UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1579/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long,
ngày 20 tháng 7 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06
tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công thương tại Tờ
trình số 997/TTr-SCT ngày 13 tháng 7 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Long.
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
tổ chức triển khai, hướng dẫn và theo dõi việc thực hiện Quy chế.
Quyết định này thay thế Quyết định số
1115/QĐ-UBND ngày 07 tháng 6 năm 2011 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh
Long ban hành Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả
và gian lận thương mại.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Công thương, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực
kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tựu
|
QUY CHẾ
TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1579/QĐ-UBND ngày 20/7/2016 của Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm theo lĩnh vực,
địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên
địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
2. Đối tượng áp dụng
a) Các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là Uỷ ban nhân dân cấp huyện), Uỷ ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Uỷ ban nhân dân cấp xã);
b) Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả tỉnh Vĩnh Long (sau đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh); Ban Chỉ đạo
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các huyện, thị xã, thành phố (sau
đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện).
Điều 2. Nguyên tắc xác định
trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh, Uỷ ban
nhân dân cấp huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm chỉ đạo,
tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả thuộc lĩnh vực Sở, Ban, Ngành và địa phương mình quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của pháp luật hiện hành
về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ quan chịu
trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các cơ quan khác có trách nhiệm
phối hợp, tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại,
sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ quan khác chủ trì
thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm chủ trì xử lý để
phối hợp hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức năng nhiệm vụ được
phân công.
b) Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện chịu trách
nhiệm toàn diện trong việc chỉ đạo và tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, địa phương mình trực tiếp
quản lý. Trưởng Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện giúp Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện
tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên địa bàn.
c) Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ
và trách nhiệm được giao, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban
nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm
quyền chủ động tổ chức việc phối hợp hoạt động, trong đó có phân định cơ quan
chủ trì và cơ quan phối hợp để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo,
điều hành hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả theo từng chuyên đề, lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các Sở, Ban, Ngành tỉnh và
Uỷ ban nhân dân cấp huyện phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh sơ hở, chồng chéo trong
việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ;
b) Quan hệ phối hợp hoạt động được thực hiện
theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền
hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
c) Việc trao đổi thông tin tội phạm, điều tra,
thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM TRONG ĐẤU
TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA BAN CHỈ ĐẠO 389
TỈNH VẢ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG TRONG TỈNH
Điều 3. Trách nhiệm của
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh giao, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có trách nhiệm thực hiện các nhiệm
vụ sau:
a) Xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ. Chỉ đạo, kiểm
tra đôn đốc, hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực
hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
b) Chỉ đạo việc phối hợp giữa các cơ quan và các
lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, có tổ chức diễn ra trên địa bàn tỉnh.
c) Chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh và Uỷ ban nhân
dân cấp huyện rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm
nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả.
d) Thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra việc
xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tổ chức, quy mô lớn
gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội; kiểm tra tình hình phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại một số địa bàn trọng điểm trong tỉnh.
e) Tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả.
f) Đề nghị khen thưởng đối với tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu bao che, bảo
kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
g) Tổng hợp báo cáo, tổng kết, đánh giá công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định kỳ và
theo chuyên đề, báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ đạo 389 quốc
gia theo quy định.
h) Chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh và Uỷ ban
nhân dân cấp huyện phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình Vĩnh Long và các cơ
quan thông tấn, báo chí trên địa bàn xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền
về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
i) Chỉ đạo Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh
tham mưu, giúp việc cho Trưởng Ban và Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trong điều hành, chỉ
đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
j) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh giao.
Điều 4. Trách nhiệm của các
Sở, Ban, Ngành tỉnh có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Tài chính
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan
trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật
về giá, xử lý các hành vi vi phạm về giá theo thẩm quyền.
b) Hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách về
kinh phí hoạt động theo quy định của nhà nước nhằm đáp ứng điều kiện làm việc
cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng công an các địa phương trong
tỉnh phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn
tỉnh; phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ
việc buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu
theo quy định của pháp luật;
- Tiến hành các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ để
phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội phạm buôn lậu,
gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các
hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp, chỉ đạo lực lượng công an các địa
phương trong tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ
phương tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên
các tuyến đường bộ và đường thủy.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Phối hợp và tạo điều kiện cho cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối
tượng lợi dụng khu vực do quân đội quản lý để tàng trữ trái phép hàng cấm, hàng
nhập lậu, hàng giả trên địa bàn tỉnh;
b) Phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong
việc kiểm tra, xử lý những vụ buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, hàng nhập lậu có liên quan đến đối tượng do quân đội quản lý
theo quy định của pháp luật.
4. Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh
thực hiện công tác quản lý thị trường trong tỉnh; Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị
trường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động
kinh doanh, lưu thông hàng hóa, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên thị trường;
chống, đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, các vi phạm về giá
và các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường thuộc chức
năng quản lý của ngành Công Thương; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng
hàng hóa là sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường thuộc chức năng quản
lý của ngành Công Thương. Phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, các Sở, Ban, Ngành có liên quan kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm
trong quá trình lưu thông trên thị trường, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ
kiểm tra xử lý các vi phạm về sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng, phối hợp
với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền
tác giả theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thực
hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Công thương.
5. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên
quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong quá
trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với phụ
gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, hương liệu thực phẩm, nước uống
đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, đá thực phẩm, thực phẩm chức năng, các vi
chất bổ sung vào thực phẩm và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ,
vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của
pháp luật;
- Chủ trì thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đối với
các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm, trang thiết bị y tế,
đông dược, hành nghề y tư nhân, y học cổ truyền, sản xuất mỹ phẩm;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên
quan thanh tra, kiểm tra quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định
của pháp luật.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì thực hiện hướng dẫn, kiểm tra, kiểm
soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; các
văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí
tuệ về sở hữu công nghiệp nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp; các hoạt
động đánh giá sự phù hợp liên quan đến giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ
cho công tác chống hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh và
Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra để xử lý các
hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ về sở hữu công
nghiệp nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật.
7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển
và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm và những
loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển
và tiêu thụ thực vật, động vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên
quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công,
sang chai, đóng gói, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại nguyên
liệu, vật tư phục vụ nông nghiệp và vật tư phục vụ nuôi trồng thủy sản, lâm
nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, cấm sử dụng và ngoài danh mục cho phép,
nhập lậu giống vật nuôi, giống cây trồng (trừ phân bón vô cơ);
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh
và Uỷ ban nhân dân cấp huyện thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm đối với
nông sản, lâm sản, thủy sản và muối theo quy định của pháp luật.
8. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các Sở, Ban, Ngành
tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vận
chuyển hàng hóa, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các
phương tiện vận tải;
b) Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tạo điều kiện
cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển
trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy.
9. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh và
Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn
nghiệp vụ để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực
tài nguyên, khoáng sản, môi trường... đã được phân công.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh và
Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát về quyền
tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về bản quyền phần
mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; thanh tra, kiểm tra và
xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
11. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh và
Uỷ ban nhân dân cấp huyện theo dõi tình hình thi hành pháp luật, công tác xử lý
vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
12. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh
và Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý
các hành vi vi phạm trong việc nhận, gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa
qua mạng bưu chính; xuất bản phẩm, sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được
nhập khẩu, xuất bản, in và phát hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông
tin;
b) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa
bàn tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền về công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu
đối với kinh tế xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất,
kinh doanh hàng giả.
13. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Vĩnh
Long
Chỉ đạo các đơn vị liên quan hoặc phối hợp với
các Sở, Ban, Ngành tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong công tác kiểm tra,
kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng; quản lý nhà nước về hoạt động ngoại hối, xử
lý đối tượng sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ các loại tiền giả lưu
thông trên thị trường.
