NGÂN HÀNG
CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 109/NHCSXH-KT
|
Hà Nội, ngày 05 tháng 03 năm 2003
|
HƯỚNG DẪN
THỰC HIỆN VIỆC MỞ VÀ SỬ DỤNG TÀI KHOẢN
TIỀN GỬI TRONG HỆ THỐNG NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
Thực hiện Điều 15 Mục 3 Chương II Điều lệ về tổ chức và hoạt
động của Ngân hàng Chính sách xã hội;
Căn cứ Quyết định số 1284/QĐ-NHNN ngày 21/11/2002 của Thống đốc Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam về việc ban hành quy chế mở và sử dụng tài khoản tiền gửi tại
Ngân hàng Nhà nước và Tổ chức tín dụng;
Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn thực hiện việc mở và sử dụng
tài khoản tiền gửi trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội như sau:
Phần A –
QUY ĐỊNH CHUNG
1. Phạm vi
điều chỉnh
- Hướng dẫn
này quy định cụ thể việc mở và sử dụng tài khoản tiền gửi của khách hàng trong
hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội bao gồm: Hội sở chính, Sở giao dịch và các
chi nhánh (sau đây viết tắt là NHCSXH).
- Việc mở và
sử dụng các tài khoản tiền gửi khác như: tài khoản tiền gửi tiết kiệm, tài khoản
tiền gửi Séc bảo chi, tài khoản tiền gửi Séc chuyển tiền, tài khoản tiền vay, thực
hiện theo qui định cụ thể tại các văn bản hướng dẫn của Tổng Giám đốc về nghiệp
vụ huy động tiền gửi, nghiệp vụ thanh toán và nghiệp vụ cho vay.
- Mỗi khách
hàng có quyền mở một hay nhiều tài khoản tiền gửi ở một hay nhiều ngân hàng, có
thể là nơi cư trú, nơi đặt trụ sở chính hay nơi khác tùy theo nhu cầu sử dụng.
- Việc mở và
sử dụng tài khoản tiền gửi đồng Việt Nam và ngoại tệ của người không cư trú và
người cư trú phải tuân thủ theo các quy định tại hướng dẫn này và các quy định
hiện hành của Nhà nước về quản lý ngoại hối.
2. Đối tượng
được mở tài khoản tiền gửi
- Cá nhân là
công dân Việt Nam có năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự, cá
nhân là người nước ngoài có năng lực pháp luật dân sự và có năng lực hành vi
dân sự theo quy định của pháp luật tại nước mà người đó là công dân.
Đối với người
chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành
vi dân sự theo quy định của pháp luật: mọi thủ tục mở và sử dụng tài khoản tiền
gửi phải thực hiện thông qua người giám hộ, người đại diện theo pháp luật.
- Đơn vị, tổ
chức được thành lập và hoạt động theo qui định của pháp luật Việt Nam, các đơn
vị, tổ chức nước ngoài được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật tại
nước mà đơn vị, tổ chức đó được thành lập.
- Việc mở tài
khoản tiền gửi cho Kho bạc Nhà nước có trụ sở ở những địa bàn huyện, thị xã
không phải là tỉnh lỵ: chỉ thực hiện sau khi đã được Ngân hàng Nhà nước chấp
thuận.
3. Hình thức
mở tài khoản tiền gửi
- Tài khoản
tiền gửi là tài khoản do khách hàng mở tại NHCSXH với mục đích gửi, giữ tiền hoặc
thực hiện các giao dịch thanh toán qua NHCSXH bằng các phương tiện thanh toán.
Tuỳ theo từng đối tượng khách hàng, tài khoản tiền gửi có thể được mở theo các
hình thức sau đây:
+ Tài khoản
tiền gửi của đơn vị, tổ chức: Là tài khoản mà chủ tài khoản là người đại diện
theo pháp luật hoặc đại diện theo uỷ quyền của đơn vị, tổ chức mở tài khoản.
+ Tài khoản
tiền gửi của các đồng chủ tài khoản: Là tài khoản có ít nhất hai người trở lên
cùng đứng tên mở tài khoản. Đồng chủ tài khoản có thể là cá nhân hoặc người đại
diện hợp pháp của tổ chức.
+ Tài khoản
tiền gửi của cá nhân: Là tài khoản mà chủ tài khoản là một cá nhân độc lập đứng
tên mở tài khoản.
