ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
614/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 21 tháng 02 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI VÀ TUYÊN TRUYỀN
CỔ ĐỘNG TRỰC QUAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM
2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Quảng cáo ngày
21/6/2012;
Căn cứ Luật Đất đai ngày
29/11/2013;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày
18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Nghị định số
04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản
lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số
1581/QĐ-UBND ngày 23/9/2014 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề cương nhiệm vụ
quy hoạch và dự toán kinh phí lập quy hoạch quảng cáo ngoài trời và tuyên truyền
cổ động trực quan trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm
2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 2077/TTr-SKHĐT ngày 20/12/2016 về việc phê duyệt
quy hoạch quảng cáo ngoài trời và tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn tỉnh
Hưng Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và hồ sơ kèm theo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời và
tuyên truyền cổ động trực quan trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, tầm
nhìn đến năm 2030 với những nội dung chủ yếu như sau:
1. Quan điểm
quy hoạch
Tuân thủ các quy định của pháp
luật về quảng cáo, xây dựng, giao thông và các văn bản pháp luật liên quan
khác; đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, kết cấu xây dựng, trật tự an
toàn xã hội, phù hợp với yêu cầu cụ thể của từng địa phương; đảm bảo mỹ quan đô
thị, an toàn giao thông, phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh, phát huy
tối đa hiệu quả các loại hình quảng cáo; đảm bảo tính công khai, minh bạch,
tính khả thi khi ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát
triển. Áp dụng công nghệ quảng cáo tiên tiến hiện đại, phù hợp với kiến trúc hạ
tầng; đảm bảo kế thừa, duy trì hệ thống bảng quảng cáo tuyên truyền cổ động trực
quan, quảng cáo ngoài trời còn phù hợp hiện tại đã được cấp phép; việc gia hạn,
cấp giấy phép thực hiện quảng cáo mới sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với nội
dung của Quy hoạch. Thực hiện cơ chế xã hội hóa công tác quảng cáo, khuyến
khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và sử dụng hệ thống bảng theo đúng nội
dung, vị trí, kiểu dáng… quy định trong Quy hoạch.
2. Mục tiêu
quy hoạch
- Hình thành hệ thống công cụ
trực quan, đồng bộ, phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền cổ động các
nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại ngoài trời, thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh.
- Xác định cụ thể nguyên tắc, vị
trí đất đai, không gian chiếm dụng, quy mô, hình thức và nội dung của một số bảng
cổ động trực quan, bảng quảng cáo ngoài trời, băng-rôn, bảng hộp đèn trên dải
phân cách, trạm bảng tin, trên cơ sở đó trình cấp có thẩm quyền cấp hoặc thuê đất
để sử dụng lâu dài.
- Tạo cơ sở pháp lý cho công
tác quản lý nhà nước, thúc đẩy xã hội hóa trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực tuyên
truyền cổ động trực quan, quảng cáo ngoài trời góp phần đem lại hiệu quả về
kinh tế cho ngân sách của tỉnh.
3. Nội dung
quy hoạch
3.1. Hệ thống tuyên truyền cổ động trực quan phục vụ nhiệm
vụ chính trị
3.1.1. Bảng cổ
động trực quan tấm lớn, giàn tranh phải đảm bảo các yêu cầu:
Tiêu chuẩn
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Là các vị
trí đẹp, có thể ổn định, lâu dài, nơi có tầm nhìn tốt, đông người qua lại như
trung tâm các đô thị, ngã ba, ngã tư đường phố, thị trấn, thị tứ,...
|
Nội dung
|
- Tuyên truyền,
cổ động thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, các nhiệm vụ
chính trị của địa phương, các ngày lễ, sự kiện của tỉnh, của đất nước, các vấn
đề an sinh xã hội.
- Do các
sở, ban, ngành tỉnh hoặc do các cơ quan, đơn vị của huyện, thành phố thực hiện.
|
Hình thức,
kiểu dáng
|
Tùy từng
vị trí cụ thể theo Quy hoạch, có thiết kế mẫu riêng phù hợp với không gian và
cảnh quan, được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
|
Diện tích
|
40m2, 60m2,
120m2, 200m2/mặt.
|
Đơn vị thực hiện
|
Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch hoặc cơ quan được ủy quyền.
|
Hệ thống chiếu sáng
|
Khuyến khích có đèn
chiếu sáng 4 tiếng/ngày.
|
3.1.2. Bảng cổ động trực quan có tính thời vụ phải
đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chuẩn
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Là các vị
trí đẹp, nơi có tầm nhìn tốt, đông người qua lại như gần trung tâm các đô thị,
ngã ba, ngã tư đường phố, thị trấn, thị tứ,...
|
Nội dung
|
Tuyên
truyền, cổ động thực hiện chủ trương, chính sách, chương trình của sở, ngành,
địa phương, đơn vị.
|
Hình thức,
kiểu dáng
|
Phù hợp với
vị trí cụ thể theo Quy hoạch, không gian và cảnh quan và được cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
|
Diện tích
|
18m2/mặt.
|
Đơn vị thực hiện
|
Sở, ngành, địa
phương, đơn vị.
|
Hệ thống chiếu sáng
|
Khuyến khích có đèn chiếu
sáng 4 tiếng/ngày.
|
Thời hạn
|
06 tháng.
|
3.1.3. Băng-rôn ngang
phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chuẩn
|
Nội dung
|
Vị trí
|
- Treo trên các cột
chuyên dùng ở các tuyến đường chính.
