NGÂN HÀNG
NHÀ NƯỚC
VIỆT
NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 32/2015/TT-NHNN
|
Hà Nội,
ngày 31
tháng 12 năm 2015
|
THÔNG
TƯ
QUY
ĐỊNH CÁC GIỚI HẠN, TỶ LỆ BẢO ĐẢM AN TOÀN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ TÍN DỤNG NHÂN
DÂN
Căn cứ Luật Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam số 46/2010/QH12 ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Luật Các tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12
ngày 16 tháng 6 năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 156/2013/NĐ-CP
ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra, giám
sát ngân hàng;
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành
Thông tư quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động
của quỹ tín dụng nhân dân.
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về các giới hạn,
tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân bao gồm:
a) Tỷ lệ an toàn vốn;
b) Tỷ lệ khả năng chi trả;
c) Tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được
sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn;
d) Giới hạn cho vay.
2. Căn cứ kết quả giám sát, thanh tra đối
với quỹ tín dụng nhân dân, trong trường hợp cần thiết để bảo đảm an toàn trong
hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân, tùy theo tính chất, mức độ rủi ro, Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi tắt là Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu quỹ tín dụng
nhân dân duy trì một hoặc một số giới hạn thấp hơn, tỷ lệ bảo đảm an toàn chặt
chẽ hơn so với mức
quy định tại Thông tư này.
Điều 2. Giải thích từ
ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Khách hàng của quỹ tín dụng
nhân dân bao gồm thành viên của quỹ tín dụng nhân dân; tổ chức, cá nhân có tiền
gửi tại quỹ tín dụng
nhân dân; hộ nghèo có quan hệ vay vốn với quỹ tín dụng nhân dân.
2. Người có liên quan với khách
hàng của quỹ tín dụng nhân dân là tổ chức, cá nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián
tiếp với khách hàng đó, thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người có liên quan với khách hàng là
pháp nhân gồm:
(i) Người quản lý, thành viên ban kiểm
soát, thành viên góp vốn hoặc cổ đông sở hữu từ 5% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần
có quyền biểu quyết trở lên của pháp nhân đó;
(ii) Vợ, chồng, cha (bao gồm cả cha nuôi,
cha dượng, cha chồng, cha vợ); mẹ (bao gồm cả mẹ nuôi, mẹ kế, mẹ chồng, mẹ vợ);
con (bao gồm cả con nuôi, con rể, con dâu, con riêng của chồng hoặc vợ); anh, chị,
em (bao gồm cả anh, chị, em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, anh rể, chị
dâu, em rể, em dâu) của người quản lý, thành viên Ban kiểm soát, thành viên góp
vốn hoặc cổ đông sở hữu từ 5% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu
quyết trở lên của pháp nhân đó;
(iii) Pháp nhân mà khách hàng sở hữu từ 5% vốn
điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên;
b) Người có liên quan với khách hàng là
cá nhân gồm:
(i) Vợ, chồng, cha (bao gồm cả cha nuôi,
cha dượng, cha chồng, cha vợ); mẹ (bao gồm cả mẹ nuôi, mẹ kế, mẹ chồng, mẹ vợ);
con (bao gồm cả con nuôi, con rể, con dâu, con riêng của chồng hoặc vợ); anh, chị, em
(bao gồm cả anh, chị, em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha, anh rể, chị
dâu, em rể, em dâu) của cá nhân đó;
(ii) Pháp nhân mà khách hàng là người quản
lý, thành viên Ban kiểm soát, thành viên góp vốn hoặc cổ đông sở hữu
từ 5% vốn điều lệ hoặc
vốn cổ phần có quyền biểu quyết trở lên của
pháp nhân đó hoặc vợ, chồng, cha (bao
gồm cả cha nuôi, cha dượng, cha chồng, cha vợ); mẹ (bao gồm cả mẹ nuôi, mẹ kế, mẹ
chồng, mẹ vợ); con (bao gồm cả con nuôi, con rể, con dâu, con riêng của chồng hoặc vợ);
anh, chị, em (bao gồm cả anh, chị, em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha,
anh rể, chị dâu, em
rể, em dâu) của khách hàng là người quản lý, thành viên Ban kiểm soát, thành
viên góp vốn hoặc cổ đông sở hữu từ 5% vốn điều lệ hoặc vốn cổ phần có quyền biểu
quyết trở lên của
pháp nhân đó;
(iii) Hộ gia đình mà khách hàng là
thành viên của hộ gia đình đó;
c) Người có liên quan với khách hàng là hộ
gia đình vay vốn của quỹ tín dụng nhân dân gồm các thành viên trong hộ gia đình.
3. Lợi nhuận không chia của quỹ tín
dụng nhân dân là phần lợi nhuận chưa phân phối, được xác định sau khi có báo cáo tài chính
năm (đối với quỹ tín dụng nhân dân phải kiểm toán độc lập theo quy định của Ngân hàng
Nhà nước là báo cáo tài chính năm được kiểm toán độc lập) và được Đại hội thành viên quỹ
tín dụng nhân dân quyết định giữ lại nhằm mục đích bổ sung vốn cho quỹ tín dụng nhân
dân.
4. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh,
thành phố
là
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi quỹ tín
dụng nhân dân đặt trụ sở chính.
