ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1184/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 6
tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN
2021 - 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030;
UBND tỉnh Lai Châu ban hành kế hoạch thực hiện với nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu, yêu cầu chung
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị, toàn dân; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm; nâng cao hiệu
quả phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị trong phòng, chống mua bán người; huy động
nguồn lực, sự ủng hộ, hỗ trợ trong tỉnh và các tổ chức quốc tế có liên quan. Thực
hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong Chiến lược quốc gia phòng, chống tội
phạm giai đoạn 2015 - 2025, định hướng đến năm 2030, lồng ghép các biện pháp
phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi tầng lớp Nhân dân; kịp thời
làm rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm, giảm
nguy cơ mua bán người; hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống
mua bán người; thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải
cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể
- Đẩy mạnh truyền thông nâng
cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua
bán người ưu tiên các nhóm có nguy cơ cao, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên
giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các cơ quan báo chí trên địa bàn toàn tỉnh
và hệ thống Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, huyện hàng tháng có chuyên mục,
tin, bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người phù hợp các nhóm đối tượng
khác nhau và đặc điểm của từng địa phương. Thường xuyên cập nhật các hình thức,
thủ đoạn và mục đích của tội phạm mua bán người trên các trang mạng và mạng xã
hội có nhiều người theo dõi, truy cập.
- Bảo đảm 100% tố giác, tin báo
về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân
loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu phạm tội mua bán
người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án
hình sự để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra, truy tố,
xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật,
không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án
mua bán người đạt 90% tổng số án khởi tố; 95% số vụ án mua bán người hàng năm
được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người hàng năm được giải quyết,
xét xử.
- Bảo đảm nạn nhân được tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định
của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng
cố từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ
trợ nạn nhân. Cử cán bộ tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán
bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân các cấp.
- Chính sách, pháp luật liên
quan đến công tác phòng, chống mua bán người, xác minh, xác định, giải cứu, bảo
vệ và hỗ trợ nạn nhân thường xuyên được rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, bảo
đảm tính đồng bộ, thống nhất và phù hợp với pháp luật và thực tiễn công tác
phòng, chống mua bán người.
- Nâng cao hiệu quả công tác phối
hợp liên ngành, hợp tác quốc tế trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu,
bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ mua bán
người. Các điều ước quốc tế, hiệp định song phương, đa phương, các thỏa thuận hợp
tác về phòng, chống mua bán người mà Việt Nam là thành viên được triển khai thực
hiện có hiệu quả, định kỳ sơ kết, tổng kết để rút ra bài học kinh nghiệm trong
công tác phòng, chống mua bán người.
- Dữ liệu thống kê về công tác
phòng, chống mua bán người được triển khai (khi có chỉ đạo của các Bộ, ban,
ngành Trung ương), kết nối giữa các sở, ngành chức năng, thường xuyên cập
nhật, chia sẻ thông tin, phục vụ việc theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả
chính sách về công tác phòng, chống mua bán người.
II. NỘI DUNG
1.
Nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền; trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong tổ chức, chỉ đạo triển
khai Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng
đến năm 2030; xác định phòng, chống mua bán người là một trong những nhiệm vụ
chính trị trọng tâm.
2. Truyền
thông về phòng, chống mua bán người
- Các cơ quan báo chí trên địa
bàn tỉnh xây dựng, duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương trình
phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, trong đó tập
trung tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn mới, địa bàn trọng điểm của tội
phạm này, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn
nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân và vụ việc.
- Chú trọng công tác truyền
thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội,
hệ thống thông tin cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của
từng địa phương, lồng ghép các thông tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ
trợ, tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn nhân vào các thông điệp, tin bài,
chuyên mục, tài liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Huy động sự tham gia của các
doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trong các hoạt
động truyền thông về phòng, chống mua bán người.
