ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2023/QĐ-UBND
|
Hòa Bình, ngày 23
tháng 11 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH XĂNG DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa
cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng
cháy và chữa cháy ngày 22 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Thương mại ngày
14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng ngày 17
tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17
tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường
ngày 17 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29
tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Đo lường ban
hành ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Luật Tiêu chuẩn và Quy
chuẩn kỹ thuật ngày 29 tháng 06 năm 2006;
Căn cứ Luật Chất lượng sản
phẩm, hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định của Chính
phủ: Số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu;
Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 11 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Thông tư số
38/2014/TT-BCT ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định
chi tiết một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm
2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Thông tư số 39/2013/TT-BCT ngày 30
tháng 12 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định trình tự, thủ tục
bổ sung, điều chỉnh quy hoạch và quản lý đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng
công trình kho xăng dầu, kho khí dầu mỏ hóa lỏng, kho khí thiên nhiên hóa lỏng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công thương tại Tờ trình số 2684/TTr-SCT ngày 03 tháng 11 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày 05 tháng 12 năm 2023.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công thương
- Cục Kiểm tra VBQPPL-Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Sở Tư pháp (CSDL QG về pháp luật);
- Chánh VP, các phó VP UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT. KTTH, MN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Quách Tất Liêm
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG
DẦU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2023/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2023
của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này
quy định về công tác phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện)
và các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh
xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp quản lý
1. Việc phối hợp phải được thực
hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đúng quy định hiện hành nhằm đảm
bảo sự thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi, đúng quy định cho các tổ chức tham
gia vào hoạt động kinh doanh
2. Những vướng mắc phát sinh
trong quá trình phối hợp phải được trao đổi, thông tin, thống nhất, giải quyết
theo quy định của pháp luật và yêu cầu nghiệp vụ của các cơ quan liên quan. Trường
hợp không thống nhất được hướng giải quyết thì báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định.
3. Các cơ quan, đơn vị liên
quan chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ đảm bảo thời gian
đúng quy định. Báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan chủ trì, đầu mối kịp thời,
đúng quy định.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh:
Ban hành các cơ chế, chính sách, định hướng phát triển hệ thống kinh doanh xăng
dầu trên địa bàn tỉnh phù hợp với các quy hoạch và nhu cầu phát triển kinh tế
xã hội của tỉnh; Chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận điều chỉnh chủ trương
đầu tư đối với các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng hệ thống kinh doanh
xăng dầu (kho xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu) theo quy định hiện
hành.
3. Triển khai thực hiện các quy
định của pháp luật liên quan đến thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn
sử dụng đất, gia hạn tiến độ sử dụng đất, bảo vệ môi trường đối với dự án kinh
doanh xăng dầu.
4. Thực hiện thẩm định thiết kế,
quản lý hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các
dự án kinh doanh xăng dầu (bao gồm cả việc xây dựng mới và nâng cấp, cải tạo, sửa
chữa).
5. Thực hiện các quy định về đảm
bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình thiết kế, triển khai xây dựng,
nghiệm thu và hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu.
6. Thực hiện quy định về bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan tới
đấu nối giao thông theo quy định hiện hành; đảm bảo hoạt động đầu tư, kinh
doanh xăng dầu không gây cản trở, gây mất an toàn giao thông.
7. Quản lý việc chấp hành các
quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; quản lý, theo dõi mạng
lưới kinh doanh xăng dầu; quản lý nguồn cung xăng dầu trên địa bàn; quản lý đo
lường, chất lượng xăng dầu; giám sát thực hiện nghĩa vụ tài chính trong kinh
doanh xăng dầu; công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa
cháy và bảo vệ môi trường.
8. Phối hợp trong công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Điều 4.
Hình thức phối hợp
Tuỳ theo tính chất, nội dung
công việc cụ thể mà cơ quan chủ trì lựa chọn một hoặc sử dụng kết hợp các hình
thức sau đây:
1. Lấy ý kiến bằng văn bản.
2. Tổ chức hội nghị, hội thảo,
họp lấy ý kiến thống nhất kế hoạch phối hợp.
