THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1129/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 7 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM Ở VIỆT NAM
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư tại các văn bản số 2611/TTr-BKHĐT ngày 22 tháng 4 năm 2020 và số
3945/TTr-BKHĐT ngày 18 tháng 6 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt
Nam” với những nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế
ban đêm nhằm tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh tế mới, nâng cao thu nhập
và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế những rủi ro, tác động tiêu cực đối
với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
2. Yêu cầu
a) Ưu tiên hướng tới tăng trưởng kinh
tế, tạo công ăn việc làm và đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho
người dân Việt Nam, giữa người dân Việt Nam và người nước ngoài, đặc biệt là
khách du lịch.
b) Khuyến khích phát triển nhiều
ngành nghề/hoạt động mới, đặc biệt là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán
lẻ, ẩm thực, đồ uống,...
c) Khuyến khích sự tham gia hiệu quả
của doanh nghiệp vào tham vấn và thực thi chính sách phát triển kinh tế ban
đêm.
d) Tạo động lực thúc đẩy phát triển dịch
vụ công cộng và tối ưu hóa việc sử dụng các dịch vụ công, đặc biệt là giảm hiện
tượng sử dụng quá tải cơ sở hạ tầng vào ban ngày.
đ) Nhận diện và xử lý hiệu quả các rủi
ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh tế ban đêm.
3. Quan điểm
a) Chủ động phát triển kinh tế ban
đêm là phù hợp với xu hướng phát triển của quốc tế nhằm góp phần tận dụng tối
đa thời gian, tạo thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa
các hoạt động kinh tế, đồng thời phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần
của người dân, người nước ngoài, đặc biệt là khách du lịch.
b) Kinh tế ban đêm không phải là một
bộ phận tách rời của nền kinh tế. Trước mắt, phát triển kinh tế ban đêm nhằm
thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát
triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ
mua sắm và du lịch diễn ra từ 06 giờ tối hôm trước đến 06 giờ sáng hôm sau.
c) Phát triển kinh tế ban đêm phải dựa
trên cơ sở tôn trọng và hài hòa cả cung và cầu trên thị trường, không áp đặt tư
duy chủ quan của cơ quan quản lý. Đẩy nhanh thí điểm hướng đến nền kinh tế 24h
đối với những thành phố/đô thị có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm; đồng
thời nâng cao nhận thức và năng lực của địa phương, doanh nghiệp và người dân về
kinh tế ban đêm, trên cơ sở đó thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng dân cư và
doanh nghiệp.
d) Đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương thức
quản lý xã hội trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm quốc tế để mạnh dạn ưu tiên cho
các hoạt động kinh tế ban đêm phát triển thuận lợi và dựa trên nguyên tắc thị
trường, đồng thời xử lý hiệu quả các rủi ro, hệ lụy tiêu cực từ hoạt động kinh
tế ban đêm.
đ) Chính quyền tỉnh/thành phố chủ động
nghiên cứu xây dựng và thực hiện Chương trình/kế hoạch cũng như các giải pháp
thúc đẩy kinh tế ban đêm theo thẩm quyền; và đề xuất sáng kiến phát triển kinh
tế ban đêm với cấp có thẩm quyền (nếu vượt quá thẩm quyền của địa phương).
Chương trình/kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm phải đảm bảo cân đối hài hòa
và liền mạch với các hoạt động kinh tế diễn ra vào ban ngày tại từng địa
phương.
e) Không khuyến khích phát triển hoạt
động kinh tế ban đêm sau 10 giờ tối một cách đại trà mà phát triển có trọng
tâm, trọng điểm. Trước mắt, cho phép một số thành phố, một số trung tâm du lịch
lớn của cả nước có tính biểu tượng, theo không gian và thời gian riêng biệt, chủ
động lựa chọn những dịch vụ mới và/hoặc có nhu cầu cao về ban đêm ở những địa
bàn đông khách du lịch. Phải đầu tư bài bản trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch phát
triển cẩn thận, đồng bộ, dài hạn, có lộ trình phát triển và nguồn lực thực thi
phù hợp.