- Tổ chức triển khai có hiệu quả
các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức
tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng nhóm nạn nhân, nhóm có nguy cơ trở
thành nạn nhân cũng như đặc điểm của từng vùng miền. Tổ chức hoạt động hưởng ứng
"Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7" phù hợp với thông điệp
của Liên hợp quốc và tình hình thực tiễn tại địa bàn.
- Lồng ghép và truyền tải các
thông điệp phòng, chống mua bán người và các chương trình giáo dục công dân,
giáo dục ngoại khóa của các cấp học, ngành học.
- Xây dựng, nhân rộng các mô
hình truyền thông tại cộng đồng hoạt động có hiệu quả; tổ chức thu thập, nắm bắt
kịp thời thông tin, dấu hiệu có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân
cư.
- Các lực lượng chức năng,
chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong nhân
dân trên phạm vi, địa bàn quản lý; nội dung hình thức phong phú, đa dạng phù hợp
với đặc điểm của từng dân tộc với phương châm "đến từng ngõ, gõ từng
nhà" để mọi người dân hiểu và biết cách tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn
của tội phạm mua bán người.
3. Đấu
tranh, phòng chống tội phạm mua bán người
- Tổ chức nắm tình hình, điều
tra cơ bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến,
địa bàn, đối tượng trọng điểm, nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành
vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm liên quan đến tội phạm mua bán người
và các loại tội phạm khác có liên quan.
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp
thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; điều tra,
khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực
hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của
pháp luật; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người và các
loại tội phạm khác có liên quan trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung vào các tuyến,
địa bàn trọng điểm.
- Tăng cường quản lý biên giới,
cửa khẩu, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, di cư
tự do; tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho nhận con, kết hôn có yếu tố
nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, học tập,
du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện
vụ việc mua bán người trong lĩnh vực này.
4. Truy tố
và xét xử tội phạm mua bán người
- Thực hành quyền công tố và kiểm
sát việc giải quyết các vụ việc mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội,
đúng pháp luật.
- Xét xử kịp thời, nghiêm minh
các vụ án mua bán người; nghiên cứu xây dựng án lệ về mua bán người.
- Lựa chọn, xác định các vụ án
trọng điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử,
tuyên truyền giáo dục pháp luật cho Nhân dân.
5. Tiếp nhận,
xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân
- Thực hiện tiếp nhận, xác
minh, xác định, giải cứu nạn nhân theo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm;
thực hiện hỗ trợ thiết yếu ban đầu theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện các biện pháp bảo vệ
bí mật thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ theo quy định
của pháp luật.
6. Hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán
- Triển khai quy trình chuẩn về
hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; nghiên cứu, thực hiện thí điểm quy trình
chuyển tuyến (ngôi nhà bình an...), hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị
mua bán; xây dựng quy chế phối hợp liên ngành, liên cấp về tiếp nhận, hỗ trợ nạn
nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn
nhân bị mua bán.
- Củng cố, phát triển, cải thiện
chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ
trợ nạn nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu tư, nâng cấp
trang thiết bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân
và thí điểm các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống
mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn
xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ
trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế xã hội khác.
7. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật liên quan đến
phòng, chống mua bán người
- Tổ chức sơ kết, tổng kết toàn
diện thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ sở kết
quả tổng kết, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống mua bán người.
- Xây dựng kế hoạch triển khai
và theo dõi thi hành pháp luật về phòng chống mua bán người, các văn bản hướng
dẫn thi hành có liên quan.
8. Tăng cường
công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người
- Xây dựng, ký kết và thực hiện
có hiệu quả quy chế phối hợp, duy trì cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin định kỳ
giữa các cơ quan liên quan ở cấp tỉnh và cấp huyện trong tiếp nhận, xác minh,
xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án
mua bán người.
- Tăng cường phối hợp và trao đổi
thông tin, nghiên cứu thiết lập đường dây nóng giữa các cơ quan thực thi pháp
luật để kịp thời liên hệ, hỗ trợ xác minh, xác định nạn nhân tại nước ngoài và
phối hợp điều tra, bảo vệ, giải cứu nạn nhân.