14. Cục Thuế tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, Ngành tỉnh
và các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống gian lận về thuế; xử lý
các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
b) Chỉ đạo Thanh tra chuyên ngành Thuế, các Chi
cục, bộ phận nghiệp vụ chủ trì thanh tra, kiểm tra và giám sát việc chấp hành
chính sách, pháp luật về thuế; tăng cường các giải pháp chống thất thu ngân
sách; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp
pháp để hợp thức hóa hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc
xuất xứ không rõ ràng;
15. Chi cục Hải Quan cửa khẩu Vĩnh Long
Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng
thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với hàng hoá, phương tiện
vận tải qua cửa khẩu Vĩnh Long; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong
phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu
Vĩnh Long và các hành vi khác vi phạm pháp luật hải quan; xử lý các hành vi vi
phạm theo quy định của pháp luật.
16. Các Sở, ngành khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức việc
quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, phòng, chống các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, nhằm ổn định
thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng giao lưu hàng hóa.
Điều 5. Trách nhiệm của Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật,
các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo
389 tỉnh và của các Sở, Ban, Ngành tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 389 cấp huyện thực hiện việc
kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa
bàn trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, theo thẩm
quyền và quy định của pháp luật.
3. Bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện làm việc để
thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả tại địa phương theo quy định.
4. Chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp liên
quan đến nhiều Phòng, Ban, Ngành của huyện trong công tác đấu tranh chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH NHIỆM PHỐI
HỢP
Điều 6. Nội dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, bám sát
tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các Sở, Ban,
Ngành tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện thực hiện hoặc chỉ đạo các lực lượng có
chức năng phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc phạm vi
quản lý chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án công tác trong
đó phân định rõ phạm vi trách nhiệm quản lý và hoạt động, các biện pháp quản lý
theo ngành, lĩnh vực, địa bàn; những vấn đề có liên quan đến ngành hoặc địa
phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ quan liên quan.
2. Phát hiện, thu thập trao đổi, cung cấp thông
tin, tài liệu, gồm:
a) Thông tin về tình hình buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa bàn, dự báo tình hình thị trường,
cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những
vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cơ
quan Thường trực là Chi cục Quản lý thị trường) để thông báo cho các Sở, ngành,
địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý;
b) Thông tin về tình hình vi phạm pháp luật, quy
luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức, đường dây, ổ
nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn bán, vận chuyển hàng nhập
lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
c) Thông tin về quy trình kiểm tra, xử lý mang
tính nghiệp vụ của các Ban, Ngành, Địa phương; thông tin về những khó khăn, vướng
mắc và kinh nghiệm của từng Ban, Ngành, từng Địa phương trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh
hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác;
3. Tổ chức tuần tra, thanh tra, điều tra, kiểm
tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm về buôn lậu,
sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
a) Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương tiện để
ngăn chặn; tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu;
b) Phối hợp trong quá trình điều tra theo quy định
của Bộ luật Tố tụng hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp luật;
c) Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất giữa các
bên tham gia;
d) Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát
hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm soát có những hành vi vi phạm mà
không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra,
kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm quyền
xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
đ) Khi cần thiết có thể tổ chức lực lượng kiểm
tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra. Cơ quan chủ trì, phối hợp kiểm
tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức kiểm tra và xử lý kết
quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp luật. Các cơ quan tham gia hỗ
trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá trình kiểm tra và xử lý các vụ
việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách
pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống buôn lậu,
buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành
vi gian lận thương mại khác để các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung theo thẩm
quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý nhà
nước.
5. Phối hợp trong công tác thông tin tuyên truyền
a) Tuyên truyền, phát động quần chúng nhân dân
tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong công tác
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
b) Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho tổ chức,
cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chấp hành các quy định của pháp
luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả.
