ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 394/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
04 tháng 4 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN ĐIỀU
PHỐI DỰ ÁN HỖ TRỢ KINH DOANH CHO NÔNG HỘ (CSSP) TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số:
77/2015/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số: 16/2016/NĐ-CP ngày 16
tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài;
Căn cứ Thông tư số: 12/2016/TT-BKHĐT ngày 08
tháng 8 năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn một số điều của Nghị định
số: 16/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài;
Căn cứ Quyết định số: 1638/QĐ-TTg ngày 17
tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án của các tỉnh:
Cao Bằng và Bắc Kạn vay vốn Quỹ Quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD);
Căn cứ Quyết định số: 1409/QĐ-UBND ngày
31/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc Phê duyệt Văn kiện dự án “Hỗ
trợ kinh doanh cho nông hộ” tỉnh Bắc Kạn vay vốn Quỹ Quốc tế về phát triển nông
nghiệp;
Căn cứ Quyết định số: 1438/QĐ-UBND ngày
07/9/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc Phê duyệt dự án “Hỗ trợ kinh
doanh cho nông hộ” tỉnh Bắc Kạn vay vốn Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp;
Căn cứ Hiệp định tài trợ Dự án Hỗ trợ kinh
doanh cho nông hộ 02 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn giữa IFAD và Chính phủ được ký tắt
vào ngày 25/10/2016;
Căn cứ Quyết định số: 2154/QĐ-UBND ngày
28/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc thành lập Ban Điều phối dự
án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) tỉnh Bắc Kạn;
Theo đề nghị của Ban Điều phối dự án Hỗ trợ
kinh doanh cho nông hộ (CSSP) tỉnh Bắc Kạn tại Tờ trình số: 07/TTr-BĐPDA ngày
28/02/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động
của Ban Điều phối dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Các ông (bà): Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Ban Điều
phối dự án CSSP tỉnh, Thành viên Ban Chỉ đạo
dự án CSSP tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện Bạch Thông, Ba Bể, Pác Nặm, Na Rì, Ngân Sơn và Thủ trưởng
các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nông Văn Chí
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN ĐIỀU PHỐI DỰ ÁN HỖ
TRỢ KINH DOANH CHO NÔNG HỘ (CSSP) TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định
số: 394/QĐ-UBND ngày 04/4/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Cơ sở
pháp lý
- Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số: 77/2015/QH13 ngày 19
tháng 6 năm 2015;
- Căn cứ Nghị định số: 16/2016/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng
nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài;
- Căn cứ Thông tư số: 12/2016/TT-BKHĐT ngày 8 tháng 8 năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn một số điều của Nghị định 16/2016/NĐ-CP của Chính phủ về
quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu
đãi của các nhà tài trợ nước ngoài;
- Căn cứ Quyết định số: 1638/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về chủ
trương đầu tư Dự án của các tỉnh: Cao Bằng và Bắc Kạn vay vốn Quỹ Quốc tế về
Phát triển nông nghiệp (IFAD);
- Căn cứ Hiệp định tài trợ dự án Hỗ
trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn ký tắt ngày 25 tháng
10 năm 2016;
- Căn cứ Quyết
định số: 1409/QĐ-UBND ngày 31/8/2016 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Văn
kiện dự án “Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ” tỉnh Bắc Kạn vay vốn Quỹ Quốc
tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD);
- Căn cứ Quyết định số: 1438/QĐ-UBND ngày 07/9/2016 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt dự án “Hỗ trợ kinh doanh
cho nông hộ” tỉnh Bắc Kạn vay vốn Quỹ Quốc tế về
Phát triển nông nghiệp (IFAD);
- Căn cứ Quyết định số: 2154/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Bắc Kạn về việc thành lập Ban Điều phối dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ
(CSSP) tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2.
Thông tin chung về dự án
1. Tên dự án: “Hỗ trợ kinh
doanh cho nông hộ tỉnh Bắc Kạn” (Tên tiếng Anh: Commercial Smallholder Support
Project in Bac Kan), sau đây viết tắt là Dự án CSSP tỉnh Bắc
Kạn.
2. Tên nhà tài trợ: Quỹ Quốc tế về
Phát triển nông nghiệp (IFAD).
3. Mục tiêu và kết quả chính của dự
án:
· Mục đích của dự án: Đóng góp vào quá trình giảm nghèo bền vững tại tỉnh Bắc Kạn.
· Mục tiêu phát triển của dự
án: Nâng cao thu nhập và giảm mức độ dễ bị tổn thương trước biến
đổi khí hậu của hộ nghèo và cận nghèo tại các xã mục tiêu của Dự án một cách bền
vững.
· Kết quả chủ yếu của dự án:
- Kết quả ở cấp độ mục đích:
Tỉ lệ giảm nghèo tại các xã trong dự án cao hơn 20% so với mức
trung bình của các xã không trong Dự án tại thời điểm Dự án kết thúc.
- Kết quả ở cấp độ mục tiêu
phát triển:
+ Tăng chỉ số sở hữu tài sản hộ
gia đình cao hơn 20% so với xã không nằm trong vùng Dự án tại thời điểm kết thúc đối với tối thiểu khoảng 13.000 hộ trong vùng Dự án (dữ liệu phân chia theo tỉnh, hộ
nghèo/cận nghèo, dân tộc thiểu số và các hộ do phụ nữ làm chủ hộ tại các tỉnh
thuộc Dự án).
+ Ít nhất khoảng 6.000 hộ nghèo và cận nghèo có khả năng
chống chịu trước biến đổi khí hậu tăng 30% so với trước đó (tách riêng theo giới
và dân tộc thiểu số).
4. Thời gian thực hiện dự án: 06 năm (từ khi Hiệp
định tài trợ có hiệu lực).
5. Tổng kinh phí dự án: 37.506.000 USD
Trong đó:
- Vốn ODA (vay ưu đãi của IFAD): 21.250.000 USD
- Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam: 9.852.000
USD
- Đóng góp của người hưởng lợi: 6.404.000 USD
6. Nguồn vốn và cơ chế tài chính
trong nước đối với dự án.
- Nguồn vốn thực hiện dự án gồm:
Vốn vay ODA, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (ngân sách Trung ương và địa
phương), vốn góp huy động từ các chương trình dự án khác trên địa
bàn và vốn góp của người hưởng lợi.
