ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2749/QĐ-UBND
|
Nha Trang, ngày
25 tháng 10 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH
KHÁNH HOÀ GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật
Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định
số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định
số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch
tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của
Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 57/TTr-SCT ngày 11 tháng 10 năm 2010; Ý
kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin Truyền thông, Sở Tài Chính Khánh
Hòa,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển thương
mại điện tử tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2011 - 2015.
Điều 2. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có
liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch này
sau khi được phê duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có yêu cầu thực
tế cần bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch, giao Sở Công Thương trình UBND tỉnh xem
xét.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế
hoạch và Đầu tư, Tài chính; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục TMĐT&CNTT (Bộ Công Thương);
- Như Điều 4;
- Lưu: VT, KTTH, HB, HL, HL
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Thu Hằng
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA GIAI
ĐOẠN 2011 - 2015
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 2749/QĐ-UBND ngày 25/10/2010 của UBND tỉnh
Khánh Hoà)
A. ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA
Thương mại điện tử
(TMĐT) trong những năm gần đây có bước phát triển mạnh và sẽ trở thành một
phương thức để nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh
tế đang hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.
Qua số liệu thống
kê cho thấy, gần như chỉ có các ngành, doanh nghiệp có giao dịch buôn bán với
nước ngoài là có website riêng để quảng bá hình ảnh và phương thức kinh doanh của
doanh nghiệp mình, như ngành du lịch, ngành công nghiệp may mặc, cà phê, thuốc
lá, chế biến thủy sản…, nhưng chỉ dừng lại ở mức độ website thông tin (cấp
1,2). Phần lớn các doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của TMĐT nhưng gần như
chỉ là nhận thức, chưa có kế hoạch cụ thể, cũng như chưa đầu tư mạnh vào khả
năng này. Các giao dịch TMĐT qua mạng dạng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp),
B2C (doanh nghiệp với khách hàng), B2G (doanh nghiệp với cơ quan nhà nước), C2C
(giao dịch giữa các cá nhân với nhau), G2C (cơ quan nhà nước với với cá nhân)
đã hoạt động nhưng còn kém hiệu quả, do tập quán của người tiêu dùng. Mặt khác,
việc sử dụng Internet để trao đổi TMĐT còn nhiều hạn chế, chưa mang tính chuyên
nghiệp, thông tin chậm được cập nhật, phương thức thanh toán trên mạng còn gây
nhiều khó khăn cho khách hàng và tính bảo mật, tính đảm bảo chưa cao.
Tính đến hết năm
2009, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có số lượng doanh nghiệp đã xây dựng Website
riêng khoảng 47% và số doanh nghiệp có buôn bán, tham gia giao dịch trực tuyến
1%.
Với cơ sở hạ tầng
kỹ thuật, trình độ ứng dụng CNTT trong cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp
và người dân trong tỉnh ngày càng phát triển cả về số lượng, chất lượng. Tuy
nhiên, để phục vụ cho việc phát triển TMĐT tỉnh Khánh Hòa đem lại hiệu quả thiết
thực thì hiện tại cơ sở vật chất cũng chưa đủ đáp ứng được nhu cầu.
Nhìn chung, tại địa phương, hoạt động TMĐT còn hạn
chế, thể hiện ở việc nhận thức của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng của doanh nghiệp
chưa cao, lúng túng trong triển khai, chưa tập trung đầu tư phát triển cho hoạt
động này.
Trong bối cảnh
trên, việc triển khai các hoạt động TMĐT theo các mục tiêu đã đề ra tại Quyết định
số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2010 tại tỉnh Khánh Hòa là cần thiết, nhằm
góp phần thúc đẩy thương mại và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp địa
phương hội nhập vào kinh tế thế giới.
Để tiếp cận, khai
thác hiệu quả các lợi thế và tiện ích của Công nghệ thông tin (CNTT) và TMĐT tốt
hơn cần phải có kế hoạch thống nhất, chặt chẽ về phát triển CNTT và TMĐT, coi
đây là phương tiện và công cụ hữu ích cho các cấp, các ngành, các địa phương,
các doanh nghiệp và mọi người dân trong tỉnh nâng cao hiệu quả trong công tác
quản lý điều hành, chỉ đạo kinh doanh sản xuất và chất lượng cuộc sống, góp phần
đẩy nhanh việc triển khai thực hiện các hoạt động TMĐT theo các mục tiêu mà
Chính phủ đã đề ra.
B. KẾ HOẠCH
I. Mục tiêu phát triển thương mại điện tử tỉnh Khánh Hòa giai đoạn
2011-2015
1. Mục tiêu
chung
TMĐT tại Khánh
Hòa được sử dụng phổ biến ở mức độ trên bình quân chung cả nước, góp phần nâng
cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế
theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh.
