ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 03 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA UBND THÀNH PHỐ VỀ VIỆC BAN HÀNH “ĐỀ ÁN CHUYỂN ĐỔI MÔ
HÌNH TỔ CHỨC, QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ”
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND;
Căn cứ Nghị định số 45/2001/NĐ-CP ngày 02/8/2001 của Chính phủ về hoạt động điện
lực và sử dụng điện;
Căn cứ Quyết định số 27/2002/QĐ-BCN ngày 18/6/2001 của Bộ Công nghiệp về việc
ban hành quy định điều kiện, trình tự và thủ tục cấp Giấy phép hoạt động điện lực;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công nghiệp Hà Nội tại Tờ trình số 153/TTr- SCN
ngày 01/03/2004,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết
định này “Đề án chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý điện nông thôn Thành phố Hà
Nội ” với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục
tiêu:
Nhằm thống nhất mô hình tổ chức,
quản lý điện nông thôn trên địa bàn Thành phố phù hợp với quy định của pháp luật
và nâng cao hiệu quả đầu tư:
+ Đến hết năm
2005 lưới điện hạ áp nông thôn Thành phố Hà Nội sẽ được chuyển giao cho Ngành
điện quản lý và bán lẻ đến hộ dân.
+ Trong giai
đoạn chuyển tiếp, chậm nhất đến 6/4/2004 tổ chức quản lý điện nông thôn của tất
cả các xã chưa chuyển giao lưới điện hạ áp cho Ngành điện quản lý phải được
chuyển đổi sang mô hình hợp pháp được UBND Thành phố cấp Giấy phép hoạt động điện
lực.
2. Mô hình
tổ chức, quản lý điện nông thôn:
Các xã chưa chuyển giao lưới
điện hạ áp nông thôn cho Ngành điện quản lý sẽ chuyển đổi sang mô hình Hợp tác
xã dịch vụ (được thành lập và hoạt động theo Luật Hợp tác xã) dưới 2 hình thức:
+ Hợp tác xã
dịch vụ điện.
Hợp tác
xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp (trong đó có điện).
Ngoài các
pháp nhân trên không tổ chức cá nhân nào được quản lý điện nông thôn.
3. Tổ chức
thực hiện.
+ Ban chỉ đạo chuyển đổi mô
hình tổ chức, quản lý điện nông thôn chịu trách nhiệm hướng dẫn triển khai thực
hiện Đề án này.
+ Phân công
trách nhiệm đối với các cấp các Ngành: thực hiện theo quy định trong Đề án.
4. Tiến độ
chuyển đổi:
+ Hoàn thành việc chuyển đổi
mô hình tổ chức, quản lý điện nông thôn của các xã chưa phù hợp quy định sang
mô hình HTX dịch vụ trước 31/3/2004.
+ Hoàn thành
thủ tục cấp Giấy phép hoạt động điện lực trước ngày 30/6/2004.
+ Chuyển giao
lưới điện hạ áp nông thôn cho Ngành điện quản lý theo tiến độ và hoàn thành trước
30/12/2005.
Điều 2: Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều
3: Chánh Văn phòng HĐND và UBND Thành phố,
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, các thành
viên trong Ban chỉ đạo chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý điện nông thôn chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
T/M
UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KT .CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thế Quang.