- Tối thiểu là 3,5m
tính từ mặt đường theo phương thẳng đứng đến cạnh mép dưới của
băng-rôn.
- Giữa các
băng-rôn liền kề cách nhau tối thiểu là 200m theo chiều dọc tuyến
đường.
|
Nội dung
|
Tuyên truyền cổ động
thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các hoạt động ngày lễ lớn của tỉnh và đất
nước, tuyên truyền an sinh xã hội.
|
Kiểu dáng, chất liệu
|
Chất liệu bằng bạt
hi-flex
hoặc vải có suốt hai đầu hoặc chất liệu tương đương.
|
Kích
thước
|
Rộng: 0,8m; dài: 6m,
8m.
(Tùy theo nội dung
tuyên truyền cổ động chính trị, quảng cáo và điều kiện thực tế của đường
phố, kích thước của băng-rôn có thể điều chỉnh nhưng không được
vượt quá 20% chiều dài theo kích thước nêu trên).
|
Đơn vị thực hiện
|
Phòng Văn hóa và
Thông tin.
|
Đối với băng-rôn
tuyên truyền theo hình thức xã hội hóa (có nội dung quảng cáo)
|
- Biểu trưng, logo, nhãn hiệu hàng hóa của người
quảng cáo phải đặt ở phía bên phải của băng-rôn.
- Diện tích thể hiện của biểu trưng, logo, nhãn
hiệu hàng hóa của người quảng cáo không quá 20% diện tích băng-rôn.
- Biểu trưng, logo nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải được định rõ
và phân biệt giữa tuyên truyền cổ động trực quan và nội dung quảng cáo.
- Số lượng băng-rôn
và thời hạn thực hiện cho một hoạt động tuyên truyền do Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch quyết định phù hợp với tình hình thực tế.
|
3.1.4. Băng-rôn dọc phải
đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Tại các cột đèn chiếu
sáng ở hai bên đường giao thông.
|
Hình thức
|
Băng-rôn phải được
treo trên giá đỡ, giá đỡ phải được thiết kế bằng thép không gỉ, liên kết chắc
chắn bên trên và bên dưới băng-rôn với thân cột đèn chiếu sáng.
|
Kích
thước
|
Rộng: Từ 0,6m đến
0,8m; dài: Từ 1,5m đến 2,5m.
(Tùy thuộc vào nội
dung tuyên truyền và yêu cầu, điều kiện thực tế, kích thước băng-rôn có thể
điều chỉnh nhưng không vượt quá giới hạn ±20% diện tích theo kích thước nêu
trên).
|
Chiều cao
|
Tối đa 1,4m từ mặt
đường đến cạnh đáy.
|
Khoảng cách
|
Cách 1 cột đèn chiếu
sáng treo 1 băng-rôn.
|
Đối với băng-rôn
tuyên truyền theo hình thức xã hội hóa (có nội dung quảng cáo)
|
- Biểu trưng,
logo, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo đặt ở
phía dưới cùng của băng-rôn.
- Biểu trưng, logo
nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải được định rõ và phân biệt giữa
tuyên truyền cổ động trực quan và nội dung quảng cáo.
- Diện tích thể hiện
của logo, nhãn hiệu, biểu tượng quảng cáo không quá 20% diện tích của
băng-rôn
- Số lượng băng-rôn và
thời hạn thực hiện cho một hoạt động tuyên truyền do Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch quyết định phù hợp với tình hình thực tế.
|
3.1.5. Bảng hộp đèn
trên dải phân cách phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Tại các dải phân cách
trên các tuyến đường.
|
Hình thức
|
Bảng đứng độc lập hoặc
hộp đèn, đồng nhất về kiểu dáng trên cùng một tuyến đường giao thông.
|
Yêu cầu khác
|
- Hàng năm các bảng
này được sử dụng phục vụ tuyên truyền cổ động các nhiệm vụ chính trị của tỉnh
như các ngày lễ, các sự kiện lớn của tỉnh, của đất nước.
- Trong thời gian
không thực hiện tuyên truyền không được để mặt bảng trống, rách, mất thẩm mỹ.
|
Yêu cầu kỹ thuật đối với
bảng hộp đèn như sau:
Chiều rộng giải phân cách
(m)
|
Diện tích tối đa mỗi mặt của bảng
(m2)
|
Chiều cao tối đa từ mặt dải phân cách tới đỉnh hộp đèn
(m)
|
Khoảng cách tối thiểu từ mép ngoài cùng của bảng đến mép
dải phân cách
(m)
|
Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng liền kề
(m)
|
>15
|
12
|
5
|
0,5
|
120
|
Từ 8 đến 15
|
8
|
5
|
0,5
|
100
|
Từ 6 đến 8
|
6
|
5
|
0,5
|
80
|
Từ 4 đến 6
|
4,5
|
5
|
0,5
|
60
|
Từ 3 đến 4
|
2
|
5
|
0,5
|
40
|
Chú thích: Với dải phân cách có chiều rộng lớn hơn 15m có thể được lắp
dựng hộp đèn hai bên cạnh dải phân cách theo hình thức so le.