- Cơ chế tài chính trong nước đối với dự án:
- Đối với nguồn vốn vay IFAD:
+ Đối với vốn IFAD thực hiện hoạt
động tài chính nông thôn được phân bổ cho Quỹ
3PAD hỗ trợ phụ nữ tỉnh Bắc Kạn: Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc
Kạn vay lại 100% vốn vay của Chính phủ để thực hiện hoạt động này, do đây là hoạt động có khả năng thu hồi vốn nên.
+ Đối với vốn IFAD phân bổ cho các
hoạt động còn lại của dự án, áp dụng cơ chế Chính phủ cấp phát 90%, Ủy
ban nhân dân tỉnh vay lại 10%.
- Đối với nguồn vốn đối ứng từ Chính phủ Việt
Nam cho dự án (không bao gồm vốn góp huy động từ các
Chương trình dự án khác đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn như Chương
trình giảm nghèo và Chương trình xây dựng Nông
thôn mới và các chương trình khác): Ngân sách Trung ương hỗ
trợ 80%, ngân sách địa phương tự bố trí 20%.
Điều 3. Thông
tin về Ban Điều phối dự án
- Tên giao dịch bằng tiếng
Việt: Ban Điều phối dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ tỉnh
Bắc Kạn.
- Tên giao dịch bằng tiếng Anh: Commercial Smallholder Support Project Coordination Office in Bac Kan Province.
- Địa chỉ: Tổ 5, Phường
Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn.
- Điện thoại (Fax): 02813.880.886.
- E-mail: backancssp@gmail.com.
- Số tài khoản: 9552.2.7608323.
Tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn.
Điều 4. Nguyên
tắc tổ chức và hoạt động của Ban Điều phối dự án
- Ban Điều phối dự án CSSP tỉnh Bắc Kạn được
thành lập để giúp cơ quan chủ quản là Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn điều phối và tổ chức quản lý thực hiện dự án.
- Ban Điều phối dự án CSSP tỉnh Bắc Kạn trực thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh, là đơn vị chịu trách nhiệm điều phối thực
hiện dự án dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ Ban Chỉ đạo dự án (PSC), có tư cách
pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng.
- Tuân thủ Điều ước quốc tế, Hiệp định cụ thể ký
kết với nhà tài trợ và các quy định của pháp luật Việt Nam.
- Giám đốc Ban Điều phối dự án chịu trách nhiệm
trước Ban Chỉ đạo dự án, Ủy ban nhân
dân tỉnh, nhà tài trợ và pháp luật về hành vi của mình trong việc thực hiện các
nhiệm vụ được giao. Có trách nhiệm giải trình trước Ủy ban nhân dân tỉnh, các
cơ quan quản lý nhà nước về ODA, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan dân
cử, các tổ chức chính trị - xã hội và nhà tài trợ về các vấn đề thuộc thẩm quyền.
- Mọi hoạt động của Ban Điều phối dự án CSSP tỉnh
Bắc Kạn phải luôn đảm bảo tính công khai, minh bạch, chịu sự giám sát theo các
quy định hiện hành; quản lý và sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, không gây thất
thoát, lãng phí các nguồn lực của dự án.
- Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ CỦA BAN ĐIỀU PHỐI DỰ ÁN CSSP
Điều 5. Lập
kế hoạch thực hiện dự án
Ban Điều phối dự án có trách nhiệm xây dựng kế
hoạch tổng thể và kế hoạch công tác ngân sách hàng năm của dự án,
kế hoạch mua sắm đấu thầu 18 tháng, trong
đó xác định rõ các nguồn lực sử dụng, tiến độ, chất lượng thực hiện, thời hạn
hoàn thành đảm bảo mục tiêu, tiêu chí đối với từng hoạt động của dự án để làm
cơ sở theo dõi và đánh giá.
Kế hoạch tổng thể và kế hoạch hàng
năm của dự án phù hợp với Kế hoạch đầu tư trung hạn của địa phương giai
đoạn 2016-2020 và theo đúng quy định của Nghị định số: 16/2016/NĐ-CP ngày
16/3/2016 của Chính phủ, Thông tư số: 12/2016/TT-BKHĐT ngày 08/8/2016 của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư, đảm bảo lồng ghép nguồn lực của dự án vào
nguồn lực của Chương trình Nông thôn mới và Giảm nghèo của
tỉnh.
Kế hoạch công tác và ngân sách hàng năm (AWPB) và kế hoạch mua sắm đấu thầu 18 tháng là cơ sở pháp lý cao nhất
để Ban Điều phối dự án và các đơn vị liên quan tổ chức thực
hiện các hoạt động của dự án. AWPB được xây dựng trên cơ sở Văn kiện của Dự án được phê duyệt có sự tham gia của
người dân, Ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan ban
ngành liên quan trong vùng dự án, được Giám đốc quốc gia IFAD tại Việt Nam chấp thuận (thư không phản đối) trước
khi trình Ban Chỉ đạo dự án tỉnh phê duyệt đảm bảo tiến độ
thực hiện theo Điều ước quốc tế cụ thể về ODA đã ký.
Kế hoạch mua sắm đấu thầu 18 tháng
được xây dựng trên cơ sở Văn kiện Dự
án và AWPB, trình Giám đốc quốc gia IFAD tại Việt Nam phê duyệt (thư không phản
đối) làm cơ sở tổ chức thực hiện hoạt động mua sắm, đấu thầu theo quy định tại
Sổ tay mua sắm đấu thầu.
Điều
6. Quản lý quá trình chuẩn bị thực hiện dự án
Trực tiếp quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt
động thực hiện trước trong quá trình chuẩn bị thực hiện dự án theo thiết kế dự
án được phê duyệt.
Điều 7. Thực
hiện các hoạt động mua sắm, đấu thầu và quản lý hợp đồng
- Thực hiện nhiệm vụ về mua sắm, đấu thầu theo kế
hoạch công tác và ngân sách hàng năm và kế hoạch mua sắm đấu thầu
18 tháng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về đấu thầu và các
quy định đấu thầu của IFAD.
