ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/2018/QĐ-UBND
|
Bình
Thuận, ngày 21 tháng 3 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số
19/2016/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công thương tại Tờ trình số 237/TTr-SCT ngày 30 tháng 01 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm
và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 10 tháng 4 năm 2018
và thay thế Quyết định số 30/2011/QĐ-UBND ngày 21 tháng 10 năm 2011 của Ủy ban
nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt
động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC
CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 21 tháng 3 năm 2018 của
Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương
I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh:
Quy chế này quy định về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
2. Đối tượng áp dụng:
a) Các Sở, ngành thuộc tỉnh;
Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (sau đây gọi tắt
là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh);
b) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố.
Điều
2. Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm:
a) Thủ trưởng các sở, ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được Ủy ban nhân dân tỉnh giao chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực, địa
bàn quản lý;
b) Trong quá trình thực hiện
chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng
chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt động; trong đó,
có phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng
bộ trong chỉ đạo, điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt
động:
a) Các Sở, ngành và Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng
chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và
xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, buôn bán
hàng giả;
b) Thực hiện theo nguyên tắc
kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo
dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
c) Trên từng địa bàn, lĩnh vực
do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì chủ động tổ chức phối hợp hoạt động
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
các cơ quan khác có trách nhiệm phối hợp, tham gia để đảm bảo tính thống nhất,
đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước.
Chương
II
TRÁCH NHIỆM
TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ
ĐẠO 389 TỈNH VÀ CÁC SỞ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG
Điều
3. Trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
1. Tổ chức thực hiện nghiêm
túc, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc
gia và của các bộ, ngành Trung ương về công tác chống buôn lậu, gian lận thương
mại, hàng giả.
2. Chỉ đạo các lực lượng chức
năng của địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành
pháp luật trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn; phát
hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ,
hàng vi phạm an toàn thực phẩm,... theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
3. Thành lập các đoàn liên
ngành để kiểm tra, xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ
chức, quy mô lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra tình
hình phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn
trọng điểm; thực hiện hợp tác với các tỉnh trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tiến hành tổng kết, đánh
giá công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định
kỳ và theo chuyên đề, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
5. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực,
tham nhũng; khen thưởng và đề nghị khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá
nhân có thành tích; xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có hành vi bao che, tiếp tay
cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
6. Rà soát, kiến nghị, đề xuất
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung cơ chế
chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
7. Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền
hình Bình Thuận và các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chương trình, kế hoạch
tuyên truyền về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
8. Chỉ đạo Cơ quan Thường trực
Ban Chỉ đạo tham mưu, giúp cho Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong điều hành, chỉ
đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
9. Thực hiện các nhiệm vụ
khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4.
Trách nhiệm của các sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công thương:
a) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực thi công tác
quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn việc thực hiện các quy định của
pháp luật về hoạt động kinh doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu,
các hoạt động thương mại, dịch vụ thương mại trên thị trường; kiểm tra, kiểm
soát chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả và các vi phạm
về giá, ghi nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ và các hành vi kinh doanh trái pháp
luật khác trên thị trường; kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật;
b) Chủ trì tổ chức kiểm tra,
kiểm soát chất lượng hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường;
phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các lực lượng
chức năng có liên quan kiểm tra về an toàn thực phẩm trong quá trình lưu thông
trên thị trường; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các vi phạm
về sở hữu công nghiệp, đo lường, chất lượng; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao
và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả;
c) Chủ trì kiểm tra, giám
sát các hoạt động về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, bán hàng đa cấp;
chống độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động thương mại và bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng;
d) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Công
thương.
2. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy
định của pháp luật về giá; tham mưu công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá
trên địa bàn tỉnh;
b) Đề xuất chế độ, chính
sách, kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương tiện tuần
tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định;
c) Phối hợp với các lực lượng
chức năng kịp thời định giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ,
tịch thu theo quy định của pháp luật.
3. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo lực lượng công an
các cấp phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu; phối hợp, hỗ
trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu; phối hợp với
các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát, thực hiện phòng chống tội phạm trên
các lĩnh vực;
b) Tiến hành các kế hoạch,
biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với
tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ;
sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm theo quy
định của pháp luật;
c) Chỉ đạo lực lượng cảnh
sát giao thông hỗ trợ, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt
giữ phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại
trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh:
a) Chủ trì hoạt động kiểm
tra, kiểm soát vùng biển, đảo, khu vực biên giới biển thuộc phạm vi quản lý, kịp
thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép; phát hiện, điều tra các tụ điểm,
ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả.
Trường hợp có căn cứ xác định
phương tiện vận tải chở hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép đang di chuyển
từ khu vực biên giới biển vào nội địa thì tiếp tục truy đuổi, đồng thời thông
báo ngay cho cơ quan công an, quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp bắt
giữ, xử lý theo quy định của pháp luật;
b) Phối hợp với cơ quan hải
quan và các lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất
khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa theo quy định của
pháp luật;
c) Chủ trì, phối hợp với
chính quyền địa phương trong khu vực biên giới biển tăng cường công tác tuyên
truyền, vận động nhân dân khu vực ven biển, đảo, ngư dân hoạt động đánh bắt,
khai thác thủy hải sản tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương
mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ trên biển.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành
vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ, vũ khí, quân trang,
quân dụng;
b) Phối hợp và tạo điều kiện
cho các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời
các đối tượng lợi dụng khu vực, địa bàn do quân đội quản lý để tàng trữ trái
phép hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả.
