BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1242/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC TỔ CHỨC “THÁNG KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG QUỐC
GIA 2021 - VIETNAM GRAND SALE 2021”
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Luật
Thương mại 2005;
Căn cứ Nghị định
số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật
Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Nghị định
số 98/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Quyết định
số 3538/QĐ-BCT ngày 30 tháng 12
năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về phê duyệt Chương trình cấp quốc gia về
Xúc tiến thương mại năm 2021 và Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2021;
Xét đề nghị của
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Tổ chức “Tháng khuyến mại
tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021” từ ngày 01 tháng 7 năm 2021
đến ngày 31 tháng 7 năm 2021 trên phạm vi toàn quốc theo Kế hoạch kèm theo Quyết
định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục
trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Tổng Cục
trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người
tiêu dùng, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Thủ trưởng các đơn
vị thuộc Bộ Công Thương; Các Hiệp hội, ngành hàng; Sở Công Thương các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lãnh đạo Bộ;
- Các Hiệp hội, ngành hàng;
- Sở Công Thương các địa phương;
- Lưu: VT, XTTM.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Thắng Hải
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC “THÁNG KHUYẾN MẠI TẬP TRUNG QUỐC GIA 2021 -
VIETNAM GRAND SALE 2021”
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1242/QĐ-BCT ngày 12 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
I. MỤC
ĐÍCH
- Tổ chức khuyến mại đồng thời trên phạm vi toàn quốc kết hợp
các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa
và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh
vực. Thông qua chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021 - Vietnam Grand Sale 2021”
(sau đây gọi tắt là “Chương trình”), các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều
hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được
những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
- Chương trình được thực hiện để kích cầu thị trường tiêu
dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh, từng bước khôi phục
lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và góp phần đảm bảo tăng trưởng
kinh tế của đất nước.
- Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hóa và dịch vụ của
Việt Nam qua các hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng.
- Thông qua hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội
chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để
thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.
- Tạo tiền đề cho việc tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với cơ
quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp thực
hiện hoạt động khuyến mại trong thời gian diễn ra Chương trình.
II. NỘI
DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Thời gian: Từ ngày 01/7/2021 đến ngày 31/7/2021.
2. Đối tượng tham gia: Tất cả các thương nhân theo quy định của pháp luật.
3. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến
mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là: 100% (Theo quy định tại khoản 4 Điều
6 và khoản 2 Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của
Chính phủ).
4. Phạm vi: Trên toàn quốc.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công
Thương
a) Cục Xúc tiến thương mại
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện
Chương trình; thực hiện các hoạt động phát động, truyền thông cho Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng dẫn thương nhân thực hiện hoạt động
khuyến mại.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho thương nhân thực hiện
thủ tục hành chính đăng ký hoạt động khuyến mại với Bộ Công Thương theo quy định
của pháp luật;
- Cung cấp thông tin chương trình khuyến mại, phối hợp với Tổng
cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan để chỉ đạo,
theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm hoạt động khuyến mại theo quy định
của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để tổng hợp,
đánh giá kết quả thực hiện Chương trình, báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương.
b) Vụ Thị trường trong nước
- Chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại triển khai
các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam và các hoạt động trong khuôn
khổ Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ với các hoạt động phát động, truyền thông cho Chương trình.
- Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại để tổng hợp, đánh giá
kết quả thực hiện Chương trình.
c) Các đơn vị khác thuộc Bộ Công Thương
- Văn phòng Bộ phối hợp tuyên truyền, quảng bá về Chương
trình tại trụ sở, website của Bộ Công Thương và trên các phương tiện truyền
thông.
- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan phát động tổ chức các sự kiện, hoạt động khuyến mại trên
môi trường trực tuyến;
- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp với các
cơ quan chức năng có liên quan, tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng phản
ánh về hoạt động khuyến mại vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu
dùng trong thời gian diễn ra Chương trình để kịp thời xử lý theo quy định.
- Tổng cục Quản lý thị trường, Cục quản lý thị trường chủ động
phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra hàng kém chất lượng,
hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ và nắm bắt thông
tin các chương trình khuyến mại vi phạm để tiến hành xử lý theo định trong thời
gian diễn ra Chương trình.
- Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Cục Xúc tiến
thương mại để triển khai, thực hiện Chương trình.
2. Hiệp hội, ngành hàng
Hiệp hội, ngành
hàng có liên quan phối hợp với Bộ Công Thương thông tin, khuyến khích hội viên
và các doanh nghiệp tham gia Chương trình.
3. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương
- Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình tại địa
phương đảm bảo mục đích, thời gian thực hiện Chương trình.
- Sử dụng logo của Chương trình trong các hoạt động truyền thông,
quảng bá chung cho Chương trình.
- Chủ động thông tin, hướng dẫn thương nhân tham gia các hoạt
động và Chương trình tại địa phương.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận tiện cho thương nhân thực hiện thủ
tục hành chính và thực hiện hoạt động khuyến mại tại địa phương; hướng dẫn
thương nhân thực hiện thủ tục hành chính thông báo khuyến mại trên cổng dịch vụ
công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn).
- Cung cấp thông tin chương trình khuyến mại tại địa phương,
phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các đơn vị có liên quan để theo dõi, kiểm
tra, xử lý hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm sở
hữu trí tuệ, các hành vi vi phạm về khuyến mại tại địa phương, đảm bảo quyền lợi
người tiêu dùng.
- Tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình tại địa
phương, báo cáo cấp có thẩm quyền.
4. Thương nhân, tổ chức và cá nhân có liên quan
Chủ động tổ chức
các hoạt động khuyến mại, phối hợp, tham gia các hoạt động của Chương trình đảm
bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người
tiêu dùng./.