ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/2025/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
16 tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý
chợ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 02/TTr-SCT ngày 07 tháng 01 năm 2025; ý kiến của
các thành viên Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tại Phiếu trình xin ý kiến ngày
13/01/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định phân cấp quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 02 năm 2025.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây
dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố; Thủ trưởng các Sở, ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục KTVBQPPL - Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, TP;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K6
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
QUY ĐỊNH
PHÂN
CẤP QUẢN LÝ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số /2025/QĐ-UBND ngày
tháng năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định việc phân
cấp quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Bình Định, bao gồm: đầu tư xây dựng chợ (xây
dựng mới; sửa chữa, cải tạo); tổ chức quản lý chợ và hoạt động kinh doanh tại
chợ; quản lý sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu
tư, quản lý.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là UBND cấp huyện); Ủy ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) trên địa bàn
tỉnh.
2. Các cơ quan chuyên môn được
giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ.
- Cấp tỉnh là Sở Công Thương.
- Cấp huyện là Phòng Kinh tế
hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng.
3. Các tổ chức, cá nhân liên
quan đến các hoạt động quản lý chợ.
Điều 3. Nguyên tắc phân cấp
quản lý
1. Việc phân cấp đảm bảo tính
thống nhất trong quản lý nhà nước về quản lý chợ; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và
phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và các quy định hiện hành.
2. Phân cấp rõ thẩm quyền,
trách nhiệm quản lý của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi tổ chức, cá nhân; phát huy
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 4. Nội dung công tác
quản lý chợ
1. Đầu tư xây dựng chợ (đối với
chợ được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước).
2. Tổ chức quản lý chợ và hoạt
động kinh doanh tại chợ.
3. Quản lý, sử dụng và khai
thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư, quản lý.
Chương II
NỘI DUNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ CHỢ
Điều 5. Đầu tư xây dựng chợ
1. Sở Công Thương
Căn cứ vào Quy hoạch tỉnh, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và các quy hoạch, kế hoạch khác có liên
quan, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham
mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển chợ trên địa bàn tỉnh.
2. UBND cấp huyện
a) Phối hợp Sở Công Thương, các
sở, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch phát triển chợ trên địa bàn tỉnh. Lập kế hoạch
dài hạn, ngắn hạn đầu tư, xây dựng, cải tạo chợ trên địa bàn theo quy hoạch: rà
soát, đề xuất điều chỉnh Phương án phát triển chợ theo kỳ điều chỉnh Quy hoạch
tỉnh phối hợp với tình hình thực tiễn và sự phát triển kinh tế - xã hội trong
từng giai đoạn.
b) Căn cứ kế hoạch phát triển
chợ của tỉnh, UBND cấp huyện chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu
tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư phát triển chợ trên địa bàn căn cứ vào tình hình thực
tiễn, tính cấp thiết, phù hợp với các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân
sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan.
c) Tổ chức, triển khai việc đầu
tư, xây dựng, cải tạo đối với các chợ sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo
quy định.
d) Thực hiện việc quản lý quy
hoạch, đầu tư, chất lượng công trình xây dựng theo quy định pháp luật về đất
đai, đầu tư, xây dựng, môi trường và quy định phân cấp, thẩm quyền của UBND
tỉnh.
3. UBND cấp xã
Chủ động cân đối nguồn ngân
sách của địa phương để đầu tư, cải tạo nâng cấp kết cấu hạ tầng chợ do Nhà nước
đầu tư, quản lý nhằm bảo đảm quy định về an toàn thực phẩm, phòng chống cháy
nổ, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, trao đổi của người dân.
Điều 6. Trách nhiệm của tổ
chức quản lý chợ
1. Điều hành hoạt động của chợ
và xử lý các hành vi vi phạm Nội quy chợ theo thẩm quyền phù hợp theo quy định
tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 05 tháng 6 năm 2024 của
Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
2. Xây dựng, ban hành Nội quy
chợ theo Nội quy mẫu do UBND tỉnh ban hành.
3. Niêm yết công khai Nội quy
chợ ở nơi d nhìn, d thấy trong phạm vi chợ; phổ biến Nội quy chợ đến các thương
nhân inh doanh tại chợ để mọi tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động mua bán,
trao đổi hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong phạm vi chợ biết, thực hiện.
4. Lập phương án hai thác, bố
trí, sắp xếp khu vực kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ và báo cáo cho
Ủy ban nhân dân cấp huyện.
5. Ký hợp đồng với thương nhân
thuê địa điểm inh doanh theo phương án khai thác, bố trí, sắp xếp khu vực kinh doanh,
sử dụng điểm kinh doanh tại chợ theo quy định của pháp luật. Thời hạn thuê điểm
kinh doanh tại chợ do các bên tự thỏa thuận trừ trường hợp pháp luật có quy
định khác. Thời hạn thuê điểm kinh doanh tại chợ phải được thể hiện trong hợp
đồng ký giữa tổ chức quản lý chợ và thương nhân kinh doanh tại chợ.