3.1.6. Trạm bảng tin
phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chuẩn
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Cơ quan, đơn vị và
doanh nghiệp. Khu vực có vị trí thuận lợi nhất của nhà văn hóa huyện, xã, phường,
thôn, khu dân cư, khu vực di tích lịch sử đã được xếp hạng.
|
Hình thức, kiểu dáng
|
Bảng đứng độc lập.
|
Kích thước, diện
tích
|
Diện tích mặt bảng
tin là 3m (dài) x 2 m (cao) hoặc tùy theo vị trí nhưng diện tích không quá
20m2 và chiều cao của bảng tin thiết kế phù hợp với địa hình.
|
Nội dung
|
- Thông tin tình
hình, nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị, chủ trương, chính sách, pháp
luật của Nhà nước, tuyên truyền cổ động các hoạt động của địa phương, của đất
nước và tỉnh.
- Khuyến khích hình
thức xã hội hóa.
|
Đơn vị quản lý
|
Phòng Văn hóa và
Thông tin.
|
3.2. Hệ thống quảng cáo ngoài trời
3.2.1. Quảng cáo trên dù che, cờ
dây, tờ rơi, mẫu giới thiệu sản phẩm
Các sản phẩm quảng cáo phải đặt
bên trong nơi kinh doanh, địa điểm tổ chức sự kiện, khách sạn, nhà hàng, siêu
thị, trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng và đảm bảo các quy định của pháp
luật về quảng cáo và các vấn đề có liên quan.
3.2.2. Quảng cáo bảng tấm lớn
Đây là loại hình quảng cáo có xu
hướng phát triển mạnh và có ảnh hưởng lớn đến cảnh quan chung nên cần phải áp dụng
các thông số kỹ thuật với tiêu chí cao khi quy hoạch nhằm đảm bảo mỹ quan, an
toàn giao thông.
- Vị trí đặt bảng
+ Đất, tường
nhà hai bên khu vực ngoài hành lang an toàn giao thông đường bộ của các tuyến
đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ (Vị trí chủ yếu là đất phía ngoài đất
đường bộ, ngoài hành lang an toàn đường bộ của các tuyến đường cao tốc, quốc lộ
trừ những trường hợp đặc biệt có sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền và có văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng cho thuê, mượn của tổ chức, cá
nhân có quyền sử dụng vị trí đó).
+ Diện tích xây dựng bảng quảng
cáo là diện tích chiếm đất và không gian phía trên. Diện tích phần dưới mặt đất
không vượt quá 150m2
(không bao gồm các vị trí đặc biệt xây dựng vào khu đầm, hồ, vùng trũng,...).
Diện tích chiếm chỗ phần không gian phía trên không vượt quá 150m2.
- Kiểu dáng
Kiểu dáng chung thống nhất bắt buộc:
Một trụ tròn có đường kính tối thiểu 1,2m. Bảng quảng cáo phải đảm bảo tiêu chí
mỹ thuật và hệ thống liên kết chịu lực với các tác động bên ngoài (như: Tác động
gió, tải trọng tự thân) theo các quy chuẩn hiện hành.
- Diện tích mặt bảng dựa trên thực
tế các bảng quảng cáo đang có trong từng khu vực cũng như đặc điểm vị trí địa
lý, mật độ tham gia giao thông của các phương tiện, sự tương tác của các kiến
trúc khác với bảng quảng cáo để đảm bảo sự đồng nhất. Diện tích mặt bảng theo Bảng
1 và Bảng 2 dưới đây.
- Khi các bảng quảng cáo không có
nội dung quảng cáo phải căng bạt lót che toàn bộ mặt khung bảng.
- Khoảng cách từ mép đường đến cạnh
gần nhất của bảng:
+ Khoảng cách từ mép ngoài cùng của
bảng đến mép ngoài cùng của nền đường phải đảm bảo quy định về quản lý và bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy định bảo vệ an toàn công trình lưới điện
cao áp và các quy định hiện hành khác của Nhà nước.
+ Khoảng cách được xác định theo
phương ngang (vuông góc với đường) của bảng quảng cáo tính từ mép ngoài cùng của
bảng quảng cáo đến mép ngoài cùng của nền đường bộ.
- Khoảng cách giữa hai bảng quảng
cáo liền kề trên cùng tuyến đường phải đảm bảo tầm nhìn cho thông tin quảng cáo
và an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông, đảm bảo mỹ
quan đô thị.