2. Mục tiêu cụ
thể
Theo kế hoạch tổng
thể phát triển TMĐT ở Việt Nam giai đoạn 2011-2015 và căn cứ tình hình thực tế của
tỉnh, thì mục tiêu đến năm 2015 sự phát triển thương mại điện tử của tỉnh Khánh
Hòa phấn đấu đạt những mục tiêu chủ yếu sau:
2.1. Các doanh
nghiệp lớn tiến hành giao dịch thương mại điện tử, loại hình doanh nghiệp với
doanh nghiệp, trong đó thúc đẩy:
a) 100% Doanh
nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh;
b) 80% doanh nghiệp
có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng
bá sản phẩm của doanh nghiệp;
c) 70% doanh nghiệp
tham gia các trang thông tin điện tử bán hàng;
d) 20% doanh nghiệp
ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý;
đ) 5% doanh nghiệp
tham gia các mạng kinh doanh điện tử theo mô hình trao đổi chứng từ điện tử dựa
trên chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử.
2.2. Thúc đẩy các
doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh
nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó:
a) 100% doanh
nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh;
b) 45% doanh nghiệp
có trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản
phẩm của doanh nghiệp;
c) 30% doanh nghiệp
tham gia các website thương mại điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch
vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
2.3. Thúc đẩy các
doanh nghiệp tham gia các website thương mại điện tử để mua các sản phẩm hàng
hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
2.4. Bước đầu
hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại
hình doanh nghiệp với người tiêu dùng.
2.5. Phần lớn dịch
vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng được thúc đẩy phát triển.
II. Các hoạt động triển khai
Từ năm 2011 đến
2015 cần tiến hành đồng bộ các hoạt động gồm nhiệm vụ và giải pháp sau:
1. Triển khai
pháp luật về TMĐT
a) Phổ biến, tập
huấn các quy định của pháp luật về TMĐT
- Tập trung phổ
biến các quy định của pháp luật về TMĐT. Nội dung phổ biến, chủ yếu: Luật Giao
dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành, Kế hoạch tổng thể phát triển
TMĐT giai đoạn 2011-2015 của Việt Nam và kế hoạch phát triển TMĐT của tỉnh
Khánh Hòa trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp biết lợi ích của TMĐT và các điều kiện cần thiết để tham
gia TMĐT.
- Tổ chức tập huấn
về chống gian lận thương mại và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT cho các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
b) Rà soát, kiến
nghị, đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương bổ sung, sửa đổi và ban hành mới các
chính sách, văn bản quy phạm pháp luật để hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển
TMĐT.
c) Tổ chức thực
thi các quy định pháp luật liên quan đến TMĐT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
- Rà soát, kiểm
tra các hoạt động TMĐT nhằm nắm vững tình hình phát triển TMĐT trên địa bàn,
làm cơ sở cho việc triển khai chính sách và thực thi pháp luật về TMĐT trên địa
bàn tỉnh Khánh Hòa.
- Tổ chức các hoạt
động thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực TMĐT và xử lý các hành vi vi phạm hành
chính trong hoạt động này trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
2. Phổ biến,
tuyên truyền nâng cao nhận thức về TMĐT
a) Tổ chức các
chương trình tập huấn về TMĐT cho cán bộ quản lý kinh tế tại địa phương.
- Tổ chức cho đội
ngũ cán bộ thực thi bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống cạnh
tranh không lành mạnh trong TMĐT trên toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền chủ yếu:
các văn bản pháp luật liên quan đến Luật Thương mại, quyền sở hữu trí tuệ, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và chống cạnh tranh không lành mạnh từ công cụ
công nghệ điện tử; các hoạt động thanh tra, kiểm tra, thống kê thương mại điện
tử; Dịch vụ công trực tuyến; các kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông
tin thương mại trực tuyến.
Đối tượng tham
gia là cán bộ lãnh đạo, chuyên viên nghiệp vụ Quản lý thị trường, Hải quan,
Công an tỉnh, Hội bảo vệ người tiêu dùng, Thanh tra chuyên ngành các sở có liên
quan…
- Tổ chức khóa tập
huấn “Kỹ năng quản lý Nhà nước về thương mại điện tử” cho cán bộ quản lý Nhà nước.