3. Tổ chức khảo sát, đánh giá
liên quan đến đầu tư, phương án di dời, cải tạo, nâng cấp; thẩm định cấp các giấy
phép, giấy chứng nhận liên quan theo quy định trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
4. Cung cấp thông tin theo yêu
cầu của cơ quan chủ trì hoặc cơ quan phối hợp về những vấn đề có liên quan thuộc
thẩm quyền của cơ quan, đơn vị.
5. Cử công chức, viên chức tham
gia các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý đối với hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
Điều 5.
Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành; UBND cấp huyện và các tổ chức, cá nhân có
liên quan
1. Sở Công thương
Là cơ quan đầu mối tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo các quy định hiện hành, cụ thể:
a) Tham mưu các cơ chế, chính
sách phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu phù hợp với sự phát triển kinh tế
- xã hội trên địa bàn tỉnh;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức
tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật
của Nhà nước về hoạt động kinh doanh xăng dầu; thực hiện công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, xử lý vi phạm và giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động
kinh doanh xăng dầu theo thẩm quyền.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm
định, phê duyệt bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đối với dự án đầu tư xây dựng
công trình kho xăng dầu; xem xét sự phù hợp của vị trí địa điểm, quy mô, sự phù
hợp của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với các quy định hiện hành đề xuất, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh; thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo
cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng theo thẩm quyền; kiểm tra công tác quản
lý chất lượng công trình và công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng công
trình kho xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định.
d) Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận
điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng
hệ thống kinh doanh xăng dầu (kho xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu)
theo quy định hiện hành.
đ) Phối hợp với sở, ban, ngành,
Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị liên quan hướng dẫn nhà đầu tư căn cứ
các quy định của pháp luật hiện hành và các quy chuẩn, tiêu chuẩn về kho xăng dầu,
cửa hàng bán lẻ xăng dầu để triển khai đầu tư đúng quy định.
e) Thẩm định cấp (cấp mới; cấp
sửa đổi, bổ sung; cấp lại); thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm tổng đại lý
kinh doanh xăng dầu, Giấy xác nhận đủ điều kiện làm đại lý bán lẻ xăng dầu, Giấy
xác nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; cấp Giấy tiếp nhận thông báo
kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ.
g) Xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ
thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp báo cáo
tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền; đồng thời gửi UBND cấp huyện để phục vụ công tác quản lý và điều hành
trên địa bàn.
h) Chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Công thương đối với công tác quản lý nhà nước về hoạt động
kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì tiếp nhận, phối hợp
với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện xử lý hồ sơ đề xuất dự án của Nhà đầu tư;
thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận/chấp thuận điều chỉnh chủ
trương đầu tư, chấp thuận/chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp
thuận nhà đầu tư, chấp thuận/chấp thuận điều chỉnh nhà đầu tư thực hiện dự án
kinh doanh xăng dầu đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong công tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong
quá trình thực hiện các dự án đầu tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và
các cam kết của nhà đầu tư.
c) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
chấm dứt hoạt động dự án của Nhà đầu tư thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ
các nội dung cam kết và các nội dung quy định tại Quyết định chấp thuận chủ
trương đầu tư hoặc vi phạm các quy định khác mà theo quy định của pháp luật dự
án bị chấm dứt hoạt động.
d) Cấp, thu hồi, điều chỉnh Giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu tư mới, dự án đầu tư mở rộng hệ
thống kinh doanh xăng dầu (kho xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu) theo
thẩm quyền quy định.
3. Sở Tài nguyên và Môi
trường
a) Tổ chức thẩm định, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt các hồ sơ về môi trường theo thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp với sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc cho thuê đất,
cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, gia hạn tiến độ
sử dụng đất đối với các dự án kinh doanh xăng dầu thuộc thẩm quyền; hướng dẫn,
kiểm tra nhà đầu tư trong việc thực hiện các quy định về đất đai, môi trường và
các nội dung khác theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở
Công thương tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện và cấp Giấy chứng nhận đào tạo
nghiệp vụ bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh
xăng dầu theo quy định.
d) Chủ trì, phối hợp với sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về tài nguyên môi trường đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu
trên địa bàn tỉnh theo quy định; Xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật.