Điều 3. Yêu cầu về
công nghệ thông tin
1. Sau thời hạn tối đa 12 (mười hai) tháng kể
từ ngày Thông tư
này
có hiệu lực thi hành, quỹ tín dụng nhân dân phải có hệ thống công nghệ thông
tin theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Hệ thống công nghệ thông tin của quỹ
tín dụng nhân dân phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu sau:
a) Lưu giữ, truy cập, bổ sung cơ sở dữ liệu về khách
hàng, bảo đảm quản lý rủi ro
theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và quy định nội bộ của quỹ tín dụng nhân
dân;
b) Thống kê, theo dõi các khoản mục vốn,
tài sản, nợ phải trả; tính toán,
quản lý, giám sát các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn quy định tại Thông tư này.
Điều 4. Quy định nội
bộ
1. Quỹ tín dụng nhân dân phải có quy định
nội bộ về quản lý tỷ lệ an toàn vốn, quản lý thanh khoản (tỷ lệ khả năng chi trả,
tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được
sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn), cho vay, quản lý tiền vay theo quy
định tại Thông tư này và các văn bản có liên quan. Các văn bản quy định nội bộ và các
văn bản sửa đổi, bổ sung quy định nội bộ phải do Hội đồng quản trị quỹ tín dụng
nhân dân ban hành hoặc phê duyệt.
2. Quy định nội bộ về tỷ lệ an toàn vốn
tối thiểu bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
a) Quy trình, phương pháp theo dõi tỷ lệ
an toàn vốn;
b) Phương pháp cảnh báo sớm các nguy cơ
làm giảm tỷ lệ an toàn vốn;
c) Phương án xử lý khi tỷ lệ an toàn vốn
thấp hơn mức tối thiểu, ít nhất gồm: các biện pháp tăng tỷ lệ an toàn vốn;
trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các bộ phận, cá nhân trong việc thực hiện
phương án xử lý.
3. Quy định nội bộ về quản lý thanh khoản
tối thiểu gồm các nội dung sau:
a) Quy định về việc phân cấp, ủy quyền,
chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân, bộ phận liên quan trong việc theo dõi và
thực hiện các biện pháp để đảm bảo duy
trì tỷ lệ khả năng chi trả, tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để
cho vay trung hạn và dài hạn;
b) Quy trình, thủ tục, các giới hạn quản
lý thanh khoản và phương án dự phòng để đảm bảo duy trì tỷ lệ khả năng chi trả, tỷ lệ
tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn theo
quy định tại Thông tư này;
c) Các quy định về quản lý ngân quỹ, thu,
chi, nguồn vốn hằng ngày.
4. Quy định nội bộ về quản lý hoạt động
cho vay, quản lý tiền vay tối thiểu bao gồm các nội dung sau:
a) Tiêu chí xác định khách hàng, người có
liên quan với khách hàng tối thiểu phải có các nội dung theo quy định tại khoản
2 Điều 2 Thông tư này;
b) Các giới hạn cho vay áp dụng đối với
khách hàng, khách hàng
và người có liên quan, cơ chế, nguyên tắc phân cấp, ủy quyền cho vay đối với khách
hàng, khách hàng và người có liên quan;
c) Giới hạn cho vay tối đa trong tổng dư nợ cho vay
đối với từng loại khách hàng là thành viên, khách hàng không phải là thành viên
và khách hàng là hộ nghèo của quỹ tín dụng nhân dân;
d) Quy trình theo dõi đối với các khoản
cho vay vượt quá 5%
vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân;
đ) Quy định về việc báo cáo các khoản
cho vay đối với các đối tượng là thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát,
Giám đốc quỹ tín dụng
nhân dân phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quỹ tín dụng nhân dân.
5. Định kỳ ít nhất 01 (một) năm một lần
và khi cần thiết, quỹ
tín dụng nhân dân phải rà soát, đánh giá lại, sửa đổi, bổ sung các quy
định nội bộ cho phù hợp với yêu cầu bảo đảm an toàn trong hoạt động của quỹ tín
dụng nhân dân.
6. Trong thời gian 10
(mười) ngày làm việc kể từ ngày ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định
nội bộ, quỹ tín dụng nhân dân gửi (trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) về Cục
Thanh tra, giám sát ngân hàng nơi quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính, Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi không có Cục Thanh tra, giám sát
ngân hàng một bộ hồ sơ gồm:
a) Văn bản báo cáo việc ban hành, sửa đổi,
bổ sung quy định nội bộ. Trường hợp sửa đổi, bổ sung quy định nội bộ, nêu rõ những
nội dung sửa đổi, bổ sung;
b) Quy định nội bộ đối với trường hợp ban
hành mới; các văn bản sửa đổi, bổ sung quy định nội bộ đối với trường hợp sửa đổi,
bổ sung.
7. Trường hợp các văn
bản, quy định nội bộ có nội dung không phù hợp với quy định tại Thông tư này và
các quy định pháp luật có liên quan, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng nơi quỹ
tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố
nơi không có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng yêu cầu quỹ tín dụng nhân dân sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp.
