ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 782/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 09 tháng 05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN CÔNG TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2016-2020
CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số 45/2012/NĐ-CP
ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công;
Căn cứ Quyết định 1419/QĐ-TTg ngày
07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược sản xuất sạch hơn trong
công nghiệp đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 1288/QĐ-TTg
ngày 01/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình khuyến công quốc
gia đến năm 2020;
Căn cứ Thông tư số 46/2012/TT-BCT
ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung
của Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
26/2014/TTLT-BTC-BCT ngày 18/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ
Công Thương hướng dẫn trình tự lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công quốc
gia và kinh phí khuyến công địa phương;
Căn cứ Quyết định số 40/2015/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý kinh phí khuyến
công và quy định mức hỗ trợ cho các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 550/TTr-SCT ngày 21/4/2016 về việc phê duyệt Chương trình khuyến công tỉnh Quảng Ngãi năm 2016 đến 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình
khuyến công tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Công
Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp
Quảng Ngãi; Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất; Giám đốc Kho bạc nhà nước
Quảng Ngãi; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Cục Công nghiệp địa phương;
- VPUB: KTTH, CBTH;
- Lưu: VT,
CNXD.pbc194
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Như Sô
|
CHƯƠNG TRÌNH
KHUYẾN CÔNG TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2016 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 782/QĐ-UBND
ngày 09/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi)
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT
ĐỘNG KHUYẾN CÔNG TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2014-2015
I. Kết quả đạt được
của Khuyến công giai đoạn 2014-2015.
Thực hiện Quyết định số 1288/QĐ-TTg
ngày 01/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình khuyến công quốc
gia đến năm 2020; Quyết định số 1998/QĐ-UBND ngày 13/12/2013 của UBND tỉnh về
việc phê duyệt Chương trình khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Ngãi
giai đoạn 2014- 2015, dưới sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, sự phối hợp thực
hiện của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố và các doanh nghiệp, Sở
Công Thương đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương
trình khuyến công và đạt được những kết quả tích cực như sau:
Giai đoạn 2014-2015, tổng kinh phí được
duyệt để thực hiện các hoạt động khuyến công là 2.398 triệu đồng, đạt 87,5% KH (KH
là 2.740 triệu đồng); trong đó kinh phí khuyến công quốc
gia 1.372 triệu đồng, đạt 115,3% KH (KH là 1.190 triệu đồng), kinh phí
khuyến công địa phương là 1.026 triệu đồng, đạt 66,2% KH (KH là 1.550 triệu đồng), vốn đối ứng của
doanh nghiệp là 164.000 triệu đồng.
1. Hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề,
truyền nghề và phát triển nghề.
Giai đoạn 2014-2015, hoạt động khuyến
công đã hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề, nâng cao tay nghề và phát triển nghề cho 400 lao động, với tổng kinh phí 570 triệu
đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia là 372 triệu đồng, kinh phí khuyến
công địa phương là 198 triệu đồng.
Hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề, truyền
nghề, nâng cao tay nghề và phát triển nghề được thực hiện theo dạng liên kết giữa
cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp (đào tạo nghề may công nghiệp...); cơ sở tự đào
tạo nghề, truyền nghề (các lớp đào tạo nâng cao tay nghề sản xuất đũa tre và
bánh tráng, đào tạo sản xuất ngói màu không nung, đào tạo sản xuất ván ghép
thanh, đào tạo sản xuất bao bì...).
2. Hoạt động hỗ trợ xây dựng mô
hình trình diễn kỹ thuật; chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến,
tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.
Xây dựng 04 mô hình trình diễn kỹ thuật
sản xuất sản phẩm mới, áp dụng công nghệ mới với tổng kinh phí 916 triệu đồng, trong đó: kinh phí khuyến công quốc gia là
700 triệu đồng và kinh phí khuyến công địa phương là 216 triệu đồng. Các mô
hình trình diễn kỹ thuật tiêu biểu như: mô hình sản xuất
tinh dầu quế, gạch gát nền Terrazzo, ván ghép thanh...
3. Chương trình nâng cao năng lực
quản lý và hỗ trợ áp dụng sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng.
