ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1096/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
11 tháng 5 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
NĂM 2023
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương, ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát
triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số
2620/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc Ban hành Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long;
Theo đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 826/TTr-SCT ngày 10/5/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Kế hoạch thực hiện phát triển thương mại điện tử năm 2023 (Kèm
theo Kế hoạch số 779/KH-SCT ngày 27/4/2023).
Điều 2. Giao
Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch nêu trên
theo đúng quy định hiện hành. Đồng thời, giao Sở Công Thương chịu trách nhiệm về
các nội dung chi và định mức chi tại Dự toán sử dụng kinh phí thực hiện Kế hoạch
nêu trên, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở: Công Thương, Tài chính, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Kho bạc nhà nước tỉnh và Thủ trưởng các đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký ban hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐ VP.UBND tỉnh;
- Phòng KTNV;
- Lưu: VT.6.07.05.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Liệt
|
UBND TỈNH VĨNH
LONG
SỞ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 779/KH-SCT
|
Vĩnh Long, ngày
27 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2023
Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử (TMĐT)
quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 2620/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về việc ban hành Kế hoạch phát triển thương mại
điện tử giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Vĩnh Long;
Sở Công Thương xây dựng kế hoạch thực hiện phát triển
thương mại điện tử năm 2023 của tỉnh Vĩnh Long như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
- Bám sát Kế hoạch phát triển thương mại điện tử
giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Vĩnh Long, phát triển TMĐT tạo động lực thúc đẩy sản
xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại
điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam
thông qua các Sàn giao dịch thương mại điện tử website và ứng dụng bán hàng
online.
- Triển khai thực hiện các giải pháp, hoạt động hỗ
trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh, đưa thương mại điện
tử trở thành một hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở
rộng thị trường của doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước.
II. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện
năm 2023
1. Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức về thương mại điện tử
- Thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
về thương mại điện tử đối với cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp,
sinh viên, học sinh, các tầng lớp dân cư thông qua các hình thức như tổ chức
các cuộc hội thảo, tập huấn, cuộc thi, triển lãm, in ấn tờ rơi, sổ tay, băng
rol,... các kiến thức về thương mại điện tử, các văn bản quy định, công tác quản
lý nhà nước về thương mại điện tử, các hoạt động thương mại điện tử,...
- Xây dựng các chuyên đề về thương mại điện tử,
tuyên truyền, phổ biến thương mại điện tử trên các phương tiện truyền thông, nội
dung bao gồm: phổ cập kiến thức thương mại điện tử trên truyền hình; quảng bá,
tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động, các điển hình về ứng dụng
TMĐT, thông tin về giá cả hàng hóa, cơ hội giao thương.
2. Đào tạo kỹ năng về thương
mại điện tử cho các doanh nghiệp:
Tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng TMĐT
cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng phong phú,
trực tiếp và gián tiếp thông qua các buổi đào tạo tập trung, hoặc đào tạo qua
trên môi trường intetnet và các hình thức đào tạo khác.
3. Phát triển các sản phẩm,
giải pháp thương mại điện tử
a. Vận động các cơ sở, doanh nghiệp, các tổ chức/cá
nhân trong và ngoài tỉnh tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công
Thương tỉnh Vĩnh Long (gọi tắt là Sàn giao dịch)
Thực hiện vận động doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh
tham gia Sàn giao dịch, hỗ trợ tiếp cận, ứng dụng hoạt động giao dịch trực tuyến
nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại cơ sở cũng như phát
triển hoạt động thương mại điện tử, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
b. Duy trì hoạt động Sàn Giao dịch thương mại điện
tử ngành Công Thương Vĩnh Long.
Thực hiện quản lý, cập nhật, xây dựng bản tin, cung
cấp thông tin của các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức/cá nhân, thông tin về sản phẩm;
chương trình khuyến mãi của các nhãn hàng, doanh nghiệp; thông tin về thị trường,
các rào cản kỹ thuật, các quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa của các quốc gia;
thông tin về các chương trình xúc tiến, cơ hội giao thương, chào mua, chào bán.
c. Thực hiện chương trình tự hào hàng Việt kết hợp
với chương trình khuyến mãi tập trung của tỉnh và chương trình online Friday
trên Sàn giao dịch.
