ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/KH-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 13 tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHI TRẢ TRỢ GIÚP XÃ HỘI KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT CHO ĐỐI TƯỢNG BẢO
TRỢ XÃ HỘI TẠI CỘNG ĐỒNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
Thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày
25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an
sinh xã hội không dùng tiền mặt; Kế hoạch số 144/KH-UBND ngày 13/9/2022 của
UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Công văn số 5234/LĐTBXH-TTTT ngày 23/12/2022 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc
hướng dẫn chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an
sinh xã hội và đề xuất của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tại Tờ
trình số 01/TTr-SLĐTBXH ngày 03/01/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng
đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền
mặt trong chi trả các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội theo nhiều phương thức
hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp
cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế.
b) Góp phần triển khai ứng dụng công
nghệ thông tin vào chi trả chính sách trợ giúp xã hội cho người dân, đơn giản
hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong
lĩnh vực trợ giúp xã hội.
c) Từng bước cải cách thủ tục hành
chính trong chi trả chính sách trợ giúp xã hội đối với người dân, bảo đảm chi
trả kịp thời, nhanh chóng, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành
chính.
d) Nâng cao trách nhiệm cho công chức,
hưởng ứng của người dân về chính phủ điện tử, quy trình nghiệp vụ giải quyết
chính sách và chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt.
2. Yêu cầu
a) Quy trình chi trả phải đảm bảo đơn
giản, thuận lợi, dễ tiếp cận, sử dụng và phù hợp với các nhóm đối tượng chính
sách và điều kiện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
b) Đối tượng chính sách có quyền lựa
chọn hình thức chi trả phù hợp, khuyến khích đối tượng nhận qua tài khoản ngân
hàng để đảm bảo mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt, với chi phí phù hợp, tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng hưởng lợi.
c) Đảm bảo trang thiết bị, cơ sở vật
chất, công nghệ phục vụ cho việc chi trả không dùng tiền mặt.
II. PHẠM VI, ĐỐI
TƯỢNG, THỜI GIAN VÀ ĐƠN VỊ THAM GIA THỰC HIỆN
1. Phạm vi: Triển khai chi trả trợ giúp xã hội không dùng tiền
mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
2. Đối tượng: Đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng.
3. Các đơn vị tham gia thực hiện
chi trả: Tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã hội; các
Ngân hàng Thương mại; tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã.
4. Thời
gian thực hiện: Bắt đầu từ Quý I/2023.
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Xây dựng
phương án thanh toán tổng thể và mạng lưới chi trả trên địa bàn
a) Nội dung
- Tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã
hội phối hợp với Ngân hàng Thương mại, tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao
động - Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã xây dựng phương án chi trả
chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt tổng
thể trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hạ tầng và công nghệ triển khai
chi trả không sử dụng tiền mặt, thực hiện đa dạng hóa phương thức chi trả tài
khoản số, tài khoản ngân hàng, đảm bảo công tác chi trả từ tài khoản thuận tiện,
dễ dàng, an toàn, minh bạch và bao phủ đến cấp xã; phù hợp đặc thù từng vùng, từng
địa phương.
- Đối với các trường hợp đối tượng đặc
biệt (đau ốm, khuyết tật không thể đi lại
được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc
biệt khác), tổ chức dịch vụ chi trả có trách nhiệm chi
trả tại nhà cho đối tượng hoặc thông qua người đại diện theo quy định của pháp
luật.
b) Thời gian thực hiện: Hoàn thành
trước ngày 03/02/2023.
2. Tổ chức triển
khai tập huấn, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phương thức chi trả
không sử dụng tiền mặt
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền
đến các cá nhân có liên quan về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách trợ
giúp xã hội bằng tiền mặt sang hình thức chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng
hưởng chính sách trợ giúp xã hội.
- Triển khai, hướng dẫn các địa
phương, đơn vị tổ chức chi trả, đơn vị liên quan về quy trình, nhiệm vụ chi trả
không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội; các thủ tục, hồ sơ chuẩn bị
cho việc mở tài khoản thanh toán cho đối tượng.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về kiến
thức, kỹ năng số, sử dụng các nền tảng số, lập tài khoản thanh toán và thực hiện
chi trả không dùng tiền mặt cho đội ngũ công chức, viên chức có liên quan đến
việc chi trả trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức đăng
ký phương thức chi trả
a) Nội dung
- Tổ chức cho đối tượng, người giám hộ,
người được ủy quyền đăng ký hình thức chi trả, đăng ký thông tin cá nhân, số điện
thoại di động, cung cấp giấy chứng minh nhân dân/căn cước công dân để mở tài
khoản... bảo đảm đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn, người giám hộ,
người được ủy quyền có đầy đủ thông tin liên quan để mở tài khoản (khuyến khích
tất cả đối tượng thụ hưởng mở tài khoản để chi trả qua
ngân hàng).
