ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 05 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 81/2018/NĐ-CP
ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt
động xúc tiến thương mại;
Căn cứ Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia;
Căn cứ Quyết định số
12/2019/QĐ-TTg ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi,
bổ sung một số điều của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc
tiến thương mại Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15
tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản
lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia;
Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC
ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế
tài chính hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại Quốc gia;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 2869/TTr-SCT ngày 25 tháng 12 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết
định này Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 -
2025 (sau đây gọi là Chương trình) kèm theo Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các cơ
quan có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- CVP và các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
CHƯƠNG TRÌNH
XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 05 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
I. SỰ CẦN THIẾT
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình xúc tiến thương mại
(XTTM) tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020 được triển khai nhiều nội dung, với
quy mô và hình thức tổ chức phù hợp đã thu hút được sự quan tâm của các doanh
nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng. Các hoạt động XTTM đã
góp phần hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác
xã, cơ sở sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp) trên địa bàn tỉnh quảng bá hình ảnh,
giới thiệu sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng trong và ngoài nước nhằm tìm
kiếm đối tác, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và phát
triển sản xuất kinh doanh.
Chương trình XTTM không những phát
triển thị trường trong nước, thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa
của tỉnh mà còn hướng đến phát triển thị trường xuất khẩu. Nhiều chương trình kết
nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản và thủ công mỹ nghệ của
tỉnh ra thị trường ngoài tỉnh đã triển khai có hiệu quả; các sản phẩm đặc sản,
OCOP, sản phẩm chủ lực có thế mạnh của tỉnh từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng
nhãn hiệu, thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì để đáp ứng các điều kiện cần
thiết để đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại trong nước
và xuất khẩu.
Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại
thời gian qua còn một số hạn chế: các hoạt động XTTM chưa được đa dạng hóa;
cách thức tiếp cận thị trường qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng
công nghệ số còn hạn chế; chưa có Chương trình XTTM dài hạn, có trọng tâm, trọng
điểm; các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn thông tin ngoài thị
trường, kết nối giữa người mua và người bán, giữa các nhà xuất khẩu của tỉnh với
các nhà nhập khẩu nước ngoài và ngược lại chưa được thực hiện thường xuyên. Nhiều
doanh nghiệp chưa hiểu hết lợi ích và quan tâm đúng mức đến công tác xúc tiến
thương mại, chưa có nhiều sản phẩm của tỉnh tiếp cận được với hệ thống bán hàng
lớn, hệ thống bán hàng toàn cầu.
Để duy trì và đẩy mạnh hoạt động xúc
tiến thương mại của tỉnh thời gian tới, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng
hóa của tỉnh, tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tỉnh
Thừa Thiên Huế lần thứ XVI. Do vậy, việc xây dựng Chương trình XTTM tỉnh Thừa
Thiên giai đoạn 2021-2025 là hết sức cần thiết, Chương trình sẽ định hướng triển
khai thực hiện các nội dung hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên giai đoạn 2021-2025, đồng thời là căn cứ để xây dựng kế hoạch phân bổ kinh phí XTTM hàng năm. Các nội dung của Chương trình sẽ
khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản
xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đầu
tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là hàng
hóa xuất khẩu một cách bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu
quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế trong giai đoạn đầy biến động hiện nay.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
- Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm
2005.
- Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22
tháng 5 năm 2018 của Chính Phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động
xúc tiến thương mại.
- Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày
15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng,
quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Quyết định số 12/2019/QĐ-TTg ngày
26 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều
của Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại Quốc
gia ban hành kèm theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện
Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia.
- Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14
tháng 11 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính
hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại
Quốc gia.
- Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng
bộ tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị
về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
- Quyết định số 2124/QĐ-BCT ngày 10/8/2020
của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành “Kế hoạch hoạt động Xúc tiến
thương mại giai đoạn 2020-2025 góp phần phát triển xuất khẩu bền vững trong bối
cảnh thực thi EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do”.
III. MỤC ĐÍCH, YÊU
CẦU
1. Mục đích
- Định hướng dài hạn trong việc triển
khai các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động
xúc tiến thương mại, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp của tỉnh tìm kiếm đối
tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng
hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc
sản, chủ lực của tỉnh; duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường
tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát
triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh,
khẳng định vị trí thương hiệu, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển bền vững trong
điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động.
- Tạo sự chuyển dịch cơ cấu hàng xuất
khẩu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng có giá trị gia tăng cao, giảm
dần tỷ trọng hàng xuất khẩu thô. Khuyến khích phát triển sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có lợi thế cạnh
tranh, có khả năng thâm nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và tạo thị phần ổn định trên thị trường.