- Số dư trên
tài khoản tiền gửi có thể là số dư không kỳ hạn hoặc số dư có kỳ hạn. Việc chuyển
đổi số dư từ tài khoản không kỳ hạn sang tài khoản có kỳ hạn và ngược lại, hoặc
sử dụng khác kỳ hạn đã thoả thuận với Ngân hàng, thực hiện theo yêu cầu của
khách hàng hoặc theo thỏa thuận giữa khách hàng với Ngân hàng hoặc theo yêu cầu
của NHCSXH.
Phần B –
CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ
MỤC I - MỞ TÀI KHOẢN TIỀN GỬI
1. Hồ sơ mở
tài khoản tiền gửi
1.1. Đối với
đơn vị, tổ chức:
Hồ sơ mở tài
khoản tiền gửi gồm các giấy tờ chính sau:
- Giấy đề nghị
mở tài khoản (3 bản);
- Các giấy tờ
chứng minh việc tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật;
- Các giấy tờ
chúng minh tư cách đại diện hợp pháp của chủ tài khoản.
1.2. Đối với
khách hàng là đồng chủ tài khoản:
Hồ sơ mở tài
khoản gồm các giấy tờ chính sau:
- Giấy đề nghị
mở tài khoản đồng sở hữu (3 bản);
- Các giấy tờ
chứng minh tư cách đại diện hợp pháp của người đại diện cho Tổ chức tham gia
tài khoản đồng sở hữu;
- Văn bản thỏa
thuận (hợp đồng) quản lý và sử dụng tài khoản chung của các đồng chủ tài khoản.
1.3. Đối với
khách hàng là cá nhân:
Hồ sơ mở tài
khoản gồm các giấy tờ chính sau:
- Giấy đề nghị
mở tài khoản (2 bản);
- Các giấy tờ
chứng minh tư cách của người đại diện, người giám hộ hợp pháp của người chưa
thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi
dân sự.
1.4. Đối với
các Tổ nhóm tiết kiệm & vay vốn:
Hồ sơ mở tài
khoản tiền gửi thực hiện theo quy chế hướng dẫn hoạt động của Tổ tiết kiệm
& vay vốn.
Các giấy tờ
trong bộ hồ sơ mở tài khoản có thể là bản gốc hoặc bản sao có xác nhận của cơ
quan cấp bản chính hoặc có công chứng, chứng thực của cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền. Các yếu tố kê khai trong bộ hồ sơ mở tài khoản phải chính xác, đúng sự
thật. Khách hàng phải chịu trách nhiệm về các yếu tố đã đăng ký trong hồ sơ mở
tài khoản và phải thông báo ngay với NHCSXH nơi mở tài khoản nếu thay đổi các yếu
tố trong hồ sơ mở tài khoản.
2. Giấy đề
nghị mở tài khoản
2.1. Giấy
đề nghị mở tài khoản gồm các yếu tố chính sau:
- Họ tên và địa
chỉ của chủ tài khoản (hoặc các đồng chủ tài khoản), thuộc đối tượng người cư
trú hay không cư trú;
- Số, ngày,
tháng, năm và nơi cấp giấy chứng minh nhân dân, chứng minh quân đội hoặc hộ chiếu
(nếu còn thời hạn) của chủ tài khoản (hoặc các đồng chủ tài khoản);
- Tên đăng
ký, địa chỉ giao dịch (nếu chủ tài khoản là tổ chức);
- Mẫu chữ ký
của chủ tài khoản sẽ sử dụng trên các chứng từ giao dịch với NHCSXH và người được
uỷ quyền ký thay;
- Mẫu chữ ký
của Kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán và những người được Kế toán trưởng
uỷ quyền ký thay (đối với tài khoản tiền gửi của đơn vị, tổ chức nếu đơn vị, tổ
chức có yêu cầu). Một người không được đồng thời đăng ký chữ ký trong vai trò của
chủ tài khoản (người có trách nhiệm ký trên các chứng từ giao dịch với NHCSXH)
và người được uỷ quyền;
- Mẫu dấu (nếu
có) sẽ sử dụng trên các chứng từ giao dịch với NHCSXH.
2.2. Giấy
đề nghị mở tài khoản không có hiệu lực trong các trường hợp sau:
- Có bằng chứng
chứng minh các yếu tố kê khai trong Giấy đề nghị mở tài khoản là không đúng sự
thật;
- Khách hàng
không thuộc đối tượng được mở tài khoản như quy định tại điểm 2 phần A của hướng
dẫn này.
