ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 228/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
12 tháng 9 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN
VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2021-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Thực hiện Quyết định số
689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ
thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”; căn cứ đề
nghị của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc tại Tờ trình số
578/TTr-VPH ngày 27/6/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề
án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2021-2025” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc như sau:
I. QUAN ĐIỂM
1. Cơ cấu lại hệ thống các tổ
chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu là yêu cầu khách quan, kế thừa kết quả
của giai đoạn trước, khắc phục các tồn tại, hạn chế và chủ động ứng phó với những
thách tức trong giai đoạn mới; được thực hiện toàn diện, thận trọng, từng bước,
bảo đảm tuân thủ nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công khai,
minh bạch; giữ vững sự ổn định, an toàn, không để các TCTD rơi vào tình trạng
khủng hoảng dẫn đến đổ vỡ; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
2. Coi hoàn thiện khuôn khổ
pháp lý, thể chế là giải pháp trọng tâm nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc, tháo
gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn để cơ cấu lại hệ thống
các TCTD, xử lý các TCTD yếu kém an toàn, hiệu quả, minh bạch.
3. Huy động và sử dụng mọi nguồn
lực hợp pháp, bao gồm cả nguồn lực xã hội, nguồn lực từ các TCTD và nguồn lực của
tỉnh để tham gia thực hiện cơ cấu lại các TCTD yếu kém, xử lý nợ xấu.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
tổng quát
- Tạo bước chuyển rõ rệt, thực
chất trong cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu; phấn đấu đến năm
2025 giảm số lượng các TCTD, xử lý cơ bản các ngân hàng yếu kém, không để phát
sinh những ngân hàng yếu kém mới, hệ thống các TCTD lành mạnh và phát triển bền
vững.
- Phát triển hệ thống các TCTD
theo hướng các TCTD trong nước đóng vai trò chủ lực, hoạt động lành mạnh, chất
lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đáp ứng các chuẩn mực về an toàn hoạt động
ngân hàng theo quy định của pháp luật và tiệm cận với thông lệ quốc tế, hướng tới
đạt trình độ phát triển của Nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN.
- Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng
cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng
cao năng lực tài chính của TCTD; ngăn ngừa tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo
và sở hữu có tính chất thao túng, chi phối trong các TCTD có liên quan.
2. Mục tiêu
cụ thể
- Phát triển các mô hình ngân
hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài
chính toàn diện, phát triển bền vững trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới,
tiên tiến trong quản trị điều hành và cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo hướng tự
động hóa quy trình, tối ưu hóa hoạt động nghiệp vụ.
- Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của
Cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch
vụ thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách
thuận tiện, hiệu quả của tổ chức, cá nhân; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật
trong hoạt động TTKDTM và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch
vụ thanh toán.
- Phát triển hệ thống Quỹ tín dụng
nhân dân (QTDND) theo đúng mục tiêu, tôn chỉ của loại hình TCTD là hợp tác xã
theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế; hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn
định và bền vững, đáp ứng nhu cầu về vốn, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính
của các thành viên QTDND, hướng tới mục tiêu chủ yếu là tương trợ, giúp đỡ lẫn
nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, đặc
biệt ở khu vực nông thôn và địa bàn có nhiều khó khăn.
- Phát triển hệ thống tổ chức
tài chính vi mô hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững, hướng tới mục tiêu phục
vụ người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và doanh nghiệp siêu nhỏ với các sản
phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng, linh hoạt, phù hợp, góp phần thực hiện chủ
trương của tỉnh về đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.
- Tăng cường năng lực quản trị,
điều hành, kiểm soát, hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững của Ngân hàng Hợp
tác xã (NHHTX) để thực hiện tốt vai trò là ngân hàng của tất cả các QTDND (thực
hiện tính liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn, đảm bảo an toàn hệ
thống các QTDND), hỗ trợ thúc đẩy phát triển các loại hình kinh tế tập thể là hợp
tác xã khác trong tỉnh.
- Phấn đấu đến cuối năm 2025 xử
lý và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3%.
III. NỘI
DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh, căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện các nội dung
tại Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2021-2025", trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan quan triển khai thực hiện Đề án và ban hành chương trình, kế
hoạch hành động cụ thể, trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ
thể theo thẩm quyền, tiến độ thực hiện, bảo đảm triển khai thực hiện Đề án có
hiệu quả. Thời hạn hoàn thành: Trước ngày 01/10/2022.
