ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
36/2020/QĐ-UBND
|
Hậu Giang, ngày 27 tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG
CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC
ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thương
mại ngày 12 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số
40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Thông tư số
10/2018/TT-BCT ngày 24 tháng 5 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định
chi tiết một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của
Chính phủ quy định về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Công Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày
07 tháng 12 năm 2020 và thay thế Quyết định số 16/2017/QĐ-UBND ngày
03 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành Quy chế
phối hợp quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Điều
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành
tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá
nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- VP. Chính phủ
(HN - TP.HCM);
- Bộ Công Thương;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- TT: TU, HĐND, UBND tỉnh;
- VP: Tỉnh ủy, các Ban Đảng;
- VP: Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh;
- UBMTTQVN và các Đoàn thể tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh;
- Cơ quan Báo, Đài tỉnh;
- Công báo tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Cảnh Tuyên
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC THANH
TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH HẬU GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 36/2020/QĐ-UBND ngày 27 tháng 11
năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh,
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, trách nhiệm,
phương thức, nội dung phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban, ngành
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác phối hợp thanh tra,
kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh Hậu Giang.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Trong quá trình thực hiện, trên cơ sở chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị đã được pháp luật quy định
và yêu cầu công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong
từng thời điểm, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chủ động phối hợp hoạt động
với các cơ quan, đơn vị có liên quan để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong
chỉ đạo, điều hành giữa các cơ quan quản lý của tỉnh.
2. Việc thực hiện các nội dung liên quan đến
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp phải đảm bảo tuân thủ quy định
pháp luật và tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp thực
hiện đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm
tra chồng chéo, quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp.
3. Việc phối hợp tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm
tra, giám sát và xử lý theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát của từng cơ quan, đơn vị và phải do người đứng đầu
cơ quan, đơn vị có yêu cầu bằng văn bản.
Điều 3. Phương thức phối hợp
1. Các cơ quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được giao thường xuyên phối hợp trong công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
phân công đầu mối theo dõi, giải quyết, đôn đốc, phối hợp xử lý các công việc
liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
tỉnh.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu mối thường
xuyên, kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn; đề xuất các nội dung cần phối hợp; báo
cáo kết quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của
cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Trong trường hợp công tác phối hợp bị vướng mắc,
gián đoạn, các đơn vị phối hợp lại với nhau tìm ra phương pháp giải
quyết vấn đề, nếu không tìm ra phương pháp giải quyết thì báo cáo với
cơ quan cấp trên để chỉ đạo giải quyết theo quy định.
3. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ thể cần
huy động sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, đơn vị chủ trì tổ chức đoàn
thanh tra, kiểm tra liên ngành có trách nhiệm:
a) Bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ tục đối
với các vụ việc tiến hành thanh tra, kiểm tra.
b) Chịu trách nhiệm về chi phí trong quá trình tổ
chức thanh tra, kiểm tra theo quy định hiện hành.
c) Báo cáo kết quả gửi về Sở Công Thương để tổng
hợp.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Tiếp nhận, trao đổi, cung cấp thông tin về
công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp: Kết quả xác nhận,
tiếp nhận hồ sơ hành chính liên quan; thông tin về dấu hiệu vi phạm hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; kết quả giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử
lý vi phạm (nếu có).
2. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp, người dân trên địa bàn tỉnh.
3. Thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, xử
lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo thẩm quyền
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp
luật.
4. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn; đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm của Sở
Công Thương
1. Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.
Khi cần thiết, tổ chức họp giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trong
công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Kịp thời tham
mưu, đề xuất Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hậu
Giang theo thẩm quyền.
2. Chủ trì cấp, thu hồi Giấy xác nhận đăng ký hoạt
động bán hàng đa cấp; Giấy xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động
bán hàng đa cấp; Giấy xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng
đa cấp tại địa bàn tỉnh đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
3. Chủ trì tiếp nhận hồ sơ thông báo, thay đổi,
chấm dứt tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tại địa bàn
tỉnh của doanh nghiệp đã được cấp Giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh theo quy định.
4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia
bán hàng đa cấp và người dân trên địa bàn tỉnh; đào tạo, tập huấn chuyên môn
cho cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng
đa cấp; chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng nội dung
tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các biến
tướng của hoạt động bán hàng đa cấp.
5. Thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh theo chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện kiểm tra, thanh tra liên ngành (khi cần thiết), xử lý
vi phạm theo thẩm quyền đối với hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
6. Trao đổi, cung cấp thông tin có liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh cho các cơ
quan, đơn vị có liên quan theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy chế này như
sau:
a) Công bố thông tin công khai trên trang thông
tin điện tử của Sở Công Thương kết quả cấp, thu hồi các Giấy xác nhận nêu tại
khoản 2 Điều này.
b) Cung cấp thông tin tiếp nhận và giải quyết hồ
sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo theo thẩm quyền.
c) Cung cấp thông tin khác liên quan đến các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã được Sở Công Thương cấp Giấy xác nhận đăng ký
hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh khi có đề nghị của các cơ quan, đơn vị có
liên quan.
d) Chuyển thông tin về dấu hiệu vi phạm đối với
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến cơ quan có chức năng, nhiệm vụ
để tổ chức xác minh, điều tra, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm (nếu có)
theo thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của
pháp luật.
