ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 187/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày 23 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số
1813/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt
Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn
2021-2025. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh giai đoạn
2021-2025 theo các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Tạo sự chuyển biến tích cực về
thanh toán không dùng tiền mặt với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân ở khu
vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; giảm
chi phí liên quan đến tiền mặt.
- Ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của
CMCN 4.0 để nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán
không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của
tổ chức, cá nhân.
- Đảm bảo an ninh, an toàn, bảo
mật trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao hiệu quả hoạt động
của hệ thống ngân hàng và hiệu quả quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý
nhà nước, minh bạch hoá các giao dịch thanh toán, góp phần vào công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng
bố.
2. Mục tiêu cụ thể đến cuối
năm 2025
- Giá trị thanh toán không dùng
tiền mặt gấp 25 lần GRDP.
- Thanh toán không dùng tiền mặt
trong thương mại điện tử đạt 50%.
- Từ 66 - 80% người dân từ 15
tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép
khác.
- Tăng khả năng tiếp cận các dịch
vụ thanh toán của người dân; 100% các huyện, thành phố, các siêu thị, trung tâm
mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có các điểm chấp nhận thanh toán không dùng
tiền mặt.
- Mục tiêu tăng trưởng sử dụng
phương tiện, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt:
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân
về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 -
25%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân
về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50 - 80%/năm và giá trị
giao dịch đạt 80 - 100%/năm;
+ Tốc độ tăng trưởng bình quân
số lượng và giá trị giao dịch qua kênh Internet đạt 35 - 40%/năm;
+ Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng
phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh thanh toán điện tử đạt
40%.
- Mục tiêu thanh toán không
dùng tiền mặt đối với dịch vụ công:
+ Từ 90 - 100% cơ sở giáo dục
trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán học phí bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt; từ 90 - 100% các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn đô
thị triển khai thanh toán học phí trực tuyến trên cổng Dịch vụ công Quốc gia;
+ 60% trở lên các cơ sở khám,
chữa bệnh trên địa bàn đô thị chấp nhận thanh toán dịch vụ y tế bằng phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt;
+ 60% trở lên số người hưởng
lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp trên địa bản đô thị được
chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
II. CÁC GIẢI
PHÁP PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
1. Giải
pháp về cơ chế, chính sách
Chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện kịp thời các cơ chế, chính sách
về thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ,
các Bộ, ngành cụ thể như sau:
- Triển khai thực hiện các quy
định liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện hành (như Luật Ngân
hàng nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Phòng, chống rửa tiền
và các văn bản Luật khác có liên quan).
- Triển khai thực hiện các quy
định về thanh toán bằng tiền mặt nhằm tăng cường quản lý hoạt động thanh toán bằng
tiền mặt, nhất là đối với giao dịch mua, bán tài sản có giá trị lớn phù hợp với
quy định tại Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật phòng, chống rửa tiền,
Luật phòng, chống tham nhũng.
- Các quy định về định danh và
xác thực điện tử; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân; quy định, hướng dẫn cho
phép các tổ chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác thực
thông tin, nhận biết khách hàng bằng phương tiện điện tử.
- Cơ chế thử nghiệm có kiểm
soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng, thúc đẩy
đổi mới, sáng tạo và triển khai các mô hình hợp tác, kinh doanh mới trong cung ứng
dịch vụ thanh toán.
- Triển khai áp dụng các quy định
pháp luật về giao dịch điện tử, an ninh mạng, đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu
và bảo vệ người dùng,... nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ
và đổi mới, sáng tạo, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.
- Khuyến khích thanh toán không
dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế.
- Thực hiện chính sách phù hợp
về phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện cho người sử dụng
tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt với chi phí hợp lý.
- Các cơ chế, chính sách khác
có liên quan.
2. Phát triển
hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối,
tích hợp với các hệ thống khác
- Hệ thống thanh toán điện tử
liên ngân hàng, xử lý giao dịch thanh toán đa tệ, hướng tới vận hành theo các
nguyên tắc, tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường khả năng kết nối, tích hợp và thực
hiện thanh, quyết toán cho các hệ thống khác
- Tiếp tục phát triển hạ tầng
chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, góp phần thúc đẩy phát triển thanh
toán bán lẻ, mở rộng hệ sinh thái, đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp với các
ngành, lĩnh vực khác để phục vụ thanh toán trực tuyến.
- Hệ thống ngân hàng lõi (Core
Banking), hệ thống thanh toán nội bộ của các ngân hàng và các hệ thống thanh
toán khác, đảm bảo kết nối, tích hợp với các hệ thống thanh toán quan trọng, hạ
tầng kỹ thuật của các tổ chức cung ứng dịch vụ công và các hệ thống khác để
cung ứng dịch vụ thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả cho tổ chức, cá nhân.