|
ỦY BAN
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập - Tự do - Hạnh phúc
|
ĐỀ ÁN
CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH TỔ CHỨC QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 34/2004/QĐ-UB ngày 10/3/2004 của UBND
Thành phố Hà Nội )
I
TÌNH HÌNH QUẢN LÝ LƯỚI ĐIỆN NÔNG THÔN THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY:
- Thành phố
Hà Nội hiện có 99 xã đang được cấp điện từ lưới điện nông thôn. Trong đó Ngành
điện đã trực tiếp quản lý và bán điện trực tiếp đến hộ dân tại 13 xã, số còn lại
86 xã hiện do các tổ chức quản lý điện nông thôn quản lý. Ngoài ra còn cố 14 xã
(trong số 19 xã) mới chuyển về hai Quận mới (Long Biên và Hoàng mai) cũng đang
do tổ chức quản lý điện nông thôn trực tiếp bán điện cần chuyển giao cho Ngành
điện quản lý trong thời gian tới cụ thể như sau:
TT
|
Tên
Huyện
|
Tổng
số xã
|
Trong
đó
chia
ra
|
Đã
chuyển về hai Quận mới
|
Ngành
điện quản lý
|
Tổ
chức quản lý điện nông thôn
|
Tổng
số
|
Chia
ra
|
Ngành
điện quản lý
|
Tổ
chức quản lý điện nông thôn
|
1
|
Từ Liêm
|
15xã
|
2
xã
|
13
xã
|
|
|
|
2
|
Thanh Trì
|
15xã
|
4
xã
|
11
xã
|
9
xã
|
1
xã
|
8
xã
|
3
|
Gia Lâm
|
21xã
|
1
xã
|
20
xã
|
10
xã
|
4
xã
|
6
xã
|
4
|
Đông Anh
|
23xã
|
4
xã
|
19
xã
|
|
|
|
5
|
Sóc Sơn
|
25xã
|
2
xã
|
23
xã
|
|
|
|
|
Tổng cộng
|
99 xã
|
13
xã
|
86
xã
|
19
xã
|
5
xã
|
14
xã
|
- Lưới điện nông thôn của tất
cả các xã trên địa bàn Thành phố đã (hoặc đang) được cải tạo, nâng cấp theo Đề
án điện nông thôn (dự kiến sẽ hoàn tất trong Quý I năm 2004), tổn thất điện
năng sau cải tạo giảm đáng kế, chất lượng điện được cải thiện rõ rệt
- Mô hình tổ chức quản lý điện
nông thôn: Đến nay phần lớn các xã trên địa bàn Thành phố (»95%) việc quản lý
lưới điện nông thôn do các HTX dịch vụ nông nghiệp đảm nhiệm. Tuy nhiên trong số
đó vẫn còn 25/201 HTX (12%) chưa hoàn tất thủ tục đăng ký ngành nghề kinh doanh
dịch vụ điện, một số HTX chưa quản lý trực tiếp đến hộ dân mà thông qua khoán
thầu cho cá nhân hoặc nhóm người phụ trách nên chất lượng phục vụ chưa cao hoặc
chưa đủ điều kiện cấp Giấy phép hoạt động điện lực theo quy định của pháp luật;
giá điện sinh hoạt nông thôn tuy không vượt giá trần nhưng chưa hạch toán đầy đủ
các khoản chi phí. Do đó hiệu quả đầu tư nhìn chung còn hạn chế.
II- MỤC TIÊU ĐỀ ÁN:
Nhằm thống
nhât mô hình tổ chức, quản lý điện nông thôn trên địa bàn Thành phố phù hợp với
quy định của pháp luật và nâng cao hiệu quả đầu tư:
- Đến hết năm
2005 lưới điện hạ áp nông thôn của toàn bộ các xã phải được chuyển giao cho
Ngành điện quản lý và bán điện trực tiếp đến hộ dân theo quy định của Nhà nước.
- Trong giai
đoạn chuyển tiếp, từ nay đến 6/2004 tổ chức quản lý điện nông thôn của tất cả
các xã chưa được thành phố cho phép bàn giao lưới điện hạ áp cho Ngành điện quản
lý phải chuyển đổi sang mô hình hợp pháp được thành lập và hoạt động theo Luật,
có Giấy phép hoạt động điện lực (GPHĐĐL) do cơ quan có thẩm quyền cấp
III-ĐỊNH HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI:
3.1- Việc bàn
giao lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn Thành phố cho Ngành điện quản lý sẽ
được tiến hành theo 1 lộ trình cụ thể (theo phụ lục I).