đ) Công khai thông tin kết quả kiểm tra, xử lý
vi phạm đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
7. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất, tổng hợp báo
cáo gửi Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh.
8. Kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm
xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 6. Trách nhiệm của Cục
Quản lý thị trường tỉnh
1. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp trong quá trình kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ,
công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
2. Kiểm tra, giám sát đối với hoạt động bán hàng
đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp hoạt động trên địa bàn
tỉnh theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, theo nội dung
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh Hậu Giang; kiểm tra, giám sát việc
chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Kiểm tra, giám sát phát hiện, xử lý kịp thời
các hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với hàng hóa khi chưa được cấp
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của cá nhân, tổ chức trên địa
bàn tỉnh.
4. Chủ trì kiểm tra, giám sát đối với các hội
nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp tổ chức tại tỉnh Hậu Giang; xử lý
vi phạm (nếu có) hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật;
gửi kết quả kiểm tra, giám sát về Sở Công Thương để phối hợp quản lý.
5. Thực hiện xác minh, thanh tra, kiểm tra và xử
lý vi phạm (nếu có) hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định
pháp luật khi tiếp nhận các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị do Sở Công Thương và các cơ quan khác cung cấp.
6. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Thông tin thu thập trong quá
trình xác minh, giám sát; tiếp nhận phản ánh, đơn thư, kiến nghị về các dấu hiệu
vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; tình hình thanh
tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đối với các
doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 7. Trách nhiệm của Công
an tỉnh
1. Chủ động lập kế hoạch triển khai, tiến hành
các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình, thu thập thông tin về các phương thức,
thủ đoạn kinh doanh đa cấp biến tướng, lừa đảo của các tổ chức, cá nhân và phối
hợp triển khai công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.
2. Chủ trì xây dựng, thực hiện các Chuyên đề về
công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp; thường xuyên giám sát, điều tra, kịp thời
phát hiện, ngăn chặn các hành vi kinh doanh theo phương thức đa cấp mà
pháp luật không cho phép (đối tượng kinh doanh không phải là hàng hóa hoặc hàng
hóa không được phép kinh doanh theo phương thức đa cấp), xử lý vi phạm theo quy
định pháp luật, bao gồm cả việc xử lý hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự
hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan giám sát, kiểm tra theo thẩm quyền việc tổ chức các hội nghị, hội thảo,
đào tạo về bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tổ
chức trên địa bàn Tỉnh.
4. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm,
kiến nghị khởi tố đối với các tổ chức cá nhân liên quan đến hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm
vụ tư pháp khác theo quy định của pháp luật; kịp thời xử lý đơn thư, nội dung
phản ánh của cá nhân, tổ chức và do Sở Công Thương, các cơ quan, đơn vị có
liên quan cung cấp về các dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh theo phương thức đa cấp
trái phép trên địa bàn hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp
luật.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất về kết quả công tác nắm tình hình, tiếp nhận, xử lý các đơn thư, kiến
nghị, khiếu nại, tố cáo, tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố của các tổ
chức cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
6. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 8.
Trách nhiệm của Sở Tư pháp
1. Phối hợp với Sở Công Thương
cùng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan trong việc theo dõi tình hình thi
hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bán hàng đa cấp.
2. Phối hợp với Sở Công Thương
cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát các quy định pháp luật không còn
phù hợp với tình hình thực tế trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, kiến nghị
cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời, đúng quy định.
Điều 9. Trách nhiệm của Cục
Thuế tỉnh
1. Tổ chức thực hiện công tác quản lý
thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy định
của Luật Quản lý thuế, Luật phí và lệ phí và các quy định khác
của pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp
các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản khác theo quy định của
pháp luật.
3. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc kê khai,
nộp, quyết toán thuế, phí, lệ phí và các quy định khác có liên quan
đến doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn tỉnh.
4. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Tình hình thực hiện nghĩa vụ
thuế của các doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp; kết quả thanh tra,
kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
tỉnh.
5. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở
Y tế
1. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa
bàn tỉnh thực hiện tốt quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý.
2. Là cơ quan chủ trì cấp xác nhận nội dung quảng
cáo các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Y tế tại hội nghị, hội thảo, sự
kiện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
3. Chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên
quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền đối với các nội dung: Sản
xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất nhập khẩu, kinh doanh các sản
phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác, việc đáp ứng điều kiện kinh doanh, chất
lượng sản phẩm bán hàng đa cấp và việc quảng cáo sản phẩm có liên quan đến lĩnh
vực quản lý của ngành y tế; việc thực hiện các hội nghị, hội thảo, sự kiện giới
thiệu thực phẩm, mỹ phẩm tại địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.