Nội dung huấn tập trung vào các vấn đề: tình hình phát triển TMĐT trên thế giới
nói chung và ở Việt Nam nói riêng; quản lý Nhà nước về TMĐT, khung pháp lý điều
chỉnh hoạt động TMĐT; các chính sách, định hướng phát triển TMĐT Việt Nam trong
giai đoạn tới; thực trạng xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công trực
tuyến ở Việt Nam; quan điểm xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam, định hướng
và các giải pháp khắc phục khó khăn trong xây dựng chính phủ điện tử tại Việt
Nam; xây dựng và triển khai chính quyền điện tử tại tỉnh Khánh Hòa trong thời
gian qua và định hướng trong thời gian tới.
b) Tuyên truyền về TMĐT tới mọi người dân, cộng đồng
người tiêu dùng
- Tuyên truyền lợi
ích của TMĐT cho người tiêu dùng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng,
cụ thể: Tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức, tuyên truyền trên Đài phát
thanh - Truyền hình Khánh Hòa, mỗi tháng một lần. Nội dung phổ biến, tập trung
vào những lợi ích ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, tầm quan trọng và
tính hiệu quả của TMĐT…
- Quảng bá các
doanh nghiệp điển hình thành công trong ứng dụng và cung cấp dịch vụ TMĐT.
c) Tổ chức đào tạo
kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng đồng doanh nghiệp, cụ thể: mở 02 lớp đào tạo kỹ
năng ứng dụng TMĐT; đối tượng tham gia: một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Khánh Hòa.
3. Cung cấp trực
tuyến các dịch vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh
a) Đẩy mạnh cung
cấp trực tuyến các dịch vụ công do tỉnh quản lý liên quan đến hoạt động sản xuất
kinh doanh:
- Rà soát, thống kê, phân loại các dịch vụ công của
các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã Cam Ranh, thành phố Nha Trang đang cung cấp.
- Công khai quy
trình giải quyết các thủ tục này trên Website của các đơn vị và Cổng giao tiếp
điện tử tỉnh Khánh Hòa.
b) Phối hợp với Cục
Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cung cấp thông tin cập nhật về mặt
hàng mũi nhọn của địa phương, danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu lớn, giá trị
xuất nhập khẩu cao lên Cổng thông tin xuất khẩu (www.vnex.com.vn); phổ biến, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tìm
hiểu thông tin về các thị trường tiềm năng tại Cổng thông tin thị trường nước
ngoài (www.ttnn.com.vn) của Bộ Công Thương.
c) Quản lý trực
tuyến thông tin liên quan tới doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh:
xây dựng các cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp tại địa phương, bao gồm các cơ sở dữ
liệu về đăng ký thành lập, chia tách, sáp nhập, giải thể, phá sản doanh nghiệp…
d) Cập nhật, bảo
dưỡng, duy tu trang Web Sở Công Thương.
e) Đầu tư, mua sắm
cơ sở vật chất, trang thiết bị: hệ thống máy tính, các thiết bị liên quan đến
máy tính.
4. Phát triển
và ứng dụng công nghệ, dịch vụ TMĐT
- Phát triển Công
nghệ thông tin hỗ trợ TMĐT tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế phát
triển công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển
TMĐT, tham gia cổng TMĐT quốc gia (ECVN) của Bộ Công Thương để các doanh nghiệp
có điều kiện nghiên cứu, tiếp cận có hiệu quả nhất với công nghệ và giải pháp
tiên tiến về TMĐT.
- Xây dựng kế hoạch
ứng dụng và phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến, chứng nhận chữ ký số và
dịch vụ chứng thực điện tử… đối với phát triển TMĐT.
5. Củng cố,
xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về TMĐT tỉnh Khánh Hòa
a) Xây dựng lực
lượng cán bộ có chuyên môn đáp ứng được công tác quản lý nhà nước về thương mại
điện tử, trước mắt thành lập bộ phận chuyên trách về TMĐT tại Sở Công Thương, gồm
02 người: 01 chuyên viên có trình độ tin học (quản trị mạng) và 01 chuyên viên
am hiểu về kiến thức pháp luật về TMĐT.
b) Bồi dưỡng,
nâng cao kiến thức và đào tạo chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách TMĐT cấp Sở. Nội
dung đào tạo theo chuyên đề phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan,
đơn vị, với hình thức tham gia các chương trình tập huấn của Bộ Công Thương,
các trường đại học, …
c) Tăng cường
trao đổi học tập kinh nghiệm từ các địa phương đã áp dụng thành công về thương
mại điện tử (tổ chức đoàn tham quan, học tập).
d) Triển khai hoạt
động thống kê về TMĐT
- Tổ chức điều
tra, thu thập số liệu thống kê về tình hình ứng dụng TMĐT tại địa phương.
