Quốc tổ chức chiến dịch truyền thông chung về
phòng, chống mua bán người trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
- Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng Bộ
đội Biên phòng các cấp phối hợp với chính quyền, đoàn thể các địa phương đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực địa bàn biên giới giáp
Trung Quốc chủ động phòng ngừa và tích cực tham gia phòng, chống tội phạm mua
bán người.
- Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, Công
an các địa phương chỉ đạo lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người với
phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, kiện toàn các Ban Chỉ đạo, các tổ
chức đoàn thể quần chúng và xây dựng các mô hình, câu lạc bộ phòng chống tội
phạm, phòng chống mua bán người.
- Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức thành viên như Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông
dân... đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống mua bán người với xây dựng
nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
3. Công tác đấu tranh phòng, chống
tội phạm mua bán người
- Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chỉ đạo
các đơn vị chức năng, Công an các địa phương, các đồn biên phòng, nhất là các tỉnh
có chung đường biên giới với Trung Quốc:
+ Thực hiện đồng bộ các biện pháp
nghiệp vụ, tiến hành điều tra cơ bản, kết hợp tuần tra, kiểm
soát biên giới, xác lập hồ sơ tuyến, địa bàn trọng điểm, dựng các đường dây,
băng nhóm, đối tượng hoạt động mua bán người, đối tượng “cò mồi”, môi giới,
thường xuyên qua lại biên giới nghi vấn hoạt động mua bán người và đưa người di
cư trái phép để có kế hoạch và biện pháp đấu tranh ngăn chặn.
+ Tiếp nhận, xử
lý kịp thời các nguồn tin báo, tố giác tội phạm, tiến hành điều tra, khám phá các vụ án, đường dây phạm tội, truy bắt đối tượng, giải cứu,
tiếp nhận nạn nhân bị mua bán.
+ Phối hợp với các cơ quan chức năng
Trung Quốc duy trì giao ban, trao đổi đoàn các cấp, sử dụng đường dây nóng, văn
phòng sĩ quan liên lạc trong việc trao đổi thông tin tội phạm. Đối với những vụ
án mua bán người nghiêm trọng 02 Bên có thể cử Tổ công tác sang hỗ trợ, bên cử
sẽ phối hợp với bên tiếp nhận điều tra, hiệp đồng tác chiến truy bắt đối tượng
phạm tội.
+ Hàng năm, căn cứ tình hình nổi lên,
xây dựng kế hoạch, chuẩn bị kỹ nội dung và phối hợp với cơ quan chức năng Trung
Quốc triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người giữa Việt Nam
với Trung Quốc trong thời gian 03 tháng.
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa
án nhân dân tối cao chỉ đạo ngành Kiểm sát, Tòa án các cấp phối hợp lực lượng
Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người,
điều tra mở rộng vụ án, lựa chọn án điểm xét xử công khai lưu động nhằm răn đe
tội phạm và phát động phong trào quần chúng.
4. Công tác tiếp nhận, xác minh,
bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
- Bộ Công an chỉ đạo Tổng cục An ninh
(Cục Quản lý xuất, nhập cảnh) chủ trì tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa
phương có liên quan và cơ quan chức năng Trung Quốc đàm phán, thống nhất Thỏa
thuận về Tiêu chí xác định nạn nhân và Quy trình chuẩn trong phối hợp xác minh,
xác định, trao trả nạn nhân bị mua bán và đề xuất lộ trình đàm phán, ký kết
Thỏa thuận này.
- Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng Bộ
đội Biên phòng phối hợp với Công an các địa phương biên giới chủ động, hợp tác
chặt chẽ với lực lượng Công an Biên phòng Trung Quốc trong trao đổi thông tin,
xác minh, xác định, giải cứu, tiếp nhận và hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân, tăng
cường tuần tra, kiểm soát biên giới về phòng, chống di cư tự do và xuất, nhập
cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động thời vụ.
- Bộ Ngoại giao chỉ đạo cơ quan đại
diện Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân,
đặc biệt là nạn nhân bị mua bán; tăng cường hỗ trợ các cơ quan chức năng trong
nước hợp tác với các cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm kịp thời điều tra các vụ
án, triệt phá các đường dây mua bán người, phát hiện, giải cứu, hồi hương nạn
nhân bị mua bán, liên quan đến Hai nước.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
+ Bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn
bản pháp luật quy định chế độ chính sách hỗ trợ nạn nhân và các vấn đề có liên
quan.
+ Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành, địa phương có liên quan điều tra, khảo sát, thống kê số nạn nhân là
người Việt Nam bị bán sang Trung Quốc (kể cả con của nạn nhân) trở về. Thực
hiện công tác hỗ trợ nạn nhân tại các cơ sở bảo trợ, nhà tạm lánh và tại cộng
đồng theo quy định của pháp luật.
+ Nghiên cứu, xây dựng cơ chế chuyển
tuyến cho nạn nhân bị mua bán, hình thành mạng lưới hỗ trợ nạn nhân và thực
hiện quy trình chuẩn về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
- Các địa phương biên giới, Ủy ban
công tác liên hợp các tỉnh Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục triển khai có hiệu
quả các thỏa thuận, quy chế phối hợp về chống di cư trái phép, tổ chức phòng,
chống mua bán người, quản lý lao động phổ thông, giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ
nạn nhân bị mua bán trở về.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phân công
trách nhiệm
a) Ở Trung ương:
- Căn cứ vào nội dung Hiệp định và Kế
hoạch này, đề nghị các Bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 138/CP chỉ đạo thực
hiện theo ngành dọc của mình.
- Tổng cục Cảnh sát (Cục Tham mưu
Cảnh sát) là cơ quan đầu mối, giúp Chính phủ, Ban Chỉ đạo 138/CP: Chuẩn bị nội
dung và phối hợp cơ quan chức năng Trung Quốc tổ chức các cuộc họp thường niên
theo hình thức luân phiên hàng năm hoặc đột xuất nhằm đánh giá kết quả thực
hiện Hiệp định và bàn kế hoạch ưu tiên phối hợp trong thời gian tiếp theo.
b) Ở địa phương:
- Ban Chỉ đạo 138 địa phương căn cứ
vào nội dung Hiệp định, Kế hoạch này và tình hình thực tế ở địa phương để tổ
chức quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện đến cấp cơ sở.
- Các ban, ngành chức năng các cấp
của địa phương, nhất là các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc tiếp
tục duy trì giao ban, trao đổi đoàn các cấp; đẩy mạnh công tác truyền thông
phòng, chống mua bán người cho nhân dân dọc biên giới; thiết lập và duy trì
đường dây nóng tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin tội phạm, phối hợp, hỗ trợ
điều tra, bắt giữ tội phạm, giải cứu, tiếp nhận, nạn nhân theo quy định pháp
luật.
2. Chế độ thông tin, báo cáo
Đề nghị các Bộ, ngành, địa phương
trong báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng, chống mua bán người định kỳ
hàng quý, 6 tháng và 1 năm gửi Cơ quan Thường trực Ban
Chỉ đạo 138/CP (Cục Tham mưu Cảnh sát, Bộ Công an) có nội dung kiểm điểm thực
hiện Hiệp định và Kế hoạch này, để tập hợp báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo
138/CP.
3. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí thực hiện Hiệp định, Kế
hoạch này được bố trí trong dự toán chi thường xuyên của các Bộ, ngành, địa
phương. Ngoài ra, được huy động từ Quỹ phòng, chống tội phạm, viện trợ quốc tế
và huy động nguồn hợp pháp khác.
b) Căn cứ nhiệm vụ được giao theo quy
định tại Hiệp định và Kế hoạch này, hàng năm, các Bộ, ngành, địa phương lập dự
toán chi ngân sách, bảo đảm các hoạt động của Kế hoạch và trình cấp có thẩm
quyền quyết định.
4. Giao
Tổng cục Cảnh sát (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 138/CP) tham mưu giúp Ban
Chỉ đạo 138/CP theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành liên quan
và địa phương thực hiện tốt Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Đ/c Phó Thủ tướng
Trương Hòa Bình Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP (để b/c);
- Đ/c Bộ trưởng Bộ Công an
Phó TB Thường trực, BCĐ 138/CP (để b/c);
- Các đ/c thành viên BCĐ 138/CP (để p/h chỉ đạo t/hiện);
- VP Chủ tịch nước (để b/c);
- VP Quốc hội (để b/c);
- VP Chính phủ (để b/c);
- BCĐ 138 các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để t/hiện);
- V11, V12, A61, C41, B41 (để t/hiện);
- Lưu: VT, C41, C42(P9).
|
KT.
TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN
THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN
Thượng tướng Lê Quý Vương
|