VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 18 tháng 01 năm 2016
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH AN
GIANG
Ngày 04 tháng 01 năm 2016, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra thực tế công tác phòng, chống buôn lậu
tại địa bàn cửa khẩu biên giới Tịnh Biên và làm việc với lãnh đạo tỉnh An
Giang; tham gia đoàn công tác của Phó Thủ tướng có đại
diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính, Giao thông vận tải, Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ,
Bộ Tư lệnh bộ đội Biên phòng, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Hải quan và đại diện
Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo
389 quốc gia.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang báo cáo tình hình
kinh tế - xã hội năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; công tác phòng,
chống buôn lậu và gian lận thương mại; công tác phòng, chống tội phạm; cải cách
hành chính; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và một
số kiến nghị của tỉnh; ý kiến của lãnh đạo các Bộ, cơ quan, Phó Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng
biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết
quả đạt được trong những năm qua của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân
tộc tỉnh An Giang. Trong điều kiện khó khăn chung, kinh tế - xã hội năm 2015
của tỉnh tiếp tục phát triển:
1. Tăng trưởng kinh tế đạt 6,0%;
trong đó, tỷ trọng khu vực nông lâm thủy sản chiếm hơn 35%, công nghiệp - xây
dựng chiếm hơn 13,5%, dịch vụ chiếm gần 50%; giá trị sản xuất công nghiệp, nông
lâm nghiệp và thủy sản đều tăng hơn năm trước. Tổng lượt khách du lịch đạt 6,15
triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ; giải quyết việc làm mới cho trên 35.350
lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 3,6% năm 2014 xuống
còn 2,5%;
Đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn và
Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng, đạt kết
quả khá tích cực, đến nay đã có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới;
Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho
nhân dân luôn được chú trọng cả về phòng bệnh, trị bệnh và
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
được giữ vững.
2. Năm 2015, các cấp ủy Đảng, chính
quyền tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ
thị số 48 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 09 và Chương trình quốc gia
phòng, chống tội phạm của Chính phủ, gắn với việc triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường bảo vệ an ninh, trật tự. Trong đó, lực lượng
Công an đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt tham mưu, phối
hợp và tổ chức thực hiện toàn diện các mặt công tác đấu tranh phòng, chống tội
phạm, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ vững an ninh chính
trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
3. Ủy
ban nhân dân Tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và phối hợp khá đồng bộ với các
ngành chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu và gian
lận thương mại; năm 2015, các lực lượng đã kiểm
tra xử lý hơn 3.300 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, tăng
63% số vụ so với năm 2014, tổng trị giá hàng hóa
bắt giữ gần 35 tỷ đồng. Cùng với việc tăng cường kiểm tra,
xử lý vi phạm, An Giang đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân,
nhất là địa bàn biên giới không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, không nhận
và tiêu thụ hàng gian, hàng giả, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an
ninh trật tự ở khu vực biên giới.
4. Công tác cải cách hành chính của
An Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực, khá toàn diện. Việc rà soát, công
khai thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông...
đã được triển khai có hiệu quả. Tỉnh An Giang là một trong ba tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long xếp hạng cao nhất về Chỉ số cải cách hành chính 2014 (PAR INDEX 2014).
5. Năm 2015, tỉnh An Giang đã ban hành nhiều văn
bản, kế hoạch thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo; tham gia phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương kiểm tra, rà soát những vụ việc tồn đọng kéo dài để sớm giải quyết dứt điểm
từng vụ việc. Tỉnh đã chủ động đổi mới công tác tiếp dân; theo đó, việc tiếp
công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo... được thực hiện ngay tại cơ sở, qua
đó hạn chế công dân khiếu nại vượt cấp.
