Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Nghị quyết 62/NQ-HĐND 2021 Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội Bình Chánh Hồ Chí Minh 2021 2025

Số hiệu: 62/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Huyện Bình Chánh Người ký: Nguyễn Thị Kim Dung
Ngày ban hành: 24/12/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN BÌNH CHÁNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 62/NQ-HĐND

Bình Chánh, ngày 24 tháng 12 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021-2025

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH
KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026, KỲ HỌP THỨ BA

(ngày 24 tháng 12 năm 2021)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Xét Tờ trình số 2377/TTr-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh về việc đề nghị thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra số 109/BC-HĐND-KTXH ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Ban Kinh tế - Xã hội, ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân Huyện thống nhất với nội dung Tờ trình của Ủy ban nhân dân Huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Bình Chánh giai đoạn 2016-2021 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Hội đồng nhân dân Huyện nhấn mạnh một số nội dung như sau:

I. Mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu của giai đoạn 2021-2025

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; phát huy hiệu quả mọi nguồn lực và lợi thế so sánh của huyện để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ giữ vai trò là động lực tăng trưởng và phát triển nông nghiệp đô thị; xây dựng và phát triển đô thị bền vững, hiện đại, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với định hướng chuyển huyện thành quận giai đoạn 2021 - 2030; phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa cho nhân dân, kéo giảm khoảng cách thu nhập, chất lượng sống giữa huyện với các quận nội thành, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc.

2. Các chỉ tiêu chủ yếu (13 chỉ tiêu)

2.1. Chỉ tiêu về kinh tế (03)

2.1.1. Hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ tiêu pháp lệnh về thu ngân sách Nhà nước và thu thuế công thương nghiệp hàng năm.

2.1.2. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm đạt từ 95% trở lên.

2.1.3. Phấn đấu đến cuối năm 2025, phát triển mới 10.000 doanh nghiệp và 7.500 hộ kinh doanh cá thể đăng ký hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện.

2.2. Chỉ tiêu về đô thị, môi trường (04)

2.2.1. Đến cuối năm 2025, phấn đấu tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 3,4 triệu m2 và diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 22,5m2/người.

2.2.2. Đến cuối năm 2025, 100% số hộ dân sử dụng nước sạch; không sử dụng nước ngầm cho sinh hoạt gia đình và sản xuất công nghiệp.

2.2.3. Công tác xử lý chất thải y tế và nước thải công nghiệp, nước thải ở các dự án khu dân cư xây dựng mới hàng năm đạt 100%.

2.2.4. Đến cuối năm 2025, thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn thành 02 nhóm (nhóm rác thải tái chế và nhóm rác thải còn lại) đạt ít nhất 80% để xử lý theo tiến độ của Thành phố.

2.3. Chỉ tiêu về văn hóa, xã hội (03)

2.3.1. Đến cuối năm 2025, tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 87% trong tổng số lao động làm việc.

2.3.2. Hàng năm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo Thành phố giao. Phấn đấu đến cuối năm 2025 kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Thành phố dưới 1 % so với hộ dân toàn Huyện.

2.3.3. Đến cuối năm 2025, phấn đấu xây dựng 27 công trình trường học với 930 phòng học đáp ứng yêu cầu học sinh (bậc tiểu học, trung học cơ sở) học 02 buổi/ngày.

2.4. Chỉ tiêu về cải cách hành chính (01)

Đến cuối năm 2025, tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt 95% trở lên; Phấn đấu kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) của Huyện đạt từ mức tốt trở lên.

2.5. Chỉ tiêu về đảm bảo quốc phòng - an ninh (02)

2.5.1. Phấn đấu hàng năm hoàn thành 100% các chỉ tiêu Quân sự - Quốc phòng địa phương; Hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm, đạt về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đảng viên trẻ nhập ngũ; Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,51% so với tổng dân số.

2.5.2. Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự trên dân số cư trú thực tế tại địa bàn; hàng năm, nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự và số lượng chuyên án các loại được khám phá năm sau cao hơn năm trước, phấn đấu tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt từ 75% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khám phá đạt trên 95%, án trộm cắp tài sản đạt trên 55%; tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và kéo giảm ít nhất từ 10% trở lên số người chết do tai nạn giao thông; Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm từ 10% số vụ cháy lớn, vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

3. Chương trình phát triển huyện Bình Chánh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

3.1. Chương trình đột phá đổi mới phát triển huyện Bình Chánh (04)

3.1.1. Đề án chuyển huyện Bình Chánh thành Quận giai đoạn 2021 -2030.