- Đôn đốc, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan quan thực hiện Đề án; định kỳ báo cáo UBND tỉnh trước ngày
30/11 hàng năm về tiến độ, kết quả, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử
lý các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
- Tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các
TCTD trên địa bàn chủ động xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, mở rộng tín dụng cho sản xuất
kinh doanh, thúc đẩy đầu tư, thương mại, tiêu dùng và phát triển thị trường. Kiểm
soát tăng trưởng tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Ưu tiên cấp tín
dụng cho các ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế như thúc đẩy xuất khẩu,
các ngành công nghiệp mũi nhọn, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa
nhằm góp phần tái cơ cấu nền kinh tế.
- Chủ động rà soát, đánh giá
phân loại các QTDND, nhận diện QTDND yếu kém để áp dụng các biện pháp cơ cấu lại
hợp lý, an toàn, hiệu quả; Chỉ đạo các QTDND xây dựng phương án tái cơ cấu, xử
lý nợ xấu trình NHNN chi nhánh, giám sát, triển khai thực hiện; Phối hợp chặt
chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương các cấp trong công tác quản lý, giám sát
và xử lý những tồn tại yếu kém của QTDND; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ
trương chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với QTDND, giúp các QTDND trên địa
bàn hoạt động an toàn, hiệu quả, bền vững.
- Phối hợp với các cơ quan
Thông tin, truyền thông của tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền kịp thời
cung cấp thông tin chính thống, chính xác về kết quả điều hành chính sách, hoạt
động ngân hàng nói chung và công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý
nợ xấu nói riêng.
- Là cơ quan thường trực phối hợp
với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, tổng hợp đánh giá tình
hình, báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Đề án và đề xuất các giải
pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trình Chủ tịch UBND
tỉnh ký gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
theo quy định.
- Tổ chức thanh kiểm tra, giám
sát tiến độ và kết quả thực hiện kế hoạch hành động cơ cấu lại hệ thống các
TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Chủ
động đề xuất với NHNN Việt Nam, UBND tỉnh xử lý kịp thời những khó khăn vướng mắc
và đề xuất giải pháp thực hiện trong quá trình triển khai kế hoạch.
2. Công
an tỉnh
- Công an tỉnh tiếp tục phối hợp
chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và các cơ quan có liên quan
trong việc phòng ngừa, phát hiện và điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong
lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
- Cơ quan công an các cấp tăng
cường phối hợp với các TCTD, đảm bảo an ninh trật tự trong việc thu giữ, xử lý
tài sản đảm bảo để thu nợ.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan, tổ chức liên quan đẩy nhanh việc điều tra, xét xử và thi hành án nghiêm
minh đối với các vụ án liên quan đến ngân hàng, đặc biệt là thực hiện đầy đủ
nghĩa vụ trả nợ của cổ đông lớn và người có liên quan để đảm bảo quyền, lợi ích
hợp pháp của TCTD, người gửi tiền và hạn chế tối đa tổn thất của toàn xã hội.
3. Cục Thi
hành án tỉnh
Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan
thi hành án dân sự các huyện phối hợp, hỗ trợ các TCTD trong quá trình thi hành
bản án, quyết định của Tòa án về xử lý tài sản đảm bảo; chỉ đạo cơ quan Thi
hành án tỉnh phối hợp với các TCTD rà soát, tổng hợp các bản án, quyết định có
hiệu lực của Tòa án chưa được thi hành hoặc đang thi hành dở dang, đẩy nhanh
thi hành án các vụ án còn tồn đọng.
4. Tòa án
nhân dân tỉnh
Tiếp tục chỉ đạo Tòa án nhân
dân các huyện, thành phố áp dụng thống nhất pháp luật về giải quyết tranh chấp
về xử lý nợ xấu, tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu theo văn bản số
152/TANDTC-PC ngày 19/7/2017 của Tòa án nhân dân tối cao.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng
Nhà nước chi nhánh tỉnh và các TCTD trên địa bàn thực hiện thông tin, tuyên
truyền các chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ
thống TCTD và xử lý nợ xấu.
6. Sở Tài
nguyên và môi trường
Chỉ đạo các cơ quan tài nguyên
và môi trường thường xuyên cập nhật và công khai thông tin về các giao dịch thế
chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên hệ thống trang thông tin
điện tử của cơ quan tài nguyên và môi trường để các bên liên quan nắm bắt.