3. Tiếp nhận
và xử lý hồ sơ mở tài khoản
- Khi nhận được
hồ sơ mở tài khoản, NHCSXH có trách nhiệm kiểm tra và đối chiếu các yếu tố ghi
trên giấy tờ với các yếu tố đã kê khai trong hồ sơ mở tài khoản nhằm đảm bảo sự
khớp đúng, chính xác của việc kê khai.
- NHCSXH phải
giải quyết đề nghị mở tài khoản của khách hàng ngay trong ngày làm việc theo hướng
sau:
+ Nếu chấp
thuận đề nghị mở tài khoản của khách hàng, NHCSXH giao cho khách hàng 1 bản Giấy
đề nghị mở tài khoản trong đó có nội dung về tài khoản được mở và ngày bắt đầu
hoạt động của tài khoản.
+ Nếu không
chấp thuận đề nghị mở tài khoản tiền gửi của khách hàng thì NHCSXH phải nêu rõ
lý do để khách hàng biết.
MỤC II - SỬ DỤNG TÀI KHOẢN
1. Sử dụng
tài khoản
1.1. Việc sử
dụng tài khoản được thực hiện theo các quy định tại hướng dẫn này, các qui định
khác có liên quan của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và yêu cầu của chủ tài khoản.
1.2. Việc
sử dụng tài khoản của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự,
người hạn chế năng lực hành vi dân sự được thực hiện như sau:
- Người giám
hộ, người đại diện theo pháp luật được sử dụng tài khoản của người chưa thành
niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự
mà mình làm giám hộ, đại diện. Người giám hộ, người đại diện theo pháp luật của
chủ tài khoản không được uỷ quyền cho cá nhân, tổ chức khác được sử dụng tài
khoản của người mà mình làm giám hộ, đại diện.
- Người giám
hộ, người đại diện theo pháp luật có trách nhiệm sử dụng tài khoản này vì lợi
ích của người mà mình giám hộ, đại diện; có đầy đủ quyền và trách nhiệm trong việc
sử dụng tài khoản theo các qui định tại hướng dẫn này và các quy định pháp luật
có liên quan.
1.3. Sử
dụng tài khoản đồng chủ tài khoản:
- Việc sử
dụng tài khoản đồng chủ tài khoản phải thực hiện theo đúng các nội dung cam kết
và thoả thuận trong văn bản thoả thuận (hợp đồng) quản lý và sử dụng tài khoản
chung.
- Nếu các
đồng chủ tài khoản không có thoả thuận khác về cách thức sử dụng tài khoản
chung, quyền và trách nhiệm của mỗi đồng chủ tài khoản trong việc sử dụng tài
khoản chung, phương thức giải quyết khi có tranh chấp, thì việc sử dụng tài
khoản đồng chủ tài khoản được thực hiện theo nguyên tắc sau:
+ Các đồng
chủ tài khoản có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với tài khoản chung và việc
sử dụng tài khoản phải có sự chấp thuận của tất cả những người là đồng chủ tài
khoản. Mỗi đồng chủ tài khoản phải chịu trách nhiệm thanh toán cho toàn bộ các
nghĩa vụ nợ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản.
+ Thông báo
liên quan đến sử dụng tài khoản cho một đồng chủ tài khoản được coi như thông
báo tới tất cả các đồng chủ tài khoản.
+ Các đồng
chủ tài khoản được uỷ quyền cho nhau hoặc uỷ quyền cho người khác trong việc sử
dụng và định đoạt tài khoản chung trong phạm vi quyền và nghĩa vụ của mình.
+ Khi đồng
chủ tài khoản là cá nhân chết, bị tuyên bố mất tích hoặc mất năng lực hành vi
dân sự, hoặc tổ chức bị chấm dứt hoạt động theo qui định của pháp luật thì
quyền sử dụng tài khoản và nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài khoản được
giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Uỷ
quyền sử dụng tài khoản
2.1. Việc
uỷ quyền sử dụng tài khoản và sử dụng tài khoản theo uỷ quyền phải tuân thủ các
quy định sau đây:
- Uỷ quyền sử
dụng tài khoản: Chủ tài khoản được ủy quyền sử dụng tài khoản cho người khác
bằng văn bản theo quy định của pháp luật. Người được ủy quyền có quyền hạn và
nghĩa vụ như chủ tài khoản trong phạm vi được ủy quyền và không được ủy quyền
tiếp cho người thứ ba.
