ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 05 tháng 01 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2015
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị quyết của Chính phủ về
những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 2326/QĐ-TTg
ngày 21/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1865/QĐ-BKHĐT
ngày 22/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao chỉ tiêu kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 3043/QĐ-BTC
ngày 28/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân
sách nhà nước năm 2015;
Căn cứ Kết luận số 586-KL/TU ngày
04/12/2014 của Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ mười tám (khóa XVIII) về tình hình thực
hiện nhiệm vụ năm 2014 và mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số
26/2014/NQ-HĐND ngày 16/12/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ
14 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ
đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, với nội
dung như sau:
A. MỤC TIÊU TỔNG
QUÁT
Phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao,
đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động các nguồn lực để tiếp tục thực hiện ba
nhiệm vụ đột phá: Phát triển công nghiệp, phát triển đô thị, phát triển nguồn
nhân lực và hai nhiệm vụ trọng tâm: Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn
mới; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững
ở 6 huyện miền núi nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng
Ngãi lần thứ XVIII, tạo đà cho sự phát triển giai đoạn 2016-2020. Đồng thời đảm
bảo các vấn đề an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng -
an ninh, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội.
B. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ
YẾU
1. Chỉ tiêu kinh tế:
(1) Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP)
tăng: 7-8%
Trong đó, tổng sản phẩm không tính SP
lọc hóa dầu tăng: 8-9%
(2) GRDP bình quân đầu người: 2.485
USD/người/năm
(3) Cơ cấu kinh tế:
+ Công nghiệp - xây dựng: 61-62 %
+ Dịch vụ: 23-24 %
+ Nông, lâm nghiệp và thủy sản: 14-15
%
(4) Sản lượng lương thực có hạt đạt:
479.799 tấn
(5) Sản lượng thủy sản đánh bắt và
nuôi trồng: 157.170 tấn
(6) TM hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch
vụ tiêu dùng: 38.050 tỷ đồng.
(7) Kim ngạch xuất khẩu: 545 triệu
USD.
(8) Kim ngạch nhập khẩu: 800 triệu
USD.
(9) Tổng thu cân đối ngân sách trên địa
bàn: 33.383,8 tỷ đồng
(10) Tổng chi ngân sách địa phương:
9.298,107 tỷ đồng.
(11) Tổng vốn đầu tư phát triển toàn
xã hội: 15.120 tỷ đồng.
2. Chỉ tiêu văn hóa - xã hội:
(1) Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên: 8,5‰
(2) Số giường bệnh/1 vạn dân (không
tính trạm y tế xã): 21,6 giường
(3) Tỷ lệ xã đạt chuẩn Quốc gia về y
tế: 70%
(4) Tỷ lệ trạm y tế xã có bác sỹ:
100%
(5) Tỷ lệ người tham gia đóng bảo hiểm
y tế toàn dân: 73%
(6) Số lao động được tạo việc làm mới:
39.000 lao động
(7) Tỷ lệ lao động được đào tạo nghề
so với tổng số lao động: 45%
(8) Cơ cấu lao động trong nền kinh tế:
+ Nông, lâm nghiệp và thủy sản: 47%
+ Công nghiệp - xây dựng: 28%
+ Dịch vụ: 25%
(9) Tỷ lệ hộ nghèo giảm: 3,29%/năm;
trong đó miền núi giảm: 7,0%/năm
(10) Tỷ lệ xã đạt chuẩn phổ cập giáo
dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: 95,1%
(11) Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia
+ Mầm non: 24,6%
+ Tiểu học: 65,0%
+ Trung học cơ sở: 63,9%
+ Trung học phổ thông: 46,2%
(12) Tỷ lệ đạt chuẩn văn hóa
+ Gia đình văn hóa: 85%
+ Thôn, khối phố văn hóa: 75%
+ Cơ quan, đơn vị văn hóa: 95%
3. Chỉ tiêu môi trường
(1) Độ che phủ rừng: 50%
(2) Tỷ lệ cây xanh đô thị: 70%
(3) Tỷ lệ xử lý rác thải, chất thải rắn
ở KCN, KKT và đô thị: 75%; nông thôn 40%
(4) Tỷ lệ dân cư đô thị dùng nước sạch:
87%
(5) Tỷ lệ dân cư nông thôn dùng nước
hợp vệ sinh: 85%
4. Chỉ tiêu về Quốc phòng an ninh
(1) Giáo dục quốc phòng an ninh cho
các đối tượng đạt 100%
(2) Động viên quân dự bị đạt 95-100%
Tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu.
