ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1528/QĐ-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 28 tháng 03 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT
HÀNG LƯƠNG THỰC; THỰC PHẨM THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM
2014 VÀ TẾT ẤT MÙI 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
02 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo
điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách
nhà nước năm 2014;
Căn cứ Quyết định số
01/2014/QĐ-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban
hành Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc
phòng - an ninh và ngân sách thành phố năm 2014; Chương trình công tác của Ủy
ban nhân dân thành phố năm 2014;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 2450/TTr-SCT ngày 21 tháng 3 năm 2014 về phê duyệt Kế hoạch
thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm
thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 và Tết Ất Mùi 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình
Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 và Tết Ất Mùi 2015 (kèm theo Quyết định này).
Điều 2. Giao Sở Công Thương là
cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này, định kỳ
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám
đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài chính, Giám
đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Sở Giao thông
Vận tải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Quản lý các Khu Chế xuất và công nghiệp,
Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các đơn vị liên quan và
các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực,
thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 và Tết Ất Mùi
2015 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Công Thương; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân;
- TTUB: CT, các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng CV; TCTMDV (3b);
- Lưu: VT, (TM/H).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hồng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH BÌNH ỔN THỊ TRƯỜNG CÁC MẶT HÀNG LƯƠNG THỰC, THỰC
PHẨM THIẾT YẾU TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2014 VÀ TẾT ẤT MÙI 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1528/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2014 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
02 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo
điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách
nhà nước năm 2014; Quyết định số 01/2014/QĐ-UBND ngày 08 tháng 01 năm 2014 của Ủy
ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh
tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và ngân sách thành phố năm 2014;
Chương trình công tác của Ủy ban nhân dân thành phố năm 2014; nhằm đảm bảo cân
đối cung - cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và góp phần kiềm chế
lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Ủy ban nhân dân thành
phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng
lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2014 và
Tết Ất Mùi năm 2015 như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU
1. Mục đích:
Chương trình Bình ổn thị trường các mặt
hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm
2014 và Tết Ất Mùi năm 2015 (sau đây gọi là Chương trình) góp phần đảm bảo cân
đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường; chăm lo an sinh xã hội; đồng thời,
gắn với việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam".
2. Yêu cầu:
- Hàng hóa trong Chương trình là sản
phẩm sản xuất trong nước, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp,
có nguồn cung dồi dào tham gia cân đối cung - cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
của nhân dân thành phố, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
- Tăng cường mở rộng đầu tư - liên kết
các tỉnh, thành phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất,
chất lượng sản phẩm, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân
thành phố và mở rộng thị trường.
- Thúc đẩy phát triển hệ thống phân
phối, đa dạng hóa mô hình mạng lưới điểm bán nhằm đảm bảo hàng hóa bình ổn thị
trường được phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng; tập
trung phát triển điểm bán tại các quận ven, huyện ngoại thành; khu chế xuất -
khu công nghiệp, chợ truyền thống, bếp ăn tập thể, khu lưu trú công nhân trên địa
bàn thành phố.
- Nâng cao năng lực các hợp tác xã
nông nghiệp sản xuất sản phẩm cung ứng phù hợp nhu cầu thị trường; kết nối các
hợp tác xã với hệ thống thương mại, các khách hàng có nhu cầu nhằm giải quyết đầu
ra cho sản phẩm nông nghiệp và cung ứng hàng hóa ngày càng dồi dào cho thị trường.
II. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Các nhóm hàng và lượng hàng
tham gia Chương trình:
1.1. Nhóm hàng:
Chương trình thực hiện bình ổn thị
trường đối với 9 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu: lương thực (gạo, mì
gói, bún khô), đường (RE và RS), dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia
cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả và thủy hải sản (chế biến và tươi sống).
Trong nhóm lương thực, thực phẩm có bổ sung các mặt hàng như nước tương, gia vị,
cháo dinh dưỡng, miến, phở khô, thủy hải sản khô v.v.
