ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 81/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 15
tháng 6 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NAM ĐỊNH, GIAI ĐOẠN 2022-2025
Căn cứ Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số
09-NQ/TU ngày 15/10/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh
Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đề nghị của Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định (NHNN tỉnh) tại Tờ trình số 452/TTr-NADD
về việc ban hành Kế hoạch phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa
bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2022-2025. UBND tỉnh Nam Định ban hành Kế hoạch
phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Nam Định, giai đoạn
2022-2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ đối
với hoạt động sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh,
đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen
của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn; nhằm
giảm chi phí liên quan đến tiền mặt, giảm tỷ lệ tiền mặt trong lưu thông trên địa
bàn.
- Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu của
cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh
toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một
cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân, thúc đẩy sản xuất, lưu thông
hàng hóa phát triển.
- Đẩy mạnh thanh toán không
dùng tiền mặt trên địa tỉnh bàn nhất là đối với dịch vụ công và chi trả an sinh
xã hội góp phần xây dựng Chính quyền số tỉnh Nam Định.
- Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo
mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý nhà
nước, minh bạch hóa các giao dịch thanh toán, góp phần tích cực vào công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài
trợ khủng bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối
năm 2025
- Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%.
- Từ 80% người dân từ 15 tuổi
trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác.
- Tăng khả năng tiếp cận các dịch
vụ thanh toán của người dân; 100% các huyện, thành phố, các siêu thị, trung tâm
mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có các điểm chấp nhận thanh toán không dùng
tiền mặt.
- Mục tiêu tăng trưởng sử dụng
phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân
về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân
về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50-80%/năm và giá
trị giao dịch đạt 80-100%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân
số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35-40%/năm;
+ Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt
40%.
- Mục tiêu thanh toán không
dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
+ Trên 90% cơ sở giáo dục trên
địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô thị triển khai
thanh toán học phí trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;
+ 60% các cơ sở khám, chữa bệnh
trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức thanh
toán không dùng tiền mặt;
+ 60% số người hưởng lương hưu,
trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn đô thị được chi trả
thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. CÁC GIẢI
PHÁP, PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Phát triển
các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp
4.0 (CMCN 4.0)
a) NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh
Nam Định chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện:
- Nghiên cứu, ứng dụng thành tựu
của CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng
số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng:
+ Phát triển các sản phẩm,
dịch vụ, hình thức thanh toán mới, hiện đại, đảm bảo hiệu quả, chất lượng đáp ứng
tốt nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp;
+ Đẩy mạnh ứng dụng các
sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR
Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment),
thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử, v.v…
+ Khuyến khích đầu tư
phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp
nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
+ Tiếp tục phát triển dịch
vụ thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn
thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip, đảm bảo an ninh, an
toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ
thống thanh toán khác.
b) Phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn
- Tập trung triển khai
các giải pháp phát triển đa dạng kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc gia.
Khuyến khích phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt
phù hợp với hành vi tiêu dùng ở khu vực nông thôn.
- Tận dụng hạ tầng, dữ
liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh
thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn gắn với
việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ
có giá trị nhỏ (Mobile - Money).
2. Đẩy mạnh
thanh toán điện tử trong khu vực công, dịch vụ hành chính công
a) Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh,
Chi cục Hải quan Nam Định, Kho bạc Nhà nước Nam Định
Nghiên cứu triển khai giải pháp
để tiếp tục khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác quản lý.
Tiếp tục hoàn thiện kết nối giữa hạ tầng thanh toán của các tổ chức cung ứng dịch
vụ thanh toán, trung gian thanh toán, với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải
quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường
triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
b) Sở Công Thương
- Phát triển thanh toán điện tử
trong thương mại điện tử
+ Triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Nam Định giai đoạn
2021-2025; phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh phát triển thanh
toán điện tử;
+ Vận động, hướng dẫn các cơ sở
sản xuất, kinh doanh, thương mại hoàn thiện, tăng cường kết nối, tích hợp giữa
hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán, đáp ứng tốt hơn yêu
cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm bán lẻ và thanh
toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến; chú trọng phát triển các tiện ích
thanh toán trên thiết bị di động (như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán
di động, thanh toán phi tiếp xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử
phát triển.