(3) Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ
đạt 1,5% so với tổng dân số
(4) Xây dựng xã phường, thị trấn vững
mạnh về quốc phòng - an ninh đạt 92%; trong đó xã, phường, thị trấn vững mạnh,
toàn diện: 55%
C. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
I. VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ
1. Hoàn thiện công tác quy hoạch
và cơ chế chính sách
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở
Tài nguyên và Môi trường theo chức năng chủ trì, phối hợp với các ngành, địa
phương liên quan:
- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các
quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; chú trọng công tác lập Quy hoạch xây dựng
các thị trấn, Quy hoạch xây dựng một số khu vực thành phố Quảng Ngãi (mở rộng);
Quy hoạch toàn bộ diện tích huyện Lý Sơn; điều chỉnh Quy hoạch khu công nghiệp
VSIP-Quảng Ngãi; điều chỉnh, bổ sung một số quy hoạch chuyên ngành; các quy hoạch
phải bảo đảm chất lượng, có tầm nhìn dài hạn; có Quy chế quản lý thực hiện Quy
hoạch;
- Tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ
sung, ban hành mới một số cơ chế chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn của
tỉnh; trong đó, chú trọng chính sách thu hút đầu tư và cải thiện môi trường đầu
tư; cải cách hành chính và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; chính sách
bồi thường và giải phóng mặt bằng...
2. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp,
thương mại và dịch vụ
a) Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất,
Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh theo chức năng chủ trì, phối
hợp với các đơn vị, địa phương liên quan:
- Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Nhà
máy lọc dầu Dung Quất hoạt động ổn định.
- Thực hiện quyết liệt công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để phục vụ xây dựng dự án Nhà máy
nhiệt điện Sembcorp và dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; chủ động
chuẩn bị các điều kiện để thực hiện dự án đưa khí vào bờ;
- Tăng cường hỗ trợ; tập trung tháo gỡ
khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện
dự án Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP;
- Rà soát hiệu quả sử dụng đất trong
Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu Công nghiệp.
b) Sở Công Thương, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Quảng Ngãi theo chức
năng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan:
- Tăng cường quản lý thị trường, chống
buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ nâng giá gây rối loạn thị trường; tập
trung phát triển thương mại nội địa, quan tâm đến thị trường nông thôn, miền
núi gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”; phát triển các dịch vụ phục vụ Khu kinh tế Dung Quất và các
khu công nghiệp của tỉnh, nhất là lĩnh vực đào tạo nghề, dịch vụ tư vấn giới
thiệu việc làm, dịch vụ tài chính tín dụng, nhà ở đô thị, dịch vụ đô thị...
- Tập trung xúc tiến thương mại, hỗ
trợ phát triển thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng khoa học công
nghệ nâng cao giá trị gia tăng và đa dạng hàng hóa xuất khẩu; tích cực phát triển
các mặt hàng có tiềm năng; đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh
tranh, tìm cơ hội xuất khẩu vào các thị trường mới, nhằm hạn chế rủi ro cho
doanh nghiệp;
- Nâng cao năng lực và chất lượng dịch
vụ vận tải, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân; đảm bảo an toàn, thuận
tiện vận tải hành khách, nhất là trong các dịp lễ, tết;
- Khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục
để sớm khởi công xây dựng chợ Quảng Ngãi.
3. Phát triển nông nghiệp và xây dựng
nông thôn mới
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng có trách
nhiệm:
- Xây dựng và thực hiện hiệu quả Đề
án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và
phát triển bền vững”, chú trọng phát triển nông nghiệp làm tiền đề xây
dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ
ngành nông nghiệp, thực hiện tốt công tác dồn điền, đổi thửa, áp dụng tiến bộ
khoa học vào sản xuất, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất
nông nghiệp; gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ.
- Đẩy mạnh triển khai Nghị định
67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển thủy sản, hỗ trợ ngư dân phát triển tàu
có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, tiếp tục xây dựng các tổ đánh bắt xa
bờ, phát triển hậu cần nghề cá và bảo quản sau thu hoạch để nâng cao hiệu quả.
- Huy động các nguồn lực cùng với vốn
Nhà nước thực hiện hiệu quả Chương trình nông thôn mới, nhất là 17 xã đạt trên
12 tiêu chí để phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào năm 2015.