4. Sở Khoa học và Công
nghệ
a) Tổ chức thông tin, tuyên
truyền, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở
hữu công nghiệp cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, thương nhân kinh
doanh dịch vụ vận chuyển xăng dầu và các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên
địa bàn tỉnh.
b) Quản lý, tổ chức kiểm định
và cấp chứng chỉ kiểm định (dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm
định) các phương tiện đo theo quy định của pháp luật về đo lường; quản lý chất
lượng trên cơ sở quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diezen và
nhiên liệu sinh học và tiêu chuẩn công bố áp dụng trong hoạt động kinh doanh
xăng dầu.
c) Chủ trì, phối hợp các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo
lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp trong kinh doanh xăng dầu; xử lý hoặc
tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
5. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện thực hiện công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch; xây dựng;
quản lý trật tự xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng công trình xăng dầu theo
thẩm quyền; xử lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp
luật.
6. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện hướng dẫn thủ tục chấp thuận thiết kế và
phương án tổ chức giao thông nút giao đấu nối, cấp phép thi công nút giao đấu nối
từ cửa hàng xăng dầu vào hệ thống đường bộ theo vị trí các điểm đấu nối được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
b) Phối hợp với các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện và các đơn vị có liên quan trong công tác giải tỏa hành
lang an toàn giao thông đường bộ đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu vi phạm
hành lang an toàn giao thông; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuộc lĩnh
vực ngành quản lý đối với các dự án kinh doanh xăng dầu theo quy định; xử lý hoặc
kiến nghị xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
c) Hướng dẫn các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu mặt nước đăng ký phương tiện thủy nội bộ theo quy định.
7. Ban Quản lý các khu
công nghiệp tỉnh
a) Chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề
xuất dự án của nhà đầu tư và phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện hướng
dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ; chấp thuận/chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu
tư; cấp, điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các dự án đầu
tư mới, dự án đầu tư mở rộng hệ thống kinh doanh xăng dầu trong khu công nghiệp
thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đầu tư.
b) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan trong công tác quản lý, theo dõi đôn đốc, kiểm tra trong
quá trình thực hiện các dự án đầu tư theo nội dung dự án đã được chấp thuận và
các cam kết của Nhà đầu tư.
c) Chủ trì, phối hợp với sở,
ngành liên quan thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo
kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng đối với dự án đầu tư xây dựng công trình
xăng dầu theo thẩm quyền.
d) Chủ trì, phối hợp với sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện kiểm tra công tác nghiệm thu của Nhà đầu tư đối với
công trình trong khu công nghiệp trước khi đưa vào khai thác, sử dụng theo quy
định của Luật Xây dựng và các quy định khác có liên quan.
đ) Tiếp nhận đăng ký và xác nhận
kế hoạch bảo vệ môi trường cho các dự án đầu tư thuộc diện phải đăng ký trong
khu công nghiệp theo thẩm quyền.
e) Thực hiện chức năng giám
sát, đánh giá đầu tư thuộc thẩm quyền và phạm vi quản lý theo quy định.
g) Phê duyệt nhiệm vụ và đồ án
quy hoạch chi tiết xây dựng, chấp thuận bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng
đất các dự án đầu tư xây dựng kho xăng dầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong khu
công nghiệp theo thẩm quyền.
8. Công an tỉnh
a) Kiểm tra, hướng dẫn Nhà đầu
tư thực hiện dự án xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh
thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an ninh trật tự, phòng cháy
chữa cháy và bảo vệ môi trường.
b) Chịu trách nhiệm quản lý nhà
nước về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường
đối với cơ sở kinh doanh xăng dầu; tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động cơ sở
kinh doanh xăng dầu không đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy, an
ninh trật tự, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
d) Chủ trì, phối hợp các đơn vị
liên quan tổ chức tuyên truyền, huấn luyện và cấp giấy chứng nhận huấn luyện
nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ quản lý, nhân
viên trực tiếp kinh doanh xăng dầu theo quy định.