3. Phát triển
các dịch vụ thanh toán hiện đại, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0
- Ứng dụng các thành tựu của
CMCN 4.0 để phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số
hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng.
+ Phát triển các sản phẩm, dịch
vụ thanh toán mới, hiện đại, dựa trên ứng dụng những công nghệ cốt lõi như: nền
tảng giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), trí tuệ nhân tạo và phân tích
dữ liệu lớn (AI, Big Data, Data Analytics), điện toán đám mây (Cloud
Computing), nhận dạng sinh trắc học (Biometrics);
+ Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: thanh toán qua QR Code, mã hóa
thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán
phi tiếp xúc (Contactless), Ví điện tử;
+ Khuyến khích hợp tác kết nối
giữa ngân hàng với các công ty Fintech để đổi mới, sáng tạo, phát triển các giải
pháp, mô hình thanh toán mới;
+ Khuyến khích đầu tư phát triển,
sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận
thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả;
+ Tiếp tục phát triển dịch vụ
thẻ ngân hàng, cung ứng các dịch vụ gia tăng khác; tập trung triển khai hoàn
thành chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chíp, đảm bảo an ninh, an
toàn trong thanh toán thẻ, gia tăng dịch vụ, tạo thuận lợi kết nối với các hệ
thống thanh toán khác.
- Phát triển thanh toán điện tử
trong thương mại điện tử
+ Hoàn thiện, tăng cường kết nối,
tích hợp giữa hạ tầng thanh toán điện tử của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh
toán, trung gian thanh toán với hạ tầng của các đơn vị chấp nhận thanh toán,
đáp ứng tốt hơn yêu cầu thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, tại các điểm
bán lẻ và thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ trực tuyến;
+ Triển khai thực hiện các
chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích người dân, doanh nghiệp, tổ chức
liên quan sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương
mại điện tử; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên thiết bị di động
(như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, thanh toán di động, thanh toán phi tiếp
xúc, Ví điện tử) để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển;
- Phát triển thanh toán không
dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa
+ Tập trung triển khai các giải
pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng, kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm,
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt theo Chiến lược tài chính toàn diện Quốc
gia tỉnh Ninh Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khuyến khích phát triển
các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với hành vi tiêu
dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…;
+ Triển khai từng bước hoạt động
đại lý thanh toán; chú trọng các tổ chức không phải ngân hàng triển khai hoạt động
đại lý thanh toán ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo quy định;
+ Sử dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng
lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán
không dùng tiền mặt trên thiết bị di động ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng
xa gắn với việc triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng
hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile - Money); tổng kết, đánh giá, đề xuất xử lý
phù hợp đối với dịch vụ Mobile - Money.
4. Đẩy mạnh
thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công
- Tiếp tục hoàn thiện kết nối
giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán, Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống
chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan thuế, hải
quan, kho bạc để phục vụ yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước, tăng cường
triển khai chi ngân sách nhà nước bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh thanh toán điện tử
và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với cổng dịch vụ công Quốc
gia, Hệ thống một cửa điện tử của Tỉnh, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị
liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với
các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí.
- Các đơn vị cung ứng dịch vụ
công (bao gồm các cơ sở y tế, giáo dục) xây dựng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
chuẩn hóa cơ sở dữ liệu để kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức cung ứng
dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán không dùng tiền
mặt; đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ công trên cổng dịch vụ
công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh; khuyến
khích các trường học, bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn
thông, bưu chính trên địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian
thanh toán để thu học phí, viện phí, tiền điện,... bằng phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt.
- Triển khai các giải pháp để
hoàn thiện hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp
thất nghiệp.
5. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh
toán.
- Tăng cường thu thập, phân
tích thông tin về đối tượng giám sát; nâng cao hiệu quả giám sát nhằm phát hiện,
ngăn chặn các nguy cơ, rủi ro phát sinh.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi
thông tin giữa Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh Ninh Bình với Công an tỉnh và
các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, điều tra, xử lý hành vi
vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ thông tin về tình hình,
phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp
thời cảnh báo, khuyến nghị với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức
cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm ngăn chặn,
phòng ngừa nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp
pháp.
- Cập nhật, triển khai áp dụng
các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật;
ngăn ngừa rủi ro phát sinh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch
vụ.
- Thực hiện thanh tra, kiểm
tra, giám sát, phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, trung gian thanh toán, đảm bảo hoạt
động thanh toán an toàn, hiệu quả.
6. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng
trong thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử.
