UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2366/QĐ-UBND
|
Hà Giang, ngày
28 tháng 10 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ 41-CT/TW
NGÀY 15/4/2010 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ
TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 của
Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời
kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
Căn cứ Kết luận số 54-KL/TU ngày 28/7/2011 của
Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại vụ, tại văn
bản số 138/SNgV-TTKTĐN ngày 18/8/2011;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động thực
hiện Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng
cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước;
Điều 2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo dõi, tổng hợp
tình hình thực hiện Chương trình này, định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh và báo
cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở ngoại vụ, Giám đốc Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh có liên quan; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các Doanh nghiệp của tỉnh chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Ngoại giao (báo cáo);
- TTr Tỉnh ủy;
- TTr HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH khóa XIII của tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT, các Chuyên viên NCth.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đàm Văn Bông
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN CHỈ THỊ 41-CT/TW NGÀY 15/4/2010 CỦA BAN BÍ THƯ
TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ CÔNG TÁC NGOẠI GIAO KINH TẾ TRONG THỜI KỲ ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP
HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2366/QĐ-UBND ngày 28/10/2011 của UBND tỉnh
Hà Giang)
I. MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Ngày 15/4/2010, Ban bí thư Trung ương Đảng đã
ban hành Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước. Đây là một chỉ thị có ý nghĩa hết sức quan trọng, coi ngoại giao
kinh tế là 3 trụ cột chính của hoạt động đối ngoại, góp phần bảo vệ độc lập chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; tranh thủ và tạo những điều kiện thuận lợi
để phát triển đất nước; đồng thời nâng cao vị thế, mở rộng ảnh hưởng của Việt
Nam trên trường quốc tế.
Để tổ chức, triển khai thực hiện chỉ thị số
41-CT/TW của Ban bí thư và thực hiện Kết luận số 54-KL/TU ngày 28/7/2011của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy được kịp thời và có hiệu quả; trên cơ sở quán triệt quan điểm
chỉ đạo mục tiêu và nội dung nhiệm vụ cụ thể của công tác ngoại giao kinh tế
theo tinh thần Chỉ thị 41-CT/TW và điều kiện thực tế của tỉnh, UBND tỉnh Hà
Giang xây dựng Chương trình hành động để tổ chức triển khai thực hiện ở các cấp,
các ngành nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể như sau:
- Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và
toàn dân, toàn quân về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước,
giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phát huy sức mạnh tổng hợp
thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo
quốc phòng-an ninh.
- Thu hút các nguồn lực, phát triển quan hệ, hợp
tác kinh tế với các nước, chú trọng các nước có chung đường biên giới; các tổ
chức quốc tế và các tổ chức phi Chính phủ nước ngài. Xây dựng các kế hoạch 5
năm và hàng năm, với các mục tiêu, biện pháp thực hiện cụ thể nhằm thu hút đầu
tư FDI, kêu gọi các nguồn vốn ODA, nguồn vốn từ các tổ chức phi chính phủ nước
ngoài, kiều bào ta ở các nước…
II. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG
TRÌNH
1. Công tác thông tin kinh tế.
- Thu nhập, phân tích, đánh giá và cung cấp cho
các tổ chức, cá nhân các doanh nghiệp của tỉnh về tình hình kinh tế quốc tế; tiềm
năng, chiến lược, chính sách, tình hình kinh tế, pháp luật, tập quán thị trường
của các nước, các tổ chức quốc tế.
- Xu thế phát triển khoa học và công nghệ trên
thế giới, cơ hội tiếp thu công nghệ các tiến trình liên quan đến hội nhập kinh
tế quốc tế; kinh nghiệm tham gia vào hoạt động kinh tế quốc tế và khu vực cho
các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế của tỉnh, của quốc gia.
- Thực hiện tuyên truyền quảng bá tới các nước,
các tổ chức quốc tế về kinh tế, văn hóa, xã hội; Về danh lam thắng cảnh, về con
người, những cơ hội và môi trường đầu tư - kinh doanh tại tỉnh Hà Giang.
- Giới thiệu về chính sách, pháp luật, chiến lược
và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tiềm năng, cơ hội hợp tác về kinh tế,
thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, du lịch và lao động. Thông tin chung
về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội; khả năng và nhu cầu hợp tác của các địa
phương, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh cho ác đối tác nước ngoài hiểu.
2. Tạo môi trường cho hoạt động kinh tế đối
ngoại.
- Thực hiện các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại
giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị,
hợp tác, tạo thuận lợi cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung
ương các chính sách và biện pháp cần thiết, tạo điều kiện cho tỉnh phát triển
quan hệ hữu nghị, hợp tác với các cơ quan, tổ chức, cán bộ, các địa phương và
Chính phủ nước ngoài, các cơ quan đại diện nước ngoài, các tổ chức quốc tế tại
Việt Nam. Chú trọng sự hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động, khoa học
- công nghệ.
- Đề xuất với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung
ương về việc đàm phán, ký kết các Điều ước, thỏa thuận quốc tế với các nước,
các tổ chức quốc tế, nhắm tạo điều kiện cho tỉnh trong quan hệ hợp tác kinh tế.
- Xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, duy trì
cơ chế đối thoại thường xuyên giữa lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở với các nhà đầu
tư nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các dự án đang hoạt
động, đảm bảo các dự án hoạt động có hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ.