Đã thực hiện hỗ trợ kiểm toán năng lượng
cho 08 doanh nghiệp với tổng kinh phí là 400 triệu đồng; lập báo cáo đầu tư cho
01 doanh nghiệp với kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng; thực hiện
đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn cho 01 doanh nghiệp với kinh phí hỗ trợ 54 triệu
đồng; tổ chức 01 lớp tập huấn về sản xuất sạch hơn, 03 lớp
tập huấn phổ biến kiến thức về tiết kiệm năng lượng và giải pháp tiết kiệm năng
lượng trong doanh nghiệp và 01 lớp thực hành về kiểm toán
năng lượng với kinh phí 250 triệu đồng. (Trong đó: kinh phí khuyến công quốc
gia là 300 triệu đồng, kinh phí khuyến công địa phương là 454 triệu đồng).
Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp
đánh giá sản xuất sạch hơn và kiểm toán năng lượng đã giúp các doanh nghiệp
công nghiệp từng bước thực hiện các giải pháp sản xuất sạch hơn; nhìn nhận sản xuất sạch hơn như là những công cụ quản lý, công cụ
kinh tế và công cụ môi trường với mục đích cải thiện môi trường; giảm lãng phí
năng lượng, nguyên vật liệu; nâng cao hiệu suất hoạt động của nhà máy cùng sự ổn định sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Ngoài ra, các hoạt động khuyến công
đã hỗ trợ tham gia các lớp tập huấn chuyên đề về khuyến công, sản xuất sạch hơn
và tiết kiệm năng lượng với tổng kinh phí 158 triệu đồng.
Nhìn chung, hoạt động khuyến công
trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi qua 02 năm thực hiện Chương trình Khuyến công giai đoạn 2014-2015 đã đạt được những kết quả thiết thực, từng
bước khẳng định được vai trò quan trọng trong khuyến khích
phát triển công nghiệp nông thôn
(CNNT), góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh và xây dựng nông thôn mới; tăng giá trị sản xuất
công nghiệp; tạo động lực khuyến khích các cơ sở CNNT vượt qua khó khăn, đẩy mạnh
hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định sản xuất; nhiều
ngành nghề tiểu thủ công nghiệp được duy trì và phát triển;
tạo việc làm và tăng thu nhập cho lao động nông thôn, đáp ứng nhu cầu lao động
có tay nghề cho các cơ sở CNNT; mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản
phẩm; phát triển một số sản phẩm mới và đầu tư ứng dụng
công nghệ mới vào sản xuất; thông qua chương trình hỗ trợ
đánh giá sản xuất sạch hơn và tiết kiệm năng lượng nhằm cải
thiện môi trường, giảm tổn thất năng lượng, nguyên vật liệu, nâng cao hiệu suất hoạt động và chất lượng sản phẩm.
II. Một số khó
khăn và hạn chế
Bên cạnh những kết
quả đã đạt được, công tác khuyến công trong thời gian qua vẫn còn nhiều khó
khăn, hạn chế như:
- Việc bố trí nguồn ngân sách địa
phương dành cho hoạt động khuyến công còn thấp so với kế hoạch đề ra, định mức
hỗ trợ kinh phí khuyến công còn thấp, chưa đáp ứng để
đảm bảo thực hiện đồng bộ tất cả các nội dung và ở các lĩnh vực
theo yêu cầu của hoạt động khuyến công.
- Chưa bố trí được cán bộ chuyên
trách khuyến công cấp huyện và cộng tác viên làm công tác khuyến công ở các cấp
nên không phát huy được vai trò trong tổ chức thực hiện hoạt
động khuyến công từ cơ sở.
- Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
(CN-TTCN) phát triển mang tính tự phát, quy mô nhỏ, sử dụng công nghệ, thiết bị
máy móc lạc hậu, sản xuất không ổn định, nên một số doanh
nghiệp sản xuất CN-TTCN trên địa bàn tỉnh hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hoạt động,
rất ít các dự án đầu tư mới và do đặc thù của hoạt động khuyến công là xuất phát
từ nhu cầu của các cơ sở CNNT, nên việc thực hiện hỗ trợ các đề án khuyến công
trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn.
- Công tác đào tạo nghề, truyền nghề
chất lượng chưa cao; một số cơ sở CNNT chưa quan tâm nhiều đến hiệu quả của
công tác đào tạo, lao động chưa thực sự sống được bằng nghề được đào tạo.
- Nhận thức và tiềm lực tài chính để
đầu tư công nghệ và mở rộng sản xuất, cải tiến mẫu mã của
các cơ sở CNNT còn hạn chế; một số cơ sở CNNT có tiềm lực kinh tế lại không mặn
mà do nguồn vốn khuyến công hỗ trợ quá nhỏ, không đủ sức hấp dẫn doanh nghiệp.