- Phối hợp với Bộ
Công Thương xử lý và công bố các số liệu thống kê định kỳ về TMĐT.
6. Hỗ trợ
doanh nghiệp tham gia ứng dụng TMĐT
- Hỗ trợ doanh
nghiệp xây dựng website thông tin và website TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm
của doanh nghiệp. Hỗ trợ chủ yếu là kinh phí thiết lập thiết kế ban đầu, trước
mắt hỗ trợ 20 doanh nghiệp ứng dụng và phát triển Website TMĐT, dự kiến khoảng
5.000.000 đồng/doanh nghiệp.
- Tạo điều kiện
cho các thành phần kinh tế phát triển công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ
thông tin phục vụ phát triển TMĐT, tham gia cổng TMĐT quốc gia (ECVN) của Bộ
Công Thương để các doanh nghiệp có điều kiện nghiên cứu, tiếp cận có hiệu quả
nhất với công nghệ và giải pháp tiên tiến về TMĐT.
- Quảng bá, giới
thiệu website của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa để giới thiệu
thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp và liên kết với các trang web TMĐT quốc tế
lớn và có uy tín.
(Nội dung các
chương trình, dự án thực hiện có tổng mức kinh phí và phân công đơn vị chủ trì
có phụ lục đính kèm kế hoạch).
III. Tổ chức thực hiện
1. Thời gian
triển khai thực hiện kế hoạch
Từ năm 2011 đến
năm 2015
2. Kinh phí và
nguồn vốn thực hiện
Kinh phí để thực
hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2011-2015, do ngân sách
tỉnh cấp và huy động từ các doanh nghiệp.
Hàng năm Sở Công
Thương xây dựng dự toán ngân sách theo tiến độ thực hiện gửi Sở Tài chính, thẩm
định cùng thời điểm xây dựng kế hoạch và dự toán hàng năm trình Ủy ban nhân dân
tỉnh.
Căn cứ Kế hoạch
phát triển TMĐT tỉnh Khánh Hoà giai đoạn 2011-2015, các đơn vị chủ trì thực hiện
các chương trình xây dựng dự toán ngân sách trình Ủy ban nhân dân tỉnh duyệt
hàng năm.
3. Phân công
nhiệm vụ
- Giao Sở Công
Thương nhiệm vụ:
+ Chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan triển khai Kế hoạch này; thường
xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch và đề xuất những giải pháp cần
thiết nhằm đẩy mạnh sự phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định; tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả
vào năm kết thúc Kế hoạch.
+ Xây dựng dự
toán ngân sách từng năm về kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh
Khánh Hòa gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Các sở, ban,
ngành được giao chủ trì các chương trình, dự án phát triển TMĐT có trách nhiệm
xây dựng kế hoạch cho cả giai đoạn 2011-2015 và kế hoạch cụ thể của đơn vị ngay
từ năm 2011. Đồng thời thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình được
giao.
- Các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Cam Ranh, thành phố Nha Trang tổ chức
chỉ đạo ngay việc quán triệt cho các cán bộ chủ chốt và tuyên truyền rộng rãi tới
các doanh nghiệp và người dân về các chủ trương của Nhà nước, các chương trình,
kế hoạch của tỉnh Khánh Hòa về phát triển TMĐT./.
PHỤ LỤC
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN
2011-2015
(Kèm theo Kế hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định
số 2749/QĐ-UBND ngày 25 tháng 10 năm 2010 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
Đơn vị tính: Triệu đồng
STT
|
Tên chương
trình, dự án
|
Thời gian và
kinh phí thực hiện
|
Tổng kinh phí
|
Nguồn kinh phí
|
Đơn vị thực hiện
|
Mục tiêu
|
Năm 2011
|
Năm 2012
|
Năm 2013
|
Năm 2014
|
Năm 2015
|
01
|
Triển khai pháp luật về TMĐT:
a) Phổ biến các quy định của pháp luật về TMĐT
b) Tổ chức lớp tập huấn về chống gian lận thương
mại và cạnh tranh không lành mạnh trong TMĐT cho các DN trên địa bàn tỉnh KH.
|
20
20
|
20
20
|
|
20
20
|
|
60
|
Ngân sách địa phương
|
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở ngành
có liên quan (mời Cục TMĐT và CNTT tham gia)
|
Giúp các doanh nghiệp nắm chắc các văn bản, quy định
pháp luật của Nhà nước về TMĐT nâng cao nhận thức và đẩy mạnh ứng dụng TMĐT của
các doanh nghiệp.
|
02
|
Phổ biến, tuyên truyền
nâng cao nhận thức về TMĐT:
a) Tổ chức các chương trình tập huấn về TMĐT cho cán bộ quản lý kinh tế
tại địa phương:
- Tổ chức một lớp cho đội ngũ
cán bộ thực thi bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ, chống cạnh
tranh không lành mạnh trong TMĐT trên toàn tỉnh.