- Quản lý hợp đồng và thực hiện các nghĩa vụ quy
định tại hợp đồng đã ký kết với nhà thầu. Giám sát hoạt động và đánh giá kết quả
hoạt động của các nhà thầu. Kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá
trình thực hiện các hợp đồng theo thẩm quyền.
- Tổ chức thực hiện nghiệm thu kết quả sản phẩm,
thanh quyết toán theo hợp đồng đã ký kết và theo quy định của pháp luật.
- Đối với các gói thầu tuyển dụng
các đơn vị tư hỗ trợ kỹ thuật, Ban Điều phối dự án có trách nhiệm đề xuất thành lập các Hội đồng thẩm định bao gồm thành viên từ các Sở, Ban, Ngành và các chuyên gia độc lập ở các lĩnh vực
liên quan để thẩm định điều khoản tham chiếu (ToR),
đồng thời đánh giá báo cáo kết quả cuối cùng
thực hiện hợp đồng của đơn vị tư vấn.
Điều
8. Quản lý tài chính, tài sản và giải ngân
- Quản lý tài chính, tài sản và thực hiện các thủ
tục giải ngân theo sổ tay quản lý tài chính của dự án và
phù hợp với các quy định có liên quan của pháp
luật Việt Nam và IFAD;
- Tham mưu đề xuất những điều chỉnh cần thiết về
tài chính của dự án mà không ảnh hưởng đến tổng ngân sách dự án và được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
Điều 9. Công
tác hành chính, điều phối và trách nhiệm giải trình
1. Công tác hành chính
- Tổ chức các hoạt động của Văn phòng và thực hiện
công tác tuyển dụng và quản lý nhân sự dự án;
- Thiết kế hệ thống thông tin nội bộ, tập hợp,
phân loại, lưu trữ toàn bộ thông tin, tư liệu gốc liên quan đến dự án và Ban Điều
phối dự án theo các quy định hiện hành của pháp luật.
2. Công tác điều phối
2.1. Điều phối hoạt động
dự án tại các đơn vị thực thi cấp tỉnh
- Hoạt động phối hợp giữa Ban Điều
phối dự án tỉnh và các Sở, Ngành, đoàn thể cấp tỉnh trong
quá trình triển khai dự án phải tuân thủ nguyên tắc phối hợp chung trong quản
lý ngành, lĩnh vực của tỉnh, đảm bảo sự nhất quán, đồng thời phát huy
tính chủ động và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.
- Khi giải quyết những vấn đề có
liên quan đến các ngành, Giám đốc Ban Điều phối dự
án tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan để giải quyết
công việc và chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo dự
án và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Trường hợp Ban Điều phối dự án CSSP cần tham khảo ý kiến các Sở, Ngành,
đoàn thể đối với những vấn đề trong khuôn khổ dự án, căn cứ vào
yêu cầu của Ban Điều phối các cơ
quan được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn đã được
quy định, quá thời hạn ghi trong văn bản mà vẫn chưa trả lời thì xem như đồng thuận, nhất trí.
- Đối với các Sở, Ngành, đoàn thể cấp tỉnh là đơn vị thực thi dự án, công tác điều phối triển khai các hoạt động dự án của Ban Điều
phối dự án tỉnh được thực hiện thông qua hợp đồng hợp tác giữa Ban Điều phối dự án và các đơn vị. Thông qua các Ban Thực
hiện dự án được thành lập ở các đơn vị thực thi, Ban Điều
phối dự án tỉnh sẽ điều phối công tác lập kế hoạch, triển khai, theo dõi, giám
sát và đánh giá các hoạt động dự án, cụ thể:
+ Hàng năm, Ban Điều phối dự án tỉnh hướng dẫn Ban Thực hiện dự án
tại các đơn vị thực thi xây dựng, đề xuất kế hoạch công tác và ngân sách chi tiết
cho các hoạt động dự án do đơn vị triển khai, trên cơ sở đó Ban Điều phối tỉnh sẽ tổng hợp vào kế hoạch công tác và ngân sách chung của
dự án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ triển khai các hoạt động;
+ Hướng dẫn, hỗ trợ và phối hợp chặt
chẽ với Ban Thực hiện dự án các Sở, Ngành, đoàn thể trong quá trình triển khai các hoạt
động, đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung, phương pháp và đối tượng dự án;
+ Các Ban Thực
hiện dự án có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo tiến độ, kết quả triển khai các hoạt
động của dự án định kỳ và đột xuất cho Ban Điều phối dự án
tỉnh;
+ Theo dõi, giám sát đánh giá việc
triển khai dự án tại các đơn vị thực thi, kịp thời phát hiện và phối hợp giải
quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong quá trình triển khai.
- Cơ chế và nội dung điều phối chi
tiết được nêu tại Sổ tay Hướng dẫn thực hiện dự án (PIM) và các sổ tay liên quan do Ban Chỉ đạo dự án tỉnh phê duyệt.
2.2. Điều phối hoạt động
dự án tại cấp huyện, xã
- Ban Điều phối
dự án tỉnh sẽ điều phối công tác lập kế hoạch, triển khai và theo dõi, đánh giá
hoạt động dự án ở cấp cơ sở thông qua các Ban Điều phối/Quản lý dự án ở cấp huyện, xã và Ban Phát triển
thôn bản, cụ thể:
+ Hằng năm thông qua quy trình lập
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia theo định hướng thị trường (MOPSEDP), Ban Quản lý dự án các xã sẽ tổng hợp và xây dựng kế hoạch công tác và ngân
sách cho các hoạt động triển khai trên địa bàn của mình, sau đó Ban Điều phối dự án cấp huyện sẽ tổng hợp và gửi cho Ban Điều phối dự án tỉnh tổng hợp, trình cấp thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.
+ Hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc các
Ban Điều phối/Quản lý dự án các cấp
trong công tác lập kế hoạch, triển khai, giải ngân và báo cáo tiến độ, kết quả
các hoạt động dự án ở cấp cơ sở đảm bảo đúng tiến độ, đáp ứng các mục tiêu của
dự án.
