|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
41-TT/LB
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư liên tịch
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước
|
|
Người ký:
|
Trịnh Văn Bính, Lê Đức
|
Ngày ban hành:
|
10/12/1975
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
41-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 12 năm 1975
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
VỀ VIỆC KHÓA SỔ THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CUỐI NĂM 1975
Tại thông tư số 16-TT/LB ngày
12-12-1973(*), liên bộ Tài
chính – Ngân hàng Nhà nước đã hệ thống hóa toàn bộ những điều quy định về việc
khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước hàng năm. Liên bộ gửi kèm theo đây bản sao
thông tư nói trên để các ngành, các cấp nghiên cứu vận dụng và chấp hành đúng,
nhằm thúc đấy việc hoàn thành tốt kế hoạch thu, chi ngân sách năm 1975. Căn cứ
đặc điểm tình hình năm nay và rút kinh nghiệm việc khóa sổ thu, chi ngân sách
Nhà nước những năm gần đây, liên bộ nhấn mạnh và quy định thêm một số điểm như
sau:
1. Năm
1975 đối với hai tỉnh Quảng trị và Thừa thiên – Huế, việc khóa sổ thu, chi ngân
sách Nhà nước hàng năm phải thi hành đầy đủ những quy định trong thông tư số
16-TT/LB nói trên. Cơ quan tài chính và ngân hàng Nhà nước ở hai tỉnh Trị Thiên
có trách nhiệm phổ biến và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị dự toán, các xí nghiệp
công, nông, lâm trường trong tỉnh (kể cả những đơn vị thuộc ngân sách trung
ương đóng tại phương) chấp hành cho đúng đặc biệt chú ý đôn đốc nộp đủ những
khoản phải nộp vào ngân sách, thanh toán các khoản vay mượn, thu hồi các khoản
cho vay, tạm ứng, kinh phí và tiền mặt còn thừa, hoàn trả ngân sách trước ngày,
giờ khóa sổ của ngân hàng Nhà nước. Tiếp đó, các cơ quan tài chính, ngân hàng
Nhà nước tỉnh tiến hành những công việc phải làm sau khi khóa sổ (như điện báo,
báo cáo, đối chiếu số liệu lập quyết toán…) theo đúng các quy định hiện hành.
Đối với các tỉnh, thành phố từ
Quảng Đà trở vào Nam bộ, công tác khóa sổ cuối năm chủ yếu là thúc đẩy việc
thanh toán giữa các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp với ngân sách, xác định số thu,
chi, tồn quỹ ngân sách địa phương và ngân sách trung ương đến ngày 31-12-1975,
những số tiền ngân sách địa phương chi bộ cho ngân sách trung ương và ngược lại,
để làm căn cứ chuyển ghi sổ sách kế toán ngày 1-1-1976 và làm cơ sở cho việc quản
lý ngân sách Nhà nước thống nhất từ 1976 trở đi.
2. Đối với
cấp khu được giải thể và các tỉnh, thành phố được sát nhập lại thành những tỉnh
mới, việc thanh toán, khóa sổ thu, chi ngân sách tại các cơ quan ngân hàng Nhà
nước thuộc các tỉnh, thành phố có liên quan phải đảm bảo nguyên tắc là : trước
khi giải thể hoặc sát nhập, tất cả các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp trực thuộc
khu hoặc thuộc các tỉnh, đều phải thanh toán sòng phẳng toàn bộ sổ thu cho ngân
sách, toàn bộ số vốn, kinh phí và tài sản đã nhận. Cơ quan, đơn vị, xí nghiệp
được ngân sách cấp nào, địa phương nào cấp phát, phải thanh toán với ngân sách
cấp đó, địa phương đó. Tiếp sau, từng cơ quan, đơn vị, xí nghiệp phải lập báo
cáo quyết toán thu, chi ngân sách từ đầu năm đến ngày giải thể hoặc sát nhập
vào đơn vị mới, theo đúng thể thức quy định trong chế độ kế toán mà cơ quan,
đơn vị, xí nghiệp hiện đang áp dụng.
3. Cần
làm tốt những việc sau đây:
a) Phải tận thu, tận nộp,
tích cực thu hồi vốn, kinh phí thừa, triệt để chống “chi tiêu dốc ống”, “chạy
kinh phí”, triệt để tiết kiệm vốn ngân sách:
Đến nay, bên cạnh một số đơn vị
có thành tích lo lắng đảm bảo việc thu nộp các khoản thu của ngân sách Nhà nước
và tích cực nộp trả ngân sách vốn, kinh phí thừa, vẫn còn hiện tượng lệch lạc
như:
- Chưa tận thu, tận nộp các khoản
phải thu nộp cho ngân sách;
- Chưa chú ý thanh toán hết những
khoản tạm vay, tạm cấp;
- Vẫn còn nhiều trường hợp tranh
thủ chi “vét kinh phí”, chi “chạy hạn mức” trước khi hết năm;
- Chưa kê khai rõ ràng số dư tiền
gửi ở ngân hàng theo đúng quy định của thông tư liên Bộ Tài chính – Ngân hàng
Nhà nước số 16-TT/LB ngày 12-12-1973, thậm chí có đơn vị không kê khai;
- Còn coi nhẹ việc thu hồi vào
ngân sách tất cả các khoản tiền có nguồn gốc là tiền thuộc vốn ngân sách.
