VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 312/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 9 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ PHẠM BÌNH MINH
TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ TÁM CỦA ỦY BAN CHỈ ĐẠO QUỐC GIA VỀ CƠ CHẾ MỘT CỬA ASEAN,
CƠ CHẾ MỘT CỬA QUỐC GIA VÀ TẠO THUẬN LỢI THƯƠNG MẠI
Ngày 05 tháng 8 năm 2022, Phó
Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc
gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại
(Ủy ban 1899) đã chủ trì Phiên họp lần thứ tám của Ủy ban 1899. Sau khi nghe Cơ
quan thường trực của Ủy ban 1899 và Bộ Công Thương báo cáo, ý kiến của các
thành viên Ủy ban, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh kết luận
như sau:
I. Đánh giá cao
báo cáo của Bộ Tài chính, báo cáo của các thành viên của Ủy ban 1899, báo cáo của
Bộ Công Thương về vấn đề Logistics. Trong thời gian 2 năm vừa qua, Ủy ban 1899
và các Bộ, ngành đã đạt được một số kết quả tốt trong vấn đề thực hiện cơ chế một
cửa quốc gia, một cửa ASEAN, đặc biệt là kiểm tra chuyên ngành để tạo thuận lợi
cho thương mại và hoạt động của doanh nghiệp, người dân trong các hoạt động xuất
nhập khẩu, thương mại, xuất nhập cảnh.
Đến ngày 30 tháng 6 năm 2022,
Cơ chế một cửa quốc gia đã có 249/261 thủ tục hành chính của 13 Bộ, ngành đã kết
nối với gần 4,95 triệu bộ hồ sơ của hơn 55.000 doanh nghiệp; riêng năm 2021 đã
hoàn thành triển khai chính thức 36 thủ tục và 6 tháng đầu năm 2022 là 6 thủ tục.
Theo báo cáo bảng xếp hạng trong ASEAN, có những lĩnh vực chúng ta đã vượt hàng
đầu, đến nay đã kết nối toàn bộ 9 nước ASEAN trong các thủ tục, cơ chế một cửa.
Đó là những kết quả rất đáng biểu dương, khen ngợi.
Bên cạnh những nỗ lực cải cách
công tác kiểm tra chuyên ngành, việc triển khai vẫn còn một số tồn tại hạn chế
như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm tra
chuyên ngành chưa đồng bộ, thống nhất; hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện kiểm
tra chuyên ngành còn nhiều, chưa có đủ tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật để kiểm
tra; đã áp dụng quản lý rủi ro nhưng không hiệu quả; chưa áp dụng công nhận lẫn
nhau, thừa nhận lẫn nhau; chưa áp dụng truy xuất nguồn gốc trong kiểm tra
chuyên ngành; trình tự, thủ tục kiểm tra còn qua nhiều bước, quá mức cần thiết,
không thống nhất, còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành; Kiểm tra nhiều
nhưng phát hiện kết quả rất thấp; chi phí kiểm tra chuyên ngành cao.
II. Về nhiệm vụ
trong thời gian tới, đồng ý với kế hoạch theo báo cáo của Bộ Tài chính, Bộ Công
Thương. Ủy ban 1899 cơ bản thống nhất với phương hướng nêu trong báo cáo. Đề
nghị các Bộ, ngành, cơ quan tiếp tục rà soát để đề xuất cắt giảm các thủ tục,
nhất là các thủ tục đã đưa lên một thời gian mà không sử dụng nhiều hoặc không
có tác dụng; đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp, nhất là của Liên đoàn
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), của Hiệp hội Logistics để nghiên cứu,
đề xuất kiến nghị xây dựng chính sách, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thuận
lợi cho doanh nghiệp phát triển.
III. Để tiếp tục
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc
gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng
hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại 6 tháng cuối năm 2022, các
Bộ, ngành tập trung triển khai các nội dung sau:
1. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì, quyết liệt đôn đốc
các Bộ, ngành triển khai nhiệm vụ theo Quyết định số 1254/QĐ-TTg TTg ngày 26
tháng 9 năm 2018 về Kế hoạch hành động thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế
một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu,
nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2018 – 2020 (Quyết định 1254)
và Quyết định số 1258/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ sửa
đổi, bổ sung Quyết định số 1254/QĐ-TTg TTg ngày 26 tháng 9 năm 2018 (Quyết định
1258).
b) Khẩn trương trình Chính phủ
ban hành Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin trong lĩnh vực xuất khẩu, nhập
khẩu, quá cảnh hàng hóa; xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh người và phương tiện vận
tải theo Cơ chế một cửa quốc gia và Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ
thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một
cửa ASEAN.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ
Công Thương, các Bộ, ngành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để chủ động đề
xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo quy định, bảo đảm tạo thuận lợi
thương mại và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.
d) Phối hợp với Bộ, ngành triển
khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01 năm
2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra
chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu”, trong đó,
rà soát các Luật quản lý chuyên ngành để đề xuất cấp thẩm quyền, đảm bảo thực
hiện đầy đủ các nội dung cải cách tại Quyết định số 38/QĐ-TTg .