Đối với các
xã sẽ chuyển về nội thành và các xã khác trong diện bàn giao cho Ngành điện
trong năm 2004 sẽ hoàn tất các thủ tục bàn giao thẳng cho Ngành điện không qua
hình thức trung gian.
3.2- Mô hình
tổ chức quản lý điện nông thôn mới: là mô hình phù hợp với quy định của Luật
pháp và đang phổ biến tại các xã trên địa bàn Thành phố: mô hình HTX dịch vụ
(hoạt động theo Luật HTX) dưới 2 hình thức:
+ HTX dịch vụ
điện
+ HTX dịch vụ
nông nghiệp tổng hợp (trong đó có điện).
Quy mô HTX có
thể theo xã hoạch thôn (tùy theo tình hình thực tế tại địa phương).
Ngoài các
pháp nhân trên không tổ chức cá nhân nào được quản lý điện nông thôn.
3.3- Việc
chuyển đổi mô hình quản lý phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
+ Tổ chức quản
lý điện nông thôn mới phải là đơn vị có tư cách pháp nhân đủ điều kiện được cấp
Giấy phép hoạt động điện lực (theo Quyết định số 27/2002/QĐ-BCN ngày 18/6/2002
của Bộ Công Nghiệp) mới được kinh doanh điện nông thôn.
+ Đảm bảo cấp
điện liên tục, an toàn và có chất lượng phục vụ sản xuất sinh hoạt của nhân dân
địa phương.
+ Thực hiện
bàn giao nguyên trạng cơ sở vật chất lưới điện hiện có theo quy định hiện hành.
Trong quá trình bàn giao không được làm hư hỏng hoặc thất thoát tài sản.
+ Đơn vị quản
lý có trách nhiệm quản lý và bảo đảm an toàn tài sản – vốn trong quá trình khai
thác sử dụng.
+ Giá bán điện
sinh hoạt nông thôn sau chuyển đổi phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và
áp dụng thống nhất trong toàn xã.
IV- KẾ HOẠCH CHUYỂN ĐỔI VÀ TRÌNH TỰ TIẾN HÀNH:
4.1. Kế hoạch chuyển
đổi: gồm 2 giai đoạn: (phụ lục 1)
A- Giai đoạn 1: Từ nay đến
tháng 6 năm 2004.
1- Tổng số xã
chuyển giao lưới điện hạ áp nông thôn trực tiếp cho Ngành điện quản lý không
qua hình thức trung gian (HTX dịch vụ) là 43 xã (thuộc kế hoạch chuyển giao năm
2004 bao gồm: 29 xã hiện nay và 14 xã đã chuyển về quận Long biên và Hoàng
mai).
Trong đó: số
xã phải hoàn thành việc chuyển giao trong 6 tháng đầu năm 2004 là 23 xã.
2- Tổng số xã
phải tiến hành chuyển đổi, bổ xung ngành nghề kinh doanh dịch vụ điện và làm thủ
tục xin cấp Giấy phép hoạt động điện lực theo mô hình HTX dịch vụ là 57 xã.
B – Giai đoạn
2: Từ tháng 7 năm 2004 đến tháng 12 năm 2005.
Tổng số xã
chuyển giao cho Ngành điện quản lý là: 77 xã theo tiến độ sau:
- Năm 2004: 6 tháng cuối năm là 20 xã
- Năm 2005: 57 xã chia ra:
+
6 tháng đầu năm: 32 xã
+ 6 tháng cuối
năm: 25 xã
4.2.