- Kết nối sản xuất với tiêu thụ sản
phẩm hàng hóa, tạo chuỗi giá trị, đảm bảo ổn định thị trường. Tăng cường mối
liên kết trao đổi, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh phát
triển mạng lưới phân phối hàng Việt tới thị trường nông thôn, miền núi góp phần
thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam"; thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo thêm nhiều việc
làm cho người lao động và nhân dân trong tỉnh, bảo vệ môi trường, đóng góp vào
sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hoàn thành các mục
tiêu do Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.
2. Yêu cầu
- Hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp
với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025, gắn kết
với các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch; tạo động lực thúc đẩy sản
xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời mở rộng thị trường
xuất khẩu, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu theo kế hoạch đề ra.
- Hoạt động xúc tiến thương mại trên
địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh để
phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tỉnh,
thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng
hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp của tỉnh trong xu thế hội nhập kinh tế quốc
tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng
kinh tế số.
- Tranh thủ nguồn lực của Trung ương;
phân bổ nguồn lực địa phương hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại của tỉnh có trọng
tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ
tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như
nông sản tiêu biểu, đặc sản, thực phẩm chế biến và sản phẩm OCOP của tỉnh.
IV. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
- Tăng cường các hoạt động XTTM nhằm
khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa
thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng
thị trường tiêu thụ sản phẩm, chiếm lĩnh thị trường nội địa thông qua thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai các hoạt động XTTM thiết
thực, khả thi, chú trọng hoạt động nhằm khai thác, mở rộng các thị trường Việt
Nam đã ký các hiệp định thương mại tự do, trong đó có các hiệp định quan trọng
như hiệp định Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương
(CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định
thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á-Âu...; gắn với mục tiêu phát
triển xuất khẩu theo hướng tăng trưởng bền vững, phù hợp với đặc điểm của từng
thị trường khu vực, bảo đảm vừa mở rộng quy mô xuất khẩu vừa chú trọng nâng cao
giá trị gia tăng xuất khẩu;
- Góp phần hoàn thành các mục tiêu đề
ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm
kỳ 2020 - 2025.
2. Mục tiêu cụ
thể
- Phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng
hóa tỉnh Thừa Thiên Huế bình quân giai đoạn 2021-2025 11,3%/năm; giá trị đạt
khoảng 2,150 tỷ USD vào năm 2025.
- Phấn đấu tốc độ tăng bình quân tổng
mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng xã hội giai đoạn 2021 - 2025 khoảng trên
10%, đến năm 2025 đạt 75.000 tỷ đồng.
V. NỘI DUNG CHƯƠNG
TRÌNH
1. Công tác
thông tin truyền thông, quảng bá
Hàng năm, phối hợp với các cơ quan
đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trung tâm
Thông tin Công nghiệp và Thương mại; các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh
thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh
trên các trang thông tin điện tử của các Bộ, ngành Trung ương, trên Sàn giao dịch
thương mại điện tử của tỉnh (www.santmdthue.vn) và
các kênh sóng truyền hình, Báo Công Thương, Thừa Thiên Huế,...; tăng cường trao
đổi thông tin về thị trường, thông tin hội nhập, các hiệp định thương mại...
thông tin đến doanh nghiệp trong tỉnh. Một số nội dung thực hiện cụ thể như
sau:
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng
đồng về hàng hóa và dịch vụ trong tỉnh đến người tiêu dùng trong nước thông qua
các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo điện tử,
truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và
các hình thức khác.
- Thu thập và cập nhật kịp thời các
thông tin liên quan đến tình hình thương mại trong và ngoài nước, tuyên truyền,
quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương, đồng thời tuyên truyền phổ biến
các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại bằng các hình thức đa dạng, phong
phú, như: đăng trên Trang thông tin tổng hợp Sở Công
Thương; trên website “Cổng thông tin sản phẩm đặc sản Huế”
(http://sanphamhue.vn) và các kênh thông tin, truyền thông
khác.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất
các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản
phẩm nông sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP tham gia thành viên “Cổng thông tin sản
phẩm đặc sản Huế” (http://sanphamhue.vn) và Sàn thương mại điện tử
của tỉnh (www.santmdthue.vn) và các sàn thương mại điện
tử khác, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá
và bán hàng online.
- Xây dựng danh mục doanh nghiệp sản
xuất sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm chủ lực của
tỉnh Thừa Thiên Huế phục vụ công tác xúc tiến, kết nối.
