ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/2016/QĐ-UBND
|
Đắk Nông, ngày 24 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số
19/2016/QĐ-TTg, ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành Quy chế
về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa
các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 1574/TTr-SCT ngày 29 tháng 9 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan
quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ
ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 17/2011/QĐ-UBND ngày 05 tháng 5 năm
2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông, ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan
hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh
Đắk Nông.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Trưởng Ban Chỉ đạo chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Đắk Nông; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã và Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục kiểm tra VBQPPL - BTP;
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ 389/ĐP;
- Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT,CNXD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Bốn
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ
HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 36/2016/QĐ-UBND ngày 24
tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm theo
lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã;
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả tỉnh Đắk Nông (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk
Nông), Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Nguyên
tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành căn
cứ chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao và phân công trách nhiệm trong Quy
chế này chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, Ban, ngành mình quản lý
theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp luật
hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ
quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các cơ quan khác có
trách nhiệm phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại; sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ
quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm
chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức
năng nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, địa
phương mình trực tiếp quản lý.
c) Trong quá trình thực hiện chức
năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng ban Chỉ đạo
389 tỉnh Đắk Nông giao, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm
quyền chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định cơ quan
chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo,
điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả theo từng chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các Sở, Ban,
Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng
chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở,
chồng chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ;
b) Quan hệ phối hợp hoạt động phải kịp
thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời
gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm,
điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH ĐẮK NÔNG VÀ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều 3. Trách
nhiệm của Ban Chỉ đạo 389/ĐP
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được Ủy
ban nhân dân tỉnh giao, Ban Chỉ đạo 389/ĐP có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ
sau:
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch,
biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời
kỳ. Chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ
quan và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức.
3. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và
các Bộ, ngành liên quan các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phù hợp với tình
hình thực tế của tỉnh.
4. Thành lập các đoàn liên ngành để
kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức,
quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra tình hình
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng
điểm trên địa bàn tỉnh.
5. Thực hiện hợp tác với các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
6. Đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng
kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý tập
thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
7. Tiến hành tổng kết, đánh giá công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định kỳ và
theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Tổng hợp tình hình, đánh giá kết
quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
theo quy định;
9. Chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đắk
Nông và các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên
truyền về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
10. Chỉ đạo Cơ quan Thường trực tham
mưu, giúp việc cho Trưởng Ban và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông trong điều hành,
chỉ đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk
Nông.
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4. Trách nhiệm
của các Sở, Ban, Ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk
a) Chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm
soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt động hải
quan; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm
pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
b) Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động hải
quan, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thực hiện các biện
pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới
và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi
thông tin hải quan và công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
c) Trường hợp có căn cứ xác định hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng
hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt
động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục
truy đuổi, thông báo cho cơ quan Công an, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường
trên địa bàn để phối hợp, đồng thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo
quy định của pháp luật.
2. Cục Thuế tỉnh Đắk Nông
Chủ trì thanh tra, kiểm tra thuế và
giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ quyết
liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các
đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa
hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ
ràng; chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp trong phòng, chống gian lận về
thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
3. Sở Tài chính
a) Chỉ đạo các đơn vị chức năng trực
thuộc Sở Tài chính thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật thuộc phạm vi quản
lý về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan có liên quan trong quá trình đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tham mưu thực hiện chế độ, chính
sách hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện
tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
c) Cân đối ngân sách, bố trí kinh phí
của các Sở, ngành, địa phương nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuộc
lĩnh vực ngành một cách kịp thời.
4. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công
an cấp huyện và cấp xã phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây,
ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh
hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu theo quy định của pháp luật;
b) Tiến hành các kế hoạch, biện pháp
nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm
buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên
giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật;
c) Phối hợp, chỉ đạo lực lượng công
an các cấp phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ phương tiện
vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên các tuyến đường
bộ, đường thủy.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
a) Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm
soát hoạt động xuất nhập cảnh; tuần tra, kiểm soát ở khu vực biên giới đất liền
ngoài địa bàn hoạt động hải quan, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ
trái phép qua biên giới; phát hiện điều tra các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả
trên địa bàn khu vực biên giới và qua lại hai bên biên giới. Trường hợp có căn
cứ xác định hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện
vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển
ra ngoài địa bàn quản lý thì tiếp tục truy đuổi người, phương tiện có hành vi
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới vào nội địa, đồng thời
thông báo ngay cho cơ quan Công an, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp
bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật;
b) Phối hợp với Hải quan và các lực
lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu,
quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ tại cửa khẩu và các địa bàn
kiểm soát hải quan theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Chỉ
huy Bộ đội biên phòng tỉnh thường xuyên tự kiểm tra công tác chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả trong khu vực quản lý; phối hợp và tạo điều kiện
cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp
thời các đối tượng lợi dụng khu vực do quân đội quản lý để tàng trữ trái phép
hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả;
d) Tuyên truyền, vận động nhân dân ở
khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận
thương mại, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển
trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới;
đ) Thực hiện hợp tác quốc tế với nước
Campuchia trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu theo quy định của
pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết; trao
đổi thông tin, phối hợp điều tra bắt giữ tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái
phép hàng hóa qua biên giới, sản xuất hàng giả.
6. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với cơ quan chức
năng các cấp thực thi công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn,
kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh
doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch
vụ thương mại trên thị trường; chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và
các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát
hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường. Chủ
trì, phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, Ban,
Ngành có liên quan kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình lưu
thông trên thị trường, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các
vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả theo quy định của
pháp luật;
c) Chủ trì kiểm tra, giám sát việc chấp
hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh tranh
không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; làm đầu
mối chủ trì hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đối phó với các
vụ kiện chống bán phá giá, áp dụng các biện pháp tự vệ, chống trợ cấp từ nước
ngoài;
d) Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và liên kết độc
quyền về giá; hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để bán hàng hóa, cung
ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh; hoặc áp đặt
giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu
gây thiệt hại cho khách hàng; thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách
trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường;
hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định của pháp luật;
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Công Thương.
7. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức
năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa
đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu,
kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát
trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các văn bản
liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ theo
lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định,
thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại;
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm
tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn,
đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh vực được
phân công.
9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận
chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm
và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận
chuyển và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia
công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng
các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp, lâm nghiệp và vật tư phục vụ
nuôi trồng thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho
phép, nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ);
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản,
lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
10. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các Sở,
Ban, Ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển
hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải.
b) Chỉ đạo các đơn vị thuộc sự quản
lý của Sở tạo điều kiện cho các Cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm
soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận
tải đường bộ; chỉ đạo cán bộ, công nhân viên trong ngành tham gia phối hợp đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
c) Phối hợp với các Sở, Ban, Ngành có
liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập và tái
xuất, mang biển số nước ngoài sử dụng tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh nhằm phát
hiện kịp thời các phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh hưởng
tới môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu làm
nguyên liệu sản xuất phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và
pháp luật khác có liên quan.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành có liên quan, các cơ quan chức năng cấp tỉnh và địa phương trong công tác
quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm
văn học, nghệ thuật; về bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in
sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật.
13. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong theo dõi tình hình thi hành
pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
14. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban,
Ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc
nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm,
sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát
hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin;
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí phối hợp với các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương, tổ chức
tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng giả.
15. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi
nhánh tỉnh Đắk Nông
Chỉ đạo các đơn vị liên quan hoặc phối
hợp với các Sở, Ban, Ngành, cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát luồng
ngoại tệ vào và ra khỏi Việt Nam; việc sử dụng ngoại tệ trên địa bàn tỉnh; hoạt
động kinh doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
16. Ban Dân tộc
Chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân
dân và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng dân tộc thiểu số, tích cực tham gia đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không tiếp tay vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
17. Ban Quản lý các Khu công nghiệp,
Trung tâm phát triển hạ tầng Cụm công nghiệp và các chủ đầu tư hạ tầng Cụm công
nghiệp
Thường xuyên tự kiểm tra, nắm tình
hình về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, trong khu vực quản lý; đồng
thời cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, phối hợp và tạo điều kiện cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra kiểm soát,
phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng làm ăn bất chính lợi dụng chính
sách ưu đãi đầu tư để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập
lậu trong các doanh nghiệp, kho bãi nằm trong các khu công nghiệp, cụm công
nghiệp.