Trình tự tiến hành:
4.2.1. Chuyển
giao cho Ngành điện quản lý:
a. Công ty Điện
lực Thành phố làm tờ trình UBND Thành phố đề nghị được tiếp nhận lưới điện hạ
áp các xã để bán lẻ đến hộ dân đúng kế hoạch đến năm 2005.
b. UBND Thành
phố ra quyết định về việc chuyển giao lưới điện hạ thế nông thôn cho Ngành điện
quản lý.
c. UBND Huyện
chỉ đạo UBND các xã trong diện chuyển giao phối hợp với Công ty điện lực Thành
phố, tổ chức đánh giá hiện trạng lưới điện (số lượng, chất lượng lưới điện hạ
thế, chất lượng các thiết bị điện…), xác định giá trị tài sản lưới điện hạ thế
theo quy định của Nhà nước tại thời điểm tiếp nhận.
d. Công ty Điện
lực Thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng Thành phố tổ chức các lớp đào
tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân quản
lý vận hành lưới điện của xã để phối hợp quản lý lưới điện sau khi tiếp nhận.
e. Công ty Điện
lực Thành phố ra quyết định tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và tổ chức ký hợp
động đại lý bán lẻ với tổ chức quản lý điện xã để phối hợp bán điện xã để phối
hợp bán điện đến từng hộ dân.
4.2.2- Chuyển
đổi mô hình tổ chức quản lý điện nông thôn sang hình thức HTX dịch vụ:
a- Lựa chọn mô hình quản lý:
- Trên cơ sở
2 hình thức HTX dịch vụ nêu trên, cấp ủy và chính quyền xã lựa chọn mô hình và
quy mô thích hợp với tình hình thực tế địa phương (nếu đã có mô hình phù hợp
thì củng cố lại cho hoàn thiện theo quy định mới để được cấp giấy phép hoạt động
điện lực).
Hồ sơ pháp lý
gồm có:
+ Điều lệ HTX
(nếu là HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thì bổ sung thêm chức năng kinh doanh
điện).
+ Phương án sản
xuất kinh doanh dịch vụ.
+ Biên bản hội
nghị thành lập HTX, thông qua điều lệ, phương án sản xuất kinh doanh, danh sách
xã viên, bầu Ban quản trị (hoặc bổ sung), Ban kiểm soát.
+ Các văn bản
khác theo quy định của Luật HTX.
b- Làm thủ tục
bàn giao tài sản bao gồm:
+ Xác định
giá trị tài sản lưới điện do Hội đồng định giá tài sản Huyện chủ trì đánh giá.
* Hội đồng định
giá tài sản gồm có :
- Chủ tịch Hội đồng: Chủ tịch (hoặc Phó
chủ tịch) UBND Huyện.
- Các thành viên Hội đồng.
* Đại diện
Phòng Tài chính huyện: Thường trực Hội đồng.
* Đại diện
Phòng Kế hoạch – Kinh tế - phát triển nông thôn.
* Điện lực
Huyện
* UBND xã.
* Đại diện tổ
chức quản lý điện cũ.
* Đại diện tổ
chức quản lý điện mới.
+ UBND xã (chủ
sở hữu hợp pháp tài sản) chủ trì việc bàn giao giữa chủ thể hợp đồng quản lý điện
cũ sang chủ thể hợp đồng quản lý điện mới (HTX dịch vụ) dưới hình thức tăng giảm
vốn theo nguyên trạng toàn bộ tài sản kèm theo hồ sơ lưới điện, các thông số kỹ
thuật cơ bản, tình trạng chất lượng cùng các trang thiết bị hiện có.
+ Việc bàn
giao phải được tiến hành công khai có ký nhận đầy đủ của người quản lý lưới điện
cũ và mới, cần ghi rõ cả những vấn đề tồn tại và trách nhiệm giải quyết (nếu
có).
+ Bàn giaochỉ
số công tơ và thanh toán tiền điện.
Kể từ
thời gian chốt chỉ số công tơ để bàn giao trở về trước chủ thể hợp đồng quản lý
điện cũ chịu trách nhiệm thanh toán theo quy định.
