|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
215-TD/CN
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Ngân hàng Nhà nước
|
|
Người ký:
|
Lê Viết Lượng
|
Ngày ban hành:
|
23/05/1961
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
NGÂN
HÀNG NHÀ NƯỚC
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
215-TD/CN
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 05 năm 1961
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHO VAY VỐN PHƯƠNG TIỆN CƠ BẢN VẬN TẢI CƠ GIỚI ĐỐI
VỚI CÁC XÍ NGHIỆP QUỐC DOANH VẬN TẢI ĐỊA PHƯƠNG, CÔNG TƯ HỢP DOANH, VÀ HỢP TÁC
XÃ VẬN TẢI
Kính gửi: Các Chi
nhánh, Chi điếm Ngân hàng các tỉnh
Để đáp ứng kịp thời nhu cầu cải
tiến và phát triển phương tiện vận tải, mở rộng kinh doanh của các xí nghiệp và
hợp tác xã vận tải, bảo đảm phục vụ kịp thời và đầy đủ cho các nhu cầu vận chuyển
của các ngành kinh tế, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch Nhà nước năm 1961
và 5 năm lần thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước trung ương chủ trương mở rộng dần
loại cho vay vốn phương tiện cơ bản vận tải cơ giới đối với các xí nghiệp quốc
doanh vận tải địa phương, công tư hợp doanh và hợp tác xã vận tải.
Trong khi chờ đợi xây dựng biện
pháp chính thức Ngân hàng trung ương tạm thời quy định một số điểm sau đây để
các chi nhánh, chi điếm làm căn cứ giải quyết cho vay ở địa phương mình:
1. Trên cơ sở số phương tiện vận tải và bộ phận sửa chữa sẵn
có của các xí nghiệp quốc doanh vận tải địa phương, công tư hợp doanh và hợp
tác xã vận tải, Ngân hàng cho vay vốn phương tiện cơ bản cơ giới nhằm giúp cho
các xí nghiệp và hợp tác xã vận tải có thêm điều kiện thực hiện việc cải tiến
phương tiện, nâng cao năng suất của phương tiện, phát triển thêm phương tiện vận
tải, cải tiến kỹ thuật bộ phận sửa chữa của các xí nghiệp, rút ngắn thời gian
phương tiện nằm chờ sửa chữa để sớm huy động vào phục vụ vận chuyển.
2. Đối với các xí nghiệp quốc doanh vận tải địa phương và công
tư hợp doanh vận tải, việc đầu tư vốn cơ bản chủ yếu là do Ngân sách địa phương
bảo đảm, do đó, Ngân hàng chỉ cho vay thêm một phần trong trường hợp ngân sách
địa phương thực tế chưa có khả năng cấp được đủ số cần thiết.
Nói chung, đối với các xí nghiệp
vận tải quốc doanh địa phương hoàn toàn do địa phương mới tổ chức. Ngân
hàng không cho vay toàn bộ vốn cơ bản; trường hợp xét đặc biệt cần thiết Chi
nhánh Ngân hàng trung tâm phải lập hồ sơ cụ thể, báo cáo lên Ngân hàng trung
ương nghiên cứu và quyết định.
3. Đối tượng cho vay là những chi phí và mua sắm vật tư trực tiếp
dùng vào việc cải tiến phương tiện sẵn có như lắp máy ca nô vào thuyền, mở rộng
và phát triển thêm phương tiện vận tải như đóng mới, mua sắm ca nô kéo thuyền
(kèm theo cả sà lan và thuyền gỗ nếu cần), đóng mới rơ-moóc ôtô, khôi phục lại
những phương tiện bị hư hỏng đã hết thời gian sử dụng và thiết bị thêm máy móc
dùng cho bộ phận sửa chữa nhỏ của các xí nghiệp vận tải như máy nổ, máy tiện,
máy bào, máy hàn xì…
4. Thời hạn cho vay tạm thời quy định tối đa không quá 4 năm.
5. Trong lúc chờ đợi chỉ thị mới, lợi suất tạm thời áp dụng
0,4% một tháng theo tinh thần chỉ thị số 219/a ngày 30-5-1960
nói về cho vay phương tiện cơ bản đối với hợp tác xã vận tải.