1.2. Lượng hàng:
- Lượng hàng của từng nhóm hàng bình ổn
thị trường tháng thường chiếm từ 25% đến 30% nhu cầu thị trường và tăng bình
quân từ 30% đến 35% so với kết quả thực hiện kế hoạch năm 2013:
+ Lương thực:
|
6.280,1 tấn/tháng
|
+ Trứng gia cầm:
|
27,65 triệu quả/tháng
|
+ Đường RE, RS:
|
2.400 tấn/tháng
|
+ Thực phẩm chế biến:
|
1.423, 5 tấn/tháng
|
+ Dầu ăn:
|
897,6 tấn/tháng
|
+ Rau củ quả:
|
3.440 tấn/tháng
|
+ Thịt heo:
|
4.395,6 tấn/tháng
|
+ Thủy hải sản:
|
792,9 tấn/tháng
|
+ Thịt gia cầm:
|
5.970 tấn/tháng
|
(Chi tiết tại Phụ
lục đính kèm)
|
- Lượng hàng của từng nhóm hàng tham
gia bình ổn thị trường Tết Ất Mùi 2015 chiếm từ 30% đến 40% nhu cầu thị trường
và tăng bình quân từ 25% đến 30% so với kết quả thực hiện kế hoạch Tết Giáp Ngọ
2014, cụ thể:
+ Lương thực:
|
5.822,3 tấn/tháng
|
+ Trứng gia cầm:
|
34,9 triệu quả/tháng
|
+ Đường RE, RS:
|
3.330 tấn/tháng
|
+ Thực phẩm chế biến:
|
2.395 tấn/tháng
|
+ Dầu ăn:
|
1.410, 4 tấn/tháng
|
+ Rau củ quả:
|
6.231 tấn/tháng
|
+ Thịt heo:
|
5.053,5 tấn/tháng
|
+ Thủy hải sản:
|
908,4 tấn/tháng
|
+ Thịt gia cầm:
|
6.500 tấn/tháng
|
(Chi tiết tại Phụ
lục đính kèm)
|
2. Đối tượng và điều kiện tham gia
Chương trình:
2.1. Đối tượng:
- Doanh nghiệp thuộc các thành phần
kinh tế được thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã (gọi
chung là doanh nghiệp), đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương trình
và chấp hành các quy định của Chương trình.
- Tổ chức tín dụng hoạt động theo Luật
các Tổ chức tín dụng, đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương trình và
chấp hành các quy định của Chương trình.
2.2. Điều kiện:
a. Đối với các doanh nghiệp sản xuất
- kinh doanh:
- Doanh nghiệp đăng ký tham gia phải
có chức năng sản xuất - kinh doanh phù hợp với các nhóm hàng trong Chương
trình; có thương hiệu, uy tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh các mặt
hàng trong Chương trình; có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng lớn,
ổn định và xuyên suốt thời gian thực hiện Chương trình.
- Có trụ sở chính, văn phòng, chi
nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh; có hệ thống nhà xưởng, kho bãi, trang thiết bị
- công nghệ sản xuất hiện đại và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng; có phương tiện
vận chuyển phục vụ việc phân phối hàng hóa và bán hàng lưu động theo yêu cầu của
Chương trình.
- Cam kết sản xuất, cung ứng hàng hóa
tham gia Chương trình đúng chủng loại, đủ số lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về
chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ và nhãn mác sản phẩm; thực hiện
việc niêm yết giá theo quy định, bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính thẩm
định và phê duyệt.
- Có ít nhất 12 điểm bán (siêu thị, cửa
hàng tiện lợi...) hoạt động ổn định trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh; đăng ký
danh sách, địa chỉ các điểm bán và kế hoạch phát triển hệ thống phân phối trong
thời gian thực hiện Chương trình kèm theo hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình.
- Có kế hoạch sản xuất - kinh doanh,
tạo nguồn hàng khả thi; có năng lực tài chính lành mạnh; không có nợ xấu, nợ
quá hạn (thể hiện qua báo cáo tài chính hoặc báo cáo kiểm toán trong 2 năm gần
nhất).
b. Đối với các tổ chức tín dụng:
- Căn cứ nhu cầu, khả năng và các quy
định pháp luật có liên quan để thực hiện việc đăng ký hạn mức tín dụng với lãi
suất phù hợp và các sản phẩm dịch vụ khác (nếu có) dành cho doanh nghiệp tham
gia Chương trình.
