ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2438/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 07 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI
VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày
09/6/2015 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg
ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế về trách
nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông
tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Đề án tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng,
chống gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- LĐVP;
- Lưu: VT, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Yên
|
ĐỀ ÁN
TUYÊN
TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2438/QĐ-UBND
ngày 07/11/2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
I. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao nhận thức, kiến thức pháp
luật, nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng
giả đối với kinh tế - xã hội, an ninh trật tự...; huy động sự tham gia tích cực
của toàn xã hội trong việc phát hiện, phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống gian
lận thương mại hàng giả trên địa bàn tỉnh; khai thác có hiệu quả công tác thông
tin tuyên truyền trên các thiết chế thông tin cơ sở.
- Nâng cao hiệu quả công tác định
hướng, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông đại chúng trong việc tuyên
truyền chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; sự phối hợp của các cơ
quan chức năng trong công tác tuyên truyền;
- Nâng cao hiệu quả công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa, ổn định thị
trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và
người tiêu dùng.
- Thông qua công tác tuyên truyền,
tiếp tục huy phát huy tối đa sức mạnh cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội
từng bước ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tiếp tục
đẩy mạnh việc thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận
động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
2. Mục
tiêu cụ thể
- Đến hết năm
2018, trên 85% dân số vùng nông thôn và trên 95% dân số khu vực thành thị có
kiến thức cơ bản về đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả.
- Đến năm 2020, phấn đấu có 100% số
doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn nắm vững các quy định, chính sách hiện
hành về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả. Trên cơ sở, nâng cao tỷ lệ chủ động hành động tích cực chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong đội ngũ các chủ thể kinh
doanh và nhân dân trong toàn xã hội.
II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN
1. Tăng cường phổ biến các văn bản
pháp luật về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả, các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh về triển khai công tác
đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
2. Tập trung tuyên truyền công tác
thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công tác tập huấn, bồi
dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn về đấu tranh chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác
chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo 389 của tỉnh trong thời gian tới, đặc biệt
trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trước, trong và sau các dịp Lễ Tết.
4. Đẩy mạnh tuyên truyền về công tác
triển khai thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; lên
án các hành vi buôn lậu, gian lận, thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả để
nhân dân nhận thức rõ những nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại và sản
xuất, kinh doanh hàng giả đối với kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, sức khỏe
của người dân.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền, phổ biến các chính
sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Sở Công thương chủ trì, phối hợp
với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng nội dung, xác định trọng tâm, trọng
điểm công tác tuyên truyền hàng năm. Sau khi thống nhất, Sở Thông tin và Truyền
thông chỉ đạo công tác tuyên truyền cho các phương tiện thông tin đại chúng tại
địa phương như Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng, Cổng thông
tin điện tử tỉnh Lâm Đồng, Đài TTTH cấp huyện, hệ thống truyền thanh cơ sở cấp
xã; Hướng dẫn công tác tuyên truyền đối với nội dung đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho các cơ quan có liên quan.
- Công tác tuyên truyền phải được
tiến hành thường xuyên, tập trung vào các dịp Lễ, Tết..., địa bàn trọng điểm
như Đà Lạt, Đức Trọng, Bảo Lộc; mặt hàng vật tư, sản phẩm nông nghiệp, thuốc
chữa bệnh, thực phẩm chức năng, đồ điện tử, thực phẩm, giống cây trồng, sản
phẩm du lịch...
- Các sở, ban, ngành, UBND các cấp,
thành viên Ban Chỉ đạo 389 căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động tuyên truyền,
phổ biến các văn bản pháp luật liên quan.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm
2. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các
hình thức tuyên truyền, tập trung vào các hình thức chủ yếu sau đây:
a. Hình thức tuyên truyền miệng:
- Các sở, ban, ngành, UBND các cấp,
thành viên Ban Chỉ đạo 389 căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị chủ
động tăng cường đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền;
Nội dung tuyên truyền thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ
nhớ.
- Sở Tư pháp có trách nhiệm quán
triệt sâu rộng và đầy đủ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của hình thức tuyên
truyền miệng đối với hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các
cấp.
- Sở Công thương chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, địa phương liên quan tăng cường tổ chức các buổi đối thoại,
tọa đàm, trao đổi, thảo luận, giải đáp những yêu cầu, vướng mắc của các tổ
chức, cá nhân nhằm nâng cao tính chủ động, tích cực của nhân dân trong việc tìm
hiểu kiến thức pháp luật, tham gia đấu tranh ngăn chặn
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b. Đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền, chú trọng các hình thức phổ biến pháp luật theo tiêu chí ngắn gọn, dễ
hiểu và hiệu quả:
- Các sở, ban, ngành, UBND các cấp,
thành viên Ban Chỉ đạo 389 thực hiện đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền
thông qua việc phát miễn phí tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền cho đối tượng là nhân
dân vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện tiếp cận với thông tin.