- Uỷ quyền sử
dụng tài khoản của đồng chủ tài khoản: Ngoài các quy định như điểm 1.3 Mục II
nói trên, việc ủy quyền sử dụng tài khoản còn phải tuân thủ quy định: Các đồng
chủ tài khoản được ủy quyền cho người khác sử dụng tài khoản trong phạm vi
quyền và nghĩa vụ của mình. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy
định của pháp luật.
2.2. Thủ
tục uỷ quyền sử dụng tài khoản:
- Khi có nhu
cầu uỷ quyền sử dụng tài khoản cho những người chưa có chữ ký đăng ký tại Giấy
đề nghị mở tài khoản, chủ tài khoản phải lập Giấy uỷ quyền sử dụng tài khoản
theo đúng các quy định của pháp luật.
- Mẫu dấu
(nếu có) và chữ ký của người được uỷ quyền sử dụng tài khoản phải được lưu giữ
tại NHCSXH.
3. Quyền
của chủ tài khoản
- Chủ tài
khoản có quyền sử dụng số tiền trên tài khoản thông qua các lệnh thanh toán hợp
pháp, hợp lệ. Chủ tài khoản được NHCSXH nơi mở tài khoản tạo mọi điều kiện để
sử dụng tài khoản của mình theo cách có hiệu quả và an toàn nhất.
- Được lựa
chọn và sử dụng các dịch vụ thanh toán do NHCSXH cung cấp phù hợp với yêu cầu,
khả năng và quy định của pháp luật.
- Được uỷ
quyền cho người khác sử dụng tài khoản theo quy định.
- Được yêu
cầu ngân hàng nơi mở tài khoản thực hiện các lệnh thanh toán phát sinh hợp
pháp, hợp lệ trong phạm vi số dư Có tài khoản tiền gửi thanh toán.
- Được yêu
cầu cung cấp các thông tin về những giao dịch thanh toán và số dư trên tài
khoản của mình.
- Được yêu
cầu NHCSXH nơi mở tài khoản đóng, phong toả hoặc thay đổi cách thức sử dụng tài
khoản khi cần thiết.
- Được hưởng
lãi suất cho số tiền trên tài khoản theo mức lãi suất do NHCSXH quy định trong
từng thời kỳ.
4. Trách
nhiệm của chủ tài khoản
- Đảm bảo có
đủ tiền trên tài khoản để thực hiện các lệnh thanh toán đã lập. Chịu trách
nhiệm về việc chi trả vượt quá số dư Có tài khoản tiền gửi mở tại NHCSXH.
- Tự tổ chức
hạch toán, theo dõi số dư trên tài khoản, đối chiếu với giấy báo Nợ, giấy báo
Có hoặc giấy báo số dư tài khoản do NHCSXH gửi đến.
- Chịu trách
nhiệm về những sai sót hay hành vi lợi dụng, lừa đảo khi sử dụng dịch vụ thanh
toán qua tài khoản do lỗi của mình.
- Tuân thủ
các hướng dẫn của NHCSXH nơi mở tài khoản về việc lập các lệnh thanh toán và sử
dụng các phương tiện thanh toán, thực hiện giao dịch thanh toán qua tài khoản
và các biện pháp an toàn trong thanh toán do ngân hàng qui định.
- Thông báo
kịp thời với NHCSXH nơi mở tài khoản khi phát hiện thấy sai sót, nhầm lẫn trên
tài khoản của mình hoặc tài khoản của mình bị lợi dụng. Cung cấp thông tin
chính xác khi yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán.
- Không được
cho thuê, cho mượn tài khoản, hoặc sử dụng tài khoản của mình cho các giao dịch
thanh toán đối với những khoản tiền đã có bằng chứng về nguồn gốc bất hợp pháp.
5. Quyền
của NHCSXH
- NHCSXH được
chủ động trích tài khoản của khách hàng trong các trường hợp sau:
+ Các khoản
nợ đến hạn, quá hạn, các khoản lãi, các khoản phí hợp lệ khác phát sinh trong
quá trình quản lý tài khoản và cung ứng các dịch vụ thanh toán theo qui định.
+ Các nghĩa
vụ thanh toán theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền buộc chủ tài
khoản phải thanh toán.
+ Các trường
hợp khác theo thoả thuận giữa NHCSXH và khách hàng.