- Tổ chức khóa tập huấn “Kỹ năng quản lý Nhà nước về
TMĐT” cho cán bộ quản lý Nhà nước.
b) Tuyên truyền về TMĐT tới mọi người dân, cộng đồng
người tiêu dùng:
- Tổ chức các chương trình phổ biến kiến
thức, tuyên truyền lợi ích của TMĐT cho
người tiêu dùng trên Đài Phát thanh Truyền hình Khánh Hòa, (tháng
/01 lần).
- Quảng bá các doanh
nghiệp điển hình thành công trong ứng dụng và cung cấp dịch vụ TMĐT.
c) Tổ chức đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT cho cộng
đồng doanh nghiệp.
|
|
70
40
30
|
80
40
30
10
|
55
30
25
|
65
30
10
25
|
270
|
Ngân sách địa phương
|
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông (mời Cục TMĐT và CNTT tham gia)
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Đài PTTT
Khánh Hòa và các cơ quan có liên quan
Sở Công Thương
chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan
|
Nhằm cung cấp kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao
năng lực quản lý nhà nước về thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả thực thi bảo
hộ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy lùi nạn làm hàng giả, tạo lập môi trường cạnh
tranh lành mạnh và cung cấp kiến thức cơ bản về ứng dụng công nghệ thông tin.
|
03
|
Cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan
đến hoạt động sản xuất kinh doanh:
a) Rà soát, thống
kê, phân loại các dịch vụ công của các sở, ngành, UBND các huyện, TX, TP đang
cung cấp; Công khai quy trình giải quyết các thủ tục này trên Website của các
đơn vị và của tỉnh Khánh Hòa.
b) Xây dựng các cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp tại
địa phương, bao gồm các cơ sở dữ liệu về đăng ký thành lập, chia tách, sáp nhập,
giải thể, phá sản doanh nghiệp…
c) Cập nhật, bảo
dưỡng, duy tu trang Web Sở Công Thương
d) Mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị: hệ thống
máy tính, các thiết bị liên quan đến máy tính.
|
55
5
50
|
25
20
5
|
75
50
20
5
|
75
50
20
5
|
75
50
20
5
|
305
|
Ngân sách địa phương
|
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với
các Sở ngành có liên quan
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương có liên quan
Sở Công Thương
Sở Công Thương
|
Thúc đẩy việc cung cấp dịch vụ công liên quan đến
hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ các dịch vụ công cho các doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất kinh doanh.
|
04
|
Phát triển và
ứng dụng công nghệ, dịch vụ TMĐT:
Xây dựng kế hoạch ứng dụng và phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến, chứng
nhận chữ ký số và dịch vụ chứng thực điện tử… đối với phát triển TMĐT.
|
|
|
|
|
100
|
100
|
Ngân sách địa phương
|
Sở Thông tin và Truyền Thông chủ trì phối hợp với
các cơ quan liên quan.
|
Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có nhu cầu
thanh toán trực tuyến, chứng nhận chữ ký số…
|
05
|
Củng
cố, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về TMĐT tỉnh Khánh Hòa:
a) Bồi dưỡng, nâng cao kiến
thức và đào tạo chuyên sâu cho cán bộ chuyên trách TMĐT cấp Sở.
b)
Tổ chức đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm từ các địa phương đã áp dụng
thành công về thương mại điện tử.
c)
Triển khai hoạt động thống kê về TMĐT
|
|
85
80
5
|
105
100
5
|
5
5
|
5
5
|
200
|
Ngân sách địa phương
|
Sở Công Thương chủ trì phối hợp với Sở Thông tin,
Truyền thông và các đơn vị có liên quan
|
Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT ở địa
phương
|
06
|
Hỗ
trợ doanh nghiệp tham gia ứng dụng TMĐT
a)
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thông tin và website TMĐT
b) Quảng bá, giới thiệu website của các doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
|
5
|
55
50
5
|
55
50
5
|
|
5
5
|
120
|
Ngân sách địa phương
|
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông
|
Để giới thiệu thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp
và liên kết các trang Web TMĐT quốc tế có uy tín
|
|
Tổng kinh phí
|
80
|
255
|
315
|
155
|
250
|
1.055
|
|
|
|
Tổng cộng: 1.055.000.000 đồng (Một tỷ không trăm
năm mươi lăm triệu đồng)