VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 334/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 25
tháng 10 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH
YÊN BÁI
Trong các ngày 24 và 25 tháng 9 năm 2022, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật
Xòe Thái là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; thăm và khảo sát
một số công trình, dự án, cơ sở trên địa bàn và chủ trì buổi làm việc với Ban
Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái. Cùng tham dự các hoạt động và buổi làm việc của Thủ
tướng Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy
ban Dân tộc Hầu A Lềnh và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu
tư, Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài
nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ.
Sau khi nghe báo cáo của Tỉnh ủy Yên Bái về kết quả
thực hiện nhiệm vụ từ sau Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2020 - 2025
đến nay; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới và ý kiến của
lãnh đạo các bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Tỉnh Yên Bái ở vị trí tương đối trung tâm của vùng
trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc, đồng thời nằm
trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải
Phòng - Quảng Ninh. Tỉnh Yên Bái là đầu mối và trung độ của các tuyến giao
thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội lên cửa
khẩu Lào Cai; có hai tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn (cao tốc Hà Nội - Lào
Cai đã hình thành và cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang - Hà Giang đang được đầu tư
xây dựng); có hệ thống sông suối lớn như sông Hồng (sông Thao), sông Chảy, suối
Nậm Kim với tài nguyên nước dồi dào và giao thông đường thủy thuận lợi. Tỉnh
Yên Bái có diện tích tự nhiên rộng (xếp 15/63 cả nước) và mật độ dân cư thấp, với
hơn 30 dân tộc sinh sống trên địa bàn; có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng
(đá trắng, than, sắt, đồng, chì, kẽm,...), tài nguyên rừng phong phú (tỷ lệ che
phủ rừng đạt 63%, có các khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, khu bảo tồn loài và
sinh cảnh Chế Tạo). Yên Bái là miền di sản với nhiều phong cảnh đẹp và hùng vĩ
(di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, đỉnh Tà Xùa, Khau Phạ,
hồ Thác Bà...); có nhiều di tích văn hóa, lịch sử lâu đời, cùng với văn hóa ẩm
thực của các dân tộc và kho tàng văn hóa phi vật thể phong phú như nghệ thuật
Xòe Thái (được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại nhiện của nhân
loại), múa khèn, hát giao duyên... Yên Bái cũng là vùng đất giàu truyền thống lịch
sử, văn hóa và cách mạng, nơi diễn ra cuộc khởi nghĩa Yên Bái gắn với tên tuổi
của nhà yêu nước Nguyễn Thái Học; Nhân dân có truyền thống cách mạng, anh dũng,
kiên cường, hiền hòa, thân thiện, cần cù lao động, năng động, sáng tạo và khát
vọng vươn lên. Với nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh
tranh, tỉnh Yên Bái có đầy đủ điều kiện để phát triển nhanh và bền vững; trở
thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của
vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030.
Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn,
thách thức, đặc biệt đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Đảng bộ, chính
quyền và Nhân dân tỉnh Yên Bái đã đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao, nỗ lực lớn,
hành động quyết liệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và đạt được nhiều
kết quả quan trọng, khá toàn diện. Kinh tế của Tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng
trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Quy mô thu ngân sách nhà nước
tăng dần qua các năm. Thương mại, dịch vụ, du lịch có sự phục hồi và phát triển
nhanh chóng. Tỉnh đã chú trọng, chăm lo phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với
phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của
người dân; phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tập trung chỉ
đạo và đạt được kết quả tích cực. Chính sách bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi
xã hội được triển khai hiệu quả; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm nhanh so với bình
quân chung cả nước, đến cuối năm 2021 chỉ còn 4,76%. Quốc phòng, an ninh được
giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh.