- Làm tốt công tác giải quyết
phản ánh khiếu nại tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử, bảo vệ quyền,
lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
c) Trung tâm phục vụ hành chính
công tỉnh, UBND các huyện, thành phố
Đẩy mạnh thanh toán điện tử và
cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ công Quốc
gia, Hệ thống một cửa điện tử của các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan
nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện khuyến khích thanh toán điện tử đối
với các khoản phí, lệ phí.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y
tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Công ty Điện lực,
Công ty cổ phần cấp nước, Bưu điện, Viễn thông tỉnh Nam Định
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế,
Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Thực hiện và chỉ đạo các trường học, bệnh viện,
trường dạy nghề xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phối hợp với các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để đẩy mạnh thu tiền học
phí, viện phí không dùng tiền mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch
vụ công trên cổng dịch vụ công Quốc gia;
Các công ty điện, nước, vệ sinh
môi trường, viễn thông, bưu chính trên địa bàn đô thị đẩy mạnh phối hợp với
ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu tiền sử dụng dịch vụ, tiền điện,
nước... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai
các giải pháp để hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử
trong các chương trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo
hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp.
3. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và áp dụng các tiêu chuẩn
quốc tế trong hoạt động thanh toán
NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh
Nam Định chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện:
a) Tăng cường cơ chế hợp tác,
phối hợp, trao đổi thông tin giữa NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định với
Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều
tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông
tin về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động
thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ
thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch
vụ nhằm ngăn chặn, phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt
động bất hợp pháp.
b) Tiếp tục nghiên cứu, cập nhật,
triển khai áp dụng các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh,
an toàn, bảo mật; ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của
người sử dụng dịch vụ.
c) Thực hiện thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt
động thanh toán an toàn, hiệu quả.
4. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng
trong thanh toán không dùng tiền mặt
NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh
Nam Định chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp với các sở, ngành,
địa phương thực hiện:
a) Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh
toán điện tử
- Xây dựng kế hoạch, triển khai
các chương trình truyền thông, tuyên truyền, giáo dục tài chính với nhiều hình
thức đa dạng, phong phú, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ
nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục
tiêu như người dân vùng nông thôn, người yếu thế trong xã hội, người chưa có
tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp
siêu nhỏ, người tiêu dùng ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng
cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
- Triển khai công tác phối hợp
giữa các sở, ngành, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các
tổ chức liên quan khác trong việc triển khai các chương trình truyền thông nhằm
thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong khu vực dân
cư, dịch vụ hành chính công;
- Vận động, khuyến khích các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
b) Bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt
Phối hợp giải đáp thắc mắc, xử
lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; xây dựng
cẩm nang về thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh
Nam Định làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố và các cơ quan có liên quan triển khai, theo dõi thực hiện các giải
pháp trong Kế hoạch, hằng năm tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải
pháp cần thiết báo cáo UBND tỉnh và NHNN Việt Nam.
2. Các Sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố, các đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Chịu trách nhiệm triển khai kịp
thời và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao của Kế hoạch này; lồng ghép
các nội dung về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án,
kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Sở, ngành, địa phương
mình;
- Trong quá trình triển khai thực
hiện gặp khó khăn, vướng mắc các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các
đơn vị liên quan kịp thời tổng hợp gửi NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định để
báo cáo UBND tỉnh;
- Về chế độ báo cáo: Các đơn vị
báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch gửi NHNN Việt Nam chi nhánh tỉnh Nam Định
trước ngày 30 tháng 11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo theo quy định. Báo cáo này
thay thế báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 07/01/2019 của
UBND tỉnh Nam Định về việc triển khai thực hiện Đề án đẩy mạnh thanh toán qua
ngân hàng đối với các dịch vụ công: Thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi
trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định
yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- NHNN chi nhánh tỉnh Nam Định;
- Công ty Điện lực Nam Định;
- Công ty CP cấp nước Nam Định;
- Viễn thông tỉnh Nam Định;
- Bưu điện tỉnh Nam Định;
- Cổng TTĐT tỉnh, Trang TTĐT VPUBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Lan Anh
|