ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2810/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 30 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN
2016-2020 TỈNH QUẢNG NGÃI
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ
chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Quyết định
số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2016-2020;
Xét đề nghị của
Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 2089/TTr- SCT ngày 14/12/2016 về việc
phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016- 2020 tỉnh Quảng Ngãi,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 tỉnh Quảng Ngãi, với những nội dung chủ yếu
sau:
I. MỤC TIÊU VÀ PHẠM VI
1. Mục tiêu
chung: Xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế,
chính sách, công cụ, biện pháp nhằm hỗ trợ công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại tỉnh Quảng Ngãi; nâng cao trách nhiệm, trình độ, năng lực của cơ quan
quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng
nhằm đạt được những kết quả cụ thể trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, bảo đảm công bằng xã hội góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng
Ngãi.
2. Mục tiêu cụ
thể
Phấn đấu đến năm
2020, cần đưa ra các mục tiêu cụ thể để đạt được của Chương trình là:
- Bảo đảm tối thiểu
10% cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng; 10% tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên
toàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao
nhận thức, trình độ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Bảo đảm 50% huyện,
thành phố thành lập được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện, thành
phố; tối thiểu 20% huyện phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng tại địa bàn huyện.
- Hình thành hệ thống
tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh hướng đến 30% huyện,
thành phố trực thuộc thành lập được tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Xây dựng cơ chế
phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện
việc kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Xây dựng và tổ
chức thực hiện Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.
- Bảo đảm 100% các
khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các
cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trong đó tỷ
lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 90% vụ việc được tiếp nhận.
3. Phạm vi
Được thực hiện
trên địa bàn tỉnh bao gồm các kế hoạch triển khai thực hiện công tác bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng được phê duyệt để thực hiện các hoạt động quy định tại Điều
49 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (trách nhiệm của UBND các cấp) và
Điều 28 (Nhiệm vụ Nhà nước giao cho tổ chức xã hội thực hiện), Điều 35 (trách
nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại
địa phương) tại Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27/10/2011 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng và các hoạt động khác quy định tại Quyết định này.
II. ĐỐI TƯỢNG
1. Đơn vị chủ trì
a) Đơn vị chủ trì
Chương trình: UBND tỉnh Quảng Ngãi.
b) Đơn vị chủ trì
thực hiện các đề án thuộc Kế hoạch thực hiện Chương trình là Sở Công Thương,
các sở ban ngành địa phương, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh và các tổ
chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Đối tượng thụ
hưởng
Đối tượng thụ hưởng
là các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng
và các tổ chức, cá nhân có liên quan khác.
III. NỘI DUNG
1. Thực hiện Quyết
định số 2258/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch
và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Hàng năm, Sở Công
Thương xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.
2. Tuyên truyền,
phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Tổ chức
tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, lễ phát động...; tổ chức tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: truyền hình, truyền thanh,
trang tin của tỉnh, trang tin thành phần của Sở Công Thương và tổ chức; treo
băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các chương trình và các hình thức khác.
3. Xây dựng và kết
nối tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
và Sở Công Thương.
4. Thành lập các tổ
chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
a) Thành lập các tổ
chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan quản lý nhà
nước và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
b) Kiện toàn mô
hình tổ chức để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các tổ chức có liên
quan đang thực hiện các hoạt động tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa
người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
5. Tăng cường công
tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cụ thể: Xây dựng cơ
chế phối hợp và hỗ trợ giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng với các cơ quan có chức năng thực hiện việc kiểm
tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng (chú ý: lĩnh vực an toàn
thực phẩm, đo lường, chất lượng).
6. Triển khai
Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng: Xây dựng và thực hiện Chương
trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, tập trung hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến
khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng
thông qua các hoạt động như:
- Chủ động đưa các
chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh
doanh của doanh nghiệp.
- Xây dựng bộ phận
chuyên trách (hoặc kiêm nhiệm) để tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại cho người
tiêu dùng tại doanh nghiệp.
- Xây dựng và phát
hành các ấn phẩm, tờ rơi về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
7. Các hoạt động
phát triển về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khác phù hợp với thực tiễn và
pháp luật.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh
phí: Từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn đóng góp
của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và nguồn huy động hợp pháp khác.
2. Nguyên tắc
quản lý kinh phí
a) Kinh phí thực
hiện Kế hoạch được giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Sở Công
Thương.
b) Việc quản lý và
sử dụng kinh phí thực hiện theo đúng quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban ngành, và địa phương có liên quan triển khai thực hiện chương
trình, nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch này.
- Xây dựng dự toán
kinh phí thực hiện các nội dung theo Kế hoạch được duyệt và đưa vào dự toán
hàng năm, gửi Sở Tài chính thẩm tra, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để tổ
chức triển khai.
- Theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh
nghiệm, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
2. Sở Tài
chính: Trên cơ sở đề nghị của Sở Công Thương, Sở
Tài chính có trách nhiệm thẩm tra, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.
3. Sở Thông tin
và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo
chí thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Nhà nước
về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 tỉnh Quảng Ngãi trên các phương tiện thông
tin đại chúng nhân “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3 hàng năm)”.
4. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch: Phối hợp với Sở Công Thương tổ
chức tuyên truyền tại các khu, điểm, cơ sở kinh doanh du lịch và thống nhất địa
điểm treo băng rol và nội dung tuyên truyền có liên quan theo quy định.
5. Sở Khoa học
và Công nghệ: Phối hợp với Sở Công Thương triển
khai Kế hoạch thực hiện Chương trình thuộc lĩnh vực của ngành được phân công.
6. Sở Y tế: Tổ chức thực hiện công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật,
thông tin bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng theo Kế hoạch thực hiện
Chương trình này.
7. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn: Phối hợp với Sở Công
Thương triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Quảng Ngãi thuộc lĩnh vực
ngành được phân công.
8. Đề nghị Ủy
ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật Nhà nước về bảo vệ
người tiêu dùng theo Kế hoạch thực hiện Chương trình này.
9. Hội Bảo vệ
quyền lợi và tiêu dùng tỉnh: Chủ động phối hợp với
các Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội
Doanh nghiệp trẻ, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thống nhất
về nội dung tuyên truyền theo Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển các hoạt
động bảo vệ quyền người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 tỉnh Quảng Ngãi; chú ý
“Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3 hàng năm)”.
10. Các tổ chức,
cá nhân và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh
Thực hiện tốt các
quy định của Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng và tổ chức các chương trình, hoạt
động tri ân người tiêu dùng như: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng
sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại, và các hoạt động
tri ân khác... nhằm hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày
15/3 hàng năm)” theo Kế hoạch đề ra.
11. Các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, các Hiệp
Hội doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, các tổ chức cá nhân và doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan có trách nhiệm phối
hợp với Sở Công Thương tiến hành triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình
phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 tỉnh
Quảng Ngãi đạt kết quả.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Thông tin và Truyền
thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp
và phát triển nông thôn, Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh liên quan, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp trên địa bàn
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Liên đoàn LĐ tỉnh Quảng Ngãi;
- Tỉnh đoàn Quảng Ngãi;
- Các sở, ban ngành tỉnh;
- Văn phòng: HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH Quảng Ngãi;
- Các trường ĐH, CĐ, Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- VPUB: PCVP, các P. ngh/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, KT ntha604.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|