Trong 8 tháng đầu năm 2022, tỉnh Yên Bái tiếp tục đạt
được các kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. GRDP 6 tháng đầu
năm tăng 7,57%, trong đó nông nghiệp tăng 5,44%. Thu ngân sách nhà nước 8 tháng
đạt trên 2,5 nghìn tỷ (tăng 20,2% cùng kỳ). Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng
tăng 10,52%; thương mại, dịch vụ, du lịch phục hồi, tăng trưởng nhanh (8 tháng
năm 2022 đón gần 1,1 triệu lượt khách, gấp 2,03 cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng
hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,55% so với cùng kỳ). Tổng vốn đầu tư
phát triển 8 tháng đạt hơn 11,5 nghìn tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm
2021. Công tác phòng, chống dịch được thực hiện tích cực, chủ động và đạt kết
quả tốt.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh Yên Bái
còn những tồn tại, hạn chế và đối mặt với khó khăn, thách thức. Quy mô nền kinh
tế còn nhỏ (xếp thứ 9/14 vùng; 56/63 cả nước); tốc độ chuyển dịch còn chậm; chất
lượng tăng trưởng chưa cao và phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.
Thu ngân sách nhà nước còn thấp. Nông nghiệp chuyển dịch còn chậm, chưa có nhiều
sản phẩm chất lượng cao và chưa gắn kết chặt chẽ với thị trường tiêu thụ. Du lịch
phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chưa khai thác hiệu quả không gian
văn hóa, còn thiếu các sản phẩm du lịch chất lượng cao, có tính liên kết nội tỉnh
và liên tỉnh; công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết hợp tác phát triển du lịch
còn hạn chế. Số doanh nghiệp trên địa bàn còn ít, tốc độ thành lập mới chậm. Cải
cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh tuy có cải thiện nhưng
chưa đạt yêu cầu. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao,
nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu
thực tiễn. Đời sống một bộ phận người dân còn gặp khó khăn, nhất là vùng đồng
bào dân tộc thiểu số. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn diễn
biến phức tạp.
II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THỜI
GIAN TỚI
1. Quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo điều
hành:
a) Quán triệt, cụ thể hóa vào điều kiện thực tiễn của
địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng,
Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10 tháng 02 năm 2022 của Bộ Chính trị và Chương
trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIX.
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện mục tiêu
đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh
phúc”, trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm các tỉnh phát triển
hàng đầu của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ vào năm 2030. Tập trung vào 3 đột
phá chiến lược (đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách; phát triển nguồn nhân lực
chất lượng cao; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, kết
nối thuận lợi với các địa phương trong vùng và với quốc tế); ổn định kinh tế vĩ
mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng.
b) Phát huy hơn nữa truyền thống lịch sử, văn hóa,
tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường; vươn lên bằng sức mạnh nội
sinh, từ bàn tay, khối óc, mảnh đất, khung trời của mình; không trông chờ, ỷ lại,
biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể.
Không ngừng đổi mới sáng tạo để phát triển đột phá
và hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025; góp
phần xây dựng nền kinh tế đất nước độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa,
chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.
c) Coi trọng phát triển văn hóa, phát huy sức mạnh
mềm của văn hóa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, gắn với phát
triển du lịch, dịch vụ và tiến tới phát triển công nghiệp văn hóa; chú trọng số
hóa, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa. Phát triển hài hòa kinh tế, văn hóa,
xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh;
không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường để đổi lấy tăng trưởng kinh
tế đơn thuần.
d) Trong quá trình phát triển phải luôn bám sát thực
tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo.
Chú trọng sơ kết, tổng kết, đánh giá thực tiễn, bài học kinh nghiệm, phát huy
mô hình hay, cách làm hiệu quả để tiếp tục nhân rộng, tạo sức lan tỏa cao. Kiên
trì giữ đúng nguyên tắc nhưng điều chỉnh linh hoạt trong quá trình điều hành.