- Yêu cầu kỹ thuật cụ thể với bảng
quảng cáo như sau:
Bảng 1:
Loại đường
|
Diện tích một mặt bảng quảng cáo (m2)
|
Khoảng cách tối thiểu từ mép ngoài cùng của nền đường bộ
(*) đến cạnh gần đường nhất của bảng (m)
|
Chiều cao tối thiểu từ mặt đường tới mép dưới của bảng
(m)
|
Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng liền kề trên đoạn đường
thẳng (m)
|
Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng liền kề trên đoạn đường
cong (m)
|
Đường Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
|
200
|
20
(Nếu có đường bên căn cứ vào cấp kỹ thuật của đường bên để
xác định theo Bảng 2)
|
15
|
250
|
150
|
(*) Tùy trường
hợp cụ thể của từng địa phương và thực địa của tuyến đường, khoảng cách giữa
hai bảng liền kề có thể thay đổi, nhưng không được thấp hơn 50m.
Bảng 2:
Loại đường
|
Diện tích một mặt bảng quảng cáo (m2)
|
Khoảng cách tối thiểu từ mép ngoài cùng của nền đường bộ
(*) đến cạnh gần đường nhất của bảng (m)
|
Chiều cao tối thiểu từ mặt đường tới mép dưới của bảng
(m)
|
Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng liền kề trên đoạn đường
thẳng (m)
|
Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng liền kề trên đoạn đường
cong (m)
|
Đường cấp I và cấp
II
|
200
|
20
|
15
|
250
|
150
|
Đường cấp III
|
120
|
15
|
13
|
200
|
100
|
Đường cấp IV và cấp
V
|
120
|
10
|
13
|
200
|
100
|
Đoạn đường trong khu
vực đô thị
|
40 hoặc 60
|
Theo chỉ giới đường đỏ quy hoạch được cấp có thẩm quyền
phê duyệt
|
13
|
200
|
100
|
(*) Mép ngoài
cùng của nền đường bộ là chân mái đường đắp hoặc mép ngoài của rãnh dọc tại các
vị trí không đào, không đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào.
- Khoảng cách từ
mép ngoài cùng của nền đường bộ đến cạnh gần đường nhất ngoài việc bảo đảm theo
Bảng 1 và Bảng 2 phải đảm bảo tối thiểu bằng 1,3 lần chiều cao của bảng (điểm
cao nhất của bảng).
- Tùy trường hợp cụ thể của địa phương và thực
địa của tuyến đường, khoảng cách giữa hai bảng liền kề có thể thay đổi, nhưng
không được thấp hơn 25m đối với đường cấp I và II, 20m đối với đường cấp III và
IV.
3.2.3. Bảng quảng cáo tấm nhỏ
- Bảng quảng cáo đứng độc lập trong khuôn viên các khu
công nghiệp, công viên, khu đô thị, trung tâm thương mại, bến xe, bãi đỗ xe.
Việc lắp đặt
công trình quảng cáo tại các địa điểm trên phải được cơ quan có thẩm quyền xem
xét đối với từng vị trí cụ thể, phù hợp điều kiện thực tế và địa hình cụ thể của
khuôn viên. Trước khi lắp dựng bảng quảng cáo phải thực hiện thủ tục thông báo
sản phẩm quảng cáo theo quy định và phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Nằm trọn vẹn trong
khuôn viên của các địa điểm.
|
Hình thức
|
Bảng 01 cột trụ bằng thép.
|
Diện tích mặt bảng
|
Không vượt quá 60m2/mặt.
|
Chiều cao
|
Tối thiểu 5,0m, tối đa 10m
(tính từ mặt đường đến mép dưới của bảng).
|
Khoảng cách tới mép
đường
|
Mép ngoài cùng của bảng
cách mép tường khuôn viên 2m.
|
- Bảng quảng cáo gắn tại
các công trình/nhà ở riêng lẻ tại các khu đô thị, bảng gắn khung, bảng hộp chuyển
hình, bảng nan chớp lật, bảng đèn Neon Sign và các hình thức tương tự áp tường
nhà có kết cấu khung thép hoặc tương tự.
Bảng quảng cáo gắn tại
mặt tiền các công trình/nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Bảng quảng cáo ngang
|
Bảng quảng cáo dọc
|
Vị trí
|
Ốp sát vào ban công,
mép dưới của bảng trùng với mép dưới của sàn ban công hoặc mái hiên.
|
Ốp sát vào mép tường
đứng.
|
Chiều ngang
|
Không vượt quá giới
hạn chiều ngang mặt tiền công trình/nhà ở.
|
Tối đa 1m.
|
Chiều cao
|
Tối đa 2m.
|
Tối đa 4m nhưng
không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở đặt bảng quảng cáo.
|
Số lượng
|
Mỗi tầng chỉ được đặt
01 bảng.
|
- Mỗi tầng chỉ được
đặt 01 bảng.