6. Ngân hàng trung ương giao quyền phán quyết cho Chi nhánh
Ngân hàng trung tâm được giải quyết cho vay mỗi kế hoạch của một đơn vị vay vốn
không quá 15.000đ. Nếu toàn bộ nhu cầu vốn của xí nghiệp và hợp tác xã vận
tải dùng để cải tiến, phát triển thêm phương tiện và thiết bị cho bộ phận sửa
chữa trong mỗi kế hoạch vượt mức phán quyết nói trên thì Chi nhánh trung tâm phải
lập hồ sơ cụ thể báo cáo Ngân hàng trung ương quyết định. Trong phạm vi mức
phán quyết ấn định tối đa ở trên, Chi nhánh trung tâm căn cứ tùy theo tình hình
và trình độ cán bộ từng nơi quy định mức phán quyết cho Chi nhánh nghiệp vụ và
Chi điếm trong địa phương mình.
7. Cách tính toán cho vay thu nợ đối với loại cho vay này tiến
hành như sau: Căn cứ vào kế hoạch cải tiến, phát triển thêm phương tiện và kế
hoạch thiết bị máy móc cho bộ phận sửa chữa của các xí nghiệp và hợp tác xã vận
tải được cơ quan giao thông và Ủy ban kế hoạch địa phương duyệt căn cứ vào bảng
tính toán dự trù chi phí toàn bộ nhu cầu vốn của kế hoạch trừ số vốn cơ bản được
ngân sách địa phương cấp cho xí nghiệp (nếu là xí nghiệp địa phương và công tư
hợp doanh) và trừ số vốn tự có của hợp tác xã vận tải trên tài khoản khấu hao
cơ bản, quỹ tích lũy, còn thiếu ngân hàng cho vay thêm. Việc thu nợ đối với các
xí nghiệp dựa trên các khoản trích khấu hao cơ bản và số lãi tăng thêm hàng
tháng do hiệu quả kinh tế của các phương tiện vay vốn đem lại và dựa vào một phần
ngân sách địa phương cần bổ sung cho xí nghiệp theo kế hoạch đã ghi trên dự
toán ngân sách địa phương hàng năm. Đối với hợp tác xã vận tải, nguồn thu nợ chủ
yếu dựa vào quỹ tích lũy, khấu hao cơ bản của toàn hợp tác xã. Chi nhánh cần
bàn bạc thống nhất chủ trương và biện pháp thu nợ với Ty Tài chính, xí nghiệp
và hợp tác xã vận tải (kèm theo mẫu tính toán cho vay thu nợ).
8. Vốn cho vay phương tiện cơ bản phải được kế hoạch hóa thành
một loại riêng - Hàng quý Chi nhánh trung tâm phải lập được kế hoạch cho vay vốn
phương tiện cơ bản riêng thành từng khoản, mục và Ngân hàng trung ương sẽ phân
phối cho từng chi nhánh các chỉ tiêu về loại cho vay này. Việc sử dụng các chỉ
tiêu đó cũng cần được theo dõi riêng, không được lẫn lộn với các loại cho vay
khác.
9. Khi cho vay: Chi nhánh cần phối hợp chặt chẽ với các ngành
và các cơ quan hữu quan, đi sâu nghiên cứu kỹ càng về các mặt cung cấp vật tư,
kỹ thuật, máy móc, nắm lực lượng vận tải và khối lượng hàng hóa cần vận chuyển ở
địa phương, tính toán làm sao bảo đảm cân đối giữa phương tiện vận tải với khối
lượng hàng hóa, giữa vận tải địa phương với vận tải quốc doanh trung ương, cân
đối với việc cung cấp vật tư của Nhà nước, nhằm bảo đảm cho vay đạt được hiệu
quả kinh tế tốt và thu nợ đúng hạn.