- Xây dựng và thống nhất với
các lực lượng chức năng của Trung Quốc về tiêu chí xác định nạn nhân, cơ chế phối
hợp trong việc trao đổi thông tin, hồi hương nạn nhân. Phát huy hiệu quả hoạt động
của cơ quan đối ngoại trong công tác phối hợp, trao đổi thông tin.
- Tổ chức thực hiện hiệu quả
các điều ước quốc tế về phòng, chống mua bán người và các điều ước quốc tế có
liên quan mà Việt Nam là thành viên; định kỳ sơ kết, tổng kết việc triển khai
thực hiện. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều ước quốc tế, thỏa thuận
quốc tế cam kết, quốc tế phù hợp với thực tiễn thi hành.
- Tham gia các hội nghị, hội thảo
trong nước và quốc tế, diễn đàn song phương và đa phương về phòng, chống mua
bán người; chủ động trao đổi thông tin về chủ trương, chính sách và nỗ lực,
chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống mua bán người.
- Huy động nguồn lực từ các cơ
quan, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ
và các cá nhân cho công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân.
9. Xây dựng
dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người
- Cập nhật các thông tin, số liệu
về tình hình, kết quả công tác phòng, chống mua bán người và dữ liệu khác có
liên quan, được kết nối thường xuyên, chặt chẽ giữa các sở, ngành chức năng.
- Hằng năm và từng giai đoạn,
tiến hành đánh giá, phân tích dữ liệu thống kê, phục vụ báo cáo, lập kế hoạch
triển khai thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống mua bán
người.
10. Nâng
cao năng lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người
- Nghiên cứu, xây dựng tài liệu,
tổ chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng
cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống mua
bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
- Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm
giữa các cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và
hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người của các sở,
ngành, đơn vị có liên quan.
III. PHÂN
CÔNG TRÁCH NHIỆM
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh,
UBND các huyện, thành phố trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn theo quy định của
pháp luật chủ động tham mưu, xây dựng, ban hành kế hoạch, triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ
cụ thể sau đây:
1. Công
an tỉnh
- Là cơ quan thường trực giúp
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc, định kỳ sơ kết, tổng
kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.
- Chủ
trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng sử dụng đồng bộ các biện pháp công
tác, chủ động nắm chắc tình hình, triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh,
ngăn chặn, kiềm chế hoạt động tội phạm mua bán người và các tội phạm có liên
quan tại khu vực nội địa.
- Chủ
trì thực hiện công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn
nhân; tổ chức sơ kết tổng, kết toàn diện thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống
mua bán người năm 2011, trên cơ sở tổng kết, đề xuất các cấp có thẩm quyền các
giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, trong đó có việc
hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người.
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng,
chống tội phạm mua bán người, nhất là với các cơ quan chức năng của Trung Quốc
và các nước có đông công dân Việt Nam cư trú.
- Chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan báo chí, truyền thông triển khai
các hoạt động phòng ngừa xã hội; thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng nội
dung tuyên truyền định kỳ về kết quả phòng, chống mua bán người trên các phương
tiện thông tin đại chúng.
- Mở
các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người và các tội phạm liên
quan; tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tổ chức tiếp nhận, xác minh,
xử lý kịp thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người;
điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng;
thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
theo quy định của pháp luật.
- Đề
xuất các cấp có thẩm quyền khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất
sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống mua bán người.
2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Chủ
trì thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người tại địa
bàn biên giới, cửa khẩu và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý.
- Phối
hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên
truyền đến mọi tầng lớp Nhân dân ở khu vực biên giới, cửa khẩu để nâng cao nhận
thức, nhận diện về tội phạm mua bán người biết cách tự bảo vệ trước các thủ đoạn
của tội phạm mua bán người; xây dựng phong trào tố giác tội phạm.
- Thực
hiện công tác giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân; quản lý an ninh,
trật tự tại khu vực biên giới, cửa khẩu và các khu vực thuộc trách nhiệm quản
lý; hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người theo thẩm quyền; xác định nạn
nhân bị mua bán theo quy định của pháp luật.