6. Chi cục Hải quan Bình Thuận:
a) Chủ trì kiểm tra, giám
sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải trong phạm vi địa bàn hoạt
động hải quan; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải
quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
b) Ngoài phạm vi địa bàn hoạt
động hải quan, cơ quan hải quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý
nhà nước thực hiện các biện pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; trao đổi
thông tin hải quan và công tác điều tra, bắt giữ, chuyển giao tội phạm.
Trường hợp có căn cứ xác định
hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, phương tiện vận tải chở hàng
hóa buôn lậu đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt
động hải quan thì cơ quan hải quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ quan
công an, bộ đội biên phòng, quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp ngăn chặn,
kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
7. Cục Thuế tỉnh:
Chủ trì thanh tra, kiểm tra
thuế và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ,
kịp thời các giải pháp chống thất thu ngân sách; quản lý chặt chẽ và xử lý
nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu,
hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng; chủ
trì, phối hợp với các cơ quan chức năng khác ở các ngành, các cấp trong phòng,
chống gian lận về thuế; xử lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
8. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Tổ chức hướng dẫn kiểm
tra, kiểm soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng
hóa; các văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở
hữu trí tuệ theo lĩnh vực được phân công; các hoạt động đánh giá sự phù hợp
liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả
và gian lận thương mại;
b) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thực hiện hoạt động thanh
tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ theo lĩnh
vực được phân công.
9. Sở Y tế:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ
chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức
năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa
đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật;
b) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu,
kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan chức năng liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
pháp luật về quản lý khám bệnh, chữa bệnh, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, trang thiết
bị y tế; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật.
10. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai
thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang
dã, quý hiếm; những loài thực vật, động vật rừng và thực vật, động vật thủy
sinh nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản
xuất, gia công, sang chai, đóng gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng
cáo và sử dụng các loại nguyên liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư phục
vụ nuôi trồng thủy sản, lâm nghiệp giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài
danh mục cho phép; phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi nhập lậu giống vật
nuôi, giống cây trồng;
c) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với nông sản,
lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
11. Sở Thông tin và Truyền
thông:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong
việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua mạng bưu chính; xuất bản
phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và
phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin;
b) Phối hợp Đài Phát thanh -
Truyền hình Bình Thuận và các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền phổ biến
pháp luật về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả; những tác hại, tác động xấu của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả đối với kinh tế - xã hội.
12. Sở Văn hóa - Thể thao và
Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan, các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm
soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; bản
quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra,
kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
13. Sở Giao thông vận tải:
a) Chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng
hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải.
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tạo điều kiện và phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm
soát, ngăn chặn vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận
tải đường bộ, đường sắt, đường biển; thường xuyên nhắc nhở các đơn vị kinh
doanh vận tải, bến xe, bến cảng tuyên truyền, vận động đội ngũ lái xe, nhân
viên tham gia phối hợp đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
b) Phối hợp với các sở,
ngành có liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập,
mang biển số nước ngoài sử dụng trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện kịp thời các
phương tiện nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
14. Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh tỉnh Bình Thuận:
Phối hợp với các sở, ngành,
cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát và quản lý hoạt động mua, bán,
thu, đổi ngoại tệ, việc niêm yết giá và bán hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ; hoạt
động kinh doanh vàng; xử lý các loại tiền giả lưu thông trên thị trường.
15. Sở Tư pháp:
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong theo dõi tình hình
thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; rà soát, phát hiện những bất cập về
cơ chế, chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả để đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.
16. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh
hưởng tới môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu
làm nguyên liệu sản xuất phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
và pháp luật khác có liên quan.
17. Các sở, ngành khác có
liên quan:
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật,
phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh
hàng giả nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao
lưu hàng hóa.
Điều 5.
Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật, các
chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389
tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn quản lý.
2. Chỉ đạo các phòng, ban
chuyên môn, các lực lượng chức năng và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực
hiện kiểm tra, kiểm soát đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại,
dịch vụ trên địa bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử
lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo quy định
của pháp luật.
3. Phối hợp với cơ quan quản
lý nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường của tỉnh
và của các địa phương khác trong việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Kiến nghị kịp thời với Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, các sở, ngành có liên quan để đề nghị
với Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành trung ương sửa đổi, bổ
sung cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
5. Tăng cường chỉ đạo, củng
cố tổ chức bộ máy, bố trí kinh phí, trang bị phương tiện, điều kiện làm việc
cho các cơ quan chức năng trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả theo quy định pháp luật.
Chương
III
NỘI DUNG, TRÁCH
NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 6.