- Rà soát, đối chiếu, phân loại danh
sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền đảm bảo đủ điều kiện mở tài
khoản hoặc hướng dẫn bổ sung các giấy tờ liên quan theo đúng quy định.
- Cấp mới, cấp đổi căn cước công dân
cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền chưa có căn cước công dân.
b) Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong quý I/2023.
4. Chuẩn bị hồ sơ
mở tài khoản thanh toán cho đối tượng đủ điều kiện
Đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả phối
hợp với Ngân hàng Thương mại, tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội cấp huyện, UBND cấp xã tổng hợp danh
sách đăng ký để mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội,
người giám hộ, người được ủy quyền. Tổ chức cấp phát tài khoản số, tài khoản
ngân hàng và hướng dẫn cách thức sử dụng tài khoản an toàn. Đơn vị cung cấp dịch
vụ chi trả cập nhật thông tin tài khoản của đối tượng hưởng chính sách trợ giúp
xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền vào danh sách đối tượng đang hưởng (do
Phòng Lao động-TB&XH cấp huyện cung cấp) để kết nối thông tin tài khoản
vào hệ thống phần mềm MisPosasoft. Thời gian hoàn thành trong quý I/2023.
5. Cập nhật thông
tin đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội vào hệ thống phần mềm MisPosasoft
Hàng tháng, Phòng Lao động-Thương
binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với UBND cấp xã rà soát, chuẩn hóa thông tin
đối tượng và thực hiện cập nhật đối tượng hưởng chế độ trợ giúp xã hội vào hệ
thống phần mềm misposasoft.molisa.gov.vn, nhằm phục vụ cho công tác quản lý,
chi trả chế độ trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt.
6. Thực hiện chi trả cho đối tượng
Hàng tháng, Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội cấp huyện phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả cập nhật danh sách đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền (danh
sách chi trả trong tháng tăng, giảm, điều chỉnh nếu có). Tổ chức dịch vụ chi trả chuyển tiền về tài
khoản cá nhân của đối tượng thụ hưởng chính sách, người giám hộ, người được ủy
quyền trên cơ sở danh sách được hệ thống cơ sở dữ liệu trợ
giúp xã hội chia sẻ.
7. Giám sát thực
hiện và đánh giá
Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên giám sát, kiểm
tra, đôn đốc thực hiện; báo cáo đánh giá kết quả chi trả chính sách trợ giúp xã
hội không sử dụng tiền mặt hằng năm và đột xuất.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách Nhà nước: Thực hiện theo
quy định của pháp luật.
2. Huy động các doanh nghiệp, đơn vị
tham gia thực hiện.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả trợ
cấp xã hội triển khai Kế hoạch này bảo đảm các yêu cầu đề
ra.
- Triển khai quy trình chi trả không
dùng tiền mặt cho đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo hướng dẫn của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám
sát, tổng hợp báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chi trả chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt, báo cáo UBND tỉnh.
2. Tổ chức dịch vụ chi trả trợ cấp
xã hội
- Xây dựng phương án chi trả chính
sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt tổng thể trên địa bàn tỉnh gửi UBND tỉnh
(qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính).
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã
tổ chức tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của việc chi trả bằng phương thức
không dùng tiền mặt và tạo điều kiện thuận lợi để đối tượng nhận qua tài khoản.
- Đảm bảo các điều kiện cần thiết về
cơ sở hạ tầng, nhân lực, kỹ thuật để thực hiện chi trả chính sách trợ giúp xã hội
cho các đối tượng thụ hưởng.
- Phối hợp với Ngân hàng Thương mại,
tổ chức thanh toán trung gian, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện,
UBND cấp xã tổ chức thu thập thông tin hồ sơ mở tài khoản (giấy chứng minh
thư nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản...), tổng hợp danh sách đăng ký để mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính
sách trợ giúp xã hội, người giám hộ, người được ủy quyền. Tổ chức cấp phát tài
khoản số, tài khoản ngân hàng và hướng dẫn cách thức sử dụng tài khoản an toàn.
Đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả cập nhật thông tin tài khoản của đối tượng hưởng
chính sách trợ giúp xã hội, người giám hộ, người được ủy
quyền vào danh sách đối tượng đang hưởng.
- Triển khai thực hiện chi trả qua
tài khoản ngân hàng, tài khoản số. Hàng tháng, chủ động phối hợp với đơn vị
liên quan mở tài khoản cho đối tượng phát sinh tăng thêm. Hướng dẫn cho đối tượng,
người giám hộ, người được ủy quyền sử dụng tài khoản an toàn. Tùy theo điều kiện,
bố trí mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 01 điểm chi trả để đối tượng, người
giám hộ, người được ủy quyền đến rút tiền.
- Đảm bảo nguồn kinh phí triển khai
thực hiện; định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về
UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội) để tổng hợp.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông
tổ chức thực hiện thanh toán qua tài khoản số an toàn, hiệu quả.
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo
chí, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền về các nội dung chi trả trợ
cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
4. Sở Tài chính
Hướng dẫn, sử dụng thanh quyết toán
kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp xã hội và phí dịch vụ chi trả trợ cấp xã
hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định.
5. Công an tỉnh
Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện cấp mới, cấp đổi, cấp lại căn cước công dân cho đối tượng bảo
trợ xã hội, người giám hộ, người nhận ủy quyền và phối hợp với Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội rà soát, đối chiếu, xác thực thông tin về đối tượng bảo
trợ xã hội phục vụ cho công tác chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội không dùng tiền
mặt. Hướng dẫn các tổ chức liên quan được kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở
dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để phục vụ cho việc xác
thực thông tin, nhận biết đối tượng bằng phương thức điện tử.
6. Kho bạc nhà nước Quảng Ngãi
Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp
tục đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; chỉ đạo Kho bạc nhà
nước các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai
phương thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội không sử dụng tiền mặt.
7. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh
Quảng Ngãi
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn thực hiện triển khai các giải pháp phát triển đa dạng tổ chức cung ứng,
kênh phân phối, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền
mặt.
- Đề nghị các Chi nhánh Ngân hàng
thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn thực hiện
mở tài khoản cho đối tượng thụ hưởng, có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch
vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội khi mở, sử dụng
tài khoản ngân hàng, ví điện tử để nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Đồng thời,
chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ thanh
toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người hưởng trợ cấp an sinh xã hội nhận tiền
qua tài khoản.
8. UBND các huyện, thị xã, thành
phố
- Triển khai kịp thời, hiệu quả các nội
dung, nhiệm vụ Kế hoạch này; chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp
huyện, UBND cấp xã phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ chi trả chính sách trợ
giúp xã hội triển khai chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng bảo trợ xã
hội tại cộng đồng.
- Đề nghị Kho bạc Nhà nước cấp huyện
thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý và chi trả các khoản chi ngân sách
Nhà nước về chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã thực
hiện xác nhận ủy quyền nhằm đảm bảo thủ tục mở tài khoản;
phối hợp với đơn vị cung ứng dịch vụ tổ chức tuyên truyền, thu thập thông tin hồ
sơ mở tài khoản cho đối tượng, người giám hộ, người được ủy quyền; thường xuyên
rà soát tình hình biến động đối tượng bảo trợ xã hội để kịp thời điều chỉnh, đảm
bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời cho đối tượng; phối hợp với Công an cấp xã thu
thập, cập nhật thông tin về tài khoản của đối tượng hưởng chính sách trợ giúp
xã hội và thực hiện xác nhận thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về
dân cư.
- Tuyên truyền về việc chuyển đổi
hình thức chi trả chính sách trợ giúp xã hội bằng tiền mặt sang hình thức chi
trả không dùng tiền mặt cho đối tượng hưởng chính sách trợ
giúp xã hội.
- Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh
(qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp.
Trên đây là Kế hoạch triển khai chi
trả trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng
trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh
các cơ quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội) để xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ;
- Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: Lao động-Thương binh và Xã hội,
Tài chính, Thông tin và Truyền
thông;
- Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Ngãi;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- Bưu điện tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX24.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tuấn
|