ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2539/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày
11 tháng 4 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC
PHÊ DUYỆT "KẾ HOẠCH CÂN ĐỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA, ỔN ĐỊNH GIÁ CẢ MỘT SỐ MẶT
HÀNG THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2013
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị
quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về "Những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và
dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013";
Căn cứ Chương trình số 22/CTr-UBND ngày
29/01/2013 của UBND Thành phố Hà Nội về việc
"thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ
về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh
tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013 và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất
kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu";
Xét đề nghị của Liên Sở Công Thương -
Tài Chính tại Tờ trình Liên Sở số 962 /TTr-LS:
CT-TC ngày 26 tháng 3 năm 2013 về việc đề nghị phê
duyệt "Kế hoạch cân đối cung cầu hàng hóa, ổn
định giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn
Thành phố Hà Nội năm
2013",
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này "Kế hoạch
cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hà Nội
năm 2013".
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND Thành phố Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài
Chính, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và PTNT, Thông tin và Truyền thông,
Giao Thông vận tải, Công an Thành phố, Ban quản lý khu
công nghiệp và chế xuất Thành phố, Chủ tịch UBND các quận,
huyện, thị xã và Thủ trưởng các ngành, các cấp và các đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|
KẾ HOẠCH
CÂN ĐỐI CUNG CẦU HÀNG HÓA, ỔN ĐỊNH GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG MỘT SỐ MẶT HÀNG
THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2013
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2539 /QĐ-UBND Ngày 11 tháng 4 năm 2013
của Ủy ban nhân dân
thành phố)
Thực hiện Nghị Quyết số 01/NQ-CP ngày
07/01/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo,
điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013,
Chương trình hành động số 22/CTr-UBND ngày 29/01/2013 của
UBND Thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP ngày
07/01/2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013, Ủy
ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành "Kế hoạch cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định
giá cả thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa
bàn Thành phố năm 2013" như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
Góp phần cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng
nhu cầu của nhân dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu, từ
đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát; thúc đẩy sản xuất- kinh
doanh phát triển, kích cầu tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn Thành
phố.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo đầy đủ, thường xuyên số lượng hàng hóa thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn Thành phố không để xảy ra tình
trạng thiếu hàng hóa lưu thông trên thị trường. Hàng hóa trong Chương trình đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm; giá cả ổn định.
- Phát triển mạng lưới phân phối bán lẻ các mặt hàng thiết yếu rộng khắp trên địa bàn Thành phố, đặc biệt tập trung tại các huyện ngoại thành, các khu công nghiệp,
khu chế xuất vả chợ truyền thống trên địa bàn Thành phố.
- Quản lý tốt và phát huy tối đa hiệu quả
nguồn vốn nhà nước tạm ứng cho doanh nghiệp thực hiện Chương trình cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả thị
trường mặt hàng thiết yếu.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xác định
nhóm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cần cân đối cung cầu, ổn định giá cả:
Ngoài những hàng hóa, dịch vụ trong danh mục
bình ổn giá trên phạm vi cả nước được quy định tại Thông tư số 104/2008/TT- BTC
ngày 13/11/2008 và Thông tư số 122/2010/TT-BTC ngày
12/8/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số
170/2003/NĐ-CP ngày 25/12/2003 và Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09/6/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Pháp lệnh giá; Thành phố xác định các nhóm hàng, mặt hàng cần cân đối cung
cầu, ổn định giá cả có những tính chất sau đây:
- Có tính chất thiết yếu và nhu cầu sử dụng
lớn đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân
thành phố.
- Có tính nhạy cảm về cung cầu,
giá cả nhưng Thành phố khó chủ động về số lượng
và nguồn hàng cung ứng một cách ổn định.
- Các mặt hàng lương thực thực phẩm cân đối
cung - cầu tại chỗ trên địa bàn Thành phố còn thiếu phải
khai thác thu mua ở thị trường ngoài Thành phố.
Chương trình bình ổn giá của Thành phố đã được
thực hiện từ năm 2010 nhằm bình ổn giá đối với 10 nhóm
hàng hóa. Tuy nhiên, qua thực tế 03 năm thực hiện và căn cứ
tình hình cung cầu hiện nay, có 03 nhóm hàng không thực hiện
cân đối cung cầu, ổn định giá cả là: thực phẩm chế biến; đường ăn và giấy vở học sinh do lượng hàng hóa dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu
hàng hoặc tăng giá đột biến. Vì vậy trong năm 2013, Thành
phố giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn tự có chủ động thực hiện
cân đối cung cầu, ổn định giá cả đối với 03 nhóm hàng này.
Như vậy năm 2013, Thành phố Hà Nội tập trung đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định giá cả
7 nhóm mặt hàng thiết yếu bao gồm: Gạo tẻ; thịt lợn; thịt gà; trứng gà, vịt; thủy hải sản tươi, đông lạnh; dầu ăn; rau củ tươi.
