QUY CHẾ
XÉT CHỌN CƠ SỞ ĂN UỐNG ĐẠT TIÊU CHUẨN DU LỊCH
(Kèm theo Quyết định số 204 /2005/QĐ-UBND ngày 18 tháng 11 năm 2005 của
Ủy ban nhân dân thành phố)
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Đối tượng, phạm vi điều chỉnh :
Quy chế này quy định về các điều
kiện, tiêu chuẩn, quy trình xét chọn để được công nhận cơ sở ăn uống
đạt chuẩn đối với các cơ sở ăn uống của các tổ chức, cá nhân thuộc
mọi thành phần kinh tế kinh doanh các loại hình dịch vụ ăn uống nằm ngoài
các cơ sở lưu trú du lịch, có đăng ký hoạt động hợp pháp trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2.
Cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch là các nhà
hàng, quán ăn đáp ứng các điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định này,
được Hội đồng xét chọn công nhận, cấp giấy chứng nhận đạt danh hiệu
“Dịch vụ du lịch đạt chuẩn”. Biểu trưng của chương trình được thể
hiện bằng biển hiệu:
- Tiếng Việt: “DỊCH VỤ DU LỊCH
ĐẠT CHUẨN”.
- Tiếng Anh: “ Standard Tourism
Service”.
Quy cách, hình thức của biển
hiệu theo mẫu tại phụ lục đính kèm.
Điều 3.
Nguyên tắc xét chọn :
Việc xét chọn được thực
hiện trên nguyên tắc tự nguyện tham gia chương trình, tự đánh giá của
các tổ chức, cá nhân kinh doanh các loại hình dịch vụ ăn uống, được
Hội đồng xét chọn thẩm định và công nhận.
Chương 2:
ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN VÀ
TỔ CHỨC XÉT CHỌN
Điều 4.
Điều kiện công nhận cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du
lịch:
Các cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn
du lịch phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật, cụ thể:
1- Có giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh, đảm bảo các điều kiện kinh doanh nhà hàng ăn uống theo quy
định của Bộ Thương mại.
2- Có giấy chứng nhận cơ sở đủ
điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan y tế cấp.
3- Có bố trí chỗ giữ xe và
không được lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông.
4- Thực hiện đúng các quy
định của pháp luật lao động về việc ký kết hợp đồng lao động, khám
sức khoẻ định kỳ cho người lao động.
5- Đáp ứng các tiêu chuẩn của
ngành du lịch về dịch vụ ăn uống.
6- Chấp hành các qui định
của Nhà nước trong kinh doanh.
Điều 5.
Tiêu chuẩn xét chọn : Các cơ sở ăn uống đạt chuẩn
du lịch phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
1. Vị trí, kiến trúc xây dựng
:
- Vị trí.
- Thiết kế nhà hàng.
- Không gian xanh.
- Khu vực gởi xe.
- Các phòng ăn, quầy uống.
- Bếp–kho.
- Khu vực vệ sinh.
2. Trang thiết bị - tiện nghi
phục vụ :
- Phòng ăn (chất lượng trang thiết
bị, dụng cụ ăn uống, mức độ đồng bộ, hài hòa, đẹp mắt và đảm bảo vệ sinh).
- Khu vực bếp.
- Phòng vệ sinh.
- Khu vực công cộng khác.
- Hệ thống trang thiết bị,
phương tiện Phòng cháy chữa cháy.
- Thiết bị điều hòa thông
thoáng.
3. Các dịch vụ và mức độ phục
vụ :
- Chủng loại và chất lượng
món ăn, thức uống
- Thực đơn, bảng giá
- Các dịch vụ khác: quầy tiếp
tân, phương thức thanh toán, biểu diễn ca nhạc và các loại hình giải trí khác.
4. Yêu cầu về cán bộ - nhân
viên phục vụ :
- Cán bộ quản lý nhà hàng.
- Cán bộ chủ chốt một số bộ phận:
bàn, bếp, quầy rượu.
- Nhân viên phục vụ.
- Chất lượng phục vụ.
- Trang phục.