- Xây dựng phương án cho vay và quy
trình thẩm định cụ thể, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật; tạo điều kiện thuận
lợi, nhanh chóng và kịp thời giải quyết thủ tục cho vay và giải ngân vốn vay
theo quy định cho doanh nghiệp tham gia Chương trình.
- Chịu trách nhiệm về việc xét duyệt,
quyết định cho vay theo quy định pháp luật, theo nội dung ký kết khi tham gia
Chương trình và các quy định khác có liên quan của Chương trình.
3. Quyền lợi và nghĩa vụ của doanh
nghiệp tham gia Chương trình:
3.1. Quyền lợi:
- Được kết nối với các tổ chức tín dụng
tham gia Chương trình để vay vốn với lãi suất phù hợp nhằm đầu tư chăn nuôi, sản
xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng hóa để
cung ứng phục vụ bình ổn thị trường thành phố xuyên suốt thời gian thực hiện
Chương trình. Hạn mức vay tương ứng lượng hàng được giao thực hiện bình ổn thị
trường theo Kế hoạch do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành.
- Được hỗ trợ lãi vay nếu có dự án đầu
tư đúng đối tượng theo quy định tại Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng
5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố quy định về thực hiện các dự án đầu tư
thuộc Chương trình Kích cầu của thành phố Hồ Chí Minh, Quyết định số
38/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc
sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND và Quyết định số
13/2013/QĐ-UBND ngày 20 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về khuyến
khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn
2013 - 2015.
- Được hỗ trợ truyền thông, quảng bá
đối với hàng hóa bình ổn thị trường, điểm bán bình ổn thị trường khi đăng ký
tham gia Chương trình và các hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường.
- Được giới thiệu mặt bằng để đầu tư
mở rộng sản xuất và phát triển hệ thống phân phối phục vụ bình ổn thị trường
trên địa bàn thành phố; ưu tiên giới thiệu cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường
vào mạng lưới điểm bán hiện hữu của Chương trình, chợ truyền thống, bệnh viện,
trường học, bếp ăn tập thể tại các khu chế xuất - khu công nghiệp v.v.
- Được ưu tiên tham gia các hoạt động
xúc tiến thương mại trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác thương mại giữa thành
phố với các tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam bộ và các địa phương khác trong cả
nước.
- Được sử dụng Biểu trưng (Logo)
Chương trình Bình ổn thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, theo các điều khoản quy
định về quản lý, khai thác, sử dụng Biểu trưng này và các quy định pháp luật có
liên quan.
3.2. Nghĩa vụ:
- Thực hiện đăng ký mã số (nếu có),
chủng loại, số lượng, chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình.
- Tổ chức sản xuất - kinh doanh theo
đúng kế hoạch tạo nguồn hàng và cung ứng hàng hóa đủ số lượng đăng ký đã được
phê duyệt; đảm bảo hàng hóa tham gia Chương trình đạt chất lượng, an toàn thực
phẩm và bán đúng giá đăng ký đã được Sở Tài chính thẩm định và phê duyệt.
- Tích cực phát triển hệ thống phân
phối và tăng số điểm bán hàng bình ổn thị trường; chú trọng phát triển điểm bán
tại quận ven, huyện ngoại thành, chợ truyền thống, khu chế xuất - khu công nghiệp,
khu lưu trú công nhân, trường học, bệnh viện, bếp ăn tập thể v.v.
- Thông tin công khai, rộng rãi địa
chỉ các điểm bán; treo băng-rôn, bảng hiệu, niêm yết bảng giá, v.v. theo đúng
quy cách hướng dẫn của Sở Công Thương; trưng bày hàng hóa tại các vị trí thuận
tiện, riêng biệt để người tiêu dùng dễ nhìn, dễ nhận biết và mua sắm.
- Sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn
trả vốn vay và lãi vay đúng quy định theo hợp đồng đã ký kết với các tổ chức
tín dụng tham gia Chương trình. Trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng vốn vay
không đúng mục đích, không thực hiện đúng cam kết về cung ứng lượng hàng theo kế
hoạch; doanh nghiệp phải hoàn trả toàn bộ phần vốn vay và chịu phạt lãi suất
theo quy định pháp luật hiện hành.