3.1.2. Đề án tăng thu ngân sách nhà nước huyện Bình Chánh giai đoạn 2021-2030.

3.1.3. Đề án rà soát và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất của huyện Bình Chánh gắn với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển huyện Bình Chánh thành quận.

3.1.4. Đề án “Xây dựng đô thị thông minh” tại huyện Bình Chánh giai đoạn 2020 - 2025.

3.2. Chương trình đột phá phát triển hạ tầng huyện Bình Chánh (06)

3.2.1. Chương trình phát triển nhà ở gắn với đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị, giải quyết nhu cầu nhà ở cho 30.000 người dân nhập cư tăng hàng năm trên địa bàn huyện Bình Chánh.

3.2.2. Chương trình giảm ô nhiễm môi trường huyện Bình Chánh giai đoạn 2020- 2025.

3.2.3. Hoàn thành Dự án công trình đường Trần Đại Nghĩa (giai đoạn 2).

3.2.4. Hoàn thành bồi thường, giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng đường Vĩnh Lộc.

3.2.5. Hoàn thành Dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Cửu Phú (từ cầu Bà Bộ đến Cầu Chợ Đệm).

3.2.6. Hoàn thành Dự án xây dựng mới cầu Láng Le - Bàu Cò.

3.3. Chương trình trọng điểm phát triển nhân lực và văn hóa huyện Bình Chánh (04)

3.3.1. Đề án xây dựng gia đình hạnh phúc trên địa bàn huyện Bình Chánh đến năm 2030.

3.3.2. Chương trình giảm nghèo bền vững huyện Bình Chánh giai đoạn 2021 -2025.

3.3.3. Hoàn thành thực hiện việc khoanh vùng và xếp hạng di tích đối với Khu di tích Căn cứ của Tỉnh ủy Chợ Lớn, Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn tại Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh.

3.3.4. Khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Bộ đội An Điền và cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hy sinh tại đồng bưng Láng sấu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

3.4. Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực huyện Bình Chánh (03)

3.4.1. Chương trình hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp huyện Bình Chánh giai đoạn 2020 - 2030.

3.4.2. Đề án phát triển du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử tại 03 xã Tân Nhựt, Lê Minh Xuân và Bình Lợi, huyện Bình Chánh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.

3.4.3. Chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp huyện Bình Chánh theo hướng nông nghiệp đô thị giai đoạn 2020-2030.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Hội đồng nhân dân Huyện thống nhất với các nội dung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân Huyện.

1. Tập trung phát huy hiệu quả mọi nguồn lực và lợi thế so sánh của huyện để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng công nghiệp-xây dựng, dịch vụ giữ vai trò là động lực tăng trưởng và phát triển nông nghiệp đô thị

Giai đoạn 2021 - 2025, cơ cấu kinh tế của huyện tiếp tục phát triển theo hướng “Công nghiệp-Xây dựng, Dịch vụ, Nông nghiệp” với định hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ, cơ cấu lại và giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng và ngành nông nghiệp, tạo tiền đề từng bước thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại.

1.1. Lĩnh vực công nghiệp

Tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp có sản phẩm chủ lực trên địa bàn tiếp cận và tham gia các chính sách hỗ trợ của Chương trình khuyến công, Chương trình kích cầu đầu tư của Thành phố để chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng hiện đại, tự động hóa, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; mở rộng thị trường, quy mô sản xuất, tăng giải quyết việc làm cho người lao động; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Thu hút đầu tư các dự án phát triển sản xuất trên địa bàn Huyện.

1.2. Lĩnh vực dịch vụ

Tập trung thu hút, phát triển nhanh, hiệu quả một số ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao theo định hướng của Thành phố.

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa qua siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân. Giúp doanh nghiệp trên địa bàn huyện kết nối cung cầu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn với việc triển khai thực hiện các Chương trình xúc tiến thương mại và các chương trình bình ổn thị trường của Thành phố.

Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa -lịch sử tại ba xã Tân Nhựt, Lê Minh Xuân và Bình Lợi giai đoạn 2020-2025 định hướng đến năm 2030.

1.3. Lĩnh vực nông nghiệp

Đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị. Thực hiện tốt công tác khuyến nông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, mô hình sản xuất bằng công nghệ nhà lưới, nhà kính, tưới nước tự động tắt tiết kiệm, ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất giống cây, giống con.

Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo mô hình VietGap đối với một số sản phẩm nông nghiệp như rau, mai vàng, hoa lan, cây hoa kiểng, cá kiểng... nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp chủ lực, có tiềm năng phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, có giá trị kinh tế cao, có thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập của người nông dân và hiệu quả sử đất nông nghiệp trên địa bàn.

2. Thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi ngân sách, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công và thu hút nguồn lực vốn của các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển, tăng cường thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn

Thực hiện kiểm soát chặt chẽ và công khai, minh bạch thu, chi ngân sách nhà nước, chi đầu tư công, đảm bảo thực hiện tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí ngay từ khâu xây dựng dự toán chi ngân sách của từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện sự phối hợp giám sát chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, các cấp, các ngành để đảm bảo nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, tạo điều kiện thu hút thêm nguồn lực vốn của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng trong chi tiêu ngân sách nhà nước và chi đầu tư công theo quy định pháp luật.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh công tác giám sát, đánh giá đầu tư công để rà soát tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời điều chỉnh vốn từ những dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang những dự án có tỷ lệ giải ngân cao nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, chấm dứt tình trạng kéo dài thời gian thực hiện dự án quá thời hạn theo quy định. Xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công sát với tiến độ thực hiện và đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm theo quy định; nâng cao hiệu quả giám sát chất lượng của chủ đầu tư và giám sát cộng đồng để chất lượng thi công công trình và tiến độ thực hiện, không để dự án đầu tư công chậm thực hiện kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

3. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch và quản lý đô thị. Xây dựng và phát triển đô thị bền vững, hiện đại, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với định hướng chuyển huyện thành quận giai đoạn 2021-2030. Tập trung phát triển các dự án nhà ở, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân nhập cư tăng hàng năm

Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án rà soát và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất gắn với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển huyện thành quận giai đoạn 2021-2030.

Thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phù hợp với quy chung xây dựng; xây dựng và trình duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm đúng tiến độ thời gian theo quy định; chủ động đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, xác định chính xác nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, đất ở để tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố phân bổ chỉ tiêu diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất ở đô thị, đất ở nông thôn, diện tích đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trong quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với tình hình tăng dân số và tốc độ đô thị hóa của từng địa bàn xã, thị trấn.

Tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, chủ động giám sát, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm quy hoạch; thực hiện tốt công tác công khai quy hoạch. Hoàn thành tổ chức triển khai thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa đối với các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; trong đó ưu tiên thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa đối với các khu vực cấm xây dựng, các tuyến đường giao thông, tuyến hẻm. Tổ chức thực hiện cắm mốc hành lang chỉ giới an toàn công trình thủy lợi và tổ chức xác định mốc trên bản đồ địa chính, cắm mốc tại thực địa để xác định phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ các tuyến có chức năng giao thông thủy để làm cơ sở quản lý và xử lý các hành vi vi phạm.

Thực hiện rà soát các dự án đầu tư, nhất là các dự án phát triển nhà ở chậm triển khai trên địa bàn để kiến nghị sớm thu hồi các dự án đầu tư không thực hiện, chậm triển khai thực hiện hoặc không thực hiện đúng theo tiến độ cam kết hoặc chủ đầu tư không có năng lực tổ chức thực hiện dự án, đề xuất tổ chức đấu thầu giao lại dự án đầu tư cho các nhà đầu tư khác có năng lực thực sự, có điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất trong quy hoạch dự án.

4. Tăng cường kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường; quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của cộng đồng trong giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường. Tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” và Chương trình “Xây dựng Thành phố Xanh - Thân thiện môi trường giai đoạn 2020-2025” trên địa bàn huyện.