- Phối
hợp chặt chẽ với tổ chức Rồng xanh, Jica... trong công tác tiếp nhận thông tin
và giải cứu nạn nhân từ nước ngoài.
-
Cung cấp các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống
kê về công tác phòng, chống mua bán người.
3. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Sơ
kết, tổng kết việc thi hành các quy định của pháp luật về công tác hỗ trợ nạn
nhân, trên cơ sở kết quả tổng kết, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy
định về hỗ trợ nạn nhân.
- Chủ
trì thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân; củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng
dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn
nhân bị mua bán thuộc trách nhiệm quản lý; thí điểm mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa
nhập cộng đồng; tuyên truyền, hội thảo, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ
người làm công tác hỗ trợ nạn nhân; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác
hỗ trợ nạn nhân.
- Hướng
dẫn thực hiện công tác tố giác về mua bán người tới Tổng đài điện thoại quốc
gia bảo vệ trẻ em 111; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý thông tin, tư vấn,
chuyển tuyến các trường hợp là nạn nhân hoặc nghi là nạn nhân bị mua bán.
-
Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân
hoạt động môi giới, tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm minh các sai phạm; công khai các tổ chức,
doanh nghiệp được phép tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng và các loại phí người lao động phải trả.
- Lồng
ghép nội dung phòng, chống mua bán người và các chương trình giảm nghèo, đào tạo
nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ
trẻ em.
-
Cung cấp các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống
kê về công tác phòng, chống mua bán người.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ
trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo tuyên truyền phòng, chống
mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng, các mạng
xã hội và hệ thống thông tin cơ sở; lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người
với các chương trình thông tin, tuyên truyền khác.
- Chủ
trì cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các tổ chức tuyên truyền
về phòng, chống mua bán người theo quy định của pháp luật (nếu có).
- Chỉ
đạo các doanh nghiệp, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng triển
khai thực hiện các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người.
5. Sở Ngoại vụ
- Phối
hợp với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc xác minh, tiến hành các thủ tục
cần thiết để đưa nạn nhân về nước.
-
Cung cấp các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống
kê về công tác phòng, chống mua bán người.
6. Sở Tư pháp
- Phối
hợp với Công an tỉnh và các cơ quan có liên quan rà soát, đề xuất hoàn thiện hệ
thống pháp luật; theo dõi thi hành chính sách, pháp luật liên quan đến phòng,
chống mua bán người, bảo đảm thực thi có hiệu quả, phù hợp với các điều ước quốc
tế mà Việt Nam là thành viên.
- Quản
lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra hoạt động hỗ trợ kết hôn, cho, nhận con nuôi
nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.
- Hướng
dẫn Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước và các tổ chức tham gia trợ giúp pháp
lý cho nạn nhân bị mua bán theo quy định của pháp luật.
- Phối
hợp với các sở, ngành, đơn vị cơ sở tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về
phòng, chống mua bán người.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Lồng
ghép phổ biến pháp luật và tuyên truyền về phòng, chống mua bán người vào các
hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng
các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ
quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư.
-
Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch
vụ văn hóa, thể thao và du lịch, nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động
này để mua bán người.
-
Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu
tranh, tố giác tội phạm mua bán người.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
-
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức phòng, chống mua bán người
lồng ghép trong các hoạt động học tập ngoại khóa phù hợp với yêu cầu của từng cấp
học, ngành học, giáo dục về phòng, chống mua bán người cho học sinh, sinh viên,
học viên.
- Chỉ
đạo nhà trường và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục thực hiện quản
lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động của học sinh, sinh viên, học viên; tạo điều
kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên, học viên là nạn nhân của mua bán người
được học văn hóa, học nghề, hòa nhập cộng đồng; phối hợp với gia đình, cơ quan,
tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống mua bán người.
