ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2178/QĐ-UBND
|
Phú
Thọ, ngày 4 tháng 11 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC
BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 20 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy
chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và
các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Hải
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
(Kèm theo Quyết định
số: 2178/QĐ-UBND ngày 4 tháng 11 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc,
nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên
quan trong quản lý nhà nước và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu khiếu
nại của người tiêu dùng tại địa phương đối với công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh;
2. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh Phú Thọ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh;
3. Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Cục
Quản lý thị trường tỉnh, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Phú Thọ;
4. Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh &
Truyền hình tỉnh;
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành,
thị (gọi tắt là UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (gọi
tắt là UBND cấp xã);
6. Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người
tiêu dùng tỉnh Phú Thọ; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
7. Các tổ chức và cá nhân khác có
liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Công tác phối hợp phải dựa trên
cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu về công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng thời điểm;
2. Việc phối hợp phải đảm bảo tuân
thủ quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham
gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
3. Trong quá trình phối hợp thực
hiện nhiệm vụ cần chủ động, đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, thống nhất,
đồng bộ, hiệu quả, tránh chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành giữa các cơ quan
quản lý;
4. Việc phối hợp trao đổi thông tin,
điều tra thực hiện các biện pháp nghiệp vụ công tác phải đảm bảo đúng quy định;
quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài trong thanh tra,
kiểm tra, xử lý, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
Điều 4. Hình thức và yêu cầu phối
hợp
1. Hình thức phối hợp
- Trao đổi ý kiến, cung cấp thông
tin, số liệu bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử theo yêu cầu của cơ quan
chủ trì, cơ quan phối hợp;
- Tổ chức các cuộc họp; hội nghị sơ
kết, tổng kết;
- Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra
của các đoàn công tác liên ngành do Sở Công Thương chủ trì hoặc do các sở, ban,
ngành chủ trì theo chức năng nhiệm vụ;
- Các hình thức phù hợp khác đảm bảo
giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
2. Yêu cầu phối hợp
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ quan
chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp với các cơ quan khác căn cứ
theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và quy định của Quy chế
này. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, hoặc tiếp nhận phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng mà không thuộc
địa bàn, lĩnh vực quản lý của đơn vị mình chủ trì thì phải thông báo ngay cho
cơ quan có thẩm quyền tại địa bàn, lĩnh vực đó xử lý và báo lại cho người tiêu
dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết theo quy định;
- Trong quá trình thanh tra, kiểm tra
nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì
đơn vị thanh tra, kiểm tra thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có
thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, khi xử lý có sự bàn bạc,
thống nhất giữa các bên tham gia.
Chương II
NỘI DUNG VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 5. Phối hợp trong xây dựng, ban
hành các văn bản có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan,
đơn vị liên quan xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các kế
hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn… để triển khai thực hiện các nội dung liên
quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành, thị có trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương nghiên
cứu, tham gia ý kiến bằng văn bản để đi đến thống nhất tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành hành văn bản có nội dung liên quan đến bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
Điều 6. Phối hợp tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư
vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận
thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ được giao; cụ
thể:
1. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp
các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ
và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Công an tỉnh: Chủ trì, phối hợp
với Sở Công Thương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ và các cơ
quan đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các hành vi,
thủ đoạn lừa đảo, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
3. Cục Quản lý thị trường tỉnh: Chủ
trì tuyên truyền trực tiếp các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn
thông qua công tác thanh tra, kiểm tra.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa dịch vụ đối với người tiêu dùng;
- Tuyên truyền công tác triển khai
thực hiện; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; các hoạt động hưởng ứng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam…
5. Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Tổ chức xây dựng các Chương trình
thường kỳ, các chuyên đề, chuyên mục, bài viết để tuyên truyền, phổ biến các
quy định của pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền tháng cao điểm hưởng ứng “Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam”.