3. Tham gia thực hiện các hoạt động kinh tế đối
ngoại.
- Vận động nguồn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA), thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xây dựng chương trình vận động
viện trợ phi chính phủ nước ngoài, giai đoạn 2011-2015.
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, tìm kiếm
thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại và tìm kiếm thị trường lao động. Chú
trọng các lĩnh vực: Chuyển giao khoa học công nghệ; phát triển nông, lâm nghiệp
sạch gắn với công nghiệp chế biến nông- lâm sản; quảng bá, xúc tiến du lịch kết
hợp với phát triển dịch vụ, du lịch, đặc biệt là khu vực Công viên địa chất
toàn cầu Cao nguyên đá Đồng văn; thăm dò, khai thác và chế biến sâu khoáng sản
gắn với bảo vệ môi trường sản xuất vật liệu xây dựng.
4. Hỗ trợ cá nhân, tổ chức
- Chủ động hoặc căn cứ yêu cầu cụ thể của tổ chức,
cá nhân, các doanh nghiệp trong tỉnh, cung cấp thông tin về thị trường, pháp luật,
tập quán kinh doanh của các nước và đối tác nước ngoài.
- Cung cấp thông tin về khả năng, cơ chế chính
sách pháp luật của các tổ chức quốc tế; hỗ trợ thiết lập quan hệ; hỗ trợ thực
hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, hợp tác lao động, thương mại, thiết
lập quan hệ về hợp tác khoa học - công nghệ, đào tạo với đối tác nước ngoài.
5. Người Việt Nam ở nước ngoài
Tạo các điều kiện thuận lợi để cộng đồng người
Việt Nam ở nước ngoài trong đó có kiều bào quê hương Hà Giang đóng góp vào sự
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
6. Bảo vệ lợi ích.
Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành trung
ương, Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của
tổ chức, cá nhân người Việt Nam (Hà Giang) ở nước ngoài.
III. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Biện pháp.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan,
ban, ngành của tinh trong công tác tham mưu cũng như chủ động thúc đẩy các hoạt
động trong định hướng công tác ngoại giao kinh tế của tỉnh.
- Tăng cường công tác thông tin, đảm bảo thông
tin nhanh và chính xác đến với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
- Tổ chức các đoàn đi công tác nước ngoài làm
công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; giới thiệu, quảng bá hình ảnh của
đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng, tìm các cơ hội
hợp tác, đầu tư của các đối tác nước ngoài và cả cộng đồng người Việt Nam ở nước
ngoài.
- Xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ làm công
tác ngoại giao kinh tế có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được
giao.
- Tăng cường tiếp xúc, quảng bá hình ảnh, giới
thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với các cơ quan đại diện nước ngoài, các tổ
chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
- Thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã ký với
các đối tác nước ngoài.
- Giữ mối quan hệ chặt chẽ với các Cơ quan đại
diện Việt Nam ở nước ngoài và với các Bộ, ngành Trung ương.
- Thực hiện tốt công tác về người Việt Nam ở nước
ngoài nhằm gắn bó, đoàn kết giữa bà con trong nước với kiều bào ta ở nước
ngoài, nhất là kiều bào quê ở Hà Giang.
2. Tổ chức thực hiện.
2.1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì phối hợp với Sở ngoại vụ tham mưu cho
UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các nội dung của Chương trình.
- Chủ trì phối hợp với Sở công thương, Sở Văn
hóa, thể thao và Du lịch và các cơ quan hữu quan của tỉnh đôn đốc và theo dõi
việc thực hiện Chương trình.
- Cụ thể hóa Chương trình bằng các kế hoạch hành
động cụ thể; hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực
hiện Chương trình.
2.2. Sở Nội vụ:
Chủ trì phối hợp với sở Kế hoạch và Đầu tư, các
cơ quan hữu quan tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và
bố trí cán bộ phục vụ cho hoạt động ngoại giao kinh tế.
2.3. Sở Thông tin và Truyền thông.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng
các kênh thông tin phục vụ công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, nhất là
công tác ngoại giao kinh tế.
2.4. Sở Ngoại vụ:
- Chủ trì xây dựng Chương trình thu hút vận động
viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2011-2015. Đẩy mạnh triển khai công
tác vận động, thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài theo Chương trình Vận động
thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài, tỉnh Hà Giang giai đoạn 2011-2015.
- Giữ mối liên hệ thường xuyên với các đối tác
nước ngoài, với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tham khảo ý kiến,
thẩm tra đối tác nước ngoài và những thông tin cần thiết khác.
- Đảm bảo công tác ngoại giao kinh tế đúng pháp
luật Việt Nam và các quy định quốc tế.
- Làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong
việc thực hiện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng và công tác
ngoại giao nhân dân nói chung.
2.5. Sở Tài Chính:
- Xây dựng kế hoạch tài chính hàng năm trình
UBND tỉnh phê duyệt, nhằm phục vụ Chương trình hành động ngoại giao kinh tế của
tỉnh và của các ngành, đơn vị.
- Tham mưu bố trí kinh phí cho việc xây dựng và
triển khai Chương trình hành động lấy từ ngân sách tỉnh.
Trong quá trình thực hiện Chương trình, Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan hữu quan tổ chức lấy
ý kiến của các tổ chức, cá nhân; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh
giá kết quả, đồng thời rút kinh nghiệm trong việc tổ chức, triển khai thực hiện,
để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt Chương trình này./.