Tuy nhiên, An Giang vẫn còn nhiều khó
khăn, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ; chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh để
phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2015 An Giang vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt
mục tiêu theo Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh đề ra. Hiệu quả quản lý nhà nước chưa cao trong số lĩnh vực như
đất đai, môi trường. Tình hình các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, buôn
lậu, gian lận thương mại và sản xuất kinh doanh hàng giả
diễn biến phức tạp, tăng so với năm 2014. Công tác cải
cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị trong
tỉnh quan tâm đúng mức. Việc triển khai thực hiện cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông ở một số cơ quan, đơn vị còn thiếu đồng bộ.
Đời sống của người dân nhất là ở vùng
nông thôn, đồng bào dân tộc tiếp tục khó khăn; tỷ lệ số hộ cận nghèo giảm thấp,
tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo cao.
II. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
An Giang tiếp tục phát huy những thành
tựu đã đạt được, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để phát triển
kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng cao hơn, phấn đấu
hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016, và mục
tiêu Đại hội Đảng bộ Tỉnh đã đề ra. Trong đó, cần tập
trung làm tốt một số nhiệm vụ sau đây:
1. Tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng
bộ các giải pháp ngay từ những ngày đầu năm các Nghị quyết
của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về những giải pháp chỉ đạo, điều hành
phát triển kinh tế - xã hội năm 2016. Tiếp tục tập trung
tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó cần quan tâm xử lý tốt các
khoản nợ xấu, hàng tồn kho; nghiên cứu, đưa ra cơ chế, chính sách cụ thể nhằm
tháo gỡ khó khăn về vốn, từ thị trường …, tạo điều kiện
thuận lại để doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh;
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy
động các nguồn lực đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng.
Chuẩn bị tốt các điều kiện để chủ động đón bắt cơ hội trong hội nhập quốc tế;
tiếp tục quan tâm và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông
thôn mới, có các biện pháp huy động tổng hợp các nguồn lực để thực hiện tốt các
chính sách an sinh xã hội. Tập trung công tác đào tạo nghề, giải quyết việc
làm, xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững. Làm tốt công tác giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch.
2. Thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương về đấu tranh phòng, chống tội phạm; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; thực hiện tốt công
tác chuyển hóa địa bàn; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng Công an các cấp trong công tác
phòng, chống tội phạm.
- Tập trung nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, mục tiêu, đối tượng trọng điểm, kịp thời
giải quyết những vấn đề nổi lên về an ninh, trật tự. Chủ động phòng ngừa, kết
hợp với tấn công truy quét, kiên quyết không để tội phạm hoạt động phức tạp, lộng
hành.., bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội. Đổi mới, nâng cao hiệu quả và nhân rộng các mô hình tốt trong
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, coi trọng công
tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân.
- Các cấp ủy Đảng, chính quyền phải
vào cuộc quyết liệt hơn nữa, xác định công tác chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Cần
chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức
công vụ cho cán bộ, công chức. Quan tâm phát triển kinh tế
xã hội ở khu vực biên giới để người dân có cuộc sống ổn định, không tham gia,
tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Triển khai thực hiện tốt Chỉ
thị số 31/CT-TTg ngày 24 tháng 12 năm 2015; trong đó, tập trung mở
đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, kiểm soát
tốt thị trường nội địa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại
hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu; kiên quyết không để “thực phẩm bẩn”, pháo nổ xâm nhập thị trường nội địa.
3. Tổ chức thực hiện có hiệu quả
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia quy định tại các Nghị quyết số
19/NQ-CP ngày 12/3/2015, số 43/NQ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ;
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa tối đa
quy trình thực hiện, thời gian giải quyết và công khai, minh bạch thủ tục hành
chính ở tất cả các ngành, các cấp, tiếp tục thực hiện có
hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; nghiên cứu cơ chế giải
quyết thủ tục hành chính theo mô hình “Trung tâm hành
chính công”. Triển khai có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức” ban hành kèm theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, trọng tâm là xây dựng và triển khai Đề án xác định vị trí việc làm, chuẩn hóa đội
ngũ công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm và thực hiện tinh giảm
biên chế; Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về
Chính phủ điện tử; kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản giữa các Bộ,
ngành, địa phương...