*
*
*
Trên đây là môt số điểm quy định
tạm thời để hướng dẫn các chi nhánh, chi điếm giải quyết cho vay. Trong khi thi
hành các chi nhánh, chi điếm cần phản ảnh kịp thời cho Ngân hàng trung ương những
khó khăn cần giải quyết và góp thêm ý kiến, kinh nghiệm để sau này Ngân hàng
trung ương có thể ban hành một biện pháp cho vay vốn phương tiện cơ bản đối với
vận tải địa phương được đầy đủ hơn.
|
TỔNG
GIÁM ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
Lê Viết Lượng
|
Mẫu số 1
ĐƠN XIN VAY VỐN PHƯƠNG TIỆN CƠ BẢN
(của
xí nghiệp vận tải địa phương và công tư hợp doanh vận tải)
Kính gửi: Chi nhánh, Chi điếm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam………………………
Chúng tôi Ban Quản đốc xí nghiệp
vận tải………......…… ở…….……….. dây nói số………..........Tài khoản tiền gửi số…........………..
tại Chi nhánh (chi điếm) Ngân hàng……………….. ......
Kính gửi đơn này xin vay Ngân
hàng Nhà nước …….....……………. số tiền……………......... để:
……………………… ca nô trọng tải…….……………..
tấn
………………………. rơ-moóc
"……………………… tấn
………………………. thuyền
"………………………... tấn
………………………. thiết bị
"………………………... (máy hàn xì, máy tiện v.v…)
Số tiền vay sẽ trả trong thời hạn………..
năm……….. tháng.
Chúng tôi hứa tuân theo đúng thể
lệ chỉ thị cho vay phương tiện cơ bản và thực hiện đầy đủ những kế hoạch vay vốn
và trả nợ đã ký kết với Ngân hàng Nhà nước…………
Chúng tôi xin kèm theo:
1 bản kế hoạch vay vốn và trả nợ
Ngân hàng.
1 bàn dự trù chi phí cho các
phương tiện đóng mới hay cải tiến (nếu là đặt mua thì phải kèm theo hợp đồng đặt
mua hàng) đã được Ty Giao thông duyệt y.
………
ngày……… tháng………. năm 1961
Phụ
trách tài vụ
xí
nghiệp
|
Quản
đốc xí nghiệp
|
Mẫu số 2
KẾ HOẠCH VAY VỐN PHƯƠNG TIỆN CƠ BẢN
(xí
nghiệp công tư hợp doanh vận tải và vận tải địa phương)
1961
Kế hoạch sản lượng do Ủy ban kế
hoạch tỉnh giao …….. tấn
Kế hoạch sản lượng do Bộ và Cục
giao……………….. tấn
Cộng: ……….. tấn
Đã ký hợp đồng vận chuyển được:
………………….. tấn
Phương tiện đã có
…… ca nô, trọng tải……. tấn
…… rơ-moóc,
- ……. tấn
…… thuyền ,
- ..... .... tấn
……
ô-tô,
- ... …. tấn
Cộng:………tấn
LOẠI
PHƯƠNG TIỆN
|
PHƯƠNG
TIỆN CẦN VAY VỐN
|
Toàn
bộ chi phí cần thiết để mua sắm và khôi phục phương tiện theo dự trù
|
Tài
chính đã cấp và sẽ cấp
|
Còn
thiếu xin vay vốn Ngân hàng
|
Thời
gian và số tiền nhận ở Ngân hàng
|
Chú
thích
|
Cải
tiến
|
Mua
sắm, đóng mới, khôi phục phương tiện
|
Đã
cấp
|
Sẽ
cấp
|
Thời
gian
|
Số
tiền nhận
|
|
Số
lượng
|
Trọng
tải mỗi cái
|
Số
lượng
|
Trọng
tải
|
Ca nô
Thuyền
v.v….
