ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
12/2016/QĐ-UBND
|
Điện Biên,
ngày 12 tháng 8 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU,
GIAN LẬN THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 19/2016/QĐ-TTg ngày 06
tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh
Điện Biên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
ký ban hành và thay thế Quyết định số 30/2014/QĐ-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2014
của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc ban hành Quy chế về trách nhiệm và
quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh trong
công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Điều 3. Trưởng Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả tỉnh; Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương; Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
thuộc tỉnh; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Mùa A Sơn
|
QUY CHẾ
VỀ TRÁCH NHIỆM VÀ QUAN HỆ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG GIỮA CÁC CƠ QUAN
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN
THƯƠNG MẠI VÀ HÀNG GIẢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên)
Chương 1
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định
trách nhiệm theo lĩnh vực, địa bàn và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ
quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
2. Đối tượng áp dụng
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Ban Chỉ đạo
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (sau
đây gọi là Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan trong công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
Điều 2.
Nguyên tắc xác định trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động
1. Về trách nhiệm
a) Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện việc chỉ đạo, tổ chức
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
lĩnh vực Sở, ban, ngành mình quản lý theo nguyên tắc:
- Bảo đảm đúng quy định của
pháp luật hiện hành về chức năng, nhiệm vụ đối với công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một
cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các cơ quan khác
có trách nhiệm phối hợp tham gia với lực lượng chủ trì theo chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được pháp luật quy định. Trường hợp phát hiện hành vi buôn lậu, gian
lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả trên địa bàn hoặc lĩnh vực cơ
quan khác chủ trì thì cơ quan phát hiện thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm
chủ trì xử lý để phối hợp hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc
chỉ đạo và tổ chức công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả trên địa bàn trực tiếp quản lý. Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh giúp Chủ tịch
UBND tỉnh tổ chức thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.
c) Trong quá trình thực hiện
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, căn
cứ chức năng quản lý nhà nước và thẩm quyền kiểm tra, kiểm soát theo quy định của
pháp luật, các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có
trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc thẩm quyền chủ động tổ chức
phối hợp hoạt động, trong đó có phân định cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp để
đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo từng chuyên đề,
lĩnh vực và địa bàn cụ thể, chịu trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được phân công.
2. Về quan hệ phối hợp hoạt động.
a) Quan hệ phối hợp hoạt động đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả giữa các Sở, ban,
ngành tỉnh và UBND các huyện thị xã, thành phố phải tuân thủ đúng pháp luật,
đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao; đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh
sơ hở, chồng chéo trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.
b) Quan hệ phối hợp hoạt động
được thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, hiệu quả; quá trình phối hợp không gây
khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài thời gian trong kiểm tra, xử lý hàng hóa buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của các
bên có liên quan.
c) Việc trao đổi thông tin tội
phạm, điều tra, thực hiện các biện pháp công tác nghiệp vụ phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả phải bảo đảm quy định về chế độ bảo mật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM TRONG ĐẤU
TRANH PHÒNG, CHỐNG BUÔN LẬU, GIAN LẬN THƯƠNG MẠI, HÀNG GIẢ CỦA CÁC SỞ, BAN,
NGÀNH TỈNH, UBND CÁC HUYỆN, THỊ XÃ, THÀNH PHỐ
Điều 3.
Trách nhiệm của Ban chỉ đạo 389 tỉnh
- Xây dựng chương trình, kế hoạch
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong từng thời kỳ. Chỉ
đạo, kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố trong tỉnh thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
- Chỉ đạo công tác phối hợp giữa
các cơ quan và các lực lượng chức năng phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý
các hành vi buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả có tính chất nghiêm trọng,
có tổ chức;
- Chỉ đạo các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm nâng
cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
- Thành lập các đoàn liên ngành
để kiểm tra việc xử lý các vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kiểm
tra tình hình chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Đề nghị khen thưởng đối với tập
thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả. Chỉ đạo xử lý đối với tập thể, cá nhân có dấu hiệu
bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Tiến hành tổng kết, đánh giá
công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả định kỳ và theo
chuyên đề, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia;
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành
trong tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan thông
tin đại chúng; xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền về phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Chỉ đạo Sở Công Thương (cơ
quan thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh), giúp việc cho Trưởng Ban và Ban chỉ
đạo 389 tỉnh trong điều hành, chỉ đạo hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, quyền
hạn của Ban chỉ đạo 389 tỉnh;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
do Chủ tịch UBND tỉnh giao.