đ) Tăng cường phân cấp, phân quyền, cá thể hóa
trách nhiệm đi đôi với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, phân bổ nguồn lực
và nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ. Chú trọng tạo môi trường làm
việc đổi mới, sáng tạo, khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung.
e) Coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống
chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của
tổ chức đảng và đảng viên. Quán triệt, thực hiện nghiêm 05 nguyên tắc tổ chức
và hoạt động của Đảng, 05 phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với thực hiện hiệu
quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng và đẩy mạnh việc học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
g) Xây dựng cơ quan hành chính đoàn kết, thống nhất
cao, liêm chính, dân chủ, hành động, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm
trung tâm phục vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, trong sạch, tận tụy,
vì Nhân dân phục vụ. Tập trung xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, nhất là người đứng đầu;
tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
2. Về một số nhiệm vụ cụ thể trong
thời gian tới:
a) Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác phòng, chống
dịch Covid-19, không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Tập trung tiêm vắc xin an
toàn, khoa học và hiệu quả cho các đối tượng, đặc biệt là đối với trẻ em theo
quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế; không để xảy ra tình trạng thiếu
thuốc, thiếu trang thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế.
b) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác
quy hoạch, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Công tác quy hoạch phải
đi trước một bước với tầm nhìn chiến lược và tư duy đổi mới, phát huy được tối
đa tiềm năng của địa phương và mở ra không gian phát triển mới. Khẩn trương
hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050,
trong đó chú trọng phát huy giá trị bản sắc văn hóa và miền di sản Yên Bái (Xòe
Thái, không gian văn hóa ruộng bậc thang Mù Cang Chải...) trong phát triển kinh
tế - xã hội nhanh và bền vững; quy hoạch phát triển hai bên bờ sông Hồng để mở
rộng thành phố Yên Bái.
c) Tập trung nguồn lực phát triển giáo dục, đào tạo
theo đúng tinh thần “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”, con người là
nguồn lực quan trọng và quyết định. Đối với giáo dục phổ thông cần rà soát, bảo
đảm cơ sở vật chất (trường, lớp học) và đội ngũ giáo viên; đặc biệt quan tâm
phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú. Mở rộng hệ thống đào tạo nghề,
nhất là kỹ năng nghề cho các ngành nghề, lĩnh vực là thế mạnh của địa phương.
Khẩn trương nghiên cứu và chuẩn bị điều kiện cần thiết để thành lập cơ sở giáo
dục đại học trên cơ sở Trường Cao đẳng Yên Bái nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
d) Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng
tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng
gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông
nghiệp sang kinh tế nông nghiệp với ba yếu tố chủ đạo là “nông nghiệp sinh
thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Chú trọng 05 yếu tố trong phát
triển nông nghiệp: xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm; quy hoạch vùng
nguyên liệu; thị trường cho sản phẩm đầu ra; kết nối với doanh nghiệp, ngân
hàng và ứng dụng khoa học công nghệ.
đ) Cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng bền vững,
hiệu quả, thân thiện với môi trường và trở thành động lực quan trọng thúc đẩy
kinh tế tăng trưởng nhanh, bền vững. Rà soát và tăng cường quản lý hoạt động
khai thác khoáng sản, không để xảy ra xung đột với phát triển du lịch. Tập
trung phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ lực, có lợi thế
cạnh tranh; đồng thời, phát triển hợp lý một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều
lao động địa phương. Tăng cường thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đầu
tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp.
e) Tiếp tục nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất
là y tế cơ sở và y tế dự phòng. Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm
an sinh xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi.
g) Tập trung tăng thu, tiết kiệm chi, đẩy mạnh huy
động hợp tác công tư, xây dựng cơ chế, chính sách để tăng cường huy động mọi
nguồn lực cho đầu tư phát triển; lấy nguồn lực Nhà nước dẫn dắt và kích hoạt mọi
nguồn lực xã hội. Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển
khai các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn; triển khai tích cực, hiệu
quả 03 chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội.
h) Thực hiện quyết liệt cải cách thủ tục hành
chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và các chỉ số năng lực cạnh
tranh; phát triển doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và hỗ
trợ doanh nghiệp để phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh sau đại dịch.
i) Bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định
chính trị, trật tự, an toàn xã hội; kết hợp xây dựng thế trận quốc phòng toàn
dân với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân. Đẩy mạnh công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, xử lý nghiêm các sai phạm.