7. Sở Tư
pháp
- Chủ trì, phối hợp với Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu
cho UBND tỉnh các giải pháp nhằm kiểm tra, giám sát hoạt động công chứng, hoạt
động đăng ký giao dịch bảo đảm tại địa phương.
- Phối hợp, hỗ trợ các TCTD,
Chi nhánh TCTD trong việc giải quyết vướng mắc có liên quan trong quy trình, thủ
tục xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, tạo điều kiện xử lý nhanh nợ xấu cho
ngành Ngân hàng trên địa bàn.
8. Sở Xây dựng
- Kịp thời thông báo các dự án
đầu tư xây dựng nhà ở đủ điều kiện bán, cho thuê nhà ở trong tương lai theo quy
định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các sai phạm
trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
9. UBND các
huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan
- Trong phạm vi, chức năng nhiệm
vụ, quyền hạn của mình thực hiện việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội
trong quá trình thu giữ tài sản đảm bảo theo đề nghị của TCTD. Trường hợp bên bảo
đảm không hợp tác hoặc không có mặt theo thông báo của TCTD, đại diện UBND cấp
xã, phường, thị trấn nơi tiến hành thu giữ tài sản đảm bảo tham gia chứng kiến
và ký vào biên bản thu giữ tài sản đảm bảo.
- Phối hợp với NHNN chi nhánh
trong việc quản lý, giám sát hoạt động của QTDND trên địa bàn.
10. Các
TCTD trên địa bàn
- Các chi nhánh Ngân hàng trên
địa bàn thực hiện tốt chỉ đạo của Hội sở, NHNN chi nhánh về việc triển khai thực
hiện phương án cơ cấu lại TCTD; Tích cực chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt
các biện pháp xử lý nợ như đôn đốc thu hồi nợ; bán, xử lý nợ, tài sản đảm bảo;
khởi kiện khách hàng vay; sử dụng dự phòng rủi ro; các biện pháp hỗ trợ phù hợp
cho khách hàng khắc phục khó khăn và phát triển sản xuất kinh doanh, xem xét miễn
giảm lãi, cơ cấu lại nợ theo đúng quy định của pháp luật.
+ Tiếp tục thực hiện các giải
pháp kiểm soát chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu; Nghiêm chỉnh chấp hành các quy
định của pháp luật về cấp tín dụng, bảo đảm tiền vay, các quy định về an toàn
trong hoạt động tín dụng.
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh,
chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và phương thức phục vụ; Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả của
công tác kiểm soát, kiểm toán nội bộ, đảm bảo tính tuân thủ trong hoạt động.
- Hệ thống QTDND trên địa bản
triển khai thực hiện phương án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu theo đúng chỉ đạo
của NHNN chi nhánh. Đảm bảo an toàn hoạt động, quyền và lợi ích của thành viên,
người gửi tiền trong quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu.
- Báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh
Vĩnh Phúc đầy đủ, kịp thời, trung thực kết quả, khó khăn, vướng mắc và để xuất,
kiến nghị (nếu có) về việc thực hiện cơ cấu lại tại đơn vị.
III. CHẾ ĐỘ
BÁO CÁO
1. Các Sở, ngành và các TCTD
trên địa bàn gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh báo cáo tổng kết, đánh giá
tình hình thực hiện Đề án và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ định kỳ trước ngày 15/11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo
NHNN Việt Nam. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tính chính xác của
các số liệu và kết quả thực hiện các giải pháp liên quan đến xử lý nợ xấu thuộc
phạm vi, trách nhiệm quản lý nhà nước được giao.
2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh
tỉnh làm đầu mối tổng hợp, trình Chủ tịch UBND tỉnh ký để báo cáo Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam trước ngày 30/11 hàng năm; kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý
các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành liên quan, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố và các TCTD tổ chức thực hiện Kế hoạch theo
chức năng, nhiệm vụ đã được giao.
2. Ngân hàng Nhà nước Chi nhành
tỉnh làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố theo dõi, sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện
Kế hoạch trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- NHNN Việt Nam ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh;
- NHNN Chi nhánh tỉnh;
- Các sở, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Tòa án nhân dân tỉnh, huyện, thành phố;
- Công An tỉnh, Công an huyện, thành phố;
- Các tổ chức tín dụng trên địa bàn;
- CV NCTH;
- Lưu: VP.
(D- )
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Duy Thành
|