ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
39/2019/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 19 tháng 7 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ
QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU
TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số
19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 1244/TTr-SCT ngày 10 tháng 7 năm 2019.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế
quy định về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý
nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể ngày 01 tháng
8 năm 2019 và thay thế Quyết định số 2460/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quy chế quy định về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ
trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Trưởng Ban chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ
đạo 389/TTH; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế và các
cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Thiên Định
|
QUY CHẾ
QUY ĐỊNH VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ
PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH
PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 39/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh
Thừa Thiên Huế)
Chương I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi
điều chỉnh:
Quy chế này
quy định trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Đối tượng
áp dụng:
a) Các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế (gọi
chung UBND cấp huyện).
b) Ban Chỉ
đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Thừa Thiên Huế (Ban Chỉ
đạo 389/TTH).
Điều 2. Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách
nhiệm
a) Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm
chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả thuộc lĩnh vực, ngành mình quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm
đúng quy định của pháp luật hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa
bàn, lĩnh vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa
bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho
cơ quan có trách nhiệm chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt
nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ
chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa phương mình trực tiếp quản lý.
c) Trong
quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan quản lý nhà nước
có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức
việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối
hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo từng
chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan
hệ phối hợp
a) Quan hệ
phối hợp phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được
giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng chéo trong việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ.
b) Quan hệ
phối hợp hoạt động được thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình
phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử
lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Việc
trao đổi thông tin tội phạm, điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp
vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định
về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH
NHIỆM TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA
BAN CHỈ ĐẠO 389/TTH VÀ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN
Điều 3. Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389/TTH
Thực hiện
trách nhiệm, nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 1384/QĐ-UBND ngày
02/7/2014 của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo chống buôn lậu gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh Thừa Thiên Huế (hoặc các văn bản điều chỉnh, thay
thế liên quan).
Điều 4. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có chức năng
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả
1. Cục Quản
lý thị trường
a) Là Cơ
quan thường trực giúp việc của Ban Chỉ đạo 389/TTH trong điều hành, chỉ đạo hoạt
động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389/TTH.
b) Chủ trì
kiểm tra việc chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ thương mại trên thị trường.
c) Chủ trì,
phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống, xử lý các hành vi
kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa
không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi
phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm và gian lận
thương mại; hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Phối hợp
với Công an tỉnh tiến hành dừng phương tiện đang lưu thông để khám, bắt giữ, xử
lý hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng
giả, hàng nhái.
đ) Chủ trì
và phối hợp với cơ quan chức năng xây dựng cơ sở dữ liệu về quản lý địa bàn, kết
quả kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, xử lý vi phạm hành chính và cơ sở dữ liệu
khác phục vụ hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường.
e) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công
tác tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh.
2. Công an
tỉnh
a) Chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ
nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu,
thực phẩm không đảm bảo chất lượng về an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm
không rõ nguồn gốc trên phạm vi toàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, thực phẩm không đảm bảo chất lượng về
an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc theo quy định của pháp
luật;
b) Tiến
hành các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu
tranh ngăn chặn với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái
phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả
và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp,
chỉ đạo đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt
giữ phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại
trên các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy.
3. Sở Tài
chính
a) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định
của pháp luật trong lĩnh vực giá; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên
quan trong quá trình đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
b) Đề xuất
chế độ, chính sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc,
phương tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định.
4. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
a) Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh
(Bộ đội địa phương, Dân quân tự vệ, Dự bị động viên) các văn bản quy phạm về
công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại để từ đó nâng
cao nhận thức và hành động, không tham gia hay tiếp tay cho các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và buôn bán hàng giả;
b) Phối hợp,
tuyên truyền phát động cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh tham gia
phòng, chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Sẵn sàng
lực lượng, phương tiện để phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn, tham
gia giải quyết các vụ việc phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo 389/TTH.
5. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
a) Chủ trì
công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh, tuần tra, kiểm soát ở
khu vực biên giới đất liền và biên giới trên biển kịp thời phát hiện, ngăn chặn
và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển hàng
hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới;
b) Trường hợp
có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới,
phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới
đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản lý thì tiếp tục truy đuổi người, phương tiện
có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới vào nội địa, đồng
thời thông báo ngay cho cơ quan Công an, Quản lý thị trường, Hải quan trên địa
bàn để phối hợp bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì
tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại trên các vùng biển trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ được giao, tập
trung vào những vùng biển trọng điểm, nhiều khả năng xảy ra các hoạt động buôn
lậu, gian lận thương mại, những vùng biển, luồng, tuyến quốc tế có mật độ tàu
thuyền vận chuyển hàng hóa lớn; kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật;
d) Phối hợp
với Hải quan và các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt
động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ tại
cửa khẩu, cảng biển và các địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định của pháp luật;
đ) Tuyên
truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới, các tổ chức, cá nhân hoạt động
trên biển tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương
mại, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển trái
phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và trên biển.
6. Sở Công
Thương
Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban ngành liên quan kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định
về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh không lành mạnh, vệ
sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; áp dụng các biện
pháp tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp, bán hàng đa cấp, thương mại điện
tử; và hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của
pháp luật.
7. Sở Y tế
a) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên qua thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế,
chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ
gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng
thiên nhiên, thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định
của pháp luật;
b) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất
khẩu, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật.
8. Sở Khoa
học và Công nghệ
a) Hướng dẫn,
kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm,
hàng hóa; các văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật,
sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp
liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả
và gian lận thương mại;
b) Chủ trì,
phối hợp với các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong sản
xuất đối với các mặt hàng xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, đồ chơi trẻ em, mũ bảo
hiểm, thiết bị điện, điện tử trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế theo phân cấp tại
Quyết định số 3482/QĐ-BKHCN ngày 08/12/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ;
c) Chủ trì,
phối hợp với các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động
thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về sở hữu trí tuệ đối với lĩnh vực liên quan
theo quy định của pháp luật và phân cấp hoặc ủy quyền của UBND tỉnh.
9. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý
các hành vi trái pháp luật về khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ, lâm sản, động
vật và các sản phẩm động vật hoang dã;
b) Chủ trì
phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý
các hành vi trái pháp luật về khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động
vật thủy sinh nguy cấp quý hiếm;
c) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý
các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận
chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp
và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng,
cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng;
d) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối
với nông sản, lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
10. Sở Giao
thông vận tải
a) Chủ trì
hoặc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng kiểm tra, giám sát hoạt động
vận chuyển hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương
tiện vận tải;
b) Chỉ đạo
các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm
tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt
động vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; chỉ đạo lực lượng
bảo vệ tàu hỏa, bảo vệ nhà ga, sân bay, cảng biển, cán bộ, công nhân viên trong
ngành tham gia phối hợp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
c) Phối hợp
với các các cơ quan, ban, ngành chức năng trong công tác quản lý, kiểm soát
phương tiện vận tải tạm nhập, mang biển số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam nhằm
phát hiện kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
11. Sở Tài
nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với
hàng hóa có ảnh hưởng tới môi trường thuộc diện cấm nhập khẩu hoặc hạn chế nhập
khẩu, phế liệu làm nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất
theo quy định của pháp luật.
12. Sở Văn
hóa và Thể thao
Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm
soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về
bản quyền phần mềm; chống sao chép, mua, bán, chuyển nhượng văn hóa phẩm vi phạm
quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành
vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
13. Sở Tư
pháp
Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan trong theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công
tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
14. Sở
Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý
các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa
qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được
nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông
tin;
b) Chỉ đạo
các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung ương
và địa phương, tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
15. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh Thừa Thiên Huế
a) Chịu
trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng
trên địa bàn tỉnh
b) Phối hợp
với các Sở, ban, ngành chức năng trong công tác kiểm soát việc tuân thủ các quy
định của pháp luật về hoạt động ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng của các tổ
chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp
với các cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng chống tiền giả; tổ chức
giám định tiền giả trong thời gian nhanh nhất, phục vụ kịp thời công tác của
các cơ quan chức năng.