đ) Chủ trì, phối hợp Bộ Giao
thông vận tải nghiên cứu, đề xuất xử lý kiến nghị của Hiệp hội Logistics Việt
Nam về việc các đơn vị phải bảo lãnh thông quan khi thực hiện hệ thống quá cảnh
ASEAN (ACTS) theo đúng quy định pháp luật.
2. Các Bộ, ngành, cơ quan:
a) Tập trung đẩy nhanh tiến độ
triển khai các nhiệm vụ theo Quyết định số 1254/QĐ-TTg và Quyết định số 1258/QĐ-TTg ,
trong đó:
- Hoàn thành kế hoạch triển
khai các thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia theo Quyết định số
1254/QĐ-TTg và Quyết định số 1258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị các Bộ:
Công Thương, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động
- Thương binh và Xã hội khẩn trương hoàn thành triển khai các thủ tục hành
chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.
- Rà soát tiến độ thực hiện các
thủ tục hành chính thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, đối với các trường hợp đề
xuất loại bỏ, tạm dừng, lùi tiến độ triển khai, báo cáo rõ lý do và gửi về Cơ
quan thường trực để tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định theo
quy định của pháp luật.
- Rà soát các thủ tục hành
chính đã triển khai theo Cơ chế một cửa quốc gia nhưng phát sinh ít hồ sơ hoặc
không phát sinh hồ sơ đăng ký qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, nghiên cứu,
đề xuất cắt giảm theo quy định của pháp luật chuyên ngành đồng thời đề xuất nội
dung liên quan đến thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và gửi báo cáo về Cơ quan
thường trực.
- Tiếp tục hoàn thiện, ban hành
theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền xem xét, ban hành các văn bản quy phạm
pháp luật về quản lý chuyên ngành, kiểm tra chuyên ngành, danh mục hàng hóa thuộc
diện kiểm tra chuyên ngành kèm theo mã HS đang được các Bộ, ngành sửa đổi, bổ
sung; khẩn trương triển khai việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật
và danh mục hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành kèm theo mã HS chưa được
triển khai theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1254/QĐ-TTg và Quyết định
số 1258/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
- Nghiên cứu, hướng dẫn và giải
quyết các vướng mắc, bất cập về chính sách, chồng chéo trong công tác kiểm tra
chuyên ngành theo rà soát của Cơ quan Thường trực để báo cáo kết quả thực hiện,
gửi Cơ quan Thường trực trước ngày 31 tháng 12 năm 2022.
b) Phối hợp với Bộ Tài chính
triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12 tháng 01
năm 2021 về việc phê duyệt Đề án “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm
tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu”, trong đó, rà soát các Luật
quản lý chuyên ngành để đề xuất cấp thẩm quyền, đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội
dung cải cách tại Quyết định số 38/QĐ-TTg ;
c) Khẩn trương lập Kế hoạch
hành động triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, thúc đẩy công nghiệp logistic và
tạo thuận lợi thương mại gửi Cơ quan thường trực để tổng hợp và trình Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, thúc
đẩy công nghiệp logistic và tạo thuận lợi thương mại giai đoạn 2023-2026.
d) Phối hợp với Bộ Tài chính để
chủ động xây dựng dự toán kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được phê duyệt
liên quan đến triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN, kiểm
tra chuyên ngành, tạo thuận lợi thương mại và phát triển dịch vụ logistic; đưa
vào kinh phí hoạt động thường xuyên của Bộ, ngành và trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt theo đúng quy định.