-
Tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân
hoạt tư vấn du học, đưa người đi học tập ở nước ngoài, kịp thời chấn chỉnh và xử
lý nghiêm các vi phạm.
9. Sở Y tế
Chỉ đạo,
hướng dẫn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp với cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở
hỗ trợ nạn nhân ưu tiên khám, chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán; nghiên cứu, đề
xuất chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế đối với nạn nhân bị mua bán trở về địa
phương, phù hợp với quy định của pháp luật.
10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thực
hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mua bán người theo chức năng nhiệm
vụ được giao.
-
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức phòng, chống mua bán người
lồng ghép trong các hoạt động tuyên truyền, tập huấn thuộc lĩnh vực của ngành.
11. Sở Tài chính
Trên
cơ sở Kế hoạch được phê duyệt và khả năng cân đối ngân sách, tham mưu trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét bố trí kinh phí cho các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế
hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy định hiện
hành.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối
hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền giao
kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm cho các dự án phục vụ công tác phòng, chống
mua bán người theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có
liên quan.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức
thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người,
tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp
thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người;
tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức thực hiện có hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự để phòng, chống mua bán người.
- Cụ
thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống mua bán người vào kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội hàng năm và từng giai đoạn, các chương trình, nguồn lực và các
dự án do địa phương quản lý.
-
Trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ
quan, đơn vị tại cơ sở theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
hướng dẫn thi hành.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức
thành viên
- Tiếp
tục tuyên truyền vận động Nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, người có uy
tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tham gia phòng, chống tội
phạm mua bán người; tuyên truyền thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh".
-
Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, tích cực trong phối hợp với chính quyền
chỉ đạo và thực hiện công tác phòng, chống mua bán người. Tạo điều kiện cho nạn
nhân bị mua bán được tham gia các chương trình, chính sách hỗ trợ vay vốn, đào
tạo nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.
-
Giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người; vận động đoàn
viên, hội viên, nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án đối với tội phạm mua bán
người; phối hợp tổ chức hiệu quả diễn đàn "Quần chúng nhân dân lên án,
tố giác tội phạm" tại các địa bàn trọng điểm.
- Thường
xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm nhân rộng các
mô hình, điển hình trong phòng, chống tội phạm mua bán người ở cơ sở.
15. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chủ
trì thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng,
trong đó chú trọng tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành
vi tại cộng đồng, đổi mới hình thức tuyên truyền.
- Xây
dựng, nhân rộng các mô hình hiệu quả trong truyền thông phòng, chống mua bán
người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; cung cấp thông tin và kết nối nạn
nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện để nạn
nhân bị mua bán được tham gia các chương trình của Hội Phụ nữ các cấp.
-
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho mạng lưới báo
cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại cơ sở.
16. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Phối
hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh trong phòng, chống mua
bán người; hướng dẫn các cơ quan tư pháp tại cơ sở áp dụng thống nhất pháp luật
về phòng, chống mua bán người, chỉ đạo đẩy mạnh công tác truy tố, xét xử tội phạm
mua bán người và tội phạm có liên quan, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh; thực
hiện thống kê và cung cấp các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản
lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người.
- Tòa
án nhân dân tỉnh tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng
xét xử các vụ án mua bán người; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền,
giáo dục pháp luật thông qua xét xử các vụ án mua bán người.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Kinh
phí thực hiện Kế hoạch do ngân sách nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán
ngân sách hàng năm của các sở, ngành, đơn vị và địa phương theo phân cấp ngân
sách hiện hành theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn
thi hành; ngoài ra được huy động từ các nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức,
cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện cụ thể, có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ
trong Kế hoạch. Định kỳ hàng tháng, quý, năm có báo cáo kết quả và gửi UBND tỉnh
(qua phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh) để tổng hợp.
2.
Giao Công an tỉnh giúp UBND tỉnh theo dõi,
hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch này; định
kỳ tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an; (B/c)
- TT Tỉnh ủy; (B/c)
- UBND tỉnh: U;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, Th3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|