- Trong thời gian tham gia Chương
trình, trường hợp có sự thay đổi về vốn điều lệ, doanh nghiệp phải thông báo bằng
văn bản cho Sở Tài chính, Sở Công Thương và tổ chức tín dụng thực hiện cho vay
trước 30 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ xin thay đổi.
- Thực hiện đúng các cam kết và các quy
định của Chương trình theo kế hoạch này.
4. Cơ chế thực hiện Chương trình:
4.1. Thời gian: 12 tháng, bắt đầu từ ngày 01 tháng 4 năm 2014 đến hết ngày 31 tháng 3
năm 2015.
4.2. Nguồn vốn:
- Doanh nghiệp chủ động sử dụng từ
nguồn vốn tự có và vay các tổ chức tín dụng đăng ký cho doanh nghiệp tham gia
Chương trình vay với hạn mức tín dụng và lãi suất phù hợp nhằm đầu tư chăn
nuôi, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối và dự trữ hàng
hóa để cung ứng phục vụ bình ổn thị trường thành phố.
- Doanh nghiệp thực hiện các thủ tục
vay vốn và giải ngân vốn vay theo quy trình thủ tục đúng quy định pháp luật do
các tổ chức tín dụng tham gia Chương trình công bố, hướng dẫn. Lịch trả nợ vay,
hạn mức vay và lãi suất cụ thể sẽ do các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham
gia Chương trình thỏa thuận và tự chịu trách nhiệm trong hợp đồng vay vốn.
4.3. Giá bán bình ổn thị trường:
- Doanh nghiệp tham gia Chương trình
xây dựng và đăng ký giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài chính theo nguyên tắc
xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá và phải
thấp hơn giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại
thời điểm đăng ký giá ít nhất từ 5% đến 10%.
- Trường hợp thị trường biến động
tăng hoặc giảm đối với giá nguyên vật liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến
cơ cấu giá thành sản xuất, doanh nghiệp thực hiện việc điều chỉnh giá bán bình ổn
thị trường như sau:
+ Trường hợp giá nguyên vật liệu, chi
phí đầu vào biến động tăng từ 5% đến 10% so thời điểm doanh nghiệp đăng ký giá
bán bình ổn thị trường, doanh nghiệp thực hiện đăng ký lại giá bán tại Sở Tài
chính. Doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán sau khi Sở Tài chính thẩm định, chấp
thuận bằng văn bản.
+ Trường hợp thị trường giảm giá từ
5% trở lên (nghĩa là giá bán bình ổn thị trường chỉ còn thấp hơn giá thị trường
dưới 5%), doanh nghiệp phải chủ động điều chỉnh giảm giá bán tương ứng và gửi
thông báo về Sở Tài chính.
+ Trong trường hợp thị trường giảm
giá chưa đến 5%, các đơn vị chủ động thực hiện các chương trình khuyến mãi phù
hợp với tình hình thực tế và gửi thông báo về Sở Công Thương, Sở Tài chính.
- Giá thị trường là giá do Cục Thống
kê công bố tại thời điểm doanh nghiệp đăng ký giá hoặc thời điểm doanh nghiệp đề
nghị điều chỉnh, có tham khảo từ mạng lưới thông báo giá của Sở Tài chính.
- Trường hợp thị trường biến động do
có hiện tượng nâng giá gây khan hiếm giả tạo, doanh nghiệp tham gia Chương
trình phải chấp hành việc cung ứng lượng hàng hóa có khả năng điều tiết thị trường
theo sự điều phối của Sở Công Thương.
- Doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng
kế hoạch chuẩn bị nguồn nguyên liệu, sản xuất, dự trữ hàng hóa đầy đủ, ổn định
để cung ứng và giữ ổn định giá bán trong thời gian 2 tháng trước, trong và sau
Tết Ất Mùi 2015 (tháng trước Tết và tháng sau Tết).
- Các hệ thống phân phối khi tham gia
Chương trình tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia Chương trình
cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường vào hệ thống với mức chiết khấu ưu đãi, thực
hiện việc chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác khi có biến động giá nhằm ổn định
thị trường.