2. Tổ chức,
tham gia hội chợ triển lãm thương mại ở trong và ngoài nước
Thường xuyên phối hợp với các cơ quan
của các Bộ, ngành Trung ương: Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương; Trung
tâm xúc tiến thương mại - Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh,
thành phố; các Tập đoàn phân phối, Hệ thống siêu thị; các cơ quan, đơn vị và
các doanh nghiệp trong tỉnh; các tổ chức Xúc tiến thương mại tổ chức, tham dự
các hội chợ triển lãm, các sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết
nối cung cầu tiêu biểu của cả nước, của vùng; hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước tăng cường cơ hội
kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh.
a) Tổ chức hội chợ triển lãm trong tỉnh:
- Tổ chức hội chợ triển lãm nhất là
các hội chợ triển lãm chuyên đề về sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, công nghiệp
nông thôn tiêu biểu nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá, mở rộng
thị trường, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm chủ lực trong tỉnh; đồng thời
giúp người dân trong tỉnh được mua sắm, sử dụng sản phẩm có chất lượng mang
thương hiệu Việt.
- Mỗi năm tổ chức từ 1-2 hội chợ triển
lãm trên địa bàn tỉnh, trong đó duy trì việc tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế
Festival Huế và Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn và làng nghề Huế 02
năm/lần. Nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các hội chợ, triển lãm thường
niên tại các huyện, thị xã và thành phố Huế.
b) Tổ chức, tham gia hội chợ triển
lãm thương mại ở trong nước:
Hàng năm tổ chức từ 5-7 khu trưng
bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản chế biến tiêu biểu, chủ lực của tỉnh tại
các hội chợ triển lãm trọng điểm trong chương trình cấp quốc gia về XTTM, các Hội
chợ triển lãm có tính chất khu vực, quốc tế để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản
phẩm, hỗ trợ tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh
nghiệp.
c) Tổ chức, tham gia hội chợ triển
lãm thương mại ở nước ngoài:
Định kỳ tổ chức 2-3 khu trưng bày, giới
thiệu sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp, tiểu thủ
công nghiệp, sản phẩm nông sản chế biến, sản phẩm chủ lực của tỉnh tham gia các
hội chợ, triển lãm kết hợp khảo sát thị trường, giao dịch xúc tiến thương mại tại
các nước: Lào, Thái Lan, Campuchia, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar, Trung Quốc,
Châu Âu và các thị trường tiềm năng khác.
3. Tổ chức đoàn
giao dịch thương mại tham gia các sự kiện xúc tiến tiêu thụ hàng hóa; xúc tiến
tổng hợp, hội nghị, hội thảo; khảo sát thị trường, quảng bá, hỗ trợ thâm nhập
thị trường thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa ở trong nước và nước ngoài
a) Tổ chức ở trong nước:
- Hàng năm, tổ chức từ 03 đến 05 đoàn
tham dự sự kiện quảng bá, hỗ trợ và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc sản, thủ
công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản
chế biến, sản phẩm chủ lực của tỉnh tại các tỉnh khu vực miền Nam, miền Bắc và
miền Trung Tây nguyên.
- Hàng năm, tổ chức 03 đến 05 hội nghị,
hội thảo, sự kiện, hoạt động xúc tiến tiêu thụ trực tiếp, trực tuyến sản phẩm đặc
sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực và tiềm năng của tỉnh nhằm liên kết các
doanh nghiệp, các nhà phân phối, các nhà bán lẻ có uy tín, năng lực đến tỉnh Thừa
Thiên Huế để thực hiện kết nối giao thương với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
và đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị tiêu thụ.
- Tổ chức tham gia các hội nghị giao
thương trực tuyến với các nước do Bộ Công Thương tổ chức.
- Tổ chức, tham gia các hội nghị kết
nối giao thương, kết nối cung - cầu nhằm hỗ trợ thúc đẩy, duy trì tiêu thụ hàng
hóa tạo mối quan hệ hợp tác liên kết phát triển ổn định lâu dài giữa sản xuất với
phân phối.
- Hàng năm tổ chức từ 03 đến 05 đoàn
giao thương xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm chủ lực
của tỉnh khảo sát thị trường, học tập kinh nghiệm; tham gia các chương trình, hội
nghị, hội thảo về xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong nước.
b) Tổ chức ở nước ngoài:
Hàng năm, tổ chức 1-2 đoàn doanh nghiệp
của tỉnh khảo sát thị trường, giao dịch thương mại với tổ chức, doanh nghiệp ở
nước ngoài; tham gia hội nghị, hội thảo chuyên ngành về xúc tiến thương mại... ở
các nước Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường các
nước EU, các nước tham gia hiệp định EVFTA, CPTPP nước ngoài theo Chương trình
cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công
Thương tổ chức.