+ Theo dõi, đánh giá giám sát định
kỳ và đột xuất đối với việc triển khai hoạt động dự án ở cấp cơ sở, kịp thời
phát hiện và phối hợp với các Ban Điều phối/Quản lý dự án huyện, xã giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá
trình triển khai. Khi giải quyết công việc nếu có những vấn đề chưa thống nhất
thì phải có văn bản báo cáo Ban Chỉ đạo dự án và Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.
- Đối với những hoạt động dự án cần
có sự phối hợp giữa đơn vị thực thi cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp huyện, xã, Ban Điều phối dự án tỉnh có trách nhiệm hướng
dẫn và điều phối sự tham gia của các bên để đảm bảo đạt được mục tiêu của hoạt
động và mục tiêu chung của dự án.
- Cơ chế và nội dung điều phối chi
tiết được nêu tại Sổ tay Hướng dẫn thực hiện dự án (PIM) và các sổ tay có liên quan do Ban Chỉ đạo dự án tỉnh phê duyệt.
3. Trách nhiệm giải
trình
- Ban Điều phối
dự án CSSP tỉnh với vai trò là chủ dự án phục tùng sự chỉ
đạo và chấp hành các Quyết định của Ủy ban nhân dân
tỉnh (cơ quan chủ quản), được Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện dự án. Khi có
yêu cầu, Ban Điều phối dự án có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện dự án
cho Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Ban Điều phối
dự án là cơ quan thường trực tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ đạo dự án trong việc quản lý các nguồn vốn của
Chính phủ và nhà tài trợ; trực tiếp báo cáo cho Ban Chỉ đạo dự án tiến độ, kết quả triển khai các hoạt động dự án và các vấn đề khác liên quan đến dự án; chuẩn bị tài liệu, nội dung các cuộc họp của Ban Chỉ đạo dự án;
- Chuẩn bị để Ban Chỉ đạo dự án, Ủy ban nhân dân
tỉnh công khai hóa các nội dung liên quan đến dự án;
- Cung cấp các thông tin chính xác và trung thực
cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, nhà tài trợ,
các cơ quan thông tin đại chúng và cá nhân liên quan trong khuôn khổ trách nhiệm
được giao, ngoại trừ những thông tin được giới hạn phổ biến theo luật định;
- Làm đầu mối cho Ban Chỉ đạo dự án, Ủy ban nhân
dân tỉnh và các cơ quan tham gia thực hiện dự án trong việc liên hệ với nhà tài
trợ và các giao dịch dân sự khác về các vấn đề liên quan
trong quá trình thực hiện dự án.
Điều
10. Công tác theo dõi, đánh giá và báo cáo tình hình thực hiện dự án
Tổ chức công tác giám sát, đánh
giá và báo cáo tình hình thực hiện các hoạt động của dự án
theo quy định hiện hành, đảm bảo phản ánh đúng tiến độ, kết quả,
hiệu quả và tác động thực tế của dự án, kịp thời phát hiện và đề xuất những giải
pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của
các hoạt động trong quá trình triển khai.
Các hoạt động theo dõi, đánh giá
và báo cáo bao gồm:
- Lập báo cáo tình hình thực hiện dự án theo quy
định; cung cấp, chia sẻ thông tin qua hệ thống quốc gia theo dõi, đánh giá dự
án ODA.
- Phối hợp với các cá nhân, đơn vị
tư vấn hỗ trợ tiến hành đánh giá đầu kỳ, giữa kỳ và
kết thúc theo nội dung báo cáo; làm đầu mối phối hợp với nhà tài trợ và cơ quan
quản lý có thẩm quyền để đánh giá dự án.
- Ban Điều phối
dự án CSSP tỉnh có trách nhiệm báo cáo thường xuyên, định
kỳ và đột xuất cho Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Ban Chỉ
đạo dự án cấp tỉnh. Báo cáo bằng văn bản công tác
điều phối thực hiện dự án hàng quý, 06 tháng và năm.
- Ban Điều phối
dự án CSSP tỉnh thực hiện công tác báo cáo tiến độ
thực hiện dự án 06 tháng, các báo cáo năm, báo cáo đầu kỳ, giữa
kỳ và báo cáo kết thúc dự án cho IFAD theo quy định trong Hiệp định tài trợ.
- Ban Điều phối
dự án CSSP tỉnh chuẩn bị báo cáo giám
sát đánh giá trước khi khởi công, báo cáo tiến độ thực hiện dự án (hàng quý, 06 tháng, năm), báo cáo giám sát đánh
giá khi điều chỉnh dự án và báo cáo kết thúc chương trình dự án để gửi
cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, Ngành Trung ương về quản lý
chương trình, dự án ODA theo quy định.
- Ban Điều phối
dự án tỉnh tổ chức họp giao ban định kỳ, tháng, quý và đột
xuất theo yêu cầu và hàng năm tổ chức họp sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện dự
án đảm bảo Quy chế dân chủ trong hoạt động của dự án.
Điều
11. Công tác nghiệm thu, bàn giao, quyết toán dự án
- Ban Điều phối dự án tỉnh tổ chức nghiệm thu sản
phẩm, hàng hóa, công trình và thanh quyết toán hoạt động do Ban Điều phối thực hiện theo quy định của Sổ tay thực
hiện dự án (PIM) và Sổ tay quản lý tài chính (FMM) trong thời gian thực
hiện dự án; Thực hiện báo cáo tài chính, quyết toán hằng năm theo quy định.
- Chuẩn bị nghiệm thu quyết toán trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt; bàn
giao dự án đã hoàn thành cho đơn vị tiếp nhận theo quy định, đảm bảo duy trì tính
bền vững hoạt động của dự án, trên cơ sở chiến lược rút
lui dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tổ chức kiểm toán toàn dự án theo quy định của
pháp luật hiện hành và Hiệp định tài trợ ngay khi dự án kết thúc.