Phần thứ hai
CHƯƠNG TRÌNH
KHUYẾN CÔNG TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2016-2020
I. Sự cần thiết
và căn cứ pháp lý xây dựng Chương trình.
1. Sự cần thiết xây dựng Chương
trình.
Hoạt động khuyến công của tỉnh Quảng
Ngãi trong thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn
chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất CNNT, chưa đáp ứng yêu cầu nâng
cao năng lực cạnh tranh của cơ sở CNNT, mở rộng thị trường trong và ngoài nước
với bối cảnh nước ta đang hội nhập vào nền kinh tế thế giới, chưa có chương
trình, kế hoạch trung hạn và dài hạn đối với lĩnh vực khuyến công.
Việc xây dựng Chương trình khuyến
công tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020 là rất cần thiết nhằm tăng cường hỗ trợ
doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ), cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh,
tạo điều kiện khuyến khích phát triển
CNNT, góp phần chuyển dịch cơ cấu
công nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động;
tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT đầu tư phát triển sản xuất
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp một
cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.
2. Căn cứ pháp lý xây dựng Chương trình.
- Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày
21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công.
- Quyết định 1419/QĐ-TTg ngày
07/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược sản xuất sạch hơn trong
công nghiệp đến năm 2020.
- Quyết định số 1288/QĐ-TTg ngày
01/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình khuyến công quốc gia đến
năm 2020.
- Thông tư số 46/2012/TT-BCT ngày
28/12/2012 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số
45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công.
- Thông tư liên tịch số
26/2014/TTLT-BTC-BCT ngày 18/02/2014 của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương hướng dẫn
trình tự lập, quản lý, sử dụng kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến
công địa phương.
- Quyết định số 40/2015/QĐ-UBND ngày
18/8/2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quy chế quản lý kinh phí khuyến
công và quy định mức hỗ trợ cho các hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng
Ngãi.
II. Phạm vi và đối tượng của
Chương trình.
1. Phạm vi điều chỉnh: Chương trình gồm các nội dung hoạt động khuyến công quy định tại Điều
4 và các ngành, nghề quy định tại Điều 5 Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày
21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công (viết tắt là Nghị định số
45/2012/NĐ-CP); Quyết định số 40/2015/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của UBND tỉnh ban
hành Quy chế quản lý kinh phí khuyến công và quy định mức hỗ trợ cho các hoạt động
khuyến công trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (viết tắt là Quyết định số
40/2015/QĐ-UBND).
2. Đối tượng áp dụng: Các tổ chức và cá nhân thuộc đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị
định số 45/2012/NĐ-CP; Quyết định số 40/2015/QĐ-UBND.
III. Mục tiêu của
Chương trình.
1. Mục tiêu tổng quát.
- Huy động các nguồn lực tham gia đầu
tư phát triển sản xuất công nghiệp, TTCN và các dịch vụ khuyến công nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH; tạo việc làm, tăng thu
nhập cho lao động; góp phần xây dựng nông thôn mới; nâng
cao năng lực cạnh tranh; thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.
- Hỗ trợ các hoạt động sản xuất công
nghiệp, TTCN, sản xuất sản phẩm công nghiệp đặc trưng và lợi thế của tỉnh.
- Khuyến khích, hỗ trợ áp dụng sản xuất
sạch hơn tại các cơ sở sản xuất CNNT nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên
thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ
gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người
và bảo đảm phát triển bền vững.
2. Mục
tiêu cụ thể.
- Đào tạo lao động thành nghề và nâng
cao tay nghề cho khoảng 500 lao động tại các cơ sở CNNT.
- Tổ chức 05 lớp
tập huấn kỹ thuật, hội nghị, hội thảo về sản xuất sạch hơn; Hỗ trợ tư vấn đánh
giá sản xuất sạch hơn cho khoảng 10 doanh nghiệp.
- Hỗ trợ xây dựng 10 mô hình trình diễn
kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới hoặc công nghệ mới; hỗ trợ 30 cơ sở CNNT chuyển giao hoặc ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến.
- Hỗ trợ 10 cơ sở CNNT xây dựng hệ thống
xử lý ô nhiễm môi trường.
- Hỗ trợ tổ chức 02 hội chợ, triển
lãm hàng CNNT; hỗ trợ 50 cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm trong nước; 05
cơ sở CNNT tham gia hội chợ, triển lãm ở nước ngoài.
- Hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cho
06 cụm công nghiệp; hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường cho 03 cụm
công nghiệp.
- Tổ chức 03 lần bình chọn sản phẩm
CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.