IV. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. Đồng ý chủ trương xây dựng Dự án cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu
ngành nông nghiệp vùng Tứ giác Long Xuyên phục vụ cho các tỉnh An Giang, Kiên
Giang và thành phố Cần Thơ. Đây là dự án lớn, liên kết vùng, cần lập đề án cụ thể; giao Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ chủ
trì, phối hợp với các địa phương và các
Bộ ngành liên quan lập Đề án nêu trên, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm
định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Về việc mở
rộng Trung tâm Công nghệ sinh học thành Khu công nghệ cao
(quy mô từ 36 ha lên 200 ha) để bổ sung vào Quy hoạch tổng
thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao:
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa
học và Công nghệ xem xét, có ý kiến cụ thể về việc mở rộng
Trung tâm Công nghệ sinh học thành Khu công nghệ cao, quy mô 200 ha; phối
hợp với các Bộ, ngành liên quan xem xét bổ sung vào Quy hoạch
tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
đến năm 2020, định hướng đến năm 2030,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
3. Về đầu tư
trạm bơm, điện phục vụ sản xuất nông nghiệp:
- Về việc đưa
các dự án cung cấp điện cho trạm bơm của tỉnh An Giang đã đầu tư vào Chương trình
đầu tư cung cấp điện cho các trạm bơm quy mô nhỏ
và vừa khu vực đồng bằng sông Cửu Long vào dự án cấp điện
nông thôn theo Quyết định số 2081/QĐ-TTg ngày 8 tháng 11 năm 2013: Bộ Công
Thương xem xét, xử lý cụ thể theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 783/VPCP-KTN ngày 29 tháng 01 năm 2015.
- Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam xem xét giải
quyết đề nghị của Tỉnh về việc khoanh nợ
gốc, để không phát sinh lãi mới đối với các dự án đầu tư kéo mới, cải tạo 358
km đường dây trung thế và 936 trạm biến áp đã hoàn thành (theo hợp đồng từ năm
2008 giữa Tỉnh với Công ty Điện lực 2, nay là Tổng công ty Điện lực Miền Nam).
4. Về hỗ trợ vốn
đầu tư các dự án ứng phó biến đổi khí hậu:
- Dự án đầu tư 10 cụm, tuyến dân cư
(tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng và mỗi cụm bố trí cho 200 đến 250 hộ) để di dời
các hộ dân đang sống trong vùng sạt lở nguy hiểm vào nơi an toàn, đảm bảo tính
mạng, tài sản trong mùa mưa lũ: đồng ý chủ trương, giao Bộ Xây dựng xem xét, xử
lý cụ thể việc hỗ trợ cho Tỉnh trong Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và
nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2.
- Dự án xây dựng 5,5 km kè chống xói lở bờ sông Hậu để bảo vệ thành phố Châu Đốc:
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và
Môi trường và các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, khảo sát các khu
vực sông thường xuyên bị xói lở để có chương trình, giải pháp căn cơ nhằm hạn
chế sạt lở, đảm bảo ổn định lâu dài, bền vững, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ;
Ủy ban nhân dân Tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo
quy định Luật Đầu tư công và các quy định có liên quan,
gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, tổng hợp chung trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn 2016 - 2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
5. Về hỗ trợ vốn đầu tư các dự án:
Nâng cấp tuyến đường liên tỉnh (từ huyện
Châu Phú tỉnh An Giang qua khu vực Tứ
giác Long Xuyên đến huyện Hòn Đất tỉnh Kiên Giang (ĐT 945); cải tạo tuyến giao
thông thủy kênh Vĩnh Tế (đoạn từ thành phố Châu Đốc đến thị xã Kiên Lương -
Kiên Giang); tuyến tỉnh lộ 948 nối 2 huyện miền núi Tịnh
Biên - Tri Tôn):
Ủy ban nhân dân Tỉnh hoàn thiện các thủ tục đầu
tư theo quy định Luật Đầu tư công và các quy định có liên quan, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem
xét, tổng hợp chung trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
6. Bộ Giao thông vận tải xem xét việc
bổ sung quốc lộ 80B (từ cầu Cao Lãnh đến cửa khẩu Vĩnh Xương) vào Quy hoạch
phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến
năm 2030, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; việc đầu tư tuyến đường sẽ xem xét sau
khi được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch.