16. Ban Dân
tộc
Tổ chức
tuyên truyền, vận động nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu
số, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả, không tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
17. Cục Thuế
tỉnh
Chủ trì
thanh tra, kiểm tra thuế và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về
thuế; triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách; quản
lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp
thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ
không rõ ràng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác trong phòng, chống
gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
18. Cục Hải
quan tỉnh
a) Chủ trì
kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận
tải xuất nhập cảnh trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan; thực hiện và tổ chức
công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử
lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Ngoài phạm
vi địa bàn hoạt động hải quan, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý
nhà nước thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải
quan; trao đổi thông tin hải quan và công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội
phạm.
c) Trường hợp
có căn cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới,
phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới
đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải
quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ quan Công an, Bộ
đội biên phòng, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp, đồng
thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. Việc dừng,
truy đuổi phương tiện vận tải nước ngoài đang đi trong vùng biển Việt Nam được
thực hiện theo quy định của Luật biển Việt Nam.
19. Các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh khác
Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định
của pháp luật, phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở
rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Huế
1. Chỉ đạo
các phòng, ban chức năng, UBND các phường, xã, thị trấn tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân
thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không tham gia hoặc tiếp tay cho
buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép
khác, góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định
thị trường.
2. Xây dựng
kế hoạch, chủ động phối hợp với các lực lượng thành viên Ban Chỉ đạo 389/TTH
tăng cường điều tra, trinh sát, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng trong
các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn
mình quản lý.
3. Chỉ đạo
lực lượng sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng chức năng trấn áp những đối tượng chống
người thi hành công vụ.
4. Chuẩn bị
lực lượng phối hợp với các lực lượng thành viên Ban Chỉ đạo 389/TTH tăng cường
kiểm tra, kiểm soát khi có yêu cầu.
Chương III
NỘI
DUNG, TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Nội dung phối hợp
Căn cứ chỉ
đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 389/TTH để theo dõi, bám sát tình hình thực tiễn
và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các Sở và Ủy ban nhân dân cấp huyện
thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp
hoạt động trong việc, cụ thể:
1. Xây dựng
chương trình, kế hoạch, phương án công tác trong đó phân định rõ phạm vi trách
nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa
bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi,
bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan. Chỉ đạo các đơn vị cấp dưới xây dựng
quy chế phối hợp cấp cơ sở (trên nguyên tắc của Quy chế này) để thực hiện có hiệu
quả chương trình, kế hoạch, phương án của địa phương và của ngành mình.
2. Phát hiện,
thu thập trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông
tin về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên
địa bàn, dự báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng
giai đoạn. Trong trường hợp có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo
cáo về Ban Chỉ đạo 389/TTH (qua Cơ quan Thường trực - Cục Quản lý thị trường) để
thông báo cho các Sở, UBND cấp huyện và các cơ quan chức năng có biện pháp xử
lý.
b) Thông
tin về những quy định mới của pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới,
chính sách xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu
kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan, chính sách cư dân biên giới, chính sách quản
lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng.
c) Thông
tin về tình hình vi phạm pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng
vi phạm; về các tổ chức, đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên
quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác.
d) Thông
tin về quy trình kiểm tra, xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương;
thông tin về những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa
phương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa
qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả
và các hành vi gian lận thương mại khác.
đ) Thông
tin về kỹ thuật phòng, chống và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng
khi các cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
e) Thông
tin kết quả xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho cơ
quan chuyển giao đến đơn vị, ngành mình giải quyết theo thẩm quyền.
g) Các
thông tin, tài liệu khác theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên
quan.
3. Tổ chức
tuần tra, thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và
xử lý các vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận
thương mại, gồm:
a) Tổ chức
lực lượng kiểm tra, phương tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên
môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu.
b) Phối hợp
trong quá trình điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy
định khác của Nhà nước.
c) Khi xử
lý có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên tham gia.
d) Trong
quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm
soát có những hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử
lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc
cho cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần
thiết có thể tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm
tra. Cơ quan chủ trì, phối hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong
việc tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của
pháp luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong
quá trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất
sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới
trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên
giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các
hành vi gian lận thương mại khác để cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm
yêu cầu quản lý nhà nước.