4. Tổ chức các sự
kiện xúc tiến thương mại thị trường trong nước nhằm tuyên truyền, hưởng ứng và
thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
a) Tổ chức Chương trình đưa hàng Việt
về nông thôn và Phiên chợ bán hàng Việt đến các xã miền núi, biên giới, vùng
sâu, vùng xa
Hàng năm tổ chức từ 05-07 Chương
trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi đến khu vực nông thôn, miền núi, các
xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
tham gia các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội
tiếp cận, mở rộng thị phần và khẳng định chất lượng các hàng hóa do Việt Nam sản
xuất; đồng thời để nhân dân hiểu rõ chất lượng hàng hóa do Việt Nam sản xuất để
có những lựa chọn trong tiêu dùng.
b) Hỗ trợ xây dựng “điểm bán sản phẩm
OCOP, các cửa hàng tiện ích tiêu thụ nông sản an toàn và điểm bán hàng Việt” tại
các huyện, thị xã, thành phố Huế
Hỗ trợ xây dựng, hình thành chuỗi cửa
hàng giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh Thừa Thiên
Huế. Cụ thể: Gian hàng tại các siêu thị Big C, Coopmart và
các chợ lớn trọng điểm tại thành phố Huế; Điểm bán hàng tại các khách sạn, nhà
hàng, khu du lịch; Mỗi huyện, thị xã ít nhất phải hình thành 01 Quầy giới thiệu
và bán sản phẩm tại trung tâm huyện, thị xã.
c) Tổ chức các Chương trình khuyến mại
tập trung hàng năm
Tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại
thị trường trong tỉnh như: tháng khuyến mãi, tuần hàng Việt Nam, chương trình
giới thiệu sản phẩm mới,… nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh,
kích cầu tiêu dùng xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát
triển thị trường nội địa.
5. Công tác tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về xúc tiến thương mại
Hợp tác, liên kết với các cơ quan,
trường, các chuyên gia đầu ngành,... mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn
cho đội ngũ cán bộ của các cơ quan quản lý, cán bộ chuyên trách của các doanh
nghiệp, các tổ chức, người sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế trong tỉnh nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ thương mại trong điều kiện
hội nhập quốc tế.
- Mỗi năm tổ chức từ 2-3 khóa tập huấn,
bồi dưỡng hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện của các tổ chức nhập khẩu,
cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu; Nghiệp vụ về xúc tiến thương
mại, như: Kỹ năng bán lẻ hàng hóa, kỹ năng xuất khẩu hàng hóa, khởi sự doanh
nghiệp, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, đơn vị, hợp tác xã trên địa
bàn tỉnh. Trong các năm nội dung đào tạo có thể được thay đổi theo hướng chuyên
sâu phù hợp với điều kiện và định hướng cụ thể.
- Tổ chức cho các cán bộ chuyên trách
trong lĩnh vực xúc tiến thương mại tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên
sâu về xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức và thực hiện các hoạt động
xúc tiến thương mại khác.
VI. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân
sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
2. Hàng năm, Sở Công Thương xây dựng
dự toán chi tiết trình Sở Tài chính thẩm định và tham mưu cho UBND tỉnh cấp
kinh phí để tổ chức thực hiện.
VII. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Giải pháp về
cơ chế, chính sách
- Ban hành Quy chế xây dựng, quản lý
và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để quản
lý và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại của địa phương, hỗ trợ cho
doanh nghiệp và đơn vị tổ chức đảm bảo bám sát quy định của Chính phủ và các Bộ,
ngành có liên quan.
- Thường xuyên rà soát, kiến nghị bổ sung, sửa đổi các các văn bản quy phạm liên quan đến hoạt động
xúc tiến thương mại của tỉnh nhằm đáp ứng các yêu cầu và tình hình thực tế của
địa phương.
2. Giải pháp về
nguồn lực
Để tăng cường nguồn kinh phí cho hoạt
động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh cần thực hiện một số nội dung sau:
- Việc lập, thẩm định và phê duyệt
kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh hàng năm từ nguồn
ngân sách địa phương phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định hiện hành, kịp thời,
chính xác và hiệu quả;
- Tăng cường vận động tài trợ, hỗ trợ
hợp tác từ các chương trình, dự án của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
nhằm bổ sung kinh phí cho hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh;
- Tăng cường mối quan hệ, tiếp cận và
thu hút nguồn vốn từ các chương trình khuyến công quốc gia, chương trình cấp quốc
gia về xúc tiến thương mại cho các đề án có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh;
- Vận động, thu hút sự đóng góp của
các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia chương trình xúc tiến thương mại
trên địa bàn tỉnh. Đồng thời lồng ghép kinh phí từ các chương trình mục tiêu, kết
hợp xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch trên địa bàn
hàng năm và từng giai đoạn.