- Lập báo cáo kết thúc dự án, báo cáo quyết toán
dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Điều
12. Các nhiệm vụ đặc thù
- Căn cứ nội dung, quy mô và tính chất đặc thù của
dự án hỗn hợp liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều hoạt động, phạm vi thực hiện
rộng, Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Ban Điều phối dự án tỉnh
quyết định hoặc ký kết một số văn bản thuộc thẩm quyền của mình trong quá trình
quản lý thực hiện;
- Phát hiện những trường hợp cần điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung, Ban Điều phối dự án chuẩn bị các tài liệu cần thiết đề nghị cấp
có thẩm quyền phê duyệt; đề xuất các biện pháp cần thiết để đảm bảo hài hòa giữa
thủ tục của Chính phủ Việt Nam và nhà tài trợ;
- Phối hợp với các đơn vị tư vấn kịp thời, sử dụng
hiệu quả nguồn lực của dự án, xử lý các bất đồng về mặt kỹ thuật giữa các đơn vị
tham gia thực hiện;
- Chuẩn bị và ký kết các hợp đồng trong khuôn khổ
dự án và tổ chức thực hiện hợp đồng đã ký kết; giám sát các bên liên quan thực
hiện nghĩa vụ đã nêu trong hợp đồng;
- Dự kiến các rủi ro có thể xảy ra cho dự án, đề xuất và thực hiện các biện pháp nhằm chủ động phòng
tránh và hạn chế rủi ro.
Điều
13. Một số nhiệm vụ khác do cơ quan chủ quản, chủ dự án giao
Ban Điều phối dự án CSSP tỉnh Bắc Kạn thực hiện
các nhiệm vụ khác trong khuôn khổ dự án do Ban Chỉ đạo dự án và Ủy ban nhân dân
tỉnh giao.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC
VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CỦA BAN ĐIỀU PHỐI DỰ ÁN
Điều 14. Cơ cấu
tổ chức và nhiệm vụ, quyền hạn của các Phòng
- Cơ cấu tổ chức: Cơ cấu tổ chức của Ban Điều phối dự án CSSP tỉnh gồm Ban Giám đốc
và 02 phòng chuyên môn nghiệp vụ. Tổng số nhân sự của Ban Điều phối dự án có 15
người, cụ thể:
· Ban Giám đốc: Giám đốc và 02 Phó
Giám đốc
· Các phòng chuyên môn nghiệp vụ, gồm:
- Phòng Kế hoạch - Giám
sát: 06 người
- Văn phòng Ban Điều phối dự án: 06 người.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
của các Phòng
2.1. Phòng Kế hoạch -
Giám sát:
Có chức năng, nhiệm vụ tham
mưu, trợ giúp cho Ban Giám đốc dự
án trong công tác lập kế hoạch; tổ chức thực hiện các hợp phần của dự án; giám
sát đánh giá thường xuyên các hoạt động dự án; quản lý tri thức; đấu thầu, mua
sắm toàn dự án, cụ thể như sau:
- Điều phối quy trình, tổng hợp
xây dựng kế hoạch công tác và ngân sách hàng năm (AWPB), kế hoạch mua sắm đấu
thầu 18 tháng;
- Làm đầu mối trong việc hỗ trợ
các Sở, Ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân huyện, xã; phối hợp với chuyên gia, tư
vấn trong việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm theo quy
trình lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự tham gia theo định hướng thị
trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, các bản kế hoạch đầu tư chiến lược phát
triển chuỗi giá trị; lồng ghép dự án với các nguồn lực của
chương trình Nông thôn mới và Giảm nghèo và các chương
trình, dự án khác tại vùng dự án;
- Hỗ trợ, thúc đẩy, phối hợp với
các bên liên quan trong việc củng cố, nâng cao năng lực lập kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội theo quy trình lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội có sự
tham gia theo định hướng thị trường mang tính tổng thể, có sự tham gia và thích
ứng với biến đổi khí hậu; xác định cơ hội để thúc đẩy, phát triển chuỗi giá trị
và thị trường; các chương trình đào tạo nghề; các dịch vụ tài chính nông thôn
được nâng cao;
- Hỗ trợ, phối hợp với các bên
liên quan và đơn vị thực thi các cấp tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về
thích ứng biến đổi khí hậu, tổ chức thực hiện và giám sát hoạt động quy hoạch
và giao đất lâm nghiệp, hoạt động trồng cỏ, hoạt động hỗ trợ nhóm đồng sở thích
(NST) phát triển sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu;
- Hỗ trợ, giám sát Quỹ 3PAD hỗ trợ
phụ nữ trong việc thành lập các nhóm Tiết kiệm - Tín dụng, chuyển đổi các Nhóm
tiết kiệm thành Tổ chức tài chính vi mô và sử dụng hiệu quả nguồn vốn dự án;
- Tổ chức thực hiện, giám sát và
tham gia nghiệm thu các hoạt động xây dựng hạ tầng cộng đồng
do Ban Điều phối làm chủ đầu tư phục
vụ phát triển chuỗi giá trị, gắn với chi trả dịch vụ môi
trường và hoạt động của Quỹ Xúc tiến đầu tư kinh doanh nông lâm nghiệp (APIF);
- Theo dõi, giám sát tiến độ và chất
lượng các hoạt động dự án do cấp huyện, xã và các đơn vị thực thi tổ chức thực
hiện;
- Thiết lập và vận hành hệ thống
giám sát, đánh giá, quản lý thông tin, dữ liệu đáp ứng yêu cầu của Nhà tài trợ,
phục vụ hiệu quả cho việc quản lý, thực hiện dự án;
- Chuẩn bị các báo cáo tiến độ
06 tháng, hàng năm; báo cáo kết quả hàng năm, báo cáo đột
xuất theo yêu cầu của các cơ quan liên quan;
- Tổ chức thực hiện và chuẩn bị
báo cáo khảo sát đầu kỳ; giám sát, đánh giá (bao gồm cả đánh giá tác động và
đánh giá theo chủ đề) định kỳ, giữa kỳ, kết thúc kự án theo yêu cầu của nhà tài
trợ và phục vụ cho việc quản lý, thực hiện dự án;
- Tổ chức thực hiện các hoạt động
quản lý tri thức của dự án: Đi tham quan học tập kinh nghiệm; tài liệu
hóa bài học kinh nghiệm của dự án; chia sẻ câu chuyện thành công
thông qua báo chí, truyền hình và với IFAD; xây dựng và cập nhật thường
xuyên các ấn phẩm, website của dự án….
