ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
41/2022/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày 05
tháng 10 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật
ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày
21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ các Nghị định của Chính
phủ: Số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu; số
95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu; số
08/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2018 sửa đổi một số Nghị định liên quan đến
điều kiện đầu tư kinh doanh phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương;
Căn cứ các Thông tư của Bộ
trưởng Bộ Công Thương: Số 15/2020/TT-BCT ngày 30 tháng 6 năm 2020 ban hành Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu; số
38/2014/TT-BCT ngày 24 tháng 10 năm 2014 quy định chi tiết một số điều của Nghị
định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng
dầu;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 1458/TTr-SCT ngày 28 tháng 9 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy chế
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp
quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hưng
Yên.
Điều 2. Hiệu lực thi hành
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20
tháng 10 năm 2022.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ngành: Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư,
Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư Pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp (CSDL QG về pháp luật);
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh;
- Lưu: VT, CV: KT2BT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN
(Kèm theo Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Hưng Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về công tác phối hợp và trách
nhiệm quản lý Nhà nước của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là UBND cấp xã) đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
2. Đối tượng áp dụng
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; thương
nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Sự phối hợp phải được thực hiện trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đúng nguyên tắc nghiệp vụ chuyên môn và chế độ bảo mật
đã được pháp luật quy định cho mỗi sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, UBND cấp
xã.
2. Kết quả phối hợp hoạt động phải được thông báo bằng
văn bản của cơ quan chủ trì tới các cơ quan tham gia phối hợp.
3. Tôn trọng, hợp tác chặt chẽ trong quá trình thực
hiện nhiệm vụ.
4. Công tác phối hợp phải xác định rõ cơ quan chủ
trì và các cơ quan phối hợp; tránh chồng chéo, trùng lắp bảo đảm không gây ảnh
hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng dầu của tổ chức, thương nhân.
5. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp
phải được bàn bạc, giải quyết theo quy định của pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ
của các cơ quan liên quan. Trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết
thì báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
6. Đảm bảo thời gian thực hiện nhiệm vụ phối hợp theo
yêu cầu.
Điều 3. Nội dung phối hợp
1. Tham mưu UBND tỉnh cấp Quyết định chấp thuận chủ
trương đầu tư đối với các dự án xây dựng mới; cấp điều chỉnh Quyết định chấp
thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo
quy định.
2. Phối hợp quản lý về bảo vệ môi trường, phòng
cháy chữa cháy, giao thông vận tải, quản lý đo lường, chất lượng xăng dầu, quản
lý nguồn cung cấp xăng dầu.
3. Phối hợp quản lý, giám sát hoạt động đầu tư xây
dựng và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, giải
quyết, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp
luật.
Điều 4. Hình thức phối hợp
1. Trao đổi thông tin bằng văn bản hoặc các hình thức
có giá trị tương đương văn bản cho cơ quan liên quan về hoạt động kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo để bàn bạc, thống nhất
kế hoạch phối hợp.
3. Cử cán bộ tham gia trực tiếp vào các hoạt động
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành về hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
5. Thông báo, chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền
để xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN CỦA
CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
Điều 5. Công tác quản lý hoạt động
kinh doanh xăng dầu
1. Các tổ chức, thương nhân kinh doanh xăng dầu phải
chấp hành nghiêm các quy định của nhà nước trong kinh doanh; các điều kiện theo
quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường, giao thông vận
tải, đo lường, chất lượng xăng dầu trong quá trình hoạt động kinh doanh.
2. Phối hợp kiểm tra liên ngành khi có sự việc đột
xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan nhà nước cấp trên; công tác thanh tra, kiểm
tra định kỳ hàng năm các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện theo chức năng
nhiệm vụ được phân công theo quy định của nhà nước.
Điều 6. Việc đầu tư xây dựng mới;
cải tạo, nâng cấp dự án cửa hàng bán lẻ xăng dầu
1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ
trương đầu tư đối với dự án xây dựng mới; dự án cải tạo, nâng cấp cửa hàng bán
lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
2. Triển khai dự án đầu tư xây dựng mới; dự án cải
tạo, nâng cấp cửa hàng bán lẻ xăng dầu được thực hiện theo quy định của Luật Đầu
tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020 và các văn bản của pháp luật khác có liên
quan.
Điều 7. Công tác quản lý đo lường,
chất lượng xăng dầu
Các tổ chức, thương nhân kinh doanh xăng dầu phải
thực hiện đầy đủ quy định về đo lường, chất lượng xăng dầu được quy định tại
Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công
nghệ quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; Thông tư số
22/2015/TT-BKHCN ngày 11/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban
hành và thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu điêzen và
nhiên liệu sinh học”; Thông tư số 04/2017/TT-BKHCN ngày 22/05/2017 của Bộ trưởng
Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi 1:2017 QCVN 1:2015/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học; Thông tư số
07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng
Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2.