2. Cân đối
cung - cầu hàng hóa trên địa bàn (tính cho khoảng
8,5 triệu dân)
- Gạo tẻ:
Nhu cầu tiêu thụ bình quân là 6.5kg/người/tháng, tổng nhu
cầu tiêu dùng gạo của người dân Thành phố khoảng 55.200 tấn/tháng
và 662.400 tấn/năm.
Các vùng trồng lúa thuộc
các huyện cung cấp khoảng 300.000 tấn gạo/năm. Vì vậy lượng
gạo tiêu dùng trong dân thiếu khoảng 362.400 tấn. Lượng gạo
còn thiếu được cung cấp từ các tỉnh lân cận và đồng bằng
Nam Bộ.
- Thịt lợn, thịt gà: Nguồn cung đối với hai nhóm hàng này
phụ thuộc nhiều vào diễn biến thời tiết, tình linh dịch bệnh và các yếu tố giá cả đầu vào
(giá thức ăn chăn nuôi và chi phí nhân công) vì vậy nguồn cung và giá bán khó ổn
định.
+ Thịt lợn:
Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn
khoảng 8.500 tấn thịt lợn/tháng, cả năm khoảng 102.000 tấn. Hiện tại, nguồn thịt
lợn sản xuất trên địa bàn Thành phố đảm
bảo cung ứng đầy đủ nhu cầu Hà Nội (Lượng cung lợn hơi xuất chuồng khoảng 311.000 tấn tương đương 200.000 tấn móc hàm). Tuy nhiên, do dịch bệnh và lưu thông hàng hóa ra ngoài địa
bàn, nên có những thời điểm thị trường vẫn bị thiếu hàng cục bộ. Vì vậy, phải
khai thác thêm ở các tỉnh lân cận và cả phía nam.
+ Thịt gà:
Nhu cầu tiêu thụ khoảng 4.250 tấn thịt/tháng, cả năm khoảng 51.000 tấn. Tổng sản lượng thịt gà từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đinh
trên địa bàn Thành phố cung ứng 26.000 tấn thịt thương phẩm/năm,
đáp ứng khoảng 50% lượng thịt tiêu thụ trên thị trường,
50% lượng thịt còn lại được khai thác, cung ứng từ các tỉnh lân cận.
- Trứng gà, vịt:
Nhu cầu tiêu thụ khoảng 75 triệu quả/tháng, cả năm khoảng
900 triệu quả. Sản lượng trứng gia cầm từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình trên địa bàn Thành phố
là 348 triệu quả/năm đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ của thị trường,
còn lại được cung ứng từ các tỉnh lân
cận.
- Thủy, hải sản tươi, đông lạnh:
Nhu cầu tiêu thụ khoảng 3.400 tấn/tháng, cả
năm khoảng 40.000 tấn. Mặt hàng này Hà Nội tự cung cấp chủ yếu là các loại thủy
sản nước ngọt, nhu cầu về các loại thủy, hải sản tươi, đông lạnh nước mặn, nước lợ còn lại được
khai thác từ các tinh, Thành phố
khác.
- Dầu ăn:
Nhu cầu tiêu thụ khoảng 4,2 triệu lít/tháng, cả năm là 50,4 triệu lít. Mặt hàng dầu ăn hầu hết được cung cấp
từ các tỉnh, thành phố khác. Đối với
mặt hàng dầu ăn, đến 46% người dân Hà Nội mua tại các siêu thị, 33% người dân mua tại các cửa hàng tạp hóa, cửa
hàng ven đường, còn lại là mua tại các quầy hàng trong các chợ.
- Rau, củ tươi:
Nhu cầu khoảng 65.000 tấn/tháng,
cả năm khoảng 780.000 tấn. Sản lượng rau, củ thành phố sản
xuất được khoảng 500.000 tấn/năm. Nguồn cung chủ yếu tại các huyện ngoại thành
đáp ứng được gần 64%, còn lại được cung ứng tại các tỉnh khác. Sản lượng và giá
bán nhóm hàng này phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết nên rất khó chủ động vì nguồn cung cũng
như về giá bán.
