ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
70/2024/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
27 tháng 12 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 4365/TTr-SCT ngày 12/12/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 10 tháng 01 năm 2025.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư
pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hội Bảo vệ QLNTD tỉnh Thái Nguyên;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Thái Nguyên, TTTT tỉnh;
- Lưu: VT, CNNXD.
Manhpn/12/2024
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Tiến
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
(Kèm theo Quyết định số: 70/2024/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2024 của UBND
tỉnh Thái Nguyên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung,
phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong
quản lý nhà nước và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu khiếu nại của người
tiêu dùng tại địa phương đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng có liên
quan cấp tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị -
xã hội cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
b) Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, các Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ
quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp
luật và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm
chủ động phối hợp nhằm đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo
trong chỉ đạo, điều hành giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.
4. Việc phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng vụ việc và căn cứ vào
nguồn thông tin của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; quá trình phối hợp không
gây khó khăn, phiền hà nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân phát
triển sản xuất, kinh doanh.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện các quy định, văn bản
chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và
pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ
trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trao đổi thông tin, báo cáo giữa các cơ quan quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
Điều 4. Phương thức phối hợp
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ chức,
cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp
thời trao đổi thông tin liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
bằng các phương thức phù hợp (bằng văn bản, điện thoại/zalo, email…) nhằm thực
hiện thuận lợi, nhanh, hiệu quả đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
2. Mỗi lĩnh vực do một cơ quan chịu trách nhiệm
chính, chủ trì và tổ chức phối hợp; các cơ quan khác có trách nhiệm tham gia phối
hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm quy định về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không thuộc địa bàn, lĩnh vực do đơn vị mình
chủ trì thì cơ quan phát hiện phải thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền tại
địa bàn, lĩnh vực đó để phối hợp tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của
pháp luật.
4. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện
tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị
thanh tra, kiểm tra thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền
xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật; khi xử lý có sự bàn bạc, thống nhất
giữa các bên tham gia.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG
Điều 5. Trách nhiệm chung
1. Phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình
tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất
an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa
phương thức truyền thông.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động
sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có liên quan đến
lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ và
các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Tiếp nhận và xử lý theo thẩm quyền đối với hành
vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do các cơ quan, đơn vị,
địa phương, tổ chức, cá nhân chuyển đến.
5. Thực hiện chế độ thông tin định kỳ hoặc đột xuất
về tình hình liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh
vực ngành, địa phương phụ trách để phối hợp quản lý.
6. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những
quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Điều 6. Sở Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp các cơ quan
liên quan, địa phương trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh trong việc thực hiện các
nhiệm vụ quy định tại khoản 1 Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối
hợp với cơ quan liên quan tiến hành xác minh, kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý đối với các hành vi vi
phạm quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nhiệm vụ
khác theo quy định pháp luật.
2. Tham
mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng theo thẩm quyền đối với các vụ việc
liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan
đơn vị hoặc có tính chất nghiêm trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an
ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
3. Duy trì đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản
ánh của người dân liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh và thông tin hệ thống tổng đài của Bộ Công Thương qua số 18006838.
4. Thực hiện trách nhiệm liên quan đến sản phẩm,
hàng hóa có khuyết tật theo quy định tại Điều 32 và Điều 33 của Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
5. Phối hợp với các cơ quan truyền thông và các đơn
vị liên quan cập nhật và công bố kịp thời danh
sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng
có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được công bố
công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở, đăng tải
trên cổng thông tin điện tử tỉnh.
6. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương liên quan tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa
bàn tỉnh.
7. Trao đổi, cung cấp thông tin, cảnh báo về hàng
hóa, dịch vụ không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng,
tài sản của người tiêu dùng; trao đổi thông tin về kiểm soát hợp đồng theo mẫu/điều
kiện giao dịch chung với các cơ quan, đơn vị liên quan.
8. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch và tổ
chức triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng 15
tháng 3” hằng năm.
9. Tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Bộ Công
Thương, UBND tỉnh. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả phối hợp quản lý
nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khi
cần thiết.
Điều 7. Sở Tư pháp
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong
công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính, công tác theo dõi tình hình thi
hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Tham gia
ý kiến về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban
hành có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do các cơ quan,
đơn vị rà soát cấp tỉnh thực hiện.
3. Phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ
biến nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung và pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh để nắm bắt và tuân thủ các
quy định của pháp luật.
Điều 8. Sở Tài
chính
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức
và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực được phân công
quản lý. Theo dõi diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định,
kịp thời phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quyết định và theo hướng dẫn của Bộ Tài
chính, các bộ, ngành liên quan.