- Tổ chức tuyên truyền trực tiếp, tổ
chức các hoạt động tuyên truyền vào các dịp cao điểm, địa bàn trọng điểm.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
thông qua các website, cổng thông tin điện tử của các ngành, địa phương nhằm
tuyên truyền các quy định của pháp luật và chỉ đạo của các cấp về chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.
- Đẩy mạnh tuyên truyền qua các hình
thức cổ động trực quan như tranh, ảnh cổ động, triển lãm, panô, áp phích, các hình thức văn nghệ, văn hóa dân
gian....
c. Tuyên truyền trên các phương tiện
thông tin đại chúng:
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo,
định hướng công tác tuyên truyền trên Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền
hình Lâm Đồng, Đài truyền thanh và Truyền hình cấp huyện trong đó thường xuyên
phổ biến các văn bản pháp luật, thông tin về tình hình đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ở địa phương; gương người tốt, việc
tốt trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đăng
phát các tác phẩm dự thi, tác phẩm được xây dựng phục vụ
công tác tuyên truyền đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
d. Lồng ghép công tác tuyên truyền
với các hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật:
- Trung tâm trợ giúp pháp lý thuộc Sở
Tư pháp, Đoàn Luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư, Hội Luật gia, Hội Liên
hiệp Phụ nữ tăng cường các hoạt động: Cung cấp thông tin, văn bản pháp luật,
tài liệu pháp lý; giải đáp pháp luật; hướng dẫn cách ứng xử đúng pháp luật
trong từng hoàn cảnh cụ thể để các tổ chức, cá nhân thực hiện và bảo vệ quyền,
lợi ích hợp pháp của mình,... góp phần nâng cao hiểu biết
pháp luật và phát huy ý thức tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh pháp luật về
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Thời gian thực hiện: liên tục, hàng
năm.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, tổ
chức triển khai thực hiện Đề án; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa
phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án.
- Trực tiếp thực hiện công tác tuyên
truyền và chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông
tin đại chúng, thiết chế thông tin cơ sở và trên môi trường mạng.
- Định kỳ hàng năm (trước ngày 30
tháng 11) báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển khai và kết quả thực hiện, đồng
thời chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện các nội dung cụ thể của
Đề án.
2. Sở Công thương
- Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông xác định định hướng, kế hoạch tuyên truyền, cung cấp thông tin
cần thiết để Sở Thông tin và Truyền thông biên tập nội
dung tuyên truyền, hướng dẫn tuyên truyền.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Đề án.
3. Sở Tài chính:
- Đảm bảo ngân sách nhà nước cấp hàng
năm để thực hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
quy phạm pháp luật khác có liên quan.
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với việc thực hiện Đề án; phối hợp kiểm
tra, giám sát thực hiện chi tiêu tài chính đối với Đề án.
4. Sở Tư pháp
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong
việc tổ chức thực hiện tuyên truyền; Chủ trì triển khai xây dựng và nâng cao
chất lượng, số lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, tư vấn pháp luật các cấp;
Rà soát, củng cố đội ngũ cán bộ pháp chế các sở, ban, ngành; Tổ chức các hội nghị,
lớp tập huấn... bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm cho báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và cán bộ
làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Công Thương triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án.
5. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể,
cơ quan, đơn vị khác:
- Các cơ quan được giao chủ trì hoặc
phối hợp thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Đề án này, có trách nhiệm chủ động,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả và đảm
bảo đúng tiến độ, thời gian theo yêu cầu của Đề án.
- Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của
mình tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện tuyên truyền trên website hoặc
cổng thông tin điện tử của đơn vị; thông qua các hoạt động chuyên môn hoặc tăng
cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để thực
hiện tuyên truyền có hiệu quả.
- Dự toán, bố trí kinh phí hợp lý,
đảm bảo triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền của ngành, đoàn thể, đơn vị mình.
- Định kỳ hàng năm (trước ngày 30
tháng 10) báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện Đề án về Sở TTTT để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh.
6. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực
hiện và bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện Đề án tại địa phương;
- Tổ chức tuyên truyền bằng các hình
thức thích hợp như: Tuyên truyền trên Đài TTTH cấp huyện, hệ thống loa truyền
thanh ở cơ sở.
- Bồi dưỡng, tập huấn cho báo cáo
viên và tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn.
- Phối hợp với Sở TTTT, Sở Công
thương, Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành của tỉnh triển khai thực hiện nội
dung, biện pháp tuyên truyền.
- Định kỳ hàng năm (trước ngày 30
tháng 10) báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện Đề án về Sở TTTT để tổng hợp, báo
cáo UBND tỉnh.
V. KINH PHÍ
1. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị được
giao thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án, lập dự toán kinh phí triển khai các
hoạt động được giao gửi cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt theo quy định.
2. Huy động nguồn lực ngoài ngân
sách; khuyến khích các nguồn hỗ trợ khác (nguồn lực từ các chương trình, dự án
do các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ tài trợ; nguồn lực được tạo
nên từ hình thức xã hội hóa công tác tuyên truyền) để cùng với ngân sách nhà
nước triển khai thực hiện.