3. Số lượng nhóm hàng thiết yếu cân đối cung cầu và ổn định giá cả:
Số lượng các nhóm hàng hóa góp phần cân đối
cung cầu, ổn định giá cả được phân bổ cụ thể như sau:
(Đơn vị tính: Triệu đồng)
TT
|
Mặt hàng
|
ĐVT
|
Số lượng
|
Đơn giá
|
Thành tiền
|
1
|
Gạo tẻ
|
Tấn
|
5.500
|
17
|
93.500
|
2
|
Thịt lợn
|
Tấn
|
900
|
70
|
63.000
|
3
|
Thịt gà
|
Tấn
|
450
|
80
|
36.000
|
4
|
Trứng gia cầm
|
1000 quả
|
6.000
|
2.5
|
15.000
|
5
|
Thủy, hải sản
|
Tấn
|
300
|
75
|
22.500
|
6
|
Dầu ăn
|
1000 lít
|
1.500
|
40
|
60.000
|
7
|
Rau, củ
|
Tấn
|
2000
|
14
|
28.000
|
|
Tổng cộng
|
|
|
|
318.000
|
Tổng số vốn thực hiện Chương trình là 318 tỷ
đồng đáp ứng bình quân 10% so với nhu cầu tổng mức 7 nhóm mặt hàng; Ngoài ra, các doanh nghiệp bằng các nguồn vốn tự có chủ động tăng mức dự trừ lượng hàng đảm bảo tổng lượng hàng dự trữ đáp ứng
được khoảng 20% so với tổng mức tiêu
thụ của Thành phố trong 1 tháng.
Các doanh nghiệp thực hiện quay vòng vốn liên tục để luôn đảm bảo lượng hàng hóa dự trữ
tương ứng với số vốn được tạm ứng trong suốt quá trình
tham gia Chương trình của Thành phố.
Nguồn vốn tạm ứng từ Quỹ dự trữ tài chính Thành phố.
4. Chất lượng hàng hóa:
Hàng hóa tham gia cân đối cung cầu, ổn định giá cả là hàng Việt Nam, đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vệ
sinh toàn thực phẩm không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quyền lợi người tiêu
dùng trong điều kiện bình thường cũng như có biến động
giá; có đầy đủ bao gói, nhãn mác và các thông tin liên quan đến sản phẩm.
5. Thời gian
thực hiện:
Vốn tạm ứng chuẩn bị nguồn hàng và tổ chức
bán ra các mặt hàng thuộc nhóm hàng cân đối cung cầu, ổn định giá cả thị trường của thành phố từ tháng 5/2013 đến hết tháng 4/2014.
6. Tiêu chí
lựa chọn doanh nghiệp:
Doanh nghiệp tham gia là doanh nghiệp phân
phối bán lẻ; doanh nghiệp sản xuất; doanh nghiệp cung ứng hàng hóa; doanh nghiệp
vừa cung ứng, vừa có hệ thống phân phối bán lẻ đáp ứng được các tiêu chí:
+ Có quy mô kinh doanh lớn (vốn, hệ thống mạng
lưới bán buôn, bán lẻ, kho dự trữ, có năng lực và kinh nghiệm tổ chức nguồn hàng, phân phối) phù hợp với các
nhóm hàng thuộc danh mục cân đối cung cầu, ổn đính giá cả của Thành phố; hoạt động
kinh doanh có hiệu quả (thể hiện qua báo cáo tài chính hoặc báo cáo kiểm toán
02 năm gần nhất, không có nợ xấu, nợ quá hạn...).
+ Có lượng hàng hóa thuộc danh mục nhóm
hàng cần cân đối cung cầu, ổn định giá cả của Thành phố
cung ứng cho thị trường với số lượng lớn và xuyên suốt trong thời gian thực hiện
chương trình.
+ Có phương án tổ chức kinh doanh, tạo nguồn
hàng, phát triển mạng lưới bán lẻ đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ cân đối cung
cầu, ổn định giá cả hàng hóa.
+ Có tối thiểu 10 điểm bán hàng hoặc điểm
cung ứng hàng hóa bình ổn giá ổn định trên địa bàn Thành
phố (trừ doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi). Hoặc các doanh
nghiệp có 01 điểm cung ứng hàng hóa bình ổn giá nhưng tích
cực tham gia tổ chức đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2012.
+ Có Kế hoạch tổ chức bán hàng lưu động, đưa các nhóm hàng thuộc Chương trình
của Thành phố về khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, khu
chế xuất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân thu nhập trung bình và thấp.
+ Ưu tiên xét chọn những doanh nghiệp có
quá trình tham gia và thực hiện tốt các quy định của Chương trình bình ổn trong các năm qua.
Trường hợp doanh nghiệp được xét chọn tham
gia Chương trình và được nhận vốn tạm ứng, có kinh doanh 03 nhóm hàng thực phẩm
chế biến, đường ăn và giấy vở học sinh (là 03 nhóm hàng được bình ổn giá từ những
năm trước), yêu cầu doanh nghiệp bằng nguồn vốn chủ động
đăng ký số lượng để đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định giá đối với 03 nhóm hàng
nêu trên. Khuyến khích doanh nghiệp đăng ký tham gia không
tạm ứng vốn đối với các nhóm hàng hóa khác.