- NHCSXH có
quyền từ chối thực hiện các lệnh thanh toán của khách hàng trong các trường hợp
sau:
+ Khách hàng
không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về thủ tục thanh toán; lệnh thanh toán không
hợp lệ, không khớp đúng với các yếu tố đã đăng ký hoặc không phù hợp với các
thoả thuận giữa NHCSXH và khách hàng.
+ Khách hàng
không có đủ số dư trên tài khoản đảm bảo cho việc thực hiện các lệnh thanh
toán.
- Trong
trường hợp phát hiện người sử dụng tài khoản vi phạm các qui định hiện hành
hoặc vi phạm các thoả thuận đã có với NHCSXH hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp
luật, NHCSXH có quyền không thực hiện các yêu cầu sử dụng dịch vụ thanh toán
của khách hàng, giữ lại tang vật, đồng thời thông báo ngay với cấp có thẩm
quyền xem xét, xử lý.
- Thực hiện
phong toả tài khoản, đóng tài khoản hoặc tất toán số dư tài khoản theo quy
định.
- Được quy
định các biện pháp đảm bảo an toàn trong thanh toán tuỳ theo yêu cầu và đặc thù
hoạt động.
- Yêu cầu
khách hàng cung cấp thông tin có liên quan khi sử dụng dịch vụ thanh toán theo
quy định.
- Phạt khách
hàng do vi phạm các quy định của Nhà nước, của ngành và của NHCSXH về sử dụng
tài khoản và sử dụng các dịch vụ thanh toán của NHCSXH.
6. Trách
nhiệm của NHCSXH
- NHCSXH có
trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thực hiện đúng các quy định về lập hồ sơ mở
tài khoản, lập chứng từ giao dịch và các quy định khác có liên quan đến việc sử
dụng tài khoản; phát hiện và điều chỉnh kịp thời các tài khoản mở sai hoặc sử
dụng chưa chính xác.
- Thực hiện
đầy đủ, kịp thời và chính xác các lệnh thanh toán, các yêu cầu sử dụng tài
khoản của khách hàng phù hợp với quy định hoặc thoả thuận giữa NHCSXH và khách
hàng. Kiểm soát các lệnh thanh toán của khách hàng, đảm bảo lập đúng thủ tục
qui định, hợp pháp, hợp lệ và khớp đúng với các yếu tố đã đăng ký. Cung ứng đầy
đủ, kịp thời các loại dịch vụ, phương tiện thanh toán cần thiết phục vụ nhu cầu
giao dịch của khách hàng qua NHCSXH.
- Thực hiện
hạch toán đầy đủ, kịp thời và chính xác các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên cơ
sở các chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lệ mà NHCSXH nhận được. Điều chỉnh các
khoản mục bị hạch toán sai; hạch toán không đúng bản chất hoặc không phù hợp
với nội dung sử dụng của tài khoản theo quy định.
- Gửi kịp
thời, đầy đủ giấy báo Nợ, giấy báo Có, bản sao chi tiết sổ tài khoản (hoặc giấy
báo số dư tài khoản) theo yêu cầu của người sử dụng tài khoản. Thông tin kịp
thời về những giao dịch thanh toán và số dư tài khoản cho khách hàng theo định
kỳ hay đột xuất khi khách hàng có yêu cầu.
- Bảo mật các
thông tin liên quan đến tài khoản và các giao dịch trên tài khoản của khách
hàng theo qui định.
- Bảo quản,
lưu giữ trữ hồ sơ mở tài khoản và các chứng từ giao dịch qua tài khoản theo
đúng cách thức và thời hạn do Ngân hàng Nhà nước quy định.
- Niêm yết
công khai các qui định về mở và sử dụng tài khoản.
- Chịu trách
nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng tài khoản của khách hàng mà NHCSXH
gây ra.
MỤC III - CÁC QUY ĐỊNH KHÁC
1. Phong
toả tài khoản
- NHCSXH thực
hiện phong toả một phần hoặc toàn bộ số tiền có trên tài khoản tiền gửi của
khách hàng trong các trường hợp sau:
+ Khi có thỏa
thuận giữa chủ tài khoản và NHCSXH nơi mở tài khoản.
+ Khi có
quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của người có thẩm quyền theo quy định của
pháp luật.
+ Các trường
hợp khác do pháp luật quy định.