III. VỀ CÁC KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
YÊN BÁI
1. Về Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà:
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tỉnh Yên Bái
thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực theo đúng thẩm quyền và quy định.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái khẩn trương hoàn thiện
hồ sơ đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà đến năm
2040 theo quy định pháp luật; trình Bộ Xây dựng thẩm định trong quý IV năm
2022, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý I năm 2023.
2. Về kiến nghị liên quan đến Khu công nghiệp Trấn
Yên: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các cơ quan liên quan hướng dẫn Tỉnh thực hiện, bảo đảm khả
thi, đúng thẩm quyền và quy định.
3. Về đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư,
xây dựng các tuyến đường kết nối Hàm Yên (Tuyên Quang), Bắc Quang (Hà Giang), Lục
Yên, Yên Bình, Văn Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối
huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), huyện Yên Bình và thành
phố Yên Bái (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai):
- Tỉnh rà soát danh mục dự án đầu tư, sắp xếp theo
thứ tự ưu tiên để triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân
đối và huy động vốn.
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc
ngân sách trung ương hỗ trợ Tỉnh thực hiện khi có nguồn.
4. Về đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện
việc cải tạo, nâng cấp hệ thống đê, kè tại một số vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt
lở thuộc bờ sông Hồng; hệ thống kè chống sạt lở suối Ngòi Thia, suối Ngòi Hút:
- Tỉnh Yên Bái phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án xây dựng kè chống
sạt lở bờ sông Hồng kết hợp với xây dựng đường giao thông, bảo đảm hiệu quả sử
dụng tối ưu của công trình.
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ việc ngân sách trung ương hỗ trợ Tỉnh thực hiện các dự án đê khi có
nguồn.
5. Về chuyển đổi sân bay Yên Bái sang hoạt động
theo hình thức lưỡng dụng: Giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ
Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, tỉnh Yên Bái và cơ quan liên
quan, nghiên cứu kiến nghị của Tỉnh, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong
quý IV năm 2022.
6. Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thi công
các dự án giao thông trọng điểm của vùng và của tỉnh Yên Bái (Dự án Đường kết nối
Mường La (Sơn La), Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu), Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn
Yên (Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng
giao thông liên vùng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các huyện nghèo tỉnh
Yên Bái): Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương thực hiện ý
kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại văn bản số 6044/VPCP-NN ngày 13
tháng 9 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ.
7. Về kiến nghị ủy quyền cho Hội đồng nhân dân tỉnh
quyết định việc chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên: Tỉnh Yên Bái thực hiện
theo đúng quy định hiện hành. Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ
trì tổng hợp, nghiên cứu, xử lý kiến nghị của tỉnh Yên Bái trong quá trình rà
soát, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật về lâm nghiệp.
8. Về bổ sung Nhà máy điện sinh khối Yên Bái 1 thuộc
địa bàn xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (quy mô công suất thiết kế 75MW) và các
nhà máy thủy điện cột nước thấp trên sông Thao thuộc địa phận tỉnh Yên Bái vào
quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, vận hành khai thác trong giai đoạn 2021
- 2030: Giao Bộ Công Thương chủ trì xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, tổng thể đối với
kiến nghị của Tỉnh và xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định trong quá trình rà
soát, hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện VIII theo hướng khuyến khích phát triển
hợp lý điện sinh khối để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và
bổ sung nguồn cung ứng điện khu vực, gắn với thực hiện cam kết quốc tế của Việt
Nam về chống biến đổi khí hậu.
9. Về điều chỉnh đơn giá khoán bảo vệ rừng: Giao Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, tổng hợp, xử lý kiến nghị của tỉnh Yên Bái; khẩn trương hoàn thiện
dự thảo Nghị định quy định về một số chính sách đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp,
trình Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh
Yên Bái và các bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện; đồng thời theo dõi, đôn đốc
và tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để tổ chức thực hiện kịp thời,
hiệu quả./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan: QP, KHĐT, TC, CT, GTVT,
TNMT, NNPTNT, YT, GDĐT, UBDT;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý, Thư ký TTgCP,
Cổng TTĐTCP, các Vụ: KTTH, CN, NN, NC,
KGVX, TKBT, TH;
- Lưu: VT, QHĐP (3).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|