5. Đào tạo,
bồi dưỡng nghiệp vụ, xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; tổ chức giao
lưu, tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp
trong công tác thông tin tuyên truyền:
a) Tuyên
truyền, phát động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu
cực, vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả;
b) Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất
kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp
với các doanh nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người
tiêu dùng tỉnh trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp, của người
tiêu dùng.
Điều 7. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện
đầy đủ, đúng mục đích, yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch,
phương án phối hợp đã tham gia ký kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện
chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo
quy định chung về tình hình thị trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia
phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của
đơn vị chủ trì thì đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện,
tăng cường lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tham dự
các cuộc họp về công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương
mại theo yêu cầu.
5. Tham gia
xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến
trách nhiệm của đơn vị mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo 389/TTH
Chỉ đạo, tổ
chức, điều hành hoạt động trong việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh theo nhiệm vụ quy định
tại Điều 3 Quy chế này.
2. Trách
nhiệm của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm
soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức
xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp
với các Sở, ngành, cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân
công.
b) Theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thuộc Sở, ngành mình phối hợp thực
hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành thuộc lĩnh vực
ngành mình phụ trách.
c) Yêu cầu
cơ quan quản lý nhà nước ở liên quan cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp
thời tình hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực ngành mình phụ trách, tổng hợp tình
hình, đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389/TTH và UBND tỉnh.
d) Kiến nghị
UBND tỉnh và Ban chỉ đạo 389/TTH về các chủ trương và biện pháp cần thiết nhằm
nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trong lĩnh vực ngành mình phụ trách.
đ) Phối hợp
kiểm tra liên ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan
có liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ
các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm,
hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
3. Trách
nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế
a) Chỉ đạo,
tổ chức, điều hành hoạt động phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương mình.
b) Tổ chức
xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình công tác, kế hoạch, phương án
kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại
địa phương mình.
c) Theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc các lực lượng liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn thực hiện các nhiệm vụ có liên quan; giải quyết các vụ việc phức tạp
liên quan đến nhiều ngành thuộc địa phương mình.
d) Tổng hợp
tình hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Chủ
tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/TTH.
đ) Kiến nghị
Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389/TTH và các sở, ban, ngành liên quan về các
biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương
mình.
e) Chỉ đạo
phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết.
g) Chủ trì,
phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tổ chức vận động nhân
dân cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển,
tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại.
h) Chỉ đạo
chính quyền các xã có đường biên giới, cửa khẩu có biện pháp quản lý chặt chẽ đối
với các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh trên địa bàn khu vực
biên giới; Xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án. kiểm tra, kiểm soát
tại các đường mòn, lối mở nơi thường xảy ra các hoạt động buôn lậu.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ kết, tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác
sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả và chế độ báo cáo
a) Định kỳ
6 tháng, 01 năm các cơ quan, ban ngành liên quan tiến hành sơ kết, tổng kết
công tác phối hợp theo Quy chế này và gửi báo cáo công tác đấu tranh, phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo
389/TTH để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389/TTH và UBND tỉnh.
b) Hình thức
sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo
389/TTH chủ trì tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ
đạo 389/TTH trực tiếp chỉ đạo;
- Các cơ
quan, ban ngành tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các quy chế phối
hợp đã tham gia ký kết.
2. Khen thưởng,
kỷ luật a) Khen thưởng:
Tập thể, cá
nhân có thành tích trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
b) Kỷ luật:
- Thủ trưởng
các cơ quan, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế nếu để xảy ra
tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng
thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và
Trưởng Ban Chỉ đạo 389/TTH.
- Tập thể,
cá nhân vi phạm Quy chế này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Tổ chức thực hiện
1. Căn cứ
Quy chế này, các Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố Huế chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình
công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ
đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả thuộc lĩnh vực ngành, đơn vị mình phụ trách.
2. Khi pháp
luật hiện hành có quy định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của các ban, ngành thì phải thực hiện
theo đúng quy định của pháp luật đó.
3. Trong
quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ban Chỉ đạo 389/TTH
(qua Cơ quan Thường trực) để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.