VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 313/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 19
tháng 11 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN TẠI BUỔI LÀM VIỆC CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG VỀ
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 VÀ PHỤC HỒI PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
Chiều ngày 05 tháng 11 năm 2021, Thường trực Chính
phủ đã có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về công tác
phòng, chống dịch COVID-19 và các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi phát triển kinh
tế, một số kiến nghị về khó khăn, vướng mắc. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ
Phạm Bình Minh đã chủ trì buổi làm việc, cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê
Minh Khái, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; đại diện lãnh
đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước; đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Giao thông
vận tải, Kế hoạch và Đầu Tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ, Tài
chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Y tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tập
đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Sau khi nghe báo cáo do đồng chí Võ Văn Minh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương trình bày; phát biỂu của Phó Thủ tướng Chính phủ
Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Phó Thủ
tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng
Thường trực Chính phủ ghi nhận, biêu dương và đánh giá cao tỉnh Bình Dương với
những kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện các nhiệm vụ kế
hoạch năm 2021 theo các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh lần thứ 11.
Thời gian qua, Bình Dương là tâm dịch của đợt dịch
bùng phát lần thứ tư, phải thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách
xã hội; kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nặng nề, sức khỏe, tính mạng của nhân dân
bị tác động lớn, nhiều nhà máy, doanh nghiệp dừng hoạt động, người lao động thiếu
việc làm. Tuy nhiên, với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và
nhân dân tỉnh Bình Dương, 10 tháng đầu năm 2021, tỉnh Bình Dương đã đạt được
nhiều kết quả tích cực: nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội lũy kế 10
tháng năm 2021 của tỉnh vẫn tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ, chỉ số sản xuất
công nghiệp tăng 3,2%, thu hút đầu tư trong nước tăng 15,5% và nước ngoài đạt
1,8 tỷ đô la Mỹ, tổng thu ngân sách 10 tháng cao hơn mức bình quân của cả nước
là 80,2% và đạt 89% dự toán, hoạt động xuất nhập khẩu đều tăng cao so với cùng
kỳ. Các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng xã hội, người nghèo và
công nhân lao động được triển khai thực hiện chu đáo, thực hiện rà soát tổng thể
về các vấn đề liên quan đến hộ nghèo, hộ cận nghèo để có giải pháp hỗ trợ kịp
thời. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định,
các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng được bảo
vệ tuyệt đối; lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ đã phát huy vai trò
tích cực trong tham gia phòng, chống dịch và hỗ trợ an sinh xã hội cho nhân
dân.
Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng đạt
được những kết quả tích cực, đến nay, dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, số ca
mắc mới, số bệnh nhân nhập viện có xu hướng giảm dần, số bệnh nhân được điều trị
khỏi bệnh, xuất viện tăng, vùng xanh được mở rộng, vùng đỏ được thu hẹp, hoàn
thành tiêm vắc xin mũi 1 cho toàn dân, bước đầu khôi phục các hoạt động trong
trạng thái bình thường mới và phục hồi phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, Tỉnh vẫn còn không ít khó khăn, vướng
mắc cần có những giải pháp quyết liệt để đạt các mục tiêu đã đề ra. Dịch bệnh
COVID-19 ảnh hưởng tới nhiều hoạt động kinh tế - xã hội phải ngưng trệ, hệ thống
cơ sở y tế bị quá tải, nhân lực y tế phải chịu nhiều áp lực, thách thức; việc
hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu cao của các cấp,
các ngành, cộng đồng và nhân dân trên địa bàn tỉnh; thực hiện và giải ngân vốn
đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch; bồi thường, giải phóng mặt bằng nhiều dự
án còn chậm tiến độ; thu ngân sách tiềm ẩn nhiều yếu tố không ổn định, chi ngân
sách gặp nhiều khó khăn.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Tập trung nỗ lực cao nhất cho phòng, chống
dịch COVID-19; quyết liệt hành động, triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo phương châm nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo, bình
tĩnh, kịp thời với mục tiêu xuyên suốt là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân
dân là trên hết, trước hết; đẩy nhanh tiến độ bao phủ tiêm vắc xin, chuẩn bị
thuốc điều trị cần thiết, nâng cao năng lực y tế, nhất là công tác điều trị và ở
cơ sở; phấn đấu kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để tập trung khắc phục hậu quả của
dịch bệnh và khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.
2. Ưu tiên triển khai các cơ chế, chính sách
hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp; nhanh chóng khôi phục
thị trường lao động do bị tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19; bảo đảm cung ứng,
lưu thông hàng hóa thông suốt. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đề xuất cơ
chế, chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người sử dụng
lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
3. Chủ động xây dựng các phương án phục hồi
sản xuất kinh doanh, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục hồi khi dịch bệnh
đã được kiểm soát. Đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, hạn chế việc ngừng
hoạt động của các chuỗi sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, khu chế
xuất, các cơ sở dịch vụ và các hoạt động liên quan đến sinh kế của người dân.
4. Tăng cường phân cấp, phân quyền, gắn với
cá thể hóa trách nhiệm và tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh cải cách, cắt
giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả,
tránh lãng phí thời gian, nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản
xuất kinh doanh.