4.4. Phát triển mạng Lưới:
- Thành phố khuyến khích doanh nghiệp
thuộc các thành phần kinh tế đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia Chương
trình, chấp hành các quy định của Chương trình và chủ động xây dựng, thực hiện
các chương trình khuyến mãi nhằm đẩy mạnh phân phối và xúc tiến tiêu thụ các mặt
hàng bình ổn thị trường trong Chương trình; góp phần chăm lo cho đời sống của
nhân dân trên địa bàn thành phố.
- Thành phố khuyến khích doanh nghiệp
tham gia Chương trình đầu tư phát triển các loại hình phân phối hiện đại (siêu
thị, cửa hàng tiện lợi); đẩy mạnh việc phát triển, đồng thời nâng cao chất lượng
hoạt động, tăng thêm lượng hàng hóa vào chuỗi Cửa hàng liên kết Thanh niên, Cửa
hàng liên kết Phụ nữ; chú trọng phát triển điểm bán tại quận ven, huyện ngoại
thành, chợ truyền thống, khu chế xuất - khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân,
trường học, bệnh viện, bếp ăn tập thể v.v.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương:
- Là cơ quan thường trực của Chương
trình, chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch trình Ủy ban nhân dân thành phố phê
duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.
- Chủ trì, phối hợp các sở - ngành
trong Tổ Công tác thực hiện Chương trình thường xuyên theo dõi diễn biến thị
trường và tình hình cung - cầu hàng hóa; xác định các mặt hàng thiết yếu và chọn
danh mục hàng hóa đưa vào Chương trình; xây dựng tiêu chí lựa chọn các đơn vị
tham gia Chương trình; công khai thông tin đăng ký tham gia Chương trình đến mọi
đối tượng doanh nghiệp và vận động tham gia; tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục và tổ
chức xét chọn các đơn vị đủ điều kiện để tham gia Chương trình.
- Phối hợp các sở - ngành chức năng
xác định lượng hàng giao bình ổn thị trường, kiểm tra lượng hàng bán ra của
doanh nghiệp theo kế hoạch đã giao; tổ chức triển khai thực hiện Chương trình
theo đúng tiến độ và kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của doanh nghiệp.
- Phối hợp sở - ngành chức năng và Ủy
ban nhân dân quận - huyện kiểm tra, giám sát công tác sản xuất, chuẩn bị nguồn
hàng, cung ứng hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường.
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh, thành trên cả nước; qua đó, tạo
điều kiện thuận lợi doanh nghiệp hợp tác đầu tư sản xuất - kinh doanh, phát triển
hệ thống phân phối, tạo chuỗi cung ứng hàng hóa ổn định và có khả năng chi phối
dẫn dắt thị trường.
- Phối hợp các cơ quan thông tin -
truyền thông cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về Chương trình và tình hình
cung - cầu hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu đến các tầng lớp nhân dân
trên địa bàn.
- Kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc
(nếu có) của các đơn vị tham gia Chương trình, tổng hợp báo cáo và đề xuất Ủy
ban nhân dân thành phố các giải pháp; theo dõi, đánh giá và đề xuất Ủy ban nhân
dân thành phố khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tham gia thực hiện tốt
Chương trình.
- Phối hợp Báo Sài Gòn Giải phóng thực
hiện Chuyên trang Bình ổn thị trường nhằm thông tin về Chương trình, quảng bá sản
phẩm, thương hiệu và hoạt động của các doanh nghiệp tham gia Chương trình;
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thông tin - truyền
thông cho Chương trình.
2. Sở Tài chính:
- Phối hợp các sở - ngành chức năng
xác định hạn mức vay của từng doanh nghiệp (có nhu cầu vay vốn) tương ứng với
lượng hàng hóa được giao thực hiện bình ổn thị trường.
- Hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng
ký giá của doanh nghiệp tham gia Chương trình; thẩm định giá đăng ký, phê duyệt
và công bố giá bán bình ổn thị trường của doanh nghiệp; chịu trách nhiệm kiểm
tra, điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường của doanh nghiệp, đảm bảo giá bán
bình ổn thị trường đúng quy định của Chương trình.