Tập trung triển khai các dự án đầu tư nạo vét, vớt rác, dọn cỏ, lục bình tạo sự thông thoáng dòng chảy. Định kỳ hàng quý vận động nhân dân tham gia ra quân dọn vệ sinh tại các tuyến kênh, rạch nhằm duy trì cảnh quan và tránh tình trạng tái phát sinh cỏ, rác, lục bình. Tăng cường công tác giám sát của nhân dân, kiểm tra của các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về xả chất thải, nước thải xuống sông, kênh, rạch và san lấp, lấn chiếm, xây dựng trên sông, kênh, rạch.

Hoàn thiện hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn Huyện, đảm bảo chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp - nguy hại và chất thải rắn y tế được lưu giữ, thu gom, vận chuyển và xử lý đúng quy định.

Nâng cao hiệu quả công tác quản nhà nước về đất đai, quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đất đai, nhất là việc sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích, thực hiện phân lô bán nền và xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tổ chức lập lại bản đồ địa chính để tổ chức quản lý chặt chẽ hiện trạng sử dụng đất. Thực hiện rà soát, xử lý các tồn tại về đất đai qua các thời kỳ, nhất là đất do nhà nước trực tiếp quản lý tại các nông trường đã thực hiện bàn giao cho Huyện quản lý.

5. Đẩy mạnh thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế và khoa học công nghệ

Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức gắn với Đề án vị trí việc làm và cải cách tổ chức bộ máy, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, tinh gọn, hiện đại.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ lao động có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt từ 96% trở lên; tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 87% trong tổng số lao động làm việc.

Thực hiện các giải pháp trong “Đề án y tế thông minh và y tế cộng đồng giai đoạn 2020 - 2030”, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của ngành y tế, đảm bảo tính đồng bộ, liên thông kết nối, trao đổi thông tin trong toàn ngành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân trong công tác chăm sóc sức khỏe. Phấn đấu 90% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Huyện, Trung tâm Y tế Huyện và Trạm Y tế của các xã, thị trấn: trên 80% người dân hài lòng khi đến khám bệnh và 90% hài lòng với dịch vụ y tế.

6. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Tập trung triển khai có hiệu quả chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn Huyện. Thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên từng lĩnh vực đến năm 2025 đạt trên 95%.

Thực hiện rà soát, đánh giá các quy định pháp luật có liên quan đến quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính, đảm bảo tuân thủ quy trình, chất lượng, tiến độ trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính còn nhiều phản ánh, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn còn cao liên quan đến đất đai, xây dựng nhằm bảo đảm việc kiểm tra, giám sát được thực hiện đầy đủ, hiệu quả, chính xác, khách quan, công khai, khoa học đối với từng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện rà soát kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp; rườm rà, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; triển khai nhân rộng các mô hình, sáng kiến, cách làm hay về cải cách thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị. Tuyển dụng, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ phẩm chất và năng lực thi hành công vụ, nhiệm vụ. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tình trạng nhũng nhiễu trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Tập trung thực hiện Đề án “Xây dựng huyện Bình Chánh thành đô thị thông minh”, giai đoạn 2020 - 2025. Thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử từ huyện đến xã, thị trấn. Chuẩn hóa các quy trình giải quyết công việc (chuyên môn, nghiệp vụ) trong nội bộ cơ quan nhà nước, quy trình phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với nhau. Triển khai có hiệu quả phần mềm theo dõi quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ hành chính gắn với ISO điện tử.

7. Phát triển văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân và bảo đảm an sinh xã hội

Tập trung đầu tư hoàn thành các công trình văn hóa, thể dục thể thao đã được phê duyệt, đặc biệt là các công trình phục vụ tập luyện thể dục thể thao trong các trường học. Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm văn hóa và thể dục thể thao Huyện. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa, có chính sách khuyến khích, kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực hoạt động và xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao, tạo điều kiện tiếp tục phát triển các cơ sở văn hóa, thể dục thể thao ngoài công lập.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; khuyến khích các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng hạ tầng văn hóa, thể dục thể thao, phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu luyện tập, sinh hoạt, thi đấu của quần chúng nhân dân. Quy hoạch 100% số xã, thị trấn triển khai quy hoạch đất để xây dựng sân chơi bãi tập thể dục thể thao, phấn đấu vận động xã hội hóa 16/16 xã thị trấn có hồ bơi.