- Sau thời điểm
đó chủ thể hợp đồng quản lý điện mới chịu trách nhiệm thanh toán.
c – Củng cố đội
ngũ cán bộ quản lý và thợ điện nông thôn , bổ sung các trang thiết bị cần thiết
để đủ điều kiện được cấp Giấy phép hoạt động điện lực. Trong đó phải bổ sung ít
nhất 1 trung cấp điện hoặc 1 công nhân điện bậc 3 trở lên để điều hành chung và
1 số công nhân điện đã được đào tạo có 1 số trang thiết bị tối thiểu phục vụ quản
lý vận hành lưới điện.
d- Hoàn thiện
hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực:
Bao gồm 1 số
giấy tờ cơ bản sau:
+ Đơn đề nghị
cấp phép hoạt động điện lực (theo mẫu).
+ Bản sao hợp
lệ đănng ký kinh doanh (có dịch vụ kinh doanh điện).
+ Danh sách
trích ngang của chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và cán bộ quản lý lưới điện. (theo mẫu)
+ Phạm vi hoạt
động được chính quyền địa phương chấp nhận (theo xã hoặc thôn).
+ Danh mục
các trang thiết bị cơ bản phục vụ quản lý lưới điện.
e- Mở tài khoản
và khắc con dấu.
f- Ký hợp đồng
mua bán điện với Ngành điện và tổ chức bán điện đến hộ dân.
i- Mở sổ sách
kế toán theo dõi hạch toán phần kinh doanh điện năng.
V - TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC QUẢN LÝ ĐIỆN NÔNG THÔN.
5.1. – Tổ chức kinh doanh bán
điện trực tiếp đến hộ dân nông thôn theo giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt
và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định hiện hành.
5.2- Tổ chức quản lý vận hành
lưới điện an toàn và có hiệu quả, thường xuyên kiểm tra phát hiện và sửa chữa kịp
thời các sự cố hạn chế đến mức tối thiểu thời gian mất điện, thực hiện nghiêm
túc chế độ kiểm tra, thử nghiệm thiết bị điện, kiểm định dụng cụ đo theo quy định.
5.3- Có kế hoạch
đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn quản lý, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu
sử dụng điện chính đáng của các hộ dân, không ngừng nâng cao chất lượng điện,
giảm tổn thất điện năng, từng bước giảm giá bán điện đến hộ dân.
5.4- Thực hiện
chế độ hạch toán kinh doanh riêng theo quy định của Sở Tài chính có hợp đồng
mua bán điện đến từng hộ dân có sổ sách quản lý tài sản, theo dõi thu chi thống
kê điện năng tiêu thụ của các hộ sử dụng, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh
doanh, dịch vụ điện.
5.5- Tổ chức
kiểm tra xử lý, ngăn chặn các trường hợp vi phạm sử dụng điện theo quy định hiện
hành.
5.6- Chịu sự
kiểm tra, thanh tra và chấp hành các quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền, thực
hiện chế độ báo cáo theo quy định.
VI- TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
6.1. Thành lập Ban chỉ đạo thực
hiện ở 3 cấp: Thành phố, Huyện, xã.
6.1.1- Cấp
Thành phố:
- Trưởng ban: Phó Chủ tịch
UBND Thành phố.
- Phó ban thường trực:
Phó giám đốc Sở Công nghiệp.
- Phó ban: Phó giám đốc
Công ty Điện lực Thành phố.
- Các ủy viên: Là lãnh
đạo các Sở, Ngành, Tài Chính, Kế hoạch Đầu tư, Tư pháp, Nông nghiệp & Phát
triển nông thôn và Liên minh HTX Thành phố.
6.1.2- Cấp
huyện:
- Trưởng ban:
Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách kinh tế.
- Phó ban thường
trực: Trưởng phòng kế hoạch kinh tế phát triển nông thôn.
- Phó ban:
Giám đốc điện lực.
- Các ủy
viên: Các phòng có liên quan do UBND Huyện quyết định.
6.1.3 – Cấp
xã:
- Trưởng ban: Chủ tịch
UBND xã.
- Các ủy viên: do UBND
xã quyết định.
6.2- Phân
công tổ chức thực hiện:
1 – Sở Công
nghiệp:
- Hướng dẫn UBND xã triển khai
thực hiện phương án chuyển đổi theo chỉ đạo của Thành phố.