6. Thực hiện bố trí, sắp xếp
thương nhân sử dụng điểm kinh doanh theo phương án hai thác, bố trí, sắp xếp
khu vực kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ.
Điều 7. Trách nhiệm cơ quan
quản lý nhà nước về chợ
1. Sở Công Thương có trách
nhiệm hướng dẫn hồ sơ, thủ tục công bố phân hạng, phân loại chợ.
2. UBND cấp huyện
a) Rà soát, công bố việc phân
hạng, phân loại chợ trên địa bàn quản lý; Tổ chức quản lý đối với các chợ hạng
1 (bao gồm chợ đầu mối và chợ dân sinh), chợ hạng 2 được đầu tư bằng nguồn vốn
ngân sách nhà nước trên địa bàn được quy định tại Nghị định 60/2024/NĐ-CP.
b) Quản lý nhà nước đối với tổ
chức quản lý chợ và hoạt động kinh doanh tại chợ đối với các chợ đầu tư từ
nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn. Việc quản lý các chợ đầu tư từ
nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định tại Luật Doanh
nghiệp ngày 17 tháng 6 năm 2020, Luật Hợp tác xã ngày 20 tháng 6 năm 2023, Luật
Đầu tư ngày 17 tháng 6 năm 2020, Luật Đất đai ngày 18 tháng 01 năm 2024, Luật
Đấu thầu ngày 23 tháng 6 năm 2023, Nghị định số 60/2024/NĐ-CP, Nghị định số
115/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án
đầu tư có sử dụng đất và các quy định của pháp luật có liên quan.
c) Tiếp nhận Phương án hai
thác, bố trí, sắp xếp khu vực kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ đối
với các chợ đang hoạt động trên địa bàn quản lý để nắm bắt, theo dõi quản lý.
d) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
UBND cấp xã rà soát, xây dựng phương án xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát, lấn
chiếm hàng lang, lề đường, hông đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên
địa bàn quản lý.
đ) Tổng hợp, báo cáo tình hình
hoạt động của các chợ trên địa bàn quản lý theo quy định.
3. UBND cấp xã
a) Tổ chức quản lý đối với các
chợ hạng 3 được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn; phối hợp
UBND cấp huyện quản lý chợ hạng 1, hạng 2 trên địa bàn.
b) Rà soát, xây dựng phương án
xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát, lấn chiếm hàng lang, lề đường, hông đảm bảo
về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.
c) Theo dõi, giám sát, kiểm tra
các tổ chức quản lý chợ và hoạt động kinh doanh chợ trên địa bàn quản lý.
d) Tổng hợp, báo cáo tình hình
hoạt động của các chợ trên địa bàn quản lý theo quy định.
Điều 8. Quản lý, sử dụng và
khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư, quản lý
1. UBND tỉnh quyết định giao,
thu hồi, thanh lý, xử lý đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp tỉnh quản
lý; phê duyệt Đề án cho thuê quyền hai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp
tỉnh quản lý; phê duyệt Đề án chuyển nhượng có thời hạn quyền hai thác tài sản
kết cấu hạ tầng chợ. Giao Sở Công Thương là cơ quan tiếp nhận, phối hợp với các
sở, ngành, đơn vị liên quan thẩm định trình UBND tỉnh ban hành.
2.
UBND cấp huyện
a)
Chủ trì thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng
chợ do Nhà nước đầu tư, quản lý trên địa bàn quản lý.
b)
Quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng chợ quản lý giữa cơ quan, đơn vị
thuộc phạm vi quản lý.
c)
Quyết định giao, thu hồi, thanh lý, xử lý đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ
do cấp huyện quản lý; phê duyệt Đề án cho thuê quyền hai thác tài sản kết cấu
hạ tầng chợ do cấp huyện quản lý.
3.
UBND cấp xã
a) Tổ
chức quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do UBND cấp huyện giao.
b)
Trường hợp các chợ hạng 2, hạng 3 đã giao cho Ban quản lý chợ trực thuộc UBND
cấp huyện quản lý, khai thác thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại khoản 2
Điều 36 Nghị định 60/2024/NĐ-CP.
c)
Trường hợp các chợ hạng 2 đã giao UBND cấp xã quản lý, khai thác thì tiếp tục
thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định 60/2024/NĐ-CP.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
9. Điều khoản thi hành
1.
Các nội dung hông quy định tại Quy định này thì thực hiện theo Nghị định
60/2024/NĐ-CP và các quy định pháp luật hiện hành.
2.
Trường hợp các văn bản được viện dẫn tại Quy định này được sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế thì áp dụng theo các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.
3.
Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các
địa phương và các tổ chức cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Sở Công
Thương để xem xét, tham mưu đề xuất UBND tỉnh./.