Triển khai có hiệu quả các chương trình, giải pháp giảm nghèo góp phần hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, nâng thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới của Thành phố giai đoạn 2020 - 2025. Tập trung huy động tối đa các nguồn lực cho thực hiện mục tiêu giảm hộ nghèo, tăng hộ khá; thực hiện các chính sách ưu đãi, an sinh xã hội, khuyến khích hộ thoát nghèo phấn đấu vươn lên hộ khá.

8. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng

Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc và phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng, chống tội phạm. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; giải quyết dứt điểm và không để phát sinh các tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội; tất cả người nghiện đều được lập hồ sơ quản lý theo quy định. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiểm tra, hướng dẫn, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.

Chủ động dự báo sớm, đánh giá đúng tình hình, nhận diện rõ các nguy cơ, mối đe dọa đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; kịp thời thực hiện các giải pháp xử lý hiệu quả các vấn đề về an ninh, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để bị động, bất ngờ. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự an toàn xã hội gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính, vừa bảo đảm quản lý nhà nước hiệu quả về an ninh trật tự, vừa tạo thuận lợi cao nhất cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

9. Thực hiện có hiệu quả và tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành chính tư pháp; công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật. Tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, áp dụng tin học hóa trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện thủ tục khi có nhu cầu cũng như thực hiện việc giám sát hoạt động của các cơ quan.

Tập trung thực hiện hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong xử lý vi phạm hành chính, hỗ trợ hoạt động tố tụng, truy cứu trách nhiệm hình sự, xác định tình tiết tăng nặng tái phạm trong xử lý vi phạm hành chính.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Phấn đấu mỗi năm phải kéo giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trễ hạn, tỷ lệ hồ sơ giải quyết hồ sơ trễ hạn của năm sau phải thấp hơn năm trước, tiến tới đảm bảo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thời gian quy định. Tiếp nhận, giải quyết kịp thời và công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

Hội đồng nhân dân Huyện giao Ủy ban nhân dân Huyện có kế hoạch triển khai, tập trung chỉ đạo và điều hành các phòng, ban, cơ quan chuyên môn thuộc huyện phối hợp chặt chẽ bảo đảm thực hiện thắng lợi Nghị quyết này.

Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân Huyện giám sát quá trình thực hiện Nghị quyết.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huyện, các tổ chức thành viên, Đài Truyền thanh và Bản tin Bình Chánh tuyên truyền, phổ biến các thành phần kinh tế, các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện Nghị quyết; phát hiện, phản ánh và kiến nghị kịp thời những vấn đề cần điều chỉnh bổ sung với các cơ quan có thẩm quyền.

Hội đồng nhân dân Huyện kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ huyện Bình Chánh nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, cùng nhận thức đúng, hiểu rõ, đồng thuận, chia sẻ, chung sức vượt qua khó khăn, thách thức và quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa- xã hội huyện Bình Chánh giai đoạn 2021-2025.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh khóa XI, kỳ họp thứ ba, thông qua ngày 24 tháng 12 năm 2021./.

 


Nơi nhận:
- TT. HĐND TP, UBND TP;
- VP. ĐĐB QH và HĐND TP;
- TTHU, TT.HĐND Huyện;
- UBND, UB.MTTQ VN Huyện;
- 02 Ban (đ/c Tùng, đ/c Phượng);
- Đại biểu HĐND Huyện;
- Các đoàn thể Huyện;
- CQCM, ĐVSN;
- TAND, CAH, VKSND, CCTHADS, QS Huyện;
- CN VP ĐKĐĐ Huyện;
- HĐND, UBND 16 xã - thị trấn;
- CVP, PCVP;
- Cổng TTĐT (để thông tin);
- Lưu: VT, TH (KT).

CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Kim Dung

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị quyết 62/NQ-HĐND ngày 24/12/2021 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 do Hội đồng nhân dân huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.360

DMCA.com Protection Status
IP: 3.143.214.226
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!