Ngoài các doanh nghiệp tham gia được tạm ứng
vốn, Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành
phần kinh tế đóng trên địa bàn tham gia Chương trình nhưng không tạm ứng vốn để mở rộng nhóm hàng,
mạng lưới bán hàng. Các doanh nghiệp khi tham gia phải chấp hành các quy định về đăng ký giá, treo biển nhận diện hàng bình ổn giá,... như các doanh nghiệp được tạm ứng
vốn của thành phố.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh
khai thác, thu mua hàng hóa trong và ngoài thành phố
- Ưu tiên khai thác nguồn hàng của các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn Thành phố Chủ động liên kết
với các tỉnh trong việc khai thác hàng hóa nhằm bù đắp lượng hàng thiếu của Hà
Nội thông qua các đạt đưa doanh nghiệp đi tìm biểu khai thác, ký kết các hợp đồng
thu mua hàng tại các tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh
nghiệp trong việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh
đưa về Hà Nội và đưa vào các điểm bán hàng trong khu vực nội
thành để cung ứng kịp thời hàng hóa, tránh đứt hàng, gián đoạn trong khâu lưu thông.
- Tổ chức các hội nghị
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ sản xuất để phát triển sản xuất, chăn
nuôi, tạo nguồn hàng hóa thiết yếu ổn định cho thị trường.
2. Phát
triển mạng lưới điểm bán hàng
- Phát triển mạng lưới điểm bán hàng cố định
tại các chợ dân sinh, khu dân cư... theo mô hình nhiều mô hình như hợp tác liên
kết, bán đại lý..., đồng thời tăng cường đẩy mạnh công tác đưa nhóm hàng thuộc
danh mục cân đối cung cầu, ổn đinh giá cả của Thành phố tới các bếp ăn tập thể của các trường học, cơ quan, khu công nghiệp, khu
chế xuất với giá bán và nhận diện thống nhất trong hệ thống của doanh nghiệp,
trong đó ưu tiên phát triển mạng lưới hạ tầng thương mại khu vực nông thôn. Đảm
bảo mỗi doanh nghiệp tăng ít nhất 10% số điểm bán hàng so với thời điểm đăng ký ban đầu.
- Tổ chức các chuyến bán hàng lưu động, đưa
hàng về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất để phục vụ người dân có
thu nhập trung bình và thấp.
- Đẩy mạnh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng
thương mại (siêu thị, cửa hàng) tại địa bàn nông thôn.
- Khuyến khích các
doanh nghiệp cùng tham gia Kế hoạch cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả
thị trường của Thành phố hợp tác, liên kết với nhau nhằm tạo chuỗi cung ứng hàng hóa, ổn định giá bán và mở rộng danh mục
hàng hóa bình ổn tại các điểm bán hàng đã đăng ký.
3. Quản lý
về giá đối với các mặt hàng thuộc danh mục cân đối
cung cầu, ổn định giá:
Doanh nghiệp tham gia cân đối cung cầu, ổn
định giá cả phải thực hiện đăng ký giá với Sở Tài chính
theo quy định tại Thông tư số 122/2010/TT-BTC ngày 12/8/2010 của Bộ Tài Chính
và Quyết định số 28/2011/QĐ-UBND ngày 07/9/2011 của UBND Thành phố đối với các mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa cân đối cung cầu, ổn định giá theo nguyên tắc:
- Mức giá bán hàng hóa đảm bảo sát giá thị
trường (là mức giá phổ biến của hàng hóa trên thị trường tại thời điểm đăng ký giá trên cơ
sở so sánh, đối chiếu hàng hóa, sản
phẩm có cùng phương pháp sản xuất, hệ thống phân phối, bảo quản sản phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm
và các đặc tính kỹ thuật khác tương đương...)
- Trong trường hợp giá của một hoặc một số
loại hàng hóa trên thị trường có biến động kéo dài tối thiểu
15 ngày liên tục và mức tăng từ 15% trở lên
so với giá thị trường trước khi có biến động và khi doanh nghiệp đã cung ứng
hàng hóa ra thị trường vượt lượng hàng hóa dự trữ tương ứng với số vốn nhận hỗ trợ từ ngân sách, doanh nghiệp
báo cáo Sở Tài chính, Sở Công thương phương án điều chỉnh
giá. Mức giá điều chỉnh đảm bảo nguyên tắc thấp hơn 10% giá thị trường.
Tại thời điểm thị trường bắt đầu có biến động
tăng giá, doanh nghiệp phải chủ động có báo cáo bằng văn bản gửi Sở Tài
Chính, Công Thương kèm theo hóa đơn chứng từ chứng minh sự
tăng giá để Sở Tài Chính làm căn cứ xem
xét chấp thuận cho doanh nghiệp được tăng giá theo quy định.
Doanh nghiệp chỉ được
bán hàng theo đúng giá được Sở Tài Chính chấp thuận hoặc
giá điều chỉnh sau khí có ý kiến chấp
thuận bằng văn bản của Sở Tài chính.