- Phối hợp các sở - ngành chức năng,
quận - huyện kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết của doanh nghiệp
tham gia Chương trình; chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh giá khi thị trường
biến động hoặc có văn bản đề nghị tăng, giảm giá của doanh nghiệp, đảm bảo đúng
quy định của Chương trình (thời hạn giải quyết trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận
đầy đủ hồ sơ đề nghị điều chỉnh giá của doanh nghiệp).
- Thường xuyên theo dõi diễn biến giá
cả thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; tổ chức kiểm tra
trong các trường hợp biến động giá (nếu có); tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra
và đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố biện pháp xử lý.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn:
- Giới thiệu các đơn vị chăn nuôi, sản
xuất sản phẩm nông nghiệp sạch và có nguồn hàng ổn định (ưu tiên các sản phẩm đạt
chuẩn Viet GAP, Global GAP, HACCP, v.v.) tham gia cung ứng hoặc cung ứng hàng
hóa vào hệ thống phân phối của Chương trình để bình ổn thị trường.
- Định hướng, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp tham gia Chương trình liên kết trong quá trình đầu tư phát triển chăn
nuôi tạo nguồn thực phẩm bình ổn thị trường (con giống, thức ăn, chăn nuôi, giết
mổ, chế biến, v.v.).
- Hướng dẫn doanh nghiệp trong Chương
trình tham gia thực hiện Chương trình Khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp
đô thị theo Quyết định số 13/2013/QĐ-UBND ngày 20 tháng 3 năm 2013 của Ủy ban
nhân dân thành phố về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa
bàn thành phố giai đoạn 2013 -2015.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Phối hợp các sở - ngành chức năng
theo dõi tiến độ thực hiện và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án trong các
Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đã ký kết giữa Thành phố Hồ
Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước.
- Hướng dẫn doanh nghiệp trong Chương
trình tham gia thực hiện Chương trình Kích cầu theo Quyết định số
33/2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
quy định về thực hiện các dự án đầu tư thuộc Chương trình Kích cầu của thành phố
Hồ Chí Minh và Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2013 của Ủy
ban nhân dân thành phố về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số
33/2011/QĐ-UBND.
5. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Hướng dẫn, hỗ trợ Sở Công Thương thực
hiện việc đăng ký bảo hộ quyền tác giả Biểu trưng (Logo) Chương trình Bình ổn
thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và xây dựng các điều khoản quy định về quản
lý, khai thác, sử dụng Biểu trưng.
6. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông
đưa tin chính xác, kịp thời và phù hợp; tránh sai lệch làm ảnh hưởng đến Chương
trình.
7. Sở Giao thông Vận tải:
- Phối hợp, hướng dẫn thực hiện thủ tục
cấp giấy phép lưu thông vào giờ cao điểm đối với phương tiện vận tải của doanh
nghiệp tham gia Chương trình đang thực hiện nhiệm vụ vận chuyển, phân phối hàng
hóa bình ổn thị trường đến các điểm bán trong Chương trình theo đề nghị của Sở
Công Thương; ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện hoàn tất
thủ tục cấp phép trong thời gian cao điểm của Chương trình (Lễ, Tết) hoặc khi
thị trường có biến động về cung - cầu hàng hóa và giá cả.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế,
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao:
- Tạo điều kiện bố trí địa điểm phù hợp
để tổ chức bán hàng lưu động tại các trường học, bệnh viện, khu chế xuất - khu
công nghiệp, khu công nghệ cao; đăng ký danh sách địa điểm, thời gian, quy mô tổ
chức và các yêu cầu khác (nếu có) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, lập kế hoạch
bán hàng lưu động năm 2014 và Tết Ất Mùi 2015.
- Phối hợp Sở Công Thương kết nối
doanh nghiệp tham gia Chương trình với các đơn vị liên quan nhằm cung ứng hàng
hóa bình ổn thị trường vào các bếp ăn tập thể tại trường học, bệnh viện, khu chế
xuất - khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
- Sắp xếp, bố trí địa điểm phù hợp và
tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia Chương trình thực hiện việc đầu
tư phát triển điểm bán hàng bình ổn thị trường tại các khu chế xuất - khu công
nghiệp, khu công nghệ cao.
9. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh
thành phố Hồ Chí Minh:
- Tham gia cung cấp thông tin về
Chương trình đến các tổ chức tín dụng và giới thiệu các tổ chức tín dụng có nhu
cầu và khả năng thực hiện đăng ký tham gia Chương trình.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các tổ
chức tín dụng tham gia Chương trình thực hiện việc cho vay theo quy định pháp
luật, theo nội dung ký kết khi tham gia Chương trình và các quy định khác có
liên quan của Chương trình.
- Hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho các
tổ chức tín dụng tham gia Chương trình thực hiện việc giải ngân vốn vay cho
doanh nghiệp bình ổn thị trường nhằm đảm bảo việc giải ngân được thực hiện
nhanh chóng, thuận lợi và đúng quy định pháp luật.
10. Chi cục Quản lý thị trường:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm
tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý theo quy định và theo thẩm quyền
các hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, sản xuất - kinh doanh hàng
cấm, hàng nhập lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng
không có nguồn gốc xuất xứ, hàng không có nhãn mác, hàng không đảm bảo an toàn
thực phẩm, v.v.
- Phối hợp với các sở - ngành chức
năng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định pháp luật về giá.
- Kiểm tra, phát hiện, xử lý theo quy
định và theo thẩm quyền các trường hợp lợi dụng thương hiệu của Chương trình
gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng uy tín của Chương trình.
11. Ủy ban nhân dân các quận - huyện:
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền về
Chương trình, doanh nghiệp và điểm bán tham gia Chương trình để người dân trên
địa bàn biết và tham gia mua sắm.
- Rà soát, giới thiệu các mặt bằng
đang quản lý, sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích cho doanh nghiệp tham
gia Chương trình đầu tư phát triển cửa hàng, siêu thị bán hàng bình ổn thị trường,
phát triển điểm bán tại các chợ truyền thống để ưu tiên phân phối những mặt
hàng thiết yếu như thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, rau củ quả.
- Hỗ trợ và bố trí địa điểm phù hợp để
doanh nghiệp tham gia Chương trình tổ chức bán hàng lưu động trên địa bàn; đăng
ký danh sách địa điểm, thời gian, quy mô tổ chức và các yêu cầu khác (nếu có) gửi
về Sở Công Thương để tổng hợp, xây dựng kế hoạch bán hàng lưu động năm 2014 và
Tết Ất Mùi 2015.
- Chịu trách nhiệm trong công tác kiểm
tra, giám sát việc chấp hành quy định tại các điểm bán hàng bình ổn thị trường
trên địa bàn; công tác quản lý giá, kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và
bán theo giá niêm yết trên địa bàn. Chủ động thông tin, phối hợp Sở Công
Thương, Sở Tài chính xử lý kịp thời những bất ổn trong diễn biến cung - cầu
hàng hóa và các trường hợp biến động giá trên địa bàn (nếu có).
- Chỉ đạo các phòng - ban và cơ quan,
đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp, hỗ trợ sở - ngành và doanh nghiệp tham gia
Chương trình thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường, hỗ trợ cho hoạt động của
các phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa bình ổn thị trường và các điểm bán
trong Chương trình trên địa bàn.
PHỤ LỤC 1
QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1528/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2014 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
1. Báo cáo tình hình triển khai:
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện,
Chi cục Quản lý thị trường báo cáo, đánh giá tình hình giá cả thị trường liên
quan đến các mặt hàng trong Chương trình theo địa bàn quản lý.
- Ban Quản lý chợ đầu mối nông sản thực
phẩm (Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn) và chợ trung tâm (Bến Thành, An Đông, Bình
Tây, Bà Chiểu, Tân Bình, Phạm Văn Hai, v.v.) báo cáo tình hình giá cả thị trường
các mặt hàng trong Chương trình tại chợ.
- Các doanh nghiệp tham gia Chương
trình báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch được giao.
- Thời gian báo cáo: trước 15 giờ,
ngày 5 hàng tháng.
- Báo cáo gửi về:
|
Sở Công thương - 163 Hai Bà Trưng, quận 3.
Sở Tài chính - 142 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.
|
2. Báo cáo tổng hợp:
- Sở Công Thương tổng hợp tình hình
thực hiện Chương trình và báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố vào ngày 10 hàng
tháng.
Bộ phận thường trực
của Chương trình
Điện thoại: 38 291
670 Fax: 38 296 389
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