đ) Tham gia thẩm định các
chương trình, dự án về xăng dầu triển khai tại các khu vực nhạy cảm về an ninh
trật tự. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh có liên quan trong
công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm, tội phạm
trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, xử lý hoặc kiến nghị xử
lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
9. Cục Quản lý thị trường
tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, kinh doanh xăng
dầu không rõ nguồn gốc, vi phạm về điều kiện kinh doanh, giá, đầu cơ, găm hàng,
tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu; các điểm bán lẻ xăng dầu tự phát, trái phép
và các hành vi gian lận thương mại khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; xử
lý hoặc kiến nghị xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; kiến nghị
thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật.
b) Chủ động phối hợp với Sở
Công thương và các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xây
dựng phương án, kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên hoặc chuyên đề,
đột xuất đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh
doanh xăng dầu.
c) Báo cáo kết quả thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, gửi
về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
10. Cục Thuế tỉnh
a) Nắm bắt tình hình kê khai và
thực hiện nghĩa vụ tài chính của các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa
bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, địa phương thực hiện kiểm soát tem niêm phong đồng hồ đếm tổng trên
các phương tiện đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh;
tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu, chống gian lận, thất thu ngân sách, ngăn chặn trường hợp
mua bán hàng hóa xăng dầu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.
c) Phối hợp trao đổi, cung cấp
thông tin, tài liệu, hồ sơ với Sở Công thương, Công an tỉnh và các đơn vị có
liên quan nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
d) Công khai danh sách các
thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có hành vi vi phạm về kê khai
thuế, thiếu thuế, trốn thuế, nợ thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
đ) Định kỳ hằng năm, thực hiện
phân tích, đánh giá chi tiết tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với
ngân sách nhà nước của các thương nhân kinh doanh xăng dầu, tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
11. Các Sở, ban, ngành
a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước
về công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật.
b) Tham gia các nội dung quản
lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu khi có yêu cầu.
12. Ủy ban nhân dân cấp
huyện
a) Thực hiện chức năng quản lý
nhà nước theo phân cấp đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
b) Hướng dẫn Nhà đầu tư thực hiện
công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thuê đất, môi trường, xây dựng và các
thủ tục liên quan khác theo đúng quy định; Phối hợp theo dõi, giám sát, đôn đốc
Nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ; kịp thời
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và xử lý vi phạm (nếu có) trong quá trình thực
hiện dự án theo thẩm quyền; báo cáo, đề xuất xử lý các nội dung vượt thẩm quyền
theo quy định.
c) Rà soát tham mưu cấp có thẩm
quyền bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đầu tư xây dựng hệ thống kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh
doanh xăng dầu, việc quản lý sử dụng đất đai, môi trường, xây dựng và các nhiệm
vụ khác theo thẩm quyền trong suốt quá trình triển khai xây dựng và hoạt động
kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; tổng hợp gửi Sở Công thương để báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
e) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp
xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền được phân công, phân cấp;
phối hợp quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh xăng dầu theo địa bàn, phạm
vi quản lý.
13. Trách nhiệm của các tổ
chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh xăng dầu
a) Chấp hành nghiêm chỉnh các
quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; thực hiện nghĩa vụ tài chính,
đóng đầy đủ các loại thuế, phí.
b) Chủ động xây dựng kế hoạch cải
tạo, nâng cấp mở rộng hoặc đầu tư phát triển mới cửa hàng bán lẻ xăng dầu của
đơn vị theo đúng quy định; Có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quá
trình hoạt động kinh doanh, chịu trách nhiệm về chất lượng, số lượng, giá xăng
dầu niêm yết, bán ra theo quy định
c) Thông báo thời gian bán hàng
của cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc sở hữu của thương nhân gửi về Sở Công thương
theo quy định; Thông báo thời gian ngừng bán hàng và chỉ ngừng bán hàng khi được
Sở Công thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng
(cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng không thể
duy trì việc bán hàng).
Điều 6. Tổ
chức thực hiện
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các Ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và các tổ chức, cá nhân liên
quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực và địa bàn phụ trách có
trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Công thương hướng dẫn,
đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện
Quy chế này. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Công thương để tổng hợp báo
cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi cho phù hợp./.
ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH