VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 330/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 01
tháng 8 năm 2017
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ HAI CỦA ỦY BAN CHỈ
ĐẠO QUỐC GIA VỀ CƠ CHẾ MỘT CỬA ASEAN, CƠ CHẾ MỘT CỬA QUỐC GIA VÀ TẠO THUẬN LỢI
THƯƠNG MẠI
Ngày 11 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Chính phủ, Phó
Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ - Trưởng ban Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ
chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại (sau đây
gọi tắt là Ủy ban chỉ đạo 1899) đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ủy ban chỉ đạo
1899. Sau khi nghe Cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo 1899 báo cáo, ý kiến của
các thành viên Ủy ban chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kết luận như sau:
1. Biểu dương, đánh giá cao Cơ
quan thường trực Ủy ban Chỉ đạo 1899 (Tổng cục Hải quan) đã tổng hợp, chuẩn bị
báo cáo đánh giá đầy đủ các mặt hoạt động và nhiệm vụ đề ra tại Phiên họp thứ
nhất của Ủy ban chỉ đạo thời gian qua; đồng thời đề xuất những nhiệm vụ tiếp tục
triển khai trong thời gian tới.
2. Đánh giá thực hiện nhiệm vụ
trong 6 tháng đầu năm 2017:
a) Về triển khai thực hiện Quyết định số
2185/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch
tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN giai đoạn
2016 - 2020 đạt kết quả tích cực, như:
- Đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 29 tháng 6 năm 2017 về đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả thực
hiện Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.
- Ban hành kế hoạch và tổ chức tuyên truyền về Cơ
chế một cửa quốc gia.
- Đến ngày 30 tháng 6 năm 2017 có 11 Bộ, cơ quan đã
kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với 39 thủ tục hành chính. Cơ chế một cửa quốc
gia đã xử lý 180.079 hồ sơ (tăng 107% so với 6 tháng đầu năm 2016) của 12.683
doanh nghiệp (tăng 70% so với 6 tháng đầu năm 2016).
- Cổng thông tin một cửa quốc gia hoạt động ổn định.
b) Về thực hiện Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 17
tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu: Các
Bộ, cơ quan đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy định về
kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
c) Tồn tại, hạn chế:
- Về thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia: Đến nay, mới
có 22/130 thủ tục hành chính sẵn sàng triển khai mới trên Cơ chế một cửa quốc
gia, đạt tỷ lệ 17% số thủ tục hành chính đăng ký triển khai trong kế hoạch năm
2017.
- Về kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập
khẩu: số lượng văn bản cần phải sửa đổi, bổ sung còn tồn đọng lớn; một số lĩnh
vực còn bị bỏ sót; còn có sự chồng chéo, trùng lắp, phức tạp trong kiểm tra
chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, từ đó tạo gánh nặng về chi
phí, thời gian và làm mất cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp.
d) Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên
có cả chủ quan và khách quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, như: Còn
05 Bộ, ngành đến nay vẫn chưa ban hành chương trình, kế hoạch hành động thực hiện
Quyết định số 2185/QĐ-TT ngày 14 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ; hạ
tầng công nghệ thông tin của các cơ quan còn chưa đồng bộ; thủ tục đầu tư cho ứng
dụng công nghệ thông tin và nguồn kinh phí còn nhiều vướng mắc; việc triển khai
thuê dịch vụ công nghệ thông tin còn vướng mắc về cơ sở pháp lý và kinh nghiệm
thực tiễn; nhân lực để tổ chức triển khai thuê dịch vụ công nghệ thông tin còn
thiếu và chưa đồng bộ....
3. Nhiệm vụ thực hiện Cơ chế một cửa
quốc gia năm 2017:
a) Mục tiêu: Trong năm 2017, các Bộ, cơ quan phải
phấn đấu hoàn thành kế hoạch triển khai 130 thủ tục hành chính đã đăng ký; đồng
thời tiếp tục rà soát, bổ sung các thủ tục mới đưa vào kế hoạch để thực hiện.
Chính thức kết nối Cơ chế một cửa ASEAN ngay sau khi Nghị định thư về khung
pháp lý thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN được đủ 10 nước thành viên phê chuẩn và
có hiệu lực,
b) Các giải pháp:
- Các Bộ, ngành chưa xây dựng và ban hành kế hoạch,
chương trình hành động triển khai Quyết định số 2185/2016/QĐ-TTg ngày 14 tháng
11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 8 năm 2017 phải ban hành kế hoạch
để thực hiện.
- Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan liên quan:
+ Khẩn trương rà soát và hoàn thiện cơ sở pháp lý,
các thủ tục hành chính để thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia. Hoàn thành việc
xây dựng Nghị định về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra
chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhằm thuận lợi thương mại.
+ Đảm bảo tính kết nối, tính hệ thống, an ninh, an
toàn về thông tin và cơ sở dữ liệu của hệ thống công nghệ thông tin phục vụ Cơ
chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN.
+ Đầu tư hệ thống dự phòng cho Cổng thông tin một cửa
quốc gia theo hướng thuê dịch vụ; đảm bảo các nguồn lực về nhân sự và tài chính
để triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.
+ Tăng cường công tác đào tạo, tuyên truyền, hỗ trợ
để người dân và doanh nghiệp hiểu và tự nguyện tham gia Cơ chế một cửa quốc
gia.