Điều 4.
Trách nhiệm các Sở, ban, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Sở Công Thương
a) Cơ quan thường trực Ban chỉ
đạo 389 tỉnh
- Giúp Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh
điều hành hoạt động chung của Ban chỉ đạo theo chủ trương, kế hoạch, chương
trình, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và chương trình, kế hoạch
công tác được Trưởng Ban chỉ đạo, phê duyệt hoặc ủy quyền;
- Chịu trách nhiệm trước Trưởng
Ban về công tác phối hợp, gắn kết giữa các Sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo
389 tỉnh trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc
phạm vi quản lý, đề xuất giải pháp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Ban
chỉ đạo 389 tỉnh;
- Đôn đốc các Sở, ban, ngành,
cơ quan, đơn vị thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh và UBND các huyện, thị xã,
thành phố trong thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả;
- Chỉ đạo, triển khai các kế hoạch,
chương trình công tác đột xuất, ngắn hạn của Ban chỉ đạo 389 tỉnh; cung cấp
thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí, phối hợp với Đài phát thanh truyền
hình tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả; chuẩn bị nội dung chương trình họp Ban chỉ đạo, tổng hợp báo cáo kết
quả hoạt động của Ban chỉ đạo theo quy định;
- Yêu cầu các Sở, ban, ngành
thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo,
cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho hoạt động của Ban chỉ đạo 389 tỉnh;
- Thực hiện công tác thi đua
khen thưởng, kỷ luật của Ban chỉ đạo 389 tỉnh và các nhiệm vụ khác do Trưởng
ban giao;
b) Chỉ đạo cơ quan Quản lý thị
trường
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
chức năng các cấp thực thi công tác quản lý thị trường nội tỉnh, hướng dẫn, kiểm
tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động kinh
doanh, lưu thông hàng hóa, xuất khẩu, nhập khẩu, các hoạt động thương mại, dịch
vụ thương mại trên thị trường, chống đầu cơ, găm hàng, kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả và các vi phạm về giá, ghi nhãn hàng hóa, sản xuất, sở hữu trí tuệ và
các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên thị trường nội tỉnh; kịp thời
phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
- Chủ trì tổ chức kiểm tra, kiểm
soát chất lượng hàng hóa là các sản phẩm công nghiệp lưu thông trên thị trường.
Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở,
ban, ngành có liên quan kiểm tra về An toàn thực phẩm trong quá trình lưu thông
trên thị trường; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra xử lý các vi phạm
về Sở hữu công nghiệp, đo lường chất lượng; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch kiểm tra xử lý các vi phạm về bản quyền tác giả theo quy định của
pháp luật;
- Chủ trì, kiểm tra, giám sát
việc chấp hành các quy định về quản lý cạnh tranh, chống độc quyền, chống cạnh
tranh không lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; áp dụng các biện
pháp tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp;
- Phối hợp với các cơ quan quản
lý nhà nước có thẩm quyền trong quá trình điều tra các hành vi độc quyền và
liên kết độc quyền về giá, hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường để bán
hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh
tranh; hoặc áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định
giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng; thỏa thuận ấn định giá hàng
hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các doanh nghiệp có vị
trí thống lĩnh thị trường; hành vi bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam
theo quy định của pháp luật;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành của Sở Công Thương.