Chương II
QUY
ĐỊNH CỤ THỂ
Mục 1. CÁC TỶ LỆ, GIỚI
HẠN BẢO ĐẢM AN TOÀN TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN
Điều 5. Tỷ lệ an toàn
vốn
1. Quỹ tín dụng nhân dân phải thường
xuyên duy trì tỷ lệ an toàn vốn
tối thiểu 8%.
2. Tỷ lệ an toàn vốn được xác định bằng
công thức sau:
Tỷ lệ an
toàn vốn =
|
Vốn tự có
|
x 100
|
Tổng tài sản
"Có" rủi ro
|
Trong đó:
- Vốn tự có được xác định theo quy định tại khoản
3 Điều này;
- Tổng tài sản “Có” rủi ro là tổng giá trị các
tài sản “Có” được xác định theo mức độ rủi ro quy định tại khoản 4 Điều này.
3. Vốn tự có bao gồm tổng Vốn cấp 1 và Vốn cấp 2 trừ
đi Khoản phải trừ khỏi vốn
tự có tại thời điểm xác định vốn tự có, cụ thể:
a) Vốn cấp 1
Vốn cấp 1 gồm:
(i) Vốn điều lệ;
(ii) Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm
tài sản cố định;
(iii) Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ;
(iv) Quỹ đầu tư phát triển nghiệp vụ;
(v) Vốn của các tổ chức, cá nhân tài trợ
không hoàn lại cho quỹ tín dụng nhân dân;
(vi) Lợi nhuận không chia.
Vốn cấp 1 phải trừ đi các khoản sau:
(i) Lỗ lũy kế (nếu có);
(ii) Số vốn góp vào ngân hàng hợp tác
xã;
b) Vốn cấp 2 được tính tối đa bằng 100%
giá trị Vốn cấp 1, gồm:
(i) Quỹ dự phòng tài chính;
(ii) Dự phòng chung, tối đa bằng 1,25% tổng
tài sản "Có" rủi ro;
c) Khoản phải trừ khỏi vốn tự có: 100%
chênh lệch giảm do đánh giá lại tài sản theo quy định của pháp luật.
Việc xác định cụ thể vốn tự có để tính tỷ lệ an
toàn vốn tối thiểu được quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.
4. Tài sản "Có" được phân nhóm
theo các mức độ rủi ro như sau:
a) Nhóm tài sản có hệ số rủi ro 0% bao gồm:
(i) Tiền mặt;
(ii) Tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước;
(iii) Tiền gửi tại ngân hàng hợp tác xã;
(iv) Dư nợ cho vay có bảo đảm toàn bộ bằng tiền, tiền
gửi tại chính quỹ tín dụng nhân dân;
(v) Dư nợ cho vay được bảo đảm toàn bộ bằng giấy tờ có
giá do Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước phát hành;
(vi) Dư nợ cho vay bằng vốn ủy thác
theo quy định của pháp luật về ủy thác trong hoạt động ngân hàng;
b) Nhóm tài sản có hệ số rủi ro 20% bao gồm:
(i) Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng
thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;
(ii) Dư nợ cho vay được bảo đảm toàn bộ bằng
giấy tờ có giá do tổ chức tài chính nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân
hàng nước ngoài phát hành;
c) Nhóm tài sản có hệ số rủi ro 50% bao gồm:
Dư nợ cho vay được bảo đảm toàn bộ bằng nhà ở, quyền sử dụng đất, nhà ở gắn với quyền sử
dụng đất của bên vay theo quy định của pháp luật;
d) Nhóm tài sản có hệ số rủi ro 100% bao
gồm:
(i) Tài sản cố định của quỹ
tín dụng nhân dân;
(ii) Các tài sản “Có” khác còn lại trên bảng
cân đối kế toán ngoài tài sản “Có” quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d
(i) khoản này và vốn góp vào
ngân hàng hợp tác xã.
Việc xác định cụ thể giá trị tài sản
"Có" rủi ro được quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư
này.
Điều 6. Tỷ lệ khả
năng chi trả
1. Tỷ lệ khả năng chi trả được xác định bằng công thức
sau:
Tỷ lệ khả năng
chi trả =
|
Tài sản
"Có" có thể thanh toán ngay
|
|
Tài sản "Nợ" phải
thanh toán
|
|
Trong đó: Tài sản “Có” có thể thanh
toán ngay, Tài sản “Nợ” phải thanh toán được xác định theo quy định tại Phụ lục
3 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Kết thúc ngày làm việc, quỹ tín dụng
nhân dân phải duy trì tỷ lệ khả năng chi trả trong ngày làm việc tiếp theo và tỷ
lệ khả năng chi trả trong khoảng thời gian 7 (bảy) ngày làm việc tiếp theo tối
thiểu bằng 1.
Điều 7. Tỷ lệ tối đa
của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn
1. Quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì tỷ
lệ của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn tối đa
là 30%.
2. Tỷ lệ của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng
để cho vay trung hạn và dài hạn được xác định theo công thức sau:
Trong đó:
- A: tỷ lệ của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng
để cho vay trung hạn và dài hạn.
- B: tổng dư nợ cho vay trung hạn và dài hạn
quy định tại khoản 3 Điều này.
- C: tổng nguồn vốn trung hạn và dài hạn quy định
tại khoản 4 Điều này.
- D: nguồn vốn ngắn hạn quy định tại khoản 5 Điều
này.