4. Đẩy mạnh phát triển đô thị
Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng có trách nhiệm:
- Huy động, lồng ghép các nguồn vốn để
đầu tư hạ tầng đô thị, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản,
các dự án khai thác quỹ đất để phát triển hạ tầng và bổ sung nguồn lực để phát
triển đô thị;
- Phối hợp với Công ty VSIP Quảng
Ngãi và các doanh nghiệp bất động sản đẩy nhanh tiến độ các dự án khu đô thị; đẩy
nhanh tiến độ dự án đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn I, đường bờ Nam sông
Trà Khúc gắn với việc khai thác quỹ đất và phát triển đô thị;
- Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng
Trung tâm mới của huyện Sơn Tịnh; tiếp tục đầu tư thị trấn Đức Phổ và các trung
tâm huyện lỵ khác trên địa bàn tỉnh; triển khai dự án Quy hoạch, chỉnh trị và
phát triển đô thị hai bên bờ sông Trà Khúc theo hình thức BT;
- Có phương án giải quyết các vướng mắc
đối với khu Quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh tại tổ 14, phường Lê Hồng
Phong;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt
Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thành phố Quảng Ngãi.
5. Tăng cường quản lý tài nguyên,
môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
a) Sở Tài nguyên - Môi trường chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan:
- Tổ chức thực hiện Luật đất đai năm
2013 và các văn bản liên quan; tăng cường quản lý đối với đất lâm nghiệp; kiểm
tra, rà soát, thu hồi đất lâm nghiệp đã cấp cho các tổ chức, cá nhân nhưng sử dụng
không hiệu quả để có phương án sử dụng hữu hiệu.
- Khẩn trương hoàn chỉnh, trình UBND
tỉnh sửa đổi Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định của
Luật Đất đai 2013 và phù hợp với thực tiễn của tỉnh.
- Quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu
quả các nguồn tài nguyên; thực hiện tốt công tác lập, quản lý và thực hiện quy
hoạch, kế hoạch thăm dò, khai thác, chế biến; kiểm tra, ngăn chặn việc khai
thác trái phép, khai thác lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị
quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong
lĩnh vực bảo vệ môi trường; tranh thủ các nguồn vốn, triển khai thực hiện hiệu
quả công tác ứng phó biến đổi khí hậu; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi
trường; tiếp tục rà soát, lập danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường để có
phương án xử lý; chủ động tổ chức thực hiện công tác phòng tránh bão lũ, thiên
tai.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Tăng cường công tác bảo vệ, phòng
chống cháy rừng và phát triển rừng; khuyến khích và tạo thuận lợi cho các tổ chức,
cá nhân, hộ gia đình có khả năng đầu tư trồng rừng sản xuất thâm canh có hiệu
quả.
- Quản lý chặt chẽ việc chỉnh trị, nạo
vét, thông luồng, nhất là ở các khu vực cửa sông, cửa biển, bảo đảm theo đúng
quy trình, quy định của nhà nước; tuyệt đối không để dẫn đến tình trạng sạt lở,
ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của Nhân dân.
6. Thu, chi ngân sách Nhà nước
Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh và các sở,
ngành, địa phương theo chức năng có trách nhiệm:
- Tăng cường công tác quản lý thu,
khai thác nguồn thu, triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu; tăng
cường các biện pháp kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng
thuế.
- Điều hành, quản lý chi ngân sách chặt
chẽ theo đúng dự toán được giao; thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường
xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước; hạn chế bố trí kinh phí và tăng cường
tính tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường quản lý nợ công.
7. Huy động các nguồn lực đầu tư;
tăng cường quản lý đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp
với Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương:
- Tiếp tục chấn chỉnh và quản lý chặt
chẽ công tác đầu tư xây dựng cơ bản, bảo đảm sử dụng hiệu quả, không lãng phí,
thất thoát vốn đầu tư nhà nước; thực hiện rà soát lại các dự án đã được phê duyệt
nhưng chưa được triển khai thực hiện, các dự án đã thực hiện nhưng không còn hiệu
quả, hoặc chưa thực sự cần thiết thì xem xét cắt giảm, giãn, hoãn tiến độ phù hợp
với nguồn lực của địa phương.