Nội dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, bám sát tình hình thực tiễn và theo chức
năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng có chức năng phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi quản lý chủ động thực hiện các nội
dung phối hợp sau:
1. Xây dựng kế hoạch, phương
án đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phân định rõ phạm
vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực,
địa bàn; những vấn đề chưa thống nhất, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền thì cùng bàn bạc giải quyết; trường hợp còn vướng mắc, vượt thẩm quyền
thì báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh xem xét, quyết định.
2. Thu thập, trao đổi, cung
cấp thông tin, tài liệu, gồm:
a) Về tình hình buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn; dự báo tình hình
thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo kế hoạch. Nếu có những vấn đề đột
xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cơ quan Thường
trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) để thông báo cho các sở, ngành liên quan, Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp xử lý;
b) Về những quy định mới của
pháp luật về chính sách xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước,
chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt hàng; về quy trình kiểm tra, xử
lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; về những khó khăn, vướng mắc
và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
c) Về tình hình vi phạm pháp
luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến hoạt động buôn
bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi
gian lận thương mại khác;
d) Về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi
hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và các thông
tin khác theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Tổ chức tuần tra, thanh
tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc
vi phạm về buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm
tra, phương tiện để ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ
việc theo yêu cầu. Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên tham gia;
b) Mỗi lĩnh vực, địa bàn do
một cơ quan chịu trách nhiệm chính theo quy định, trường hợp phát hiện hành vi
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực do cơ quan
khác chủ trì, cơ quan phát hiện có trách nhiệm trao đổi thông tin hoặc chuyển hồ
sơ vụ việc cho cơ quan chủ trì để phối hợp xử lý theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền pháp luật quy định;
c) Khi cần thiết có thể tổ
chức Đoàn kiểm tra liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì xây dựng kế
hoạch phối hợp chịu trách nhiệm chính, các đơn vị phối hợp có trách nhiệm tham
gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện theo đề nghị của cơ quan chủ trì
và tham gia xử lý vụ việc liên quan đến địa bàn, lĩnh vực cơ quan mình phụ
trách, quản lý.
4. Công tác đào tạo, bồi dưỡng
kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kinh nghiệm điều tra, xử lý hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm, nêu
gương người tốt, việc tốt; khen thưởng, kỷ luật.
5. Công tác thông tin tuyên
truyền:
a) Tổ chức phát động quần
chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật
trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Phổ biến pháp luật cho tổ
chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành nghiêm các quy định
của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả.
6. Phối hợp với các doanh
nghiệp, các Hiệp hội ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu
Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại địa phương trong việc tuyên truyền, phổ
biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi
hợp pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn để
trao đổi thông tin nhận biết về hàng thật, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu
trí tuệ để người tiêu dùng có ý thức tự bảo vệ và tích cực tham gia chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 7.
Trách nhiệm phối hợp của các sở, ngành, địa phương
1. Thực hiện đầy đủ nội dung
theo chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã tham gia ký kết; tham dự các
phiên họp do sở, ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần
thiết cho phiên họp theo yêu cầu; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường
xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình hình thị
trường, công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
của đơn vị mình.
2. Phối hợp kiểm tra liên
ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì
đơn vị được yêu cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường lực lượng,
phương tiện kịp thời để ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả,
kinh doanh trái phép và các vi phạm khác.
3. Tham gia xử lý các vụ việc
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn
vị mình, đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8.
Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo
389 tỉnh
1. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
Chỉ đạo các cơ quan, lực lượng
chức năng phối hợp kiểm tra, điều tra, xử lý các vụ việc phức tạp về buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả liên quan đến nhiều sở, ngành, địa phương; thường
xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để có phương án
đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả. Chỉ đạo việc tổ chức các quan hệ phối
hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong hoạt động đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy
định tại Điều 3 Quy chế này.
2. Cơ quan Thường trực của
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh:
Sở Công thương là Cơ quan
Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có trách nhiệm giúp Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng phối hợp giữa các sở,
ngành, địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kết quả thực hiện Quy chế này theo định
kỳ 6 tháng, một năm và đột xuất khi có yêu cầu.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9.
Sơ kết, tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết
đánh giá kết quả và chế độ báo cáo:
a) Các sở, ngành, địa phương
tiến hành sơ kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết
quả thực hiện công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả báo
cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh)
để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết:
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức
sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp theo Quy chế này và theo
chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Các sở, ngành, địa phương
tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo
chức năng hoặc quy chế phối hợp đã tham gia ký kết.
2. Khen thưởng, kỷ luật:
a) Khen thưởng:
Định kỳ hoặc đột xuất, Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức bình xét và đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Thủ tướng Chính phủ khen thưởng theo quy định đối với
các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp, mang lại
hiệu quả cao trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả;
b) Kỷ luật:
Trong quá trình tổ chức phối
hợp nếu tập thể, cá nhân nào vi phạm Quy chế này hoặc có hành vi bao che, tiếp
tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
Điều
10. Điều khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành thuộc tỉnh
và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình
công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ
đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả thuộc lĩnh vực sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
2. Khi pháp luật hiện hành
có quy định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả của các sở, ngành, địa phương thì phải thực hiện theo
đúng quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ngành, địa phương kịp thời báo cáo về Ban
Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Sở Công thương) để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, giải quyết./.