5. Thúc đẩy giải ngân đầu tư công. Rà soát,
ưu tiên tập trung vốn cho các dự án có thể hoàn thành nhanh, đưa vào sử dụng,
chủ động điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư từ dự án chậm giải ngân sang dự án có
khả năng giải ngân nhanh, kiên quyết cắt giảm những dự án không hiệu quả. Đối với
các dự án hạ tầng, cần chủ động khai thác quỹ đất hiện có và giá trị gia tăng của
quỹ đất khi có các dự án hạ tầng.
III. CÁC KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về cơ chế chính sách đặc thù đối với vốn
giải phóng mặt bằng cho các dự án đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Thành phố
Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua địa bàn tỉnh Bình Dương:
- Về bổ sung chi phí đền bù giải phóng mặt bằng một
lần theo mặt cắt ngang hoàn chỉnh và xây dựng đường song hành vào chi phí của dự
án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP): giao Bộ Giao thông vận tải
chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan xem xét kiến nghị của
tỉnh Bình Dương trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện các thủ tục lập dự án đầu
tư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Về tăng tỷ lệ điều tiết: giao Bộ Tài chính nghiên
cứu đề xuất về tăng tỷ lệ điều tiết để lại trong quá trình xây dựng dự toán năm
2023 và áp dụng cho cả giai đoạn 2023-2025, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
Về cơ chế hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương:
đề nghị Tỉnh đề xuất cụ thể, gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem
xét, xử lý theo quy định, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ.
- Về sử dụng nguồn cải cách tiền lương: đề nghị Tỉnh
thực hiện theo các quy định tại Nghị quyết số 16/2021/QH15 ngày 27 tháng 7 năm
2021 và Nghị quyết số 23/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội.
- Về dư nợ của việc phát hành trái phiếu chính quyền
địa phương; việc huy động, vay vốn đầu tư từ các nguồn phù hợp vượt hạn mức bội
chi ngân sách địa phương: đề nghị Tỉnh thực hiện theo quy định tại Luật Ngân
sách nhà nước.
- Về hỗ trợ lãi suất cho vay tín dụng cho các dự
án: giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ
lãi suất cho vay, phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, các
hình thức hỗ trợ phù hợp nhất để các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt
bằng và triển khai đầu tư các dự án theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
2. Về việc thực hiện Dự án Tạo cảnh quan, chống
ùn tắc giao thông trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.746, ĐT.747, ĐT.743 theo loại
Hợp đồng hỗn hợp (kết hợp giữa hợp đồng O&M và hợp đồng BOT):
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hướng dẫn Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện Dự án theo đúng quy định của Luật PPP.
3. Về kiến nghị nâng độ tĩnh không của cầu
Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn:
Đồng ý về chủ trương, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình
Dương làm việc thống nhất với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để triển
khai các thủ tục đầu tư nâng cấp tỉnh không cầu Bình Triệu 1 theo quy định của
pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
4. Về kiến nghị sử dụng, chuyển mục đích đất
của doanh nghiệp cổ phần hóa (chuyến đối đất trồng cây cao su do Tập đoàn Cao
su Việt Nam quản lý sang phát triển các khu công nghiệp):
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xử lý kiến nghị của Tỉnh theo
quy định của pháp luật về đất đai.
5. Về đề nghị hỗ trợ vốn ưu đãi để đầu tư
xây dựng nhà ở xã hội:
Giao Ngân hàng nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất nội
dung liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ trong Chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế - xã hội.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Xây
dựng rà soát, bổ sung quỹ đất các khu công nghiệp để quy hoạch, bố trí quỹ đất
dành để đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho công nhân thuê; các dự án nhà ở xã hội,
dự án nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê vào Chương trình, kế hoạch
phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm của địa phương.
6. Về chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng
lúa tại khu vực quy hoạch Cảng An Tây:
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương lập hồ sơ chuyến mục
đích sử dụng đất, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định theo quy định.
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hồ sơ, trình Thủ tướng
Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.
7. Về bổ sung biên chế cho tỉnh Bình Dương
(thêm 512 biên chế công chức và 2.754 biên chế sự nghiệp cho ngành y tế và giáo
dục đào tạo):
Đồng ý về nguyên tắc, giao Bộ Nội vụ rà soát, tổng
hợp kiến nghị của tỉnh Bình Dương và các cơ quan, địa phương trong quá trình
hoàn thiện đề xuất biên chế giai đoạn 2022-2026, bảo đảm nâng cao chất lượng đội
ngũ công chức, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Dương và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan: GTVT, KHĐT, NNPTNT, NV, TC, TNMT, XD, YT, NHNNVN;
- Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương;
- Thành ủy, HĐND UBND TP Hồ Chí Minh;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý, Thư ký của TTgCP,
Trợ lý, Thư ký của các PTTgCP,
TGĐ Cổng TTĐTCP,
các Cục, Vụ: CN, ĐMDN, KTTH,
KGVX, NN, TCCV, TKBT, TH;
- Lưu: Văn thư, QHĐP (2b).NQ
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ
NHIỆM
Trần Văn Sơn
|