- Triển khai thực hiện Luật Quản lý đầu
tư công; lập kế hoạch đầu tư công trung hạn; đa dạng hóa hình thức đầu tư, khuyến
khích đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư; đầu tư - vận hành - chuyển giao;
đầu tư - chuyển giao (PPP, BOT, BT...); đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến đầu
tư, thu hút đầu tư ODA, FDI để giảm đầu tư từ ngân sách, tăng hiệu quả vốn đầu
tư.
- Tích cực phối hợp với các bộ, ngành
Trung ương để bố trí vốn đầu tư cho huyện đảo Lý Sơn theo cơ chế đã được Chính
phủ phê duyệt tại Quyết định số 1995/QĐ-TTg ngày 04/11/2014 và các dự án, chính
sách đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận tại Thông báo số 401/TB-VPCP ngày
08/10/2014.
- Quản lý chặt chẽ nợ đọng xây dựng
cơ bản; xây dựng lộ trình xử lý nợ đọng và không phát sinh thêm nợ đọng xây dựng
cơ bản từ năm 2015 theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Thực hiện nghiêm công tác quyết
toán dự án hoàn thành, công khai các trường hợp tồn đọng, chậm trễ trên trang
tin điện tử tỉnh và xử lý theo quy định hiện hành.
8. Hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương:
- Triển khai có hiệu quả Luật Doanh
nghiệp (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi) và các văn bản liên quan; tiếp tục cải
thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo lập môi trường đầu tư cạnh
tranh bình đẳng, ngày càng thông thoáng, công khai, minh bạch theo hướng tạo điều
kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư; tăng cường quản lý và nâng
cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp; phân loại nhóm doanh nghiệp để có nhóm giải pháp
hữu hiệu hỗ trợ kịp thời, hiệu quả; quản lý hoạt động của doanh nghiệp bảo đảm
tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước.
- Rà soát tiến độ các dự án đã được cấp
giấy chứng nhận đầu tư, đối với các dự án trì trệ tiến độ nhiều năm, không có
tính khả thi, hoặc không còn phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh thì
kiên quyết thu hồi, tạo cơ hội cho nhà đầu tư, dự án khác.
- Đẩy mạnh lộ trình sắp xếp, đổi mới
doanh nghiệp và các công ty nông, lâm nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ; tích cực
triển khai thực hiện Đề án củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của
tổ chức hợp tác xã.
- Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động
tín dụng trên địa bàn; bảo đảm lãi suất huy động và cho vay ở mức hợp lý, phù hợp
với quy định và thực tiễn của tỉnh; đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả các dịch vụ
tín dụng; tăng cường công tác kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, nhằm bảo đảm
tăng trưởng tín dụng, đồng thời hỗ trợ cho doanh nghiệp có dự án tốt được tiếp
cận vốn kịp thời, nắm bắt được cơ hội kinh doanh.
II. VỀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA XÃ HỘI
1. Đổi mới, nâng cao chất lượng
giáo dục và đào tạo
Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện,
thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng:
- Tổ chức thực hiện hiệu quả Chương
trình hành động số 51-CTr/TU ngày 23/7/2014 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số
5447/KH-UBND ngày 24/11/2014 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung
ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; trong đó, tập
trung, tạo sự đột phá trong khâu đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên, nghiên cứu, thực hiện quản lý theo đầu ra dựa trên chất lượng giáo dục và
đào tạo;
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt
chuẩn quốc gia; huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi ở các cấp học; từng bước
nâng cao chất lượng dạy và học; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, đạo đức và
văn hóa ứng xử; khắc phục tình trạng học sinh bỏ học;
- Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất ngành
giáo dục, nhất là giáo dục miền núi; đồng thời phải có giải pháp chấn chỉnh
tình trạng bố trí giáo viên thiếu hợp lý; tổ chức Hội nghị về giải pháp phân luồng
học sinh.
2. Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao
chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân
Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan:
- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
tại các bệnh viện trong tỉnh; chú trọng nâng cao y đức đối với cán bộ y tế;
tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện qui chế chuyên môn, tinh thần,
thái độ phục vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ sở khám, chữa bệnh;
tăng cường bác sĩ về công tác tại các trạm y tế xã; quản lý tốt hoạt động hành
nghề y tư nhân;
- Nâng cao chất lượng công tác y tế dự
phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa
gia đình; tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm y tế toàn dân.
- Ưu tiên đầu tư trang thiết bị y tế
cho Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi; đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa Bệnh viện
Sản Nhi vào hoạt động.