2. Sở Tài chính
- Chịu trách nhiệm trước Trưởng
Ban về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực,
phạm vi quản lý; chủ động đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả các nhiệm
vụ của Ban chỉ đạo 389 tỉnh;
- Tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí bảo đảm điều kiện làm việc, thông tin liên lạc, phương
tiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát cho các cơ quan chức năng chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan trong việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định
của pháp luật về giá, thẩm định giá; xử lý các hành vi vi phạm về giá, thẩm định
giá theo thẩm quyền.
3. Công An tỉnh
- Chỉ đạo lực lượng chức năng
phát hiện, bắt giữ, điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian
lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh;
phối hợp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xử lý những vụ việc
buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu
theo quy định của pháp luật;
- Tiến hành các kế hoạch, biện
pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, điều tra, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn với tội
phạm buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua
biên giới, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả và xử lý các hành vi vi phạm
theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp, chỉ đạo lực lượng
Công an các cấp phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, dừng, bắt giữ phương
tiện vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng gian lận thương mại trên tuyến đường
bộ, đường thủy và đường hàng không.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng
tỉnh
- Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm
soát hoạt động xuất nhập cảnh, tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới đất liền,
kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới; phát hiện điều
tra các tụ điểm, ổ nhóm, đường dây buôn bán, vận chuyển kinh doanh hàng nhập lậu,
hàng giả trên địa bàn khu vực biên giới. Trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa
buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở hàng hóa
buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển ra ngoài địa bàn quản
lý thì tiếp tục truy đuổi người, phương tiện có hành vi buôn lậu, vận chuyển
trái phép hàng hóa từ biên giới vào nội địa, đồng thời thông báo ngay cho cơ
quan Công an, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp bắt giữ, xử lý theo
quy định của pháp luật;
- Phối hợp với Hải quan và các
lực lượng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu, quá cảnh hàng hóa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ tại cửa khẩu và các
địa bàn kiểm soát hải quan theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp với các đơn vị làm
kinh tế thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên tự kiểm tra công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong khu vực quản lý; phối hợp và tạo
điều kiện cho cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, phòng ngừa,
ngăn chặn kịp thời các đối tượng lợi dụng khu vực do Quân đội quản lý để tàng
trữ trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả;
- Tuyên truyền vận động nhân
dân ở khu vực biên giới, các tổ chức, cá nhân hoạt động trên khu vực biên giới
tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại,
không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái
phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới;
- Thực hiện hợp tác Quốc tế với
các tỉnh có chung đường biên giới trong việc tuần tra, kiểm soát biên giới, cửa
khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước Quốc tế mà Việt Nam
đã tham gia ký kết; trao đổi thông tin, phối hợp điều tra bắt giữ tội phạm buôn
lậu, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới, sản xuất hàng giả.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chỉ đạo cơ quan Kiểm lâm chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ gỗ lậu, động vật và các sản phẩm
động vật hoang dã, quý hiếm và những loài thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý
hiếm;
- Chỉ đạo cơ quan quản lý nguồn
lợi thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển và tiêu thụ thực vật, động
vật thủy sinh nguy cấp, quý hiếm;
- Chỉ đạo cơ quan Thanh tra
chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan quản lý chất lượng
nông lâm và thủy sản chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc
phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, gia công, sang chai, đóng
gói, nhập khẩu, kinh doanh, vận chuyển, quảng cáo và sử dụng các loại vật tư
nông, lâm nghiệp, thủy sản giả, kém chất lượng, nhập lậu, cấm sử dụng và ngoài
danh mục cho phép;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành có liên quan thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với
nông sản, lâm sản, thủy sản; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp
luật.
6. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan
có liên quan hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về An toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo
quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh đối với phụ gia thực phẩm,
chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên,
thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, dụng cụ, vật liệu
bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm theo quy định của pháp luật;
- Chỉ đạo Chi cục An toàn vệ
sinh thực phẩm, phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra về an
toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến, kinh doanh thực phẩm; sản phẩm
thực phẩm đã qua chế biến và nhập khẩu; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật;
- Phối hợp với cơ quan có liên
quan quản lý nhà nước về giá thuốc, thực hiện các biện pháp bình ổn giá thuốc
trên thị trường; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
7. Sở Giao thông Vận tải
- Chủ trì hoặc phối hợp với các
cơ quan có liên quan trên địa bàn kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hàng
hóa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bằng các phương tiện vận tải;
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn
vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu trong hoạt động vận tải đường bộ,
đường thủy, đường hàng không; chỉ đạo cán bộ, công nhân viên trong ngành tham
gia phối hợp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Phối hợp với các cơ quan có
liên quan trong công tác quản lý, kiểm soát phương tiện vận tải tạm nhập, mang
biển số nước ngoài sử dụng trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời các phương tiện
nhập lậu hoặc lưu hành trái phép.
8. Sở Khoa học và Công nghệ
- Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm
soát trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu
thông trên thị trường; các văn bản liên quan trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy
chuẩn kỹ thuật, sở hữu trí tuệ; các hoạt động đánh giá sự phù hợp liên quan đến
giám định, thử nghiệm hàng hóa phục vụ cho công tác chống hàng giả và gian lận
thương mại;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện hoạt động thanh
tra, kiểm tra để xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong lĩnh vực
tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ trên địa
bàn tỉnh.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng ở Trung ương và địa phương trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm
soát về quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm văn học, nghệ thuật; về
bản quyền phần mềm; chống buôn lậu văn hóa phẩm, in sang băng đĩa lậu; kiểm
soát hoạt động quảng cáo trên bảng, biển, pa nô, băng rôn, màn hình đặt nơi
công cộng, trên phương tiện giao thông, vật thể di động khác, viết đặt biển hiệu;
thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp, hỗ trợ các ngành chức
năng về nghiệp vụ trong giám định các loại văn hóa phẩm, các loại hàng hóa thuộc
chuyên ngành văn hóa-thể thao và du lịch phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật.
10. Sở Thông tin và Truyền
thông.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong việc nhận,
gửi, chuyển phát thư, kiện, gói hàng hóa qua hệ thống bưu chính; xuất bản phẩm,
sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm được nhập khẩu, xuất bản, in và phát
hành trái phép; viễn thông và công nghệ thông tin;
- Hướng dẫn các cơ quan thông tấn,
báo chí, phát thanh, truyền hình phối hợp với các cơ quan chức năng ở Trung
ương và địa phương, tổ chức tuyên truyền về công tác đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những tác động xấu đối với kinh tế
xã hội của hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất, kinh doanh hàng
giả.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra hoạt động nhập khẩu đối với hàng hóa có ảnh
hưởng tới môi trường thuộc diện cấm hoặc hạn chế nhập khẩu bao gồm cả phế liệu
làm nguyên liệu sản xuất phù hợp với quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường
và pháp luật khác có liên quan.
12. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chức năng, các cơ quan, tổ chức có liên quan trong theo dõi tình
hình thi hành pháp luật, công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
13. Ngân hàng nhà nước Chi
nhánh tỉnh Điện Biên.
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng trong công tác kiểm soát luồng ngoại tệ vào, ra, việc sử dụng
ngoại tệ trên địa bàn tỉnh; hoạt động kinh doanh vàng; xử lý các loại tiền giả
lưu thông trên thị trường.
14. Ban dân tộc tỉnh
Tuyên truyền, vận động nhân
dân, nhất là đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, cư dân biên giới, tích cực
tham gia đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả,
không tiếp tay vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.