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
(1)
(2)
|
(1) Kèm theo bản kế hoạch dự trù
chi phí đã được cấp trên duyệt.
(2) Nếu đặt mua ngoài thì ghi số
và ngày của hợp đồng.
Ý
kiến giải quyết
của
Ngân hàng
Số tiền cho vay….. ......đ
Thời
hạn trả tối đa….. năm
Cán
bộ trực tiếp giải quyết
|
DUYỆT
Y
Trưởng
Chi nhánh
(Ký
tên đóng dấu)
|
Phụ
trách tài vụ
xí
nghiệp
|
Ngày…..
tháng…. năm 195….
Quản
đốc xí nghiệp
|
Mẫu số 3
KẾ HOẠCH TRẢ NỢ PHƯƠNG TIỆN CƠ BẢN VẬN TẢI
(của
xí nghiệp vận tải địa phương và công tư hợp doanh vận tải)
Hiệu
quả kinh tế do việc cho vay của N.H. (tính bình quân 1 năm)
|
Khấu
hao cơ bản sẽ trích của phương tiện vay vốn Ngân hàng bình quân một năm
|
Số
tiền có thể trả nợ trong một năm
|
Tổng
số trả được trong một năm
|
Bình
quân mỗi tháng phải trả về khoản lãi và khấu hao cơ bản
|
Thời
hạn trả nợ (bao nhiêu tháng)
|
Chú
thích
|
Doanh
thu sẽ tăng (do phương viện vay vốn đưa lại)
|
Lãi
sẽ tăng (do phương tiện vay vốn đưa lại)
|
Tính
lãi trả nợ
|
Tính
khấu hao cơ bản trả lại
|
Tài
chính sẽ cấp
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
Nhận
xét của cán bộ Tín dụng Ngân hàng
……………………………
……………………………
……………………………
|
Duyện
y của Trưởng Chi nhánh hay chi điếm
………………………….
………………………….
………………………….
|
Phụ
trách tài vụ của xí nghiệp
…………………
…………………
…………………
|
Ngày…..
tháng…. năm 196….
Quản
đốc xí nghiệp
|
----------
CHÚ THÍCH: - ở cột 7 ghi số tiền
phải trả trong một năm gồm có lãi + khấu hao + tài chính cấp kinh phí cơ bản và
xí nghiệp dùng để trả. Nhưng nếu trong năm đó tài chính chưa cấp thì cột 7 chỉ
ghi phần lãi + khấu hao cơ bản tính để trả Ngân hàng, không ghi phần tài chính
cấp, vì tài chính có thể năm sau mới cấp.
- ở cột 8 chỉ tính bình quân số
tiền phải trả một tháng về lãi và khấu hao để biết mức độ trả một tháng do đó
không tính phần tài chính cấp để trả ở cột 6 vào.
Ví dụ: trong năm 1961 lãi xí
nghiệp tăng thêm do phương tiện vay vốn đưa lại là 30.000đ
khấu hao cơ bản tính của phương
tiện vay vốn của Ngân hàng:
6.000đ
Cộng:
36.000đ : 12 =
(bình quân một tháng trả)……………………..
3.000đ
Chỉ thị 215-TD/CN năm 1961 về cho vay vốn phương tiện cơ bản vận tải cơ giới đối với các xí nghiệp quốc doanh vận tải địa phương, công tư hợp doanh, và hợp tác xã vận tải do Ngân hàng Nhà nước ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 215-TD/CN ngày 23/05/1961 về cho vay vốn phương tiện cơ bản vận tải cơ giới đối với các xí nghiệp quốc doanh vận tải địa phương, công tư hợp doanh, và hợp tác xã vận tải do Ngân hàng Nhà nước ban hành
4.807
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|