- Trường hợp thị trường có biến động giảm
giá, đơn vị thực hiện bình ổn chủ động điều chỉnh giảm và gửi thông báo về Sở Tài
Chính và Sở Công Thương.
4. Công tác kiểm tra,
kiểm soát thị trường
4.1. Đối với các doanh nghiệp tham gia Chương trình:
- Thành lập tổ công tác liên ngành gồm các
sở, ngành chức năng của Hà Nội: Sở Công Thương, Sở Tài Chính, Sở Nông nghiệp và
phát triển nông thôn, Sở Thông tin truyền thông, Cục Thống kê Hà Nội, trong đó giao lãnh đạo sở Công Thương là tổ
trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ giám sát việc sử dụng vốn tạm ứng, số lượng, cơ cấu hàng hóa được giao, giá bán
hàng hóa của các doanh nghiệp, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại các
điểm bán lẻ thuộc danh sách đăng ký tham gia bình ổn thị trường của các doanh nghiệp, đồng thời tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND Thành phố
xử lý kịp thời các biến động của thị trường. Thành phố hỗ trợ kinh phí cho công tác tuyên truyền và kinh phí hoạt động cho tổ
công tác liên ngành thành phố.
Thiết lập đường dây nóng để người dân, tổ
chức đoàn thể, cơ quan báo đài phản ánh, thông tin về Chương
trình cân đối cung cầu, ổn định thị trường của Thành phố,
cụ thể:
+ Đường dây nóng tại Sở Công thương: số điện thoại 04.6269.1279 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về tình
hình thị trường cung cầu hàng hóa, về hệ thống điểm bán hàng.
+ Đường dây nóng tại Sở Tài chính: số điện thoại 04.3941.1278 để tiếp nhận,
xử lý thông tin phản ánh về giá cả
hàng hóa thuộc danh mục nhóm hàng của Chương trình.
4.2. Đối với hoạt động
chung của thị trường trên địa bàn thành phố:
- Triển khai thực hiện một cách nhất quán,
liên tục và kiên quyết Nghị định số 107/2008/NĐ - CP ngày 22 tháng 09 năm 2008
của Chính phủ quy định xử phạt hành chính các hành vi đầu
cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương
mại. Các lĩnh vực cần quan tâm trong công tác quản lý thị
trường như: chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng thực phẩm công
nghiệp chế biến phòng ngừa dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng, kinh doanh giết
mổ gia súc, gia cầm, vi phạm về chất lượng đo lường, sở hữu công nghiệp, ghi
nhãn hàng hóa và các vi phạm khác trong hoạt động thương mại.
- Chú trọng các biện pháp phòng ngừa, xử lý
các trường hợp về đầu cơ hàng hóa bởi đó là nguyên nhân chính của những cơn sốt
giá đột biến. Tổ chức các đoàn kiểm tra, không để các chủ thể sản xuất, kinh
doanh lợi dụng tình hình biến động thị trường để tăng giá bất hợp lý, trái pháp
luật, làm tổn hại đến lợi ích của ngươi tiêu dùng.
5. Xử lý
vi phạm:
- Các doanh nghiệp tham gia Chương trình nhưng không thực hiện theo quy đinh của pháp luật về giá, về bình ổn giá thì áp dụng
mức xử phạt vi phạm hành chính đối với từng trường hợp vi
phạm cụ thể theo quy định hiện hành.
- Trường hợp doanh nghiệp sử dụng vốn được
tạm ứng không đúng mục đích, không thực hiện đúng cam kết
về cung ứng lượng hàng bình ổn doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ phần vốn đã được giao bình ổn.
- Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện
trả vốn vay đầy đủ và đúng hạn theo Quyết định của Ủy ban
nhân dan thành phố, doanh nghiệp sẽ phải chịu lãi suất nợ quá hạn bằng 150% lãi
suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điềm Ủy
ban nhân dân thành phố ban hành quyết định thu hồi.
6. Công
tác dự báo thị trường và thông tin tuyên truyền:
- Theo dõi sát diễn biến của thị trường
trong nước, nhất là các yếu tố ảnh hưởng tới giá cả hàng hóa đề kịp thời nâng
cao chất lượng dự báo giá cả, cung cầu thị trường các mặt hàng thiết yếu nhằm kịp thời đánh giá và dự báo được thời điểm xảy ra biển động bất thường
để không bị động và có những giải pháp thích ứng hiệu quả.
- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền
phổ biến rộng rãi Kế hoạch cân đối cung cầu, ổn định giá cả
của Thành phố, công tác triển khai thực hiện, các giải pháp chỉ đạo điều hành của Trung ương và địa phương để người dân và doanh nghiệp
tham gia hưởng ứng, qua đó củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận
trong xã hội.