+ Triển khai các chương trình
truyền thông, giáo dục tài chính với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ứng dụng
thành tựu của CMCN 4.0, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa
trong cộng đồng, hướng tới nhóm đối tượng mục tiêu như người dân vùng sâu, vùng
xa, nông thôn, người yếu thế, người chưa có tài khoản ngân hàng, học sinh, sinh
viên, trẻ em, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, người tiêu dùng
ít có cơ hội tiếp xúc công nghệ,... qua đó giúp nâng cao kiến thức, kỹ năng sử
dụng sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tăng cường phối hợp giữa các
Sở, ngành, chính quyền các địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức
liên quan khác để thông tin, tuyên truyền về lợi ích, tiện lợi của thanh toán
không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử trong dân cư, cơ quan, chính quyền và
khu vực dịch vụ hành chính công;
+ Vận động, khuyến khích các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh nghiệp
cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm
giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền
mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ.
- Bảo vệ người tiêu dùng trong
thanh toán không dùng tiền mặt.
+ Rà soát, đề xuất các giải
pháp cụ thể hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết
tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các bên,
đặc biệt bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tài chính, bảo đảm tính nghiêm
minh, răn đe, cảnh báo từ xa và phòng ngừa các rủi ro, tranh chấp phát sinh từ
hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt;
+ Tiếp tục triển khai công tác
truyền thông về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh
toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; phối
hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của
người tiêu dùng.
7. Tăng cường
phối hợp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
- Tăng cường phối hợp, hợp tác
giữa các Sở, ngành liên quan để đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt, nhất là trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước, kiểm tra, giám sát dịch vụ
Mobile - Money, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán điện tử,
trung gian thanh toán, quản lý, giám sát hoạt động thanh toán xuyên biên giới.
- Khai thác và sử dụng hiệu quả
các nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ
thuật và công nghệ thanh toán.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ngân hàng nhà nước
Chi nhánh tỉnh Ninh Bình làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan triển khai, theo
dõi thực hiện các giải pháp trong Kế hoạch, hằng năm tổng hợp tình hình triển
khai và đề xuất các giải pháp cần thiết báo cáo UBND tỉnh; tham mưu UBND tỉnh tổ
chức tổng kết vào cuối năm 2025.
- Tiếp nhận, xử lý thông tin
người dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa
đảo trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng.
- Chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức
tín dụng triển khai thực hiện cung ứng các loại dịch vụ thanh toán không dùng
tiền mặt trên địa bàn theo chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam,
Hội sở chính Ngân hàng cấp trên; đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đáp ứng tốt yêu
cầu của khách hàng.
- Tăng cường kiểm tra, thanh
tra và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc
chấp hành các quy định của pháp luật và quy định của Ngân hàng nhà nước Việt
Nam về quy trình, thủ tục, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán không dùng
tiền mặt.
- Thực hiện kiểm tra, giám sát
và tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình triển khai thực hiện;
các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị (nếu có), báo cáo UBND tỉnh, Ngân
hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng
đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các sản phẩm, dịch vụ và quy trình, thủ tục
thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sử dụng
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
2. Kho bạc Nhà nước tỉnh
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng
thanh toán không dùng tiền mặt phục vụ chi tiêu công; phối hợp với các Ngân
hàng thương mại để trao đổi thông tin, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ hỗ trợ
công tác quản lý chi tiêu ngân sách.
3. Cục Thuế tỉnh, Cục Hải
quan Hà Nam Ninh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tập trung cho các giao dịch
thu, nộp ngân sách nhà nước.
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước,
các Ngân hàng thương mại để thống nhất các giải pháp trao đổi thông tin, đầu tư
hạ tầng thanh toán điện tử để hỗ trợ công tác quản lý thu thuế, tạo điều kiện
thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện đa dạng, linh hoạt
các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thu, nộp thuế điện tử.
- Đẩy mạnh công tác trao đổi
thông tin, cơ sở dữ liệu, cập nhật đầy đủ thông tin về chế độ, chính sách hệ thống
ứng dụng tin học hỗ trợ người nộp thuế.
4. Bảo hiểm Xã hội tỉnh
Phối hợp với các Ngân hàng
trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối tượng thụ hưởng thông
qua các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với điều kiện và
nhu cầu của người thụ hưởng.
5. Sở Tài chính
- Phối hợp với Kho bạc nhà nước
tỉnh đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, phục vụ
chi tiêu công và các khoản chi ngân sách qua tài khoản Ngân hàng.
- Yêu cầu các cơ quan nhà nước,
đơn vị hành chính, đơn vị được cấp phát kinh phí...thực hiện các phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản chi tiêu hành chính.