- Tổng hợp kế
hoạch triển khai của Ban chỉ đạo cấp Huyện, theo dõi đôn đốc kiểm tra thực hiện,
kịp thời nắm bắt các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện, các kiến
nghị báo cáo ban chỉ đạo Thành phố.
- Phối hợp với
UBND các huyện và các ngành liên quan nghiên cứu đề xuất với UBND Thành phố các
giải pháp hữu hiệu để việc chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn các xã
đúng tiến độ và có hiệu quả.
- Hướng dẫn
các tổ chức quản lý điện nông thôn lập hồ sơ và hoàn chỉnh các thủ tục trình
UBND Thành phố cấp Giấy phép hoạt động điện lực.
- Phối hợp với
Công ty điện lực Thành phố tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ về kinh doanh bán
điện, an toàn điện và đào tạo kiểm tra viên điện lực cho các tổ chức quản lý điện
nông thôn.
- Chuẩn bị nội
dung báo cáo sơ kết, tổng kết, đề xuất khen thưởng động viên các đơn vị cá nhân
có thành tích trong chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn.
2- Công ty Điện
lực Thành phố.
- Hoàn chỉnh
phương án tiếp nhận lưới điện hạ thế để bán lẻ đến hộ dân nông thôn trình UBND
Thành phố duyệt và tổ chức thực hiện.
- Phối hợp với
Sở Công nghiệp, Ban chỉ đạo các huyện, chỉ đạo các Điện lực huyện thường xuyên
theo dõi tình hình triển khai thực hiện, tổ chức kiểm tra, thống kê rà soát hiện
trạng lưới điện và đánh giá thực trạng mô hình quản lý điện nông thôn, giúp
UBND các xã làm các thủ tục chuyển đổi, tham gia định giá tài sản theo quy định
hiện hành.
- Hỗ trợ địa
phương đào tạo cán bộ, nhân viên quản lý điện nông thôn, chống tổn thất và từng
bước giảm giá điện bán điện đến hộ dân, tạo điều kiện để tổ chức quản lý điện
nông thôn có thể bổ sung trang thiết bị đạt tiêu chuẩn phục vụ công tác quản lý
lưới điện.
- Hướng dẫn
các tổ chức quản lý điện nông thôn xây dựng nội quy, quy trình an toàn, kiểm
tra vận hành lưới điện hạ áp và kinh doanh bán điện.
3 – Sở Kế hoạch
đầu tư:
- Hướng dẫn
UBND các huyện về thủ tục cấp mới hoặc bổ xung Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh ngành nghề kinh doanh điện nông thôn.
- Lập kế hoạch bổ xung đủ vốn
đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện các xã trên địa bàn Thành phố theo Đề án điện
nông thôn Thành phố Hà Nội.
4. Sở Tài
chính:
+ Hướng dẫn
UBND các huyện tổ chức định giá và bàn giao tài sản đúng quy định.
+ Hướng dẫn xử
lý các vấn đề tồn tại về tài sản, vốn quỹ, công nợ.
+ Hướng dẫn
các tổ chức quản lý điện nông thôn, mở sổ sách ghi chép hạch toán kinh doanh và
thực hiện giá bán điện đúng quy định.
+ Tổng hợp
cân đối bố trí kế hoạch tài chính cho hoạt động của Ban chỉ đạo Thành phố, hướng
dẫn lập dự toán cho các hoạt động của Ban chỉ đạo huyện, xã
5- Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh HTX:
- Phối hợp với
UBND các huyện chỉ đạo thành lập các HTX dịch vụ theo quy định.
- Giúp
các HTX dịch vụ xử lý các vướng mắc sau chuyển đổi.
6 – Sở khoa học
công nghệ:
Phối hợp với
UBND các huyện và tổ chức quản lý điện nông thôn các xã tổ chức kiểm định công
tơ cho các hộ sử dụng điện.