3. Giải pháp
liên kết, hợp tác
- Tổ chức nghiên cứu thị trường và hoạt
động xúc tiến thương mại với thị trường các tỉnh lân cận, các thị trường trọng
điểm, đặc biệt là thị trường các thành phố như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Tiến hành trao đổi, ký kết
các thỏa thuận cấp tỉnh giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các địa phương về mua bán sản
phẩm hàng hóa, giao lưu xúc tiến thương mại;
- Đẩy mạnh, tăng cường liên kết tổ chức
các hoạt động Xúc tiến thương với các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương
mại trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, khu vực Bắc Trung bộ và miền
Trung - Tây nguyên. Tăng cường giao lưu, hợp tác, mời gọi đầu tư, thúc đẩy hoạt
động xuất nhập khẩu, mua bán trao đổi hàng hóa;
- Nghiên cứu lồng ghép hoạt động xúc
tiến thương mại với hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch nhằm nâng cao
hiệu quả hoạt động xúc tiến và liên kết kêu gọi đầu tư.
4. Giải pháp về
phát triển cơ sở hạ tầng
Đầu tư, kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu
hạ tầng thương mại: xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại
hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, khu thương mại, dịch vụ, hệ thống
cửa hàng tiện lợi, chuyên doanh, trung tâm hội chợ triển lãm... Tranh thủ tối
đa nguồn vốn xã hội hóa trong nhân dân và các doanh nghiệp; tăng cường xây dựng
các dự án để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước với các cơ chế chính
sách ưu đãi để thu hút vốn. Bố trí quỹ đất dành cho khu Trung tâm Hội chợ triển
lãm của tỉnh tại thành phố Huế.
VIII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công
Thương
- Chủ trì chỉ đạo thực hiện chương
trình, phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại
và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố Huế và các đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả nội dung
chương trình.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng, tổng hợp Dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch hàng năm gửi Sở
Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh bố trí kinh phí.
- Chủ trì phối hợp với các Sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế triển khai thực hiện chương
trình. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xúc tiến thương
mại trên địa bàn tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi
cho phát triển xúc tiến thương mại của tỉnh.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh
giá tình hình thực hiện Chương trình sau khi được phê duyệt. Lập báo cáo tổng kết
đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hàng năm và cả giai đoạn báo cáo UBND tỉnh
và Bộ Công Thương theo quy định.
2. Sở Tài chính
Căn cứ Chương trình Xúc tiến thương mại
đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và tình hình ngân sách của địa phương, hằng
năm phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh
phí để triển khai thực hiện Chương trình, đảm bảo phù hợp với khả năng ngân
sách tỉnh và theo quy định hiện hành.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Sở Công Thương, các Sở,
ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ
trợ phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông sản
chủ lực, sản phẩm OCOP... đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết
nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, phát triển các chuỗi cung ứng
nông sản an toàn; tăng cường công tác quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản.
4. Sở Khoa học
và Công nghệ
Phối hợp với Sở Công Thương và các sở ngành chức năng có liên quan triển khai đồng bộ kế hoạch với
các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển khoa học
công nghệ của tỉnh; hỗ trợ hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng khoa học
công nghệ, nâng cao năng suất, tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng và bảo vệ thương
hiệu, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa. Xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung
theo lĩnh vực ngành lồng ghép các chương trình thuộc lĩnh vực khoa học và công
nghệ triển khai thực hiện chương trình.
5. Cục Quản lý
thị trường tỉnh
Tăng cường công tác thanh kiểm tra,
kiểm soát thị trường. Tăng cường phối hợp với các đơn vị trong việc kiểm tra, xử
lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm
kinh doanh, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả mạo
nhãn hiệu, giả mạo xuất xứ, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa vi
phạm về an toàn thực phẩm...
6. UBND các huyện,
thị xã, thành phố Huế
- Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật phát triển sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh
công tác xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa.
- Căn cứ nội dung Chương trình xúc tiến
thương mại đã được phê duyệt, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên
quan xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương. Cân đối, bố trí kinh phí địa phương cho công tác xúc tiến
thương mại tại địa phương.
7. Các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh
- Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để tiết giảm chi phí, tiết kiệm thời gian
và mang lại hiệu quả cao nhất.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên
quan tham gia thực hiện chương trình sau khi được phê duyệt.
Trong quá trình thực hiện Chương
trình nếu có vướng mắc hoặc cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực
tế, các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp ý kiến, gửi Sở Công Thương để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.