- Đối với 22 thủ tục hành chính đã thống nhất về
nghiệp vụ, các Bộ, cơ quan phối hợp với Cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo 1899
khẩn trương hoàn tất các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, cơ sở pháp lý... để triển
khai trong năm 2017.
- Về kinh phí triển khai Cơ chế một cửa quốc gia,
ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí đầu tư công nghệ thông tin và triển khai Chính
phủ điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ đã bố trí cho các Bộ,
ngành. Trong đó:
+ Năm 2017, các Bộ, cơ quan chủ động bố trí, sử dụng
các nguồn kinh phí hiện có để thực hiện. Đối với các đơn vị thực hiện cơ chế tự
chủ về tài chính hoặc có thu phí, các khoản thu khác thì sử dụng một phần các
nguồn này để bổ sung kinh phí còn thiếu (nếu có) triển khai Cơ chế một cửa quốc
gia.
+ Đối với các hạng mục dùng chung, Tổng cục Hải
quan nghiên cứu, đề xuất trình Ủy ban chỉ đạo 1899.
+ Năm 2018, các Bộ, cơ quan khẩn trương xây dựng dự
toán kinh phí thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia gửi Bộ Tài chính để tổng hợp,
trình cấp thẩm quyền quyết định.
4. Nhiệm vụ kiểm tra chuyên ngành
đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu năm 2017:
a) Mục tiêu: Phấn đấu giảm tỷ lệ các lô hàng phải
kiểm chuyên ngành tại khâu thông quan từ 30 - 35% hiện nay xuống còn 15% trên tổng
số các lô hàng hóa xuất nhập khẩu, nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng đồng thời phải đảm bảo việc quản lý của nhà
nước theo quy định của pháp luật và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
b) Giải pháp:
- Căn cứ các Nghị quyết: số 19/NQ-CP ngày 12 tháng
3 năm 2015, số 19-2016/NQ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2016 và số 19-2017/NQ-CP ngày
06 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ, Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 17 tháng 11
năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các Bộ, cơ quan (nhất là Bộ Công
Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải) khẩn
trương, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra chuyên ngành để sửa
đổi, bổ sung theo đúng tiến độ và thời hạn đã đề ra. Những văn bản nào không sửa
đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, bổ sung không kịp phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ
rõ lý do.
- Rà soát, loại bỏ những quy định chồng chéo, không
cần thiết trong kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; ban hành
Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên
ngành và kiểm tra tại khâu thông quan, trong đó quy định rõ: mã số HS phù hợp với
Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam; quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình,
phương pháp kiểm tra.
- Kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu,
nhập khẩu tại khâu thông quan phải ít nhất và phải công khai về quy chuẩn, tiêu
chuẩn, quy trình, phương pháp kiểm tra. Trường hợp hàng hóa thuộc danh mục kiểm
tra chuyên ngành nhưng chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, phương pháp kiểm
tra thì không được yêu cầu kiểm tra tại khâu thông quan.
- Cải tiến hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với
hàng hóa xuất nhập khẩu theo hướng: áp dụng phương pháp quản lý rủi ro, đơn giản
hóa thủ tục hành chính; chuyển mạnh sang hậu kiểm, kiểm tra tại nguồn và công
nhận lẫn nhau về kết quả kiểm tra theo thông lệ quốc tế.
- Điện tử hoá thủ tục (nộp hồ sơ, trả kết quả...)
kiểm tra chuyên ngành; kết nối chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các cơ quan, tổ
chức quản lý, kiểm tra chuyên ngành thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và nguồn lực nhằm
nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa
xuất khẩu, nhập khẩu theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa (trừ lĩnh vực, mặt hàng nhà
nước bắt buộc phải kiểm tra): Các Bộ, cơ quan nhà nước ban hành tiêu chuẩn, quy
chuẩn, phương pháp kiểm tra để cơ sở xã hội hóa thực hiện, cơ quan quản lý nhà
nước giám sát, hậu kiểm và tập trung nguồn lực vào kiểm tra đối với lĩnh vực, mặt
hàng có nguy cơ cao về dịch bệnh, an toàn thực phẩm, an ninh quốc gia.
- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông; đào
tạo, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên các đơn vị kiểm
tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và doanh nghiệp.
5. Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan liên quan:
a) Trình Thủ tướng Chính phủ kiện toàn các chức
danh lãnh đạo của Ủy ban chỉ đạo 1899; bổ sung nhiệm vụ chỉ đạo triển khai chiến
lược và chương trình hành động phát triển logistics quốc gia cho Ủy ban chỉ đạo
1899 và bổ sung các Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền
thông vào Cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo.
b) Rà soát, sửa đổi các văn bản, thủ tục hành
chính, hệ thống công nghệ thông tin có liên quan cho phù hợp với Nghị định số
58/2017/NĐ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định, chi tiết một số điều
của Bộ luật Hàng hải về quản lý hoạt động hàng hải.
c) Làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) về việc WB
hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia, tạo thuận lợi thương mại
và thúc đẩy phát triển logistics, trình Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan biết,
thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó TTg Chính phủ;
- Các Bộ: Tài chính, Công Thương, Công an, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu
tư, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Văn
hóa, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Y tế, Nội vụ;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Tổng cục Hải quan;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Sỹ Hiệp; TGĐ Cổng TTĐT; các Vụ: TH, TKBT, KGVX, PL,
QHQT;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|