- Thực hiện treo biển nhận diện trong và
ngoài các điểm bán hàng theo mẫu đã được UBND Thành phố phê duyệt trong năm
2010, có bổ sung thêm thời gian thực hiện trên biển nhận diện và nhận diện hàng
bình ổn trên từng sản phẩm trong suốt quá trình thực hiện
Chương trình.
- Giao ban báo chí định kỳ và trong các thời điểm giá cả có biến động... tại hội nghị giao ban báo chí
Thành phố.
7. Chế độ
thông tin báo cáo:
Các doanh nghiệp được Thành phố cho tạm ứng
vốn thực hiện chế độ báo cáo tổng hợp thường xuyên (01 tháng/ lần) về tình hình dự trữ, kinh doanh, tình
hình mua vào, bán ra đối với các mặt hàng thiết yếu của
doanh nghiệp về Sở Công Thương, Sở Tài chính để theo dõi tổng hợp; đồng thời
báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước khi thị trường có biến
động về cung cầu, giá cả hàng hóa.
8. Tiến độ thực hiện:
Trong tháng 4/2013, công khai Kế hoạch cân
đối cung cầu, ổn định giá mặt hàng thiết yếu năm 2013 của
Thành phố để các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn biết và
xây dựng phương án đăng ký tham gia.
Tháng 5/2013 Thành phố tạm ứng vốn cho các
doanh nghiệp tham gia thực hiện Kế hoạch
Tháng 4/2014 các đơn vị thu hồi và hoàn trả
vốn cho ngân sách Thành phố.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các Sở, ban, ngành Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện gắn công tác cân đối cung cầu, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu với công tác cân đối
cung cầu, ổn định giá cả thị trường các mặt hàng nói chung, kết hợp việc đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển hạ tầng thương mại,
nhất là khu vực nông thôn, các xã có cơ sở thương mại còn
ít; Công tác kiểm tra, kiếm soát thị trường phải bao quát gắn với nhiệm vụ chống đầu cơ, buôn lậu, đầu cơ tích trữ
trên thị trường.
Để đảm bảo thực hiện các nội dung trên, Ủy ban nhân dân Thành phố giao nhiệm vụ cho các sở,
ban, ngành Thành phố và Ủy ban nhân
dân các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai trên địa bàn thành phố như sau:
1. Sở Công Thương
- Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng hướng
dẫn và thẩm đinh hồ sơ các doanh nghiệp đề xuất tham gia cân đối cung cầu, ổn định giá cả và trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quyết định, mức
hỗ trợ vốn cho từng doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với
sở Tài chính xét duyệt và chấp thuận đối với các doanh
nghiệp tham gia Chương trình nhưng không tạm ứng vốn.
- Xác định lượng hàng giao cho các doanh
nghiệp tham gia sau khi có Quyết định phân bổ vốn của UBND
Thành phố theo lượng hàng hóa tại điểm 2, Mục II của Kế hoạch.
- Phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra
lượng hàng tiến độ tạo nguồn hàng, dự trữ, bán ra theo kế hoạch đã được giao.
Phân tích, đánh giá nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý
đối với trường hợp không cung ứng cho thị trường đủ lượng hàng đã được giao.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp tham gia đăng ký
chủng loại hàng hóa cụ thể của từng điểm bán hàng bình ổn giá về Sở Công
thương, đồng thời tổng hợp, cung cấp danh sách các điểm
bán hàng bình ổn của các doanh nghiệp tham gia cho Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã để công bố rộng rãi cho các tầng
lớp nhân dân trên địa bàn.
- Chỉ đạo Chi Cục Quản lý Thị trường phối hợp
Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các cơ quan chức năng
tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời
các trường hợp: đầu cơ hàng hóa; găm hàng; tăng giá quá mức;
đưa tin thất thiệt về thị trường giá
cả hàng hóa, dịch vụ; và các hành vi
vi phạm hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại theo thẩm quyền.
- Đối với đường dây nóng, Sở Công thương chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin
và xử lý những trường hợp phát sinh theo thẩm quyền, trường hợp không thuộc thẩm
quyền thì có trách nhiệm chuyển giao cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết
- Phối hợp với quận, huyện, thị xã, ban quản
lý các chợ bố trí điểm, quầy hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng mạng
lưới bán hàng phục vụ nhân dân.
- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế
hoạch tổ chức đưa hàng về nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2013.
2. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Công Thương xây dựng hướng dẫn quy định về thủ tục hồ sơ đối với các doanh
nghiệp đăng ký tham gia Chương trình.
- Phối hợp với Sở Công Thương xem xét, thẩm
định hồ sơ phương án doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình, trình UBND
Thành phố danh sách các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia Chương trình năm
2013 và mức vốn tạm ứng cho các doanh nghiệp.