4. Giải pháp chủ động phát triển kinh
tế ban đêm
a) Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức
về lợi ích và rủi ro phát triển kinh tế ban đêm
- Nâng cao nhận thức về phạm vi và
vai trò của kinh tế ban đêm, đồng thời giảm dần, tiến tới xóa bỏ định kiến về
những tiêu cực của kinh tế ban đêm, định kiến về các loại hình, hoạt động và
các điểm vui chơi giải trí về đêm.
- Nâng cao nhận thức của bộ máy quản
lý nhà nước hướng tới tư duy mở hơn, nhìn nhận và đánh giá đủ đa chiều về vai
trò, cơ hội và rủi ro của kinh tế ban đêm. Phát triển kinh tế ban đêm nhất thiết
phải vượt qua được rào cản tư duy “không quản được thì cấm” trong các cơ quan
quản lý nhà nước. Nhìn nhận đầy đủ, song không e ngại quá mức vào rủi ro bất ổn
an ninh trật tự để bỏ qua các cơ hội để phát triển kinh tế ban đêm. cần nhìn nhận
kinh tế ban đêm nếu được quản lý tốt sẽ có những đóng góp quan trọng vào táng
trưởng kinh tế, khai thác tiềm năng các hoạt động du lịch, dịch vụ, mua sắm, quảng
bá văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
- Nâng cao nhận thức về vai trò của
chính quyền địa phương trong việc chủ động nghiên cứu, xây dựng chính sách phát
triển các loại hình, hoạt động kinh tế ban đêm phù hợp trên địa bàn. Chính phủ
chỉ giữ vai trò định hướng, tạo môi trường chính sách, pháp lý phù hợp, thuận lợi
và xem xét, tháo gõ khó khăn cho địa phương.
- Tăng cường truyền thông đa phương
tiện qua báo, đài, truyền hình, qua các tổ chức xã hội, tổ chức tại cơ sở, phường
xã, các tổ dân phố, các hiệp hội về những lợi ích, cơ hội, chủ trương phát triển
kinh tế ban đêm, các chính sách hỗ trợ các chủ thể tham gia hoạt động kinh tế
ban đêm. Chú trọng truyền thông về tác hại của ma túy và các chất gây nghiện đối
với sức khỏe và tương lai của mỗi người, đặc biệt chú trọng truyền thông tới
các cơ sở kinh doanh đêm ý thức tuân thủ đạo đức kinh doanh.
b) Nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện
chính sách, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế ban
đêm và kiểm soát rủi ro
- Chủ động rà soát chính sách và
khung pháp lý liên quan đến phát triển kinh tế ban đêm, trong đó tập trung vào
các quy định về: khu vực hoạt động; sản phẩm ưu tiên phát triển ban đêm; thời
gian hoạt động; giấy phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp, hộ
kinh doanh cá thể tham gia kinh tế ban đêm.
- Phân định rõ trách nhiệm và thẩm
quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh tế ban
đêm, trên cơ sở tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong việc quản
lý và phát triển kinh tế ban đêm.
- Nghiên cứu, đánh giá tương tác giữa
chính sách phát triển kinh tế ban đêm và các mô hình, hoạt động kinh tế mới/hiện
đại khác (như kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử,...) để có những giải pháp đủ
toàn diện, đồng bộ.
- Nghiên cứu, đề xuất mô hình thí điểm
thành lập lực lượng cảnh sát du lịch tại các địa phương có tiềm năng phát triển
kinh tế ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du
khách.
- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu thập
thông tin đi lại của người dân và du khách nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm soát rủi
ro, trên cơ sở nhất quán với các quy định hiện hành về bảo vệ dữ liệu và quyền
riêng tư.
c) Nhóm giải pháp sử dụng quy hoạch để
quản lý các hoạt động kinh tế ban đêm
- Chủ động lồng ghép nội dung phát
triển kinh tế ban đêm vào trong nội dung quy hoạch tỉnh, trong đó, cần dự kiến
các khu vực, địa bàn, tuyến được tập trung phát triển kinh tế ban đêm, các khu
vực trung tâm và vệ tinh, các loại hình dịch vụ kinh tế ban đêm chủ yếu để có
cơ sở triển khai trong tương lai (khi hội tụ các điều kiện cho phép).
- Quy hoạch các khu vực phát triển
kinh tế ban đêm cần gắn với phát triển cơ sở hạ tầng (điện, nước, giao
thông,...), đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, hạn chế tác động của ô nhiễm
tiếng ồn, rác thải sinh hoạt,...
- Có phương án di dời dân cư ra khỏi
khu vực tập trung phát triển kinh tế ban đêm, có quy hoạch cụ thể khu vực sinh
sống của người dân sau khi di dời, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của
người dân vào ban đêm.
- Chủ động lồng ghép nội dung phát
triển kinh tế ban đêm vào nội dung quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng
và quy hoạch ngành. Nội dung phát triển kinh tế ban đêm cần gắn chặt với quy hoạch
phát triển du lịch và các hoạt động dịch vụ, ăn uống, mua sắm. Phát triển mạng
lưới các cơ sở dịch vụ gắn với các khu, điểm du lịch.
d) Nhóm giải pháp thí điểm kéo dài thời
gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm tại một số thành phố và một số khu du lịch
lớn trên cả nước
- Cho phép thí điểm kéo dài thời gian
tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 06 giờ sáng hôm sau tại một số điểm,
khu du lịch hấp dẫn và có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro hoạt động dịch
vụ ban đêm ở một số thành phố/trung tâm lớn nơi có đông lượng khách du lịch
như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa
Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Trên cơ sở đó, đánh giá hiệu quả hoạt động
và công tác quản lý hoạt động kinh tế ban đêm ở những nơi đã lựa chọn để xây dựng,
hoàn thiện mô hình hoạt động kinh tế ban đêm và sau đó sẽ nhân rộng ra các địa
phương khác.
- Nghiên cứu, đề xuất ưu tiên đầu tư
xây dựng một số khu vực tổ hợp giải trí ban đêm riêng biệt ở thành phố Hà Nội,
thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025.
đ) Các giải pháp khác
- Xây dựng và thực thi các chính sách
khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia hoạt động kinh tế
ban đêm thông qua nâng cao năng lực, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh tiếp
cận nguồn tài chính chính thức, đặc biệt là vốn tín dụng ngân hàng.
- Nghiên cứu hỗ trợ các phương tiện vận
tải công cộng trên một số tuyến giao thông quan trọng để tăng tuyến, tăng thời
gian phục vụ trong đêm nhằm tăng cường kết nối các trung tâm đô thị về đêm, nhất
là vào dịp cuối tuần.
- Thiết lập các đường dây nóng cho du
khách thông tin kịp thời về các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm,
môi trường,...
- Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, quảng bá
các hoạt động kinh tế ban đêm. Xây dựng sản phẩm du lịch đêm dựa trên yếu tố
văn hóa bản địa, tạo điểm nhấn theo đặc trưng địa phương (lựa chọn các loại
hình dịch vụ, các địa điểm mang tính biểu tượng để thu hút khách du lịch).
- Tăng cường năng lực thông tin, thống
kê thường kỳ và tổng hợp số liệu, dữ liệu về các hoạt động kinh tế ban đêm của
các tỉnh, thành phố, đảm bảo chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý và cơ
quan nghiên cứu để làm cơ sở tăng cường hiệu lực quản lý, hoạch định và điều chỉnh
chính sách phát triển kinh tế ban đêm phù hợp.
- Chủ động nguồn nhân lực, vật lực,
tài lực cho việc phát triển kinh tế ban đêm, trong đó tăng cường nhân lực quản
lý, kiểm tra, giám sát công tác an ninh, trật tự xã hội, y tế, môi trường,... tại
các địa bàn phát triển kinh tế ban đêm.
- Tiếp tục nghiên cứu các thông lệ quốc
tế tốt, các mô hình hiệu quả về quản lý hoạt động kinh tế ban đêm, đặc biệt là
công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, cấp phép hoạt động
và phân bổ nguồn lực cho cấp phép hoạt động, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng
chống tác hại của rượu bia trong kinh tế ban đêm, an toàn phòng cháy chữa cháy,
thông tin từ cơ sở về rủi ro đối với hoạt động kinh tế ban đêm,...
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Các bộ, ngành, địa phương:
a) Quán triệt, tuân thủ và thể hiện đầy
đủ, rõ ràng, nhất quán quan điểm, mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế ban
đêm trong các văn bản pháp luật, chính sách được phân công soạn thảo và các đề
án, chương trình cụ thể của từng bộ, ngành, cơ quan, địa phương.
b) Rà soát, bổ sung và hoàn thiện
chính sách để tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ phát triển kinh tế ban đêm đối
với hoạt động có liên quan tới ngành, lĩnh vực và địa phương.
c) Tăng cường công tác phối hợp liên
ngành trong quản lý, kiểm tra, giám sát phát triển kinh tế ban đêm đối với các
vấn đề như: văn hóa - nghệ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, hạ tầng (giao
thông, điện, nước, xử lý chất thải), an ninh - an toàn, du lịch, bán lẻ,...
d) Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
có đủ năng lực và kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa để đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước đối với hoạt động về đêm.
đ) Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, đổi mới tư duy của cán bộ, công chức, viên chức liên quan về tầm quan trọng
và các nguy cơ rủi ro của kinh tế ban đêm đối với nền kinh tế trong nước.
e) Thường xuyên theo dõi, nghiên cứu
các chính sách, biện pháp phát triển các loại hình, hoạt động kinh tế ban đêm ở
các nước để rút ra kinh nghiệm, bài học phù hợp trong lĩnh vực điều hành, quản
lý của bộ, ngành, địa phương.
g) Thường xuyên trao đổi, đối thoại với
cộng đồng doanh nghiệp và người dân để nắm bắt nhu cầu, các vấn đề ở cơ sở đối
với kinh tế ban đêm, từ đó có định hướng tháo gỡ, hoặc kiến nghị cấp có thẩm
quyền xem xét, tháo gỡ.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương:
a) Nghiên cứu và xây dựng mô hình
phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa
phương, đặc biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn
lực đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể. Các
chương trình/kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm cần có sự tính toán kỹ lưỡng
các yếu tố ảnh hưởng, tác động kinh tế ban đêm đến địa phương (cả tác động tích
cực và tiêu cực) dựa trên nhu cầu và việc khai thác tối đa thế mạnh, cũng như
yêu cầu và khả năng bố trí nguồn lực quản lý và hỗ trợ của địa phương.
b) Trong quá trình xây dựng Quy hoạch
tỉnh thời kỳ mới, chủ động nghiên cứu quy hoạch những khu vực, địa điểm có khả
năng phát triển kinh tế ban đêm với khung thời gian hoạt động cụ thể ở từng khu
vực nhằm đảm bảo an toàn xã hội để có cơ sở triển khai trong tương lai (khi hội
đủ các điều kiện phát triển cho phép).
c) Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, điều
chỉnh cơ chế chính sách, khung pháp lý phù hợp nhằm thu hút các nguồn lực đầu
tư cho sản phẩm kinh tế ban đêm, chú trọng tăng cường năng lực quản lý, khai
thác nguồn tài nguyên, tri thức, tài chính, ứng dụng công nghệ, hợp tác khu vực
công và tư. Đặc biệt, thu hút và xây dựng quan hệ đối tác bền vững với các
doanh nghiệp uy tín, giàu kinh nghiệm trong việc tham gia phát triển hoạt động
kinh tế ban đêm ở địa phương.
d) Phối hợp với các bộ, cơ quan liên
quan đánh giá các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch về đêm, phát triển thêm
các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa, gắn liền với thế mạnh địa phương, tạo điểm
nhấn thu hút khách du lịch trong nước, quốc tế.
đ) Đánh giá một số mô hình, cách thức
quản lý, phát triển kinh tế ban đêm tại một số thành phố, quốc gia có quy mô, bản
sắc văn hóa tương đồng để nghiên cứu, thí điểm triển khai trên địa bàn. Cân nhắc
xây dựng “Cẩm nang hướng dẫn về phát triển kinh tế ban đêm” để hướng dẫn các
nhà quản lý ở địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và các bên có liên quan tham
gia hoạt động đêm.
e) Định kỳ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành dịch vụ, thương mại, văn hóa - du lịch,
môi trường, an ninh, quản lý thị trường.
g) Phân bổ nguồn lực phù hợp cho quản
lý, kiểm tra, giám sát công tác an ninh, trật tự xã hội, y tế, môi trường,... tại
khu vực phát triển kinh tế ban đêm.
h) Tăng cường năng lực thông tin, thống
kê thường kỳ và tổng hợp số liệu, dữ liệu về các hoạt động kinh tế ban đêm, căn
cứ hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và đặc thù của địa phương.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan bổ sung các chỉ tiêu thống kê hoạt động kinh tế ban đêm và ban
hành hướng dẫn phương pháp tính toán các chỉ tiêu.
b) Thường xuyên trao đổi, đối thoại với
các bộ, ngành, địa phương để tập hợp và đề xuất giải pháp đối với các vấn đề nảy
sinh trong phát triển kinh tế ban đêm.
c) Chủ trì theo dõi việc lồng ghép
các nội dung về phát triển kinh tế ban đêm vào Chiến lược, Quy hoạch tổng thể
quốc gia, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh và ngành.
d) Chủ trì nghiên cứu, đánh giá, khảo
sát về nhu cầu, cơ hội và khó khăn đối với phát triển kinh tế ban đêm; tương
tác giữa phát triển kinh tế ban đêm với các mô hình, hoạt động kinh tế mới, hiện
đại (như kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử,...).
4. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt
động kinh tế ban đêm.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương nghiên cứu các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn cho các
chi phí phát sinh thêm liên quan tới quản lý kinh tế ban đêm.
c) Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư
tổng hợp, xem xét các đề xuất kinh phí liên quan đến kinh tế ban đêm và báo cáo
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
5. Bộ Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương xây dựng chính sách thương mại và dịch vụ phù hợp để thúc đẩy
phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn một số tỉnh/thành phố trọng điểm, trên
cơ sở không trái với các cam kết quốc tế của Việt Nam.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền văn bản sửa đổi, bổ sung
hoặc ban hành mới các văn bản (theo thẩm quyền) về quy định hoạt động và quản
lý hoạt động vào ban đêm của các loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,
cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, chuyên doanh.
c) Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp
lý về quản lý thị trường, quy định về tiêu chuẩn, quy cách, nguồn gốc xuất xứ sản
phẩm, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thị trường, thanh kiểm
tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp.
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
địa phương có liên quan đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định ở những khu vực trọng
điểm phát triển kinh tế ban đêm.
6. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất một số
mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn một số trung tâm du lịch,
phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du
lịch đến từ các thị trường mục tiêu.
7. Bộ Công an:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
chức năng đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ kinh tế ban đêm phát triển, hạn chế
những ảnh hưởng, tác hại trong quá trình phát triển kinh tế ban đêm đối với an
ninh, trật tự, an toàn xã hội.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan nghiên cứu, đề xuất mô hình thí điểm thành lập lực lượng cảnh sát du
lịch tại các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm để xử lý các vấn
đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Chương trình, Kế hoạch, Dự án đào tạo
nguồn nhân lực để đảm bảo đáp ứng nhu cầu nguồn lực phát triển kinh tế ban đêm.
9. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, địa phương có liên quan lập kế hoạch và triển khai cải thiện hệ thống
đô thị, trong đó chú trọng hệ thống chiếu sáng nơi công cộng, hệ thống toilets
công cộng,... ở những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.
10. Bộ Giao thông vận tải:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
địa phương có liên quan lập kế hoạch và triển khai cải thiện hệ thống giao
thông kết nối thuận tiện, đặc biệt là nghiên cứu mở rộng các tuyến và kéo dài
thời gian hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng ở những địa điểm
trọng điểm phù hợp với hoạt động kinh tế ban đêm.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
địa phương có liên quan thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng kinh tế
chia sẻ trong hoạt động vận tải, đặc biệt lưu ý đến khung giờ ban đêm.