7- Sở Tư
pháp:
Phối hợp với các Sở,
Ngành hướng dẫn hoàn chỉnh các văn bản pháp lý trong quá trình chuyển đổi mô
hình tổ chức quản lý điện nông thôn.
8- Đài phát
thanh và truyền hình Hà Nội :
Thường xuyên thông tin tuyên
truyền kết quả chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn, động viên kịp thời
các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác này
9. Ủy ban
nhân dân các huyện:
- Tổ chức hoạt
động tuyên truyền, quán triệt quan điểm chỉ đạo của UBND Thành phố về chuyển đổi
mô hình quản lý điện nông thôn đến từng cán bộ Đảng viên và mọi tầng lớp nhân
dân trong Huyện tạo ra sự đồng tình ủng hộ giúp cho công tác chỉ đạo thực hiện
thuận lợi.
- Thành lập
Ban chỉ đạo cấp huyện, cấp xã và phối hợp với các Sở, ngành Thành phố lập
phương án chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý điện nông thôn của huyện và chỉ đạo
thực hiện.
- Phối hợp với Công ty
Điện lực Thành phố kiểm tra rà soát, thống kê tài sản lưới điện hạ áp và hiện
trạng mô hình quản lý.
- Thành lập Hội
đồng định giá tài sản lưới điện nông thôn để chuyển giao cho Ngành điện hoặc
HTX dịch vụ tiếp nhận bán điện đến hộ dân.
- Hướng dẫn
Ban chỉ đạo cấp xã tổ chức chuyển đổi, thành lập tổ chức quản lý điện nông thôn
theo đúng trình tự pháp luật và hoạt động đạt hiệu quả.
- Chỉ đạo các
tổ chức quản lý điện nông thôn tiến hành lập hồ sơ đăng ký kinh doanh và cấp Giấy
phép hoạt động điện lực.
- Cấp bổ xung
giấy đăng ký kinh doanh điện năng cho các HTX dịch vụ theo thẩm quyền.
- Phối hợp với
Sở Công nghiệp, Công ty Điện lực Thành phố tổ chức đào tạo bồi dưỡng, tập huấn
cho các nhân viên quản lý điện nông thôn đảm bảo đủ số lượng, chất lượng.
- Tổ chức sơ
kết, tổng kết công tác chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn.
10- Ủy ban
nhân dân xã:
- Thành lập
Ban chỉ đạo cấp xã trực tiếp chỉ đạo việc chuyển đổi mô hình quản lý điện xã
sang mô hình HTX Dịch vụ (hoặc hoàn thiện nếu đã có mô hình phù hợp) theo đúng
trình tự và tổ chức hoạt động có hiệu quả phù hợp với quy định của pháp luật.
- Phối hợp với
Công ty điện lực và các cơ quan chức năng có liên quan bàn giao lưới điện hạ thế
cho ngành điện quản lý theo đúng tiến độ quy định và phối hợp với ngành điện tổ
chức bán điện trực tiếp đến hộ dân.
- Tạo điều kiện
để cán bộ công nhân trực tiếp quản lý điện nông thôn trên địa bàn xã tham gia
các đợt tập huấn, nâng cao trình độ về quản lý, an toàn và các lớp đào tạo
chuyên ngành do huyện và Thành phố tổ chức.
6.3- Kinh phí
hoạt động:
- Sở Công
nghiệp lập dự trù kinh phí cho hoạt động của Ban chỉ đạo Thành phố, Sở Tài
chính thẩm định trình UBND Thành phố phê duyệt.
- Công ty Điện
lực thành phố lập dự toán chi phí làm thủ tục tiếp nhận lưới điện hạ áp nông
thôn theo tiến độ. Sở Tài chính thẩm định trình UBND Thành phố phê duyệt mức
kinh phí hỗ trợ phù hợp.