- Thực hiện các thủ tục tạm ứng vốn từ Quỹ
dự trữ tài chính Thành phố cho các doanh nghiệp được UBND
Thành phố chấp thuận sau khi doanh nghiệp đã ký cam kết
trách nhiệm với Sở Công Thương và có bảo lãnh của ngân
hàng thanh toán đối với số tiền được
tạm ứng.
- Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định, công bố
thi hành các biện pháp bình ổn thị trường
trong trường hợp giá cả thị trường có biến động bất thường
trên địa bàn Thành phố; hướng dẫn tổ chức thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc áp dụng các biện pháp cân đối cung cầu, ổn
định giá cả.
- Báo cáo giá cả thị trường các mặt hàng
thiết yếu trên địa bàn Thành phố theo
quy định, đề xuất Thành phố có cơ chế chính sách điều hành
giá cả kịp thời.
- Hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định và có văn
bản thẩm định đối với hồ sơ đăng ký
giá, phương án điều chỉnh tăng giá của các doanh nghiệp chậm nhất sau 05 ngày
làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, phương án giá gửi đến; quyết định chấp thuận
phương án điều chỉnh giá của các doanh nghiệp khi thị trường có biến động về giá.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Công Thương, Cục Thống kê thẩm định và thông báo giá các mặt hàng tham gia
bình ổn theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và
các ngành có liên quan tăng cường công tác kiểm tra giá
trên địa bàn; xây dựng chỉ tiêu quản lý giá cả các mặt
hàng thuộc danh mục cần cân đối cung cầu, ổn định giá của Thành phố, trong đó chú trọng đến việc
xác định địa bàn, nhóm ngành hàng trọng điểm.
- Kiểm tra giá trong đợt cao điểm và các dịp lễ, Tết; hướng dẫn các đơn vị
kinh doanh đăng ký, kê khai giá, niêm yết giá theo yêu cầu của công tác quản lý
nhà nước về giá thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban
nhân dân Thành phố; hướng dẫn các quận, huyện, thị xã trong công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường;
xử phạt các trường hợp vi phạm về giá đối với các mặt hàng
tham gia Chương trình.
- Đối với đường dây nóng, Sở Tài chính chịu
trách nhiệm tiếp nhận thông tin và xử lý những trường hợp phát sinh theo thẩm
quyền, trường hợp không thuộc thẩm quyền thì có trách nhiệm chuyển giao cho các
cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
3. Sở Giáo
dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Tài chính triển khai xây dựng cụ thể kế hoạch cân đối
cung cầu, ổn định giá đối với mặt hàng giấy, vở học sinh.
Giới thiệu các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh nhóm hàng giấy vở học sinh tham gia Chương trình của
Thành phố nhưng không nhận vốn tạm ứng để mở rộng mạng lưới bán hàng và mạng lưới phục vụ nhân dân.
4. Sở Nông
nghiệp và Phát triển Nông thôn
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các giải
pháp phát triển sản xuất nông nghiệp; chăn nuôi của Thành
phố, nhằm chủ động tạo nguồn hàng, phục vụ nhu cầu tiêu
dùng của Thành phố phối hợp Sở Công Thương kiểm tra, kiểm soát nguồn hàng thực phẩm tươi sống tham gia
Chương trình trên địa bàn Thành phố.
- Đề xuất cơ chế,
chính sách hỗ trợ chân nuôi, sản xuất nông nghiệp bảo đảm
nguồn cung lương thực, thực phẩm, bảo đảm an ninh lương thực trên địa bàn.
- Phối hợp với các ngành, địa phương phòng
chống, khắc phục hậu quả của thiên tai dịch bệnh gia súc, gia cầm.
- Phối hợp với Sở Công Thương để kết nối giữa
doanh nghiệp tham gia thực hiện Chương tình cân đối cung cầu, ổn định giá và
các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn Thành phố để
hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định phục vụ công tác bình ổn thị trường, đồng thời thúc đẩy sản xuất,
chăn nuôi trên địa bàn Thành phố.
- Giới thiệu các doanh nghiệp, đơn vị thuộc
lĩnh vực mình quản lý tham gia Chương trình cân đối cung cầu, ổn định giá cả của Thành phố.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh truyền hình
và cơ quan chức năng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các
nội dung liên quan đến chương trình cân đối cung cầu
hàng hóa, ổn định giá và những biến động bất
thường về giá cả thị trường. Đồng thời
chấn chỉnh, xử lý những thông tin không chính xác, sai lệch
làm ảnh hưởng đến chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố.