- Hỗ trợ, phối hợp với các
chuyên gia, tư vấn trong việc triển khai thực hiện và quản lý, theo dõi, đánh
giá dự án;
- Tham mưu cho Ban Giám đốc dự án
trong việc xây dựng các điều khoản tham chiếu, dự toán cho
các hoạt động, thành lập các tổ thẩm định;
- Tổ chức quản lý, theo dõi và thực
hiện công tác mua sắm, đấu thầu của dự án; lưu trữ hồ sơ mua sắm, đấu thầu của
dự án;
- Thực hiện các công việc khác do
Lãnh đạo Ban Điều phối dự án phân công.
2.2. Văn phòng Ban Điều phối dự án
* Tham mưu,
giúp cho Ban Giám đốc trong điều
hành, chỉ đạo công tác hành chính của Ban Điều phối dự án phục vụ kịp thời các
hoạt động của dự án, cụ thể như sau:
- Xây dựng kế hoạch và tổ
chức thực hiện các công việc liên quan đến công tác
tổ chức cán bộ, các thủ tục liên
quan đến tuyển dụng, dự thảo hợp đồng lao động, các chế độ chính sách tiền
lương, bảo hiểm xã hội, hưu trí, nâng lương, khen thưởng và kỷ luật đối với
viên chức trong cơ quan theo đúng các chính sách, chế độ và thẩm quyền;
- Thực hiện công tác hành
chính, văn phòng (tiếp nhận xử lí công văn đến, đi; quản lý sử dụng con dấu…);
đảm bảo điều kiện tổ chức các cuộc họp, vệ sinh chung, trật tự an ninh, phòng,
chống cháy nổ trong nội bộ cơ quan;
- Thực hiện công tác biên dịch
các tài liệu, báo cáo dự án và phiên dịch trong quá trình làm việc với chuyên
gia, đối tác nước ngoài;
- Chịu trách nhiệm quản lý, lưu
trữ hồ sơ, tài liệu của dự án và hồ sơ lý lịch cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động của cơ quan;
- Tổ chức thực hiện các hoạt động
liên quan đến công tác lễ tân, đối ngoại; làm thủ tục, tiếp đón các đoàn khách
đến công tác;
- Làm đầu mối tổ chức, chuẩn bị
chương trình, nội dung các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ
quản lý dự án cho cán bộ Ban Điều phối dự án tỉnh; các hội thảo, cuộc họp liên
quan đến quản lý dự án;
- Làm đầu mối mua sắm các vật
tư, văn phòng phẩm phục vụ cho các hoạt động thường xuyên của Ban Điều phối dự
án;
- Quản lý và sắp xếp phương tiện,
xe cộ phục vụ công tác của Ban Điều phối dự án;
- Quản lý và theo dõi việc sửa
chữa, bảo dưỡng trụ sở cơ quan, thiết bị, phương tiện sử dụng thường xuyên phục
vụ cho các hoạt động của Ban Điều phối dự án;
- Phối hợp chặt chẽ với các
phòng, các bên liên quan trong quá trình thực hiện dự án.
* Tham mưu, giúp cho Ban Giám đốc
dự án trong quản lý, chỉ đạo công tác quản lý tài chính dự án, hạch toán kế
toán đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng quy định của nhà tài trợ và nhà nước Việt
Nam đối với nguồn vốn dự án, cụ thể như sau:
- Quản lý tài chính; tổ chức công
tác kế toán theo đúng quy định của Nhà tài trợ và Luật Kế toán của Việt Nam;
theo dõi sử dụng và thanh lý tài sản công;
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm
soát trước, trong và sau quá trình cấp phát, thanh toán và chịu trách nhiệm trước
pháp luật về tính hợp pháp, hợp lệ của mọi khoản thu, chi từ nguồn vốn dự án;
- Làm đơn rút vốn, các báo cáo tài
chính theo yêu cầu, quy định của nhà tài trợ và nhà nước Việt Nam;
- Chuẩn bị nội dung làm việc, hỗ
trợ, phối hợp với các bên liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát quản lý
tài chính dự án; kiểm toán, quyết toán dự án hàng năm và toàn dự án theo yêu cầu,
quy định của nhà tài trợ và pháp luật của Việt Nam;
- Hỗ trợ, thẩm tra các cấp thực thi dự án trong việc lập dự toán, quyết
toán các hoạt động, vốn đầu tư từ nguồn vốn dự án;
- Xây dựng và theo dõi việc thực
hiện Quy chế chi tiêu nội bộ Ban Điều phối dự án CSSP tỉnh;
- Phối hợp chặt chẽ với các Phòng
của Ban Điều phối dự án tỉnh, các đơn vị liên quan trong việc xây dựng dự toán
ngân sách, giải ngân cho các hoạt động theo tháng, quý, năm, đáp ứng kịp thời
tiến độ thực thi dự án CSSP;
- Hướng dẫn về thủ tục, chứng từ
thanh toán cho cán bộ các Phòng, Ban, cá nhân, tổ chức liên quan trong việc thực
hiện các hoạt động của dự án;
- Thực hiện các công việc chuyên
môn khác theo sự phân công của Giám đốc dự án.
3. Mối quan hệ công tác
giữa các Phòng
- Là mối quan hệ phối hợp công tác cùng cấp và
cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các phòng chuyên môn có trách nhiệm phối hợp,
hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau để dự án đạt mục tiêu, tiến độ, hiệu quả và bền vững.
- Trong khi thực hiện nhiệm vụ cụ thể có liên
quan đến nhiều phòng thì phòng phụ trách chính có quyền đề nghị các Phòng khác
hỗ trợ thực hiện theo phân công của Ban Giám đốc; các Phòng liên quan phải có
trách nhiệm báo cáo bằng văn bản (trưởng phòng ký chịu trách nhiệm nội dung) và
phòng được giao chủ trì có trách nhiệm tham mưu, tổng hợp trình Ban Giám đốc.
Những dự thảo văn bản Giám đốc chỉ đạo xin ý kiến của các phòng chuyên môn hoặc
Ban Giám đốc thì Trưởng phòng chủ trì xin ý kiến, quy định thời gian góp ý và nếu
quá thời hạn thì được xem như đã đồng ý.