18. Các Sở, Ban, Ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, phòng,
chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả,
nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng
hóa trên địa bàn tỉnh.
Điều 5. Trách nhiệm
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh,
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông và của các Sở, Ban, Ngành về công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà
nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của tỉnh và của
các địa phương khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện, thị xã.
3. Kiến nghị kịp thời lên Ủy ban nhân
dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách văn
bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
4. Bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện
làm việc để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả tại địa phương theo quy định.
5. Chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức
tạp liên quan đến nhiều ngành, địa bàn thuộc huyện, thị xã trong công tác đấu tranh
chống gian lận thương mại và hàng giả.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6. Nội dung
phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Đắk Nông, bám sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
các Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện hoặc chỉ đạo
các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả thuộc phạm vi quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công
tác trong đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện
pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành
hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan
liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình
thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp
có những vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Đắk Nông (qua Cơ quan Thường trực - Chi cục Quản lý thị trường) để thông báo
cho các Sở, Ban, Ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về những quy định mới của
pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu,
lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan,
chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng;
c) Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
d) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những khó khăn,
vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác;
đ) Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi
hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
e) Các thông tin, tài liệu khác theo
đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều
tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm
về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương
tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình điều tra theo
quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất
giữa các bên tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm
soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi
vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị
kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có
thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực
lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối
hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử
lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham
gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý
các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển
hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại
khác để Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc trình cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây
dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương
người tốt, việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông tin
tuyên truyền
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng
nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật
cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định
của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp, các
Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp tỉnh,
huyện, xã trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh
nghiệp, của người tiêu dùng; các hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với
các cơ quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng
giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị phối hợp
Thực hiện theo quy định tại Điều 7
Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý
nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả kèm theo Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg.
Điều 8. Trách nhiệm
trong chỉ đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
389 tỉnh Đắk Nông
Thực hiện theo quy định tại Khoản 3
Điều 8 Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản
lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả kèm theo Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg.
2. Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành
có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực
hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, cơ
quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ
quan chức năng thuộc Sở, Ban, Ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các
vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều Sở, Ban, Ngành, địa
phương thuộc lĩnh vực Sở, Ban, Ngành mình phụ trách;
c) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở
các Sở, Ban, Ngành và địa phương cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời
tình hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, Ban, Ngành mình phụ trách, tổng hợp
tình hình, đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh và
các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về các chủ trương và biện pháp cần
thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong lĩnh vực Sở, Ban, Ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần
thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường lực
lượng, phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán,
vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại
trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ kết, tổng
kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá
kết quả và chế độ báo cáo
a) Các Sở, Ban, Ngành, địa phương tiến
hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả
thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (báo cáo về
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông qua Cơ quan thường trực - Chi cục Quản lý thị trường)
để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông chủ
trì tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Đắk Nông trực tiếp chỉ đạo;
- Các Sở, Ban, Ngành tổ chức sơ kết,
tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức năng.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng
Tập thể, cá nhân có thành tích trong
công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
b) Kỷ luật
- Người đứng đầu Sở, Ban, Ngành, địa
phương nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo
dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đắk Nông;
- Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế
này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các
Sở, Ban, Ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình
công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ
đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, Ban, Ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ
trách.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các ngành,
các lực lượng chức năng ở địa phương mình trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn huyện, thị xã.
c) Phổ biến, quán triệt đến toàn thể
cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị biết và thực
hiện.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy định
khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả của các Sở, Ban, Ngành thì phải thực hiện theo đúng quy định của
pháp luật đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định./.