15. Cục Hải quan Điện Biên
- Trong phạm vi địa bàn hoạt động
Hải quan, chủ trì kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện vận
tải; thực hiện và tổ chức công tác phối hợp trong phòng, chống buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới và các hành vi khác vi phạm
pháp luật Hải quan; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
- Ngoài phạm vi địa bàn hoạt động
Hải quan, cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng thực
hiện các biện pháp phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ
qua biên giới và các hành vi khác vi phạm pháp luật Hải quan; trao đổi thông tin hải quan và công tác điều tra, bắt
giữ, đề xuất xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật;
- Trường hợp có căn cứ xác định
hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới, phương tiện vận tải chở
hàng hóa buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn
hoạt động hải quan thì cơ quan Hải quan tiếp tục truy đuổi, thông báo cho cơ
quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường trên địa bàn để phối hợp, đồng
thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện hợp tác Quốc tế,
trao đổi thông tin và quan hệ phối hợp với các lực lượng Hải quan các nước
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
16. Cục Thuế tỉnh
- Chủ trì thanh tra, kiểm tra
và giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về thuế; triển khai đồng bộ,
quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách;
- Quản lý chặt chẽ và xử lý
nghiêm các đối tượng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa hàng lậu,
hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan chức năng khác ở các ngành, các cấp trong phòng, chống gian lận về thuế; xử
lý các hành vi vi phạm về thuế theo thẩm quyền.
17. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể
khác
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao tổ chức việc quản lý sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật, thực
hiện phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng
giao lưu hàng hóa.
Điều 5.
Trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
1. Tổ chức thực
hiện các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách và sự chỉ đạo của
UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn phụ trách;
2. Thực hiện việc
kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn
trong việc chấp hành pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả theo thẩm quyền
và quy định của pháp luật;
3. Phối hợp với
các Sở, ngành, các lực lượng có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường trong
việc tổ chức quản lý thị trường, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả trên địa bàn mình quản lý;
4. Kiến nghị với
UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh những bất cập về cơ chế, chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ, các Bộ,
Ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng
giả trên địa bàn;
5. Thực hiện công
tác thông tin báo cáo tình hình, kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả theo quy định (qua Chi cục Quản lý thị trường
- Sở Công Thương), để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ đạo 389 Quốc
gia.
Chương III
NỘI DUNG, TRÁCH NHIỆM PHỐI
HỢP
Điều 6. Nội
dung phối hợp
Căn cứ chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, bám
sát tình hình thực tiễn và theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các cơ quan quản
lý Nhà nước, các cơ quan có chức năng kiểm tra, kiểm soát và UBND các huyện, thị
xã, thành phố chủ động xác lập quan hệ phối hợp hoạt động trong việc:
1. Xây dựng kế hoạch, phương án
công tác trong đó phân định rõ phạm vi và trách nhiệm quản lý và hoạt động, các
biện pháp quản lý theo ngành, lĩnh vực, địa bàn, những vấn đề có liên quan đến
ngành hoặc địa phương khác cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với các cơ
quan liên quan.
2. Phát hiện, thu thập, trao đổi,
cung cấp thông tin, tài liệu
- Thông tin về
tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong ngành và trên địa
bàn, dự báo tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa, giá cả; kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong từng giai đoạn. Trong trường hợp có những
vấn đề đột xuất, phức tạp thì kịp thời báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua
Chi cục Quản lý thị trường -Sở Công Thương) để thông báo cho các Sở, ban,
ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.
- Thông tin về những quy định mới
của pháp luật trong hoạt động quản lý biên giới, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu,
lưu thông hàng hóa trong nước, chính sách khu kinh tế cửa khẩu, phi thuế quan,
chính sách cư dân biên giới, chính sách quản lý đối với từng ngành hàng, mặt
hàng.
- Thông tin về tình hình vi phạm
pháp luật, quy luật, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm; về các tổ chức,
đường dây, ổ nhóm, các tuyến, địa bàn trọng điểm liên quan đến buôn lậu, vận
chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản
xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác.
- Thông tin về quy trình kiểm tra,
xử lý mang tính nghiệp vụ của các ngành, địa phương; thông tin về những khó
khăn, vướng mắc và kinh nghiệm của từng ngành, từng địa phương trong công tác đấu
tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, buôn bán, vận
chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận
thương mại khác.
- Thông tin về kỹ thuật phòng, chống
và các tiến bộ khoa học, kỹ thuật có thể áp dụng khi các cơ quan chức năng thi
hành nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Các thông tin, tài liệu khác
theo đề nghị của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.
3. Chỉ đạo và
tổ chức tuần tra, thanh tra, điều tra, kiểm tra, kiểm soát
nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm về buôn lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, gồm:
- Tổ chức lực lượng kiểm tra, phương tiện để ngăn chặn;
tư vấn, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn để xử lý vụ việc theo yêu cầu;
- Phối hợp
trong quá trình điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự và theo quy định của các cơ quan pháp luật;
- Khi xử lý
có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên tham gia;
- Trong quá
trình kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện tổ chức, cá nhân được kiểm tra, kiểm
soát có những hành vi vi phạm mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình, thì đơn vị kiểm tra, kiểm soát thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng có thẩm
quyền xem xét xử lý theo quy định pháp luật;
- Khi cần thiết
có thể tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát liên ngành để phối hợp kiểm tra.
Cơ quan chủ trì, phối hợp kiểm tra liên ngành chịu trách nhiệm chính trong việc
tổ chức kiểm tra và xử lý kết quả kiểm tra theo thẩm quyền và quy định của pháp
luật. Các cơ quan tham gia hỗ trợ lực lượng chuyên môn, phương tiện trong quá
trình kiểm tra và xử lý các vụ việc có tính chất phức tạp.
4. Đề xuất sửa đổi, bổ sung cơ chế,
chính sách pháp luật khi phát sinh những vấn đề mới trong công tác đấu tranh chống
buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng
hóa qua biên giới, buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất,
kinh doanh hàng giả và các hành vi gian lận thương mại khác để các Bộ, ngành liên quan sửa đổi, bổ sung
theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước.
5. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ,
xây dựng lực lượng theo yêu cầu công tác; hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động hợp tác quốc tế liên quan đến đào tạo nâng cao
năng lực cho cán bộ thực thi; tổ chức giao lưu, tuyên truyền về gương người tốt,
việc tốt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
6. Phối hợp trong công tác thông
tin tuyên truyền
- Tuyên truyền,
phát động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, vi
phạm pháp luật trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả;
- Tuyên truyền,
phổ biến pháp luật cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ
chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
7. Phối hợp với các doanh nghiệp,
các Hiệp hội ngành hàng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất,
kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp
pháp của doanh nghiệp, của người tiêu dùng; các Hiệp hội doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong
việc cung cấp thông tin nhận biết hàng
thật, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ làm căn cứ kiểm tra và xử lý vi phạm.
Điều 7. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị phối hợp.
1. Thực hiện đầy đủ, đúng mục
đích, yêu cầu, nội dung, nguyên tắc các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp đã
tham gia ký kết với các đơn vị phối hợp.
2. Thực hiện chế độ thông tin, báo
cáo thường xuyên hoặc đột xuất với cơ quan chủ trì theo quy định chung về tình hình thị trường, công tác đấu
tranh phòng chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả của đơn vị mình.
3. Tham gia phối hợp kiểm tra liên
ngành khi cần thiết; trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của đơn vị chủ
trì thì đơn vị được yêu cầu phối hợp
phải hỗ trợ, tạo điều kiện, tăng cường lực lượng, phương tiện kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại và
hàng giả.
4. Tham dự các phiên họp do Bộ,
ngành, địa phương chủ trì triệu tập và chuẩn bị các tài liệu cần thiết cho phiên họp theo yêu cầu.
5. Tham gia xử lý các vụ việc buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả có liên quan đến trách nhiệm của đơn vị
mình đảm bảo khách quan, đúng quy định của pháp luật.