6. Ủy ban nhân dân cấp huyện: Chủ
trì, tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
7. Ủy ban nhân dân cấp xã: Chủ trì,
tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng tại địa phương; tuyên truyền, khuyến khích để cá nhân hoạt động
thương mại trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại; tạo điều kiện để cá nhân
hoạt động kinh doanh trong phạm vi chợ.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
các cấp: Giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, tổ chức, cá nhân kinh
doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp luật, kế hoạch, chương
trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
9. Các tổ chức chính trị - xã hội:
Tư vấn, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về các vấn đề liên quan đến
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
10. Các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh: Chủ trì tổ chức tuyên truyền phổ biến, tập huấn cho các
doanh nghiệp thành viên các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng, hướng dẫn khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các chính sách, quy
định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh và công bố
niêm yết công khai.
Điều 7. Phối hợp trong công tác trao
đổi, cung cấp thông tin, báo cáo
1. Sở Công Thương là cơ quan chủ trì
có trách nhiệm tổng hợp báo cáo về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân
tỉnh theo quy định. Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả phối hợp
quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh khi cần thiết.
2. Các Sở, ban, ngành, Cục Thuế
tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam -
Chi nhánh tỉnh Phú Thọ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị có trách nhiệm:
a) Phối hợp với Sở Công Thương cung
cấp danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện
giao dịch chung trong giao dịch với người tiêu dùng, phối hợp trong kiểm soát
hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và Điều 16 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16
tháng 5 năm 2024.
b) Tổng hợp, báo cáo về công tác bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng theo lĩnh vực được phân công quản lý và công tác
phối hợp tại Quy chế này về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương,
Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 8. Phối hợp trong tiếp nhận,
giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng
Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn
tỉnh; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp, chủ
trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để xác
minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với lĩnh vực quản
lý. Trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý
của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và
thông báo cho người tiêu dùng biết để phối hợp giải quyết; cụ thể:
1. Sở Công Thương: Chủ trì tiếp nhận
kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo thẩm quyền. Tiếp
nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp, chủ trì
tiến hành xử lý hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để
xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với lĩnh vực
quản lý. Trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản
lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó
và thông báo cho người tiêu dùng biết để phối hợp giải quyết.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực nông nghiệp: vật tư nông
nghiệp, chất cấm dùng trong chế biến thực phẩm, chăn nuôi và các lĩnh vực khác
thuộc phạm vi quản lý; tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm: ngũ cốc,
thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, rau củ quả, các sản phẩm từ rau củ,
quả, trứng, sữa tươi, mật ong, muối, gia vị và các sản phẩm nông nghiệp khác
theo phân công, phân cấp quản lý ngành, lĩnh vực.
3. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì
phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản
phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn và nhiệm vụ khác theo thẩm quyền thuộc
lĩnh vực quản lý.
4. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm
chức năng, thiết bị y tế và nhiệm vụ khác theo phân công, phân cấp quản lý.
5. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng thuộc lĩnh vực về giá, theo dõi diễn biến giá cả thị trường
trên địa bàn tỉnh theo quy định, kịp thời phối hợp với Sở Công Thương tham mưu
UBND tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính phủ quyết định và
theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ ngành liên quan.
6. Cục Quản lý thị trường tỉnh: Duy
trì và công khai số điện thoại đường dây nóng của Ban chỉ đạo 389 tỉnh về chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh để tiếp nhận các tin báo về
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của
người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.
7. Các sở, ban, ngành khác: Theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại
của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; xem xét, phân loại nội dung thông tin
của người tiêu dùng cung cấp; trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại
thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu
cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên
quan biết, phối hợp giải quyết; chủ trì tiến hành hoặc phối hợp với cơ quan,
đơn vị có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp
luật.
8. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Chịu trách nhiệm thực hiện công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 2
Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023;
- Chỉ đạo tổ chức quản lý chợ, trung
tâm thương mại trên địa bàn thực hiện quy định tại Điều 5 Nghị định số
55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng;
- Chỉ đạo triển khai đến Ủy ban nhân
dân cấp xã, phường, thị trấn thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng theo phân cấp tại Quy chế này. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo thẩm
quyền.
9. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Chịu trách nhiệm thực hiện công
tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 3
Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023;
- Thực hiện quy định tại Điều 27
Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
trong hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên, hướng dẫn
tổ chức cá nhân hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên
quy định tại Điều 26 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP.