2. Trên cơ sở dự toán do các cơ
quan, đơn vị xây dựng, căn cứ tình hình thực tế, khả năng cân đối ngân sách, Sở
Tài chính tổng hợp dự toán trình cơ quan có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí
chi thường xuyên cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện các hoạt động về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với phân cấp ngân sách và các quy định hiện
hành.
Điều 9. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực nông nghiệp như: Quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp,
chất cấm sử dụng trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản, lâm sản,
thủy sản và các lĩnh vực khác thuộc phạm vi quản lý của ngành; tăng cường công
tác quản lý an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để bảo vệ người tiêu
dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất
lượng hàng hóa, dịch vụ theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và xử lý, giải quyết theo thẩm
quyền của ngành; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung
cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của
cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông
báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết, phối hợp giải quyết;
chủ trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Sở Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tập trung vào
các lĩnh vực: Sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; cảnh báo những
nguy cơ có thể gây mất an toàn hoặc thiệt hại cho người tiêu dùng về phương tiện
đo, phép đo, hàng đóng gói sẵn và chất lượng sản phẩm hàng hóa theo phân công,
phân cấp quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp các cơ quan
liên quan thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tiêu chuẩn,
đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn và nhiệm vụ
khác theo thẩm quyền thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, xử lý, giải quyết theo thẩm
quyền của ngành; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung
cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của
cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông
báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết, phối hợp giải quyết;
chủ trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Sở Y
tế
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức
và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực được phân công
quản lý.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền
thuộc lĩnh vực quản lý.
3. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm
chức năng, trang thiết bị y tế thuộc lĩnh vực quản lý.
4. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, xử lý, giải quyết theo thẩm
quyền của ngành; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung
cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của
cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông
báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết, phối hợp giải quyết;
chủ trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh,
kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông; phối hợp với Sở Công Thương
công khai danh sách các tổ chức, cá
nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ
sở và đăng tải trên cổng thông tin điện tử tỉnh.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền của ngành;
xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp; trường hợp
thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà
nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người
tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết, phối hợp giải quyết; chủ trì tiến
hành hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải
quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Công Thương đề nghị khen thưởng, tôn vinh các tổ chức,
cá nhân có thành tích tiêu biểu, tham gia tích cực trong công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
Điều 14. Sở
Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực xây dựng, nhà ở, vật liệu xây dựng.
Điều 15. Sở Giáo dục và Đào tạo
Lồng ghép các nội dung, kiến thức, kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng vào các chương trình ngoại khóa và chương trình giảng dạy kỹ năng sống của
các trường học với những tình huống, kiến thức thực tế (chú trọng đến các thông
tin về an toàn thực phẩm, các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người tiêu dùng).
Điều 16. Sở
Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực liên quan đến đất đai, tài nguyên và môi trường theo
quy định.
Điều 17. Công
an tỉnh
1. Tiếp nhận xử
lý tin báo, tố giác tội phạm đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; tiến hành điều tra, xử lý theo quy định.
2. Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường tỉnh và các cơ quan liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để kịp thời
phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm
vụ quản lý của ngành.
3. Chỉ đạo Công an các địa phương
làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc
giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ trên địa bàn.
4. Phối hợp với Sở Công Thương,
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên và các cơ quan đơn vị có
liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các hành vi, thủ đoạn lừa đảo,
xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Điều 18. Cục
Quản lý thị trường tỉnh
1. Chủ trì, phối
hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham
mưu cho Ban chỉ đạo 389 của tỉnh thực hiện tốt trách nhiệm và quan hệ phối hợp
hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh, tạo dựng môi trường
kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; không để lưu thông trên thị trường
những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an
toàn cho người tiêu dùng; ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
3. Phối hợp cung cấp thông tin,
danh sách các tổ chức, cá nhân kinh
doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cho Sở Công Thương, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan
truyền thông công bố công khai trên
các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở và đăng tải trên cổng
thông tin điện tử tỉnh.
4. Duy trì và công khai số điện
thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo 389 tỉnh về chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả để tiếp nhận các tin báo về buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân
có liên quan trên địa bàn tỉnh.
Điều 19. Cục
thuế tỉnh
1. Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, hỗ trợ chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
lĩnh vực được phân công quản lý.
2. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trao đổi, cung cấp thông tin, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng trong lĩnh vực phân công quản lý, đảm bảo người tiêu dùng được cung cấp
hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch mua bán hàng hóa.