4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Tình hình cấp xác nhận quảng
cáo các sản phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh; kết quả
kiểm tra, giám sát đối với các hội nghị, hội thảo, sự kiện về bán hàng đa cấp
giới thiệu các sản phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế và các nội dung
khác theo quy định.
6. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương chỉ đạo các
cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh triển khai xây dựng các
chương trình thường kỳ, các chuyên mục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh
doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người dân về các hoạt động biến
tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa cấp; phản ánh, cung cấp
thông tin kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình hoạt động của các doanh
nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật hoặc chuyển các cơ quan có
thẩm quyền xử lý khi tiếp nhận thông tin về dấu hiệu vi phạm trong
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn
tỉnh Hậu Giang trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 12. Trách nhiệm của Sở
Kế hoạch và Đầu tư
1. Cung cấp thông tin doanh nghiệp đăng ký
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp
luật khi ngành chức năng yêu cầu.
2. Phối hợp với các ngành trong công tác
thanh tra, kiểm tra, theo dõi, tổng hợp tình hình và xử lý theo thẩm
quyền các vi phạm sau đăng ký thành lập của các doanh nghiệp hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình
sản xuất, kinh doanh, quảng cáo đối với các sản phẩm và việc đáp ứng điều kiện
kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt
động trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý của ngành nông nghiệp theo quy định
pháp luật.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 14. Trách nhiệm của Sở
Khoa học và Công nghệ
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị
có liên quan thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
quy định pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp hoạt động
trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm
hàng hóa, sở hữu trí tuệ thuộc phạm vi thẩm quyền của đơn vị được pháp luật quy
định.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
4. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 15. Trách nhiệm của Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
1. Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành
có liên quan tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật khi tiếp nhận
các thông tin về dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị do Sở Công Thương
và các cơ quan, đơn vị khác cung cấp.
3. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
4. Phối hợp Sở Công Thương tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực tế
trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 16. Trách nhiệm của
Thanh tra tỉnh
1. Cơ quan đầu mối xây dựng kế hoạch thanh tra,
kiểm tra doanh nghiệp của tỉnh trên cơ sở tổng hợp yêu cầu về thanh
tra, kiểm tra doanh nghiệp của các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang.
2. Theo dõi, tổng hợp kế hoạch thanh tra,
kiểm tra doanh nghiệp đã được cấp trên phê duyệt của các cơ quan để
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và thông báo bằng văn bản tới các cơ
quan chức năng có kế hoạch thanh tra, kiểm tra cùng một hoặc một số
doanh nghiệp. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan trao
đổi, thỏa thuận thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp liên
ngành do một cơ quan chủ trì.
Điều 17. Trách nhiệm của
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Hậu Giang
1. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn
tỉnh kịp thời cung cấp thông tin về tài khoản, giao dịch của các tổ chức, cá
nhân có liên quan khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy
định của pháp luật.
3. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan phong tỏa tài khoản, kịp thời ngăn chặn tổ chức, cá nhân liên quan tẩu tán
tài sản, tạo thuận lợi cho công tác điều tra, xử lý và thu hồi tài sản phạm tội
trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định pháp luật.
4. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về tình hình liên quan đến công
tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
trong lĩnh vực quản lý của đơn vị.
5. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 18. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã và thành phố
1. Thực hiện công tác quản lý hành chính nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân về pháp luật liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; nắm bắt, phản ánh kịp thời về hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
3. Thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định
pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các hành vi
vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các dấu
hiệu vi phạm của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp, tổ chức, cá nhân
kinh doanh theo phương thức đa cấp để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành
pháp luật của các cơ quan, tổ chức và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
4. Chủ động kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp, phát hiện, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn quản lý theo quy định pháp luật.
5. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan thanh tra, kiểm tra, giám sát các hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng
đa cấp tổ chức trên địa bàn quản lý.
6. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc
đột xuất theo quy định tại Điều 3 Quy chế này về: Tình hình nắm bắt, tiếp nhận
phản ánh, đơn thư, kiến nghị về các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp tại địa bàn quản lý; tình hình kiểm tra, giám sát, xử
lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý đối với các doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo phương thức đa cấp.
7. Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh và kiến nghị với các cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý kịp thời những quy định không phù hợp với tình hình thực
tế trong quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Định kỳ 6 tháng, năm và đột xuất, các sở, ban,
ngành có liên quan, địa phương thực hiện việc cung cấp thông tin và
báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt
động bán hàng đa cấp trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ cho Sở
Công Thương (Báo cáo 6 tháng gửi trước ngày 28 tháng
6, báo cáo năm gửi trước ngày 05 tháng 12 của năm) để phối hợp quản
lý, đề xuất giải pháp; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ
Công Thương. Giao Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thức
thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị
có liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
Điều 20. Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã và thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh
trong phạm vi, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện
Quy chế này theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng
mắc, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và
cơ quan, đơn vị có liên quan phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp,
đề xuất biện pháp giải quyết và trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.