10. Các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh
- Hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân kinh doanh thực hiện trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản
ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023;
- Công khai số điện thoại đường dây
nóng tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh;
- Tổ chức hòa giải các tranh chấp
giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và
cung cấp dịch vụ; kiến nghị với Sở Công Thương hoặc cơ quan quản lý nhà nước có
thẩm quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh;
- Tham gia và kiến nghị với các cơ
quan quản lý Nhà nước về những chủ trương, chính sách, phương hướng kế hoạch và
biện pháp nhằm phát triển công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Điều 9. Phối hợp trong thanh tra,
kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên
địa bàn tỉnh
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân
tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với các vụ
việc liên quan đến thẩm quyền nhiều cơ quan, đơn vị hoặc có tính chất nghiêm
trọng, cấp bách, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện thống nhất kế hoạch thanh tra,
kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất;
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực quản lý theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Công an tỉnh: Chỉ đạo công an các
cấp làm đầu mối, thường xuyên phối hợp với các phòng, đơn vị chuyên môn của Ủy
ban nhân dân cùng cấp trong việc nắm bắt, kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn.
3. Cục Quản lý thị trường tỉnh: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát
hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, không để
lưu thông trên thị trường những hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc
có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng; ngăn chặn, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định.
4. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ
trì, phối hợp các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi
phạm quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tiêu
chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn và
nhiệm vụ khác theo thẩm quyền thuộc lĩnh vực quản lý.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn: Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thanh tra, kiểm tra,
quản lý an toàn thực phẩm: ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thuỷ sản, rau
củ quả và sản phẩm rau củ, quả, trứng, sữa tươi, mật ong, muối, gia vị và các
sản phẩm nông nghiệp khác theo phân công, phân cấp quản lý ngành, lĩnh vực.
6. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị, địa phương thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược
phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế và nhiệm vụ khác theo phân
công, phân cấp quản lý.
7. Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giá, theo dõi
diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định;
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trong lĩnh vực về giá, thường xuyên theo dõi diễn biến giá cả
thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định. Kịp thời phối hợp với sở Công
Thương tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá do Chính
phủ quyết định và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ ngành liên quan.
8. Cục Thuế tỉnh: Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về thuế và các lĩnh vực được phân công
quản lý, đảm bảo người tiêu dùng được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên
quan đến giao dịch mua bán hàng hóa.
9. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi
nhánh tỉnh Phú Thọ: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực phân công
quản lý, kịp thời ngăn chặn các hành vi gian lận, trái luật hoặc hưởng lợi bất
hợp pháp từ các giao dịch tài chính, tín dụng thông qua thanh toán bằng chuyển
khoản và các giao dịch ngân hàng.
10. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện: Theo chức năng nhiệm vụ chủ trì thực hiện thanh tra, kiểm tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng theo thẩm quyền. Phối hợp với Sở Công Thương trong việc giải
quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
11. Các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh: Phối hợp với cơ quan chức năng trong thanh
tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Chế độ báo cáo
Định kỳ trước ngày 20 tháng 12 hàng
năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Công
an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Cục thuế tỉnh, Chi cục Hải quan tỉnh,
Ngân hàng nhà nước tỉnh, Báo Phú Thọ, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng
tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các tổ chức, các
nhân có liên quan tổng hợp kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở
Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Điều 11. Khen thưởng và kỷ luật
1. Khen thưởng: Tập thể, cá nhân có
thành tích trong công tác phối hợp thực thi nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng được khen thưởng theo quy định của pháp luật. Giao Sở Công Thương chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và đơn vị có
liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân
liên quan.
2. Kỷ luật: Tập thể, cá nhân vi phạm
quy chế này, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý theo quy định của pháp
luật.
Điều 12. Điều khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này các sở, ban,
ngành; Công an tỉnh; Cục Thuế tỉnh; Cục quản lý thị trường tỉnh; Ngân hàng nhà
nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Phú Thọ; Chi cục Hải Quan tỉnh; Báo Phú Thọ; Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ
quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn
của đơn vị tổ chức, triển khai thực hiện.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan
chủ trì, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành,
thị và các cơ quan đơn vị liên quan phản ánh kịp thời gửi Sở Công Thương tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.