3. Tổng dư nợ cho vay trung hạn và dài hạn
bao gồm dư nợ cho vay có thời hạn còn lại trên 01 (một) năm. Tổng dư nợ cho vay trung hạn
và dài hạn không bao gồm dư nợ cho vay theo ủy thác của Chính phủ, tổ chức (bao
gồm cả tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác) và cá nhân.
4. Nguồn vốn trung hạn và dài hạn bao gồm:
a) Vốn điều lệ và các quỹ dự trữ sau khi
trừ các khoản mua, đầu tư tài sản cố định, góp vốn vào ngân hàng hợp tác xã
theo quy định của pháp luật;
b) Các khoản sau đây có thời hạn còn lại
trên 01 (một) năm, bao gồm:
(i) Tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm
của tổ chức, cá nhân;
(ii) Khoản vay từ tổ chức tín dụng, tổ chức
tài chính khác.
5. Nguồn vốn ngắn hạn gồm:
a) Tiền gửi không kỳ hạn;
b) Các khoản sau đây có thời hạn còn lại
đến 01 (một) năm:
(i) Tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm
của tổ chức, cá nhân;
(ii) Khoản vay từ tổ chức tín dụng, tổ chức
tài chính khác.
Điều 8. Giới hạn cho
vay
1. Quỹ tín dụng nhân dân không được cho vay
không có bảo đảm, cho vay với điều kiện ưu đãi (ưu đãi về lãi suất, hồ sơ,
trình tự, thủ tục xét duyệt cho vay, biện pháp bảo đảm nghĩa vụ nợ và các biện
pháp xử lý thu hồi nợ so với
quy định của pháp luật và các quy định tại quy định nội bộ về hoạt động
cho vay, quản lý tiền vay) cho những đối tượng sau đây:
a) Thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm
soát, Giám đốc, Phó Giám đốc, kế toán trưởng của quỹ tín dụng nhân dân;
b) Tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên đang
kiểm toán và thanh tra viên đang thanh tra tại quỹ tín dụng nhân dân;
c) Doanh nghiệp có một trong những đối tượng
quy định tại điểm a khoản này sở hữu trên 10% vốn điều lệ của doanh nghiệp đó;
d) Người thẩm định, xét duyệt cho vay của
quỹ tín dụng nhân dân.
2. Đối với các khoản cho vay các đối tượng
quy định tại khoản 1 Điều này, quỹ tín dụng nhân dân phải bảo đảm các yêu cầu
sau đây:
a) Tổng mức dư nợ cho vay không được vượt
quá 5% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân;
b) Việc cho vay phải được Hội đồng quản
trị thông qua và phải công khai trong quỹ tín dụng nhân dân;
c) Báo cáo Cục Thanh
tra, giám sát ngân hàng nơi quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính, Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi không có Cục Thanh tra, giám sát ngân
hàng khi có phát sinh khoản cho vay;
d) Báo cáo Đại hội thành viên đối với khoản
cho vay phát sinh đến thời điểm lấy số liệu để họp Đại hội thành viên.
3. Tổng mức dư nợ cho
vay đối với một thành viên là pháp nhân không được vượt quá tổng số vốn góp và
số dư tiền gửi của pháp nhân đó tại quỹ tín dụng nhân dân tại mọi thời điểm. Thời
hạn cho vay đối với thành viên là pháp nhân không được vượt quá thời hạn còn lại
của số tiền gửi và khoản vay phải được đảm bảo bằng chính số tiền gửi tại quỹ
tín dụng nhân dân của pháp nhân.
4. Tổng mức dư nợ cho vay đối với một
khách hàng không được vượt quá 15% vốn tự có của quỹ tín dụng nhân dân.
5. Tổng mức dư nợ cho vay đối với khách
hàng và người có liên quan không được vượt quá 25% vốn tự có của quỹ tín dụng
nhân dân, trong đó mức cho vay đối với một khách hàng không được vượt quá tỷ lệ
quy định tại khoản 4 Điều này.
6. Các giới hạn quy định
tại khoản 4, khoản 5 Điều này không áp dụng đối với:
a) Các khoản cho vay theo ủy thác của
Chính phủ, tổ chức (bao gồm cả tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước
ngoài) và cá nhân;
b) Các khoản cho vay có bảo đảm toàn bộ bằng tiền gửi tại chính
quỹ tín dụng nhân dân về cả thời hạn và giá trị.
7. Vốn tự có quy định tại điểm a khoản 2,
khoản 4 và khoản 5 Điều này được xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 5
Thông tư này.
Mục 2. BÁO CÁO VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
Điều 9. Báo cáo
Quỹ tín dụng nhân dân báo cáo việc thực
hiện các quy định về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định
của Ngân hàng Nhà nước.
Điều 10. Xử lý vi phạm
Quỹ tín dụng nhân dân, cá nhân có liên
quan vi phạm các quy định tại Thông tư này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp
luật tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.
Chương III
QUY
ĐỊNH CHUYỂN TIẾP
Điều 11. Trách nhiệm
của quỹ tín dụng nhân dân
1. Tại thời điểm Thông tư này có hiệu lực
thi hành, quỹ tín dụng nhân dân chưa bảo đảm tuân thủ các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo
an toàn quy định tại Thông tư này phải xây dựng các phương án xử lý và chủ động
tổ chức thực hiện ngay các biện pháp xử lý để tuân thủ đúng quy định.