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Công Thương chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thông cơ sở tổ chức
thông tin thường xuyên về công tác chỉ đạo, điều hành của
Trung ương, Thành phố về tình hình giá cả thị trường, các thông tin về công tác bình ổn thị trường
các mặt hàng thiết yếu đến người tiêu dùng hiểu rõ và đồng
thuận với các biện pháp điều hành của nhà nước, từ đó ngăn ngừa tác động tâm lý
nhằm đẩy giá lên cao, chủ động kíp thời ngăn chặn các thủ đoạn phao tin đồn nhảm,
gây hoang mang lo lắng trong các tầng lớp nhân dân.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở
Tài Chính tổ chức hội nghị cung cấp thông tin định kỳ và đột xuất
khi thị trường có biến động.
6. Sở Giao
thông vận tải
- Chủ trì, hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp
giấy phép lưu thông vào giờ cao điểm, đường cấm đối với các phương tiện vận tải
của doanh nghiệp trong chương trình cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả
thị trường mặt hàng thiết yếu được lưu thông vận chuyển,
phân phối hàng hóa đến các siêu thị, mạng lưới bán lẻ.
- Đẩy mạnh các biện pháp tăng năng suất, giảm
chi phí sản xuất và giá thành vận tải.
7. Công an
Thành phố
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc Công an Thành phố và Công an các quận,
huyện, Thị xã tăng cường công tác giải tỏa các tụ điểm chợ
cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với
các lực lượng chức năng liên quan, chính quyền địa phương
ngăn chặn, triệt phá các ổ nhổm buôn lậu; buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ găm hàng, nâng giá kiếm lợi bất chính; các hoạt động sản xuất- kinh doanh vi phạm vệ sinh môi
trường và vệ sinh an toàn thực phẩm và các tệ nạn xã hội khác.
8. Ban quản
lý khu công nghiệp và chế xuất Thành phố
- Rà soát, bố trí các địa điểm phù hợp để tổ
chức bán hàng lưu động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành
phố.
- Phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện
chương trình cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả mặt hàng thiết yểu tổ chức
bán hàng lưu động phục vụ cho người
lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn thành phố.
- Sắp xếp, bố trí các
địa điểm và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện chương trình
cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả mặt hàng thiết yếu
đầu tư phát triển hệ thống phân phối, bán hàng bình ổn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.
9. Các sở,
ban, ngành khác
Để phối hợp giữa việc bình ổn giá các mặt
hàng thiết yếu nêu trên với công tác bình ổn giá thị trường nói chung, UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành (Y tế,
Văn hóa- Thể thao và Du lịch...) căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao thực hiện tốt công tác cân đối cung cầu hàng hóa, ổn định giá cả các
mặt hàng, dịch vụ thuộc lĩnh vực ngành quản lý và có trách nhiệm phối hợp với Sở
Công Thương thực hiện Kế hoạch này.
10. Trách nhiệm của
UBND các quận, huyện, thị xã
- Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc giới thiệu các doanh nghiệp đủ tiêu chí tham gia Chương trình,
tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mạng lưới bán lẻ
và xử lý diễn biến của thị trường khi có biến động về cung
cầu, giá cả.
- Rà soát các chợ bán lẻ sử dụng chưa hết
công năng, các mặt bằng còn bỏ trống trên địa bàn, từ đó phối hợp với các doanh
nghiệp được tạm ứng vốn của Thành phố tổ chức các cửa hàng chuyên bán hàng bình ổn giá.
- Rà soát, bố trí các
địa điểm phù hợp và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham
gia Chương trình tổ chức bán hàng lưu động trên địa bàn.
- Công khai cung cấp thông tin cho người
dân trên địa bàn quản lý mạng lưới bán lẻ, nhằm giúp mọi người dân Thành phó tiếp
cận được nguồn hàng bình ổn và thực hiện cơ chế giám sát của
nhân dân việc thực hiện cam kết cân đối cung cầu hàng hóa,
ổn định giá cả mặt hàng thiết yếu của các doanh nghiệp
liên quan.
- Chỉ đạo các cơ quan
chức năng thuộc quyền quản lý kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định nhà nước về kinh doanh hàng hóa thiết yếu cân đối cung cầu hàng hóa,
ổn định giá cả trên địa bàn quận, huyện, thị xã.
- Tổng hợp, báo cáo tinh hình thị trường
giá cả hàng hóa thiết yếu trên địa bàn về Ủy ban nhân dân
Thành phố và tổ công tác liên ngành theo quy định.
- Căn cứ quy hoạch tổng thể phát triển kinh
tế xã hội của thành phố và các quy hoạch ngành có liên quan, tổ chức rà soát lại
quy hoạch hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn nhằm bố trí quỹ đất hợp lý để phát triển hạ tầng thương mại,
đặc biệt tại các khu dân cư mới, khu đô thị, khu công nghiệp và khu chế xuất.
Căn cứ Kế hoạch của Thành phố các sở, ngành
và UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch của đơn vị mình, tổ chức triển
khai thực hiện nhiệm vụ được giao, báo cáo UBND Thành phố./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sửu
|