11. Bộ Y tế tăng cường nhân lực quản
lý và phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan đảm bảo an toàn vệ sinh
thực phẩm, đặc biệt là những địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.
12. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan triển khai các nhiệm vụ
nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường; giảm thiểu tác động do chất thải và tiếng ồn từ
hoạt động kinh tế ban đêm ảnh hưởng đến người dân địa phương, đặc biệt là những
địa điểm trọng điểm phát triển kinh tế ban đêm.
13. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xây dựng và trình các cấp
có thẩm quyền văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản (theo thẩm
quyền) về quy định hoạt động và quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và
thông tin trên mạng phù hợp với nhu cầu hoạt động kinh tế ban đêm.
14. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan nghiên cứu, rà soát,
sửa đổi, bổ sung chính sách về lao động, việc làm, thanh tra, kiểm tra lao động
nhằm đảm bảo môi trường và điều kiện làm việc cho người lao động làm việc về
đêm.
15. Các bộ, ngành khác căn cứ chức
năng quản lý nhà nước của mình để rà soát, xác định các vấn đề liên quan đến
kinh tế ban đêm, xây dựng đề án, quy chế phối hợp quản lý hoạt động kinh tế ban
đêm và đề xuất chính sách sửa đổi, bổ sung phù hợp.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương và các đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH(2b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN KINH TẾ BAN ĐÊM Ở VIỆT
NAM
(Kèm theo Quyết định số 1129/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ)
TT
|
Tên nhiệm vụ
|
Hình thức văn bản
trình
(Báo cáo, Đề
án, Thông tư, Nghị định,...)
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian trình
|
Cấp trình
|
1
|
Đề án phát triển kinh tế ban đêm của địa phương.
|
Đề án
|
Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố
|
Các bộ, ngành liên quan
|
2020-2021
|
Thủ tướng Chính phủ (nếu nội dung Đề án vượt thẩm
quyền của địa phương)
|
2
|
Hướng dẫn thống kê các chỉ tiêu hoạt động kinh tế
ban đêm
|
Thông tư
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Các bộ, ngành liên quan
|
Quý II/2021
|
|
3
|
Nghiên cứu, đánh giá, khảo sát về nhu cầu, cơ hội
và khó khăn đối với phát triển kinh tế ban đêm; tương tác giữa phát triển kinh
tế ban đêm với các mô hình, hoạt động kinh tế mới, hiện đại (như kinh tế chia
sẻ, thương mại điện tử,...).
|
Báo cáo
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
|
Các bộ, ngành liên quan
|
Quý IV/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
4
|
Nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế
đối với hoạt động kinh tế ban đêm; và các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn
cho các chi phí phát sinh liên quan tới quản lý kinh tế ban đêm
|
Báo cáo
|
Bộ Tài chính
|
Các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Công an, Ngân hàng Nhà nước, và các bộ, ngành liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
5
|
Nghiên cứu và xây dựng chính sách thương mại và dịch
vụ phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn một số tỉnh/thành
phố trọng điểm, trên cơ sở không trái với các cam kết quốc tế của Việt Nam.
|
Báo cáo
|
Bộ Công Thương
|
Các bộ, ngành và địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
6
|
Rà soát, xây dựng quy định hoạt động và quản lý
hoạt động vào ban đêm của các loại hình chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,
cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh tổng hợp.
|
Dự thảo Nghị định
|
Bộ Công Thương
|
Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an,
Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Chính phủ
|
7
|
Đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch
đêm trên địa bàn một số trung tâm du lịch, phù hợp với đặc điểm tình hình của
địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đến từ các thị trường mục
tiêu.
|
Đề án
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các bộ, ngành và địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|
8
|
Nghiên cứu, đề xuất mô hình thí điểm thành lập lực
lượng cảnh sát du lịch tại một số địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế
ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.
|
Đề án
|
Bộ Công an
|
Các bộ, ngành và địa phương liên quan
|
Quý II/2021
|
Thủ tướng Chính phủ
|