6.4- Tiến độ
thực hiện:
1- Hoàn thành
việc chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý điện nông thôn của các xã chưa phù hợp
quy định sang mô hình HTX dịch vụ trước 31/3/2004.
2- Hoàn thành
thủ tục cấp Giấy phép hoạt động điện lực trước ngày 30/6/2004.
3- Chuyển
giao lưới điện hạ áp nông thôn cho Ngành điện quản lý theo tiến độ và hoàn
thành trước 30/12/2005.
LỘ TRÌNH CHUYỂN GIAO LƯỚI ĐIỆN NÔNG THÔN CÁC XÃ CHO NGÀNH ĐIỆN
QUẢN LÝ BÁN ĐIỆN TRỰC TIẾP ĐẾN HỘ DÂN
(Kèm theo đề án chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý điện nông thôn Thành phố
Hà Nội )
TT
|
Năm
|
Tên
huyện, xã
|
Từ
Liêm
|
Thanh
Trì
|
Gia
Lâm
|
Đông Anh
|
Sóc
Sơn
|
|
Tổng
số xã
|
15
|
24
|
31
|
23
|
25
|
|
Đến
hết năm 2003
|
Mỹ Đình,
Cổ Nhuế
|
Đông Mỹ
Ngọc Hồi
Tam Hiệp
Thịnh Liệt
Hữu Hòa
|
Bồ Đề
Bát Tràng
Gia Thụy
Việt Hưng
Giang Biên
|
Đông Hội,
Dục Tú
Hải Bối
Vân Nội
|
Tiên Dược
Phù Linh
|
2
|
KH 2004
Quý
I &II
|
Xuân Đỉnh
Thụy Phương
Trung Văn
Đông Ngạc
|
Yên Sở
Vĩnh Tuy
Lĩnh Nam
Thanh Trì
|
Ngọc Thụy
Thương Thanh
Hội Xã
Cư Khối
Long Biên
|
Nam Hồng
Xuân Canh
Đại Mạch
Võng La
Kim Chung
|
Thanh Xuân
Quang Tiến
Phú Cường
Phủ Lỗ
Đông Xuân
|
Quý
III&IV
|
Thượng Cát
Liên Mạc
Tây Mỗ
Xuân Phương
|
Trần Phú
Đại Kim
Hoàng Liệt
Định Công
|
Thạnh Bàn
Đông Dư
Cổ Bi
Kim Lan
|
Uy Nỗ
Cổ Loa
Nguyên Khê
Vân Hà
|
Phú Minh
Minh Phú
Hiền Ninh
Mai Đình
|
4
|
KH 2005
Quý
I&II
|
Mễ Trì
Minh Khai
Phú Diễn
|
Tân Triều
Tứ Hiệp
Ngũ Hiệp
Yên Mỹ
Đại Ang
Vĩnh Quỳnh
Tả Thanh Oai
Liên Ninh
|
Trâu Quỳ
Yên Viên
Dương Xá
Đình Xuyên
Phú Thị
Yên Thường
Dương Hà
|
Bắc Hồng
Vĩnh Ngọc
Tầm Xá
Kim Nỗ
Liên Hà
Thụy Lâm
Xuân Nộn
|
Hồng Kỳ Trung Giã
Bắc Phú
Xuân Giang
Nam Sơn
Bắc Sơn
Tân Minh
Đức Hòa
|
Quý
III&IV
Năm
2005
|
Tây Tựu
Đại Mỗ
|
Thanh Liệt
Duyên Hà
Vạn Phúc
|
Ninh Hiệp
Đa Tốn
Kim Sơn
Văn Đức
Phù Đổng
Dương Quang
Lệ Chi
Trung Mầu
Đăng Xá
Kiêu Kỵ
|
Mai Lâm
Việt Hùng
Tiên Dương
|
Tân Hưng
Việt Long
Xuân Thu
Kim lũ
Minh Trí
Tân Dân
|
Ghi chú: Những xã gạch
chân là những xã đã chuyển về Quận mới (Long Biên và Hoàng Mai)