3. Đổi mới phương thức đào tạo nghề,
tăng cường giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội,
UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan theo chức năng:
- Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới
thiệu việc làm; đẩy mạnh xuất khẩu lao động; đổi mới đào tạo nghề theo hướng hỗ
trợ doanh nghiệp tự đào tạo gắn với tuyển dụng, sử dụng lao động ổn định, hiệu
quả, khắc phục tình trạng đào tạo nhưng không sử dụng được; tăng cường công tác
giải quyết việc làm mới, hạn chế tình trạng sinh viên tốt nghiệp không có việc
làm; hướng dẫn, khuyến khích nông dân tự tạo việc làm nâng cao thu nhập, giảm
thời gian nhàn rỗi của lao động nông thôn;
- Thực hiện tổng điều tra hộ nghèo,
phân loại, làm rõ các nguyên nhân gây nghèo; trên cơ sở đó đề ra các nhóm giải
pháp giảm nghèo hữu hiệu, phù hợp với từng đối tượng để giảm nghèo hiệu quả; rà
soát, kiểm tra số liệu và tình hình giải quyết việc làm; có giải pháp chuyển đổi
cơ cấu lao động từng bước phù hợp với cơ cấu kinh tế;
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các
chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo theo hướng nhanh và bền vững; chú trọng
công tác giáo dục, tuyên truyền thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức tự giác, tự
lực của đồng bào trong lao động, sản xuất để giảm nghèo bền vững, khắc phục tư
tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tiếp tục thực hiện các
chương trình chính sách tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để phát triển kinh
tế, đầu tư sản xuất;
- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các
chính sách đền ơn đáp nghĩa, chế độ ưu đãi cho người có công cách mạng; thực hiện
tốt các Chương trình, dự án về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; các chính
sách an sinh xã hội, bảo đảm công bằng xã hội.
4. Phát triển văn hóa, thể thao và
du lịch
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các ngành và địa phương:
Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm
nhân các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước trong năm 2015; triển khai hiệu quả
các chương trình phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật; nâng cao hiệu quả, chất
lượng các hoạt động thể thao. Quy hoạch, trùng tu, quản lý, khai thác tốt các
di tích lịch sử, các công trình văn hóa, danh lam thắng cảnh để tạo sản phẩm
thu hút khách du lịch; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; thực hiện
hợp tác, liên kết vùng trong quảng bá và thu hút khách du lịch.
5. Thông tin - truyền thông, khoa
học và công nghệ
Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa
học và Công nghệ theo chức năng phối hợp với các cơ quan liên quan:
- Thực hiện tốt nhiệm vụ ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; tăng cường công
tác quản lý báo chí, phát thanh truyền hình.
- Xây dựng chính sách khuyến khích
doanh nghiệp tham gia nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ; đầu tư phát
triển cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng hiện đại nhằm phát triển mạnh tiềm lực
khoa học và công nghệ của tỉnh.
- Xây dựng quy trình hướng dẫn đăng ký
bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công
nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích, chỉ dẫn địa lý nhằm thực hiện công tác cải
cách hành chính trong hoạt động quản lý sở hữu trí tuệ.
III. LĨNH VỰC NỘI CHÍNH VÀ TỔ CHỨC
NHÀ NƯỚC
1. Đẩy mạnh công tác thanh tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng
Thanh tra tỉnh, các sở, ngành và địa
phương có trách nhiệm:
- Ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng
họp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân. Tập
trung thanh tra hành chính, thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
trực thuộc đối với công tác quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai, giao đất, giao
rừng, quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản; thẩm tra xác minh giải
quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với các vụ việc
mới phát sinh; tập trung giải quyết những vụ việc phức tạp, gay gắt, những vụ
đông người.
- Tăng cường tính công khai, minh bạch,
nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, công chức
trong hoạt động công vụ.
- Tăng cường công tác tuyên truyền và
triển khai có hiệu quả Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định có liên
quan.