Điều
15. Giám đốc Ban Điều phối dự án
1. Giám đốc Ban Điều phối dự án là công chức nhà nước, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm,
miễn nhiệm; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo dự án và
trước pháp luật về mọi hoạt động của Ban Điều phối dự án. Đảm bảo thực hiện kịp
thời, đúng tiến độ các công việc của Ban Điều phối dự án; thực hiện nhiệm vụ chủ
tài khoản dự án, đảm bảo sử dụng hiệu quả và đúng quy định các nguồn tài chính
của dự án.
Giám đốc Ban Điều phối dự án là
người có phẩm chất tốt, có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm công tác trong quản
lý thực hiện dự án, có năng lực lãnh đạo, quản lý và điều phối các hoạt động của
dự án; đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu theo Bản mô tả công việc đã được phê duyệt
tại Văn kiện dự án.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc
- Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
các hoạt động dự án theo Bản mô tả công việc đã được phê duyệt tại Văn kiện dự
án;
- Ký kết các hợp đồng, thỏa thuận
và phê duyệt các điều khoản tham chiếu, ký các văn
bản pháp lý khác thuộc thẩm quyền hoặc được ủy quyền trong
phạm vi dự án;
- Thiết lập tổ
chức bộ máy của Ban Điều phối bao gồm việc tuyển dụng hợp đồng lao động và đề xuất
trưng tập, trưng dụng, điều chuyển cán bộ từ các đơn vị
khác đến làm việc tại Ban Điều phối dự án;
- Sắp xếp cán
bộ trong Ban Điều phối dự án, bổ nhiệm cán bộ Lãnh đạo Phòng, Ban đến cấp
Trưởng phòng;
- Phân công nhiệm vụ, giám sát kết
quả thực hiện của các thành viên trong Ban Điều phối dự án, bao gồm các chuyên
gia làm việc cho dự án;
- Chủ trì các cuộc họp giao ban định
kỳ, tháng, quý, năm của Ban Điều phối dự án nắm bắt tình hình và chỉ đạo thực
hiện dự án;
- Thường trực của Ban Chỉ đạo dự án; thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của
Ban Chỉ đạo dự án và Ủy ban dân tỉnh
giao; thay mặt Trưởng ban Chỉ đạo dự án để điều hành công việc.
Điều 16. Nhân sự của Ban Điều
phối dự án
1. Phó Giám đốc dự án
Phó Giám đốc do Ủy ban nhân dân tỉnh
bổ nhiệm, miễn nhiệm; có nhiệm vụ
giúp Giám đốc trong việc điều hành, quản lý thực hiện dự án; chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Ban Điều phối dự án và pháp luật về nhiệm vụ được phân công;
thay mặt Giám đốc điều hành các hoạt động của dự án khi Giám đốc đi vắng hoặc
được ủy quyền.
Phó Giám đốc dự án là người có phẩm
chất tốt, có chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm công tác trong quản lý thực hiện
các dự án ODA, có năng lực, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý và điều phối các hoạt
động của dự án; đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu theo Bản mô tả công việc đã được
phê duyệt tại Văn kiện dự án.
* Nhiệm vụ của Phó Giám đốc:
- Trực tiếp quản lý, điều phối
hoạt động giám sát, đánh giá thường xuyên của dự án bao gồm việc chuẩn bị các
báo cáo, tài liệu phục vụ cho các hội nghị, hội thảo, đánh giá tiến độ, hiệu quả
dự án của nhà tài trợ, Ban Chỉ đạo dự án; kịp thời tham mưu, đề xuất những điều
chỉnh trong việc triển khai các hoạt động của dự án nhằm đảm bảo các kết quả đầu
ra và mục tiêu của dự án;
- Hỗ trợ Giám đốc dự án trong
công tác tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định, hướng dẫn và
quy chế mới tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thực hiện dự án;
- Hỗ trợ Giám đốc dự án duy trì liên lạc với các
cơ quan thực hiện, nhà tài trợ, các cơ quan trung ương và các chương trình, dự
án khác trong và ngoài tỉnh và chia sẻ kinh nghiệm, cách tiếp cận hiệu quả với
các chương trình khác để từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết và chia sẻ kiến
thức;
- Trực tiếp quản lý các hoạt động
hành chính, Văn phòng của Ban Điều phối dự án cấp tỉnh;
- Xem xét và phê duyệt các hoạt
động chi tiêu thường xuyên của văn phòng Ban điều phối dự án và những hoạt động
chi tiêu được Giám đốc ủy quyền;
- Thay mặt Giám đốc dự án điều
hành các hoạt động của dự án trong trường hợp Giám đốc vắng mặt hoặc được ủy
quyền. Đảm bảo việc thực hiện các hoạt động dự án theo quy định của pháp luật
và đáp ứng yêu cầu của nhà tài trợ.
2. Kế toán trưởng
Kế toán trưởng Ban Điều phối dự án
là công chức nhà nước, do Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm,
miễn nhiệm; chịu sự điều hành trực tiếp của Ban Giám đốc Ban Điều phối dự án, có nhiệm vụ
giúp Giám đốc trong công tác quản lý tài chính, kế toán; tổ chức thực hiện nhiệm
vụ lập, thẩm định dự toán, quyết toán các hoạt động dự án theo đúng quy định về quản lý tài chính của pháp luật Việt Nam và nhà tài trợ; chịu trách nhiệm
trước pháp luật và Ban Giám đốc Ban Điều phối dự án nếu để
xảy ra vi phạm trong công tác quản lý tài chính và tài sản của dự án.
Kế toán trưởng là người có phẩm chất
tốt, có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm quản lý tài chính, hiểu
biết sâu về các chính sách, thủ tục liên quan đến công tác tài chính; đáp ứng
các tiêu chuẩn kế toán trưởng theo quy định của Luật Kế toán nhà nước và đảm bảo
các yêu cầu trong bản mô tả công việc trong Văn kiện dự án.