3. Tiếp nhận
các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, xử lý,
giải quyết theo thẩm quyền của ngành; xem xét, phân loại nội dung thông tin của
người tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc
lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến
cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết,
phối hợp giải quyết; chủ trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị có
liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Đề nghị Tòa án nhân dân cấp tỉnh,
cấp huyện
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, chủ trì, phối hợp giải quyết các tranh chấp về Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng khi có yêu cầu của
người tiêu dùng hoặc của cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
các luật khác có liên quan
Điều 21. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan để xây dựng và triển khai các chương trình truyền
thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Xây dựng các chuyên đề, chuyên
mục, bài viết tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật và các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường tuyên truyền trong tháng cao điểm
hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3” hằng năm;
phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan
đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền
để người tiêu dùng biết.
Điều 22. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức chính trị- xã hội cấp tỉnh
1. Chỉ đạo, định hướng các tổ chức chính trị - xã hội các cấp ở tỉnh
trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và thực hiện chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Tham gia giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, tổ chức, cá nhân kinh
doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp luật, kế hoạch, chương
trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Tư vấn, hỗ
trợ cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng.
Điều 23. UBND
các huyện, thành phố
1. Thực hiện trách nhiệm quy định
tại khoản 2 Điều 77 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và
nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
3. Chỉ đạo thực hiện quản lý chợ,
trung tâm thương mại trên địa bàn quy định tại Điều 5 Nghị định số
55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ.
4. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn; xem xét, phân loại nội dung thông
tin của người tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu
nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển
yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có
liên quan biết, phối hợp giải quyết; chủ trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ
quan, đơn vị có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của
pháp luật.
5. Chỉ đạo, triển khai đến UBND cấp
xã thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo phân cấp tại Quy chế
này; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo thẩm quyền.
6. Ban hành quy chế phối hợp quản
lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan nhà nước cấp
huyện.
Điều 24. UBND
các xã, phường, thị trấn
1. Thực hiện trách nhiệm quy định
tại khoản 3 Điều 77 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Thực hiện trách nhiệm quy định
tại Điều 27 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày
16/5/2024 của Chính phủ; hướng dẫn tổ chức cá nhân hoạt
động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên quy định tại Điều 26
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ.
3. Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu,
khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn; xem xét, phân loại nội dung thông
tin của người tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu
nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển
yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có
liên quan biết, phối hợp giải quyết; chủ trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ quan,
đơn vị có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật
4. Xử lý vi phạm về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
5. Tổ chức thực hiện quản lý chợ
trên địa bàn quy định tại Điều 5 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ.
Điều 25. Hội
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Cung cấp thông tin cho cơ quan
quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về những hành vi vi phạm
pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ; phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong công tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra, giám sát
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
2. Tham gia hỗ trợ thương lượng, hòa giải tranh chấp giữa người
tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật khi có yêu
cầu; kiến nghị với Sở Công Thương hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh.
3. Tham gia và kiến nghị với các
cơ quan quản lý nhà nước về những chủ trương, chính sách, phương hướng kế hoạch
và biện pháp nhằm phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
và chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan.
5. Phối hợp với Sở Công Thương khảo
sát, thử nghiệm, công bố kết quả khảo sát thực hiện về chất lượng sản phẩm,
hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật; phản ánh, đánh giá mức độ tin cậy
của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng; thông tin, cảnh báo cho
người tiêu dùng về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp
luật về việc thông tin, cảnh báo của mình; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Đại diện cho người tiêu dùng thực
hiện khởi kiện vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có yêu cầu
và ủy quyền theo quy định của pháp luật.
7. Tự mình khởi kiện vụ án dân sự
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì lợi ích công cộng khi đáp ứng điều kiện
quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 26. Hội, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
1. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương liên quan xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, gắn trách nhiệm
của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với
việc nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; tạo động lực nâng
cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; vận động các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tuân thủ các nghĩa vụ đối với
người tiêu dùng, coi đây là lợi thế cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp
thành viên xây dựng bộ phận tư vấn, hỗ trợ tiếp nhận và giải quyết các phản
ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 27. Khen thưởng và kỷ luật
1. Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp thực thi nhiệm vụ bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng được khen thưởng theo quy định của pháp luật; giao Sở
Công Thương phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và đơn vị có
liên quan tham mưu UBND tỉnh khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân liên quan.
2. Kỷ luật: Tập
thể, cá nhân vi phạm quy chế này, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý
theo quy định của pháp luật.
Điều 28. Điều khoản thi hành
1. Căn cứ Quy
chế này, các sở, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND
các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh
trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị tổ chức, triển khai thực hiện.
2. Giao Sở
Công Thương là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực
hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh, các cơ quan, đơn vị tổng hợp, phản
ánh bằng văn bản gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.