7. Về việc đầu
tư công trình quốc phòng trên tuyến biên giới:
- Hỗ trợ vốn thực hiện Dự án đầu tư 20 chốt dân quân, chốt bộ đội biên phòng tại 04
huyện thuộc tuyến biên giới: việc triển khai Dự án thực hiện theo
trình tự thủ tục quy định tại Luật đầu tư công. Ủy ban nhân dân tỉnh tổng
hợp dự án vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016 -
2020, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét tổng
hợp chung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Giao Bộ Quốc
phòng xem xét, xử lý đề nghị của tỉnh An Giang về
đầu tư nâng cấp và xây mới các đồn biên phòng trên tuyến biên giới.
8. Về nâng mức
kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả:
Bộ Tài chính khẩn
trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án kinh phí hỗ trợ công tác phòng,
chống sản xuất, buôn bán thuốc lá giả.
9. Về giải thể
Trạm kiểm soát liên hợp Tịnh Biên tỉnh An Giang:
Theo đề nghị của Bộ Tài chính, Thủ
tướng Chính phủ đang xem xét, quyết định việc giải thể 3 cửa khẩu gồm: Mộc Bài
tỉnh Tây Ninh, Tịnh Biên tỉnh An Giang và Tân Hợp tỉnh Quảng
Trị.
10. Về việc tăng
mức kinh phí thực hiện các Chương trình mục
tiêu quốc gia phòng chống ma túy, phòng chống tội phạm, phòng chống mại dâm,
buôn bán người...:
Tỉnh An Giang chủ động bố trí kinh phí hợp lý từ nguồn ngân sách địa phương
để thực hiện; việc thực hiện hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, thực hiện theo
đúng quy định tại Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ
tướng Chính phủ.
11. Về việc không xem xét giải quyết
đối với các vụ việc khiếu nại các dự án đã thực hiện theo các quy định trước
đây (áp dụng Luật Đất đai 1993, 1998, 2001), đã được địa phương vận dụng thêm
các chính sách xã hội, có tỷ lệ dưới 5% so với hộ chấp hành:
Đối với các trường hợp khiếu nại nêu
trên, chỉ chấm dứt không xem xét đối với từng trường hợp cụ thể đã giải quyết
phù hợp chính sách, pháp luật nhưng vẫn khiếu nại; giao Thanh tra Chính phủ làm
việc cụ thể với tỉnh An Giang.
12. Về việc giải quyết những trường
hợp công dân có những yêu cầu không chính đáng, không có cơ sở đối với các vụ việc do chính sách điều
chỉnh và cải tạo đất đai trước đây, kể cả việc trưng dụng đất
phục vụ cho các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng các trụ sở trước
khi có Luật Đất đai 1993, đã có nhiều kết luận Trung ương: giao Thanh tra Chính
phủ nghiên cứu, xem xét xử lý cụ thể theo quy định.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang và các Bộ, cơ
quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài chính, Giao thông vận tải, Công an,
Quốc phòng, Tài nguyên và MT, Công
Thương, Khoa học và CN, Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng;
- Thanh tra Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ;
- Ban Chỉ đạo 389 quốc gia;
- Bộ tư lệnh bộ đội Biên phòng;
- Tổng cục Cảnh sát;
- Tổng cục Hải quan;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh An Giang;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý PTTg, TGĐ Cổng TTĐT; Các Vụ: TH, KTTH, KTN, NC, V.I,
TCCV, KGVX;
- Lưu: VT, V.III (3).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Lê Mạnh Hà
|