Xây dựng và duy trì gian hàng tự hào hàng Việt trên
Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương Vĩnh Long, thực hiện hỗ trợ
công tác phát triển thương mại điện tử cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt
góp phần phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho
doanh nghiệp Việt Nam.
d. Thực hiện mô hình thí điểm về kinh doanh sản
phẩm, dịch vụ mới trong thương mại điện tử
- Thực hiện mô hình chợ Vĩnh Long online lên trang
Sàn giao dịch thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long, quảng bá sản
phẩm, đào tạo tuyên truyền để tiểu thương quen dần với phương thức mua bán trực
tuyến.
- Tuyên truyền về hoạt động chợ Vĩnh Long online,
quảng bá “mô hình chợ 4.0- thanh toán không dùng tiền mặt”
- Vận động các hộ tiểu thương tham gia quảng bá, giới
thiệu đưa thông tin lên “Chợ Vĩnh Long online” thuộc Sàn giao dịch thương mại
điện tử ngành Công Thương.
5. Xây dựng thương hiệu trực
tuyến cho các hàng hóa, dịch vụ chủ lực của tỉnh:
- Hỗ trợ doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu trực tuyến,
gia tăng lòng tin của khách hàng vào hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp
- Xây dựng hình ảnh, video, bài đăng để quảng cáo
cho các sản phẩm của doanh nghiệp
- Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu thương
hiệu, sản phẩm trên các trang báo mạng, Google, mạng xã hội: Facebook, Zalo,
Instagram, Tiktok,...
6. Xây dựng và kiện toàn bộ máy
chuyên trách quản lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương
Xây dựng và bố trí nhân lực có năng lực chuyên môn
về thương mại điện tử và các vấn đề liên quan nhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý
nhà nước về thương mại điện tử, tham mưu, xử lý, giải quyết nhanh chóng các vấn
đề của địa phương thực hiện phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh
Tham gia các khóa đào tạo, các buổi tập huấn, hội
thảo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn về thương mại điện tử cho bộ phận thực
hiện nhiệm vụ về thương mại điện tử
7. Tổ chức chương trình đối thoại
trực tiếp giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp
Tổ chức các chương trình đối thoại trực tiếp giữa
cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp nhằm tiếp thu những đóng góp, kịp
thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực
hiện, đưa hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh dần hoàn thiện.
III. Dự toán kinh phí:
Đơn vị tính: Triệu
đồng
STT
|
Nội dung
|
Kinh phí
|
Thời gian thực
hiện
|
1
|
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về
thương mại điện tử
|
30
|
Từ quý 2/2023
|
2
|
Đào tạo kỹ năng về TMĐT cho DN
|
23
|
Từ quý 2/2023
|
3
|
Vận động doanh nghiệp tham gia Sàn giao dịch
thương mại điện tử ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long
|
30
|
Từ quý 2/2023
|
4
|
Duy trì hoạt động Sàn
|
20
|
Từ quý 2/2023
|
5
|
Chương trình tự hào hàng Việt
|
40
|
Từ quý 2/2023
|
6
|
Xây dựng thương hiệu trực tuyến cho các hàng hóa,
dịch vụ chủ lực của tỉnh
|
40
|
Từ quý 2/2023
|
7
|
Xây dựng, kiện toàn bộ máy QLNN về TMĐT
|
20
|
Từ quý 2/2023
|
8
|
Tổ chức chương trình đối thoại trực tiếp
|
12
|
Từ quý 2/2023
|
|
Tổng cộng
|
215
|
|
Tổng kinh phí thực hiện năm 2023 là 215.000.000
đồng (Hai trăm mười lăm triệu đồng). Sử dụng kinh phí từ nguồn Sự nghiệp
thông tin truyền thông.
IV. Tổ chức thực hiện:
- Sở Công Thương chủ trì phối hợp cùng các Sở,
ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo các nhiệm vụ được giao tại
Quyết định 2620/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh. Đồng thời kiểm tra hướng
dẫn, đánh giá việc thực hiện kế hoạch sau khi được phê duyệt.
- Giao Văn phòng Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tổ chức triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch,
dự trù kinh phí chi tiết cho từng nhiệm vụ thực hiện, tổng hợp báo cáo tình
hình thực hiện. Các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với Văn phòng Sở
triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch này, linh hoạt vận dụng các
hình thức triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương để
đạt hiệu quả nhất, nếu có khó khăn vướng mắc đề xuất Ban Giám đốc Sở để chỉ đạo
giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- UBND tỉnh (để phê duyệt);
- BGĐ Sở;
- Các phòng ban, đơn vị thuộc Sở;
- Lưu: VT, VP (SGDTMĐT).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Trần Nhựt Thanh
|