2. Công tác tư pháp, ngoại vụ
Sở Tư pháp, Sở Ngoại vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:
- Tăng cường tổ chức kiểm tra hoạt động
của các Văn phòng Luật sư, Văn phòng công chứng trên địa bàn, các tổ chức bán đấu
giá tài sản để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót. Tiếp tục thực hiện các
Chương trình, Đề án về phổ biến giáo dục pháp luật. Xây dựng, củng cố và hoàn
thiện đội ngũ cộng tác viên trợ giúp pháp lý các cấp; hướng dẫn các xã thuộc 06
huyện miền núi kiện toàn các câu lạc bộ trợ giúp pháp lý.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao
để kịp thời can thiệp, đấu tranh, bảo vệ ngư dân, tàu thuyền của tỉnh bị phía
nước ngoài bắt giữ, gây thiệt hại khi hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền
của Việt Nam. Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác hữu nghị truyền thống với
các địa phương của Lào; mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác với các cơ quan ngoại
giao, địa phương, các doanh nghiệp nước ngoài như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản,
Phillipines, Nga...
3. Đẩy mạnh cải cách hành chính
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các
đơn vị, địa phương:
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành
chính; nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính; rà soát, điều chỉnh, bổ
sung và loại bỏ các thủ tục, các văn bản không hợp lý nhằm tạo nhiều thuận lợi
cho tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số PCI; chỉ số PAPI;
- Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn, cơ cấu bộ máy của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; các đơn vị sự
nghiệp theo quy định và hướng dẫn của Trung ương; trên cơ sở đó, từng cơ quan,
đơn vị phải xây dựng Đề án vị trí việc làm, làm cơ sở để sắp xếp, tổ chức lại bộ
máy theo hướng tinh gọn; bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý, hiệu quả;
- Đề xuất sửa đổi Quy định về quản lý
cán bộ, công chức của tỉnh theo đúng quy định của Trung ương và đẩy mạnh phân cấp
để tăng quyền và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị;
- Có phương án chấn chỉnh, nâng cao
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp theo hướng tăng tính tự chủ, hạn chế
việc lệ thuộc vào ngân sách Nhà nước, khuyến khích việc chuyển giao chức năng
cung ứng dịch vụ công cho khu vực kinh tế tư nhân thực hiện;
- Thực hiện tinh giản biên chế theo
quy định tại Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
4. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật
tự và an toàn xã hội
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị, địa phương
theo chức năng có trách nhiệm:
- Duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến
đấu, bảo đảm an toàn các mục tiêu trọng điểm; tăng cường công tác bảo vệ an
ninh, chủ quyền vùng biển; chủ động nắm chắc tình hình, nghiên cứu, dự báo tình
hình liên quan đến ANTT, nhất là âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của
các thế lực thù địch và các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia; tập trung
bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, tư tưởng, văn hóa, thông tin, kinh tế, xã hội;
- Bảo đảm công tác an ninh chính trị
nội bộ phục vụ Đại hội Đảng các cấp;
- Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng,
giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trên cả ba tiêu chí.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Người đứng đầu các sở, ban ngành tỉnh,
các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt
các nhiệm vụ và giải pháp nêu tại Điều 1 Quyết định này, theo chức năng được
giao có trách nhiệm:
- Trong tháng 01/2015, ban hành
chương trình, kế hoạch hành động cụ thể của cơ quan, đơn vị, địa phương để triển
khai thực hiện Quyết định này; trong đó xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ
thực hiện đối với từng nhiệm vụ cụ thể, báo cáo UBND tỉnh;
- Tập trung và chủ động tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp liên quan đến ngành và địa
phương mình; thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện
chương trình, kế hoạch hành động đã đề ra; chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc
đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp nhằm xử lý kịp thời đối với những vấn đề
phát sinh;
- Đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện
hàng tháng, hàng quý, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng UBND tỉnh trước
ngày 20 hàng tháng và tháng cuối quý để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh;
2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài
Phát thanh - Truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi và các cơ quan thông tấn
báo chí tại địa phương tổ chức phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Quyết định này.
3. Đề nghị UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh, các đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy phối hợp tuyên truyền, vận
động, kêu gọi các thành phần kinh tế, các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, chung sức,
đồng lòng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 theo Nghị
quyết của HĐND tỉnh và các giải pháp điều hành của UBND tỉnh tại Quyết định
này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ngành tỉnh, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa
bàn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan
căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (báo cáo);
- Bộ Tài chính (báo cáo);
- Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam;
- TT Tỉnh ủy (báo cáo);
- TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng và các cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- VPUB: C,PCVP; các P.N/cứu; CBTH
- Lưu: VT, P.KTTH. Vy550.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Viết Chữ
|