- Tổ chức 05 đoàn học tập kinh nghiệm
các tỉnh về hoạt động khuyến công; 05 hội thảo, hội nghị về hoạt động khuyến
công và các hoạt động khác thuộc nội dung khuyến công.
IV. Nội dung của
Chương trình.
1. Đào tạo nghề, truyền nghề và
phát triển nghề mới.
a) Nội dung thực hiện.
- Hỗ trợ tổ chức các khóa đào tạo nghề;
truyền nghề; du nhập phát triển nghề theo nhu cầu của các cơ sở CNNT, tập trung
vào các ngành nghề truyền thống, các nghề có định hướng phát triển: Chế biến nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm;
may công nghiệp, thêu ren; hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm, hàng phục vụ
du lịch, xuất khẩu.
- Hình thức đào tạo chủ yếu là ngắn hạn,
gắn lý thuyết với thực hành, gắn với cơ sở CNNT để tạo việc làm và nâng cao tay
nghề cho lao động.
b) Dự kiến kết quả: Đào tạo lao động
thành nghề và nâng cao tay nghề khoảng 500 lao động cho các cơ sở CNNT.
2. Chương trình nâng cao năng lực
quản lý, nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch
hơn.
a) Nội dung thực hiện.
- Tổ chức tập huấn, đào tạo, hội nghị,
hội thảo cho cán bộ quản lý, các cơ sở CNNT về sản xuất sạch hơn.
- Hỗ trợ tư vấn về đánh giá nhanh,
đánh giá chi tiết sản xuất sạch hơn và áp dụng các giải pháp sản xuất sạch cho
các cơ sở CNNT.
b) Dự kiến kết quả:
- Tổ chức 05 lớp
tập huấn kỹ thuật, hội nghị, hội thảo về sản xuất sạch hơn.
- Hỗ trợ tư vấn đánh giá sản xuất sạch
hơn cho khoảng 10 doanh nghiệp.
3. Hỗ trợ xây dựng mô hình trình
diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật.
a) Nội dung thực hiện.
- Hỗ trợ xây dựng các mô hình trình
diễn kỹ thuật đầu tư sản xuất sản phẩm mới, công nghệ mới.
- Hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng máy
móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào các khâu sản xuất công nghiệp - TTCN, xử
lý ô nhiễm môi trường.
b) Dự kiến kết quả: Hỗ trợ xây dựng
10 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới hoặc công nghệ mới; hỗ trợ
30 cơ sở CNNT chuyển giao hoặc ứng dụng máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến
vào sản xuất CN- TTCN; hỗ trợ 10 cơ sở CNNT xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi
trường.
4. Phát triển sản phẩm CNNT.
a) Nội dung thực hiện.
- Tổ chức bình
chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh.
- Tổ chức hội chợ triển lãm hàng
CNNT; hỗ trợ các cơ sở CNNT tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.
b) Dự kiến kết quả: Tổ chức 03 lần bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh; tổ chức 02 hội chợ, triển lãm hàng CNNT; hỗ trợ 50 cơ sở CNNT tham gia triển lãm, hội chợ hàng
CNNT trong nước và 05 cơ sở CNNT tham gia triển lãm, hội chợ ở nước ngoài.
5. Hỗ trợ phát triển các cụm công
nghiệp.
a) Nội dung thực hiện:
- Hỗ trợ lập quy hoạch chi tiết cụm
công nghiệp.
- Hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý ô
nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp.
b) Dự kiến kết quả: Hỗ trợ lập quy hoạch
chi tiết cho 06 cụm công nghiệp; hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường
cho 03 cụm công nghiệp.
6. Chương trình nâng cao năng lực
quản lý, năng lực tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công.
a) Nội dung thực hiện:
- Tổ chức học tập kinh nghiệm về hoạt
động khuyến công tại các tỉnh, thành phố cho các cán bộ quản lý nhà nước về
công nghiệp, khuyến công.
b) Dự kiến kết quả: Tổ chức 05 đoàn học
tập kinh nghiệm từ các tỉnh về khuyến công; 05 hội thảo, hội nghị về hoạt động
khuyến công và các hoạt động khác thuộc nội dung khuyến công.
V. Kinh phí thực
hiện Chương trình:
Tổng kinh phí thực hiện Chương trình:
111.900 triệu đồng (Một trăm mười
một tỷ, chín trăm triệu đồng).