6. Phối hợp với các doanh nghiệp, các Hiệp hội
ngành hàng, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Hội Bảo vệ
người tiêu dùng Việt Nam trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan
đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp,
của người tiêu dùng; các Hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ
quan chức năng trong việc cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả,
hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách nhiệm của các
cơ quan, đơn vị phối hợp
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục đích, yêu cầu, nội
dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã tham gia ký
kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo thường
xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình hình thị
trường, công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần
thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ trì thì đơn vị được yêu
cầu phối hợp phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường lực lượng, phương tiện kịp
thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do Sở, Ban, Ngành tỉnh
và Uỷ ban nhân dân cấp huyện chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết
cho phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn vị mình đảm bảo khách
quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm trong chỉ
đạo công tác phối hợp
1. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh,
Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
a) Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Chỉ đạo việc tổ chức các quan hệ phối hợp giữa
các Sở, Ban, Ngành tỉnh và Uỷ ban nhân dân cấp huyện trong hoạt động đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để thực hiện có hiệu quả
nhiệm vụ theo quy định tại Điều 3 Quy chế này;
b) Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh
Là cơ quan tham mưu giúp lãnh đạo Ban và Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh chỉ đạo công tác phối hợp hoạt động và điều phối lực lượng phối hợp
giữa các Sở, Ban, Ngành tỉnh, các cơ quan chức năng và Uỷ ban nhân dân cấp huyện
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, đánh giá, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo
389 quốc gia kết quả thực hiện quy chế phối hợp theo định kỳ 6 tháng, một năm
và đột xuất khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành có chức
năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả
a) Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với các Sở, Ban, Ngành và cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được phân công;
b) Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức
năng thuộc Sở, Ban, Ngành mình phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức
tạp liên quan đến nhiều Sở, Ban, Ngành, Địa phương thuộc lĩnh vực Sở, Ban,
Ngành mình phụ trách;
c) Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước ở các Sở,
Ban, Ngành và Địa phương cung cấp thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình
hình có liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, Ban, Ngành mình phụ trách, tổng hợp tình
hình, đánh giá kết quả hoạt động để báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh;
d) Kiến nghị, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh và
các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về các chủ trương và biện pháp cần
thiết nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trong lĩnh vực Sở, ngành mình phụ trách;
đ) Phối hợp kiểm tra liên ngành khi cần thiết;
trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường lực lượng,
phương tiện để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận
chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên
địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
3. Trách nhiệm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 cấp
huyện
a) Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động trong
việc phối hợp công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tại địa phương mình;
b) Tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với từng lĩnh
vực, từng tuyến, từng địa bàn cụ thể) nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các
hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn quản lý. Theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc các Ban, ngành huyện và Uỷ ban nhân dân cấp xã thực hiện;
giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành thuộc địa phương
mình;
c) Tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả hoạt động
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa
phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh theo quy định;
d) Tổ chức vận động nhân dân cam kết không tham
gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu,
hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn được phân công phụ
trách;
đ) Đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng kịp thời
đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý tập thể, cá nhân có biểu
hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ kết, tổng kết;
báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả
và chế độ báo cáo
a) Các Sở, Ban, Ngành và Địa phương tiến hành sơ
kết (định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả thực hiện
công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo kết quả công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả báo cáo về Ban Chỉ
đạo 389 tỉnh (qua Cơ quan Thường trực là Chi cục Quản lý thị trường) để tổng hợp
báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia;
b) Hình thức sơ kết, tổng kết
- Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì tổ chức sơ kết, tổng
kết công tác phối hợp hoạt động do Ban Chỉ đạo 389 tỉnh trực tiếp chỉ đạo;
- Ban Chỉ đạo 389 các huyện sơ kết, tổng kết việc
thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo quy định của Quy chế này tại địa
phương.
2. Khen thưởng, kỷ luật
a) Khen thưởng
Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối
hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
được khen thưởng theo quy định của pháp luật;
b) Kỷ luật
- Người đứng đầu Sở, Ban, Ngành, Địa phương nếu
để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả kéo dài hoặc
nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế này bị xử lý
kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Điều khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Thủ trưởng các Sở, Ban,
Ngành tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện chịu trách nhiệm:
a) Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ
thể hàng năm; trong đó, có nội dung quan hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực Sở, Ban, Ngành, Địa phương, Cơ quan, Đơn vị mình phụ trách;
b) Uỷ ban nhân dân cấp huyện ban hành Quy chế về
trách nhiệm và quan hệ phối hợp giữa các Ban, ngành và các lực lượng chức năng ở
địa phương mình.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy định khác với
Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả thì phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật đó.
3. Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng
mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Cơ
quan Thường trực là Chi cục Quản lý thị trường) để tổng hợp trình Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.