2. Trong thời gian tối
đa 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, quỹ tín dụng
nhân dân phải gửi trực tiếp hoặc bằng đường bưu điện phương án xử lý theo quy định
tại khoản 2 Điều 12, điểm b khoản 2 Điều 13 Thông tư này cho Cục Thanh tra,
giám sát ngân hàng nơi quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính, Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh, thành phố nơi không có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Trường hợp Cục Thanh tra, giám sát
ngân hàng nơi quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính, Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh, thành phố nơi không có
Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng yêu cầu sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh các biện pháp xử lý,
tiến độ thực hiện, thời hạn thực hiện, quỹ tín dụng nhân dân có trách nhiệm tổ
chức triển khai thực hiện theo yêu cầu.
3. Quỹ tín dụng nhân
dân có trách nhiệm bổ sung các biện pháp xử lý nêu tại khoản 2 Điều này và tiến
độ thực hiện vào nội dung phương án tái cơ cấu tổ chức và hoạt động của quỹ tín
dụng nhân dân để triển khai đồng bộ theo yêu cầu của Cục Thanh tra, giám sát
ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều 12. Quy định
chuyển tiếp đối với tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay
trung hạn và dài hạn
1. Tại thời điểm Thông tư này có hiệu lực
thi hành, quỹ tín dụng nhân dân
có tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài
hạn không đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư này được xử lý như sau:
a) Quỹ tín dụng nhân dân không được cho
vay trung hạn và dài hạn đến khi đáp ứng tỷ lệ quy định tại khoản 1 Điều 7
Thông tư này;
b) Quỹ tín dụng nhân
dân phải xây dựng phương án xử lý gửi Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng nơi quỹ
tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố
nơi không có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng.
2. Phương án xử lý của quỹ tín dụng nhân
dân bao gồm tối thiểu các nội dung sau:
a) Tỷ lệ cụ thể không đảm bảo theo quy định;
b) Biện pháp và kế hoạch xử lý để đảm bảo
sau thời hạn tối đa 12 (mười hai) tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi
hành tuân thủ đúng quy định.
Điều 13. Quy định
chuyển tiếp đối với giới hạn cho vay
1. Đối với các hợp đồng cho vay được ký kết
trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, quỹ tín dụng nhân dân và khách
hàng được tiếp tục thực hiện theo các thỏa thuận đã ký kết cho đến hết thời hạn
của hợp đồng. Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng nói trên chỉ được thực hiện nếu nội dung sửa
đổi, bổ sung
phù hợp với các quy định của Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên
quan.
2. Tại thời điểm Thông tư này có hiệu lực
thi hành, quỹ tín dụng nhân dân có các khoản cho vay đối với khách hàng vượt
quá giới hạn quy định tại điểm a khoản 2, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 8 Thông
tư này được xử lý như sau:
a) Quỹ tín dụng nhân dân không được cho
vay thêm bất kỳ khoản vay nào đối với các khách hàng không đảm bảo quy định về
giới hạn cho vay cho đến khi đáp ứng quy định về giới hạn cho vay tại
điểm a khoản 2, khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 8 Thông tư này;
b) Quỹ tín dụng nhân dân phải xây dựng
phương án xử lý, trong đó tối thiểu có các nội dung sau:
(i) Danh sách khách hàng và các khoản cho
vay đối với từng
khách hàng vượt giới hạn;
(ii) Biện pháp và kế hoạch xử lý để đảm bảo
quy định, bao gồm cả việc thu hồi nợ, tăng vốn điều lệ.
Điều 14. Xử lý sau
chuyển tiếp
Sau thời hạn chuyển tiếp tại phương án
xử lý quy định tại Điều 12 Thông tư này hoặc sau thời hạn tối đa do Cục Thanh
tra, giám sát ngân hàng nơi quỹ tín dụng nhân dân đặt trụ sở chính, Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố nơi không có Cục Thanh tra, giám sát ngân
hàng yêu cầu, quỹ tín dụng nhân dân không khắc phục được vi phạm thì tùy theo mức độ, tính chất rủi
ro, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành
phố nơi không có Cục Thanh
tra, giám sát ngân hàng áp dụng các biện pháp xử lý cần thiết bao gồm cả
biện pháp tái cơ cấu theo quy định
của pháp luật, thu hồi Giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân.
Chương IV
TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 15. Trách nhiệm
của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước
1. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có
trách nhiệm:
a) Chủ trì phối hợp với các Vụ, Cục thuộc
Ngân hàng Nhà nước trình Thống
đốc
Ngân hàng Nhà nước quyết định việc
quỹ tín dụng nhân dân phải duy trì các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn theo quy
định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư này;
b) Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng có
trách nhiệm:
(i) Thanh tra, giám sát, xử lý đối với các
hành vi vi phạm của quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có Cục
Thanh tra, giám sát ngân hàng trong việc thực hiện các quy định tại Thông tư
này;
(ii) Tiếp nhận quy định nội bộ của quỹ tín
dụng nhân dân trên địa bàn, yêu cầu quỹ tín dụng nhân dân chỉnh sửa, bổ sung
quy định nội bộ theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư này;
(iii) Thẩm định phương án xử lý, yêu cầu bổ sung, sửa
đổi phương án xử lý chuyển tiếp của quỹ tín dụng nhân dân (nếu thấy phương án xử
lý chưa đáp ứng
được yêu cầu hoặc chưa bảo đảm tính khả thi) theo quy định tại khoản 2 Điều 12,
điểm b khoản 2 Điều 13 Thông tư này;
(iv) Gửi quy định nội bộ, kết quả thẩm định
phương án xử lý chuyển tiếp cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố để
phối hợp trong quản lý, giám sát việc thực hiện các quy định tại Thông tư này của
quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn.
2. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Thanh tra, giám sát, xử lý đối với các
hành vi vi phạm của quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi
không có Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng trong việc thực hiện các quy định tại
Thông tư này;
b) Hướng dẫn các quỹ tín dụng nhân dân
trên địa bàn trong việc thực hiện các quy định tại Thông tư này;
c) Tiếp nhận quy định nội bộ của quỹ tín dụng nhân dân,
yêu cầu quỹ tín dụng nhân dân chỉnh sửa, bổ sung quy định nội bộ theo quy định
tại khoản 6 Điều 4 Thông tư này;
d) Thẩm định phương án xử lý,
yêu cầu bổ sung, sửa đổi phương án xử lý chuyển tiếp của quỹ tín dụng
nhân dân (nếu thấy phương án xử lý chưa đáp ứng được yêu cầu hoặc chưa bảo đảm
tính khả thi) theo quy định tại khoản 2 Điều 12, điểm b khoản 2 Điều 13 Thông
tư này;
đ) Trên cơ sở kết quả thanh tra, giám
sát các quỹ tín dụng nhân
dân
trên địa bàn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước về việc yêu cầu các quỹ tín
dụng nhân dân duy trì áp dụng các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn
theo quy định tại khoản
2 Điều
1 Thông tư này;
e) Phối hợp với Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng
trong quản lý, giám sát việc thực hiện các quy định tại Thông tư này của quỹ
tín dụng nhân dân trên địa bàn.
Chương V
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Hiệu lực thi
hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 01 tháng 03 năm 2016.
2. Các quy định sau đây hết hiệu lực thi
hành:
a) Quyết định số 1328/2005/QĐ-NHNN ngày
06 tháng 9 năm 2005 về việc ban hành “Quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn
trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân cơ sở”;
b) Khoản 3 Điều 37 Thông
tư số 04/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 3 năm 2015 quy định về quỹ tín
dụng nhân dân.
Điều 17. Tổ chức thực
hiện
Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra, giám
sát ngân hàng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, Giám đốc Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Ngân hàng Hợp tác xã, Chủ tịch Hội
đồng quản trị, Giám đốc quỹ tín dụng
nhân dân chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Thông tư này.
Nơi nhận:
- Như Điều 17;
- Ban Lãnh đạo
NHNN;
- Văn phòng
Chính phủ;
- Bộ Tư pháp
(để kiểm tra);
- Công báo;
- Website
NHNN;
- Lưu: VP, Cơ
quan TTGSNH,
PC
|
KT. THỐNG ĐỐC
PHÓ THỐNG ĐỐC
Nguyễn
Kim Anh
|
PHỤ
LỤC 1
VIỆC XÁC ĐỊNH VỐN TỰ CÓ
(Ban
hành kèm theo Thông tư số 32/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 của Thống đốc Ngân hàng
Nhà nước)
1. Vốn cấp 1:
Đơn vị tính: triệu
đồng
Mục
|
Cấu phần
|
Cách xác định
|
Ví dụ
|
1
|
Vốn điều lệ (vốn đã góp của thành
viên)
|
Lấy số liệu Vốn điều lệ trong khoản mục
vốn của quỹ tín dụng trên Bảng cân đối kế toán.
|
300
|
2
|
Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm
tài sản cố định
|
Lấy số liệu Vốn đầu tư xây dựng cơ bản,
mua sắm tài sản cố định trong khoản mục vốn của quỹ tín dụng trên Bảng cân đối kế toán.
|
15
|
3
|
Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ
|
Lấy số liệu Quỹ dự trữ bổ sung vốn
điều lệ trong khoản mục Quỹ của quỹ tín dụng trên Bảng cân đối kế
toán.
|
50
|
4
|
Quỹ đầu tư phát triển nghiệp vụ
|
Lấy số liệu Quỹ đầu tư phát
triển trong khoản
mục Quỹ của quỹ tín dụng trên Bảng cân đối kế toán.
|
100
|
5
|
Vốn của các tổ chức, cá nhân tài trợ không
hoàn lại cho Quỹ tín dụng nhân dân
|
Lấy số liệu Vốn khác trong khoản mục
Quỹ của quỹ tín dụng trên Bảng cân đối kế toán.
|
50
|
6
|
Lợi nhuận không chia
|
Xác định theo hướng dẫn tại khoản 3
Điều 2 của Thông tư này.
|
85
|
7
|
Cấu phần vốn cấp 1
|
= (1) + (2) + (3) + (4)
+ (5) + (6)
|
600
|
8
|
Lỗ lũy kế
|
Lấy số liệu Lỗ lũy kế tại thời
điểm tính tỷ lệ an toàn vốn.
|
0
|
9
|
Vốn góp vào ngân hàng hợp tác xã
|
Lấy số liệu Góp vốn vào ngân
hàng hợp tác xã trong khoản mục Góp vốn, đầu tư dài hạn trên Bảng cân đối kế toán.
|
10
|
|
Vốn cấp 1
|
= (7) - (8) - (9)
|
590
|
10
|
Quỹ dự phòng tài chính
|
Lấy số liệu Quỹ dự phòng tài
chính trong khoản mục Quỹ của quỹ tín dụng trên Bảng cân đối kế toán.
|
10
|
11
|
Dự phòng chung
|
Lấy số liệu Dự phòng chung trong khoản
mục Dự phòng rủi ro cho vay tổ chức kinh tế, cá nhân trong nước trên Bảng cân
đối kế toán, nhưng tối đa không quá 1,25% tài sản có rủi ro.
|
10
|
|
Vốn cấp 2
|
= (10) + (11)
|
20
|
|
Vốn tự có
|
= Vốn cấp 1 + Vốn cấp
2
|
610
|
12
|
100% phần chênh lệch
giảm do đánh giá lại
tài sản cố định theo quy định của pháp luật
|
100% tổng số dư nợ của tài khoản chênh
lệch đánh giá lại tài sản cố định.
|
10
|
|
Vốn tự có để tính tỷ lệ
an toàn vốn
|
= Vốn tự có - (12)
|
600
|
PHỤ LỤC
2
GIÁ TRỊ TÀI SẢN “CÓ” RỦI RO
(Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 của Thống đốc Ngân
hàng Nhà nước)
Đơn vị tính:
triệu đồng
Mục
|
Cấu phần
|
Số tiền
|
Hệ số rủi
ro
|
Giá trị tài
sản "Có" rủi ro
|
|
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
|
Nhóm tài sản “Có”
(TSC) có hệ số
rủi ro 0%
|
|
|
= (a) + (b)
+ (c) + (d) + (đ) + (e)
|
a
|
Tiền mặt
|
32
|
0%
|
0
|
b
|
Tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước
|
0
|
0%
|
0
|
c
|
Tiền gửi tại ngân hàng hợp tác xã
|
40
|
0%
|
0
|
d
|
Dư nợ cho vay có bảo đảm toàn bộ bằng
tiền, tiền gửi tại chính quỹ tín dụng nhân dân phát hành
|
0
|
0%
|
0
|
đ
|
Dư nợ cho vay được bảo đảm toàn bộ bằng giấy tờ
có giá do Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước phát hành
|
0
|
0%
|
0
|
e
|
Dư nợ cho vay bằng vốn ủy thác theo
quy định về ủy thác
|
0
|
0%
|
0
|
|
Nhóm TSC có hệ số rủi
ro 20%
|
|
|
= (g) + (h)
|
g
|
Tiền gửi thanh toán tại
ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
|
0
|
20%
|
0
|
h
|
Dư nợ cho vay được bảo đảm toàn bộ bằng giấy tờ
có giá do tổ chức tài chính nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng
nước ngoài phát hành
|
0
|
20%
|
0
|
|
Nhóm TSC có hệ số rủi ro
50%
|
|
|
= (i)
|
i
|
Dư nợ cho vay được bảo đảm toàn bộ bằng
nhà ở, quyền sử dụng đất, nhà ở gắn với quyền sử dụng đất của bên vay
|
3.000
|
50%
|
1.500
|
|
Nhóm TSC có hệ số rủi ro 100%
|
|
|
= (k) + (I)
|
k
|
Tài sản cố định của
quỹ tín dụng nhân dân
|
2.500
|
100%
|
2.500
|
l
|
Các tài sản “Có” khác còn lại trên bảng
cân đối kế toán ngoài
các khoản đã được phân loại vào nhóm hệ số rủi ro 0%, 20%, 50%
|
400
|
100%
|
400
|
|
Tổng tài sản “Có” rủi
ro
|
|
|
4.400
|
PHỤ
LỤC 3
MẪU BẢNG PHÂN TÍCH CÁC TÀI SẢN “CÓ” CÓ THỂ THANH TOÁN
NGAY VÀ CÁC TÀI SẢN “NỢ” PHẢI THANH TOÁN
(Ban hành kèm theo Thông
tư số
32/2015/TT-NHNN
ngày 31/12/2015
của
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước)
Đơn vị tính:
triệu đồng
Khoản mục
|
Giá trị
trên sổ sách
|
Tỷ lệ xác định
|
Giá trị để
tính toán
|
Tổng cộng
|
Căn cứ xác
định thời gian đến hạn /Ghi chú
|
Ngày làm việc
tiếp theo
|
Từ ngày thứ 2
đến ngày thứ 7
|
Ngày làm việc
tiếp theo
|
Từ ngày thứ 2 đến ngày
thứ 7
|
(1)
|
(2)
|
(3)
|
(4) = (1) x (3)
|
(5) = (2) x
(3)
|
(6) = (4) +
(5)
|
|
I. Tài sản “Có” có
thể thanh toán ngay
(I=1+2+3+4+5+6+7)
|
164
|
307
|
|
143,1
|
247,3
|
390,4
|
|
1. Tiền mặt tại quỹ
|
20
|
Không điền
|
100%
|
20
|
Không điền