Trong đó:
- Ngân sách từ trung ương:
|
21.300
triệu đồng.
|
|
- Ngân sách địa phương:
|
9.500
triệu đồng.
|
|
- Nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp:
|
81.100
triệu đồng.
|
|
(Phụ lục kinh phí Chương trình
khuyến công tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020 kèm theo)
VI. Một số giải
pháp thực hiện Chương trình.
1. Giải pháp về tăng cường quản lý
nhà nước về khuyến công:
- Rà soát lại cơ chế, chính sách đã
ban hành để điều chỉnh bổ sung hoàn thiện cho phù hợp với
thực tế của địa phương và phù hợp với các văn bản hướng dẫn
của các bộ, ngành Trung ương.
- Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra giám
sát việc thực hiện các hoạt động khuyến công, tạo ra bước đột phá thúc đẩy CNNT
phát triển.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi các chủ trương chính sách của nhà nước để người dân, doanh nghiệp yên tâm đầu
tư phát triển công nghiệp ở nông thôn.
2. Giải pháp nâng cao năng lực của
bộ máy làm công tác khuyến công:
- Nâng cao năng lực cán bộ làm công
tác khuyến công theo hướng chuyên nghiệp; củng cố và tăng cường năng lực quản
lý nhà nước về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đối với
phòng Kinh tế, phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thành phố; bố trí cán bộ làm
công tác khuyến công chuyên trách cấp huyện; hỗ trợ hình thành và phát triển mạng lưới cộng tác viên khuyến công ở tất cả
các xã, phường, thị trấn.
- Tổ chức đào tạo nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ quản lý nhà nước, đội ngũ cán bộ viên chức của các tổ chức dịch vụ khuyến công và cộng tác viên cấp xã.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, đánh giá hoạt động khuyến công hàng năm, giai đoạn.
3. Giải pháp về huy động các nguồn
tài chính cho hoạt động khuyến công:
- Bám sát chỉ đạo của Cục Công nghiệp
địa phương - Bộ Công Thương để tiếp cận kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Trung ương
cho các hoạt động khuyến công.
- Tăng cường nguồn ngân sách địa
phương đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho hoạt động khuyến công.
- Tuyên truyền, vận động các tổ chức,
cá nhân được thụ hưởng chính sách khuyến công bố trí đủ nguồn vốn đối ứng để
triển khai thực hiện Chương trình.
4. Giải pháp tăng cường sự phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước với các đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp; các tổ chức
tư vấn, các doanh nghiệp, cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động khuyến công trong tỉnh:
- Triển khai thực hiện tốt các nội
dung, chương trình phối hợp hoạt động giữa Sở Công Thương với tổ chức, đoàn thể (Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Liên
minh HTX, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật ....) để
triển khai hoạt động khuyến công.
- Phối hợp với các cơ quan, tổ chức,
đơn vị (các viện, trường, các chuyên gia, kỹ sư, các nhà quản lý...) để triển khai hoạt động khuyến công.
Phần thứ ba
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương:
- Là cơ quan thường trực, chủ trì triển
khai Chương trình Khuyến công tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020; phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố hướng dẫn tổ
chức thực hiện Chương trình đã được phê duyệt; định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra
hoạt động khuyến công trên địa bàn.
- Tham mưu UBND
tỉnh xây dựng, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về
hoạt động khuyến công.
- Chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và
Xúc tiến thương mại Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện
Chương trình hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí Chương trình theo đúng quy định của
Nhà nước; định kỳ hàng năm, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công
Thương tình hình triển khai thực hiện Chương trình.
2. Sở Tài chính:
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn
hàng năm để đảm bảo kinh phí thực hiện hoạt động khuyến công theo nội dung
Chương trình được duyệt và các văn bản pháp luật có liên quan.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện kinh phí khuyến công.
3. Các sở, ban, ngành có liên quan, các doanh nghiệp:
Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí khuyến
công, thực hiện lồng ghép với các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác có liên quan đến phát triển công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tránh trùng
lặp với nội dung Chương trình Khuyến
công.
4. UBND các huyện, thành phố:
- Phối hợp với Sở
Công Thương và các sở, ngành liên quan thực hiện lồng ghép Chương trình Khuyến
công của tỉnh với các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia; phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra giám sát việc
triển khai thực hiện Chương trình Khuyến công trên địa bàn.
- Xây dựng kế hoạch khuyến công hàng
năm của địa phương để hỗ trợ phát triển CNNT trên địa bàn
tùy theo tình hình thực tế và nguồn kinh phí của địa phương để bố trí kinh phí cho hoạt động khuyến công./.