6. Sở Công Thương
- Triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại điện tử tỉnh Ninh Bình giai đoạn
2021-2025 theo Kế hoạch số 863/QĐ-UBND ngày 16/7/2020 của UBND tỉnh Ninh Bình;
phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh phát triển thanh toán điện tử.
- Khuyến khích các tổ chức cung
ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng
hóa, dịch vụ, như: điện lực, cấp nước, viễn thông... có hình thức động viên,
khuyến khích người tiêu dùng khi sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phối hợp UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị thu
tiền điện và các dịch vụ công khác phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa
bàn thực hiện thu bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
7. Sở Y tế
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc
tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai thực hiện
việc thanh toán viện phí qua Ngân hàng; lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ để
thanh toán các khoản chi tiêu công, thu phí, lệ phí và viện phí được nhanh
chóng, tiết kiệm được thời gian khám chữa bệnh.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn người dân về thanh toán không dùng tiền
mặt bằng các hình thức phù hợp.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục,
đào tạo tích cực phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai
thanh toán học phí qua Ngân hàng; đẩy mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản
chi tiêu công bằng phương thức thanh toán qua Ngân hàng.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, khuyến khích, vận động, hướng dẫn cán bộ, công chức, phụ huynh, học
sinh thực hiện thanh toán học phí qua Ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.
9. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm
xã hội tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tổ chức liên quan phối hợp với các Ngân hàng
thương mại trên địa bàn triển khai việc trả lương hưu, trợ cấp xã hội cho các đối
tượng thụ hưởng, phù hợp với điều kiện và nhu cầu của người thụ hưởng.
- Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề phối
hợp với các Ngân hàng thương mại triển khai thanh toán học phí qua Ngân hàng; đẩy
mạnh thực hiện việc thanh toán các khoản chi tiêu công bằng phương thức thanh
toán qua Ngân hàng.
10. Sở Giao thông Vận tải
Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền
quản lý, phối hợp với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện thanh
toán không dùng tiền mặt đối với các loại phí đăng kiểm, phí cầu đường, mua
xăng dầu, dịch vụ vận tải,...
11. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Báo Ninh Bình,
Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử Tỉnh, ngành Ngân
hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, hướng
dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt, các tiện ích, tiện lợi, các
chính sách của nhà nước, của ngành về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt;
tuyên truyền về thanh toán qua Ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện,
nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.
- Phối hợp với Ngân hàng nhà nước
Chi nhánh tỉnh Ninh Bình tiếp nhận, xử lý thông tin do tổ chức, cá nhân phản
ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong thanh toán không dùng tiền
mặt.
12. Công an tỉnh
Phối hợp với Ngân hàng nhà nước
Chi nhánh tỉnh Ninh Bình và các đơn vị liên quan trong công tác đảm bảo an
ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử.
13. Các sở, ban, ngành
và UBND các huyện, thành phố
- Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết
quả triển khai thực hiện Kế hoạch này và triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu thực
hiện trong Phụ lục của Kế hoạch; lồng ghép các nội dung về phát triển thanh
toán không dùng tiền mặt vào các đề án, dự án, kế hoạch, chương trình phát triển
kinh tế - xã hội của Sở, ngành, địa phương mình;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
và UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục triển khai, mở rộng việc trả lương,
thu nhập qua tài khoản Ngân hàng; đẩy mạnh thanh quyết toán các dịch vụ công bằng
hình thức thanh toán khôn g dùng tiền mặt.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động,
khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị,
người dân thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức Đoàn thể tỉnh
- Tăng cường phối hợp, tuyên
truyền, vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh
tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua Ngân hàng đối
với các dịch vụ công.
- Kiểm tra, giám sát, bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.
Căn cứ nội dung Kế hoạch này, đề
nghị các đơn vị chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được
giao. Trước ngày 20 tháng 11 hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân
dân tỉnh (qua Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình).
Trong quá trình tổ chức thực hiện,
nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh các nội dung của Kế hoạch, các Sở,
ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức có liên quan chủ
động đề xuất, gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình để tổng
hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- NHNN Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP5.