5. Yêu cầu về vệ sinh :
- Vệ sinh an toàn thực phẩm
- Vệ sinh khu vực xung quanh
nhà hàng
- Vệ sinh các khu vực trong nhà
hàng (phòng ăn, bếp, phòng vệ sinh)
- Vệ sinh cá nhân
- Vệ sinh môi trường (hệ
thống xử lý nước thải, rác thải,...)
Điều 6.
Ủy ban Nhân dân thành phố giao Giám đốc Sở Du lịch chủ
trì, phối hợp với các cơ quan quy định nội dung chi tiết của từng
tiêu chuẩn, biểu điểm đối với từng tiêu chuẩn và thực hiện việc sửa
đổi, bổ sung nội dung các tiêu chuẩn cho phù hợp thực tế.
Điều 7.
Hội đồng xét chọn và Đoàn thẩm định:
1. Hội đồng xét chọn:
1.1- Thành phần:
- Đại diện Lãnh đạo Sở Du lịch,
Chủ tịch Hội đồng ;
- Đại diện Lãnh đạo Sở Thương mại,
Phó Chủ tịch ;
- Đại diện Lãnh đạo Sở Y tế,
Thành viên ;
- Đại diện UBND quận, huyện (nơi
cơ sở đóng), Thành viên ;
- Trưởng phòng Quản lý khách sạn,
Sở Du lịch, Thường trực Hội đồng
1.2- Nhiệm vụ: Tổ chức,
điều hành hoạt động của Hội đồng bao gồm các thành viên trên cơ sở đề
nghị của các cơ quan có liên quan.
Ủy ban Nhân dân Thành phố
giao Giám đốc Sở Du lịch thành lập (hoặc giải thể) Hội đồng. Chủ tịch
Hội đồng xét chọn được sử dụng dấu của Sở Du lịch trong việc chứng nhận cơ sở
ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch.
2. Đoàn thẩm định:
2.1- Thành phần:
- Trưởng phòng Quản lý khách sạn,
Sở Du lịch, Trưởng đoàn ;
- Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở
Thương mại, Thành viên ;
- Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế,
Thành viên ;
- Đại diện UBND quận, huyện (nơi
cơ sở đóng),Thành viên ;
- Chuyên viên phòng Quản lý
khách sạn, Sở Du lịch, Thư ký đoàn.
Ngoài ra, Hội đồng xét chọn có
thể mời chuyên gia có kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan tham gia
đoàn thẩm định.
2.2- Nhiệm vụ : Tham mưu cho
Hội đồng tổ chức Đoàn thẩm định tại cơ sở, chấm điểm và tổng hợp
trình Hội đồng quyết định.
Đoàn thẩm định sẽ do Chủ
tịch Hội đồng xét chọn thành lập (hoặc giải thể) khi thực hiện
chương trình xét chọn cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch.
3. Chế độ làm việc của
Hội đồng xét chọn và Đoàn thẩm định:
3.1. Hội đồng xét chọn:
Trên cơ sở báo cáo kết quả
của Trưởng đoàn thẩm định, Hội đồng xét chọn họp để xem xét, quyết
định công nhận cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch theo nguyên tắc
nhất trí với số lượng thành viên có mặt phải từ 60% trở lên và do
Chủ tịch Hội đồng chủ trì.
3.2. Đoàn thẩm định:
Đoàn thẩm định khi đến thẩm định
cơ sở phải có mặt ít nhất 2/3 tổng số thành viên trong đoàn. Căn cứ vào số
lượng hồ sơ xin đăng ký, thư ký đoàn thẩm định lên lịch và mời các thành viên
tham gia thẩm định. Sau mỗi lần thẩm định, các thành viên hoàn thành bản
đánh giá, chấm điểm độc lập, sau đó họp lại để thống nhất điểm
xét chọn của từng thành viên và làm văn bản trình Hội đồng xét
duyệt.
Chương 3:
QUI TRÌNH XÉT CHỌN
Điều 8.