Điều 8. Trách
nhiệm trong chỉ đạo công tác phối hợp.
1. Trách nhiệm
chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.
- Chỉ đạo, tổ chức, điều hành hoạt động trong việc phối hợp
công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức xây
dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, các giải pháp phòng ngừa
đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (kể cả các giải pháp tình thế đối với từng lĩnh vực,
từng tuyến, từng địa bàn cụ thể) nhằm kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành
vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến
nhiều ngành thuộc địa phương;
- Tổng hợp
tình hình, đánh giá kết quả hoạt động công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương, báo cáo đầy đủ, kịp thời lên Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia theo quy định;
- Kiến nghị
Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan về các biện pháp cụ thể nhằm
nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả phù hợp với tình hình thực
tế của địa phương;
- Chỉ đạo tổ
chức việc phối hợp kiểm tra liên
ngành ở địa phương khi cần thiết;
- Tổ chức vận
động nhân dân cam kết không tham gia, không tiếp tay cho hành vi buôn bán, vận
chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng
cấm, hàng giả và gian lận thương mại;
- Đề xuất cấp
có thẩm quyền khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chỉ
đạo xử lý tập thể, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê, thông đồng, tiếp tay
cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
2. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm soát đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Tổ chức xây
dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phối hợp với
các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng
trong việc kiểm tra, kiểm soát phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với lĩnh vực, địa bàn được
phân công;
- Theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thuộc ngành, đơn vị
mình phối hợp thực
hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương thuộc lĩnh vực ngành, đơn vị mình phụ trách;
- Yêu cầu cơ
quan quản lý Nhà nước ở các Sở, ban, ngành và địa phương cung cấp
thông tin báo cáo đầy đủ và kịp thời tình hình có liên quan đến công tác đấu
tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực
ngành, đơn vị mình phụ trách, tổng hợp
tình hình, đánh giá kết quả hoạt động
để báo cáo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.
- Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan về các chủ trương và biện
pháp cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả công
tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh
vực ngành, đơn vị mình phụ trách;
- Phối hợp kiểm tra liên ngành khi
cần thiết; trường hợp khẩn cấp được yêu cầu các cơ quan có
liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện để kịp thời
ngăn chặn, bắt giữ các vụ việc buôn lậu, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại
trên địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.
Chương
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Sơ
kết, tổng kết; báo cáo và khen thưởng, kỷ luật
1. Công tác sơ kết, tổng kết đánh
giá kết quả và chế độ báo cáo
- Các Sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành sơ kết
(định kỳ 6 tháng), tổng kết (định kỳ hàng năm) để đánh giá kết quả thực hiện
công tác phối hợp theo Quy chế này và tổng hợp vào báo cáo
kết quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả (báo cáo về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Chi
cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương) để tổng hợp báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Hình thức sơ kết, tổng kết
+ Các Sở, ban,
ngành tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp theo các mối quan hệ phối hợp theo chức năng hoặc đã tham gia ký kết;
+ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nội dung phối hợp hoạt động theo
quy định của Quy chế.
2. Khen thưởng,
kỷ luật
- Khen thưởng:
Tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác phối hợp, thực thi nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
- Kỷ luật:
+ Người đứng
đầu Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả kéo dài hoặc nghiêm trọng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản
lý thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh
và Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh;
+ Tập thể, cá nhân vi phạm Quy chế
này bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Điều
khoản thi hành
1. Căn cứ Quy chế này, Giám
đốc các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm xây
dựng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể hàng năm, trong đó có nội dung quan
hệ phối hợp để tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực Sở, ban, ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
2. Khi pháp luật hiện hành có quy
định khác với Quy chế này về trách nhiệm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương
mại và hàng giả của các Bộ, ngành thì phải thực hiện theo đúng quy định của
pháp luật đó.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc phản ánh về Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (qua Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công Thương) để tổng hợp trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.