Điều 8. Công tác quản lý nguồn
cung cấp xăng dầu
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan kiểm soát chặt chẽ nguồn cung xăng dầu của các thương nhân đầu mối,
thương nhân phân phối, tổng đại lý cung cấp cho các thương nhân kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh; rà soát các thương nhân cung cấp xăng dầu theo phương thức
sau:
1. Đối với các thương nhân đầu mối ngoài tỉnh: Khuyến
khích thực hiện cung cấp xăng dầu cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên
địa bàn tỉnh thông qua chi nhánh (nếu có) của đơn vị tại tỉnh và khuyến khích
các chi nhánh của các thương nhân đầu mối hạch toán độc lập.
2. Đối với các thương nhân phân phối, tổng đại lý
trong và ngoài tỉnh: Khuyến khích lấy nguồn xăng dầu của các thương nhân đầu mối
có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh để cung cấp cho các thương nhân kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Sở Công Thương
Là cơ quan đầu mối tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo các quy định hiện hành,
cụ thể:
a) Tham mưu các cơ chế, chính sách phát triển mạng
lưới kinh doanh xăng dầu phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn tỉnh;
b) Chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi,
thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở đối với dự án, công trình cửa hàng bán lẻ
xăng, dầu thuộc dự án đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu; phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận
chủ trương đầu tư đối với các dự án kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh;
c) Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan hướng dẫn
nhà đầu tư căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành và các quy chuẩn, tiêu
chuẩn cửa hàng bán lẻ xăng dầu để triển khai đầu tư đúng quy định;
d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát, xử lý vi phạm và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu;
đ) Thẩm định và cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện làm
tổng đại lý kinh doanh xăng dầu, Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ
xăng dầu, Giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo quy định của
Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu;
Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 về kinh doanh xăng dầu và các
quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan;
e) Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Bộ Công Thương
đối với công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền của
ngành;
g) Tổng hợp báo cáo tình hình kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan cấp trên, đồng
thời gửi báo cáo cho UBND cấp huyện để phục vụ cho công tác quản lý và điều
hành của chính quyền cấp huyện.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì tiếp nhận thông tin, hồ sơ dự án của nhà
đầu tư và phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện hướng dẫn nhà đầu tư
hoàn thiện hồ sơ; tham mưu UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận
chủ trương đầu tư;
b) Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công
tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu
tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và các cam kết của nhà đầu tư.
3. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp
huyện tạo điều kiện thuận lợi về đấu nối giao thông từ cửa hàng xăng dầu vào hệ
thống đường bộ theo vị trí các điểm đấu nối được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
b) Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
và các đơn vị có liên quan trong công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông
đường bộ đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vi phạm hành lang an toàn giao
thông; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thuộc lĩnh vực ngành quản
lý.
4. Sở Xây dựng
a) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu,
trình UBND tỉnh cấp/cấp điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư;
b) Tham gia ý kiến vào Báo cáo nghiên cứu khả thi,
thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở với Sở Công Thương trong các bước thẩm định
thiết kế theo đề nghị của Sở Công Thương theo thẩm quyền được phân cấp;
c) Tham gia kiểm tra công tác nghiệm thu của nhà đầu
tư đối với công trình trước khi đưa vào khai thác, sử dụng bảo đảm yêu cầu của
thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật công trình, quy định
về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật Xây
dựng và các quy định hiện hành khác của pháp luật có liên quan theo thẩm quyền
được phân cấp theo đề nghị của đơn vị chủ trì.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt các
hồ sơ về môi trường theo thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện tham mưu UBND tỉnh trong việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi
mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc thẩm
quyền; giải quyết các khó khăn, vướng mắc về các thủ tục chuyển đổi mục đích sử
dụng đất, giao đất, cho thuê đất và công tác bảo vệ môi trường theo quy định.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền, hướng
dẫn chuyên môn nghiệp vụ về đo lường, chất lượng xăng dầu cho các tổ chức,
thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi
vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh;
c) Tổ chức mạng lưới kiểm định, thực hiện việc kiểm
định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho các phương tiện đo (hệ thống cột đo
xăng dầu, bình chuẩn, ca đong, bình đong) trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Hướng dẫn về việc cấp phép đối với các hoạt động
liên quan đến đê điều trước khi tiến hành xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng, dầu;
8. Công an tỉnh
a) Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án, công
trình, đơn vị cơ sở có hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện
đúng theo quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy;
b) Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong việc chấp
hành các quy định và điều kiện về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường trong
kinh doanh xăng dầu;
c) Chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về đảm bảo an
ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường đối với cơ sở
kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật hiện hành;
d) Phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện và
cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ quản
lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành;
đ) Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm, tội
phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
9. Cục Thuế tỉnh
a) Nắm bắt tình hình kê khai và thực hiện nghĩa vụ
tài chính của các thương nhân kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là tình hình nộp
thuế bảo vệ môi trường của các thương nhân đầu mối đăng ký kinh doanh trên địa
bàn tỉnh;
b) Công khai danh sách các thương nhân kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm khai sai dẫn đến thiếu thuế, trốn
thuế, nợ thuế theo quy định của pháp luật về thuế;
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương thực hiện kiểm soát tem niêm phong đồng hồ đếm tổng trên các phương tiện
đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; tăng cường quản
lý chặt chẽ lượng xăng, dầu thực tế kinh doanh, tiêu thụ làm căn cứ khai, nộp
thuế đúng quy định, chống gian lận, thất thu ngân sách, ngăn chặn trường hợp
mua bán hàng hóa xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc;
d) Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu
liên quan với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan nhằm tăng
cường hiệu quả của công tác quản lý;
e) Định kỳ hằng năm, thực hiện phân tích, đánh giá
chi tiết tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước của
các thương nhân kinh doanh xăng dầu, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
10. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp
huyện kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các hành vi vi
phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm
quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu theo quy định.