Năm nay, các đơn vị chủ quản cấp
I ở trung ương, các Sở, Ty tài chính và Ngân hàng Nhà nước tỉnh và thành phố cần
làm tốt việc phổ biến lại mục đích, ý nghĩa của việc khóa sổ thu chi ngân sách
Nhà nước cuối năm và nhất là nội dung các việc phải làm theo thông tư liên bộ số
16-TT/LB để thi hành nghiêm chỉnh; phải soát lại nhiệm vụ thu nộp cả năm 1975 để
đẩy mạnh thu nộp, hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 1975.
b) Kê khai tồn khoản các tài
khoản tiền gửi :
Đối với Sở, Ty tài chính : phần
II mục 3 điểm d thông tư liên bộ số 16-TT/LB đã quy định các Sở, Ty tài chính
phải lập bảng kê khai số dư tài khoản 733 phân tích rõ rệt hai phần:
- Phần tiền gửi về kinh phí, vốn
của bản thân tài chính;
- Phần tiền gửi về những khoản
do các bộ hay tổng cục ở trung ương chuyển về ủy quyền cho địa phương quản lý.
Trong năm qua, nhiều Sở, Ty tài
chính chưa lập bảng kê khai, chưa báo cáo với Bộ Tài chính, nhưng các cơ quan
ngân hàng Nhà nước địa phương vẫn cho chuyển sang năm sau sử dụng mặc dầu không
có ý kiến của Bộ Tài chính.
Cuối năm 1975 này và từ nay về
sau, các Sở, Ty tài chính cần làm chu đáo việc kê khai số dư tiền gửi về các
khoản do các bộ, tổng cục ở trung ương ủy quyền cho địa phương quản lý, có phân
tích và đề nghị cụ thể về từng khoản xin chuyển sang năm sau hoặc nộp lại ngân
sách, để Bộ Tài chính có cơ sở cùng các bộ, tổng cục chủ quản xét duyệt. Các cơ
quan ngân hàng Nhà nước tỉnh và thành phố chỉ được phép chuyển sang năm sau và
cho trích ra sử dụng các khoản vốn, kinh phí này khi có văn bản xét duyệt cụ thể
của Bộ Tài chính (Vụ quản lý ngân sách). Tất cả các trường hợp không có ý kiến
xét duyệt của Bộ Tài chính (Vụ quản lý ngân sách), thì dù Sở, Ty tài chính đã lập
bảng kê, cơ quan ngân hàng Nhà nước nhất thiết không cho trích ra sử dụng.
Đối với cơ quan ngân hàng Nhà nước
: các cơ quan ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với cơ
quan tài chính để làm tốt việc thu hồi vốn, kinh phí cho các cấp ngân sách hoặc
chuyển số dư sang năm sau cho các đơn vị chi tiêu sau khi có ý kiến của Bộ hoặc
Sở, Ty tài chính, tránh tự động chuyển sang năm sau không có sự xét duyệt của
cơ quan tài chính; cần xử lý thật nghiêm khắc như chế độ quy định đối với cơ
quan, đơn vị cố ý không chấp hành đúng.
Ngân hàng Nhà nước các cấp cần
chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của thông tư liên bộ, đặc biệt chú ý nhất
là phổ biến cho các đơn vị thường xuyên đến giao dịch kê khai kịp thời, lấy ý
kiến xét duyệt đầy đủ của cơ quan tài chính để ngân hàng Nhà nước có cơ sở xử
lý cho đúng chế độ.
c) Đối chiếu số liệu, xác
minh tồn quỷ và kết dư ngân sách địa phương :
Thông tư liên Bộ Tài chính –
Ngân hàng Nhà nước số 47 ngày 24-9-1975
đã quy định việc xác định tồn quỹ và kết dư cuối năm. Số tồn quỹ cuối năm tại
ngân hàng, tách bỏ phần thu trước của năm sau, cộng với khoản cấp phát trước
cho năm sau và các khoản thu hồi giảm cấp phát, thu hồi tạm ứng trong thời gian
chỉnh lý…nhất thiết phải bằng số kết dư của năm đó. Sở, Ty tài chính và cơ quan
ngân hàng Nhà nước địa phương, cuối năm 1975 này, phải đặc biệt chú ý số liệu,
theo dõi đôn đốc nộp đủ và nộp đúng kinh phí thừa của năm 1975 trong thời gian
chỉnh lý để đảm bảo tồn quỹ và kết dư chính xác. Nếu có chênh lệch, hai bên phải
tìm ra nguyên nhân và thống nhất cách điều chỉnh cho đúng thực tế và đúng chế độ,
không thể để tình trạng số liệu chênh lệch nhau năm này qua năm khác.
Nhận được thông tư này đề nghị
các ngành ở trung ương, các Ủy ban hành chính tỉnh và thành phố tổ chức nghiên
cứu kỹ, nắm vững yêu cầu những việc cần làm, đồng thời tiến hành kiểm điểm một
cách nghiêm túc, rút kinh nghiệm việc khóa sổ thu chi ngân sách cuối năm 1974,
để đề ra kế hoạch bổ khuyết và hướng dẫn cho các đơn vị thi hành, đảm bảo kết
thúc tốt ngân sách năm 1975.
K.T.
TỔNG GIÁM ĐỐC
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
Lê Đức
|
K.T.
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Trịnh Văn Bính
|
(*)In trong
Công báo 1973, số 20, trang 332.
Thông tư liên tịch 41-TT/LB năm 1975 về việc khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước cuối năm 1975 do Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư liên tịch 41-TT/LB ngày 10/12/1975 về việc khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước cuối ngày 10/12/1975 do Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước ban hành
4.526
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|