Hồ sơ :
Đơn vị có nhu cầu, tự
nguyện đăng ký tham gia chương trình gởi hồ sơ về bộ phận thường trực
Hội đồng xét chọn, hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị công nhận cơ
sở ăn uống đạt chuẩn du lịch (theo mẫu tại phụ lục 1).
- Biểu điểm tự đánh giá
của cơ sở ăn uống (theo mẫu tại phụ lục 2).
- Thông tin về hoạt động của
cơ sở ăn uống (theo mẫu tại phụ lục 3).
- Danh sách nhân sự làm việc
tại cơ sở ăn uống (theo mẫu tại phụ lục 4).
- Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh (bản photo).
Điều 9.
Thẩm định, xét chọn và công nhận :
1. Thẩm định :
- Đoàn thẩm định tiến hành thẩm
định tại từng cơ sở. Đoàn xem xét cụ thể các khu vực tổ chức kinh doanh, yêu cầu
đơn vị báo cáo về tình hình nhân sự và một số thông tin có liên quan đến các
tiêu chuẩn nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan trong việc nhận xét, đánh
giá và chấm điểm.
- Trên cơ sở tổng hợp đánh
giá và điểm chấm của từng thành viên, trưởng đoàn thẩm định có tờ
trình báo cáo kết quả thẩm định để Hội đồng xét chọn xem xét quyết định.
2. Xét chọn và công nhận :
Trên cơ sở báo cáo kết quả
của Đoàn thẩm định, Hội đồng xét chọn xem xét quyết định công nhận
cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch và cấp Giấy chứng nhận danh hiệu cho
đơn vị. Giấy chứng nhận danh hiệu “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn” có giá trị 02
năm.
Trường hợp đơn vị không đạt tiêu
chuẩn theo qui định, Thường trực Hội đồng có văn bản thông báo cho đơn vị biết
lý do, kèm theo hướng dẫn về những điều cần tiếp tục thực hiện đúng theo các
tiêu chí đề ra.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc
kể từ khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ của tổ chức, cá nhân đề nghị công
nhận cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch, Hội đồng xét chọn và Đoàn thẩm định
có trách nhiệm tổ chức thẩm định, xét chọn và công nhận theo thẩm quyền.
Hàng quý, Hội đồng xét
chọn có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo cho Ủy ban Nhân dân thành phố
về những cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch được công nhận theo mẫu
tại phụ lục - đính kèm.
Điều 10.
Thẩm định lại :
Việc thẩm định lại được
thực hiện trong các trường hợp:
1- Hội đồng sẽ tổ chức
thẩm định lại theo định kỳ 02 năm một lần nhằm kiểm tra, giám sát
đơn vị duy trì và tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng của cơ sở ăn uống
đạt tiêu chuẩn du lịch.
2- Khi có thay đổi về quyền
sở hữu, địa điểm kinh doanh của cơ sở ăn uống.
3- Theo đề nghị của cơ quan
có thẩm quyền hoặc khi có sự than phiền, khiếu nại của khách hàng
về chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại cơ sở ăn uống đã được công
nhận.
Điều 11.
Kinh phí hoạt động :
1- Từ nguồn kinh phí của
ngân sách Nhà nước.
2- Từ các khoản thu phí, lệ
phí thẩm định và thẩm định lại do doanh nghiệp đóng góp sau khi được
cấp trên chấp thuận cho thu phí.
Chương 4:
QUYỀN LỢI VÀ TRÁCH
NHIỆM CỦA CƠ SỞ ĂN UỐNG ĐẠT TIÊU CHUẨN DU LỊCH
Điều 12.
Quyền lợi :
1- Được Hội đồng công nhận
và gắn biển hiệu “DỊCH VỤ DU LỊCH ĐẠT CHUẨN”, được in trên các ấn
phẩm quảng bá du lịch của thành phố phát hành trong và ngoài nước,
được giới thiệu trên các trang Web của Sở Du lịch và thông tin đến
các doanh nghiệp du lịch biết nhằm thu hút du khách đến thưởng thức ẩm
thực tại cơ sở ăn uống.