11. Thanh tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham
mưu với UBND tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện đối với các thương nhân nếu phát
hiện có dấu hiệu sai phạm thuộc lĩnh vực quản lý của nhiều ngành.
12. Các sở, ban, ngành có liên quan khác
Các sở, ban, ngành có liên quan khác căn cứ chức
năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
13. Ủy ban nhân dân cấp huyện
a) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo phân cấp
đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên
quan thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về quản lý sử dụng đất đai, môi trường,
xây dựng và các công việc khác theo thẩm quyền trong suốt quá trình triển khai
xây dựng và hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Xử lý kịp thời các cơ sở
kinh doanh xăng dầu vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, không đủ điều
kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Theo dõi, kiểm tra và báo cáo tình
hình hoạt động kinh doanh xăng dầu về UBND tỉnh qua Sở Công Thương;
c) Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã trong công tác phối
hợp quản lý Nhà nước đối với các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn
thuộc phạm vi quản lý;
d) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động
xây dựng theo phân cấp.
14. Ủy ban nhân dân cấp xã
a) Tiếp nhận Bản đăng ký môi trường của cửa hàng
bán lẻ xăng, dầu thuộc thẩm quyền được phân công, phân cấp; phối hợp quản lý chặt
chẽ các hoạt động kinh doanh xăng, dầu theo địa bàn, phạm vi quản lý;
b) Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động
xây dựng theo phân cấp.
15. Trách nhiệm của các thương nhân kinh doanh xăng
dầu
a) Chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách, pháp luật
của nhà nước về kinh doanh xăng dầu theo quy định tại Nghị định số
83/2014/NĐ-CP , Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và các quy định hiện hành khác của
pháp luật có liên quan;
b) Có trách nhiệm, nghĩa vụ chấp hành và phối hợp với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện kẹp chì, dán tem niêm phong vào các vị
trí bắt buộc phải niêm phong của hệ thống cột đo xăng dầu và các phương tiện đo
sử dụng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định. Trong trường hợp
phát hiện tem niêm phong bị rách, hỏng hoặc các cột đo xăng dầu cần sửa chữa
liên quan đến việc bóc dỡ tem niêm phong, các thương nhân có trách nhiệm thông
báo kịp thời cho Sở Khoa học và Công nghệ (qua Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất
lượng) để kiểm tra, xác nhận hiện trạng và phải tạm dừng bán hàng đối với cột
đo xăng dầu trước khi khắc phục xong sự cố theo quy định của pháp luật;
c) Chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về
đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; chủ động thực hiện lấy mẫu,
niêm phong mẫu và lưu mẫu xăng dầu theo quy định;
d) Chủ động xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp mở
rộng hoặc đầu tư phát triển mới cửa hàng bán lẻ xăng dầu của đơn vị theo đúng vị
trí đã được chấp thuận và chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan
chức năng theo các quy định của pháp luật và UBND tỉnh;
đ) Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đóng đầy đủ
các loại thuế, phí theo quy định;
e) Lấy nguồn cung cấp xăng dầu đảm bảo chất lượng,
có nguồn gốc rõ ràng, khuyến khích lấy nguồn cung cấp xăng dầu tại các thương
nhân đầu mối có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh;
g) Đối với các thương nhân đầu mối, thương nhân
phân phối, tổng đại lý có đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải có trách
nhiệm, biện pháp phối hợp vận động các cửa hàng bán lẻ xăng dầu lấy nguồn xăng
dầu của đơn vị mình thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách với địa phương;
không cung cấp xăng dầu cho các điểm bán xăng dầu không có giấy phép theo quy định
hoặc không thuộc hệ thống phân phối của mình; kiên quyết không ký hợp đồng hoặc
cung cấp xăng dầu cho các thương nhân chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kinh
doanh xăng dầu.
Điều 10. Khen thưởng, kỷ luật
và xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phối
hợp quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
Hưng Yên sẽ được xem xét khen thưởng theo quy định.
2. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, làm trái
các quy định tại Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định
của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm thi hành
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND cấp
huyện; Chủ tịch UBND cấp xã; các thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức,
cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực
hiện Quy chế này theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được quy định.
2. Sở Công Thương là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh
hướng dẫn, đôn đốc và theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ
sung, điều chỉnh Quy chế, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; các
thương nhân kinh doanh xăng dầu và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa
bàn tỉnh kịp thời phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem
xét, quyết định.
3. Trường hợp các văn bản dẫn chiếu tại quy chế này
được sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo văn bản sửa đổi, bổ sung,
thay thế./.