- Mặt ngoài bảng quảng
cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình nhà ở tối đa 0,2m.
|
Bảng quảng cáo gắn tại
mặt tường bên các công trình/nhà ở riêng lẻ phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Treo, gắn, ốp vào mặt
tường bên công trình/nhà ở.
|
Diện tích
|
Dưới 40m2.
|
Chiều cao
|
- Tối đa 5m.
- Đối với công
trình/nhà ở 4 tầng trở xuống, chiều cao của bảng quảng cáo không được nhô lên
quá sàn mái 1,5m.
- Đối với công
trình/nhà ở 5 tầng trở lên, toàn bộ diện tích mặt bảng quảng cáo phải gắn, ốp
vào mặt tường bên.
|
Chiều dài
|
Không vượt quá giới
hạn mặt tường tại vị trí đặt bảng.
|
Số lượng
|
- Mỗi mặt tường bên
nhà được đặt tối đa 02 bảng quảng cáo, mỗi bảng cách nhau 1m.
- Mặt ngang bảng quảng
cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình nhà ở tối đa 0,2m.
|
3.2.4. Quy hoạch
băng-rôn
- Băng-rôn ngang phải
đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Các vị trí được quy
hoạch.
|
Hình thức
|
Băng-rôn phải được treo
trên giá đỡ. Giá đỡ phải được thiết kế bằng thép không gỉ, liên kết chắc chắn
bên trên và bên dưới băng-rôn.
|
Kích thước
|
Dài 8m; rộng 0,8m.
|
Chiều cao
|
Không nhỏ hơn 3,5m từ
mặt đường đến cạnh đáy.
|
Khoảng cách
|
Tùy thuộc vào khu vực
cụ thể của từng địa phương.
|
- Băng-rôn dọc phải đảm
bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Tại các cột đèn chiếu
sáng ở hai bên đường giao thông.
|
Hình thức
|
Băng-rôn phải được
treo trên giá đỡ. Giá đỡ phải được thiết kế bằng thép không gỉ.
|
Kích thước
|
Dài:từ 1,5m - 2,5m;
rộng: từ 0,6m - 0,8m.
|
Chiều cao
|
Tối đa 1,4m từ mặt
đường đến cạnh đáy.
|
Khoảng cách
|
Cách 1 cột đèn chiếu
sáng treo 1 băng-rôn.
|
Chú thích: Tùy thuộc vào nội dung quảng cáo và yêu cầu thực tế, kích
thước băng-rôn có thể điều chỉnh nhưng không vượt quá giới hạn ± 20% diện tích
theo kích thước nêu trên.
3.2.5. Quảng cáo bằng
màn hình chuyên quảng cáo (bảng điện tử LED), màn hình LCD phải đảm bảo các yêu
cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Tại các vỉa hè, khu công
cộng, trung tâm thương mại.
|
Hình thức
|
Một cột trụ hoặc ốp
sát tường.
|
Diện tích
|
Tối đa 80m2/mặt.
|
Chiều cao
|
Phù hợp với địa điểm
lắp đặt, tối thiểu 10m tính từ mặt đường đến cạnh dưới của màn hình.
|
Khoảng cách
|
Tối thiểu 5m từ mép
vỉa hè đến cạnh ngoài cùng của màn hình.
|
Yêu cầu khác
|
Không dùng âm thanh,
đảm bảo tối thiểu 1/3 thời lượng trong ngày phục vụ nhiệm vụ chính trị và an
sinh xã hội.
|
3.2.6. Quảng cáo tại nhà
chờ xe buýt, điểm bán vé xe buýt phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Tại các vỉa hè có
nhà chờ xe buýt, điểm bán vé xe buýt.
|
Chiều cao
|
Tối đa không quá 3m.
|
Chiều sâu
|
Tối đa 1,2m.
|
Chiều ngang
|
Tối đa 9m.
|
Diện tích
|
Diện tích mặt bảng
quảng cáo chỉ được thực hiện trong phần diện tích khung nhà chờ xe buýt.
|
Hình thức
|
Bảng quảng cáo gắn
liền với nhà chờ xe buýt và điểm bán vé xe buýt.
|
Yêu cầu khác
|
Không được quảng cáo
trên nóc. Tối thiểu mỗi năm bảo trì, bảo dưỡng một lần.
|
3.2.7. Quảng cáo tại dải
phân cách phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Tiêu chí
|
Nội dung
|
Vị trí
|
Tại các dải phân
cách trên đường nội thành, nội thị.
|
Chiều cao
|
Tối đa 5m.
|
Diện tích
|
Tối đa 12m2.
|
Khoảng cách
|
Khoảng cách hai bảng
liền kề tối đa là 120m (ba cột đèn chiếu sáng), tối thiểu là 80m.
|
Hình thức
|
Bảng quảng cáo đứng
độc lập hoặc hộp đèn, đồng nhất về kiểu dáng trên cùng một tuyến đường giao
thông.
|
Yêu cầu khác
|
Các bảng quảng cáo trên
dải phân cách trong thời gian không thực hiện quảng cáo không được để mặt bảng
trống, rách, mất thẩm mỹ.