* Nhiệm vụ của
Kế toán trưởng:
- Quản lý tài chính của dự án theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và quy định của nhà tài trợ;
- Tham gia cùng với Ban Giám đốc, phòng Kế hoạch và giám sát xây dựng kế hoạch tài
chính và ngân sách năm, kế hoạch ngân sách chi tiết hàng năm cho từng hoạt động;
- Chịu trách nhiệm thẩm định dự
toán các hoạt động đã được xây dựng trong kế hoạch công tác và ngân sách năm đã
được nhà tài trợ và Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trình Ban giám đốc dự án phê
duyệt để tổ chức thực hiện;
- Thẩm định hồ sơ thanh quyết toán
các hoạt động do Ban Điều phối dự án tỉnh
thực hiện; các đơn vị thực thi dự án; các Ban điều phối dự
án huyện/xã và trình Ban Giám đốc phê duyệt;
- Thu thập, xử lý thông tin số liệu
kế toán theo đối tượng và nội dung công việc đúng chuẩn mực và chế độ kế toán
áp dụng;
- Kiểm tra, giám sát các khoản thu
chi tài chính, các nghĩa vụ thu nộp, thanh toán công nợ. Kiểm tra việc quản lý,
sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản. Phát hiện ngăn ngừa các hành vi vi
phạm về tài chính, kế toán;
- Phân tích thông tin, số liệu kế
toán. Tham mưu, đề xuất các giải pháp phục vụ yêu cầu về quản trị và quyết định
tài chính của các đơn vị;
- Giám sát việc lập sổ sách kế toán và hệ thống
kế toán trên máy vi tính và theo dõi các tài khoản/sổ sách nhân viên;
- Cung cấp thông tin tài chính của
dự án so với kế hoạch công tác - ngân
sách hàng năm phục vụ công tác quản lý;
- Phối hợp với chuyên gia, cán bộ mua
sắm đấu thầu thực hiện công tác mua sắm đấu thầu;
- Thực hiện quản lý tài chính các hợp đồng do dự án ký kết;
- Chịu trách nhiệm về việc giải
ngân nguồn vốn dự án theo đúng yêu cầu
của IFAD, gửi đầy đủ những hồ sơ cần thiết;
- Cung cấp thông tin, số liệu kế
toán theo quy định của pháp luật;
- Xây dựng tài liệu, văn bản hướng
dẫn, trình tự thủ tục liên quan đến thanh, quyết toán các
hoạt động của dự án;
- Tổ chức triển khai kế hoạch, kiểm
tra đánh giá, tổ chức thực hiện kế hoạch và đề xuất các giải pháp thực hiện;
- Thực hiện rút vốn từ tài khoản đặc
biệt Bộ Tài chính về tài khoản tại
Kho bạc Nhà nước;
- Lập đơn rút vốn gửi nhà tài trợ;
- Đối soát nguồn vốn đã giải ngân:
Ghi thu - ghi chi với Bộ Tài chính 31/12 hàng năm; nguồn vốn vay còn lại từng
thời điểm rút vốn với IFAD;
- Lập báo cáo tài chính hàng quý, năm theo quy định;
- Phối hợp với đơn vị tư vấn kiểm
toán báo cáo tài chính đảm bảo kịp thời;
- Xây dựng chiến lược kết thúc dự án, đối chiếu quyết toán các hoạt động,
bàn giao hồ sơ tài liệu, tài sản khi dự án kết thúc;
- Tổng hợp lập báo cáo quyết toán
dự án hoàn thành.
3. Những vị trí khác
Những cán bộ dự án ở các vị trí
còn lại trong Ban Điều phối dự án sẽ do Giám đốc
Ban Điều phối dự án tuyển dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm trên
cơ sở tiếp nhận nguyên trạng những cán bộ chuyên trách trong Ban Chuẩn bị dự án
IFAD giai đoạn 02; trưng dụng, trưng tập cán bộ công chức, viên chức từ các cơ
quan đơn vị khác và tuyển dụng lao động hợp đồng theo điều khoản
tham chiếu của các vị trí công việc trong Văn kiện dự án
được phê duyệt.
Điều
17. Chế độ đãi ngộ của Ban Điều phối dự án
- Thời gian làm việc và chế độ nghỉ
lễ, nghỉ phép thực hiện theo quy định của Nhà nước Việt Nam và theo yêu cầu của
nhà tài trợ. Trường hợp đột xuất hoặc theo yêu cầu có thể
làm việc ngoài giờ hành chính và được hưởng chế độ làm việc ngoài giờ theo quy
định.
- Lương, phụ
cấp và chế độ chính sách khác của công chức, viên
chức được điều động sang làm việc chuyên trách hoặc phân công làm
việc kiêm nhiệm tại Ban Điều phối dự
án sẽ được Ban Điều phối dự án chi trả theo quy định hiện
hành của nhà nước về định mức chi tiêu áp dụng cho các chương
trình/dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA);
- Lao động hợp đồng làm việc trong Ban Điều phối dự án được trả lương và phụ cấp theo quy định hiện hành của nhà nước về định mức chi tiêu áp dụng cho các chương trình/dự án sử dụng nguồn vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA); lao động hợp đồng được xếp lương theo
trình độ chuyên môn được đào tạo, được nâng lương và tham
gia đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, bảo
hiểm thất nghiệp theo quy định hiện hành;
- Công chức,
viên chức và hợp đồng lao động của Ban Điều phối dự án được
hưởng chế độ khen thưởng thường xuyên, khen thưởng đột xuất và các phúc lợi tập
thể (hỗ trợ các ngày lễ, tết, các ngày kỷ niệm; trợ cấp hiếu, hỷ, ốm đau, tai nạn;
trợ cấp khó khăn thường xuyên, đột xuất; hỗ trợ đồng phục, khám sức khỏe định kỳ ...) theo các quy định hiện hành của nhà nước;
- Kinh phí trả lương, thưởng, phụ
cấp và các chế độ chính sách khác đối với công chức, viên chức và lao động hợp
đồng lấy từ nguồn kinh phí quản lý dự án để chi trả.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 18. Hiệu
lực thi hành
1. Quy chế này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
2. Các nhiệm vụ quản lý và thực hiện
dự án không được quy định cho Ban Điều phối dự án trong Quy chế này sẽ do cơ
quan chủ quản hoặc chủ dự án thực hiện theo quy định hiện hành.
3. Giám đốc Ban Điều phối dự
án CSSP tỉnh, Lãnh đạo các Sở, Ngành, đoàn thể, địa phương
và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu phát
sinh khó khăn, vướng mắc, Giám đốc Ban Điều phối dự án CSSP tỉnh có trách nhiệm
báo cáo, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp./.