đ) Tổ chức giám sát việc thực
hiện thủ tục hành chính của các cơ quan thuộc và trực thuộc; đo lường thời gian
giải quyết thủ tục hành chính và công khai kết quả giám sát, đo lường lên Cổng
thông tin một cửa quốc gia.
e) Chủ động tổ chức các hoạt động
đối thoại thường niên để lắng nghe ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp nhằm đưa
ra các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho thương mại và vận chuyển
xuyên biên giới.
g) Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với
cơ quan đầu mối trong việc thực thi Hiệp định tạo thuận lợi thương mại, đặc biệt
là việc triển khai các cam kết về phối hợp quản lý biên giới, áp dụng quản lý rủi
ro trong công tác nghiệp vụ có liên quan của các bộ, ngành, cũng như cung cấp
thông tin kịp thời về các chế độ chính sách mới ban hành/sửa đổi liên quan đến
hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa để đáp ứng việc thực thi đầy đủ Điều 1.2 Hiệp
định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về công bố
thông tin trên mạng Internet.
h) Thực hiện đúng yêu cầu về nội
dung và thời hạn báo cáo phục vụ các Phiên họp của Ủy ban 1899 để Cơ quan thường
trực kịp thời tổng hợp nhằm nâng cao chất lượng tham gia ý kiến tại các Phiên họp
của Ủy ban 1899. Bộ Công Thương chủ động chuẩn bị báo cáo về nhiệm vụ phát triển
logistics, đồng thời chủ động gửi nội dung liên quan đến logistics về Cơ quan
thường trực sau các phiên họp của Ủy ban 1899 để hoàn thiện dự thảo Thông báo kết
luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban 1899.
3. Cơ quan Thường trực của Ủy
ban 1899 chủ động rà soát, thống kê các nhiệm vụ các Bộ, cơ quan chưa hoàn
thành theo Quyết định 1254/QĐ-TTg và Quyết định 1258/QĐ-TTg , các vướng mắc, bất
cập trong công tác kiểm tra chuyển ngành gửi các Bộ, ngành, cơ quan để khẩn
trương xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.
4. Bộ Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp Bộ Ngoại giao nghiên cứu, đề xuất xử lý kiến nghị của Hiệp hội
Logistics Việt Nam về việc đề nghị Lào gỡ bỏ hạn chế đối với xe của Việt Nam
khi vận chuyển container rỗng sang Lào phải có bảo lãnh của một doanh nghiệp
Lào thì mới được vào Lào theo đúng quy định pháp luật.
5. Tổng cục Hải quan phối hợp với
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:
a) Xây dựng hệ thống đánh giá,
đo lường chỉ số hoạt động của các thủ tục hành chính thực hiện trên Cơ chế một
cửa quốc gia phục vụ quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ.
b) Xây dựng chương trình khảo
sát ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp 2022 về thực trạng, hiệu quả và kiến nghị
đối với hoạt động của Cơ chế một cửa quốc gia, logistics và tạo thuận lợi
thương mại.
c) Nghiên cứu việc chấp nhận
trao đổi dữ liệu điện tử đối với các C/O không ưu đãi thông qua Cơ chế một cửa
ASEAN tương tự như các C/O mẫu D do Bộ Công Thương cấp.
6. Về nhiệm vụ triển khai thúc
đẩy logistics
a) Các Bộ, ngành tiếp tục triển
khai Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ
Logistics Việt Nam đến năm 2025 theo Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02
năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch hành động nâng cao
năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025.
b) Bộ Công Thương:
- Chủ động nâng cao vai trò cơ
quan đầu mối điều phối, phát triển logistics quốc gia, phối hợp với các Bộ,
ngành và Hiệp hội Logistics Việt Nam đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt
Nam phát triển.
- Chủ động kiện toàn nhân lực cho
bộ phận đầu mối giúp việc thuộc Bộ Công Thương để triển khai nhiệm vụ điều phối
và phát triển logistics quốc gia.
c) Bộ Giao thông vận tải chủ
trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục bám sát tình hình giá
cước vận tải biển, kiểm tra, rà soát đảm bảo việc thực hiện các quy định của
pháp luật về niêm yết, công khai giá; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ
trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí vận tải tăng cao.
d) Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp
với các cơ quan có liên quan thực hiện công tác thu thập, công bố dữ liệu thống
kê về logistics đảm bảo chính xác, kịp thời.
Văn phòng Chính phủ thông báo để
các cơ quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ: Tài chính, Công Thương, Công an, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu
tư, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã
hội, Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường,
Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Xây dựng, Y tế, Nội
vụ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Tổng cục Hải quan;
- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- VPCP: BTCN, PCN Mai Thị Thu Vân, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, KGVX, PL,
QHQT, CN, NN, ĐMDN;
- Lưu: VT, KTTH (2b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|