NGÂN
HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
216/CT-BCĐ
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 9 năm 1994
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM THÀNH LẬP QŨY TÍN DỤNG NHÂN DÂN.
Sau một năm triển khai thực hiện Quyết định số
390-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập Qũy tín dụng nhân dân,
đến cuối tháng 8/1994, 14 tỉnh làm điểm đã xây dựng được 153 Qũy tín dụng nhân
dân với 33.583 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động là 61.662 triệu đồng. Trong
đó: vốn điều lệ là 9.483 triệu đồng, đã huy động vốn tiền gửi tại chỗ trên
37.844 triệu đồng; trên 28 ngàn lượt hộ nông dân đã được vay vốn Qũy tín dụng
để phát triển sản xuất kinh doanh, với tổng số vốn dư nợ là 50.349 triệu đồng.
Kết qủa bước đầu trên đây khẳng định chủ trương thí điểm mô hình Qũy tín dụng
nhân dân là 1 hướng đúng, có điều kiện phát triển, cần được tiếp tục chỉ đạo,
kịp thời rút kinh nghiệm để phát huy hơn nữa kết qủa thí điểm, bảo đảm các yêu
cầu đề ra.
Tuy nhiên, trong việc chỉ đạo thí điểm cũng như
hoạt động của các QTD còn nổi lên những vấn đề cần chú ý:
a) ở 1 số tỉnh mới triển khai thí điểm ở 3,4,5
qũy, so với mức đầu thí điểm là dưới 10 qũy; số Qũy làm điểm ở các xã ven đô,
ven thị chiếm tỷ trọng chưa cao chưa đại diện cho các vùng tại địa phương.
b) Công tác tuyên truyền, chưa được chú trọng
thường xuyên, sâu rộng, hạn chế việc phát triển thành viên, nhất là làm cho các
hộ có nhận thức đúng và tin tưởng đối với Qũy tín dụng.
c) Hoạt động của một số Qũy còn nặng về kinh
doanh, coi nhẹ tính tương trợ; chưa tính toán chặt chẽ huy động vốn và sử dụng
vốn, còn để đọng vốn, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của qũy.
d) Công tác kiểm tra, giám sát hướng dẫn của
Ngân hàng Nhà nước chưa được chủ động đúng mức, một số sai phạm trong hoạt động
của Qũy tín dụng chưa được phát hiện, uốn nắn kịp thời.
Để khắc phục những tồn tại nói trên, phát huy
hơn nữa hiệu qủa hoạt động của mô hình Qũy tín dụng nhân dân và quán triệt sự
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai đề án thí điểm
thành lập Qũy tín dụng nhân dân (tại thông báo số 112-TB ngày 31-8-1994 của Văn
phòng Chính phủ) và để khẳng định sự thành công của Đề án thí điểm thành lập
Qũy tín dụng nhân dân; chuẩn bị cho bước phát triển mở rộng dân mô hình Qũy tín
dụng nhân dân ở nông thôn từ đầu năm 1995; Ban chỉ đạo trung ương lưu ý các địa
phương những công việc cần được triển khai thực hiện tiếp một số chủ trương,
biện pháp sau đây:
1/ Tại 14 tỉnh đã làm điểm.
1.1 Ban chỉ đạo tỉnh phải đánh giá kết qủa triển
khai tại địa phương, so với đề án, những mặt đã đạt được, những mặt còn phải
tiếp tục chỉ đạo thực hiện và báo cáo thường trực tỉnh ủy và ủy ban nhân dân
cho mở tiếp tục mở rộng thêm các điểm thí điểm ở những địa bàn có yêu cầu của
quần chúng và có đủ tiêu chuẩn, điều kiện thành lập Qũy tín dụng nhân dân; nhất
là những tỉnh có cơ sở qũy thí điểm dưới 10 đơn vị. Các tỉnh khác, xét yêu cầu
và điều kiện cụ thể đăng ký thêm. Từng tỉnh lập kế hoạch phát triển thêm diện
tích thí điểm đến cuối năm 1994 và dự kiến kế hoạch mở rộng năm 1995 của báo
cáo Ban chỉ đạo Trung ương xem xét quyết định.
1.2 Hướng dẫn giúp đỡ các Qũy tín dụng đã hoạt
động bảo đảm an toàn, phát triển vững chắc; tăng trưởng nhanh về số lượng thành
viên gia nhập Qũy tín dụng bao gồm cả thể nhân và pháp nhân chú trọng khai thác
huy động các nguồn vốn tại chỗ đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của
thành viên; tổ chức một đợt kiểm tra toàn diện tất cả các Qũy tín dụng nhằm
phát hiện và uốn nắn kịp thời.
1.3 Đối với những nơi có đủ điều kiện để phát
triển lập thêm Qũy tín dụng, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Ban chỉ
đạo tỉnh tổ chức hướng dẫn các huyện lựa chọn các cơ sở xin tự nguyện thành lập
Qũy tín dụng có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, có tiềm năng sản xuất hàng hóa.
Hướng dẫn các cơ sở thực hiện đầy đủ các quy định tại văn bản của Trung ương
như: Xây dựng điều lệ, tổ chức Đại hội thành viên đầu tiên, lựa chọn cán bộ chủ
chốt đi đào tạo, huấn luyện ngắn ngày trước khi đi khai trương hoạt động Qũy
tín dụng nhân dân.