VH_VP5_KH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Song Tùng
|
PHỤ LỤC
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI MỘT SỐ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU THỰC HIỆN
PHÁT TRIỂN THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH GIAI ĐOẠN
2021 – 2025
(Kèm theo Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2021 của UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung nhiệm vụ
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Lộ trình thực hiện
|
1
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung một số điều khoản liên quan đến thanh toán tại các văn bản Luật hiện
hành (như Luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật
Phòng, chống rửa tiền)
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Các Sở ngành liên quan
|
2021 -2023
|
2
|
Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ
sung Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn, trong đó có quy định về
đảm bảo an ninh, an toàn trong giao dịch điện tử
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các Sở ngành liên quan
|
2021 -2022
|
3
|
Rà soát, đề xuất các giải
pháp để hoàn thiện pháp luật về dân sự, hành chính, hình sự và cơ chế giải quyết
tranh chấp phát sinh nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của các
bên trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt
|
Sở Tư pháp, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công
Thương
|
Các Sở ngành liên quan
|
2021 -2025
|
4
|
Triển khai thực hiện các quy
định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, các quy định về Thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Các Sở ngành liên quan
|
2021 -2023
|
5
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng Dự án Luật các hệ thống thanh toán
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Các Sở ngành, đơn vị liên quan
|
2021 -2025
|
6
|
Rà soát, tham gia ý kiến vào
việc sửa đổi, bổ sung, thay thế Nghị định quy định về thanh toán bằng tiền mặt
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Các Sở ngành liên quan
|
2022 - 2023
|
7
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính
(Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Các Sở ngành liên quan
|
2021 -2022
|
8
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân
|
Công an tỉnh
|
Các Sở ngành liên quan
|
2021 -2022
|
9
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng Quy định, hướng dẫn kết nối, chia sẻ, khai thác Cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư
|
Công an tỉnh
|
Các Sở, ngành liên quan
|
2021 -2022
|
10
|
Tham gia ý kiến góp ý trong
việc xây dựng cơ chế, chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Các Sở, ngành liên quan
|
2021 -2025
|
11
|
Khuyến khích thanh toán không
dùng tiền mặt góp phần vào việc quản lý thuế
|
Cục thuế tỉnh
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh, các Sở, ngành liên quan
|
2022 - 2023
|
12
|
Triển khai các quy định, hướng
dẫn của NHNN Việt Nam về áp dụng phí dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt,
tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán
|
2021 -2023
|
13
|
Nâng cấp, hiện đại hóa Hệ thống
thanh toán điện tử liên ngân hàng theo chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN Việt Nam
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Các đơn vị liên quan
|
2023 - 2024
|
14
|
Tham gia ý kiến trong việc
xây dựng các chính sách thúc đẩy, phát triển, khuyến khích sử dụng dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thương mại điện tử
|
Sở Công Thương
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh, các Sở, ngành liên quan
|
2021 -2023
|
15
|
Triển khai thực hiện kết nối
giữa hạ tầng thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán,
trung gian thanh toán, Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống
chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử với hạ tầng của các cơ quan Thuế, Hải
quan, Kho bạc theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chủ quản cấp trên
|
Tổ chức thanh toán, Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan, Kho bạc nhà nước tỉnh
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh tỉnh, các đơn vị liên quan
|
2021 -2023
|
16
|
Đẩy mạnh thanh toán điện tử
và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4; tăng cường kết nối giữa các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công
Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, các cơ
quan, đơn vị
|
Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán
|
2021 -2025
|
17
|
Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật,
chuẩn hóa cơ sở dữ liệu, đảm bảo kết nối, chia sẻ thông tin với các tổ chức
cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán để phục vụ thanh toán
không dùng tiền mặt; chỉ đạo đẩy mạnh triển khai kết nối và cung cấp dịch vụ
công trên cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công và hệ thống Một cửa
điện tử của tỉnh
|
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện,
thành phố
|
Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị liên quan
|
2021 -2025
|
18
|
Khuyến khích các trường học,
bệnh viện, công ty điện, nước, vệ sinh môi trường, viễn thông, bưu chính trên
địa bàn đô thị phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học
phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
|
Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố
|
Các đơn vị liên quan
|
2021 -2023
|
19
|
Triển khai thực hiện các giải
pháp về hạ tầng, cơ sở dữ liệu, thúc đẩy thanh toán điện tử trong các chương
trình trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ
cấp thất nghiệp
|
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh
|
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị
liên quan
|
2021 -2023
|
20
|
Thông tin, tuyên truyền về hoạt
động thanh toán không dùng tiền mặt
|
Ngân hàng nhà nước Chinh nhánh
|
Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị
liên quan
|
2021 -2025
|
21
|
Vận động, khuyến khích các tổ
chức cung ứng dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán, các doanh
nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ có các hình thức miễn, giảm phí, khuyến
mãi, giảm giá... đối với khách hàng khi sử dụng các phương thức thanh toán
không dùng tiền mặt để thanh toán hàng hóa, dịch vụ
|
Ngân hàng Nhà nước Chinh nhánh tỉnh
|
Sở Công Thương, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian
thanh toán, các đơn vị liên quan
|
2021 -2025
|