- Việc sử
dụng tài khoản phong toả, số tiền bị phong toả, thời gian bị phong toả, xử lý
các lệnh thanh toán qua tài khoản trong thời gian phong toả thực hiện theo đúng
nội dung phong toả.
- Số tiền bị
phong toả trên tài khoản phải được bảo toàn và kiểm soát chặt theo nội dung
phong toả, chỉ được giải toả khi việc phong toả chấm dứt. Trường hợp tài khoản
bị phong toả một phần thì số tiền không bị phong toả vẫn được sử dụng như bình
thường.
2. Đóng
tài khoản
2.1.
NHCSXH thực hiện đóng tài khoản tiền gửi của khách hàng trong các trường hợp
sau:
- Khi
chủ tài khoản yêu cầu.
- Khi
cá nhân có tài khoản bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
- Khi
đơn vị, tổ chức mở tài khoản chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Khi
chủ tài khoản vi phạm pháp luật trong thanh toán hoặc vi phạm các thỏa thuận đã
ký với NHCSXH.
2.2. Thủ
tục đóng tài khoản tiền gửi:
- Khi không
còn nhu cầu sử dụng tài khoản tiền gửi, chủ tài khoản lập giấy đề nghị đóng tài
khoản gửi ngân hàng nơi mở tài khoản và làm thủ tục tất toán số dư tài khoản
(nếu tài khoản này còn số dư).
- Giấy đề
nghị đóng tài khoản chuyển vào lưu trữ cùng với hồ sơ mở tài khoản.
- Đối với các
tài khoản bị đóng khi cá nhân có tài khoản bị chết, mất tích hoặc mất năng lực
hành vi dân sự; hoặc khi chủ tài khoản vi phạm pháp luật trong thanh toán hoặc
vi phạm các thỏa thuận đã ký với NHCSXH, nếu còn số dư: ngân hàng phải gửi
thông báo bằng văn bản cho chủ tài khoản, hoặc người được thừa kế, người đại
diện thừa kế hoặc người giám hộ biết về việc đóng tài khoản này. Lưu 01 liên
thông báo cùng với hồ sơ mở tài khoản của khách hàng có tài khoản bị đóng.
2.3. Số dư
còn lại trên các tài khoản đã đóng được xử lý như sau:
- Chi trả nốt
theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc người được thừa kế, đại diện thừa kế (trong
trường hợp chủ tài khoản là cá nhân bị chết) hoặc người giám hộ (trong trường
hợp chủ tài khoản là cá nhân bị mất năng lực hành vi dân sự).
- Chi trả
theo quyết định của tòa án.
- Chuyển vào
thu bất thường của NHCSXH đối với trường hợp: Tài khoản bị đóng do cá nhân có
tài khoản bị chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự, nhưng chủ tài
khoản, người được thừa kế, đại diện thừa kế hoặc người giám hộ không đến nhận
lại số tiền trên tài khoản sau khi NHCSXH gửi thông báo lần thứ 3 bằng văn bản
về việc đóng tài khoản cho chủ tài khoản hoặc người thừa kế, đại diện thừa kế
hoặc người giám hộ biết.
2.4. Sau khi
tài khoản bị đóng, nếu khách hàng muốn sử dụng tài khoản phải làm lại thủ tục
mở tài khoản.
3. Giải
quyết tranh chấp và xử lý vi phạm
Các bên có
trách nhiệm tuân thủ các quy định về mở và sử dụng tài khoản tại hướng dẫn này,
các quy định pháp luật khác có liên quan và các thoả thuận đã có giữa các bên.
Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ
bị phạt, xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm
hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Trên đây là
hướng dẫn của Tổng Giám đốc NHCSXH về việc thực hiện quy chế mở và sử dụng tài
khoản trong hệ thống NHCXSH, yêu cầu Ông (Bà) Giám đốc Sở giao dịch, Giám đốc
chi nhánh NHCSXH tổ chức thực hiện. Quá trình thực hiện có vướng mắc, báo cáo
về Hội sở chính (Phòng Kế toán & Quản lý Tài chính) để giải quyết.
Nơi nhận:
- Chủ tịch HĐQT (báo cáo);
- Thành viên HĐQT (báo cáo);
- Ban đại diện HĐQTcác tỉnh, T. phố;
- Sở GD, chi nhánh tỉnh, T. phố;
- Các phòng nghiệp vụ Hội sở chính;
- Lưu NHCSXH
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI
Hà Thị Hạnh
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH
KÈM THEO VĂN BẢN
|