|
20
|
Số dư cuối ngày hôm trước
|
2. Tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước
|
0
|
Không điền
|
100%
|
0
|
Không điền
|
0
|
Số dư cuối ngày hôm trước
|
3. Tiền gửi tại ngân hàng hợp tác xã
(3.1+3.2)
|
32
|
60
|
100%
|
32
|
60
|
92
|
Tiền gửi tại ngân hàng
hợp tác xã trừ số tiền gửi điều hòa tối thiểu phải duy trì theo quy định của
pháp luật (nếu có);
|
3.1. Không kỳ hạn
|
12
|
Không điền
|
100%
|
12
|
Không điền
|
12
|
Số dư cuối ngày hôm trước
|
- Gốc
|
10
|
Không điền
|
100%
|
10
|
Không điền
|
10
|
|
- Lãi
|
2
|
Không điền
|
100%
|
2
|
Không điền
|
2
|
|
3.2. Có kỳ hạn
|
20
|
60
|
100%
|
20
|
60
|
80
|
Theo kỳ hạn trên hợp đồng tiền gửi
|
- Gốc
|
18
|
50
|
100%
|
18
|
50
|
68
|
|
- Lãi
|
2
|
10
|
100%
|
2
|
10
|
12
|
|
4. Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng
thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
|
30
|
Không điền
|
100%
|
30
|
Không điền
|
30
|
Số dư cuối ngày hôm trước
|
5. Dư nợ đến hạn thanh toán của các
khoản cho vay (trừ nợ xấu) có bảo đảm bằng tài sản
|
22
|
89
|
80%
|
17,6
|
71,2
|
88,8
|
Theo kỳ hạn trên hợp đồng vay
|
- Gốc
|
20
|
80
|
80%
|
16
|
64
|
80
|
|
- Lãi
|
2
|
9
|
80%
|
1,6
|
7,2
|
8,8
|
|
6. Dư nợ đến hạn thanh toán của các
khoản cho vay (trừ nợ xấu) không có bảo đảm bằng tài sản
|
30
|
110
|
75%
|
22,5
|
82,5
|
105
|
Theo kỳ hạn trên hợp đồng
vay
|
- Gốc
|
28
|
100
|
75%
|
21
|
75
|
96
|
|
- Lãi
|
2
|
10
|
75%
|
1,5
|
7,5
|
9
|
|
7. Dư nợ đến hạn của các khoản nợ
khác phải thu
|
30
|
48
|
70%
|
21
|
33,6
|
54,6
|
Lấy số tiền chắc chắn sẽ thu được
phát sinh từ việc thực hiện “Tài sản Có khác” theo hướng dẫn của Thống đốc
Ngân hàng Nhà nước về chế độ báo cáo tài chính đối với quỹ tín dụng nhân dân
và các văn bản khác có liên quan, điền vào các cột thích hợp tương ứng với
ngày phát sinh dòng tiền.
|
II. Tài sản “Nợ” phải
thanh toán
(II=1+2+3+4)
|
102
|
211
|
|
73,1
|
211
|
284,1
|
|
1. Tiền gửi có kỳ hạn của khách hàng
đến hạn thanh toán
|
22
|
116
|
100%
|
22
|
116
|
138
|
Theo kỳ hạn trên hợp đồng tiền gửi
|
- Gốc
|
20
|
105
|
100%
|
20
|
105
|
125
|
|
- Lãi
|
2
|
11
|
100%
|
2
|
11
|
13
|
|
2. Tiền gửi không kỳ hạn của khách
hàng
|
34
|
Không điền
|
15%
|
5,1
|
Không điền
|
5,1
|
Số dư bình quân trong thời gian 30
ngày liền kề trước kể từ ngày hôm trước
|
- Gốc
|
30
|
Không điền
|
15%
|
4,5
|
Không điền
|
4,5
|
|
- Lãi
|
4
|
Không điền
|
15%
|
0,6
|
Không điền
|
0,6
|
|
3. Các khoản vay từ tổ chức tín dụng
khác, tổ chức tài chính khác đến hạn thanh toán
|
16
|
95
|
100%
|
16
|
95
|
111
|
Theo kỳ hạn trên hợp đồng vay
|
- Gốc
|
15
|
90
|
100%
|
15
|
90
|
105
|
|
- Lãi
|
1
|
5
|
100%
|
1
|
5
|
6
|
|
4. Các khoản nợ khác đến hạn thanh
toán
|
30
|
0
|
100%
|
30
|
0
|
30
|
Lấy số tiền phát sinh từ việc
thực hiện nghĩa vụ của “Các khoản nợ khác” theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà
nước về chế độ báo cáo
tài chính đối với quỹ tín dụng nhân dân và các văn bản khác có liên quan, điền
vào các cột thích
|
Tài sản “Có”
có thể thanh toán ngay của ngày làm việc tiếp theo/Tài sản “Nợ” phải thanh
toán của ngày làm việc tiếp theo
|
=143,1/73,1
|
|
|
|
Tài sản
“Có” có thể thanh toán ngay trong khoảng thời gian 7 ngày làm việc tiếp theo
/ Tài sản “Nợ” phải thanh toán trong khoảng thời gian 7
ngày làm việc tiếp theo
|
|
|
= 390,4/284,1
|
|