1.4 Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong quần
chúng nhân dân về những kết qủa bước đầu bằng các hình thức: Tọa đàm trao đổi
giữa Qũy cũ và mới, phỏng vấn về truyền tin, truyền hình làm phim để nhân dân
hiểu rõ và tự nguyện tham gia xây dựng Qũy tín dụng nhân dân vì lợi ích của
chính họ.
1.5 Chỉ đạo tốt công tác tổng kết thí điểm theo
nội dung hướng dẫn của Trung ương và chuẩn bị phương án mở rộng sau khi kết
thúc thí điểm tại địa phương.
2/ Những tỉnh, thành phố chưa thuộc diện thí
điểm:
2.1/ Đối với các tỉnh chưa thuộc diện thí điểm
có yêu cầu tổ chức theo mô hình Qũy tín dụng nhân dân, cần phổ biến chủ trương
của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đề án thí điểm thành lập Qũy tín dụng
nhân dân xuống tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các địa phương có yêu
cầu thành lập Qũy tín dụng nhân dân phải lên phương án và lập kế hoạch cụ thể.
Đồng thời, có văn bản chính thức của ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo
Trung ương cho triển khai Qũy tín dụng nhân dân vào đầu năm 1995.
2.2/ Trong triển khai mô hình Qũy tín dụng nhân
dân tại địa phương cần quán triệt các nguyên tắc: quần chúng tự nguyện tham
gia, không gò ép hoặc áp đặt; chọn cơ sở, trước hết phải là nơi có kinh tế hàng
hóa phát triển và có tiềm năng sản xuất hàng hóa, đồng thời đảm bảo có đủ các
tiêu chuẩn thành lập Qũy tín dụng nhân dân theo quy định; chọn đội ngũ cán bộ
nòng cốt (sáng lập viên) có phẩm chất, năng lực, tín nhiệm phải được đào tạo
trước khi vận hành công việc.
2.3/ Tổ chức một đợt tuyên truyền sâu rộng trên
các phương tiện thông tin đại chúng đến tận thôn xóm, bản làng, để mọi người
hiểu rõ tác dụng thiết thực của Qũy tín dụng nhân dân và tự nguyện tham gia vè
lợi ích của họ.
3/ Ban điều hành thí điểm ở Trung ương:
3.1/ Rà soát lại các cơ chế, quy chế ban hành,
trong qúa trình thực hiện có gì cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để bảo
đảm chỉ đạo vận động thông suốt, đúng pháp luật. Đồng thời tiếp tục hướng dẫn
các Ban chỉ đạo các tỉnh về nội dung kiểm tra toàn diện, tất cả các qũy tín
dụng đã được khai trương hoạt động. Tổng hợp báo cáo kết qủa kiểm tra trình Ban
chỉ đạo trung ương và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
3.2/ Xây dựng kế hoặc tổng, kết thí điểm và
phương án triển khai mở rộng trong những năm tới. Việc tổng kết thí điểm phải
tiến hành từ cơ sở, từ địa phương đánh giá cho được những việc đã làm được, so
với yêu cầu của đề án; những việc còn phải tiếp tục mở rộng mô hình Qũy tín
dụng nhân dân ra phạm vi cả nước.
3.3/ Phối hợp với trung tâm đào tạo và nghiên
cứu khoa học Ngân hàng xây dựng giáo trình, tổ chức các khóa đào tạo, huấn
luyện ngắn ngày cho cán bộ chủ chốt của các Quỹ tín dụng cơ sở.
3.4/ Phối hợp với Ban trù bị thành lập Qũy tín
dụng nhân dân trung ương, xây dựng Điều lệ, phương án hoạt động, các quy chế tổ
chức, nhanh chóng hoàn tất hồ sơ thủ tục xin cấp giấy phép, chuẩn bị cơ sở vật
chất kỹ thuật, cán bộ và nhân sự để khai trương hoạt động vào đầu năm 1995.
4/ Các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước
Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước là tham
mưu đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, cần khảo sát nghiên cứu và khẳng
định những địa bàn thành lập Qũy tín dụng nhân dân phải kinh doanh có hiệu quả,
đồng thời tăng cường vai trò kiểm tra, thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng
đóng trụ trên địa bàn hoạt động đúng pháp luật, cơ chế, quy chế, ngăn ngừa
những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến uy tín hệ thống tín
dụng nông thôn.
Chỉ thị này phải được phổ biến rộng rãi trong
toàn ngành Ngân hàng, đến các ban chỉ đạo địa phương thí điểm thành lập Qũy tín
dụng nhân dân và các Qũy tín dụng nhân dân cơ sở. Các Vụ, Cục Ngân hàng Trung
ương, Ban điều hành về thí điểm Qũy tín dụng nhân dân ở Trung ương và địa
phương theo chức năng nhiệm vụ của mình hướng dẫn thực hiện nghiêm túc và háng
tháng báo cáo tiến độ thực hiện về thường trực Ban chỉ đạo Trung ương thí điểm
thành lập Qũy tín dụng nhân dân.