|
Tại các dải phân cách
trên đường có kích thước theo quy định, bảng quảng cáo đứng độc lập và kiểu
dáng thống nhất trên cùng một tuyến đường giao thông và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
theo bảng dưới đây:
Chiều rộng giải phân cách (m)
|
Diện tích tối đa mỗi mặt của bảng (m2)
|
Chiều cao tối đa từ mặt dải phân cách tới đỉnh hộp đèn
(m)
|
Khoảng cách tối thiểu từ mép ngoài cùng của bảng đến mép dải
phân cách (m)
|
Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng liền kề (m)
|
>15
|
12
|
5
|
0,5
|
120
|
Từ 8 - 15
|
8
|
5
|
0,5
|
100
|
Từ 6 - 8
|
6
|
5
|
0,5
|
80
|
Từ 4 - 6
|
4,5
|
5
|
0,5
|
60
|
Từ 3 - 4
|
2
|
5
|
0,5
|
40
|
Chú thích: Với dải phân cách có chiều rộng lớn hơn 15m có thể lắp dựng
hộp đèn hai bên cạnh dải phân cách theo hình thức so le.
3.3. Biển hiệu
- Việc viết, đặt biển hiệu của tổ chức, cá nhân
hoạt động sản xuất, kinh doanh tại trụ sở, nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân
Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Hưng Yên nhằm giới thiệu tên gọi, địa
chỉ giao dịch phải tuân theo quy định như sau:
+ Vị trí đặt biển hiệu, chỉ được viết đặt sát cổng
hoặc mặt trước của trụ sở, nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Biển hiệu phải
được đặt ốp sát vào ban công tầng một hoặc trên mái hiên. Đối với tầng trệt,
mép dưới của biển hiệu đặt trùng với mép dưới của sân ban công tầng một hoặc
mái hiên. Biển hiệu và thiết bị chiếu sáng không được lấn chiếm không gian công
cộng.
+ Đối với công trình nhà cao tầng (cao ốc) có
nhiều cơ quan, tổ chức đặt văn phòng thì khu vực đặt biển hiệu của cơ quan, tổ
chức nằm trong khuôn viên của công trình nhà (cao ốc). Kích thước và vị trí đặt
biển hiệu, do đơn vị quản lý cao ốc quy định nhưng phải đảm bảo an toàn về giao
thông, an toàn cho người, tài sản trong khu vực đặt biển hiệu và phải đảm bảo mỹ
quan đô thị.
- Kích thước biển hiệu:
+ Đối với biển hiệu ngang:
Chiều cao tối đa là 2,0m, chiều dài không được vượt quá chiều ngang mặt tiền
nhà; diện tích biển hiệu không vượt quá 20m2.
+ Đối với biển hiệu dọc:
Chiều cao tối đa là 4,0m, chiều ngang là 1,0m và không được vượt quá chiều cao
của tầng nhà nơi đặt biển hiệu, không vi phạm chỉ giới xây dựng.
3.4. Biển chỉ dẫn
Biển chỉ dẫn nhằm thông báo cho người đi đường
biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác, đồng thời có tác dụng
giúp cho việc điều khiển và hướng dẫn giao thông được thuận lợi, đảm bảo an
toàn giao thông.
- Hình dạng của biển chỉ dẫn: Hình vuông,
hình chữ nhật hoặc hình chữ nhật vát nhọn một đầu.
- Màu sắc của biển chỉ dẫn: Màu
xanh lam, hình vẽ và chữ viết màu trắng. Màu sắc mặt biển phải dùng chất liệu
phản quang.
- Vị trí đặt biển chỉ dẫn: Phải tuân theo
các quy định về quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng đường. Địa danh được chỉ dẫn phải
là địa danh mà con đường có đi qua. Biển chỉ dẫn theo thứ tự ưu tiên và được sử
dụng trên tất cả các loại hệ thống đường trừ hệ thống đường chuyên dùng. Khoảng
cách ghi trên biển là cự ly từ chỗ đặt biển đến trung tâm địa danh phải chỉ dẫn,
ghi số chẵn đến kilômét. Khi cho biết cự ly từng đoạn phải phù hợp với cự ly
toàn bộ và phải phù hợp với cả hai chiều xe chạy.
- Số lượng: không quá 02 bảng chỉ dẫn cho cùng một
nội dung.
4. Danh mục các dự án ưu tiên
đầu tư
TT
|
Hạng mục
|
Số lượng
|
Đơn vị thực
hiện
|
Ghi chú
|
1
|
Bảng tuyên truyền cổ động có tính chiến lược
lâu dài
|
50 chiếc
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
|
2
|
Băng-rôn tuyên truyền cổ động
|
40 chiếc
|
Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thành phố
|
|
3
|
Bảng tấm lớn kết hợp tuyên truyền cổ động và
quảng cáo
|
30 chiếc
|
Doanh nghiệp
|
Dưới hình thức xã hội hóa, nhà nước giao, cho
thuê đất, doanh nghiệp xây dựng bảng.
|
4
|
Bảng quảng cáo tấm lớn tuyến đường cao tốc Hà
Nội - Hải Phòng
|
50 chiếc
|
Doanh nghiệp
|
Hỗ trợ của Nhà nước
|
5. Các giải pháp thực hiện
Quy hoạch
5.1. Tuyên truyền
- Tiếp tục tuyên truyền phổ biến Luật Quảng cáo và
các văn bản pháp luật có liên quan để cá nhân, tổ chức hiểu được lợi ích của hoạt
động quảng cáo đối với đời sống xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Công khai Quy hoạch, hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân nắm được nội dung của Quy hoạch.