2- Được giới thiệu lần lượt
trên các chuyên mục về du lịch của báo chí, truyền thanh, truyền hình;
các ấn phẩm quảng bá, xúc tiến thương mại do Sở Du lịch phối hợp
với địa phương và các ngành có liên quan tổ chức, tham gia các chương
trình quảng bá xúc tiến của ngành du lịch.
3- Được sử dụng biểu tượng
(logo) của chương trình xét chọn dịch vụ du lịch đạt chuẩn để in ấn trên
các ấn phẩm và bảng hiệu, bao bì… của cơ sở trong thời gian đơn vị
được công nhận đạt danh hiệu.
4- Được quyền khiếu nại về
kết quả thẩm định và xét chọn của Hội đồng.
5- Được quyền tham gia vào các
Hiệp hội, Tổ chức nghề nghiệp du lịch của thành phố.
Điều 13.
Trách nhiệm :
1- Duy trì và đảm bảo chất
lượng các tiêu chuẩn đã được công nhận. Thường xuyên quan tâm đến chất
lượng thức ăn, thức uống và dịch vụ do mình cung cấp. Chịu hoàn toàn
trách nhiệm về thức ăn, thức uống khi có khiếu nại của khách hàng.
2- Thường xuyên kiểm tra và
theo dõi việc thực hiện của nhân viên do mình phụ trách để chấn chỉnh
kịp thời khi các tiêu chuẩn chưa được thực hiện hoặc chưa đạt yêu cầu.
3- Thông báo kịp thời đến
Thường trực Hội đồng (Phòng Quản lý Khách sạn – Sở Du lịch) về những
thay đổi quyền sở hữu, địa điểm kinh doanh, loại sản phẩm mới của cơ
sở .
4- Sử dụng biểu trưng đúng
mục đích. Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước kịp thời phản ánh
những trường hợp sử dụng danh hiệu và biểu trưng giả mạo nhằm góp
phần bảo vệ danh hiệu chung.
5- Kinh doanh theo đúng nội dung
quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy phép kinh doanh (đối với
những ngành nghề cần có giấy phép), thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của các
văn bản pháp luật có liên quan.
6- Thông tin rõ ràng, công khai,
trung thực giá cả, chất lượng các dịch vụ và món ăn, thức uống cung cấp
cho khách; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với khách; bồi thường thiệt hại
cho khách do lỗi của mình gây ra.
7- Áp dụng các biện pháp bảo đảm
sức khỏe, an toàn tính mạng, tài sản của khách hàng; thông báo kịp thời cho cơ
quan có thẩm quyền về tai nạn, rủi ro, nguy hiểm xảy ra với khách hàng trong thời
gian sử dụng dịch vụ tại cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn du lịch.
Điều 14.
Khiếu nại và giải quyết khiếu nại :
Đơn khiếu nại về kết quả
thẩm định và xét chọn phải gửi đến Thường trực Hội đồng xét chọn
trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo kết quả
xét chọn của Hội đồng.
Trong vòng 30 ngày làm việc
kể từ khi nhận được đơn khiếu nại, Hội đồng xét chọn tổ chức thẩm tra,
đánh giá lại và quyết định cuối cùng.
Điều 15.
Các cơ sở
ăn uống sau khi được công nhận “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn”, nếu không duy
trì và bảo đảm đầy đủ các điều kiện và tiêu chuẩn quy định tại Điều 4 và Điều
5, sẽ bị thu hồi Giấy công nhận “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn” đã được cấp. Việc
thu hồi danh hiệu “Dịch vụ du lịch đạt chuẩn” phải được thông tin trên
trang web của Sở Du lịch và các phương tiện thông tin đại chúng.
Chương 5:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16.
Sở Du lịch có trách nhiệm phối kết hợp với
các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường
các biện pháp quản lý nhà nước và kiểm tra, giám sát việc thực
hiện quy chế này; tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố các biện
pháp nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống cũng như các dịch vụ khác
nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước;
báo cáo kịp thời những vấn đề phát sinh trình Ủy ban nhân dân thành
phố xem xét, điều chỉnh, bổ sung quy chế này./.