5.2. Đào tạo nâng cao
nguồn nhân lực: Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về đường lối, chủ
trương chính sách của Đảng, Nhà nước, kiến thức pháp luật, nghiệp vụ tuyên truyền
cổ động, quảng cáo cho cán bộ quản lý, doanh nghiệp quảng cáo.
5.3. Xác định nhu cầu về
đất cho tuyên truyền cổ động trực quan và quảng cáo ngoài trời
-
Đối với tuyên truyền cổ động trực quan
+ Bảng cổ động trực quan: Diện tích đất sử dụng
tối đa 150m2.
+ Băng-rôn: Diện tích đất sử dụng tối đa 20m2/vị
trí treo băng-rôn (bao gồm hai cột trụ hai bên).
+ Bảng hộp đèn trên dải phân cách đã có trong phần
nội dung Quy hoạch.
+ Trạm bảng tin, quảng cáo rao vặt tối đa 20m2/vị
trí.
- Đối với quảng cáo thương mại ngoài trời
+ Bảng quảng cáo ngoài trời: Diện tích đất sử dụng
tối đa 150m2.
+ Băng-rôn: Diện tích đất sử dụng tối đa 20m2/vị
trí treo băng-rôn (bao gồm hai cột trụ hai bên).
+ Quảng cáo bằng màn hình điện tử tối đa 100m2.
5.4. Thủ tục về đầu tư,
khai thác, sử dụng vị trí để đặt bảng quảng cáo
- Đối với các vị trí hiện tại đã có trong quy hoạch
+ Các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình quảng
cáo độc lập trên đất công do cơ quan nhà nước quản lý (đất công ích) thì vị trí
xây dựng phải được cơ quan nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất để làm bảng quảng
cáo theo quy định.
+ Trong trường hợp nhà nước tổ chức đấu thầu hoặc
giao cho các đơn vị quản lý, khai thác các vị trí quảng cáo theo tuyến đường
thì các tổ chức, cá nhân phải có văn bản thông báo kết quả trúng thầu, hợp đồng
hoặc văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
+ Các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình bảng
quảng cáo gắn với công trình xây dựng có sẵn thì thực hiện theo quy định của Luật
Quảng cáo.
- Đối với những vị trí không có trong Quy hoạch
(hoặc phải thay đổi vị trí trong Quy hoạch): Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng
cáo mà vị trí không có trong Quy hoạch thì phải đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch phối hợp với các sở, ngành thẩm định, trình UBND tỉnh bổ sung vào Quy
hoạch.
5.5. Thực hiện chuyển
tiếp
- Đối với bảng quảng cáo tấm lớn xây dựng sau
ngày 01/01/2013 nhưng chưa xin phép xây dựng mà bảng vẫn phù hợp Quy hoạch thì
phải chấp hành quyết định xử lý vi phạm của cơ quan có thẩm quyền; nếu còn nhu
cầu quảng cáo thì phải hoàn tất thủ tục xin phép xây dựng và gửi hồ sơ thông
báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đối với bảng quảng cáo tấm lớn
xây dựng trước ngày 01/01/2013 đã được cấp giấy phép thực hiện quảng cáo mà vẫn
phù hợp với quy hoạch và có văn bản thỏa thuận của Sở Xây dựng thì tiếp tục gửi
hồ sơ Thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đối với bảng quảng cáo tấm lớn
xây dựng trước 01/01/2013 đã được cấp giấy phép thực hiện quảng cáo mà vẫn phù
hợp với quy hoạch, không có văn bản thỏa thuận của Sở Xây dựng thì phải hoàn tất
thủ tục xin phép xây dựng và gửi hồ sơ Thông báo sản phẩm quảng cáo đến Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch.
- Đối với trường hợp quảng cáo đã
có Thông báo thực hiện quảng cáo nhưng không phù hợp về kiểu dáng, kích thước,
tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ thuật...hoặc không nằm trong Quy hoạch này thì các
doanh nghiệp quảng cáo được tiếp tục duy trì đến hết thời hạn ghi trong văn bản
chấp thuận Thông báo sản phẩm quảng cáo. Nếu các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp
tục quảng cáo phải cam kết thời hạn với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tiến
hành tự điều chỉnh lại theo đúng quy định của pháp luật và các tiêu chí của quy
hoạch, hoặc di dời về vị trí mới theo Quy hoạch (nếu được chấp thuận về vị
trí). Trên cơ sở đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ thông báo tới các tổ chức,
cá nhân tiếp tục xem xét giải quyết.
- Thời gian thực hiện chuyển tiếp:
Trong 03 năm kể từ khi Quy hoạch được phê duyệt.
Điều 2. Tổ chức thực hiện quy
hoạch
1. Giao Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì tổ chức thực hiện Quy hoạch
quảng cáo.
- Có trách nhiệm công khai Quy hoạch
và phối hợp với Sở Xây dựng và UBND các huyện, thành phố quản lý Quy hoạch, trực
tiếp hướng dẫn, chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin về công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động quảng cáo tại địa phương.
- Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Thông báo thực hiện quảng cáo trên bảng, băng-rôn của các tổ chức, cá nhân theo
quy định và có văn bản hướng dẫn thực hiện các thông
báo thực hiện tuyên truyền cổ động trực quan của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh;
gửi văn bản chấp thuận Thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng, băng-rôn
của tổ chức, cá nhân và văn bản hướng dẫn tuyên truyền cổ động trực quan của
các cơ quan, đơn vị cho Phòng Văn hóa và
Thông tin nơi có bảng quảng cáo, băng-rôn để phối hợp kiểm tra, hướng dẫn thực
hiện theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng và chính quyền các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo
quy định.
2. Giao Sở Xây dựng
- Đưa nội dung Quy hoạch này vào
quy hoạch xây dựng chung của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch trong công tác thực hiện Quy hoạch. Có trách nhiệm cung cấp các
thông tin về quy hoạch xây dựng của tỉnh, các dự án hoặc công trình ngầm, nổi
trên các tuyến đường, khu vực quy hoạch. Tham gia đóng góp ý kiến thiết thực,
hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ của Sở.
- Tổ chức thực hiện cấp giấy phép
xây dựng công trình bảng quảng cáo. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện giấy phép
xây dựng bảng quảng cáo; thực hiện xử lý kịp thời các vi phạm về xây dựng.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch quản lý hoạt động quảng cáo theo nội dung Quy hoạch và các quy
định pháp luật liên quan.
3. Giao Sở Giao thông Vận tải
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, các sở ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố có trách
nhiệm:
- Hỗ trợ các thông tin cần thiết
phục vụ cho việc thực hiện Quy hoạch đạt chất lượng tốt, có tính ổn định lâu
dài, làm đẹp cảnh quan của tỉnh.
- Thỏa thuận bằng văn bản về địa
điểm xây dựng nhà chờ xe buýt kết hợp quảng cáo và các bảng quảng cáo có vị trí
thuộc thẩm quyền quản lý của Sở.
4. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Có trách nhiệm phối hợp với Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở ngành liên quan và UBND huyện, thành phố
quản lý nhà nước về đầu tư thực hiện hệ thống tuyên truyền cổ động trực quan và
quảng cáo ngoài trời.
- Thẩm định, trình UBND tỉnh các dự
án đầu tư tuyên truyền cổ động trực quan, các dự án quảng cáo, các dự án theo
phương thức xã hội hóa kết hợp quảng cáo cho nhà tài trợ thuộc thẩm quyền theo
quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường tham mưu UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất hoặc thu hồi
đất, cho thuê đất để xây dựng công trình tuyên truyền cổ động trực quan và quảng
cáo
5. Giao Sở Tài nguyên Môi trường
- Đưa nội dung Quy hoạch này vào
quy hoạch sử dụng đất của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch trong công tác thực hiện Quy hoạch này.
- Cung cấp thông tin quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất và các nội dung liên quan theo quy định của pháp luật; hướng
dẫn lập hồ sơ giao đất, cho thuê đất để xây dựng công trình tuyên truyền cổ động
trực quan và quảng cáo theo quy định của pháp luật.
- Bố trí quỹ đất thực hiện các hạng
mục đầu tư xây dựng các loại hình tuyên truyền cổ động và quảng cáo theo nội
dung Quy hoạch.
6. Giao Sở Tài chính: Trong
phạm vi, quyền hạn của mình, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Quy hoạch.
7. Giao các sở, ngành liên quan:
Trong phạm vi, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch thực hiện Quy hoạch và quản lý các hoạt động tuyên truyền cổ
động trực quan và quảng cáo theo quy định của pháp luật.
Trước khi thực hiện tuyên truyền, cổ động trực
quan để thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cơ quan, đơn vị gửi văn bản thông
báo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định.
8. Giao UBND các huyện, thành phố
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Quy hoạch. Trước
khi thực hiện tuyên truyền, cổ động trực quan để thực hiện các nhiệm vụ chính
trị của địa phương gửi văn bản thông báo về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Có trách nhiệm cung cấp các thông tin về Quy hoạch hoặc
các công trình ngầm nổi trên tuyến đường quy hoạch thuộc địa bàn quản lý, cung
cấp thông tin về địa giới hành chính, địa danh, quyền sử dụng đất của vị trí
quy hoạch.
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh
về quản lý các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan và quảng cáo ngoài trời
trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn
thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn quản
lý theo thẩm quyền.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các
Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông Vận
tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|